Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 2 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

+ KHỞI ĐỘNG

- Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.

- Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.

-Hỏi cảm nhận của các em khi lên lớp 2…

-GV HD HS trò chơi em yêu thế giới muôn loài: Chia lớp làm 4 nhóm, Gv phát mỗi nhóm 1 tranh con vật “Vịt, Gà, Mèo, chim” sau đó GV hỏi lần lượt từng nhóm theo tiết tấu sau và từng nhóm trả lời.

2021-06-11_104816

Hỏi: Bạn thích con gì

VD trả lời: Tôi thích con vịt

Tôi thích con Gà

Tôi thích con Mèo

Tôi thích con chim

-GV có thể hỏi thêm tiếp trên tiết tấu trên: Vd Hỏi: Nó kêu thế nào-Trả lời: Nó kêu cạp cạp.

-Tổ nào phản xạ trả lời đều và nhanh nhất là thắng cuộc

+KHÁM PHÁ

-Tô Đông Hải Sinh năm: 1946 Nơi sinh: Hà Nội các sáng tác của ông như: - Chú bộ đội và cơn mưa - Mưa bóng mây, bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp với một dàn âm thanh líu lo của các loài chim như Cu Gáy, Vàng Anh, Chích Chòe tạo thành 1 dàn nhạc trong vườn đầy lý thú.

+ Nghe hát mẫu.( GV tự trình bày)

- Hỏi hs nói cảm nhận ban đầu về bài hát.

+ Gv hướng dẫn đọc mẫu lời ca, gõ tiết tấu

+Câu 1: kìa con chim gáy cúc cu đố la

+Câu 2: Kìa chú vàng anh líu lo lá son

+Câu 3:Kìa chim chích chòe, chích chòe lá phà

+Câu 4: Một dàn nhạc chim líu lo trong vườn

- Mời 1-2 em đọc bài.

-Dạy hát nối tiếp từng câu : mỗi câu đàn giai điệu 1 lần hs hát nhẩm sau đó hát mẫu và bắt nhịp HS hát lại

-Chú ý : nhắc HS hát ngân chuẩn các tiếng ngân 2,3 phách, các tiếng ngân 1 phách và nghỉ 2 phách, lấy hơi trước các câu

- Giáo viên đàn giai điệu cả bài một lần

và bắt nhịp cho học sinh nhẩm sau đó hát tập thể hát thể hiện sắc thái của bài, chú ý sủa sai cho học sinh.

- Mời bàn, cá nhân.

-Chia lớp làm 3 tổ hát nối tiếp, đồng ca

+Tổ 1 : hát câu 1

+Tổ 2 : hát câu 2

+Tổ 3 : hát câu 3

+Cả lớp : hát câu 4

- Giáo viên nhận xét.

+THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP

- Giáo viên hướng dẫn cách gõ đệm theo phách : Gõ vào bông hoa màu đỏ và màu vàng.

ban nhac

- Cả lớp hát gõ đệm theo phách

- Mời dãy, tổ, cá nhân.

- Giáo viên nhận xét.

+VẬN DỤNG SÁNG TẠO

+Nghe và vỗ tay mạnh nhẹ theo tiết tấu.

-Trình chiếu hình tiết tấu và giới thiệu: Hình tiết tấu viết ở nhịp ¾ có 1 phách mạnh là bông hoa màu đỏ, 2 phách nhẹ là bông hoa màu vàng.

VO TAY THEO TT M N

-GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1-2-3/1-2-3/1-2-3

-GV bắt nhịp HS đọc cùng GV

-GV bắt nhịp HS đọc không cùng GV

-GV miệng đọc tay vỗ theo tiết tấu bằng cách Vỗ phách mạnh kêu to, 2 phách nhẹ duỗi thẳng bàn tay ra để âm thanh phát ra nhẹ và vỗ nhẹ so với phách mạnh

-GV hd HS thực hiện cùng: nhắc HS vỗ phách mạnh vào bông hoa màu đỏ, phách nhẹ vỗ vào bông hoa màu vàng.

-GV đọc tiết tấu HS vỗ tay mạnh nhẹ vài lần cho quen tay.

-Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc tiết tấu, tổ 2 vỗ tay theo tiết tấu mạnh nhẹ và ngược lại.

-Chia cặp và các em thực hiện đổi nhau liên tục.

- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở)

- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT

- Hát lại bài hát để kết thúc tiết học.

docx 35 trang Thu Thảo 22/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 2 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 2 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 2 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
 TUẦN 1:
 Thứ hai, ngày 9 tháng 9 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC 2B, 2A
 CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
 TIẾT: 1
 HỌC HÁT DÀN NHẠC TRONG VƯỜN
 Nhạc và lời. Tô Đông Hải
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Biết đôi nét về tác giả Tô Đông Hải
-Biết bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn 
thiên nhiên tuyệt đẹp.
2 .Năng lực
- Hát chuẩn xác, thuộc lời bài hát: “Dàn nhạc trong vườn” đúng sắc thái. Thể 
hiện được bài hát với tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4
- Hình thành cho học sinh một số kỹ năng hát ( hát rõ lời, đồng đều ,lấy hơi)
- Biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách.
- Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT Lớp 2B)
3. Phẩm chất
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Hát chuẩn bài hát đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
 Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian
 5’ + KHỞI ĐỘNG
 - Học sinh ngồi ngay ngắn.
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị 
 - Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
 đồ dùng học tập.
 -Hỏi cảm nhận của các em khi lên lớp 2
 -Trả lời: vui mừng
 -GV HD HS trò chơi em yêu thế giới 
 - 4 Nhóm nhận Hình ảnh 
 muôn loài: Chia lớp làm 4 nhóm, Gv phát 
 con vật, lắng nghe và trả lời 
 mỗi nhóm 1 tranh con vật “Vịt, Gà, Mèo, 
 như GV HD
 chim” sau đó GV hỏi lần lượt từng nhóm 
 theo tiết tấu sau và từng nhóm trả lời.
 Hỏi: Bạn thích con gì
 VD trả lời: Tôi thích con vịt
 Tôi thích con Gà
 Tôi thích con Mèo
 Tôi thích con chim
 - GV có thể hỏi thêm tiếp trên tiết tấu trên: - Lắng nghe, chơi tiếp.
 Vd Hỏi: Nó kêu thế nào-Trả lời: Nó kêu 
 cạp cạp.
 -Tổ nào phản xạ trả lời đều và nhanh nhất -Lắng nghe.
 là thắng cuộc
 +KHÁM PHÁ
 15’
 -Tô Đông Hải Sinh năm: 1946 Nơi sinh: - HS chú ý lắng nghe.
 Hà Nội các sáng tác của ông như: - Chú bộ 
 đội và cơn mưa - Mưa bóng mây, bài hát 
 Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp 
 nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt 
 đẹp với một dàn âm thanh líu lo của các loài chim như Cu Gáy, Vàng Anh, Chích 
Chòe tạo thành 1 dàn nhạc trong vườn đầy 
lý thú.
+ Nghe hát mẫu.( GV tự trình bày) - Hs nghe giáo viên hát 
 mẫu.
- Hỏi hs nói cảm nhận ban đầu về bài hát. - Hs nói cảm nhận bài hát 
 vui tươi, nhịp nhàng
+ Gv hướng dẫn đọc mẫu lời ca, gõ tiết - Hs quan sát, đọc lời ca 
tấu
+Câu 1: kìa con chim gáy cúc cu đố la
+Câu 2: Kìa chú vàng anh líu lo lá son
+Câu 3:Kìa chim chích chòe, chích chòe lá 
phà
+Câu 4: Một dàn nhạc chim líu lo trong 
vườn -Thực hiện
- Mời 1-2 em đọc bài. - Hs thực hiện học hát từng 
-Dạy hát nối tiếp từng câu : mỗi câu đàn câu.
giai điệu 1 lần hs hát nhẩm sau đó hát mẫu 
và bắt nhịp HS hát lại -Ghi nhớ, thực hiện
-Chú ý : nhắc HS hát ngân chuẩn các tiếng 
ngân 2,3 phách, các tiếng ngân 1 phách và 
nghỉ 2 phách, lấy hơi trước các câu - Học sinh lắng nghe hát 
- Giáo viên đàn giai điệu cả bài một lần nhẩm 1 lần sau đó hat cả bài 
và bắt nhịp cho học sinh nhẩm sau đó hát 
tập thể hát thể hiện sắc thái của bài, chú ý 
sủa sai cho học sinh. - Học sinh xung phong
- Mời bàn, cá nhân. - các tổ, lớp thực hiện
-Chia lớp làm 3 tổ hát nối tiếp, đồng ca
+Tổ 1 : hát câu 1
+Tổ 2 : hát câu 2 +Tổ 3 : hát câu 3
 +Cả lớp : hát câu 4
 - Giáo viên nhận xét.
10’ +THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP
 - Giáo viên hướng dẫn cách gõ đệm theo - Học sinh lắng nghe.
 phách : Gõ vào bông hoa màu đỏ và màu 
 vàng.
 - Cả lớp hát gõ đệm theo phách - Lớp thực hiện 
 - Mời dãy, tổ, cá nhân. - Học sinh xung phong.
 - Giáo viên nhận xét. - Hs lắng nghe.
 +VẬN DỤNG SÁNG TẠO Theo dõi, lắng nghe.
 +Nghe và vỗ tay mạnh nhẹ theo tiết tấu.
 5’ -Trình chiếu hình tiết tấu và giới thiệu: -Theo dõi, lắng nghe.
 Hình tiết tấu viết ở nhịp ¾ có 1 phách 
 mạnh là bông hoa màu đỏ, 2 phách nhẹ là 
 bông hoa màu vàng.
 -GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1-2-3/1-2-3/1- -Lắng nghe.
 2-3
 -GV bắt nhịp HS đọc cùng GV -Thực hiện.
 -GV bắt nhịp HS đọc không cùng GV -Theo dõi cách vỗ tay tạo 
 -GV miệng đọc tay vỗ theo tiết tấu bằng âm thanh mạnh nhẹ. cách Vỗ phách mạnh kêu to, 2 phách nhẹ 
 duỗi thẳng bàn tay ra để âm thanh phát ra 
 nhẹ và vỗ nhẹ so với phách mạnh
 -GV hd HS thực hiện cùng: nhắc HS vỗ -Thực hiện cung GV
 phách mạnh vào bông hoa màu đỏ, phách 
 nhẹ vỗ vào bông hoa màu vàng.
 -GV đọc tiết tấu HS vỗ tay mạnh nhẹ vài -ThỰC hiện.
 lần cho quen tay.
 -Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc tiết tấu, tổ 2 vỗ tay -2 tổ thực hiện.
 theo tiết tấu mạnh nhẹ và ngược lại.
 -Chia cặp và các em thực hiện đổi nhau -Các cặp thực hiện
 liên tục.
 - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - Lắng nghe.
 - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn - Học sinh ghi nhớ và thực 
 bị bài mới. Làm bài trong VBT hiện.
 - Hát lại bài hát để kết thúc tiết học. - Học sinh ghi nhớ.
 TUẦN 2:
 Thứ hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC :2B,2A
 CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
 ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN NHẠC TRONG VƯỜN
 HĐ THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC: ƯỚC MƠ CỦA BẠN ĐÔ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - Biết nhớ lại bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một 
vườn thiên nhiên tuyệt đẹp.
- Hiểu nội dung câu chuyện
2 .Năng lực
- Hát được giai điệu, đúng lời ca bài hát: “Dàn nhạc trong vườn” 
- Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách - Biết hát và vận động theo nhịp
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
- Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT Lớp 2B)
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Kể chuyện diễn cảm.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
 Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 gian
 + KHỞI ĐỘNG
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -Thực hiện
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị -Lớp trưởng báo cáo, thực 
 đồ dùng học tập. hiện.
 -GV hướng dẫn HS thực hiện hình tiết tấu 
 như sau:
 -Lắng nghe.
 - HS đếm số và vỗ tay theo tiết tấu (GV lưu -Thực hiện
 ý cho HS vỗ mạnh vào số 1, vỗ nhẹ bào số 
 2, 3). -3 nhóm thực hiện
 – GV có thể chia 3 nhóm để thực hiện vỗ tay nối tiếp 
+THỰ HÀNH-LUYỆN TẬP
1.ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN NHẠC 
TRONG VƯỜN -Lắng nghe và ôn lại
-HS ôn lại bài hát 1 – 2 lần. HS thực hiện 
theo các hình thức:
+ Hát tập thể.
+ Hát nối tiếp
+ Hát đối đáp nam nữ -Lắng nghe theo dõi gv 
– GV hướng dẫn hát kết hợp vận động theo làm mẫu và thực hiện.
nhịp bằng cách nhín chân sang phải trái theo 
nhịp).
-Chia lớp thành các nhóm : bạn hát- bạn vận -Thực hiện
động -Thực hiện.
-GV khuyến khích HS thực hiện ý tưởng 
mới của mình. -Thực hiện
-Gọi HS trình bày tại chỗ/ lên bảng.
-HD lại HS hát gõ đệm theo phách với các -Ôn hát gõ đệm theo 
hình thức. phách.
-Làm mẫu và HD hs thêm hình thức hát gõ -Lắng nghe, thực hiện
đệm theo nhịp của bài hát với các hình thức
+KHÁM PHÁ
2.Thường thức âm nhạc Ước mơ của bạn 
Đô
-GV Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: 
 - HS nghe , cảm nhận 
giấy, ly, muỗng, bàn học.
-GV đặt câu hỏi: Câu 1: Âm thanh phát ra từ đâu? -Trả lời: Từ các vật trong 
 đời thường.
Câu 2: Ở nhà em hay nghe thấy những âm -1 Hs trả lời: Tiếng máy 
thanh gì cưa gỗ, tiếng người nói, 
 tiếng nhạc hàng xóm
Câu 3: Vào tiết chào cờ em nghe thấy tiếng -1 HS trả lời: Tiếng trống
gì.
-Giới thiệu vào câu chuyện: Các em à! -Lắng nghe
Ngoài các âm thanh nghe được hàng ngày 
có âm thanh có cao độ, âm thanh định âm 
không có cao độ thì ngày hôm nay cô sẽ giới 
thiệu cho các em 1 loại nhạc cụ rất quen 
thuộc với chúng ta đó là tiếng “Kèn đồng” 
mà các em hay nghe thấy ở bài Quốc ca mà 
trong các tiết chào cờ các em thường nghe, 
hay các doanh trại bộ đội. -Lắng nghe
+ Giới thiệu, trình chiếu nhạc cụ Kèn đồng: 
Là nhạc cụ nằm trong bộ hơi, âm thanhcủa 
kèn đồng trầm hùng, vang xa. hơi bằng cách 
thổi một dòng không khí qua miệng, dòng 
không khí này tạo ra một hiệu ứng kích âm, 
tạo ra một dao động sóng đứng trong cột 
không khí bên trong kèn.
 - HS xem tranh và lắng 
 nghe.
- Hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh và kể 
mẫu cho các em nghe -1 HS trả lời: Tên Đô, âm 
 thanh tiếng kèn đồng ở 
+ GV cùng trao đổi nội dung câu chuyện
 doanh trại
- GV gợi ý tranh 1 nhân vật bạn đó tên gì?, 
 -1 Hs trả lời: xúc động
Đô nghe thấy âm thanh gì vào buổi sáng, ở 
đâu
- GV gợi ý tranh 2: Đô đã có cảm xúc gì khi 
 -1 HS trả lời: Bạn sẽ học 
nghe lại âm thanh tiếng kèn đó trong lễ khai 
 thổi kèn để được đứng 
giảng
 trong đội nghi lễ
- GV gợi ý tranh 3: Sau khi nghe tiếng kèn 
 -1 HS trả lời: Đô mơ ước 
song Đô thầm nghĩ gì
 là 1 nhạc công trong Đoàn 
 quân nhac
- GV gợi ý tranh 4: Và ước mơ của Đô là gì
 - 4 HS thực hiện.
-Gọi 4 HS lần lượt nhìn tranh và kể lại câu 
chuyện.
-GV kể lại câu chuyện lần 2.
+Hỏi Trong câu chuyện ước mơ của bạn Đô -Lắng nghe
nhạc cụ nào đã được nhắc đến. -1 Hs trả lời: Nhạc cụ kèn 
– HS có thể thực hiện ở các hình thức tập đồng.
 -Thực hiện thể, nhóm hoặc cá nhân
VẬN DỤNG SÁNG TẠO
+ Trò chơi “Tiếng kèn âm vang”
-Trình chiếu tiết tấu, lời ca của trò chơi -Theo dõi.
-GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1 2 1 2-1-1-1-1- -lắng nghe.
1-nghỉ
-GV bắt nhịp HS đọc cùng GV tiết tấu -Cả lớp đọc cùng.
 -Cả lớp thực hiện.
-GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu không cùng 
GV.
-GV đọc mẫu ghép lời “Te te te te te-tò-te- -Lắng nghe.
tò-te” vào tiết tấu.
-GV bắt nhịp cả lớp đọc lời cho thuộc lời trò -Thực hiện.
chơi.
-GV chia lớp 3 tổ chơi trò chơi: các tổ sẽ 
 -3 tổ chơi trò chơi.
đọc nối tiếp nhau câu “lời “Te te te te te-tò-
te-tò-te” tổ nào đọc đều vang nhất là người 
chiến thắng.
- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở)
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn - Hs ghi nhớ.
bị bài mới. Làm bài trong VBT - Học sinh ghi nhớ và thực 
- Hát lại bài hát để kết thúc tiết học. hiện.
 - Học sinh ghi nhớ.
 TUẦN 3:
 Thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC 2B, 2A
 CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
 TIẾT 3
 ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 1 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Nhớ tên các nốt trong bài đọc nhạc, đọc được cao độ và trường độ bài đọc 
 nhạc số 1 với kí hiệu bàn tay. tay và đọc nhạc với nhạc đệm.
2 .Năng lực
– Biết đọc nhạc và vận dụng gõ đệm theo nhịp 2/4.
– Cảm nhận được yếu tố mạnh, nhẹ qua thực hành gõ nhịp 2/4.
3. Phẩm chất
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
- Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT Lớp 2B)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 gian
 KHỞI ĐỘNG
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -Thực hiện
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị -Lớp trưởng báo cáo, thực 
 đồ dùng học tập. hiện.
 Trò chơi: Ai nhớ tài hơn
 – GV gọi 6 HS đóng vai các bạn Đô, Rê, 
 -Lắng nghe, 6 bạn thực 
 Mi, Pha, Son, La theo chiều cao dần, (phân hiện. công, thoả thuận không để HS cả lớp biết), 1 
HS làm MC.
- Luật chơi: MC là HS giới thiệu 5 bạn thân 
 -Lắng nghe và chơi.
quen đã học ở lớp 1 tương ứng với Đô, Rê, 
Mi, Pha, Son. MC giới thiệu từng bạn ứng 
với kí hiệu bàn tay, cả lớp cùng nhau đọc tên 
nốt, bạn nào đọc nhầm sẽ phải lên thay bạn 
trên bảng.
KHÁM PHÁ
+Giới thiệu và nghe đọc mẫu.
-GV cho HS quan sát tranh về 5 bạn Đô – 
Rê – Mi-Sol-La đang đứng trên phím đàn -Theo dõi, trả lời.
và hỏi
- Câu 1: trong tranh bạn nào đứng thấp nhất, -1 HS trả lời: Bạn Đô thấp 
bạn nào đứng cao nhất? nhất, bạn La cao nhất.
-Câu 2: Em hãy đọc tên lần lượt các bạn từ -1 HS trả lời: Đô-rê-mi-
thấp đến cao. pha-sol-la.
-Câu 3: ở lớp 1 e đã học các nốt nhạc nào? -1 HS trả lời : Đồ-rê-mi-
 pha-sol.
-GV bấm đàn và đọc cao độ các nốt Đô-rê- -Lắng nghe, ghi nhớ cao 
mi-pha-sol-la. độ
-GV bấm đàn HS đọc cao độ 5 nốt Đồ-rê- -Lớp thực hiện
mi-pha-sol-la
+ Đọc lời ca và tên nốt:
- GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc -Quan sát, lắng nghe
nhạc Bài số 1. Đọc mẫu bài đọc nhạc qua một lần.
? Yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài đọc 
nhạc. - HS trả lời theo cảm nhận.
- GV đọc tên nốt từng câu và bắt nhịp cho 
HS đọc theo. - HS lắng nghe, đọc theo
+ Câu 1: 
 - HS đọc câu 1.
+ Câu 2:
 - HS đọc câu 2.
- GV đọc hoặc mở file mp3/ mp4 cho HS 
 - HS đọc nhẩm cả bài.
nghe 1 lần nữa và yêu cầu HS nhẩm theo
- Cho HS đọc với nhiều hình thức khác nhau 
 - HS thực hiện theo yêu 
như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
 cầu.
- GV mời HS nhận xét.
 - HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 - HS lắng nghe, ghi nhớ.
+ Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay:
- GV cho HS quan sát kí hiệu bàn tay của 
 -Quan sát, làm chậm thế 
Đô – Rê – Mi-Sol-La và yêu cầu HS thể 
 tay của 5 nốt nhạc
hiện lại thế tay của 5 nốt
- GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu 
 -Vừa đọc nhạc từng câu, 
và hướng dẫn HS đọc theo.
 vừa làm thế tay 5 nốt.
- GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay 
 -Lớp thực hiện.
bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả 
lớp.
- GV yêu cầu HS nhận xét.
 -Nhận xét chéo nhau. - GV tổng kết – nhận xét. -Lắng nghe
THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP
+ Đọc nhạc với nhạc đệm:
- GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng - HS đọc nhạc với nhạc 
dẫn HS đọc theo. đệm.
- GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình 
thức khác nhau: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - HS thực hiện theo yêu 
- GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhạc cầu.
đệm kết hợp vận động tự do theo ý thích. - HS đọc theo yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết 
thúc để các em đọc khớp với nhạc đệm. Sửa - HS lưu ý những chỗ khó.
sai và nhắc nhở HS lắng nghe để kết hợp 
nhịp nhàng với âm nhạc.
-Hỏi tên các nốt nhạc mới trong bài đọc 
nhạc -1 HS trả lời: Nốt La.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
* Nghe và vỗ tay mạnh − nhẹ theo hình.
GV hướng dẫn HS thực hiện như sau:
– HS nghe hoặc kết hợp đếm số và vỗ tay 
(bông hoa đỏ vỗ tay mạnh; bông hoa vàng 
 -Lắng nghe, thực hiện
vỗ tay nhẹ) cảm thụ sự nhịp nhàng của nhịp 
¾.
 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 -Thực hiện.
– HS có thể thực hiện ở các hình thức tập 
thể, nhóm hoặc cá nhân - Hs ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - Học sinh ghi nhớ và thực 
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn hiện.
bị bài mới. Làm bài trong VBT - Học sinh ghi nhớ.
- Đọc lại bài đọc nhac để kết thúc tiết học. TUẦN 4:
 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC 2B, 2A
 CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
 TIẾT: 4
 ÔN TẬP: HÁT VÀ ĐỌC NHẠC
 *VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết thêm một số động tác phụ họa cho bài hát
– Nhớ tên các lại nốt trong bài đọc nhạc, được ôn thêm với các hình thức
2 .Năng lực
- HS biểu diễn bài hát nhịp nhàng theo nhịp 3/4 kết hợp những ý tưởng sáng tạo 
của nhóm và cá nhân.
– Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp được với nhạc cụ đệm, nhạc baet và vận động.
– Vận dụng được yếu tố mạnh – nhẹ trong thể hiện bài hát, bài đọc nhạc và trò 
chơi với tiết tấu.
3. Phẩm chất
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
- Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT Lớp 2B)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 gian
 KHỞI ĐỘNG
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -Thực hiện
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị -Lớp trưởng báo cáo, thực 
 đồ dùng học tập. hiện.
 -HS hát lại bài dàn nhạc trong vườn để khởi 
 động -Thực hiện.
 THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP
 1. Ôn tập
 Ôn bài hát Dàn nhạc trong vườn.
 -Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 – HS ôn bài hát với nhạc đệm và hát kết hợp 
 hiện.
 vận động theo bài hát. HS hát thể hiện rõ 
 nhịp điệu nhịp nhàng của nhịp ¾ và trình 
 bày ở các hình thức: nhóm hát, nhóm gõ, 
 nhóm vận động, nhóm phụ hoạ, nhóm sắm 
 vai
 – GV trao đổi, góp ý cách trình bày của HS -Lắng nghe, sửa sai.
 để các em hoàn thiện hơn.
 – HS tự nhận xét cho mình, nhóm mình, -Lắng nghe, thực hiện.
 nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn.
 Ôn tập đọc nhạc Bài số 1.
 – Ôn bài đọc nhạc với nhạc đệm/ GV đệm ở -Lắng nghe, thực hiện.
 các hình thức hoạt động: nhóm đọc nhạc, 
 nhóm gõ, nhóm vận động
 – HS tự nhận xét cho mình, nhóm mình, -Lắng nghe, nhận xét mình 
 nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn về cách thể và bạn, khắc phục lỗi sai.
 hiện bài đọc nhạc.
 -Lắng nghe, thực hiện.
 – GV trao đổi, tổng kết các ý kiến của học sinh, phân công động viên các bạn khá giúp 
đỡ những bạn chưa thực hiện tốt.
+VẬN DỤNG-SÁNG TẠO
2. Vận dụng − Sáng tạo
+Đọc đồng dao và gõ theo hình tiết tấu
-Trình chiếu tiết tấu bài và giới thiệu: -Lắng nghe.
đồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng 
của trẻ em Việt Nam dùng để hát khi đi làm 
đồng, làm ruộng.
 -Lắng nghe.
-GV đọc mẫu hình tiết tấu bằng tiếng“ tùng” 
 -Cả lớp thực hiện.
-GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu cùng GV
 -Cả lớp thực hiện.
-GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu không cùng 
GV
 -Lắng nghe. 
- GV đọc mẫu bào đồng dao theo tiết tấu
-GV bắt nhịp cho HS đọc bài đồng dao cùng 
GV. 
-GV bắt nhịp cho HS đọc bài đồng dao -Cả lớp thực hiện.
không cùng GV.
-GV HD HS dùng thanh phách(hoạc vỗ -Cả lớp thực hiện.
tay) vừa đọc đồng dao vừa gõ theo hình 
tiết tấu(nhắc đọc tiếng nào gõ vào tiếng đó) -Cả lớp thực hiện.
-Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc đọc đồng dao tổ 2 gõ -2 tổ thực hiện.
theo tiết tấu và ngược lại. -Cá nhân thực hiện
-Gọi cá nhân lên thực hiện - Hs ghi nhớ. - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - Học sinh ghi nhớ và thực 
 - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn hiện.
 bị bài mới. Làm bài trong VBT - Học sinh ghi nhớ.
 - Hát lại bài hát để kết thúc tiết học.
 TUẦN 5:
 Thứ hai, ngày 07 tháng 10 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC 2B, 2A
 CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA
 TIẾT 5: 
 HỌC HÁT: BÀI CON CHIM CHÍCH CHÒE
 Theo bài Bắc kim thang-dân ca nam bộ
 Lời mới: Việt Anh 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết bài hát con chim chích chòe được viết theo bài Bắc kim thang – Dân ca 
Nam Bộ, lời mới của tác giả Việt Anh.
-Biết chim Chích Chòe là chim gì, vị trí vùng Nam bộ trên bản đồ
2. Năng lực:
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Con chim chích chòe.
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
– Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo hình tiết tấu 1.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục học sinh biết yêu các bài hát dân ca.
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT Lớp 2B)
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 gian
 2’ KHỞI ĐỘNG
 - GV nhắc HS trật tự và ngồi học đúng tư - Ngồi ngay ngắn.
 thế.
 - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Báo cáo sĩ số lớp.
 3’ - HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết 
 trước, cho HS hát lại bài Dàn nhạc trong - Hs xung phong. Hát 
 vườn để khởi động giọng 
 Trò chơi: Gõ đệm theo hình tiết tấu
 25’
 - GV thực hiện gõ cốc xuống bàn theo 
 -Lắng nghe, thực hiện.
 hình tiết tấu trên, HS quan sát và làm 
 theo.
 - Luân phiên gõ đối đáp giữa các nhóm. 
 -Gõ cốc luân phiên các nhóm
 Nhóm 1: gõ cốc (có thể cho HS cầm 
 nghiêng cốc để tạo âm thanh khác biệt); 
 Nhóm 2: gõ thanh phách; Nhóm 3: gõ bút.
 - GV chủ động thay các nhạc cụ gõ trên 
 -Theo dõi, sử dụng nhạc cụ 
 bằng nhạc cụ gõ tự chế...
 tự chế khác
 KHÁM PHÁ
 * Học bài hát. - GV cho xem hình ảnh loài Chim chích 
 chòe, bản đồ vùng Nam bộ và giới thiệu: - nghe giảng.
3’
2’
 Chin Chích Chòe là loài chim rất đẹp, với 
 giọng hót véo von thánh thót, chim chích 
 chòe đang được rất nhiều người nuôi. 
 Chim chích chòe có rất nhiều loại như: 
 chích chòe đất, chích chòe than, chích 
 chòe lửaÂý thế mà chú Chích Chòe 
 trong bài hát lại là chú chích Chòe không 
 nghe lời mọi người, đi học không chịu đội 
 mũ dẫn đến ốm. Bài hát Con Chim chích 
 Chòe được viết trên nền nhạc bài Bắc 
 Kim Thang Dân Nam bộ, được tác giả 
 Việt Anh soạn lời.
 là 1 bài đồng dao trong kho tàng dân ca 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_2_tuan_1_den_tuan_7_nh_2024_2025_le.docx