Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 6: Đẹp mãi tuổi thơ

TIẾT 23

HỌC BÀI HÁT ĐẸP MÃI TUỔI THƠ

Nhạc và Lời: Bùi Anh Tôn

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức
– HS nêu được tên bài hát và tên tác giả của bài hát.

- Nhớ được tiểu sử của nhạc sĩ Bùi Anh Tôn
2. Năng lực:

+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)

- “ La” đúng gia điệu của Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh

– Hát đúng theo giai điệu và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ ở hình thức tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân.
– HS biết lắng nghe, cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của giai điệu, ý nghĩa nội
dung lời ca và vận động cơ thể theo nhịp điệu của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)

+ Năng lực chung

- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.

3. Phảm chất:

– Cảm nhận được bài hát với tính chất nhịp nhàng, vừa phải

- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, loài vật

- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc, nhạc cụ dân tộc.

- Yêu thích môn âm nhạc

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

Hoạt động mở đầu(5’)

- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.

* Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh

– GV cho HS nghe đàn hoặc hát, yêu cầu HS nhắc lại nét giai điệu bằng âm “La” để khởi động giọng kết hợp vỗ tay/ gõ nhạc cụ ma-ra-cát theo tiết tấu lời ca.

– GV cùng HS gõ theo nhịp để tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng và dẫn dắt vào bài.

Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

+Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn sinh năm 1962 tại Sơn Tây – Hà Nội, quê quán Thành Phố Thái Bình, hiện là chuyên viên phụ trách Bộ môn Âm nhạc thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Bài hát Đẹp mãi tuổi thơ là bài hát có sắc thái vui tươi thể hiện thiên nhiên hòa chung vui với các bạn nhỏ đang có 1 tuổi thơ đẹp trong đó có tình bạn thiết tha được sự yêu thương của thầy cô

- Hát mẫu song hỏi HS Em cảm nhận giai điệu của bài hát như thế nào? Lời ca của bài hát nói về những hình ảnh gì?

- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài + Câu hát 1: Nắng lên rồi ... môi xinh.

+ Câu hát 2: Gió rung cây ... điệu múa.

+ Câu hát 3: Tuổi thơ ơi ... muôn khúc ca.

+ Câu hát 4: Còn mãi mãi ... thiết tha.

Chia câu lời 2 như lời 1.

+ Dạy từng câu nối tiếp

- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Nắng lên rồi ... môi xinh.

- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1

- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Gió rung cây ... điệu hát.

- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2

- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh

- Tổ 1 hát lại câu 1+2

- Câu 3,4 và lời 2 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát.

- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý hát đúng sắc thái lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).

Hoạt động luyện tập (15’)

- Luyện tập với hình thức tập thể/ nhóm/ đôi bạn và cá nhân kết hợp nhạc đệm và vỗ tay theo nhịp (lưu ý sửa sai về cao độ/ tiết tấu/ lỗi phát âm).

– GV đặt câu hỏi: Những lời ca nào trong bài hát thể hiện thiên nhiên hoà chung niềm vui

với các bạn nhỏ?

– HS vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp

- GV sử dụng câu hỏi ở SGK, gợi mở để HS hát và tự nhận ra các câu hát thể hiện thiên nhiên hoà chung niềm vui với các bạn nhỏ.

Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm

- GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về cách thể hiện bài hát (vận động phụ hoạ/ vận động cơ thể/ chọn hình thức biểu diễn khác).

– Từng nhóm thể hiện bài hát: GV khích lệ HS tích cực thể hiện cảm xúc, tương tác với các bạn và thầy, cô giáo; GV quan sát và sửa sai các lỗi (nếu có).

– GV nhận xét HS. Cá nhân HS tự nhận xét và nhận xét cho nhóm bạn sau mỗi lần hát. Đánh giá và tổng kết giờ học: GV đánh giá HS và định hướng nội dung học ở tiết sau. GV khen ngợi, động viên và khuyến khích HS về nhà hát và chia sẻ cảm nhận của mình về bài hát với người thân.

- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả?

- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT.

docx 15 trang Phương Mai 19/06/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 6: Đẹp mãi tuổi thơ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 6: Đẹp mãi tuổi thơ

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 6: Đẹp mãi tuổi thơ
 CHỦ ĐỀ 6: ĐẸP MÃI TUỔI THƠ
Tiết 23. Học bài hát Đẹp mãi tuổi thơ
Tiết 24. – Ôn bài hát Đẹp mãi tuổi thơ
 – Nghe nhạc Ước mơ hồng
Tiết 25. Nhạc cụ Thể hiện các hình tiết tấu bằng nhạc cụ gõ
Tiết 26. Tổ chức hoạt động Vận dụng – Sáng tạo
 YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ
* Năng lực âm nhạc
– HS hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện được theo tính chất vui tươi của bài hát
Đẹp mãi tuổi thơ.
– HS cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của giai điệu, hiểu được ý nghĩa nội 
dung và
biết vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Ước mơ hồng.
– HS gõ được theo các hình tiết tấu và cảm nhận được âm sắc của các nhạc cụ gõ 
có chất
liệu khác nhau.
– HS biết kết hợp các nhạc cụ gõ đệm hoặc các hình thức sáng tạo khi hát bài Đẹp 
mãi
tuổi thơ ở các hình thức tập thể, nhóm, cá nhân.
* Năng lực chung
HS tự tin, chủ động và tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chia sẻ những ý tưởng 
sáng
tạo kết hợp trong các hoạt động tập thể, nhóm, cặp đôi.
* Phẩm chất
Biết thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó với bạn bè, thầy, cô giáo hoà trong 
khung
cảnh thiên nhiên của sân trường rộn ràng với những lời ca và điệu múa.
 TIẾT 23
 HỌC BÀI HÁT ĐẸP MÃI TUỔI THƠ 
 Nhạc và Lời: Bùi Anh Tôn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1 1. Kiến thức
– HS nêu được tên bài hát và tên tác giả của bài hát. 
- Nhớ được tiểu sử của nhạc sĩ Bùi Anh Tôn
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- “ La” đúng gia điệu của Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh
– Hát đúng theo giai điệu và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Đẹp mãi 
tuổi thơ ở hình thức tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân.
– HS biết lắng nghe, cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của giai điệu, ý nghĩa nội
dung lời ca và vận động cơ thể theo nhịp điệu của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
– Cảm nhận được bài hát với tính chất nhịp nhàng, vừa phải
- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, loài vật
- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc, nhạc cụ dân tộc. 
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
 * Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh
 – GV cho HS nghe đàn hoặc hát, yêu cầu HS - Lắng nghe, ghi nhớ giai điệu 
 nhắc lại nét giai điệu bằng âm “La” để khởi và thực hiện
 động giọng kết hợp vỗ tay/ gõ nhạc cụ ma-ra-cát 
 2 theo tiết tấu lời ca.
– GV cùng HS gõ theo nhịp để tạo tâm thế vui vẻ, - Thực hiện
hào hứng và dẫn dắt vào bài.
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
+ Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn sinh năm 1962 tại Sơn 
Tây – Hà Nội, quê quán Thành Phố Thái Bình, 
hiện là chuyên viên phụ trách Bộ môn Âm nhạc 
thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ 
Chí Minh.
+ Bài hát Đẹp mãi tuổi thơ là bài hát có sắc thái 
vui tươi thể hiện thiên nhiên hòa chung vui với 
các bạn nhỏ đang có 1 tuổi thơ đẹp trong đó có 
tình bạn thiết tha được sự yêu thương của thầy 
cô
- Hát mẫu song hỏi HS Em cảm nhận giai điệu - Lắng nghe, nêu cảm nhận
của bài hát như thế nào? Lời ca của bài hát nói 
về những hình ảnh gì?
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn, 
+ Câu hát 1: Nắng lên rồi ... môi xinh. của GV, ghi nhớ .
+ Câu hát 2: Gió rung cây ... điệu múa.
+ Câu hát 3: Tuổi thơ ơi ... muôn khúc ca.
+ Câu hát 4: Còn mãi mãi ... thiết tha.
Chia câu lời 2 như lời 1.
+ Dạy từng câu nối tiếp - Lắng nghe.
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Nắng lên 
 3 rồi ... môi xinh. - Lớp hát lại câu 1.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát 
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS 
 mẫu.
hát theo giai điệu: Gió rung cây ... điệu hát.
 - Lớp hát lại câu 2.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 hiện.
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng 
thanh -Tổ 1 thực hiện
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Câu 3,4 và lời 2 dạy như câu 1, 2 khi hát nối hiện.
câu 3+4 tổ 2 hát. - Lắng nghe những chú ý hát 
- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài thêm với các hình thức.
hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý hát đúng 
sắc thái lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).
 Hoạt động luyện tập (15’)
- Luyện tập với hình thức tập thể/ nhóm/ đôi - Thực hiện
bạn và cá nhân kết hợp nhạc đệm và vỗ tay theo 
nhịp (lưu ý sửa sai về cao độ/ tiết tấu/ lỗi phát 
âm).
– GV đặt câu hỏi: Những lời ca nào trong bài - 2 HS trả lời
hát thể hiện thiên nhiên hoà chung niềm vui
với các bạn nhỏ?
– HS vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp - Thực hiện
- GV sử dụng câu hỏi ở SGK, gợi mở để HS hát 
 - Trả lời
và tự nhận ra các câu hát thể hiện thiên nhiên 
hoà chung niềm vui với các bạn nhỏ.
 Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm
- GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về cách - Nhóm thực hiện
thể hiện bài hát (vận động phụ hoạ/ vận động cơ 
thể/ chọn hình thức biểu diễn khác).
 4 – Từng nhóm thể hiện bài hát: GV khích lệ HS - Nhóm thực hiện
 tích cực thể hiện cảm xúc, tương tác với các bạn 
 và thầy, cô giáo; GV quan sát và sửa sai các lỗi 
 (nếu có).
 – GV nhận xét HS. Cá nhân HS tự nhận xét và - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 nhận xét cho nhóm bạn sau mỗi lần hát. Đánh hiện.
 giá và tổng kết giờ học: GV đánh giá HS và 
 định hướng nội dung học ở tiết sau. GV khen 
 ngợi, động viên và khuyến khích HS về nhà hát 
 và chia sẻ cảm nhận của mình về bài hát với 
 người thân.
 - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - Đẹp mãi tuổi thơ, nhạc và 
 lời Bùi Anh Tôn.
 - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài - Học sinh lắng nghe và ghi 
 mới, làm bài trong VBT. nhớ. 
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 TIẾT 24
 NGHE NHẠC ƯỚC MƠ HỒNG
 ÔN BÀI HÁT ĐẸP MÃI TUỔI THƠ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS nêu được tên bài hát và tên tác giả của bài hát nghe nhạc
- Biết bài nghe nhạc có sắc thái nhịp nhàng vui tươi
- Nói được tên chủ đề đang học
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
 5 – Hát đúng theo giai điệu và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Đẹp mãi 
tuổi thơ ở hình thức tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân.
– HS biết lắng nghe, cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của giai điệu, ý nghĩa nội
dung lời ca và vận động cơ thể theo nhịp điệu của bài hát Ước mơ hồng.
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
- giáo dục học sinh luôn biết ước mơ, yêu loài vật, thiên nhiên
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
 - Nghe 1 câu bài hát Dàn nhạc trong vườn và - Trả lời
 hỏi đây là câu giai điệu nằm trong bài hát nào đã 
 học ở lớp 2
 - Nghe bài Dàn nhạc trong vườn và vận động cơ - Thực hiện
 thể để dẫn dắt vào bài
 - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 6 Đẹp mãi tuổi thơ
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
 1. Nghe nhạc Ước mơ hồng
 * Nghe và cảm nhận bài hát
 - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: - Theo dõi, Lắng nghe, ghi 
 nhớ.
 + Phạm Trọng Cầu sinh ngày 25 tháng 12 năm 
 1935 tại Phnôm Pênh, Campuchia. Nguyên 
 6 quán của ông ở Hà Nội (có tài liệu ghi là Nghệ 
An). Ông cũng có nhiều ca khúc thiếu nhi thành 
công như Nhịp cầu tre, Em nhớ mãi một ngày... 
đặc biệt là Cho con. Tuy tốt nghiệp Nhạc viện 
Paris nhưng ông không có nhiều sáng tác khí 
nhạc
+ Bài hát ước mơ hồng có sắc thái nhịp nhàng 
nói về ước mơ màu hồng của các bạn tuổi thơ 
với tiếng ca học trò được ví như chú chim sơn 
ca trở những khá vọng của các em đi khắp mọi 
nơi
- HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lần (GV tự trình - Lắng nghe, cảm nhận.
bày hoặc nghe qua mp3/ mp4). GV gợi mở để 
HS cảm nhận tiết tấu giống với bài Dàn nhạc 
trong vườn.
- GV hướng dẫn cả lớp cùng đứng lên và vận 
 - Thực hiện
động theo nhịp điệu của bài hát, cùng giao lưu 
để thể hiện biểu cảm qua động tác, nét mặt. 
Khuyến khích HS thể hiện cảm xúc theo mong 
muốn.
- GV đặt câu hỏi: - 2 HS trả lời theo cảm nhận
+ Lời ca trong bài hát nói về cuộc sống đã 
mang đến cho các bạn nhỏ những ước mơ gì?
+ Ước mơ của em sau này sẽ làm nghề gì?
 7 - Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá. 
GV khen ngợi và động viên HS tích cực học tập. - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc 
Khuyến khích HS về nhà hát lại bài Quốc ca phục, tuyên dương
Việt Nam cho người thân nghe.
 Hoạt động luyện tập- Thực hành
– Nghe lần 3: GV cùng HS tương tác gõ ngón - Thực hiện
tay xuống bàn và thể hiện cảm xúc.
– Nghe lần 4: GV HD khuyến khích các nhóm/ 
 - Theo dõi, thực hiện cùng GV 
cặp đôi lên bảng vận động theo nhịp ¾
 sau đó vận dụng vào bài.
- HD HS gõ đệm nhạc cụ theo phách - Theo dõi, thực hiện cùng GV 
 sau đó vận dụng vào bài.
- GV yêu cầu HS tự nhận xét và nhận xét cho 
 - Thực hiện
bạn.
2. Ôn bài hát Đẹp mãi tuổi thơ
– GV cho HS bắt nhịp cho cả lớp ôn bài hát Đẹp 
 - Thực hiện
mãi tuổi thơ từ 2 đến 3 lần.
– GV yêu cầu HS luyện tập nhóm/ cặp đôi hát - Thực hiện
nối tiếp và vỗ tay theo nhịp.
 - Thực hiện, lắng nghe, ghi 
– Các nhóm/ cặp đôi trình bày bài hát. GV cần 
 nhớ
nhắc HS hát vừa phải, thể hiện sự vui tươi, nhịp 
nhàng của giai điệu và hoà giọng với các bạn 
(khuyến khích ý tưởng mới của HS).
- Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi, - Lắng nghe, ghi nớ, thực hiện.
động viên HS đã thực hiện đúng các nội dung, 
yêu cầu HS tự luyện tập thêm. Khuyến khích 
HS hát bài Đẹp mãi tuổi thơ cho người thân 
nghe hoặc đọc diễn cảm lời ca bài Ước mơ hồng 
và vỗ tay theo phách hoặc vận động theo nhịp 
3/4.
 - 1 HS trả lời: Nghe nhạc bài 
- Hỏi nội dung bài học ước mơ hồng, ôn tập bài hát 
 Đẹp mãi tuổi thơ
 - HS ghi nhớ và thực hiện.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị 
bài mới. làm bài tập VBT.
 8 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 TIẾT 25
 NHẠC CỤ THỂ HIỆN CÁC HÌNH TIẾT TẤU
 BẰNG NHẠC CỤ GÕ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nói được tên chủ đề đang học.
- Nhận biết được chất liệu, âm sắc, âm lượng của các nhạc cụ
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
– HS gõ được nhạc cụ theo các hình tiết tấu, cảm nhận được âm sắc của các nhạc 
cụ có chất liệu khác nhau.
– HS biết kết hợp các nhạc cụ gõ đệm cho bài hát Đẹp mãi tuổi thơ ở hình thức cả 
lớp, nhóm, cặp đôi, cá nhân.
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
- Yêu thích nhạc cụ
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
 9 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
 - GV tổ chức trò chơi Ban nhạc lớp Ba (A, - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ, 
 B), theo cách: trình chiếu các hình tiết tấu đã thực hiện
 học và nhạc cụ minh hoạ. Các nhóm/ cặp đôi sẽ 
 thống nhất và gõ kết hợp theo thứ tự đã thống 
 nhất. Các nhóm thể hiện và chia sẻ niềm vui tạo 
 hứng thú vào bài.
 - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 6 Đẹp mãi tuổi thơ
 Hoạt động hình thành kiến thức mới
 – GV trình chiếu hình tiết tấu 1, 2 (trong nội - Lắng nghe, bàn luận, nêu 
 dung 1 kết hợp nhóm 1 với nhóm 2)phân công cảm nhận về âm sắc.
 nhiệm vụ cho 2 nhóm quan sát, thảo luận, thống 
 nhất cách gõ và nghe GV gõ mẫu nêu cảm nhận 
 về âm sắc của nhạc cụ (GV gợi mở hoặc hỗ trợ 
 các nhóm HS).
 – Mời lần lượt 2 nhóm lên bảng thể hiện và nêu - Thực hiện
 cảm nhận về nhạc cụ của nhóm mình so sánh 
 với âm sắc nhạc cụ của nhóm bạn, qua các câu 
 hỏi
 + Các chất liệu bằng: nhựa, gỗ, kim loại, mặt 
 da,...
 + Âm lượng: độ to nhỏ của âm thanh.
 + Âm sắc: êm nhẹ hay vang chói; cảm nhận 
 khác của HS và sự tưởng tượng của HS khi 
 nghe âm sắc của các nhạc cụ.
 - Tiết tấu 1,2,3 (trong nội dung 2 kết hợp - Lắng nghe, bàn luận, nêu 
 nhóm các nhóm) Gv cũng HD như tiết tấu 1, cảm nhận về âm sắc
 nội dung 1
 10

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_3_kntt_chu_de_6_dep_mai_tuoi_tho.docx