Kế hoạch bài dạy Khối 2 - Tuần 16 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)

Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu về ngày thành lập QĐNDVN.

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Kiến thức:

- Biết được các anh hùng nhỏ tuổi ở Việt Nam

- Năng lực đặc thù Tham gia hoạt động chung của lớp, thực hiện được ý tưởng về ngày Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân

- Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Phẩm chất:

Có ý thức học tập, chăm chỉ, sáng tạo, có trách nhiệm làm việc nhóm, biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì tổ quốc

- Có ý thức và thái độ tích cực tham gia hoạt động chào mừng ngày Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân

* EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ.

Hoa, lọ hoa

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

a. Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi cho HS trong ngày đầu tuần

b. Cách thức thực hiện:

1. Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần + Ổn định tổ chức.

GV Tổng phụ trách hoặc Liên đội trưởng triển khai kế hoạch tổ chức ngày Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân

Nội dung triển khai gồm:

- Hướng dẫn các lớp HS, nhóm HS trong trường về hoạt động ngày Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân

Hoạt động giáo dục theo chủ đề

1. Cho HS đọc thơ kể chuyện hát về anh bộ đội Cụ Hồ

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Hoạt động sau giờ học

Vẽ bức tranh ngày Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân

- GV kết luận: Mỗi HS có thể góp sức để xây dựng lớp học của mình thêm đẹp.

Nêu cảm xúc của em sau khi tự làm những việc đó

Thực hiện + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ

+ Đứng nghiêm trang

+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca

- HS khác chăm chú lắng nghe,

- HS thực hành

. HS nêu cảm nghĩ cá nhân về Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân

docx 43 trang Thu Thảo 23/08/2025 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối 2 - Tuần 16 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối 2 - Tuần 16 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)

Kế hoạch bài dạy Khối 2 - Tuần 16 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)
 TUẦN 16
 Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2024
 Hoạt động trải nghiệm:
 Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu về ngày thành lập QĐNDVN.
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 Kiến thức:
 - Biết được các anh hùng nhỏ tuổi ở Việt Nam 
 - Năng lực đặc thù Tham gia hoạt động chung của lớp, thực hiện được ý tưởng về 
 ngày Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân 
 - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học 
 tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng 
 vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
 Phẩm chất: 
 Có ý thức học tập, chăm chỉ, sáng tạo, có trách nhiệm làm việc nhóm, biết ơn các 
 anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì tổ quốc 
 - Có ý thức và thái độ tích cực tham gia hoạt động chào mừng ngày Thành lập 
 quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân 
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ.
 Hoa, lọ hoa
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 a. Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi 
 cho HS trong ngày đầu tuần
 b. Cách thức thực hiện:
 1. Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt Thực hiện + Chỉnh đốn trang phục, đội 
 dưới cờ đầu tuần + Ổn định tổ chức. ngũ
 GV Tổng phụ trách hoặc Liên đội + Đứng nghiêm trang
 trưởng triển khai kế hoạch tổ chức + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
 ngày Thành lập quân đội nhân dân 
 Việt Nam và Quốc phòng toàn dân Nội dung triển khai gồm: 
 - Hướng dẫn các lớp HS, nhóm HS - HS khác chăm chú lắng nghe, 
 trong trường về hoạt động ngày - HS thực hành 
 Thành lập quân đội nhân dân Việt . HS nêu cảm nghĩ cá nhân về Thành lập 
 Nam và Quốc phòng toàn dân quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc 
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề phòng toàn dân 
 1. Cho HS đọc thơ kể chuyện hát về 
 anh bộ đội Cụ Hồ 
 C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
 Hoạt động sau giờ học
 Vẽ bức tranh ngày Thành lập quân đội 
 nhân dân Việt Nam và Quốc phòng 
 toàn dân 
 - GV kết luận: Mỗi HS có thể góp sức 
 để xây dựng lớp học của mình thêm 
 đẹp.
 Nêu cảm xúc của em sau khi tự làm 
 những việc đó
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt:
 CÁNH CỬA NHỚ BÀ ( Tiết 1+ 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác vào học đúng giờ; Tự tin đọc bài và bước đầu 
biết tự học khi cô phân công nhiệm vụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hỏi khi không hiểu và hợp tác với các bạn 
trong nhóm. 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Suy nghĩ và giải quyết được các tình huống trong 
thực tế.
2. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng , rõ ràng văn bản thơ (Cánh cửa nhớ bà ) và hiểu nội dung bài Bước 
đầu biết đọc đúng ngắt nghỉ phù hợp nội dung đoạn thơ
- Hiểu nội dung bài: Cảm xúc về nỗi nhớ về người bà của mình 3. Phẩm chất: Yêu nước: - Có tình cảm quý mến người thân, nỗi nhớ kỉ niệm về 
bà, khi bà không còn; 
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , nói theo một số tiếng 
 mẹ, bà, ông
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy tính, Bài giảng trên phương tiện powerpoint,
 - HS : SGK, vở, nháp,bảng con, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu.KTvở bài tập ở nhà HSchia sẻ
của học
2.Hoạt động hình thành kiến thức 
mới:GV chiếu các hình ảnh trên phần 
mềm PowerPoint
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Em thấy những ai trong bức tranh?
+ Hai bà cháu đang làm gì ở đâu?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng chậm, thể hiện sự - Cả lớp đọc thầm.
nhớ nhung tiếc nuối 
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn) theo 3 khổ thơ - HS đọc nối tiếp đoạn.
+ Đoạn 1: Khổ thơ thứ nhất: lúc em còn 
nhỏ
+ Đoạn 2: Khổ thứ 2 mỗi năm em lớn lên
+ Đoạn 3: Còn lại. Lúc em trưởng thành - 2-3 HS luyện đọc.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: 
then, thấp bé, cắm cúi, ô trời, khôn nguôi
- Luyện đọc tách khổ thơ: - 2-3 HS đọc.
 Ngày /cháu còn/ thấp bé
Cánh cửa/ có hai then
Cháu /chỉ cài then dưới
Nhờ/ bà cài then trên
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo nhóm ba.
luyện đọc nối tiếp khổ thơ theo nhóm ba. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc.
sgk/tr.124. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
1-Ngày cháu còn nhỏ ai thường cài then C1: Đáp án đúng: bà
trên của cánh cửa? C2: Cháu lớn thêm lên bà lại còng thấp 
2-Vì sao khi cháu lớn bà lại là người cài xuống
then dưới của cánh cửa? C3: bức tranh 3 thể hiện nội dung khổ 
3-Sắp xếp các bức tranh theo thứ tự của thơ 1-bức tranh 1 thể hiện nội dung 
khổ thơ trong bài? khổ thơ 2-bức tranh 2 thể hiện nội 
 dung khổ thơ 3
4-Câu thơ nào nói lên tình cảm của cháu C4: Mỗi lần tay đẩy cửa
đối với bà khi về nhà mới? Lại nhớ bà khôn nguôi
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời 
hoàn thiện bài tập 1,2 vào VBTTV/tr.64. - HS lắng nghe, đọc thầm.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn 
cách trả lời đầy đủ câu. - 2-3 HS đọc.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng 
của nhân vật.
- Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc.
- Nhận xét, khen ngợi. - 2-3 HS chia sẻ đáp án, nêu lí do vì 
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản sao lại chọn ý đó.
đọc. 
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.124 - 1-2 HS đọc.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn - HS hoạt động nhóm 2, nối tiếp tìm từ 
thiện vào bài 3 VBTTV/tr.65. chỉ hoạt động: cài, đẩy, về
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.124.
- HDHS thực hiện nhóm 4. - 4-5 nhóm lên bảng.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. Nối tiếp đại diện các nhóm HS chia sẻ.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn -Các từ ngữ có tiếng cửa: đóng của, gõ 
thiện vào bài 4,5 VBTTV/tr.65. cửa, lau cửa, mở cửa, làm cửa, tháo 
- Gọi các nhóm lên thực hiện. cửa, sơn cửa, bào cửa
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: HStrả lời.
-Sau bài học em thấy mình cần làm gì?
- GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học:
Bài 2 tiết 2 giáo viên phát bảng nhomscho các em thảo luận và ghi vào sau ssos lên 
bảng đính
 Đạo đức
 BÀI 8: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình
- Nêu được vì sao cần phải bảo quản đồ dùng gia đình
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , nói theo một số tiếng 
 nòi bát
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Vì sao cần bảo quản đồ dùng cá nhân? - 2-3 HS nêu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài 
hát Cái quạt máy - HS thực hiện.
- Em hãy kể tên những đồ dùng gia đình 
mà em biết - HS chia sẻ.
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
* Tìm hiểu cách bào quản đồ dùng gia 
đình và ý nghĩa của việc làm đó
- GV yc HS làm việc cá nhân: Căn cứ vào 
các tranh trong SGk, nhận xét hành động, - HS làm việc cá nhân
việc làm của các bạn trong tranh
- HD HS chia sẻ. - 2-3 HS chia sẻ, trao đổi về những 
 việc làm trong mỗi tranh - GV cho Hs trao đổi, chia sẻ những câu - HS trao đổi, bổ sung và nhận xét nội 
hỏi sau: dung của các bạn
? Theo em việc bảo quản đồ dùng gia đình 
có ích lợi gì?
? Kể thêm những việc cần làm để bảo quản 
đồ dùng gia đình?
- GV KL
+ Đồ dùng phòng khách: sắp xếp ngăn - HS lắng nghe.
nắp, luôn giữ gìn bàn ghế, cốc chénsạch 
sẽ; nên lau bụi bàn ghế tủ ít nhất 1 tuần 
/lần bằng vải mềm, ẩm; Những đồ dễ vỡ 
cần nhẹ tay, cẩn thận khi sử dụng
+ Đồ dùng phòng ngủ:sắp xếp quần áo, 
chăn màn và các đồ dùng khác trong 
phòng ngăn nắp gọn gàng
+ Đồ dùng phòng bếp: Sắp xếp ngăn nắp, 
đúng vị trí; vệ sinh sạch sẽ sau khi sử 
dụng; không nên phơi đồ dùng bằng gỗ nơi 
có ánh sáng, gần nguồn điện; không nên sử 
dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng hoặc 
thức ăn nhiều dầu mỡ
+ Đồ dùng khu vực nhà vệ sinh:
Thường xuyên lau rửa nhà vệ sinh sạch sẽ, 
nhất là gương, chậu rửa mặt, bồn cầu; sau 
khi tắm nên dùng chổi quét sạch nước trên 
sàn từ chỗ cao xuống chỗ thấp.
+ Bảo quản đồ dùng gia đình giúp đồ dùng 
luôn sách sẽ, bền đẹp, sử dụng được lâu 
dài Qua đó giúp em rèn luyện tính ngăn 
nắp, gọn gàng và ý thức trách nhiệm trong 
cuộc sống
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc 
sống.
- Nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
Buổi chiều
 Luyện Toán :
 LUYỆN TẬP
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 - Năng lực đặc thù - - Ôn tập về điểm , đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, 
 đường gấp khúc, ba điểm thẳng hàng thông qua hình ảnh trực quan.
 - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến ba điểm thẳng hàng, tính 
 độ dài đường gấp khúc.
 - Năng lực chung: - Qua hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh ba điểm thẳng 
 hàng, đường gấp khúc trong thực tế, HS bước đầu hình thành năng lực mô hình 
 hóa toán học.
 - Qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra 
 sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học..
 Phẩm chất: Rèn tính chăm chỉ, tự giác 
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , nói theo một hai
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Khởi động 
 - GV vẽ một số điểm, đoạn thẳng lên bảng, YC HS -HS thực hiện theo yêu 
 gọi tên các điểm, đoạn thẳng đó. cầu.
 - Dẫn dắt, giới thiệu vào bài.
 2. Dạy bài mới:
 2.1. Luyện tập
Bài 1:
 - Gọi HS đọc YC bài.
 - Chiếu hình ảnh BT 1 - 2 HS đọc.
- Kể tên 3 điểm thẳng hang trong hình vẽ trên .
 -GV chiếu câu trả lời trên màn hình 1HS đại diện lên trình bày. 
 - 3-4 nhóm trình bày
 - Lớp NX, góp ý. - 2 HS đọc.
 - HS trả lời.
 - HS thảo luận, tìm câu trả 
 lời: 
- Nhận xét, chốt kết quả đúng, tuyên dương HS. - Lớp NX, góp ý.
 Bài 2: - 2 -3 HS đọc.
 - Gọi HS đọc YC bài tập.
 -
 HS trả lời
 -HS làm bài.
 - HS chia sẻ.
 - NX bài làm của bạn.
 -HS lắng nghe
 - Làm thế nào em có thể tính được độ dài đường gấp - HS trả lời
 khúc ? -HS làm bài.
 - Mời đại diện 2 nhóm chia sẻ kết quả và cách làm - HS chia sẻ.
 trước lớp. - NX bài làm của bạn.
 - Nhận xét, chốt kết quả đúng, tuyên dương HS.
 3. Vận dụng - Nhận xét giờ học. -HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt :
 TẬP VIẾT: CHỮ HOA Ô, Ơ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: - Giải quyết vấn đề và 
sáng tạo: Suy nghĩ và giải quyết được các tình huống trong thực tế.
2. Năng lực đặc thù:
- Biết viết chữ viết hoa Ô, Ơ cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Ông bà xum vầy cùng con cháu
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm , yêu thích môn học.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , cầm bút viết chữ o, i
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy tính, Bài giảng trên phương tiện powerpoint,
 - HS : SGK, vở, nháp,bảng con, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu.KTvở tập viết ở - 1-2 HS chia sẻ.
nhà.
2.Hoạt động hình thành kiến thức 
mới:GV chiếu các hình ảnh trên phần 
mềm PowerPoint
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây - 2-3 HS chia sẻ.
là mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ 
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - HS quan sát.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa Ô,Ơ.
+ Chữ hoa Ô,Ơ gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết 
chữ hoa Ô. - HS quan sát, lắng nghe.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa 
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS luyện viết bảng con.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Tương tự với chữ hoa Ơ
- GV chiếu video HD quy trình viết HS quan sát.
chữ hoa Ô.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu 
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, 
lưu ý cho HS:
 - HS quan sát, lắng nghe.
Ông bà xum vầy bên con cháu
+ Viết chữ hoa Ô đầu câu.
+ Cách nối từ Ô sang ng.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ 
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện 
viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa - HS thực hiện.
Ô,Ơ và câu ứng dụng trong vở Luyện 
viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó 
khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS lắng nghe.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
- GV nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2024
 Tiếng Việt :
 NÓI VÀ NGHE :KỂ CHUYỆN BÀ CHÁU( Tiết 4 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác vào học đúng giờ; Tự tin đọc bài và bước đầu 
biết tự học khi cô phân công nhiệm vụ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hỏi khi không hiểu và hợp tác với các bạn 
trong nhóm. 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Suy nghĩ và giải quyết được các tình huống trong 
thực tế.
2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về ước mơ gặp được cô Tiên 
thực hiện được điều ước gặp lại bà.
- Nói được kỉ niệm đáng nhớ của mình về ông, bà.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm, yêu thích môn học.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , cầm bút viết chữ o, i
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy tính, Bài giảng trên phương tiện powerpoint,
 - HS : SGK, vở, nháp,bảng con, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu.Gọi 2 em chia sẻ 2 em chia sẻ
câu chuyện đã học hôm trước
2.Hoạt động hình thành kiến thức 
mới:GV chiếu các hình ảnh trên phần 
mềm PowerPoint
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể về bà cháu
- GV kẻ chuyện cho học sinh nghe-2 
lượt-tổ chức cho HS quan sát từng - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
tranh, trả lời câu hỏi: - HS trả lời.
+ Cô tiên cho hai anh em cái gì? Một hột đào
+ Khi bà mất hai anh em đã làm gì? Trồng cây đào bên mộ bà
+ Vắng bà hai anh em cảm thấy như thế Buồn bã , trống trải
nào?
+Câu chuyện kết thúc như thế nào? Cô tiên hóa phép cho bà sống lại ba bà 
 cháu vui, hạnh phúc bên gian nhà cũ.
- Tổ chức cho HS kể về ông bà của - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ 
mình với những kỉ niệm về những điều trước lớp.
nổi bật, đáng nhớ nhất.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Cảm xúc của em khi 
nhớ về ông bà của mình
- YC HS nhớ lại những ngày vui vẻ hay 
khi được nghe ông bà kể chuyện - HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ với 
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách bạn theo cặp.
diễn đạt cho HS.
- Nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe, nhận xét.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- HDHS viết 2-3 câu về ông bà của 
mình: có thể viết một hoạt động em - HS lắng nghe.
thích nhất, hay kỷ niệm mình mắc lỗi bị 
bà trách , cảm xúc, suy nghĩ của em về - HS thực hiện.
việc đó 
- YCHS hoàn thiện bài tập trong 
VBTTV, tr.64.65
- Nhận xét, tuyên dương HS.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
- GV nhận xét giờ học. - HS chia lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt :
 THƯƠNG ÔNG ( Tiết 1 +2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác vào học đúng giờ; Tự tin đọc bài và bước đầu 
biết tự học khi cô phân công nhiệm vụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hỏi khi không hiểu và hợp tác với các bạn 
trong nhóm. 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Suy nghĩ và giải quyết được các tình huống trong 
thực tế.
2. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Trả lời được các câu hỏi của bài. 3. Phẩm chất: Yêu nước. - Biết yêu quý chia sẻ, tôn trọng và yêu thương của ông 
và cháu.Bồi dưỡng tình yêu thương với người thân trong gia đình.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , cầm bút viết chữ o, i
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy tính, Bài giảng trên phương tiện powerpoint,
 - HS : SGK, vở, nháp,bảng con, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu.
- Gọi HS đọc bài thơ:Cánh cửa nhớ bà. - 3 HS đọc nối tiếp.
- Vì sao khi cháu lớn bà lại là người cài - 1-2 HS trả lời.
then dưới của cửa?
- Nhận xét, tuyên dương.
2.Hoạt động hình thành kiến thức 
mới:GV chiếu các hình ảnh trên phần 
mềm PowerPoint
2.1. Khởi động:
- Kể lại những việc em đã làm khiến người - 2-3 HS chia sẻ.
thân vui?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình - Cả lớp đọc thầm.
cảm.
- HDHS chia đoạn: 4 khổ thơ; mỗi lần - 3-4 HS đọc nối tiếp.
xuống dòng là một khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: - HS đọc nối tiếp.
quẳng, lon ton, khập khiễng khập khà, 
thềm nhà , nhăn nhó
- Luyện đọc khổ thơ: GV gọi HS đọc nối - HS luyện đọc theo nhóm đôi, hay 
tiếp từng khổ thơ. Chú ý quan sát, hỗ trợ nhóm bốn.
HS.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 3 câu hỏi trong 
sgk/tr.127. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời C1: Ông của Việt bị đau chân , nó sung 
hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV/tr.65. tấy đi lại khó khăn.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn C2: Khi thấy ông đau Việt đãn lại gần cách trả lời đầy đủ câu. động viên Ông , đỡ tay ông vị vai mình 
 để đỡ ông bước lên thềm.
 C3: Theo ông Việt tuy bé mà khỏe bởi 
- Nhận xét chung, tuyên dương HS. có tình yêu thương ông
 - 2-3 HS đọc.
 - HS nêu nối tiếp.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tự nhiên và Xã hội:
 BÀI 15: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về chủ đề cộng đồng địa phương.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Chia sẻ thông tin với bạn về cách mua bán, lựa chọn hàng hóa phù hợp về giá cả 
và chất lượng.
- Thực hiện được quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông và tuyên 
truyền để những người xung quanh cùng thực hiện.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: 
+ Sơ đồ mua bán hàng hóa trong SGK phóng to trên giấy A3 (tương ứng với số 
nhóm)
+ Tranh ảnh một số biển báo giao thông theo nội dung bài học.
+ Hình biển báo giao thông phóng to hoặc làm bằng bìa để ghép.
- HS: 
+ Một số tranh ảnh về hoạt động mua bán và hoạt động giao thông.
+ Bút vẽ, giấy màu, hồ dán,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
Hoạt động thực hành *Hoạt động 1: Trò chơi: “Ai nhanh, 
ai đúng”.
- GV phát cho các nhóm sơ đồ mua bán - 4HS tạo thành 1 nhóm.
hàng hóa.
- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận, -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong 
hoàn thành sơ đồ và dán lên bảng. nhóm hoạt động.
- Yêu cầu các nhóm thuyết minh sản -Đại diện nhóm lên thuyết minh sản phẩm 
phẩm của nhóm mình. Nhóm nào hoàn của nhóm mình. HS nhận xét, bổ sung và 
thành trước và đúng sẽ là nhóm thắng đưa ra câu hỏi với nhóm trình bày.
cuộc. -HS lắng nghe.
-GV tổng hợp và hoàn thiện sơ đồ, 
nhấn mạnh vai trò của hàng hóa đối với 
cuộc sống của con người.
- Nhận xét, khen ngợi các nhóm tích 
cực.
*Hoạt động 2: Đi chợ
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 2 
thực hiện yêu cầu của bài. - HS thảo luận.
+ Thảo luận và ghi ra giấy tên các hàng + Các thực phẩm thiết yếu cần mua.
hóa cần mua. + Giai thích lí do
+ Giải thích lí do tại sao lại lựa chọn 
những hàng hóa đó. - HS đại diện các nhóm chia sẻ.
-GV gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả + Một số thực phẩm thiết yếu hàng ngày 
thảo luận; các nhóm hác lắng nghe và cần mua: gạo, cá, thịt, sữa, rau củ quả, dưa 
bổ sung. hấu, nước.
- GV chốt, bổ sung một số hàng hóa + Lí do: vì đây là các thực phẩm cung cấp 
cần thiết. chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ 
 thể và nước.
-GV hỏi: + Cần lựa chọn những hàng hóa tươi sống, 
+ Khi lựa chọn những hàng hóa đó em không có dấu hiệu bị hư hỏng và còn hạn 
cần lưu ý điều gì? sử dụng.
 + Chúng ta cần sử dụng hợp lí, tiết kiệm 
+ Em cần sử dụng hàng hóa như thế với nhu cầu của bản thân và gia đình.
nào? + Vì tránh lãng phí, ảnh hưởng đến môi 
+ Tại sao phải sử dụng hàng hóa hợp lí, trường, nếu thừa và dùng lại sẽ mất đi chất 
tiết kiệm? dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe. 
 Hàng hóa không phải vô hạn nên cần phải 
 tiết kiệm.
 - HS thực hiện cá nhân theo hướng dẫn. -Gv chốt: Khi sử dụng hàng hóa chúng 
ta cần sử dụng hợp lí, tiết kiệm đáp ứng 
đủ nhu cầu của bản thân và gia đình. 
không sử dụng lãng phí, bừa bãi.
- GV tuyên dương HS tích cực.
3. Củng cố, dặn dò: -Gạo, thực phẩm, hoa quả, nước,
- Kể tên một số hàng hóa cần thiết cho 
cuộc sống hàng ngày? -Hợp lí, tiết kiệm
- Chúng ta cần sử dụng hàng hóa như 
thế nào?
- Nhận xét giờ học
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Toán :
 NGÀY, THÁNG (Tiết 1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: 
1. Năng lực Đặc thù: 
- HS nhận biết được số ngày trong tháng.
- Nhận biết được ngày trong tháng thông qua tờ lịch tháng
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi 
làm bài, yêu thích môn học.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy tính, Bài giảng trên phương tiện powerpoint 
- HS : SGK, vở, nháp,bảng con, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu.GV gọi 1 số em 2 em nêu,chia sẻ
chia sẻ bài làm ở nhà. 
2.Hoạt động hình thành kiến thức 
mới:GV chiếu các hình ảnh trên phần giáo án PowerPoint
 2.1. Khám phá:
- GV cho HS quan sát tờ lịch và hỏi: - HS quan sát và trả lời.
+ Đây là tờ lịch tháng mấy? + Tháng 11
+ Tháng 11 có mấy ngày? + Có 30 ngày
+ Ngày 1 tháng 11 là thứ mấy? + Thứ Hai
+ Ngày 20 tháng 11 là thứ mấy? + Thứ Bảy
- GV nêu thêm một số câu hỏi khác: - HS trả lời.
+ Ngày 10 tháng 11 là thứ mấy? + Thứ Tư
+ Ngày 26 tháng 11 là thứ mấy? + Thứ Sáu
- GV hỏi: - Hs trả lời.
+ Những tháng nào trong năm có 31 + Tháng 1, tháng 3, tháng 5, tháng 7, tháng 
ngày? 8, tháng 10, tháng 12 có 31 ngày.
+ Những tháng nào trong năm có 30 + Tháng 4, tháng 6, tháng 9, tháng 11 có 
ngày? 30 ngày.
+ Tháng nào trong năm có 28 hoặc 29 + Tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày.
ngày?
2.2. Hoạt động:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV hướng dẫn mẫu: Con chó có ngày - HS lắng nghe.
sinh là ngày mười tháng Một, con bò 
cũng có ngày sinh là ngày 10 tháng 1. 
Vậy 2 con vật này có cùng ngày sinh, 
chúng ta nối với nhau. 
- GV yêu cầu học sinh quan sát và đọc - HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu
ngày sinh của các con vật còn lại rồi vào sgk.
nối hai con có cùng ngày sinh với 
nhau.
- GV hỏi: Hai con vật nào có cùng - HS trả lời
ngày sinh?
- GV kiểm tra bài làm của cả lớp
- Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
a. Nêu các ngày còn thiếu trong tờ lịch 
tháng 12
- GV vừa chỉ vào tờ lịch vừa giới thiệu: - HS quan sát lắng nghe. Đây là tờ lịch của tháng 12, những ô để 
dấu chấm hỏi là những ngày còn thiếu.
- GV hỏi: Tờ lịch tháng 12 còn thiếu - HS trả lời miệng: còn thiếu ngày 10, 
những này nào? 14,16,20,23,26 và 28
- GV gọi HS trả lời
b. Xem tờ lịch tháng 12 rồi trả lời các 
câu hỏi - HS quan sát và trả lời:
- GV lần lượt nêu các câu hỏi:
+ Tháng 12 có bao nhiêu ngày? + Có 31 ngày
+ Ngày đầu tiên của tháng 12 là thứ + Thứ Tư
mấy?
+ Ngày cuối cùng của tháng 12 là thứ + Thứ sáu
mấy?
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV vừa chỉ vào tờ lịch vừa giới thiệu - HS quan sát và lắng nghe.
về tờ lịch tháng 1.
- GV lần lượt nêu các câu hỏi và yêu - HS làm việc theo nhóm đôi. 
cầu học sinh làm việc theo nhóm đôi
- GV gọi Hs trình bày + 31 ngày
+ Tháng 1 có bao nhiêu ngày?
- GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
- Hôm nay là ngày mấy? tháng mấy? - HS trả lời.
- Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài học
Chuẩn bị tập lịch có từng tháng 
 Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024
 Tiếng Việt :
 THƯƠNG ÔNG ( Tiết 2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác vào học đúng giờ; Tự tin đọc bài và bước đầu 
biết tự học khi cô phân công nhiệm vụ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hỏi khi không hiểu và hợp tác với các bạn 
trong nhóm. 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Suy nghĩ và giải quyết được các tình huống trong 
thực tế.
2. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
3. Phẩm chất: Yêu nước. - Biết yêu quý chia sẻ, tôn trọng và yêu thương của ông 
và cháu.Bồi dưỡng tình yêu thương với người thân trong gia đình.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , cầm bút viết chữ o, i
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy tính, Bài giảng trên phương tiện powerpoint,
 - HS : SGK, vở, nháp,bảng con, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu.
- Gọi HS đọc bài thơ:Cánh cửa nhớ bà. - 3 HS đọc nối tiếp.
- Vì sao khi cháu lớn bà lại là người cài - 1-2 HS trả lời.
then dưới của cửa?
- Nhận xét, tuyên dương.
2.Hoạt động hình thành kiến thức 
mới:GV chiếu các hình ảnh trên phần 
mềm PowerPoint
2.1. Khởi động:
- Kể lại những việc em đã làm khiến người 
thân vui? - Cả lớp đọc thầm.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - 2-3 HS đọc.
- Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc - HS nêu nối tiếp.
tình cảm, lưu luyến, nhấn giọng ở các từ 
gợi tả hình ảnh hai ông cháu, thể hiện sự 
yêu thương chia sẻ.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản 
đọc.
Bài 1: Các từ thể hiện dáng vẻ của Việt, lon 
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.127. ton, nhanh nhảu - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn 
thiện bài 1 trong VBTTV/tr 66
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2: - Đọc câu thơ thể hiện lời khen của 
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.127 Ông với Việt:
- HDHS đặt câu tìm câu thơ thể hiện Ông Cháu thế mà khỏe
khen Việt. Vì nó thương ông
- GV sửa cho HS cách diễn đạt. - HS đọc.
- YCHS viết dấu X vào bài 2, VBTTV/tr66
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
 - HS lắng nghe.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
- GV nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Toán :
 LUYỆN TẬP 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: 
1. Năng lực Đặc thù: 
Cũng cố kĩ năng đọc, tìm hiểu tờ lịch tháng
- Nhận biết được ngày trong tháng,biết vận dụng vào cuộc sống hang ngày thông 
qua tờ lịch tháng
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi 
làm bài, yêu thích môn học.
 * EM Báu KT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe , cầm bút viết chữ o, i
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy tính, Bài giảng trên phương tiện powerpoint 
- HS : SGK, vở, nháp,bảng con, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu.GV gọi 1 số em 2 em nêu
chia sẻ bài làm ở nhà. 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_2_tuan_16_nh_2024_2025_phan_thi_ha.docx