Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 8: Vui đón hè
TIẾT 31
HỌC BÀI HÁT HÈ VỀ VUI QUÁ
Nhạc và Lời: Hoàng Ngọc Oanh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Biết nghe và vỗ tay theo nhịp phần mở đầu
- Luyện giọng đúng giai điệu theo mẫu
- HS bước đầu hát đúng lời ca, giai điệu và thể hiện được tính chất vui – nhịp nhàng của bài hát Hè về vui quá.
– HS biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài hát hoặc kết hợp vận động phụ hoạ
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
- Qua bài hát giáo dục HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
* Nghe và vỗ tay theo nhịp bài hát Mùa hoa phượng nở
– GV cho HS nghe bài hát Mùa hoa phượng nở.
– GV đàm thoại với HS về mùa hè và hoa phượng đỏ để tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng cho HS (liên hệ thực tế nếu có thể).
- Khởi động giọng theo mẫu sau
– GV dẫn dắt HS vào bài học mới
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- Giới thiệu tác tác phẩm: Bài hát Hè về vui quá nói về 1 kỳ nghỉ hè sôi động của các em học sinh tạm biệt sách bút thân yêu, tạm biệt mái trường mến thương để cùng hòa mình với thiên nhiên với cánh phượng đỏ thắm, tiếng ve rộn ràng với trại hè đang đón chờ tạo lên 1 kỳ nghỉ hè đầy lý thú.
- Hát mẫu
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài
+ Câu hát 1: Hè lại đến … hoa phượng.
+ Câu hát 2: Hè lại đến … hát ca.
+ Câu hát 3: Tạm biệt … mến thương.
+ Câu hát 4: Chúng em … hè đã về.
+ Câu hát 5: Nào bạn hỡi … việc tốt.
+ Câu hát 6: Nào bạn … râm ran.
+ Câu hát 7: Bạn ơi! … vui quá.
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Hè lại đến … hoa phượng.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Hè lại đến … hát ca.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4,5,6,7 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4, 5,6,7 tổ 2 hát.
- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý giai điệu ứng với lời ca có tiết tấu cần chú ý: “đang đón”; “hoà mình” và các lời ca ngân dài: “về”, “ơi”, “quá”).
– GV đặt câu hỏi và đàm thoại với HS về nội dung của bài hát: Lời ca trong bài hát miêu tả mùa hè đến với những cảnh đẹp nào? Mùa hè đã mang đến cho các bạn nhỏ những niềm vui gì?
Hoạt động luyện tập (15’)
– HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách.
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp các hình thức tự chọn
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp các hình thức tự chọn
- GV đặt câu hỏi Em cảm nhận thế nào về bài hát “Hè về vui quá”?
Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm
– GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về cách thể hiện bài hát vận động phụ hoạ và vận động cơ thể, các nhóm tự thống nhất phương án để thể hiện.
– GV khuyến khích các nhóm thể hiện cảm xúc, tương tác với các bạn. GV sử dụng câu hỏi Em thích hát bài “Hè về vui quá” bằng hình thức nào?
- Đánh giá tổng kết giờ học: HS tự nhận xét. GV nhận xét các nội dung HS đã thực hiện tốt. GV động viên khen ngợi HS, nhắc HS luyện tập thêm bài hát ở nhà.
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả?
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 8: Vui đón hè

CHỦ ĐỀ 8: VUI ĐÓN HÈ Tiết 31. Học bài hát Hè về vui quá Tiết 32. – Ôn bài hát Hè về vui quá – Nhạc cụ Thể hiện các hình tiết tấu bằng nhạc cụ gõ Tiết 33.– Thường thức âm nhạc Cá heo với âm nhạc – Hoạt động Vận dụng – Trải nghiệm YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ * Năng lực âm nhạc – HS hát đúng lời ca, giai điệu, thể hiện được tính chất thiết tha, trong sáng của bài hát Hè về vui quá. – HS biết kết hợp các nhạc cụ gõ đệm hoặc các ý tưởng sáng tạo mới khi thể hiện bài hát Hè về vui quá với các hình thức tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân. – HS nhớ được nội dung và kể lại được câu chuyện Cá heo với âm nhạc. Biết bảo vệ các loài động vật trong môi trường nước và vận động theo nhịp điệu âm nhạc mô phỏng hình tượng cá heo. * Năng lực chung - HS tự tin, chủ động và tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chia sẻ những ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân. * Phẩm chất - HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể. TIẾT 31 HỌC BÀI HÁT HÈ VỀ VUI QUÁ Nhạc và Lời: Hoàng Ngọc Oanh 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức – HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả. 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Biết nghe và vỗ tay theo nhịp phần mở đầu - Luyện giọng đúng giai điệu theo mẫu - HS bước đầu hát đúng lời ca, giai điệu và thể hiện được tính chất vui – nhịp nhàng của bài hát Hè về vui quá. – HS biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài hát hoặc kết hợp vận động phụ hoạ + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: - Qua bài hát giáo dục HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo * Nghe và vỗ tay theo nhịp bài hát Mùa hoa phượng nở – GV cho HS nghe bài hát Mùa hoa phượng nở. - Lắng nghe, cảm nhận – GV đàm thoại với HS về mùa hè và hoa phượng đỏ để tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng cho 2 HS (liên hệ thực tế nếu có thể). - Khởi động giọng theo mẫu sau - Thực hiện – GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) - Giới thiệu tác tác phẩm: Bài hát Hè về vui quá - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ nói về 1 kỳ nghỉ hè sôi động của các em học sinh tạm biệt sách bút thân yêu, tạm biệt mái trường mến thương để cùng hòa mình với thiên nhiên với cánh phượng đỏ thắm, tiếng ve rộn ràng với trại hè đang đón chờ tạo lên 1 kỳ nghỉ hè đầy lý thú. - Hát mẫu - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài + Câu hát 1: Hè lại đến hoa phượng. - Lắng nghe + Câu hát 2: Hè lại đến hát ca. - Đọc lời ca theo hướng dẫn, của GV, ghi nhớ . + Câu hát 3: Tạm biệt mến thương. + Câu hát 4: Chúng em hè đã về. + Câu hát 5: Nào bạn hỡi việc tốt. + Câu hát 6: Nào bạn râm ran. + Câu hát 7: Bạn ơi! vui quá. + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Hè lại - Lắng nghe. đến hoa phượng. - Lớp hát lại câu 1. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS 3 hát theo giai điệu: Hè lại đến hát ca. mẫu. - Lớp hát lại câu 2. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng -Tổ 1 thực hiện thanh - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Lắng nghe những chú ý hát - Câu 3,4,5,6,7 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu thêm với các hình thức. 3+4, 5,6,7 tổ 2 hát. - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài - 2 HS trả lời câu hỏi hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý giai điệu ứng với lời ca có tiết tấu cần chú ý: “đang đón”; “hoà mình” và các lời ca ngân dài: “về”, “ơi”, “quá”). – GV đặt câu hỏi và đàm thoại với HS về nội dung của bài hát: Lời ca trong bài hát miêu tả mùa hè đến với những cảnh đẹp nào? Mùa hè đã mang đến cho các bạn nhỏ những niềm vui gì? Hoạt động luyện tập (15’) – HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách. - Thực hiện – GV hướng dẫn HS hát kết hợp các hình thức tự chọn - Lắng nghe, theo dõi, thực – GV hướng dẫn HS hát kết hợp các hình thức hiện cùng GV sau đó luyện tập tự chọn - Lắng nghe, theo dõi, thực - GV đặt câu hỏi Em cảm nhận thế nào về bài hát hiện cùng GV sau đó luyện tập 4 “Hè về vui quá”? - 2,3 HS trả ời theo cảm nhận Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm – GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về cách - Các nhóm thảo luận, thống thể hiện bài hát vận động phụ hoạ và vận động nhất sau đó luyện tập và lần cơ thể, các nhóm tự thống nhất phương án để lượt thể hiện. thể hiện. – GV khuyến khích các nhóm thể hiện cảm xúc, - Thực hiện, 2,3 HS trả lời câu tương tác với các bạn. GV sử dụng câu hỏi Em hỏi. thích hát bài “Hè về vui quá” bằng hình thức nào? - Đánh giá tổng kết giờ học: HS tự nhận xét. GV nhận xét các nội dung HS đã thực hiện tốt. GV động viên khen ngợi HS, nhắc HS luyện tập thêm bài hát ở nhà. - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - 1 HS Trả lời: Hè về vui quá Nhạc và Lời: Hoàng Ngọc - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài Oanh mới, làm bài trong VBT. - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TIẾT 32 ÔN BÀI HÁT HÈ VỀ VUI QUÁ NHẠC CỤ THỂ HIỆN CÁC HÌNH TIẾT TẤU BẰNG NHẠC CỤ GÕ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nói tên được chủ đề đang học 5 - Nhận biết được các câu hát trong bài Hè về vui quá. - HS nêu được tên bài hát, tên tác giả; thuộc và hát đúng theo giai điệu, bước đầu duy trì tốc độ và thể hiện được theo sắc thái của bài hát Hè về vui quá. 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Biết gõ đa dạng các nhạc cụ với các tiết tấu khác nhau và áp dụng vào bài Hè về vui quá – HS biết phối hợp nhịp nhàng khi thể hiện bài hát ở các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp gõ nhạc cụ tự tạo và nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: - Qua bài ôn hát giáo dục HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể. -Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh nhạc cụ II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo 1. Ôn bài hát Hè về vui quá – GV tổ chức trò chơi: Nghe và đoán giai 6 điệu câu hát. – GV đàn các câu hát trong bài Hè về vui quá và - Lắng nghe, trả lời sau đó ôn yêu cầu các nhóm/ dãy bàn nhắc lại giai điệu, lại bài hát các hình thức theo nói được tên, sau đó cho HS hát lại bài từ 1 đến sự HD GV 2 lần. - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 8 Vui đón hè Hoạt động hình thành kiến thức mới 2. Nhạc cụ Thể hiện các hình tiết tấu bằng nhạc cụ gõ * Gõ theo hình tiết tấu. - HD lại cách sử dụng nhạc Temporin, thanh - Lắng nghe, ghi nhớ, thực phách, trống con hiện – GV cho HS quan sát 3 hình tiết tấu (SGK trang 56), cùng chia sẻ cách vỗ tay và gõ nhạc cụ - HS luyện tập lần lượt từng tiết theo từng nhạc cụ theo hướng dẫn của Gv. - 3 nhóm nhóm 1 sử dung nhạc cụ Temporin vào tiết tấu 1, nhóm 2 sử dụng nhạc cụ thanh phách vào tiết tấu 2, nhóm 3 sử dụng nhạc cụ - Thực hiện trống con vào tiết tấu 3 - Đảo 3 nhóm sử dụng các nhạc cụ khác vào tiết - 3 nhóm thực hiện tấu khác - Thực hiện theo sự hướng dẫn 7 của GV Hoạt động luyện tập- Thực hành * Gõ đệm cho bài hát Hè về vui quá – GV hướng dẫn HS gõ đệm theo các câu hát - Thực hiện theo sự hướng dẫn với các hình tiết tấu đã luyện tập ở trên của GV Hoạt động vận dụng- trải nghiệm (10’) * Luyện tập và biểu diễn bài hát Hè về vui quá – GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho nhóm - Thực hiện theo sự hướng dẫn trưởng điều hành thảo luận: Các nhóm tự thống của GV nhất cách thể hiện bài hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ, biểu lộ cảm xúc hoặc vận động cơ thể,... (quá trình HS thảo luận, GV quan sát, hỗ trợ và tư vấn – nếu cần). – GV điều khiển hoặc khuyến khích các nhóm trưởng tự điều hành phần trình bày của nhóm mình (tuỳ thực tế). GV cùng phối hợp với HS - Thực hiện theo sự hướng dẫn phần nhạc đệm. GV đệm đàn, yêu cầu HS tự của GV nhận xét và nhận xét cho bạn. - Đánh giá và tổng kết giờ học: HS tự nhận xét về mức độ gõ đệm nhạc cụ và hát. GV khen ngợi động viên HS đã thực hiện đúng các nội dung, yêu cầu HS tự luyện tập. Khuyến khích 8 HS về nhà hát và gõ đệm cho người thân cùng - Lắng nghe, ghi nhớ, thực nghe. hiện - Hỏi tên nội dung bài học. - Dặn học sinh chuẩn bị bài mới. làm bài tập VBT. - 1 HS trả lời - HS ghi nhớ và thực hiện. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TIẾT 33 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: – Bước đầu biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nêu được tên bản nhạc. – Biết hát ru trong câu chuyện là những câu hát dân ca, dùng để ru trẻ em ngủ. 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Kể được câu chuyện Những khúc hát ru đúng ngữ điệu + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. – Biết yêu quý và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nét đẹp âm nhạc dân tộc. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết 9 - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4 Em yêu làn điệu dân ca - 2,3 HS Trả lời theo kiến thưc - GV cho HS xem clip có hình ảnh cá heo bơi, cá và cảm nhận heo làm xiếc, cá heo hát theo nhạc, cá heo thân thiện với con người và đưa ra câu hỏi cho HS: Các em đã nhìn thấy cá heo ở đâu? Quan sát trong clip cho thấy cá heo đã làm những gì? Tại sao nói cá heo thông minh và thân thiện với con người? - GV dẫn dắt vào bài. Hoạt động hình thành kiến thưc mới Thường thức âm nhạc Cá heo với âm nhạc 1. Tìm hiểu nội dung câu chuyện Cá heo với âm nhạc - Lắng nghe, ghi nhớ - GV giới thiệu:. Cá Heo có tên tiếng anh là Dolphin là loài động vật có vú và có mối quan hệ mật thiết với các Voi. Cá heo là loài động vật có vú sống ở đại dương nổi tiếng thân thiện, tinh nghịch và thuộc một trong những loài thông minh nhất trên trái đất. Với trí thông minh của mình, cá heo cũng sở hữu cho mình khả năng về giao tiếp phát triển cao và có nhiều điểm 10
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_kntt_chu_de_8_vui_don_he.docx