Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 10 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)
SINH HOẠT DƯỚI CỜ :
TRẢI NGHIỆM CẮM HOA
- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức:
- Biết được kế hoạch của nhà trường, của Đội về tổ chức hội diễn chào mừng
ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.
- Năng lực đặc thù Tham gia hoạt động chung của lớp, thực hiện được ý tưởng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Tham gia cắm hoa
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Phẩm chất:
Có ý thức học tập, chăm chỉ, sáng tạo, có trách nhiệm làm việc nhóm, biết yêu quý kính trọng thầy cô giáo
- Có ý thức và thái độ tích cực tham gia ngày hội diễn tri ân thầy cô.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ.
Hoa, lọ hoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
a. Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi cho HS trong ngày đầu tuần b. Cách thức thực hiện: 1. Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần + Ổn định tổ chức. GV Tổng phụ trách hoặc Liên đội trưởng triển khai kế hoạch tổ chức hội diễn chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11. Nội dung triển khai gồm: - Mục đích tổ chức hội diễn: tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam20 - 11. - Thời gian tổ chức hội diễn: Theo kế hoạch của nhà trường. - Các tiết mục tham gia hội diễn gồm: hát, múa, nhảy, đọc thơ. - Thành phần tham gia hội diễn: HS các khối lớp 1- 9 và cán bộ, GV trong trường. - Hướng dẫn các lớp HS, nhóm HS trong trường lựa chọn và tập luyện các tiết mục văn nghệ để tham gia hội diễn.)
GV hướng dẫn các bước
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - GV đề nghị mỗi nhóm chuẩn bị một ít sách vở tiếp tục góp vào tủ sách của lớp - GV kết luận: Mỗi HS có thể góp sức để xây dựng lớp học của mình thêm đẹp. |
Thực hiện + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca - HS biểu diễn văn nghệ, HS khác chăm chú lắng nghe, cổ vũ nhiệt tình. - HS thực hành . HS nêu cảm nghĩ cá nhân ngày Nhà giáo Việt Nam20 - 11. |
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 10 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)

TUẦN 10 Thứ Hai ngày 11 tháng 11 năm 2024 Hoạt động trải nghệm: SINH HOẠT DƯỚI CỜ : TRẢI NGHIỆM CẮM HOA 1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Kiến thức: - Biết được kế hoạch của nhà trường, của Đội về tổ chức hội diễn chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. - Năng lực đặc thù Tham gia hoạt động chung của lớp, thực hiện được ý tưởng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Tham gia cắm hoa - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. Phẩm chất: Có ý thức học tập, chăm chỉ, sáng tạo, có trách nhiệm làm việc nhóm, biết yêu quý kính trọng thầy cô giáo - Có ý thức và thái độ tích cực tham gia ngày hội diễn tri ân thầy cô. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. Hoa, lọ hoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi cho HS trong ngày đầu tuần b. Cách thức thực hiện: 1. Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần + Ổn định tổ chức. GV Tổng phụ trách hoặc Liên đội trưởng triển khai Thực hiện + Chỉnh đốn trang phục, đội kế hoạch tổ chức hội diễn chào mừng ngày Nhà giáo ngũ Việt Nam 20 – 11. + Đứng nghiêm trang Nội dung triển khai gồm: + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc - Mục đích tổ chức hội diễn: tri ân ngày Nhà giáo ca Việt Nam20 - 11. - Thời gian tổ chức hội diễn: Theo kế hoạch của nhà trường. - Các tiết mục tham gia hội diễn gồm: hát, múa, nhảy, đọc thơ. - Thành phần tham gia hội diễn: HS các khối lớp 1- 9 và cán bộ, GV - HS biểu diễn văn nghệ, HS khác trong trường. chăm chú lắng nghe, cổ vũ nhiệt tình. - Hướng dẫn các lớp HS, nhóm HS trong trường lựa chọn và tập luyện các tiết mục văn nghệ để tham gia hội diễn.) 2. Tổ chức cắm hoa GV hướng dẫn các bước 1. Bước 1: Cắt tỉa cành khéo léo sao cho chiều cao hơn bình khoảng 3 - 5 cm. 2. Bước 2: Ngắt bớt lá ở dưới cành để không bị thối. 3. Bước 3: Đổ nước vào bình ngập khoảng 2/3 chiều cao bình và thêm 1 viên vitamin B1 vào để hoa tươi lâu. 4. Bước 4: Cắm 4 cành chính ở giữa và xen kẽ cành phụ ở xung quanh. - HS thực hành C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG . HS nêu cảm nghĩ cá nhân ngày - GV đề nghị mỗi nhóm chuẩn bị một ít sách vở tiếp Nhà giáo Việt Nam20 - 11. tục góp vào tủ sách của lớp - GV kết luận: Mỗi HS có thể góp sức để xây dựng lớp học của mình thêm đẹp. Tiếng Việt : Tập đọc BÀI 17: GỌI BẠN (Tiết 1+2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng, rõ ràng một bài thơ thuộc thể thơ 5 chữ, đọc đúng các từ có vần khó, biết cách ngắt nhịp thơ. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Tình bạn thân thiết, gắn bó giữa bê vàng và dê trắng. 2. Năng lực chung. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Hiểu được các từ ngữ gợi tả, gợi cảm, cảm nhận được tình cảm của các nhân vật qua nghệ thuật nhân hóa trong bài thơ. 3. Phẩm chất : - Bồi dưỡng tình cảm đối với bạn bè, cảm nhận được niềm vui khi có bạn; có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một số tiếng và cầm bút viết chữ o II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS .1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV hỏi: + Hai bạn bê vàng và dê trắng đang làm gì? Ở - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. đâu? - 2-3 HS chia sẻ. + Bức tranh thể hiện tình cảm gì? - GV hướng dẫn HS nói về một người bạn của mình theo gợi ý: + Em muốn nói về người bạn nào? - HS trao đổi theo cặp và chia sẻ. + Em chơi với bạn từ bao giờ? - 2-3 HS chia sẻ. + Em và bạn thường làm gì? + Cảm xúc của em khi chơi với bạn? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. .2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Câu hỏi đọc lên giọng, đọc với giọng lo lắng; lời gọi đọc kéo dài, đọc với giọng tha thiết. - Cả lớp đọc thầm. - HDHS chia đoạn: 3 khổ thơ; mỗi lần xuống dòng là một khổ thơ. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: - HS đọc nối tiếp đoạn. thuở, sâu thẳm, hạn hán, lang thang, khắp nẻo, - 2-3 HS luyện đọc. - Luyện đọc câu khó đọc: Lấy gì nuôi đôi bạn/ Chờ mưa đến bao giờ?/ Bê! Bê!,.. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện - 2-3 HS đọc. đọc đoạn theo nhóm ba. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - HS thực hiện theo nhóm ba. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.80. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt đọc. hoàn thiện bài 1,2 vào VBTTV/tr.40. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: trả lời đầy đủ câu. + C1: Câu chuyện được kể trong bài thơ diễn ra từ thuở xa xưa, trong rừng xanh sâu thẳm. + C2: Một năm trời hạn hán, cỏ cây héo khô, bê vàng không chờ được mưa để có cỏ ăn nên đã lang thang đi tìm cỏ. + C3: Dê trắng chạy khắp nẻo tìm bê và gọi bê. + C4: Bê vàng bị lạc đường, rất đáng thương, dê trắng rất nhớ bạn, thương bạn; bê vàng và dê trắng chơi với nhau rất thân thiết, tình cảm; tình bạn của hi bạn rất đẹp - Nhận xét, tuyên dương HS. và đáng quý, - HDHS học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS thực hiện. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật. - HS lắng nghe, đọc thầm. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. - 2-3 HS đọc. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.80. - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện - 2-3 HS đọc. bài 3,4 vào VBTTV/tr.40,41. - 2-3 HS chia sẻ. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.80. - HDHS đóng vai một người bạn trong rừng, - 1-2 HS đọc. nói lời an ủi dê trắng. - HS hoạt động nhóm 2, thực hiện đóng vai - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. luyện nói theo yêu cầu. - Gọi các nhóm lên thực hiện. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. - 4-5 nhóm lên bảng. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài học: ............................................................................................................ Đạo đức BÀI 5: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS biết được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian. - Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian. - Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lý. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một số tiếng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Nêu tên 1 bạn có hoàn cảnh khó - 2-3 HS nêu. khăn? Em có thể làm được những việc gì để giúp đỡ bạn? - Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Tổ chức cho hs nghe/ đọc bài thơ: “ - HS thực hiện. Đồng hồ quả lắc” - Trong bài thơ, đồng hồ nhắc chúng ta - HS chia sẻ. điều gì? - Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2.2. Khám phá: *Hoạt động 1:Tìm hiểu ý nghĩa của việc quý trọng thời gian. - GV cho hs quan sát tranh sgk tr.24. Thảo luận nhóm 4. Đọc lời chú thích - HS thảo luận nhóm 4. trong mỗi tranh. - GV kể chuyện “ Bức trang dở dang”. - HS lắng nghe - Mời hs vừa chỉ tranh, vừa kể tóm tắt - 2-3 HS kể chuyện. nội dung câu chuyện. - GV hỏi : Vì sao Lan kịp hoàn thành - 2-3 HS trả lời. bức tranh còn Hà bỏ dở cơ hội tham gia cuộc thi ? Theo em, vì sao cần quý trọng thời gian ? -GV chốt : Khi đã làm việc gì, chúng ta cần đề ra kế hoạch, dành thời gian, tập chung vào công việc không nên mải - HS lắng nghe. chơi như bạn Hà trong câu chuyện. Quý trọng thời gian giúp chúng ta hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất. *Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện của việc quý trọng thời gian. - GV chia nhóm 4. Giao nhiệm vụ cho các nhóm QS tranhsgk tr.25 và trả lời câu hỏi : + Em có nhận xét gì về việc sử dụng - HS thảo luận nhóm 4. thời gian của các bạn trong tranh ? - HS chia sẻ. - Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. + Theo em thế nào là biết quý trọng - 3-4 HS trả lời. thời gian ? - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Qus trọng thời gian là biết - HS lắng nghe. sử dụng thời gian một cách tiết kiệm và hợp lí như: thực hiện các công viecj hang ngày theo thời gian biểu ; phấn đấu thực hiện đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra ; giờ nào việc đấy 3. Củng cố, dặn dò: và - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học: ............................................................................................................... Buổi chiều : Luyện Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh sử dụng được cân bàn đồng hồ để cân một số vật , cân sức khỏe. - Biết sử dụng ca 1l ,cốc để đo lượng nước (dung tích) từ đó vận dụng vào giải các bài toán thực tế( liên quan đến kg ,lít). 2. Năng lực chung. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học - Năng lực hợp tác ,năng lực giải quyết vấn đề toán học thông qua sử dụng công cụ và phương tiện học toán. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một số tiếng II. ĐỒ DÙNG -Gv : Cân bàn đồng hồ -HS :SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động 2.Dạy bài mới 1:Cho HS thực hành can -Gọi HS đọc YC bài -2HS đọc -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 ,quan sát -HS thảo luận nhóm 4 tranh để điền thông tin vào PHT Tên Cân nặng Bạn nào cân nặng nhất ?Bạn nào cân nhẹ nhất ? -Đại diện các nhóm lên trình bày -Gv gọi đại diện nhóm lên chia sẻ -HS trả lời -HS nhận xét -GV nhận xét ,tuyên dương Bài 2: Cho HS thực hành cân -Gọi HS đọc YC bài -Đại diện các nhóm lên trình bày - GV chia lớp thành 4 nhóm (theo tổ),yêu cầu HS -HS trả lời cân một số đồ vật Nhóm 1: Cặp sách ,hộp bút Nhóm 2:Hộp sữa ,Hộp bánh Nhóm 3:Sách ,vở Nhóm 4:Đồ chơi ( Ô tô ,đồng hồ) -Gọi đại diện các nhóm lên chia sẻ -HS nhận xét -GV nhận xét ,tuyên dương làm thế nào? 3.GV yêu cầu HS làm vào vở các bài sau - Bài 1: Tính nhẩm 28l + 11l = .... 4l + 9l = .... 12 l + 44l = .... 15l + 34l = .... 22l + 37l = .... 17l - 8l = ... Bài 2: Trong can còn lại 15lít. Mẹ đã rót 5 lí dầu - . Hỏ lúc đầu trong can có bao nhiêu lít dầu Bài 3: Trong can có 15 lít dầu, mẹ đã rót ra 9 lít dầu. Hỏi trong can còn bao nhiêu lít dầu? Bài 4: Sau khi đổ đầy vào 2 can loại 5 lít, thì trong can còn lại 3 lít. Hỏi ban -HS đọc đầu trong can có tất cả bao nhiêu lít? -Lấy 3+5=8 + gọi 1 bạn lên bảng trình bày -HS nhận xét -GV nhận xét ,tuyên dương 3.Củng cố ,dặn dò GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học: ............................................................................................................... Tiếng Việt : Tập viết : CHỮ HOA H ( Tiết 3) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Năng lực đặc thù: - Biết viết chữ viết hoa H cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dụng: Học thầy không tày học bạn. 2. Năng lực chung. - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. 3. Phẩm chất : - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một số tiếng và cầm bút viết chữ o II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa H. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS .1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS chia sẻ. .2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa H. + Chữ hoa H gồm mấy nét? - GV chiếu video HD quy trình viết chữ - 2-3 HS chia sẻ. hoa H. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS quan sát. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS quan sát, lắng nghe. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng - HS luyện viết bảng con. dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa H đầu câu. - 3-4 HS đọc. + Cách nối từ H sang o. - HS quan sát, lắng nghe. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa H và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. - HS thực hiện. 1. Khởi động: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài học: ............................................................................................................... Thứ Ba ngày 12 tháng 11 năm 2024 Tiếng Việt : Nói và nghe :KỂ CHUYỆN “GỌI BẠN” (Tiết 4) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về tình bạn thân thiết, gắn bó giữa bê vàng và dê trắng. - Kể lại được 1-2 đoạn câu chuyện dựa vào tranh và kể sáng tạo kết thúc câu chuyện. 2. Năng lực chung. - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. 3. Phẩm chất : - Bồi dưỡng tình cảm đối với bạn bè, cảm nhận được niềm vui khi có bạn; có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một số tiếng và cầm bút viết chữ o II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. .2. Khám phá: - 1-2 HS chia sẻ. * Hoạt động 1: Dựa vào tranh minh họa câu chuyện trong bài thơ “Gọi bạn” và gợi ý, nói về sự việc trong từng tranh. - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: + Khung cảnh xung quanh như thế nào? + Nhân vật trong tranh là ai? - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp. + Nhân vật đó đang làm gì? (Mỗi tranh 2-3 HS chia sẻ). - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Chọn kể 1-2 đoạn của câu chuyện theo tranh. - YC HS quan sát tranh, đọc gợi ý dưới tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện, chọn 1-2 đoạn nhớ nhất hoặc thích nhất để kể. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách - HS quan sát tranh và nhớ lại nội dung, kể trong diễn đạt cho HS. nhóm. - Nhận xét, khen ngợi HS. * Hoạt động 3: Kể tiếp đoạn kết của câu chuyện theo ý của em. - HS lắng nghe, nhận xét. - GV hướng dẫn HS nói mong muốn của bản thân mình về kết thúc của câu chuyện đồng thời yêu cầu HS hoàn thiện bài tập 5 trong VBTTV, tr.41. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách - HS hoạt động nhóm 2, thực hiện nói mong muốn diễn đạt cho HS. của bản thân mình về kết thúc của câu chuyện. - Nhận xét, khen ngợi HS. * Hoạt động 4: Vận dụng: - HS chia sẻ. - HDHS viết 2-3 câu nêu nhận xét của em về đôi bạn bê vàng và dê trắng trong câu chuyện trên. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS lắng nghe, thực hiện. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài học: Tự nhiên và Xã hội BÀI 9: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG HỌC (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hành việc giữ vệ sinh khi tham gia làm vệ sinh ở sân trường và lớp học. - HS biết chia sẻ cảm nghĩ của bản thân sau khi tham gia các hoạt động giữ vệ sinh, làm đẹp trường lớp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Có ý thức giữ vệ sinh trường lớp. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: dụng cụ làm vệ sinh, cây cảnh hoặc cây hoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Mở cho HS nghe và vận động theo nhịp bài - HS thực hiện. hát Em yêu trường em. - Kiểm tra dụng cụ vệ sinh của HS. - HS báo cáo sự chuẩn bị - YC quan sát hình trang 38 xem các bạn - 2, 3 HSTL đang làm gì, làm thế nào ? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Thực hành: Làm vệ sinh sân trường - Chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ : + Tổ 1,3 : quét sân trường - HS lắng nghe để nhận nhiệm vụ. + tổ 2,4 : Chăm sóc công trình măng non - Tổ chức cho HS thực hành - HS mang dụng cụ, đeo khẩu GV quan sát và nhắc nhở HS làm việc trang xuống sân trường làm vệ nghiêm túc, vẩy nước ra sân cho khỏi bụi, . sinh. - Nhận xét về buổi tổng vệ sinh, tuyên dương, động viên tinh thần của HS. (?) Con cảm thấy thế nào sau khi tham gia -3, 4 HS phát biểu cảm tưởng làm vệ sinh (chăm sóc công trình măng non)? - Nhận xét, tuyên dương. 2.3. Vận dụng: Dự án “Làm xanh trường lớp” - Gọi HS đọc các bước thực hiện dự án T.39. - 2 HS đọc - Chia nhóm 6, YC mỗi nhóm cử 1 nhóm - HS HĐ nhóm 6 trưởng để điều hành: + Thảo luận kế hoạch chi tiết. + Phân công nhiệm vụ. + Tiến trình thực hiện. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác bổ sung thêm ý kiến cho hoàn chi *Tổng kết: - Gọi HS đọc lời chốt của Mặt Trời. - 2-3 HS đọc - YC quan sát tranh sgk/tr.39: - HS quan sát, trả lời. + Hình vẽ gì ? + Thông điệp mà hình chốt muốn thể hiện là gì ? - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em được biết thêm được điều gì - HS chia sẻ. qua bài học? - Nhận xét giờ học? - Về nhà ôn lại các bài trong chủ đề. Sưu tầm - HS thực hiện. tranh ảnh về 1 sự kiện ở trường. IV. Điều chỉnh sau bài học: Tiếng Việt : Tập đọc (Tiết 5 )BÀI 2: TỚ NHỚ CẬU I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngữ điệu đọc phù hợp với suy nghĩ, tình cảm của sóc và kiến dành cho nhau. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Nhận biết được tình bạn thân thiết và cách duy trì tình bạn. 2. Năng lực chung. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ tình cảm bạn bè; kĩ năng nói lời chào, lời tạm biệt và đáp lời chào, lời tạm biệt. 3. Phẩm chất : - Biết trân trọng, gìn giữ tình cảm bạn bè. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một số tiếng và cầm bút viết chữ o II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cho HS nghe một bài hát về tình bạn của - 3 HS đọc nối tiếp. thiếu nhi. - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc bài “Gọi bạn”. - Đóng vai một người bạn trong rừng, nói lời an ủi dê trắng khi không thấy bạn trở về. - Nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu HS làm việc nhóm, trả lời câu hỏi: + Khi cùng chơi với bạn, em cảm thấy thế - HS nghe. nào? + Khi xa bạn, em cảm thấy thế nào? - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. .2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Lời người kể chuyện: ngữ điệu nhẹ nhàng; thư của sóc gửi kiến và của kiến gửi sóc: đọc bằng giọng biểu cảm, thể hiện tình bạn thân thiết. - HDHS chia đoạn: (4 đoạn) - Cả lớp đọc thầm. + Đoạn 1: Từ đầu đến nhận lời. + Đoạn 2: Tiếp cho đến thư của sóc. + Đoạn 3: Tiếp cho đến nhiều giờ liền. + Đoạn 4: Còn lại. - 3-4 HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: thường xuyên, nắn nót, cặm cụi, - Luyện đọc câu dài: Kiến không biết làm sao/ cho sóc biết/ mình rất nhớ bạn.// Cứ thế/ cậu cặm cụi viết đi viết lại/ trong nhiều giờ liền.// - HS đọc nối tiếp. Không lâu sau,/ sóc nhận được một lá thư/ do kiến gửi đến.//, - 2-3 HS đọc. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm bốn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS luyện đọc theo nhóm bốn. sgk/tr.83. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1,2 trong VBTTV/tr.41. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: trả lời đầy đủ câu. + C1: Khi chia tay sóc, kiến rất buồn. + C2: Sóc thường xuyên nhớ kiến. + C3: Kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi cho sóc vì kiến không biết làm sao cho sóc biết nó rất nhớ bạn. + C4: Nếu hai bạn không nhận được thư - Nhận xét, tuyên dương HS. của nhau thì hai bạn sẽ rất buồn, rất nhớ nhau./ Có thể kiến sẽ giận sóc vì không giữ lời hứa./ - HS thực hiện. IV. Điều chỉnh sau bài học: Toán Bài 18: LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết ,cảm nhận được về khối lượng ,dung tích ;thực hiện được các phép tính cộng trừ với số đo khối lượng (kg) và số đo dung tích (l). -Vận dụng giải các bài tập ,các bài toán thực tế liên quan đến các đơn vi đo ki –lô-gam và lít. 2. Năng lực chung. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học - Năng lực hợp tác ,năng lực giải quyết vấn đề ,phân tích tình huống . 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một, hai II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Gv : Máy tính ,máy chiếu -HS :SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động Hát bài những bài toán 2.Dạy bài mới Bài 1:Tính -3 HS lên bảng làm bài -GV gọi 3 HS lên bảng làm bài + dưới lớp HS làm vào vở. -HS trả lời -HS nhận xét -GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm tra ,tuyên dương Bài 2: -1 HS đọc -GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -GV yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH. -2 con gà + Một con thỏ nặng bằng mấy con gà? -2 con thỏ +Một con chó nặng bằng mấy con thỏ? -4 con gà +Một con chó nặng bằng mấy con gà? Vì sao? -HS nhận xét -GV nhận xét ,tuyên dương. Bài 3: -HS đọc -GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -HS trả lời -Bài toán cho biết gì? -HS trả lời -Bài toán hỏi gì? -Muốn biết cả hai người mua bao nhiêu lít xăng -Phép tính cộng,25 + 3 ta thực hiện phép tính gì?Nêu phép tính ? Bài giải -GV gọi 1 HS lên bảng trình bày,dưới lớp trình Cả hai người mua số lít xăng là: bày vào vở 25+ 3 = 28 (l) -Gọi 1 số HS đọc bài Đáp số :28 lít. -HS nhận xét -GV nhận xét,tuyên dương Bài 4: -HS đọc -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -GV hỏi: a.+Muốn lấy 2 túi để được 13kg gạo thì phải lấy 2 túi nào? -7 + 6 ( GV yêu cầu HS tính nhẩm xem 2 số nào ghi trên các túi có tổng bằng 13) -Vậy lấy ra hai túi gạo 6kg và 7kg sẽ được 13 kg gạo b. .+Muốn lấy 3 túi để được 9 kg gạo thì phải lấy 3 túi nào? -2+4+3 ( GV yêu cầu HS tính nhẩm xem 3 số nào ghi trên các túi có tổng bằng 9) -Vậy lấy ra ba túi gạo 2kg ,3kg và 4kg sẽ được 9 kg gạo +Mở rộng: - Muốn lấy 2 túi để được 9kg gạo -7+2 và 6+3 thì phải lấy 2 túi nào? -7+3 và 6+4 - Muốn lấy 2 túi để được 10kg gạo thì phải lấy 2 túi nào? 3.Vận dụng - Hôm nay em học được điều gì? - GV nhận xét giờ học. Vê nhà kể cho bố mẹ nghe lại những điều em làm được trong tiết học IV. Điều chỉnh sau bài học: Thứ Tư ngày 13 tháng 11 năm 2024 Tiếng Việt : Tập đọc BÀI 2: TỚ NHỚ CẬU (Tiết 6 ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngữ điệu đọc phù hợp với suy nghĩ, tình cảm của sóc và kiến dành cho nhau. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Nhận biết được tình bạn thân thiết và cách duy trì tình bạn. 2. Năng lực chung. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ tình cảm bạn bè; kĩ năng nói lời chào, lời tạm biệt và đáp lời chào, lời tạm biệt. 3. Phẩm chất : - Biết trân trọng, gìn giữ tình cảm bạn bè. * EM BÁU HSKT động viên em ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo cô một số tiếng và cầm bút viết chữ o II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cho HS nghe một bài hát về tình bạn của - 3 HS đọc nối tiếp. thiếu nhi. - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc bài “Gọi bạn”. - Đóng vai một người bạn trong rừng, nói lời an ủi dê trắng khi không thấy bạn trở về. - Nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu HS làm việc nhóm, trả lời câu hỏi: + Khi cùng chơi với bạn, em cảm thấy thế - HS nghe. nào? + Khi xa bạn, em cảm thấy thế nào? - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. .2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Lời người kể chuyện: ngữ điệu nhẹ nhàng; thư của sóc gửi kiến và của kiến gửi sóc: đọc bằng giọng biểu cảm, thể hiện tình bạn thân thiết. - HDHS chia đoạn: (4 đoạn) - Cả lớp đọc thầm. + Đoạn 1: Từ đầu đến nhận lời. + Đoạn 2: Tiếp cho đến thư của sóc. + Đoạn 3: Tiếp cho đến nhiều giờ liền. + Đoạn 4: Còn lại. - 3-4 HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: thường xuyên, nắn nót, cặm cụi, - Luyện đọc câu dài: Kiến không biết làm sao/ cho sóc biết/ mình rất nhớ bạn.// Cứ thế/ cậu cặm cụi viết đi viết lại/ trong nhiều giờ liền.// - HS đọc nối tiếp. Không lâu sau,/ sóc nhận được một lá thư/ do kiến gửi đến.//, - 2-3 HS đọc. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm bốn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS luyện đọc theo nhóm bốn. sgk/tr.83. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1,2 trong VBTTV/tr.41. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: trả lời đầy đủ câu. + C1: Khi chia tay sóc, kiến rất buồn. + C2: Sóc thường xuyên nhớ kiến. + C3: Kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi cho sóc vì kiến không biết làm sao cho sóc biết nó rất nhớ bạn. + C4: Nếu hai bạn không nhận được thư của - Nhận xét, tuyên dương HS. nhau thì hai bạn sẽ rất buồn, rất nhớ nhau./ Có * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. thể kiến sẽ giận sóc vì không giữ lời hứa./ - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý lời người kể - HS thực hiện. chuyện: ngữ điệu nhẹ nhàng; thư của sóc gửi kiến và của kiến gửi sóc: đọc bằng giọng biểu cảm, thể hiện tình bạn thân thiết. - HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.83. - GV tổ chức cho HS thảo luận trong nhóm đôi, thay nhau đóng vai sóc nói lời chia tay, đóng vai kiến đáp lời chia tay. - 2-3 HS đọc. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn - HS làm việc theo nhóm đôi. đạt cho HS. - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 2: - HS chia sẻ. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.83. - GV tổ chức cho HS thảo luận trong nhóm đôi, đổi vai cho nhau để nói lời chào tạm biệt và đáp lời chào tạm biệt. - HS đọc. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn - HS làm việc theo nhóm đôi. đạt cho HS. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài học: Toán: Bài 19: PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: -Thực hiện được phép công ( có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số . + Đặt tính theo cột dọc
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_2_tuan_10_nh_2024_2025_phan_thi_ha.docx