Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 3 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

HỌC HÁT BÀI: MÚA LÂN

Nhạc và Lời: Y Vân- Phùng Sửu

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
– Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Múa lân.
– Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.

2. Năng lực:

+ Năng lực đặc thù

- Bước đầu hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Múa Lân

- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)

- Biết hát kết hợp hình thức vỗ tay theo nhịp, gõ đệm theo phách, vận động cơ thể theo ý thich

- Đọc chuẩn tiết tấu trong phần khởi động

+ Năng lực chung

- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.

3. Phảm chất:

– Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, rộn ràng của bài Múa Lân

- Qua bài hát giáo dục học sinh nhân ái, chia sẻ, trách nhiệm, hỗ trợ, chủ động, tự tin, cùng tham gia tích cực vào các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội trăng rằm (ở lớp, ở nhà, ở khu phố). Có ý thức dọn dẹp sạch sẽ, giữ gìn môi trường, quang cảnh sạch đẹp sau khi chơi tết trung thu song.

- Yêu thích môn âm nhạc

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

docx 18 trang Thu Thảo 22/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 3 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 3 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 3 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
 TUẦN: 1
 Thứ sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc lớp 3A
 TIẾT 1
 HỌC HÁT BÀI: MÚA LÂN
 Nhạc và Lời: Y Vân- Phùng Sửu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
– Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Múa lân.
– Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Bước đầu hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Múa Lân
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
- Biết hát kết hợp hình thức vỗ tay theo nhịp, gõ đệm theo phách, vận động cơ thể 
theo ý thich
- Đọc chuẩn tiết tấu trong phần khởi động
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
– Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, rộn ràng của bài Múa 
Lân
- Qua bài hát giáo dục học sinh nhân ái, chia sẻ, trách nhiệm, hỗ trợ, chủ động, tự 
tin, cùng tham gia tích cực vào các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội trăng rằm (ở lớp, 
ở nhà, ở khu phố). Có ý thức dọn dẹp sạch sẽ, giữ gìn môi trường, quang cảnh sạch 
đẹp sau khi chơi tết trung thu song.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 1 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
* Cùng đọc và vỗ tay theo tiết tấu
– GV và HS vận động theo nhịp điệu bài hát tạo 
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
không khí vui tươi. Khởi động đầu tiết học giúp. 
 hiện.
HS được rèn phản xạ với tiết tấu âm nhạc chủ 
đạo của bài hát Múa lân của tác giả Y Vân- 
Phùng Sửu sắp học, đồng thời tạo không khí vui 
tươi, phấn khởi với âm thanh của lễ hội trăng 
rằm.
– HS quan sát GV thực hiện 2 mẫu tiết tấu 
(SGK trang 5) và làm theo.
 - Lắng nghe và thực hiện
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- GV nêu câu hỏi sau đó giới thiệu vào bài Múa - Lắng nghe, trả lời câu hỏi
Lân:
+ Các em đã được tham gia đêm rằm Trung thu 
chưa? Theo em, quang cảnh đêm Trung thu + 1 HS Trả lời: (ánh trăng, 
như thế nào? mâm cỗ Trung thu, các bạn 
 nhỏ vui chơi rước đèn,)
+ Trường, lớp đã tổ chức những hoạt động gì 
 - 1 HS trả lời theo kiến thức
trong ngày Trung thu cho các em?
- Bài hát Múa Lân có sắc thái Vui tươi, rộn ràng 
nói về cảnh Múa Lân của rộn ràng vào ngày rằm - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
tháng tám 
- Y Vân tên thật là Trần Tấn Hậu, sinh 
năm 1933 tại Hà Nội, các ca khúc của ông như 
60 năm cuộc đời, thỏ và rùa... - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
 2 
- Hát mẫu song GV đặt câu hỏi sau khi HS nghe 
hát mẫu: Bài hát “Múa lân” thường được biểu 
diễn vào dịp nào trong năm? 
- Giới thiệu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết 
tấu của bài hát: Bài hát có 6 câu hát có chung 1 
âm hình tiết tấu
+ Câu hát 1: Còn gì vui  rằm tháng Tám.
+ Câu hát 2: Còn gì hay  múa lân.
+ Câu hát 3: Em đánh phèng  đánh trống. - Lắng nghe sau đó 1 HS trả 
+ Câu hát 4: Em ông Địa  múa lân. lời (tết Trung thu)
+ Câu hát 5: Em rước đèn  múa rối.
+ Câu hát 6: Vui lên nào sáng trăng. 
 - Đọc lời ca theo hướng dẫn, 
+ Dạy từng câu nối tiếp của GV, ghi nhớ .
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Còn gì
vui  rằm tháng Tám.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS 
hát theo giai điệu: Còn gì hay  múa lân.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng -Lắng nghe.
thanh
 - Lớp hát lại câu 1.
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát 
- Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu mẫu.
3+4 tổ 2 hát, câu 5+6 tổ 3 hát
 - Lớp hát lại câu 2.
- GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về câu hát 
3, 4 và câu hát 5, 6 trong bài hát? - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 3 hiện.
- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài -Tổ 1 thực hiện
hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý dấu quay 
lại, khung thay đổi, những chỗ ngắt nghỉ, nhắc - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời). hiện.
 - 1 HS trả lời: (Về tiết
 điệu: câu hát 3 giống câu hát 
 5, câu hát 4 giống câu hát 6.)
 - Lắng nghe những chú ý hát 
 thêm với các hình thức.
 Hoạt động luyện tập (15’)
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
nhịp, gõ đệm theo phách, vận động cơ thể hiện
- HS hoạt động theo nhóm: nhóm A hát lời ca; 
nhóm B vỗ tay. 
- GV chọn 1 tốp HS lên biểu diễn trước lớp sau - 2 nhóm thực hiện
khi đã được luyện tập: 6 HS nhóm A và
 - Thực hiện
6 HS nhóm B. Các HS khác quan sát và nhận 
xét.
– GV cho HS hát kết hợp vận động cơ thể theo 
ý thích, tạo không khí vui tươi trong lớp học. 
- GV hỏi Nhịp điệu bài hát “Múa lân” nhanh 
hay chậm, vui tươi sôi nổi hay êm dịu, nhẹ 
nhàng? Nội dung bài hát nói về điều gì?
 - Thực hiện 
– GV khen ngợi, động viên HS những nội dung 
thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung 
cần tập luyện thêm. Khuyến khích HS về nhà - 1 HS trả lời theo cảm nhận
hát người thân nghe.
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? Và 
Bài hát giúp chúng ta nhớ lại những kí ức tuổi 
 4 thơ đẹp đẽ cùng không khí rộn ràng, trải dài -Vỗ tay, ghi nhớ
 khắp các miền quê với điệu múa lân, sư tử, 
 Đặc biệt là tiếng trống “Tùng rinh rinh cắc tùng 
 rinh rinh” đủ để diễn tả niềm hân hoan, vui 
 sướng của trẻ thơ trong đêm hội trăng rằm. - Trả lời HỌC HÁT BÀI: 
 - Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc Múa Lân. Nhạc và lời Y 
 nhở). Phụng- Phùng Sửu
 - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài 
 mới, làm bài trong VBT.
 - Học sinh lắng nghe.
 - Học sinh lắng nghe và ghi 
 nhớ. 
 TUẦN: 2
 Thứ năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc lớp 3A
 TIẾT 2
 ÔN BÀI HÁT MÚA LÂN
 ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên bài hát Múa Lân, tác giả, chủ đề đang học
- Nhớ tên các nốt trong bài đọc nhạc, đọc được cao độ và trường độ bài đọc nhạc 
số 1 với kí hiệu bàn tay và đọc nhạc với nhạc đệm.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Múa lân. Biết hát kết hợp gõ đệm theo 
phách.
- Đọc được bài đọc nhạc số 1 theo kí hiệu bàn tay và biết kết hợp vỗ tay hoặc gõ 
đệm theo phách.
+ Năng lực chung
 5 - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
 - HS quan sát và nghe một trích đoạn video bài - Nghe và trả lời:
 hát Tiếng trống đêm trăng và hỏi:
 + Những hình ảnh vừa xem giúp em nhớ đến bài 
 hát nào mới được học? Tác giả của bài hát là + Bài hát Múa Lân, nhạc Y 
 ai? Vân, Phùng Sửu
 - Nói tên chủ đề đang học.
 - Hát lại bài hát Múa Lân để khởi động giọng - Chủ đề 1 Lễ hội âm thanh
 - Thực hiện
 Hoạt động luyện tập- Thực hành
 1. Ôn bài hát Múa lân
 * Hát kết hợp gõ đệm theo phách
 – GV hướng dẫn HS đọc lời ca kết hợp gõ đệm 
 - Lắng nghe, thực hiện.
 theo hình tiết tấu 1 (SGK trang 5). HS hát 6 câu 
 hát kết hợp gõ đệm theo phách (quay lại 2 lần). 
 Sau đó HS đọc lời ca kết hợp gõ đệm theo hình 
 6 tiết tấu 2 (SGK trang 5) để kết bài.
– GV chia lớp thành các nhóm: 2 nhóm hát lời 
ca; 2 nhóm gõ đệm. Sau đổi luân phiên.
– GV chia lớp làm 4 nhóm. HS luyện tập theo 
tổ, nhóm, cá nhân. GV nhắc HS hát thể hiện sắc 
thái mạnh – nhẹ. (GV có thể khuyến khích HS 
tự sửa cho nhau.) Lưu ý: Sau khi hát 2 lượt lời 
ca, cả 2 nhóm cùng đọc và gõ đệm cho câu kết 
bài. - 2 nhóm Thực hiện.
– GV nhận xét, đánh giá HS.
* Hát kết hợp vận động cơ thể
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ 
thể. - 4 nhóm Thực hiện.
– GV hướng dẫn HS thực hiện 3 động tác, có 
thể cho HS vận động linh hoạt với các động tác 
khác nhau. Câu kết, cả lớp hát và vỗ tay, gõ đệm 
theo tiết tấu tạo không khí vui tươi cho lớp học.
– HS hát và vận động cơ thể theo tổ, nhóm, cá 
nhân.
– GV có thể cho HS tự chọn nhóm đôi (2 HS 
 - Lắng nghe.
đứng quay mặt vào nhau và thực hiện động tác).
 - Lắng nghe, thoi dõi và thực 
 hiện.
 - Lắng nghe, thoi dõi và thực 
 hiện.
 - Thực hiện.
 7 - Thực hiện
 Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm
– GV tổ chức cho HS biểu diễn bài hát theo - Lắng nghe, thoi dõi và thực 
nhóm: 5 HS hát lời ca; 4 HS gõ đệm theo phách hiện.
và 3 HS vận động cơ thể. GV có thể thay đổi 
các thành viên trong nhóm để huy động được 
nhiều HS tham gia.
– GV khuyến khích HS tự sáng tạo các động tác 
vận động phụ hoạ cho bài hát đồng thời khen 
ngợi, động viên những HS có ý thức học tập tốt. - Lắng nghe, thoi dõi và thực 
 hiện.
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
2. Đọc nhạc Bài số 1
- GV đặt câu hỏi: Ở lớp 2, em đã được biết tên - 1 HS trả lời: (Đô – Rê – Mi – 
các nốt nhạc nào? Pha – Son – La).
– HS trả lời câu hỏi 1 (SGK trang 9) và quan sát 1 HS trả lời: (Đô – Rê – Mi – 
kí hiệu bàn tay để nói tên các nốt nhạc Pha – Son – La).
– HS nghe âm thanh đàn và đọc từng âm nốt.
- GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc - Thực hiện
Bài số 1. - Quan sát, lắng nghe
+ Nhịp 2
 8 4
+ Chia làm 2 câu
- Hỏi HS hình nốt nhạc, trong bài.
- Giới thiệu dấu lặng đen - 1 HS trả lời hình nốt nhạc: 
 Nốt đơn, đen
 - Lắng nghe
- Đọc mẫu cả bài sau đó Yêu cầu HS nêu cảm 
nhận về bài đọc nhạc. - HS trả lời theo cảm nhận.
- Luyện cao độ: Đồ-rê-mi-pha-son-la
 - Lắng nghe, thực hiện
- Luyện tiết tấu 
 - Lắng nghe, thực hiện
- Đọc tên nốt nhạc chưa có cao độ theo tiết tấu
- GV dạy đọc nhạc từng câu có cao độ và bắt 
nhịp cho HS đọc theo
+ Câu 1: - Lắng nghe, thực hiện
 - HS lắng nghe, đọc theo
+ Câu 2: + HS học đọc nhạc câu 1.
- Cho HS đọc cả bài với nhiều hình thức khác 
 + HS học đọc nhạc câu 2.
nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương
 9 - HS thực hiện theo yêu cầu.
 - HS nhận xét.
 - HS lắng nghe, ghi nhớ.
 Hoạt động thực hành luyện tập(15’)
- GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng dẫn - HS đọc nhạc với nhạc đệm.
HS đọc theo.
- GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình thức 
 - HS thực hiện theo yêu cầu.
khác nhau: Cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhịp điệu.
 - HS đọc theo yêu cầu.
- HS đọc kết hợp vỗ tay theo phách.
- GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết thúc - HS đọc theo yêu cầu.
để các em đọc khớp với nhạc đệm. Sửa sai và - HS lưu ý những chỗ khó.
nhắc nhở HS lắng nghe để kết hợp nhịp nhàng 
với âm nhạc.
+ Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay: .(Chú ý 
đọc tên nốt chưa có cao độ)
- GV cho HS quan sát kí hiệu bàn tay của Đô –
và yêu cầu HS thể hiện lại thế tay của 6 nốt
 - Quan sát, làm chậm thế tay 
 của 6 nốt nhạc
- GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu và 
hướng dẫn HS đọc theo. 
- GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay 
bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
 - Vừa đọc từng câu, vừa làm 
- GV yêu cầu HS nhận xét.
 thế tay 6 nốt.
- GV tổng kết – nhận xét.
 - Lớp thực hiện.
- Hỏi tên các nốt nhạc đã học trong bài
- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở)
 - Nhận xét chéo nhau.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị 
 10 bài mới. làm bài tập VBT. - Lắng nghe
 - Đọc nhạc lại bài đọc nhạc để kết thúc tiết học. - 1 HS trả lời: (Đô – Rê – Mi – 
 Pha – Son – La).
 - Hs ghi nhớ.
 - HS ghi nhớ và thực hiện.
 - Học sinh thực hiện.
 TUẦN: 3
 Thứ năm, ngày 26 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc lớp 3A
 TIẾT; 3
 ÔN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 1
 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC DÀN TRỐNG DÂN TỘC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ lại các nốt nhạc và thế tay bài đọc nhạc số 1
- Biết khái niệm về dàn trống dân tộc.
- Nhận biết được bức tranh bài Múa Lân
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- HS đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1 theo kí hiệu bàn tay, biết kết 
hợp vỗ tay theo phách.
- Biết khái niệm về dàn trống dân tộc. Lắng nghe và chia sẻ cảm xúc sau khi nghe 
âm thanh của dàn trống dân tộc. 
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh dàn trống dân tộc
- Yêu thích nhạc cụ truyền thống
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
 11 - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
sĩ số lớp. trưởng báo cáo
- Hỏi câu giai điệu sau là của bài đọc nhạc số mấy - Bài đọc nhạc số 1
?
- Nói tên chủ đề đang học.
 - Chủ đề 1 Lễ hội âm thanh
- Đọc nhạc số 1 làm ký hiệu bàn tay
 - Thực hiện.
* Trò chơi: Xem tranh – đoán tên bài hát
– GV chuẩn bị 4 bức tranh minh hoạ cảnh thiếu 
nhi vui chơi. Trong đó có 1 bức tranh minh hoạ - Lắng nghe, theo dõi thực 
nội dung bài Múa lân và yêu cầu HS quan sát để hiện.
tìm ra những tranh có liên quan đến nội dung bài 
hát mới học.
– Kết thúc trò chơi, GV mời 1 nhóm HS lên trước 
lớp biểu diễn bài hát Múa lân.
 - 1 Hs thực hiện
 Hoạt động luyện tập- Thực hành (10’)
1. Ôn đọc nhạc Bài số 1
– GV đàn và đọc tên các nốt nhạc có trong bài 
 - Thực hiện.
đọc nhạc số 1, HS lắng nghe để thực hiện
kí hiệu bàn tay.
– HS quan sát GV thực hiện kí hiệu bàn tay và 
đọc đồng thanh bài đọc nhạc.
– HS nghe file mp3 bài đọc nhạc, đọc thầm và - Thực hiện
thực hiện kí hiệu bàn tay.
– GV chia lớp thành 4 nhóm: 2 nhóm đọc nhạc; 2 
 12 nhóm thực hiện kí hiệu bàn tay. - Thực hiện
– GV hướng dẫn HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn 
tay kết hợp vỗ tay theo phách.
– GV cho 1 nhóm HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn - 4 Nhóm thực hiện.
tay, những nhóm khác vỗ tay đệm
theo phách. Sau đổi luân phiên giữa các nhóm.
– GV hướng dẫn HS đọc nhạc theo tổ, nhóm, cá - Thực hiện
nhân kết hợp vận động cơ thể.
– HS nhận xét bạn. GV nhận xét HS.
 - 2 nhóm thực hiện.
 - Thực hiện
 - Lắng nghe, ghi nhớ
 Hoạt động hình thành kiến thưc mới
1. Thường thức âm nhạc Dàn trống dân tộc
- Cho HS Xem hình ảnh hoặc video giới thiệu về 
dàn trống dân tộc và 1 đoạn nhạc độc tấu dàn - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
trống dân tộc
 - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
- GV giới thiệu: 
 13 - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
- Nêu lại Cấu tạo của Trống cái và trống con
 - 3 HS lần lượt trả lời theo 
 kiến thức
- GV đặt một vài câu hỏi để HS trả lời. Ví dụ:
+ Câu 1: Em đã nhìn thấy dàn trống dân tộc bao - Lắng nghe, ghi nhớ, trả lời
giờ chưa?
+Câu 2: Âm thanh của dàn trống dân tộc vang 
 - Lắng nghe, khắc phục, tuyên 
lên như thế nào? 
 dương
+ Câu 3: Trong dàn trống dân tộc, trống có kích 
thước và âm thanh to nhất có tên gọi là gì?
- Cho hs Chơi nghe giai điệu đoán tên nhạc cụ: 
Phát lần lượt độc tấu 3 nhạc cụ khác nhau như 
Trống cơ, Trống cơm, dàn trống dân tộc hỏi đoạn 
độc tấu sô mầy là âm thanh dàn trống dân tộc 
-Hỏi lại kiến thức về đàn bầu để chốt nội dung 
hoạt động
- GV nhận xét và tuyên dương
 Hoạt động luyện tập thực hành
 14 * Nghe bài hát Nổi trống lên các bạn ơi!
– HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lượt và nêu cảm 
 - Nghe, cảm nhận
nhận sau khi nghe bài hát qua các câu hỏi gợi mở 
của GV.
– HS nghe và đứng lên cùng vận động theo nhịp 
 - Lớp thực hiện
điệu bài hát.
– HS nêu cảm nhận của mình về âm thanh của - 2,3 HS nêu cảm nhận.
dàn trống dân tộc sau khi nghe bài hát. GV gợi 
mở để giúp HS cảm thụ tốt hơn.
– GV có thể cho HS nghe tiết mục Trống vọng - Lắng nghe, ghi nhớ, phát 
núi sông của Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến. HS biểu cảm nghĩ
phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe.
- Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
GV khen ngợi và động viên HS, tích cực học tập. hiện
Khuyến khích HS về nhà chia sẻ những cảm xúc 
sau tiết học Âm nhạc cho
người thân nghe.
 TUẦN: 4
 Thứ năm, ngày 03 tháng 10 năm 2024
 Âm nhạc lớp 3A
 TIẾT 4
 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng kiến thức đã học để đọc bài nhạc với các cao độ mới.
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. 
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- HS cảm nhận được tính chất vui tươi, rộn ràng sau khi nghe bài hát Chiếc đèn 
ông sao và có ý tưởng sáng tạo của cá nhân, của nhóm khi vận động theo nhịp 
điệu.
- Biểu diễn bài hát Múa lân với hình thức tự chọn
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
 15 3. Phảm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
1.Nghe, gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Chiếc đèn ông sao
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
sĩ số lớp. trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 1 Lễ hội âm thanh
- GV cho HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lượt. - Nghe, cảm nhận.
- GV chia lớp thành 2 nhóm: một nhóm sử dụng 
 - 2 nhóm thực hiện.
trống nhỏ; một nhóm sử dụng ma-ra-cát. Cả 2 
nhóm gõ đệm theo bài hát, sau đó đổi nhạc cụ 
giữa 2 nhóm.
– GV HD vài động tác vận động cơ thể như bảng 
dưới sau đó cho HS luyện tập và thực hành vào 
bài. - Theo dõi làm mẫu, tập chậm 
 từng động tác và thực hành 
 vào bài
 16 - 2,3 bạn đưa ra các động tác 
 khác và thực hành vào bài.
- GV khuyến khích HS đưa ra những ý tưởng vận 
động sáng tạo và động viên cả lớp
 - Lắng nghe, ghi nhớ, tuyên 
cùng thực hiện.
 dương.
– GV cho HS tự nhận xét. HS nhận xét bạn. GV 
nhận xét và khen ngợi những nhóm, cá nhân thực 
hiện tốt, có những sáng tạo độc đáo.
 2. Đọc tên các nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay với 2 hình tiết tấu
– GV cho HS gõ đệm theo 2 hình tiết tấu (SGK - Lắng nghe, 2 bạn trả lời
trang 12), sau đó hỏi HS:
+ Em thấy 2 hình tiết tấu có giống tiết tấu bài đọc 
nhạc số 1 không?
+ Hãy gõ theo 2 hình tiết tấu bằng nhạc cụ mà em 
yêu thích.
– HS quan sát kí hiệu bàn tay và nói tên nốt theo 
tiết tấu.
– HS nghe đàn, quan sát kí hiệu bàn tay và đọc 
cao độ theo gợi ý sau: lần 1 đọc tên nốt, lần 2 đọc 
với nguyên âm “A”, lần 3 đọc mô phỏng tiếng 
kêu của con vật (mèo hoặc gà trống gáy,). - 2 HS trả lời
– Cả lớp nhận xét xem ai đọc đúng nhất và ai thực 
hiện kí hiệu bàn tay chuẩn xác nhất.
 17 – GV nhận xét, đánh giá - Thực hiện theo HD của GV
 - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc 
 phục
 - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc 
 phục
 3. Biểu diễn bài hát Múa lân với hình thức tự chọn
– GV khuyến khích các tổ, nhóm sáng tạo các - Thực hiện
động tác vận động phù hợp với bài hát.
 - Thực hiện
– HS biểu diễn bài hát với các hình thức tự chọn: 
đơn ca, song ca, tốp ca có kết hợp gõ đệm nhạc cụ 
và vận động phụ hoạ cho bài hát.
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Đánh giá và tổng kết chủ đề: HS tự đánh giá. 
 hiện
GV khuyến khích HS tích cực tham gia các hoạt 
động tập thể ở lớp, ở trường, nơi cộng đồng. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài hiện.
mới. làm bài tập VBT.
 18

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_1_den_tuan_4_nh_2024_2025_le.docx