Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 5 - Tuần 1 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Mở đầu:

a. Khởi động: Nghe và vận động theo nhịp điệu bài hát Bài ca đi học (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng)

* GV có thể gợi ý HS hát lời ca kết hợp vận động theo lời ca 1. Lời 2 kết hợp vỗ tay theo hướng dẫn của GV.

– GV khuyến khích HS tự sáng tạo theo ý thích cá nhân.

b. Kết nối: Giáo viên dẫn dắt vào bài mới

2. Hình thành kiến thức mới:

a. Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp.

* Quan sát khái niệm Trọng âm và phách trong SGK, sau đó nhận xét.

- GV cho hS nghe và cảm nhận bài hát Đàn gà trong sân.

- GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát nội dung trong SGK, đưa ra câu hỏi gợi mở và đàm thoại để HS làm việc theo nhóm và trả lời các câu hỏi:

+ Trọng âm là những âm thanh vang lên như thế nào?

+ Phách là khoảng thời gian ngân, nghỉ như thế nào? Phách có trọng âm là phách gì? Phách không có trọng âm là phách gì?

- GV có thể sưu tầm một số ví dụ để HS cảm nhận rõ hơn về trọng âm.

- GV nhận xét, tuyên dương HS và dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo.

- GV cho HS tìm hiểu về vạch nhịp.

- HS đọc khái niệm trong SGK.

- GV có thể cho HS thực hành kẻ vạch nhịp vào vở ghi bài.

- GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần).

- HS tìm hiểu về ô nhịp.

- GV hướng dẫn HS tìm những ca từ ở phách mạnh và phách nhẹ trong một vài câu hát.

- GV yêu cầu HS tìm thêm các kí hiệu đã học thông qua các bài hát được in trong SGK.

- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).

- GV phát phiếu bài tập và yêu cầu HS chỉ ra các kí hiệu âm nhạc vừa được học.

- GV yêu cầu HS trình bày kết quả thực hành.

- HS nhận xét, sửa sai cho bạn.

- GV thu và nhận xét phiếu bài tập, tuyên dương và sửa sai cho học sinh (nếu có).

* Quan sát khái niệm Vạch nhịp và ô nhịp.

- Vạch nhịp:

– Ô nhịp

- Luyện tập.

Tìm những ca từ ở phách mạnh và phách nhẹ trong câu hát sau

- Giáo viên nhận xét.

docx 41 trang Thu Thảo 22/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 5 - Tuần 1 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 5 - Tuần 1 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 5 - Tuần 1 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
 TUẦN 1
 Thứ, sáu ngày 12 tháng năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 5B
 TIẾT 1:
 - LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: TRỌNG ÂM, PHÁCH, VẠCH NHIP, Ô NHỊP.
 - ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhip, ô nhịp. Biết vận dụng khi 
thực hành đọc nhạc bài số 1. 
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc kết hợp vỗ tay theo 
phách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên.
- SGV Âm nhạc 5, kế hoạch bài dạy, đồ dùng, tranh ảnh, để tổ chức các hoạt 
động dạy học.
- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu và các phương tiện học liệu điện tử.
 2. Học sinh.
- SGK Âm nhạc 5, vở ghi âm nhạc.
- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc nhạc cụ thể hiện tiết tấu tự tạo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Mở đầu:
 a. Khởi động: Nghe và vận động theo 
 – HS nghe, cảm thụ và vận 
 nhịp điệu bài hát Bài ca đi học (Nhạc 
 động theo nhịp điệu bài hát. 
 và lời: Phan Trần Bảng)
 * GV có thể gợi ý HS hát lời ca kết hợp 
 vận động theo lời ca 1. Lời 2 kết hợp vỗ 
 tay theo hướng dẫn của GV. – HS thực hiện. 
 – GV khuyến khích HS tự sáng tạo theo ý 
 thích cá nhân.
 b. Kết nối: Giáo viên dẫn dắt vào bài mới
 1 2. Hình thành kiến thức mới:
a. Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, 
phách, vạch nhịp, ô nhịp.
* Quan sát khái niệm Trọng âm và phách 
trong SGK, sau đó nhận xét.
- GV cho hS nghe và cảm nhận bài hát –Học sinh nghe và cảm nhận.
Đàn gà trong sân.
- GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát nội 
dung trong SGK, đưa ra câu hỏi gợi mở 
và đàm thoại để HS làm việc theo nhóm 
và trả lời các câu hỏi: - Các nhóm lắng nghe và trả 
+ Trọng âm là những âm thanh vang lên lời các câu hỏi.
như thế nào?
+ Phách là khoảng thời gian ngân, nghỉ 
như thế nào? Phách có trọng âm là phách 
gì? Phách không có trọng âm là phách 
gì?
- GV có thể sưu tầm một số ví dụ để HS 
 - HS chú ý.
cảm nhận rõ hơn về trọng âm.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và dẫn 
dắt sang hoạt động tiếp theo. - Học sinh lắng nghe.
- GV cho HS tìm hiểu về vạch nhịp.
 2 - HS đọc khái niệm trong SGK. - Học sinh thực hiện.
- GV có thể cho HS thực hành kẻ vạch – HS thực hành vào vở hoặc 
nhịp vào vở ghi bài. bảng lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho – Học sinh lắng nghe.
HS (nếu cần).
- HS tìm hiểu về ô nhịp.
- GV hướng dẫn HS tìm những ca từ ở – HS thực hiện. 
phách mạnh và phách nhẹ trong một vài 
câu hát.
 – HS thực hiện. 
- GV yêu cầu HS tìm thêm các kí hiệu đã 
học thông qua các bài hát được in trong 
SGK. - Học sinh lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai 
cho HS (nếu có). – HS thực hành làm phiếu bài 
- GV phát phiếu bài tập và yêu cầu HS chỉ tập theo hướng dẫn của GV.
ra các kí hiệu âm nhạc vừa được học.
 - Học sinh trình bày.
- GV yêu cầu HS trình bày kết quả thực 
hành.
 - Học sinh lắng nghe và ghi 
- HS nhận xét, sửa sai cho bạn. nhớ.
- GV thu và nhận xét phiếu bài tập, tuyên 
dương và sửa sai cho học sinh (nếu có).
* Quan sát khái niệm Vạch nhịp và ô 
nhịp.
- Vạch nhịp: - Học sinh quan sát và lắng 
 nghe.
– Ô nhịp
 3 - Luyện tập.
Tìm những ca từ ở phách mạnh và phách 
nhẹ trong câu hát sau
 - Học sinh thực hiện.
- Giáo viên nhận xét.
 - Học sinh lắng nghe.
3.Luyện tập – thực hành.
 Đọc nhạc: Bài số 1
a. Tìm hiểu bài đọc nhạc.
-GV yêu cầu HS quan sát bài đọc nhạc số 
 - Học sinh chú ý.
1.
- GV cho HS quan sát và nói tên nốt, hình 
nốt, dấu lặng có trong bài đọc nhac (phát 
hiện một nốt nhạc mới nằm trên dòng kẻ - Học sinh thực hiện.
thứ 4 của khuông nhạc).
-Đọc cao độ.
- GV đàn, HS đọc cao độ gam Đô trưởng.
 - Học sinh thực hiện.
 4 - Giới thiệu vị trí nốt Rê.
 - Học sinh thực hiện đọc âm nốt 
 theo hướng dẫn của GV. 
- Gv cho học sinh đọc tiết tấu kết hợp gõ 
đệm hoặc vỗ tay theo phách
- GV khuyến khích HS tự gõ hoặc vỗ tay - Học sinh thực hiện.
theo hiểu biết cá nhân .
- GV hướng dẫn HS đọc tiết tấu kết hợp 
gõ hoặc vỗ tay theo phách.
 - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương học 
sinh.
- GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, chia 
 - Học sinh thực hiện.
nhỏ từng 2 ô nhịp, HS đọc theo trục gam 
Đô trưởng. GV dùng đàn hỗ trợ HS trong 
quá trình đọc nhạc. - HS đọc theo hướng dẫn của 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nhạc giáo viên.
từng câu.
 + Câu 1: 
 - HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá 
 nhân. 
 + Câu 2: 
 - Học sinh lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh 
cho HS (nếu cần).
4. Vận dụng- trải nghiệm.
- GV mở file mp3 và hướng dẫc tổ/ 
nhóm/cá nhân và cho học sinh đọc nhạc 
 5 kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ). - Học sinh thực hành bằng 
 – Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá 
 gõ đệm. nhân.
 – Đọc kết hợp vỗ tay theo phách:
 *Tổng kết và nhận xét tiết học: 
 - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học 
 sinh.
 - Học sinh lắng nghe và nghi 
 - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà nhớ.
 chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm 
 nhạc.
 TUẦN 2:
 Thứ, sáu 20 tháng 09 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 5B
 TIẾT 2:
 - ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
 - HÁT: CHIM SƠN CA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
- Đọc đúng cao độ, trường độ của bài đọc nhạc số 1. Biết đọc kết hợp vỗ tay 
theo phách và vận động cơ thể.
- Nhớ được tên bài hát, tên tác giả. Hát được giai điệu, lời ca của bài hát Chim 
sơn ca. Biết kết hợp vỗ tay theo nhịp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên.
- SGV Âm nhạc 5, kế hoạch bài dạy, đồ dùng, tranh ảnh, để tổ chức các hoạt 
động dạy học.
- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu và các phương tiện học liệu điện tử.
 6 2. Học sinh.
- SGK Âm nhạc 5, vở ghi âm nhạc.
- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc nhạc cụ thể hiện tiết tấu tự tạo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠ HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Mở đầu:
 a. Khởi động: Vận động theo nhịp – HS nghe và vận động theo 
 điệu hướng dẫn của GV.
 - GV lựa chọn một bài hát viết ở nhịp 2 
 cho HS nghe và vận động theo nhịp 
 điệu. 
 – GV hướng dẫn HS sáng tạo thêm các 
 động tác vận động mới sao cho phù - Học sinh thực hiện.
 hợp.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
 b. Kết nối : Giáo viên dẫn dắt vào bài - Học sinh lắng nghe.
 học.
 2. Luyện tập, thực hành.
 Ôn đọc nhạc: Bài số 1
 a. Nghe giai điệu.
 - GV đàn/ mở file mp3 để HS nghe lại - Học sinh lắng nghe và thực 
 giai điệu và yêu cầu HS đọc nhẩm lại hiện.
 bài đọc nhạc.
 - Học sinh thực hiện.
 - GV đàn và hướng dẫn HS luyện đọc 
 cao độ như SGK sao cho phù hợp với 
 – HS thực hiện theo nhiều hình 
 năng lực HS. GV hướng dẫn HS đọc 
 thức: nhóm/ tổ/ cá nhân. 
 nốt nhạc theo âm đàn.
 -Đọc với nhạc đệm:
 7 - Học sinh thực hiện.
- GV hướng dẫn HS vỗ hai tay vào 
nhau (nốt đen), Vỗ tay vào đùi (nốt 
đơn) và 4 nốt móc đơn đi liền giậm 
từng chân theo tiết tấu. Dấu lặng mở 
 - Học sinh thực hiện và lắng 
hai tay.
 nghe.
- Các nhóm luân phiên luyện tập. 
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
b. Đọc bài đọc nhạc kết hợp vỗ tay 
hoặc gõ đệm theo phách. - Học sinh lắng nghe và thực 
- Hướng dẫn HS ôn bài đọc nhạc kết hiện.
hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. 
- GV tổ chức cho HS ôn luyện dưới 
nhiều hình thức khác nhau: Theo dãy/ 
nhóm/ cá nhân. Sửa sai cho HS (nếu 
có).
c. Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể.
– GV Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1: 
đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách; 
 - Các nhóm vận động.
Nhóm 2: kết hợp vận động cơ thể. Nếu 
còn thời gian GV có thể cho đổi luân 
phiên giữa các nhóm.
– Trong quá trình ôn đọc nhạc, những 
HS chưa thể hiện đúng yêu cầu nội - Học sinh chú ý lắng nghe để 
dung bài học, GV động viên, nhắc nhở thực hiện.
để HS thực hiện tốt hơn ở tiết học sau. 
– HS nghe GV đàn và đọc lại bài đọc 
nhạc 2–3 lần.
 - Học sinh thực hiện.
– Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để 
gõ đệm cho bài đọc nhạc.
3. Hình thành kiến thức mới. 
 Hát: Chim sơn ca
 8 a. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm:
– GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, 
hình ảnh tác giả Y Vân và giới thiệu – Học sinh Nghe .
bài hát Chim sơn ca.
 - HS nghe GV hát mẫu hoặc 
* Nghe hát mẫu. nghe file mp3/ mp 4. GV khích 
- GV đàm thoại với HS về nội dung bài lệ HS thể hiện cảm xúc bằng 
hát, gợi mở và khuyến khích HS chia sẻ cách vận động nhẹ nhàng trong 
những cảm xúc của mình sau khi nghe khi nghe bài hát. 
bài hát, lồng ghép giáo dục đạo đức cho 
HS. 
- Tuỳ theo khả năng của HS, GV có thể 
 - Học sinh chia sẽ cảm xúc của 
chia câu hát hoặc hướng dẫn HS tập 
 mình.
chia bài hát. Đánh dấu những chỗ lấy 
hơi ở cuối mỗi câu hát. Sau đó đọc đồng 
thanh lời ca.
- GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu - Học sinh chú ý lắng nghe.
bài hát.
– Gv mời học sinh chia câu hát: - HS đọc lời ca theo tiết tấu.
 + Chia câu (6 câu)
 b. Tập hát từng câu.
 + Câu hát 1: Líu lo bước chân em.
 9 + Câu hát 2: Líu lo  hát ca.
 + Câu hát 3: Khi đi  người thân.
 + Câu hát 4: Ríu rít là bầy sơn ca.
 + Câu hát 5: Nhớ mãi  hàng cây.
 + Câu hát 6: Tíu tít là bầy sơn ca.
* Lưu ý: ca từ “là bầy” rơi vào 2 nốt - Học sinh khi hát cần lưu ý từ 
móc kép (hát chuẩn xác) giáo viên hướng dẫn.
- GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu 2 
lần cho HS nghe) hát mẫu và bắt nhịp - Học sinh thực hiện.
để HS hát.
- Trong khi tập từng câu GV có thể gọi 
HS hát lại bằng nhiều hình thức cá 
 - Học sinh thực hiện.
nhân/ nhóm/ tổ.
- Tập hát nối tiếp các câu cho đến hết 
bài. - Học sinh hát nối tiếp cho hết 
 bài.
- Gv mời HS nhận xét bạn/ nhóm bạn 
sau mỗi hoạt động. - Học sinh nhận xét.
- GV chốt và nhận xét, tuyên dương 
học sinh. - Học sinh lắng nghe.
b. Luyện tập.
* Hát theo hình thức đồng ca, tốp ca.
- GV mở karaoke file mp3 và hướng - HS chú s lắng nghe. 
dẫn HS hát theo nhạc đệm.
- Giáo viên mời HS hát kết hợp vỗ tay - Học sinh thực hiện.
đệm theo nhịp. Nhóm hát / Nhóm vỗ 
tay. Sau đó đổi luân phiên. 
- HS hát lại bài hát bằng nhiều hình 
 - Học sinh trình bày.
thức: tổ/ nhóm/ cá nhân.
* Hát kết hợp vận động cơ thể.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp một số 
 10 động tác vận động như SGK. - Học sinh vận động.
- Khuyến khích HS sáng tạo động tác 
theo ý thích. 
* Đoạn 1:
Líu lo nghe trời sáng chim ca vang líu 
lo,
Líu lo líu lo chim trên cành rộn ràng 
theo 
bước chân em
* Đoạn 2:
Khi đi tung tăng với bạn bè. Khi đi trên 
phố với người thân. Ríu rít ríu rít với 
bạn bè như là bầy sơn ca
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm - Học sinh nhận xét và lắng 
bạn sau mỗi hoạt động. nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- Giáo viên đặt mọt vài câu hỏi:
 + Chỉ ra các câu hát có tiết tấu giống - Học sinh trả lời câu hỏi.
nhau trong bài hát?
 + Chia sẻ cảm súc sau khi học bài 
hát Chim sơn ca.
- Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo 
hiểu biết của bản thân.
 - Học sinh lắng nghe và ghi 
* Giáo viên giáo dục HS tình yêu thiên nhớ.
nhiên, yêu tuổi thơ tươi đẹp
4. Vận dụng – trải nghiệm.
- GV hướng dẫn HS chia nhóm và - Nhóm thực hiện.
thực hành hát nối tiếp – hòa giọng.
- Khuyến khích các nhóm sáng tạo hát 
kết hợp gõ đệm, vận động.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều 
 11 chỉnh cho HS (nếu cần). - Học sinh lắng nghe.
 * Tổng kết và nhận xét tiết học:
 - GV đánh giá và khen ngợi HS cố 
 gắng, tích cực học tập. HS chia sẻ -Học sinh lắng nghe và ghi nhớ.
 những cảm xúc sau khi học bài hát 
 Chim sơn ca cho người thân nghe.
 TUẦN 3:
 Thứ sáu, 26 tháng 09 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 5B
 TIẾT 3:
 - ÔN TẬP HÁT: CHIM SƠN CA
 - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: MỘT SỐ HÌNH THỨC BIỂU DIỄN 
 NHẠC CỤ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Chim sơn ca. Biết hát kết hợp vận động 
cơ thể theo nhịp điệu.
- HS phân biệt được một số hình thức biểu diễn nhạc cụ thông qua hình ảnh 
minh họa và sau khi nghe nhạc. Biết chia sẻ ý kiến với các bạn.
II.ĐỒ DÙNG DAY – HỌC:
1. Giáo viên:
- SGV Âm nhạc 5, Kế hoạch bài dạy, đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa 
bluetooth, file mp3/ mp4, nhạc đệm/ nhạc cụ theo điều kiện của địa phương.
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 5, vở ghi âm nhạc.
-Nhạc cụ thể hiện tiết tấu/ nhạc cụ thể hiện giai điệu (ri-coóc-đơ/ kèn phím).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Mở đầu: 
 a. Khởi động: Giáo viên cho học sinh 
 12 Quan sát video trích đoạn bài hát có -HS quan sát một trích đoạn 
cùng chủ đề Khúc ca ngày mới. video, sau đó nêu cảm nhận và 
- Câu hỏi: Bài hát vừa nghe gợi cho các trả lời câu hỏi của GV.
em nhớ đến bài hát nào mới học? Tác giả 
của bài hát là ai? 
* Kể tên một số bài hát thiếu nhi có 
cùng chủ đề với bài hát Chim sơn ca.
 - Học sinh kể tên bài hát mà 
- GV gợi ý cho HS kể tên một vài bài hát em biết.
khác có cùng chủ đề với bài hát Chim sơn 
ca.
- GV nhận xét, tuyên dương HS .
b. Kết nối: Giáo viên giới thiệu dẫn dắt 
vào bài học.
2. Luyện tập, thực hành. 
 Ôn bài hát: Chim sơn ca
a. Hát nối tiếp theo nhóm kết hợp vỗ 
tay theo nhịp
* Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát 
 - Học sinh chú ý lắng nghe và 
quá to, phát âm và điều chỉnh hơi thở 
 thực hiện.
đúng để thể hiện được sắc thái bài hát.
- GV hát/ mở file hát mẫu để HS nghe lại 
bài hát. Yêu cầu HS nhẩm theo để nhớ lại - Học sinh thực hiện.
giai điệu .
 - GV yêu cầu HS hát theo nhạc đệm và 
thể hiện được sắc thái bài hát Chim sơn 
ca.
 - Các tổ/ nhóm thực hiện.
- GV chia lớp thành hai nhóm hát nối 
tiếp. Mỗi nhóm hát một câu, đến câu hát 
“Khi đi tung tăng với bạn bè” cho đến 
hết bài, cả lớp cùng hát. Sau đổi câu hát 
giữa hai nhóm. 
- GV có thể đưa ra câu hỏi đan xen trong 
quá trình ôn bài hát như: Trong bài hát, - Học sinh trả lời và thực hiện.
 13 em thích nhất câu hát nào? Hãy hát lại 
câu hát đó cho các bạn cùng nghe.
b. Hát kết hợp vận động cơ thể theo 
nhịp điệu.
 - Học sinh chú ý quan sát và 
- GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ lắng nghe.
minh họa trong SGK và hát kết hợp vận 
động cơ thể một cách nhẹ nhàng, linh 
hoạt, tuỳ theo khả năng của HS. 
 - Học sinh thực hiện 
- GV khuyến khích HS thể hiện cảm xúc 
khi hát, tương tác với GV và các bạn theo 
cách của mình. Khuyến khích HS tự sáng 
tạo động tác theo mong muốn và chia sẻ 
với các bạn.
 - Nhóm thực hiện.
- GV mời một nhóm thực hiện trước lớp. 
 - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên khen ngợi, động viên nhóm/ 
cá nhân HS có ý tưởng sáng tạo và tuyên 
dương học sinh.
3. Hình thành kiến thức mới
* Thường thức âm nhạc: 
 Một số hình thức biểu diễn nhạc cụ
a. Tìm hiểu về các hình thức biểu diễn: 
Giáo viên giới thiêu: 
- Độc tấu: Một người biểu diễn một nhạc 
cụ.
 - Học sinh chú ý lắng nghe và 
- Hòa tấu: Từ hai người đến nhiều người ghi nhớ.
cùng biểu diễn.
- Song tấu: Hai người biểu diễn hai nhạc 
cụ.
-Tam tấu: Ba người biểu diễn ba nhạc cụ.
- Tứ tấu: Bốn người biểu diễn bốn nhạc 
cụ.
 14 - Hòa tấu dàn nhạc: Nhiều người biểu 
diễn nhiều nhạc cụ.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và - Học sinh quan sát và trả lời 
thông tin trong SGK đặt câu hỏi và gợi câu hỏi.
mở để HS trả lời theo hiểu biết của bản 
thân.
- Gv cho học sinh nghe một trích đoạn 
 - Học sinh lắng nghe.
độc tấu nhạc cụ do GV sưu tầm. Hoặc nếu 
trong lớp có HS năng khiếu độc tấu nhạc 
cụ.
Câu hỏi:
 + Trong những hình thức biểu diễn nhạc 
cụ, em đã biết những hình thức biểu diễn - HS trả lời câu hỏi theo hiểu 
nào? biết. 
 + Em có nhận xét gì về các hình thức 
biểu diễn nhạc cụ? Em đã từng xem biểu 
diễn hòa tấu nhạc cụ chưa? Hãy chia sẻ 
với các bạn của mình.
 - Học sinh lắng nghe và ghi 
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung 
 nhớ.
cho ọc sinh.
4. Luyện tập, thực hành.
- Gv cho học sinh nghe và nhận biết hình 
thức biểu diễn nhạc cụ qua trích đoạn các 
tác phẩm:
 - Học sinh lắng nghe.
* Át-tu-ri-át (Asturias) của An-ben-ních 
(L. Albeniz).
* Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ của Mô-da 
(V.A. Mozart).
- GV mở file học liệu cho HS nghe, quan 
sát và nhận biết các hình thức biểu diễn 
nhạc cụ.
- Mỗi trích đoạn tác phẩm, GV cho HS 
 15 nghe 2 đến 3 lượt để các em có thể cảm - Học sinh lắng nghe và cảm 
nhận tốt hơn về tác phẩm được nghe. nhận.
- GV hướng dẫn HS chia nhóm thảo luận - Học sinh thảo luận nhóm.
và thực hành trên phiếu bài tập.
- GV hướng dẫn HS chọn ghép đúng các 
cụm từ sẵn có với hình ảnh biểu diễn nhạc 
cụ.
* Ghép hình với đáp án đúng
 Học sinh làm vào phiếu.
– Chuẩn bị:
 - Học sinh nhận xét và lắng 
 + Các cụm từ Độc tấu, Hòa tấu, Song 
 nghe.
 tấu, Tam tấu, Tứ tấu và Hòa tấu dàn 
 nhạc
 + Hình ảnh các hình thức biểu diễn nhạc 
 cụ. (GV có thể copy từ SGK hoặc tự 
 sưu tầm).
- Gv mời dại diện các nhóm trình bày kết - Học sinh trình bày kết quả .
quả thảo luận.
- Các nhóm đưa ra ý kiến nhận xét và - Học sinh lắng nghe.
giáo viên đánh giá nhận xét chung.
5. Vận dụng – trải nghiệm.
- Lựa chọn hình thức kết hợp các nhạc cụ 
đã học để thể hiện bài hát Chim sơn ca.
- GV cho HS tự lựa chọn các nhạc cụ gõ – HS có thể biểu diễn bài hát 
hoặc nhạc cụ giai điệu để biểu diễn bài theo các hình thức tổ/nhóm/cá 
hát Chim sơn ca. nhân.
- Gv yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn - Học sinh thực hiện.
sau mỗi hoạt động.
* Tổng kết, nhận xét tiết học: GV nhận 
 - Học sinh lắng nghe và ghi 
xét tiết học, khen ngợi và động viên HS 
 nhớ.
cố gắng, tích cực học tập. Khuyến khích 
HS chia sẻ những cảm xúc sau tiết học 
 16 bài hát Chim sơn ca. 
 TUẦN 4:
 Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 5B
 TIẾT 4: - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết đọc tên các nốt nhạc là phách mạnh trong đoạn nhạc.
- Biết đọc bài đọc nhạc số 1 theo nhóm.
- Biết biểu diễn bài hát Chim sơn ca theo ý tưởng sáng tạo của nhóm/ cá nhân.
II.ĐỒ DÙNG DAY – HỌC:
1. Giáo viên:
- SGV Âm nhạc 5, Kế hoạch bài dạy, đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa 
bluetooth, file mp3/ mp4, nhạc đệm/ nhạc cụ theo điều kiện của địa phương.
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 5, vở ghi âm nhạc.
-Nhạc cụ thể hiện tiết tấu/ nhạc cụ thể hiện giai điệu (ri-coóc-đơ/ kèn phím).
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠ HỌC CHỦ YẾU.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh.
1. Mở đầu.
a. khởi động: Trò chơi: Vận động cơ thể theo 
nhạc. 
 - Học sinh lắng nghe và thực 
- GV mở file nhạc và hướng dẫn HS vận hiện.
động cơ thể tay, vai, đùi, giậm chân,  theo 
nhịp điệu. 
- GV nhận xét, tuyên dương HS .
 - Học sinh lắng nghe.
b. kết nối: Giáo viên giới thiệu nội dung tiết 
học.
 17 2. Luyện tập – thực hành.
* Đọc tên các nốt nhạc là phách mạnh .
trong đoạn nhạc
- GV cho học sinh quan sát và nêu yêu cầu.
a. Đọc nhạc Bài số 1 theo nhóm – Học sinh nêu yêu cầu.
- GV có thể tìm những ví dụ khác để HS 
luyện tập. 
- GV hướng dẫn HS chia nhóm và đọc nhạc - Học sinh thực hiện.
theo yêu cầu
 - HS thực hành bằng nhiều 
- Giáo viên mời HS nhận xét sửa sai cho hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
nhóm bạn.
 - Học sinh nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương và sửa 
sai cho HS.
 - Học sinh lắngnghe.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nhạc 
bài số 1 theo nhóm.
+ Nhóm 1 đọc các ô nhịp có màu xanh và gõ - Các nhóm đọc nhạc Bài số 
đệm theo nhịp. 1 theo hình thức nối tiếp. 
+ Nhóm 2 đọc các ô nhịp có màu hồng và gõ - Học sinh thực hiện.
đệm theo tiết tấu.
- Đọc nhạc theo nhóm kết hợp gõ đệm theo 
phách:
+ Nhóm 1: Đọc các ô nhịp màu hồng. 
+ Nhóm 2: Đọc các ô nhịp màu xanh. - Học sinh thực hiện.
 18 3. Vận dụng - trải nghiệm: Hát bài Chim 
sơn ca kết hợp một trong hai hình thức
a, Kết hợp gõ đệm theo nhóm.
- GV hướng dẫn HS thực hành biểu diễn bài 
hát Chim sơn ca với hình thức tự chọn.
– Khuyến khích HS thực hành bằng các hình 
thức hát (đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca) kết 
 - Học sinh thực hiện trình bày 
hợp gõ đệm, vận động cơ thể, vận động minh 
hoạ, hoặc hát nối tiếp, lĩnh xướng, hòa bài hát Chim sơn ca.
giọng,
* Đoạn 1
Líu lo nghe trời sáng chim ca vang líu lo,
Líu lo líu lo chim trên cành rộn ràng theo 
theo bước chân em
* Đoạn 2.
Khi đi tung tăng với bạn bè. Khi đi trên phố 
với người thân. Ríu rít ríu rít với bạn bè như 
là bầy sơn ca
b, Biểu diễn bài hát theo ý tưởng sáng tạo của 
nhóm/cá nhân.
– HS nhận xét các bạn/ nhóm bạn sau hoạt 
động biểu diễn. - Học sinh biểu diễn.
– GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương và sửa 
cho HS (nếu cần). - Học sinh nhận xét.
 - Học sinh lắng nghe.
 19 * Tổng kết chủ đề:
– GV nhận xét và đánh giá chung về mức độ 
thể hiện năng lực và phẩm chất của HS qua 
các nội dung học tập.
 - Học sinh lắng nghe và ghi 
– GV dặn dò HS về nhà tập hát, đọc nhạc và nhớ.
hoạt động âm nhạc cho người thân cùng 
nghe.
 20

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_5_tuan_1_den_tuan_8_nh_2024_2025_le.docx