Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 5: Đón xuân về

TIẾT 19

HỌC BÀI HÁT ĐÓN XUÂN VỀ

Dân ca Gíay

Siêu tầm, ghi âm: Nguyễn Tài Tuệ

Lời mới: Hoàng Anh

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.

- Kể được một số hoạt động của gia đình em trong ngày Tết

2. Năng lực:

+ Năng lực đặc thù

– Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Đón xuân về.

– Biết hát bài Đón xuân về kết hợp vỗ tay theo phách và gõ đệm theo nhịp.

- Đọc chuẩn tiết tấu và thực hiện tốt các động tác trong phần khởi động

+ Năng lực chung

- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.

3. Phảm chất:

– Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, rộn ràng

- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, yêu ngày tết cổ truyền

- Yêu thích môn âm nhạc

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

Hoạt động mở đầu(5’)

- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.

* Hãy kể một số hoạt động của gia đình em trong ngày Tết

- GV giới thiệu một số bài hát và hình ảnh minh hoạ về ngày Tết hoặc cho HS kể về mộtsố hoạt động của gia đình trong ngày Tết. GV dẫn dắt vào nội dung bài hát.

- Khởi động giọng theo mẫu sau

Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

+ Nguyễn Tài Tuệ (sinh năm 1936 tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là một nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc truyền thống cách mạng ở Việt Nam. Tác phẩm "Xa khơi" của ông được đánh giá là một ca khúc rất chuẩn mực về âm nhạc. Không chỉ "Xa khơi" mà rất nhiều ca khúc khác của ông đã sống mãi với thời gian.

+ Bài Đón xuân về có sắc thái vui tươi nói về cảnh múa ca của các em nhỏ vừng miền Tây Bắc đón mùa xuân sang với thiên nhiên đặc trưng loài hoa của mùa xuân là hoa đòa rất vui và đẹp.

+ Cộng đồng người Giáy ở Lai Châu xưa kia có đời sống văn hóa tinh thần rất phong phú, trong đó những làn điệu dân ca theo lối hát đối đáp rất đặc sắc, trữ tình, truyền tải những tâm tư, tình

cảm và ước muốn của người Giáy trong đời sống thường ngày cũng như trong lễ hội.

- Hát mẫu song GV đặt câu hỏi Nghe bài hát em thấy vui không? Bài hát nhanh hay chậm?

- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát: Bài hát có 6 câu hát có chung 1 âm hình tiết tấu

Câu hát 1: Xuân sang khắp trên bản làng. Xuân vui múa ca nhịp nhàng.

Câu hát 2: Em hát vang mừng xuân mới sang. Em hát vang mừng xuân mới sang.

Câu hát 3: Ngàn muôn cánh hoa đào. Mùa xuân mới đón chào.

Câu hát 4: Các bạn ơi cùng đón xuân về. Bạn ơi cùng đón xuân về.

+ Dạy từng câu nối tiếp

- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Xuân sang khắp trên bản làng. Xuân vui múa ca nhịp nhàng.

- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1

- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Em hát vang mừng xuân mới sang. Em hát vang mừng xuân mới sang.

- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2

- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh

- Tổ 1 hát lại câu 1+2

- Câu 3,4 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát.

- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS. (chú ý lưu ý cho HS hát đúng các nốt luyến ở câu hát 3 để thực hiện được tính chất duyên dáng, vui tươi của bài hát. nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).

Hoạt động luyện tập (15’)

– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách

- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp

- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ theo nhịp. HS có thể dùng nhạc cụ gõ thanh phách, song loan,… để gõ đệm cho bài hát.

– HS thực hiện theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca.

– HS nói cảm nhận về giai điệu bài hát Đón xuân về.

- Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. Khuyến khích HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau khi học bài hát Đón xuân về cho người thân nghe.

- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? Và hỏi 2 câu hỏi sau:

- Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc nhở).

- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT.

docx 17 trang Phương Mai 19/06/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 5: Đón xuân về", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 5: Đón xuân về

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 5: Đón xuân về
 CHỦ ĐỀ 5: ĐÓN XUÂN VỀ
Tiết 19. Học bài hát Đón xuân về
Tiết 20. – Ôn bài hát Đón xuân về
 – Đọc nhạc Bài số 3
Tiết 21. – Ôn đọc nhạc Bài số 3
 – Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn vi-ô-lông (violon)
 – Nghe nhạc Mùa xuân ơi
Tiết 22. Tổ chức hoạt động Vận dụng – Sáng tạo
 YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ
* Năng lực âm nhạc
– Hát đúng giai điệu, lời ca và nêu được tên bài hát Đón xuân về. Biết hát kết hợp 
gõ đệm và vận động theo nhịp điệu của bài hát.
– Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 3 theo kí hiệu bàn tay. Biết đọc kết 
hợp gõ đệm theo phách.
– Nhận biết được một số đặc điểm về cấu tạo đàn vi-ô-lông. Biết biểu hiện cảm 
xúc khi nghe tiếng đàn vi-ô-lông qua giai điệu bài Chúc mừng năm mới (Happy 
New Year).
– Nghe và biết kết hợp vận động theo nhịp điệu bài hát Mùa xuân ơi.
* Năng lực chung
– Biểu diễn bài hát Đón xuân về, đọc bài đọc nhạc số 3 với các hình thức phù hợp.
– Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài đọc nhạc số 3 và nghe bài hát Mùa xuân 
ơi.
– Có ý tưởng sáng tạo trong thể hiện bài hát, bài đọc nhạc, nghe nhạc theo cách 
riêng của mình.
* Phẩm chất
– Biết lắng nghe, cảm thụ và nêu được cảm xúc khi học các nội dung của chủ đề.
– Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động Âm nhạc.
 TIẾT 19
 HỌC BÀI HÁT ĐÓN XUÂN VỀ
 1 Dân ca Gíay
 Siêu tầm, ghi âm: Nguyễn Tài Tuệ
 Lời mới: Hoàng Anh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Kể được một số hoạt động của gia đình em trong ngày Tết
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
– Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Đón xuân về.
– Biết hát bài Đón xuân về kết hợp vỗ tay theo phách và gõ đệm theo nhịp.
- Đọc chuẩn tiết tấu và thực hiện tốt các động tác trong phần khởi động
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
– Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, rộn ràng 
- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, yêu ngày tết cổ truyền
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo.
 * Hãy kể một số hoạt động của gia đình em 
 trong ngày Tết
 - GV giới thiệu một số bài hát và hình ảnh minh - Lắng nghe, chia sẻ về một số 
 2 hoạ về ngày Tết hoặc cho HS kể về một số hoạt hoạt động của gia đình trong 
động của gia đình trong ngày Tết. GV dẫn dắt ngày Tết
vào nội dung bài hát.
- Khởi động giọng theo mẫu sau - Thực hiện
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
+ Nguyễn Tài Tuệ (sinh năm 1936 tại xã Thanh 
Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là 
một nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc truyền 
thống cách mạng ở Việt Nam. Tác phẩm "Xa 
khơi" của ông được đánh giá là một ca khúc rất 
chuẩn mực về âm nhạc. Không chỉ "Xa 
khơi" mà rất nhiều ca khúc khác của ông đã 
sống mãi với thời gian. 
+ Bài Đón xuân về có sắc thái vui tươi nói về 
cảnh múa ca của các em nhỏ vừng miền Tây 
Bắc đón mùa xuân sang với thiên nhiên đặc 
trưng loài hoa của mùa xuân là hoa đòa rất vui 
và đẹp.
+ Cộng đồng người Giáy ở Lai Châu xưa kia có 
đời sống văn hóa tinh thần rất phong phú, trong 
đó những làn điệu dân ca theo lối hát đối đáp rất 
đặc sắc, trữ tình, truyền tải những tâm tư, tình 
 3 cảm và ước muốn của người Giáy trong đời 
sống thường ngày cũng như trong lễ hội.
- Hát mẫu song GV đặt câu hỏi Nghe bài hát em - Lắng nghe sau đó 1 HS trả 
thấy vui không? Bài hát nhanh hay chậm? lời theo cảm nhận
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn, 
hát: Bài hát có 6 câu hát có chung 1 âm hình tiết của GV, ghi nhớ .
tấu
Câu hát 1: Xuân sang khắp trên bản làng. Xuân 
vui múa ca nhịp nhàng.
Câu hát 2: Em hát vang mừng xuân mới sang. 
Em hát vang mừng xuân mới sang.
Câu hát 3: Ngàn muôn cánh hoa đào. Mùa xuân 
mới đón chào.
Câu hát 4: Các bạn ơi cùng đón xuân về. Bạn ơi 
cùng đón xuân về.
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Xuân 
sang khắp trên bản làng. Xuân vui múa ca nhịp - Lắng nghe.
nhàng.
 - Lớp hát lại câu 1.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS - Lớp lắng nghe, 1 HS hát 
hát theo giai điệu: Em hát vang mừng xuân mới mẫu.
sang. Em hát vang mừng xuân mới sang.
 - Lớp hát lại câu 2.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng hiện.
thanh
 -Tổ 1 thực hiện
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Câu 3,4 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 hiện.
tổ 2 hát.
- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài - Lắng nghe những chú ý hát 
 thêm với các hình thức.
hát. Sửa những lỗi sai cho HS. (chú ý lưu ý cho 
HS hát đúng các nốt luyến ở câu hát 3 để thực hiện 
được tính chất duyên dáng, vui tươi của bài hát. 
nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).
 Hoạt động luyện tập (15’)
 4 – GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 phách hiện
 - GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 hiện
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm bằng - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 nhạc cụ gõ theo nhịp. HS có thể dùng nhạc cụ hiện
 gõ thanh phách, song loan, để gõ đệm cho bài 
 hát.
 – HS thực hiện theo các hình thức đơn ca, song - Thực hiện
 ca, tốp ca, đồng ca.
 – HS nói cảm nhận về giai điệu bài hát Đón - Chia se cảm nhận
 xuân về.
 - Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi - Học sinh lắng nghe và ghi 
 và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. nhớ, thực hiện 
 Khuyến khích HS về nhà chia sẻ những cảm xúc 
 sau khi học bài hát Đón xuân về cho người thân 
 nghe.
 - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? Và - Trả lời: Bài Đón xuân về. 
 hỏi 2 câu hỏi sau: Dân ca Gíay. Siêu tầm, ghi 
 âm: Nguyễn Tài Tuệ. Lời mới: 
 Hoàng Anh
 - Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc - Học sinh lắng nghe. 
 nhở).
 - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài - Học sinh lắng nghe và ghi 
 mới, làm bài trong VBT. nhớ. 
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 TIẾT 20
 ÔN BÀI HÁT ĐÓN XUÂN VỀ
 ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 3
 5 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ lại tên bài hát, tên tác giả.
- Nói tên được chủ đề đang học
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
– HS biết hát kết hợp với gõ đệm và vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Đón 
xuân về.
– HS biết đọc bài đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, vỗ tay theo phách và đọc kết hợp 
gõ đệm theo nhịp.
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
- Biết phối hợp với bạn hoặc nhóm khi hát, đọc nhạc.
3. Phảm chất:
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
 - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 5 Đón xuân về
 * Đọc lời ca và gõ nối tiếp
 6 - Thực hiện
– GV đọc lời ca trên mẫu tiết tấu và cho HS vỗ - Thực hiện
tay hoặc gõ theo hình tiết tấu.
– GV hướng dẫn HS thực hiện: GV đọc lời - 2 nhóm thực hiện
trước, HS gõ sau.
– GV có thể chia thành nhóm: nhóm đọc lời và 
nhóm gõ nối tiếp.
Hoạt động luyện tập- thực hành
1. Ôn bài hát Đón xuân về
* Hát với nhạc đệm
– GV cho HS ôn bài hát với các hình thức: - Thực hiện
+ HS hát kết hợp vỗ tay theo phách.
+ HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
– GV có thể chia 2 nhóm hát nối tiếp: - 2 nhóm thực hiện.
Nhóm 1: Xuân sang khắp trên bản làng.
Nhóm 2: Xuân vui múa ca nhịp nhàng.
Nhóm 1: Em hát vang mừng xuân mới sang.
Nhóm 2: Em hát vang mừng xuân mới sang
– GV chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1 hát, nhóm - 2 nhóm thực hiện
2 gõ đệm.
– Hát kết hợp vận động cơ thể: HS hát kết hợp - Thực hiện
vận động cơ thể theo nhịp điệu (GV có thể gợi ý 
các động tác phù hợp với tính chất và nội dung 
bài hát).
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
2. Đọc nhạc Bài số 3
– GV đàn cao độ thứ tự các nốt chậm rãi, rõ - Lắng nghe, theo dõi, thực 
ràng từ 2 đến 3 lần. HS lắng nghe đọc và thực hiện.
hiện theo kí hiệu bàn tay.
- GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc - Lắng nghe
Bài số 3. 
 7 + Nhịp 2
 4
+ Chia làm 2 câu
- Hỏi HS hình nốt nhạc, trong bài, ký hiệu âm - 1 HS trả lời hình nốt nhạc: 
nhạc Nốt đơn, đen, trắng
- Đọc mẫu cả bài sau đó Yêu cầu HS nêu cảm - HS trả lời theo cảm nhận.
nhận về bài đọc nhạc.
- Luyện cao độ: Đồ-rê-mi-pha-son-la - Lắng nghe, thực hiện
- Luyện tiết tấu bằng nhạc cụ Thanh phách
 - Lắng nghe, thực hiện
- Đọc tên nốt nhạc chưa có cao độ theo tiết tấu - Lắng nghe, thực hiện
- GV dạy đọc nhạc từng câu có cao độ và bắt - HS lắng nghe, đọc theo
nhịp cho HS đọc theo
+ Câu 1: + HS học đọc nhạc câu 1.
+ Câu 2: + HS học đọc nhạc câu 2.
- Cho HS đọc cả bài với nhiều hình thức khác 
nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV mời HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ.
 Hoạt động thực hành luyện tập(15’)
- GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng dẫn - HS đọc nhạc với nhạc đệm.
HS đọc theo.
- GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình thức - HS thực hiện theo yêu cầu.
khác nhau: Cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. Đọc kết 
 8 hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV chú ý 
 gõ nhấn vào phách mạnh. HS thực hiện theo.
 - GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhịp điệu. - HS đọc theo yêu cầu.
 - HS đọc kết hợp vỗ tay theo phách. - HS đọc theo yêu cầu.
 - GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết thúc - HS lưu ý những chỗ khó.
 để các em đọc khớp với nhạc đệm. Sửa sai và 
 nhắc nhở HS lắng nghe để kết hợp nhịp nhàng 
 với âm nhạc.
 - GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu và - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 hướng dẫn HS đọc theo. hiện
 - GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay - Lớp thực hiện.
 bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả 
 lớp.
 - GV yêu cầu HS nhận xét. - Nhận xét chéo nhau.
 - GV tổng kết – nhận xét. - Lắng nghe
 - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - Hs ghi nhớ.
 - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị - HS ghi nhớ và thực hiện.
 bài mới. làm bài tập VBT.
 - Đọc nhạc lại bài đọc nhạc để kết thúc tiết học. - Học sinh thực hiện.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 TIẾT 21
 ÔN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 3
 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC GIỚI THIỆU ĐÀN VI-Ô-LÔNG
 NGHE NHẠC MÙA XUÂN ƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
– HS nghe và biết vận động theo nhịp điệu bài hát Mùa xuân ơi.
– HS nhận biết được hình dáng, cấu tạo đàn vi-ô-lông và cảm nhận được âm sắc 
của đàn vi-ô-lông.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Thể hiện được bài đọc nhạc số 3 ở các hình thức: đọc theo kí hiệu bàn tay; đọc 
kết hợp vỗ tay theo phách; đọc kết hợp gõ đệm theo nhịp cùng với nhạc đệm.
 9 - Phân biệt âm sắc các nhạc cụ
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, quê hương đất nước
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu (5p)
 * Trò chơi: Cao thấp
 - GV đọc theo thứ tự thang âm từ Đô đến Si và - Lắng nghe, theo dõi, Thực 
 quy định nốt nhạc với một số bộ phận trên cơ hiện
 thể.
 + Lần 1, lần 2 thực hiện chậm.
 + Lần 3, lần 4 thực hiện nhanh dần.
 + Lần 5 thực hiện rất nhanh.
 Hoạt động luyện tập- Thưc hành
 1. Ôn đọc nhạc Bài số 3
 – GV có thể cho HS ôn bài đọc nhạc với nhạc - HS thực hiện theo yêu cầu 
 đệm qua các hình thức: GV.
 + Đọc theo kí hiệu bàn tay
 + Đọc kết hợp gõ đệm theo phách
 + Đọc kết hợp gõ đệm theo nhịp
 + Đọc kết hợp vận động.
 – GV cho HS thực hiện theo các hình thức: - Thực hiện
 nhóm, tổ, cá nhân,
 Hoạt động hình thành kiến thức mới
 10

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_3_kntt_chu_de_5_don_xuan_ve.docx