Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 4: Em yêu làn điệu dân ca

TIẾT 13

HỌC HÁT BÀI: KHÚC NHẠC TRÊN NƯƠNG XA

Nhạc và Lời: Hoàng Lân

(Dựa theo dân ca Gia- rai)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả, bài hát nói về vùng miền Tây Nguyên

– Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát.

- Nhạc biết được tên các nhạc cụ phần mở đầu

2. Năng lực:

+ Năng lực đặc thù

– Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay theo phách, tiết tấu lời ca, vận động theo nhịp điệu
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)

+ Năng lực chung

- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.

3. Phảm chất:

– Cảm nhận được bài hát với tính chất nhịp nhàng, vừa phải

- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, loài vật

- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc, nhạc cụ dân tộc.

- Yêu thích môn âm nhạc

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

Hoạt động mở đầu(5’)

- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.

* Quan sát tranh và nói tên các nhạc cụ mà em biết
– HS quan sát tranh và nêu tên các nhạc cụ gõ đã học (SGK trang 25).

– HS nghe và vận động theo nhịp điệu bài Bạn ơi lắng nghe (dân ca Ba-na).
– GV dẫn dắt HS vào bài học mới

Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

+Hoàng Lân (sinh năm 1942) là nhạc sĩ người Việt Nam. Ông cùng người anh em sinh đôi Hoàng Long trở thành một cặp nhạc sĩ quen thuộc với người yêu nhạc Việt Nam.

+ Bài hát Khúc nhạc trên nương xa là bài hát có sắc thái nhịp nhàng, vừa phải nói về cảnh thiên nhiên hòa quyện với âm thanh của núi rừng và đàn Trưng tạo lên khúc nhạc đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên

+ Người Gia Rai hay Jrai, là một dân tộc nói tiếng Gia Rai thuộc hệ ngôn ngữ Nam Đảo. Người Gia Rai còn có các tên gọi khác là người Giơ Rai, Chơ Rai, Tơ Buăn, Hơbau, Hdrung, Chor hay Gia Lai.

- Hát mẫu

- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài Câu 1: Tiếng suối Hòa tiếng lá rừng núi non cao trập trùng

Câu 2: Âm vang nhạc rừng vang khắp Buôn Làng xôn xao bao lời ca.

Câu 3: Có tiếng đàn t’rưng reo kìa cánh chim bay ngập ngừng.

Câu 4: Trên nương chiều màu nắng đã phai dần mênh mang trong lòng ta

+ Dạy từng câu nối tiếp

- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Tiếng suối Hòa tiếng lá rừng núi non cao trập trùng

- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1

- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Âm vang nhạc rừng vang khắp Buôn Làng xôn xao bao lời ca.

- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2

- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh

- Tổ 1 hát lại câu 1+2

- Câu 3,4 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát.

- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý dấu quay lại, khung thay đổi, những chỗ ngắt nghỉ, nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).

Hoạt động luyện tập (15’)

– HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách.

– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhịp và hướng dẫn nhóm HS đi thành vòng tròn, nhún chân nhịp nhàng.

– GV nêu câu hỏi:

+ Bài hát Khúc nhạc trên nương xa nói về vùng miền nào

+ Em hãy nhắc lại lời ca của câu hát 1, 2.

+ Em nào hát lại được 2 câu hát có giai điệu giống nhau? (HS trả lời. GV trình chiếu lên bảng các File đã chuẩn bị. Nhóm nào trả lời đúng được tuyên dương)

– HS hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca.

– HS thảo luận và nghĩ ra động tác vận động cơ thể kết hợp với nhạc đệm.

- Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. Khuyến khích HS về nhà hát lại bài hát cho người thân nghe.

- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả?

- Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc nhở).

- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT.

docx 15 trang Phương Mai 19/06/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 4: Em yêu làn điệu dân ca", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 4: Em yêu làn điệu dân ca

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 4: Em yêu làn điệu dân ca
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA
Tiết 13. Học bài hát Khúc nhạc trên nương xa
Tiết 14. – Ôn bài hát Khúc nhạc trên nương xa
 – Nhạc cụ Thể hiện các hình tiết tấu bằng nhạc cụ gõ
Tiết 15. – Nghe nhạc Suối đàn t’rưng
 – Thường thức âm nhạc Những khúc hát ru
Tiết 16. Tổ chức hoạt động Vận dụng – Sáng tạo 
 YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ
* Năng lực âm nhạc
– Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
– Biết hát lĩnh xướng, hát hoà giọng và thể hiện đúng tính chất nhịp nhàng của bài 
hát.
– Vận dụng hình tiết tấu đã học gõ đệm cho bài hát theo cảm xúc cá nhân.
– Biết điều chỉnh giọng phù hợp khi tham gia cùng bạn, nhóm bạn.
– Biết ý nghĩa và tác dụng của hát ru.
* Năng lực chung
– Lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng nhóm bạn.
– Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
* Phẩm chất
Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. 
 TIẾT 13
 HỌC HÁT BÀI: KHÚC NHẠC TRÊN NƯƠNG XA
 Nhạc và Lời: Hoàng Lân
 1 (Dựa theo dân ca Gia- rai)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả, bài hát nói về vùng miền Tây Nguyên
– Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát. 
- Nhạc biết được tên các nhạc cụ phần mở đầu
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
– Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay theo phách, tiết tấu lời ca, vận động 
theo nhịp điệu
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
– Cảm nhận được bài hát với tính chất nhịp nhàng, vừa phải
- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, loài vật
- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc, nhạc cụ dân tộc. 
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
 * Quan sát tranh và nói tên các nhạc cụ mà 
 em biết
 – HS quan sát tranh và nêu tên các nhạc cụ gõ - 2,3 HS trả lời: Song loan, 
 đã học (SGK trang 25). trống nhỏ, Temporin, thanh 
 2 phách, cồng, chiêng
– HS nghe và vận động theo nhịp điệu bài Bạn - Thực hiện
ơi lắng nghe (dân ca Ba-na).
– GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Lắng nghe, ghi nhớ
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
+ Hoàng Lân (sinh năm 1942) là nhạc sĩ người 
Việt Nam. Ông cùng người anh em sinh 
đôi Hoàng Long trở thành một cặp nhạc sĩ quen 
thuộc với người yêu nhạc Việt Nam.
+ Bài hát Khúc nhạc trên nương xa là bài hát có 
sắc thái nhịp nhàng, vừa phải nói về cảnh thiên 
nhiên hòa quyện với âm thanh của núi rừng và 
đàn Trưng tạo lên khúc nhạc đặc trưng của vùng 
núi Tây Nguyên
+ Người Gia Rai hay Jrai, là một dân tộc nói 
tiếng Gia Rai thuộc hệ ngôn ngữ Nam Đảo. 
Người Gia Rai còn có các tên gọi khác là 
người Giơ Rai, Chơ Rai, Tơ Buăn, Hơbau, 
Hdrung, Chor hay Gia Lai.
 3 - Hát mẫu - Lắng nghe 
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn, 
Câu 1: Tiếng suối Hòa tiếng lá rừng núi non của GV, ghi nhớ .
cao trập trùng
Câu 2: Âm vang nhạc rừng vang khắp Buôn 
Làng xôn xao bao lời ca.
Câu 3: Có tiếng đàn t’rưng reo kìa cánh chim 
bay ngập ngừng.
Câu 4: Trên nương chiều màu nắng đã phai dần 
mênh mang trong lòng ta
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Tiếng - Lắng nghe.
suối Hòa tiếng lá rừng núi non cao trập trùng
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS - Lớp hát lại câu 1.
hát theo giai điệu: Âm vang nhạc rừng vang - Lớp lắng nghe, 1 HS hát 
khắp Buôn Làng xôn xao bao lời ca. mẫu.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lớp hát lại câu 2.
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng 
 hiện.
thanh
- Tổ 1 hát lại câu 1+2 -Tổ 1 thực hiện
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Câu 3,4 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 
 hiện.
tổ 2 hát.
- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài - Lắng nghe những chú ý hát 
hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý dấu quay thêm với các hình thức.
lại, khung thay đổi, những chỗ ngắt nghỉ, nhắc 
HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).
 Hoạt động luyện tập (15’)
– HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách. - Thực hiện
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo 
 4 nhịp và hướng dẫn nhóm HS đi thành vòng tròn, 
 nhún chân nhịp nhàng.
 – GV nêu câu hỏi: - Thực hiện
 + Bài hát Khúc nhạc trên nương xa nói về vùng 
 miền nào
 + Em hãy nhắc lại lời ca của câu hát 1, 2. - 2 HS trả lời
 + Em nào hát lại được 2 câu hát có giai điệu 
 giống nhau? (HS trả lời. GV trình chiếu lên 
 bảng các File đã chuẩn bị. Nhóm nào trả lời 
 đúng được tuyên dương)
 – HS hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
 – HS thảo luận và nghĩ ra động tác vận động cơ 
 thể kết hợp với nhạc đệm.
 - Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi - Thực hiện
 và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. - Thực hiện
 Khuyến khích HS về nhà hát lại bài hát cho 
 người thân nghe. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? hiện
 - 1 HS Trả lời: HỌC HÁT 
 BÀI KHÚC NHẠC TRÊN 
 NƯƠNG XA. Nhạc và Lời: 
 - Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc Hoàng Lân. (Dựa theo dân ca 
 nhở). Gia- rai)
 - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài 
 mới, làm bài trong VBT. - Học sinh lắng nghe.
 - Học sinh lắng nghe và ghi 
 nhớ. 
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 TIẾT 14
 NHẠC CỤ THỂ HIỆN CÁC HÌNH TIẾT TẤU BẰNG NHẠC CỤ GÕ
 ÔN BÀI HÁT KHÚC NHẠC TRÊN NƯƠNG XA
 5 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết sử dụng lại nhạc cụ Maracat, trống con, Temporin
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
– Hát đúng giai điệu và lời ca kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhịp điệu.
– Thể hiện được hình tiết tấu với nhạc cụ gõ và đệm cho bài hát khi hát
– Biết lắng nghe để điều chỉnh độ mạnh – nhẹ khi dùng nhạc cụ đệm cho bài hát
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
 * Vỗ tay nhanh – chậm, to – nhỏ theo hình 
 tiết tấu
 - GV linh hoạt sử dụng hình tiết tấu phù hợp, - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ, 
 thực hiện mẫu nhanh – chậm, to – nhỏ (từ 2 đến thực hiện
 3 lần). HS quan sát, lắng nghe và thực hiện 
 theo. GV có thể quy ước với HS kí hiệu khi nào 
 thì vỗ tay nhanh – chậm, khi nào thì vỗ tay to – 
 6 nhỏ. 
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4 Em yêu làn điệu 
 dân ca
- Hát lại bài hát Khúc nhạc nương xa để khởi - Thực hiện
động giọng
 Hoạt động hình thành kiến thức mới
1. Nhạc cụ Thể hiện các hình tiết tấu bằng 
nhạc cụ gõ
* Gõ theo hình tiết tấu.
- HD lại cách sử dụng nhạc cụ Maracat - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 hiện
- HS quan sát và lắng nghe GV đọc tiết tấu - Theo dõi
- HS luyện tập tiết tấu, theo hướng dẫn của Gv.
 - HS thực hiện.
- Gv gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu
 -1 dãy thực hiện
- GV HD HS sử dụng lần lượt nhạc cụ Maracat 
 - Tập nhạc cụ Maracat vào 
tập vào tiết tấu
 hình tiết tấu.
 Hoạt động luyện tập- Thực hành
* Kết hợp nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu
- HD lại cách sử dụng nhạc cụ Maracat - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 hiện
 - theo dõi
- HS quan sát và lắng nghe GV đọc tiết tấu 1
- HS luyện tập tiết tấu, theo hướng dẫn của Gv. - HS thực hiện.
- GV HD HS sử dụng lần lượt nhạc cụ Trống - Tập nhạc cụ vào hình tiết 
con và Maracat tập vào tiết tấu tấu.
 - 2 nhóm thực hiện.
- Chia lớp 2 nhóm, mỗi nhóm gõ 1 nhạc cụ 
 - Thực hiện theo các bước của 
- GV HD HS luyện tập nhạc cụ Temporin và 
 GV.
Maracat vào tiết tấu 2 lần lượt như tiết tấu 1 sau 
đó luyện tập cho thuần thục
 7 2. Ôn bài hát Khúc nhạc trên nương xa - Thực hiện
- GV chia nhóm cho HS luyện tập hát kết hợp 
gõ đệm. - Các cặp luyện tập
– Cặp đôi luyện tập: 1 HS hát, 1 HS gõ đệm. - Thực hiện theo yêu cầu GV
– GV tổ chức các hình thức luyện tập phong phú 
cho HS.
 Hoạt động vận dụng- trải nghiệm (10’)
* Hát theo nhóm kết hợp gõ đệm cho bài 
Khúc nhạc trên nương xa
- Gv làm mẫu hát kết hợp gõ trống con theo 
theo tiết tấu 1 (Nội dung Kết hợp nhạc cụ gõ - Theo dõi, lắng nghe, thực 
theo hình tiết tấu ) vào bài Khúc nhạc trên hiện.
nương xa ở 2 câu đầu. Tiết tấu 2 vào 2 câu cuối
– GV sử dụng kĩ thuật dạy học “Mảnh ghép” tổ - 3 nhóm nghe HD và thực 
chức hoạt động cho HS: hiện.
+ Nhóm có sở thích về hát sẽ trình bày bài hát 
với tính chất nhịp nhàng.
+ Nhóm có sở thích về nhạc cụ sẽ gõ đệm theo 
phách/ nhịp/ hình tiết tấu đệm cho nhóm hát.
+ Nhóm có sở thích về vận động cơ thể/ nhịp 
điệu sẽ cùng phụ hoạ với nhóm nhạc cụ và 
nhóm hát.
– GV lấy ngẫu nhiên mỗi nhóm từ 1 đến 2 HS - Thực hiện.
cùng trình bày bài hát Khúc nhạc trên nương xa.
- Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi 
và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. - Tuyên dương, ghi nhớ, thực 
Khuyến khích HS về nhà hát kết hợp gõ nhạc cụ hiện.
đệm cho bài hát Khúc nhạc trên nương
xa để người thân nghe.
- Hỏi tên nội dung bài học. - 1 HS trả lời
 8 - Dặn học sinh chuẩn bị bài mới. làm bài tập - HS ghi nhớ và thực hiện.
 VBT.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 TIẾT 15
 NGHE NHẠC SUỐI ĐÀN T’RƯNG
 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC NHỮNG KHÚC HÁT RU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
– Bước đầu biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nêu được tên bản nhạc.
– Biết hát ru trong câu chuyện là những câu hát dân ca, dùng để ru trẻ em ngủ.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Kể được câu chuyện Những khúc hát ru đúng ngữ điệu
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
– Biết yêu quý và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nét đẹp âm nhạc dân tộc. 
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 9 Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
sĩ số lớp. trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4 Em yêu làn điệu 
 dân ca
* Trò chơi: Bức tranh bí ẩn
– GV chuẩn bị một bức tranh có hình cây đàn - Lắng nghe và chơi
t’rưng. Bức tranh được chia làm 4 hoặc 6 phần. 
Các đội tham gia chơi lần lượt mở từng mảnh 
ghép và đoán tên của nhạc cụ trong hình. Đội nào 
đoán đúng được tuyên dương.
– GV giới thiệu đàn t’rưng, loại đàn được làm - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
bằng tre, nứa – một loại nhạc cụ phổ biến ở Tây 
Nguyên có âm sắc vang giòn, rộn rã.
– GV đặt câu hỏi gợi mở. Chú ý khai thác câu hỏi - Lắng nghe, trả lời các câu hỏi
về các vùng miền HS đã biết qua phương tiện 
truyền thông/ được đi chơi/ đọc truyện. GV dẫn 
dắt HS vào nội dung bài học mới.
 Hoạt động luyện tập- Thực hành (10’)
1. Nghe nhạc Suối đàn t’rưng
* Nghe và cảm nhận bản nhạc Suối đàn t’rưng .
– HS cùng đọc lời dẫn (SGK trang 29). - 2,3 HS thực hiện.
– GV đọc lại lời dẫn trong SGK nhằm dẫn dắt - Lắng nghe, cảm nhận
cảm xúc và tạo tâm thế chuẩn bị nghe nhạc cho 
HS.
– GV mở video hoà tấu đàn t’rưng bản nhạc Suối - Theo dõi, lắng nghe, cảm 
đàn t’rưng để HS quan sát, lắng nghe nhận.
và cảm nhận
- GV đặt câu hỏi: 
 10

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_3_kntt_chu_de_4_em_yeu_lan_dieu_dan.docx