Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Bài 28: Ôn tập chủ đề trái đất và bầu trời

Sau bài học, Hs sẽ

- Quan sát và mô tả được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết một cách tổng hợp ở mức độ đơn giản.

- Biết cách lựa chọn trang phục và hoạt động phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khỏe.

- Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên.

II- CHUẨN BỊ

GV:

 

docx 7 trang Bảo Anh 11/07/2023 4020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Bài 28: Ôn tập chủ đề trái đất và bầu trời", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Bài 28: Ôn tập chủ đề trái đất và bầu trời

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Bài 28: Ôn tập chủ đề trái đất và bầu trời
 BÀI SOAN MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
 BÀI 28: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Giáo viên: Phạm Thị Kim Hạnh
I- MỤC TIÊU
Sau bài học, Hs sẽ
- Quan sát và mô tả được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết một cách tổng hợp ở mức độ đơn giản.
- Biết cách lựa chọn trang phục và hoạt động phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khỏe.
- Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên.
II- CHUẨN BỊ
GV:
- Bài hát; trời nắng, trời mưa.
- Các hình hoặc silde chỉ dấu hiệu của thời tiết; trời nắng, trời mưa, trời rét, trời nhiều mây. 
- Tranh ảnh: ô. Mũ, áo, mưa ( hoặc các tấm thẻ ghi tên các đồ vật đi dưới trời nắng, trời mưa: mũ, nón, áo chống nắng, khẩu trang..)
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TIẾT 1
Thầy
Trò
1. Khởi động ( 2-3 phút)
- HS hát bài; Trời nắng, trời mưa
H: Trời nắng các bạn Thỏ đi đâu?
H; Trời mưa các bạn Thỏ làm gì?
H: Vì sao các bạn Thỏ đi về ?
- GV: Các bạn Thỏ trong bài rất giỏi đấy, Trời nắng buổi sớm các bạn rủ nhau đi tắm nắng nhảy múa hát ca, còn trời mưa các bạn vội vã rủ nhau đi về trú mưa đấy. 
 2. Hoạt động thực hành ( 28 - 30 phút)
GV: Chúng ta đã được học, được nhận biết về bầu trời ban ngày, ban đêm, biết được thời tiết luôn luôn thay đổi . 
_ Chúng ta còn biết theo dõi thời tiết hằng ngày trên ti vi nữa, thông tin thời tiết giúp em điều gì khi đến trường.
- GV: Để ghi nhớ sâu hơn những kiến thức đã học, nôm nay chúng mình cùng tham gia một trò chơi có tên gọi: Trò chơi tiếp sức
- Luật chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi lượt chơi sẽ cử một bạn lên thực hành.
- Cụ thể: khi cô đưa tranh về dấu hiệu thời tiết trên màn hình, một bạn phải nêu rõ đó là dấu hiệu thời tiết nào, sau đó 3 bạn của 3 đội phải lên tìm nhanh thẻ ghi tên đồ vật phải dùng khi phù hợp với thời tiết bạn nêu, gắn lên bảng phía tổ mình, sau đó chạy nhanh về chạm tay bạn ngồi sau, lúc này bạn ngồi sau lên thực hiện lướt tiếp theo. Sau 3 phút tham gia chơi, đội nào lấy được nhiều đồ đúng nhất đó là đội chiến thắng.
- Phạm luật: Khi bạn chưa về chạm tay mà bạn ở dưới đã chạy lên bạn đó phạm luật chơi và bị ra khỏi cuộc chơi
+ Lượt chơi 1:
- GV bắn lên màn hình tranh trời nắng
H: Bầu trời hôm nay thế nào?
Đi dưới trời nắng bạn mang những gì mời đại diện 3 nhóm.
- GV ghi tên các nhóm lên bảng.
- GV gắn hình ảnh ông mặt trời ở lượt chơi đầu.
- GV làm trọng tài : 
H: Tại sao con chọn mang mũ?
H: Sao con cần áo chống nắng? 
H: Sao con không lấy mũ mà con cầm ô?...
H: Con mang kính dưới trời nắng để làm gì?
H: Đeo khẩu trang có tác dụng gì?......
- GV và HS đánh giá đội thắng cuộc ở lượt chơi 1.
- Gv thực hiện với các hiện tượng thời tiết; Trời mưa, trời rét , trời nóng
-> Liên hệ: ( 1- 2 phút)
- Thời tiết luôn thay đổi, chúng ta có thể cảm nhận qua biểu hiện của bầu trời và cảm nhận của cơ thể mình về thời tiết, chúng ta nên thường xuyên theo dõi thời tiết trên ti vi để trang bị cho mình những đồ dùng phù hợp . 
- Liên hệ luôn về dịch covid vừa hoành hành nước ta
H: Ngoài việc đến trường, theo dõi thời tiết hằng ngày còn giúp gì cho mọi người?
3. Hướng dẫn về nhà ( 2- 3 phút)
- Chuẩn bị các phiếu bài tập từ tiết trước.
- Xem chương trình dự báo thời tiết trên ti vi, tập làm cô Biên tập viên dự báo thời tiết nhỏ tuổi
- Cả lớp hát
- Trời nắng các bạn thỏ đi tắm nắng.
- Trời mưa các bạn Thỏ rủ nhau đi về.
- Các bạn sợ bị ốm
- Theo dõi cô giảng bài.
- Nghe cô giảng bài.
- .. giúp em mặc trang phục phù hợp đi đến trường.
- Lắng nghe yêu cầu cuộc chơi.
- Chia đội theo tổ có sẵn
- Nghe phổ biến luật chơi.
- Lớp quan sát.
- Trời nắng
- Đại diện nhóm lên tìm thẻ ghi tên đồ vật đi dưới trời nắng mang gắn vào nhóm mình,,,,
- Lớp cổ vũ các bạn .
- HS tham gia cuộc chơi.
- Lớp nhận xét các bạn của 3 nhóm tham gia trò chơi.
- Đội muc đỡ nắng
- Mẹ con bảo mang áo đi học về đỡ nắng.
- Con thích cầm ô.
- mang kính đeo đỡ hại mắt
- HS trả lời
- HS tham gia chơi.
- Theo dõi.
- Bố mẹ biết nếu trời mưa thì mang áo mưa đi làm.
- .
 TIẾT 2
I- Mục tiêu
Sau bài học, Hs sẽ
- Quan sát và mô tả được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết một cách tổng hợp ở mức độ đơn giản , bạo dạn, tự tin trình bày trước lớp về các dấu hiệu của thời tiết
- Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng to, nam châm
HS: Phiếu dự án khổ to Gv đưa về từ tiết trước theo nhóm để HS làm việc 
III – Các hoạt động dạy học
Thầy
Trò
1. Khởi động (3- 5 phút)
- Lớp hát bài; Cháu vẽ ông mặt trời theo clip
H: bạn vẽ ông mặt trời thế nào? Có đáng yêu không nhỉ?
 - Lớp baó cáo các phiếu bài tập có từ tiết trước ( nhóm 6)
2. Hoạt động vận dụng (20- 25 phút)
+ Thảo luận nhóm: ( 6- 8 phút)
- GV: Hôm trước chúng ta đã có phần học dự án với tờ phiếu bài tập . Nhóm 1,2,3 tìm hiểu thời tiết ban ngày . Nhóm 4, 5, 6 tìm hiểu thời tiết ban đêm .
Tiết học hôm nay chúng mình làm việc lại với nhóm 6, nhiệm vụ các bạn sẽ xem lại phiếu, bắng hiểu biết của mình sẽ tập làm cô, chú biên tập viên thời tiết tí hon.
- Khi lên trình bày chúng ta sẽ nêu rõ ; Thời tiết trong tuần qua diễn biến như sau, rồi các bạn nhìn phếu trình bày cụ thể nội dung trong phiếu của nhóm đã ghi bắt đầu từ ngày thứ hai.. 
- GV theo dõi, hướng dẫn nhóm yêu thực hiên yêu cầu.
- Nhận xét tốc độ làm việc các nhóm
+ Trình bày( 15- 17 phút)
- Trò chơi: Biên tập viên thời tiết nhỏ tuổi.
Hình thức chơi: Đại diện nhóm xung phong lên trình bày dự án của nhóm theo từng ngày mà nhóm đã quan sát được. 
Nhóm nào trình bày nhiều ý đúng, nhóm trưởng tự tin là nhóm thắng cuộc.
- Gv cho HS dính phiếu dự án lên bảng.
- Gọi đại diện nhóm trình bày. Gv có thể hỗ trợ khi HS lúng túng.
- GV gọi nhóm dự án theo dõi thời tiết ban ngày trước
 Sau mỗi nhóm GV cho lớp nhận xét bổ sung , hỏi thêm một số câu hỏi cần thiết
Ví dụ: nêu trời có gió nhẹ, trời mưa thì em cần mang theo những gì đi học?
H: Tại sao phải uống nhiều nước khi trời nắng, nóng.
H: Trời nắng nóng có nên ra ngời đường giữa trưa không, vì sao?.....
H:Bạn lựa chon trang phục như vậy được chưa? Con chọn trang phục nào?
- Các nhóm khác tương tự
- Gv đánh giá chung về phần trình bày của HS
+ So sánh:
GV: Qua phần trình bày của các bạn, các em hãy so sánh thời tiết ban ngày và bạn đêm?
H: Ban ngày trời thế nào? Thời tiết thế nào?
H:Ban đếm bầu trời như thế nào? 
- Nhận xét tuyên dương HS có kỹ năng dixn đạt tốt, tự tin , năng động.
-> KL: Ban ngày bần trời sáng, mọi người có thể nhìn thấy mọi vật xung quang, mỗi người một công việc. Còn buổi tối bầu trời đen kịt, có thể có trăng, sao, mây. Buổi tổi mọi người đều trở về nhà nghỉ ngơi, xum vầy cùng người thân sau một ngày làm việc mệt mỏi, sau đó mọi người đi ngủ lấy sức cho một ngày mới.
- > Liên hệ: Trời nắng có ích gì cho cây cối?
H; Trời mưa có tác dụng gì? Nêu mưa to quá sẽ thế nào?
- Nhận xét chung về việc KT- KN HS đạt được sau tiết học và ý thức HS khi lựa chon trang phụ phù hợp thời tiết.
3. Hướng dẫn về nhà ( 2- 3 phút)
Về nhà chuẩn bị : tranh, ảnh, về các loại trang phục, giấy, lá cây, keo dán để tiết sau chúng ta tập làm người thiết kế thời trang.
- Cả lớp hát.
- HS trả lời
- HS theo dõi nhiệm vụ.
- HS làm việc theo nhóm, tập làm biên tập viên thời tiết nhỏ tuổi.
- Các nhóm hoàn thành công việc báo cáo.
- Đại diện các nhóm lên dính phiếu
- Đại diện nhóm lên thuyết trình.
- các nhóm khác theo dõi, đặt câu hỏi chia sẻ.
- Trời nắng, nóng , cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, chung ta phải uống nhiều nước để bổ sung lượng nước đã mất trong cơ thể khi mồ hôi đổ ra.
- Không nên ra đường khi trời quá nắng, nóng nhất là giữa trưa.
- HS trả lời.
- Theo dõi.
- Ban ngày trời sáng,có ông mặt trời, có mây,..
- Ban đêm trời tối, không nhìn thây gì.
- Lắng nghe.
- Theo dõi.
- Hs trả lời.
- HS trả lời.
- Lắng nghe, nhận nhiệm vụ.
 TIẾT 3
I- Mục tiêu
Sau bài học, Hs sẽ
- Quan sát được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết và tự làm cho mình một bộ trang phục phù hợp với chất thời tiết bằng những chất liệu mình đã chuẩn bị.
- Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên.
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường. Tích hợp liên môn.
II- Chuẩn bị:
GV: Giấy khổ A4 cho HS tạo sản phẩm
HS: Vật liệu chuẩn bị ở nhà từ tiết trước.
III – Các hoạt động dạy học
Thầy
Trò
1. Khởi động (2 – 3 phút)
- GV nêu nhiệm vụ của tiết học: tập làm nhà thiết kế thời trang: Bằng những vật liệu đã chuẩn bị hãy thiết kế những bộ thời trang phù hợp với thời tiết.
- Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh ở nhà.
- Nhận xét, đánh giá phần chuẩn bị của hs.
2. Vận dụng.( 20- 25 phút)
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- GV phát giấy, HS chọn hình thái thời tiết mình thích và chuẩn bị trang phục phù hợp bằng các vật liệu đã chuẩn bị,: Tranh, ảnh, giấy màu, sáp màu, lá cây, cùng phụ kiện như keo, kéo. Để hoàn thành sản phẩm, các em có thể xé dán, hoặc cắt dán,
làm xong dán vào giấy A4.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS hoàn thành sản phẩm.
3. Trưng bày sản phẩm( 8- 10 phút)
- Gv gọi một số bài lên dính trên bảng lớp, cá nhân đứng chia sẻ cùng các bạn: Ý tưởng thiết kế bộ sưu tập, trang phục cần cho kiểu thời tiết mình đã chọn.
- Yêu cầu lớp nhận xét: 
Câu hỏi gợi ý: Bạn chọn trang phục phù hợp chưa? em có cần bổ sung cho bạn những gì?..... Cách trình bày như vậy đã đẹp chưa, ta nên sửa ra sao?....
- Gv chú ý nhận xét những bài HS làm trang phục bằng các vật liệu sáng tạo, đẹp.
* Giáo dục:
H: Để có những sản phẩm đẹp như vậy chúng ta đẫ chuẩn bị những vật liệu gì?
H: Để giữ cho lớp học sạch sẽ, sau tiết học các em phả làm gì?
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường
- Gv đánh giá chung về ý thức học, kỹ năng của HS.
4. Hướng dẫn về nhà( 1- 2 phút)
- Thường xuyên theo dõi nhận biết đặc điểm của thời tiết để lựa chọn trang phục, ăn uống phù hợp sức khỏe
- Theo dõi nhiệm vụ.
- Để trước mặt cho GV kiểm tra
- Nhận nhiệm vụ và thực hành.
- Nhóm nào xong báo báo bằng tín hiệu.
- Nộp bài, ghim sản phẩm lên bảng.
- Theo dõi, nhận xét chia sẻ cùng nhóm bạn.
H: Y tưởng thiết kế của bạn là gì?
H: Sao bạn chọn váy?
H: Sao bạn chọn áo ba lỗ?
H: Bạn vẽ đẹp
- Theo dõi phần nhận xét, tuyen dương của giáo viên.
- HS nêu lại những vật liệu đã chuẩn bị.
- Hs nêu
- Theo dõi.
- Lắng nghe.
- Nghe và nhận , rèn thói quen thực hành.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_bai_28_on_tap_chu_de_trai_d.docx