Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 27 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ 8/3

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Trẻ biết ngày quốc tế phụ nữ 8/3 là ngày hội dành cho các bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái

- Trẻ biết ý nghĩa và một số hoạt động kỉ niệm trong ngày 8/3

- Phát triển ngôn ngữ, cung cấp và làm giàu vốn từ cho HS

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giáo dục HS biết quan tâm, chia sẻ tình cảm với mọi người trong ngày 8/3

II. Chuẩn bị

- Đồ dùng của cô: Một số hình ảnh về ngày 8/3, nhạc bài hát “ Qùa 8/3, ngày vui mùng 8/3”

- Đồ dùng của HS: Hoa, rổ, hộp, giấy bìa, keo dán, hoa cắt sẵn

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ

*Hoạt động1: Trò chuyện gây hứng thú

- Cô và HS hát bài “ Ngày vui mùng 8/3 ”

+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát nói về ngày gì?

+ Ngày mùng 8/3 là ngày gì?

- Vào ngày này khắp nơi trên cả nước đều tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày mùng 8/3 đấy. Không những ở nước ta tổ chức lễ mít tinh mà còn cả các nước trên thế giới đâu đâu cũng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày 8/3

- Để hiểu thêm về ngày 8/3 hôm nay cô và chúng mình cùng trò chuyện về ngày 8/3 nhé!

*Hoạt động 2: Trò chuyện về ngày mùng 8/3

+ Tên đầy đủ của ngày mùng 8/3 là gì?

+ Mùng 8/3 là ngày hội dành riêng cho những ai?

- Các con nói đúng rồi đấy, mùng 8/3 là ngày hội dành riêng cho các bà, mẹ, cô giáo

+ Ở nhà các con có những ai được gọi là phụ nữ?

+ Những người phụ nữ trong gia đình như bà, mẹ của con thường làm những công việc gì?

- Xem hình ảnh mẹ nấu cơm, giặt quần áo

​- Phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong gia đình là người sinh ra con cái duy trì nòi giống, là người làm những công việc tề gia nội trợ để chăm sóc cho cả gia đình

+ Theo các con tại sao lại lấy ngày mùng 8/3 là ngày quốc tế phụ nữ?

+ Ngày mùng 8/3 thường diễn ra những hoạt động gì?

- Xem hình ảnh về ngày mùng 8/3

+ Lễ mít tinh

+ Thi nấu ăn, cắm hoa

+ Trong buổi lễ mít tinh ai tặng hoa cho các cô?

- Xem hình ảnh bạn nhỏ tặng hoa cô giáo

​+ Bạn nhỏ đang làm gì?

+ Tại sao chúng mình lại thường tặng hoa các bà, mẹ, cô giáo trong ngày mùng 8/3?

​+ Ngoài tặng hoa chúng mình còn làm gì nữa?

- Xem hình ảnh bạn nhỏ làm thiệp, vẽ tranh, múa hát

- Có rất nhiều cách để bày tỏ tình cảm với các bà, mẹ, cô giáo trong ngày mùng 8/3. Đã sắp đến ngày mùng 8/3 rồi chúng mình sẽ cùng hát tặng các bà, mẹ, cô giáo một bài hát

- Cho trẻ hát bài “ Qùa mùng 8/3 ”

+ Khi tặng quà chúng mình tặng như thế nào?

+ Khi tặng quà con nói điều gì?

- Cho 3 - 4 HS nói lời chúc mừng

- Sắp đến ngày mùng 8/3 rồi, trong lớp mình còn có rất đông các bạn nữ, bạn trai nào xung phong lên nói lời chúc mừng các bạn nữ trong ngày mùng 8/3 nào!

- Cho bạn trai nói lời chúc mừng bạn nữ

​- Hôm nay lớp chúng mình đã chuẩn bị một bó hoa rất đẹp để gửi tặng tới các cô bạn nào mạnh dạn lên tặng hoa các cô nào!

* Hoạt động 3: Trò chơi

- Trò chơi 1 “ Thi hái hoa ”: Cô chia trẻ thành hai đội, lần lượt từng thành viên của hai đội sẽ chạy theo đường dích dắc lên hái hoa để vào rổ của đội mình, trong thời gian một bản nhạc đội nào hái được nhiều hoa hơn thì đội đó sẽ chiến thắng

- Trẻ chơi trò chơi 2 lần

- Nhận xét kết quả

- Trò chơi 2 “ Làm thiệp chúc mừng ”: Cho trẻ ngồi thành nhóm để làm thiệp chúc mừng

- Trẻ trò chuyện cùng cô

- HS hát bài “ Ngày vui mùng 8/3”

- Bài hát “ Ngày vui mùng 8/3”

- Bài hát nói về ngày 8/3

- Là ngày quốc tế phụ nữ

​- Vâng ạ!

​​- Là ngày quốc tế phụ nữ

- Là ngày hội dành riêng cho các bà, mẹ, cô giáo

​​- Ở nhà con có bà, mẹ, cô, dì, thím, mợ được gọi là phụ nữ

- Mẹ con nấu cơm, giặt quần áo

​- Trẻ xem hình ảnh mẹ nấu cơm, giặt quần áo

​​- Vì để tỏ lòng biết ơn đến phụ nữ, biểu dương phụ nữ

- Lễ mít tinh, các cuộc thi nấu ăn, thi cắm hoa

- Trẻ xem hình ảnh về ngày mùng 8/3

​​- Các bác lãnh đạo tặng hoa cho các cô

- Trẻ xem hình ảnh bạn nhỏ tặng hoa cô giáo

- Bạn nhỏ tặng hoa cô giáo

- Vì để tỏ lòng biết ơn đến các bà, mẹ, cô giáo

​- Con làm thiệp, vẽ tranh, múa hát

- HS xem hình ảnh bạn nhỏ làm thiệp, vẽ tranh, múa hát

​- HS hát bài “ Qùa mùng 8/3 ”

- Con tặng bằng hai tay

- Con nói lời chúc mừng

- HS nói lời chúc mừng

​​- Bạn trai nói lời chúc mừng các bạn nữ

- Một bạn lên tặng hoa cô giáo

​​​- Trẻ nghe cô nói cách chơi

​​​- Trẻ chơi trò chơi 2 lần

- Nhận xét kết quả

- Trẻ ngồi thành nhóm để làm thiệp chúc mừng

docx 39 trang Thu Thảo 23/08/2025 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 27 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 27 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)

Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 27 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)
 TUẦN 27
 Thứ 2 ngày 17 tháng 3 năm 2025
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ 
 VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ 8/3
 I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Trẻ biết ngày quốc tế phụ nữ 8/3 là ngày hội dành cho các bà, mẹ, cô giáo và các bạn 
gái
- Trẻ biết ý nghĩa và một số hoạt động kỉ niệm trong ngày 8/3 
- Phát triển ngôn ngữ, cung cấp và làm giàu vốn từ cho HS
*Phát triển năng lực và phẩm chất: 
- Giáo dục HS biết quan tâm, chia sẻ tình cảm với mọi người trong ngày 8/3
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: Một số hình ảnh về ngày 8/3, nhạc bài hát “ Qùa 8/3, ngày vui mùng 
8/3”
- Đồ dùng của HS: Hoa, rổ, hộp, giấy bìa, keo dán, hoa cắt sẵn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ
*Hoạt động1: Trò chuyện gây hứng thú - Trẻ trò chuyện cùng cô
- Cô và HS hát bài “ Ngày vui mùng 8/3 ” - HS hát bài “ Ngày vui mùng 8/3”
+ Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Bài hát “ Ngày vui mùng 8/3”
+ Bài hát nói về ngày gì? - Bài hát nói về ngày 8/3
+ Ngày mùng 8/3 là ngày gì? - Là ngày quốc tế phụ nữ
- Vào ngày này khắp nơi trên cả nước đều tổ 
chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày mùng 8/3 đấy. 
Không những ở nước ta tổ chức lễ mít tinh mà 
còn cả các nước trên thế giới đâu đâu cũng tổ 
chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày 8/3
- Để hiểu thêm về ngày 8/3 hôm nay cô và - Vâng ạ!
chúng mình cùng trò chuyện về ngày 8/3 nhé!
*Hoạt động 2: Trò chuyện về ngày mùng 8/3
+ Tên đầy đủ của ngày mùng 8/3 là gì?
+ Mùng 8/3 là ngày hội dành riêng cho những - Là ngày quốc tế phụ nữ
ai? - Là ngày hội dành riêng cho các bà, 
- Các con nói đúng rồi đấy, mùng 8/3 là ngày mẹ, cô giáo
hội dành riêng cho các bà, mẹ, cô giáo
+ Ở nhà các con có những ai được gọi là phụ 
nữ? - Ở nhà con có bà, mẹ, cô, dì, thím, mợ 
+ Những người phụ nữ trong gia đình như bà, được gọi là phụ nữ mẹ của con thường làm những công việc gì? - Mẹ con nấu cơm, giặt quần áo
- Xem hình ảnh mẹ nấu cơm, giặt quần áo
 - Trẻ xem hình ảnh mẹ nấu cơm, giặt 
- Phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong gia đình quần áo
là người sinh ra con cái duy trì nòi giống, là 
người làm những công việc tề gia nội trợ để 
chăm sóc cho cả gia đình
+ Theo các con tại sao lại lấy ngày mùng 8/3 là 
ngày quốc tế phụ nữ? - Vì để tỏ lòng biết ơn đến phụ nữ, biểu 
+ Ngày mùng 8/3 thường diễn ra những hoạt dương phụ nữ
động gì? - Lễ mít tinh, các cuộc thi nấu ăn, thi 
- Xem hình ảnh về ngày mùng 8/3 cắm hoa
 - Trẻ xem hình ảnh về ngày mùng 8/3
+ Lễ mít tinh
+ Thi nấu ăn, cắm hoa
+ Trong buổi lễ mít tinh ai tặng hoa cho các cô? - Các bác lãnh đạo tặng hoa cho các cô
- Xem hình ảnh bạn nhỏ tặng hoa cô giáo - Trẻ xem hình ảnh bạn nhỏ tặng hoa cô 
 giáo
+ Bạn nhỏ đang làm gì? - Bạn nhỏ tặng hoa cô giáo
+ Tại sao chúng mình lại thường tặng hoa các - Vì để tỏ lòng biết ơn đến các bà, mẹ, 
bà, mẹ, cô giáo trong ngày mùng 8/3? cô giáo
+ Ngoài tặng hoa chúng mình còn làm gì nữa? - Con làm thiệp, vẽ tranh, múa hát
- Xem hình ảnh bạn nhỏ làm thiệp, vẽ tranh, - HS xem hình ảnh bạn nhỏ làm thiệp, 
múa hát vẽ tranh, múa hát
- Có rất nhiều cách để bày tỏ tình cảm với các 
bà, mẹ, cô giáo trong ngày mùng 8/3. Đã sắp 
đến ngày mùng 8/3 rồi chúng mình sẽ cùng hát 
tặng các bà, mẹ, cô giáo một bài hát
- Cho trẻ hát bài “ Qùa mùng 8/3 ” - HS hát bài “ Qùa mùng 8/3 ”
+ Khi tặng quà chúng mình tặng như thế nào? - Con tặng bằng hai tay
+ Khi tặng quà con nói điều gì? - Con nói lời chúc mừng
- Cho 3 - 4 HS nói lời chúc mừng - HS nói lời chúc mừng
- Sắp đến ngày mùng 8/3 rồi, trong lớp mình 
còn có rất đông các bạn nữ, bạn trai nào xung 
phong lên nói lời chúc mừng các bạn nữ trong 
ngày mùng 8/3 nào!
- Cho bạn trai nói lời chúc mừng bạn nữ - Bạn trai nói lời chúc mừng các bạn nữ
 - Một bạn lên tặng hoa cô giáo
- Hôm nay lớp chúng mình đã chuẩn bị một bó 
hoa rất đẹp để gửi tặng tới các cô bạn nào mạnh 
dạn lên tặng hoa các cô nào!
* Hoạt động 3: Trò chơi - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trò chơi 1 “ Thi hái hoa ”: Cô chia trẻ thành 
hai đội, lần lượt từng thành viên của hai đội sẽ 
chạy theo đường dích dắc lên hái hoa để vào rổ 
của đội mình, trong thời gian một bản nhạc đội 
nào hái được nhiều hoa hơn thì đội đó sẽ chiến 
thắng - Trẻ chơi trò chơi 2 lần
- Trẻ chơi trò chơi 2 lần - Nhận xét kết quả
- Nhận xét kết quả - Trẻ ngồi thành nhóm để làm thiệp 
- Trò chơi 2 “ Làm thiệp chúc mừng ”: Cho trẻ chúc mừng
ngồi thành nhóm để làm thiệp chúc mừng
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện, bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, chỗ ngắt 
nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút. Hiểu nội dung bài đọc. Nhận biết được thái 
độ, tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói. 
- Biết trao đổi ý kiến về bài đã học (nêu những câu thơ, câu văn hay nói về cây cối hoặc 
loài vật, cảnh vật; nêu tên một nhân vật yêu thích và giải thích được vì sao mình yêu 
thích. 
 2. Năng lực chung:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp 
và hợp tác. 
- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
- Yêu quý và trân trọng hạt thóc cũng như công sức lao động cảu mọi người. 
- Có tình cảm yêu quý biển, biết làm những việc làm vừa sức để bảo vệ biển; rèn kĩ năng 
hợp tác làm việc nhóm.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo con bò và tô chữ a,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
 + Tranh minh họa các bài đọc (Bài tập 1).
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS thi kể tên các bài tập đọc đã học từ - HS thi đua nhau kể.
đầu kì II.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
* Hoạt động 1: Ghép tranh với tên bài đọc 
phù hợp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - 2HS đọc
- YC HS thảo luận nhóm đôi: 1HS chỉ vào - HS ngồi cùng bàn thảo luận cùng nhau.
tranh minh họa, 1HS nêu bài đọc tương ứng. 
Nếu cảm thấy chưa chắc chắn, có thể mở lại 
sách để xem lại. - HS trao đổi, NX, chốt kết quả đúng
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2
Đọc bài em thích và thực hiện các yêu cầu 
sau:
a) Tìm trong bài đọc những câu văn, câu thơ 
hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật
b) Nêu tên một nhân vật em yêu thích trong 
bài đọc và giải thích vì sao em yêu thích nhân 
vật đó.
- Gọi HS đọc YC bài tập - 2-3 HS đọc.
- GV HDHS cách làm việc:
+ B1: Làm việc cá nhân: Từng em chọn đọc - HS chọn bài, đọc trong 2 phút.
một bài mình thích (HS đọc chậm chỉ đọc 1, 2 
đoạn; HS khá đọc cả bài)
+ B2: Làm việc theo nhóm 4: Từng HS thực - HS thực hiện theo nhóm bốn.
hiện YC a hoặc b.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý 
rèn cách trả lời đầy đủ câu. - HS lần lượt đọc.
- Mời một số HS đọc bài trước lớp, Trả lời - 3HS lần lượt đọc và thực hiện các yêu cầu 
một trong 2 câu hỏi của bài. trước lớp.
- NX, tuyên dương HS. - Lớp NX
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức 
nào? - HS chia sẻ.
- YC HS tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc đã 
học, - CBBS: Ôn tập tiết 3+4.
- GV nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
Buôi chiều
 Tự nhiên và xã hội 
 Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nói được các cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp như: Thở đúng cách, vệ sinh 
mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi và mầm bệnh; thường xuyên giữ sạch nơi ở; 
trồng nhiều cây xanh,... Tự thực hiện chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách 
đã nêu
- Kể được một số bệnh về hô hấp. Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô 
hấp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của GV
 1. Kiểm tra:
 - Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào? - 2 HS nêu
 - Nhận xét - Nhận xét
 2. Bài mới:
 2.1 Khởi động: - HS hát và thực hiện động tác. 
 - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo - 2 HS đọc
 lời bài hát “Em tập thể dục” 
 - - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở
 2.2. Khám phá 
 Hoạt động 1: Cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô - HS trình bày kết quả thảo luận :
 hấp. H1: Bạn Hoa đang hít thở. Hít thở 
 + Em đã bao giờ bị ho, sổ mũi hay viêm họng chưa? giúp lấy khí ô xi vào cơ thể.
 Khi bị em cảm thấy như thế nào? H2: Bạn nam và bạn Hoa đeo khẩu 
 - YCTL nhóm 2 trang khi dọn dẹp để bảo vệ cơ quan - YC quan sát tranh sgk/ và TLCH hô hấp 
+ Nêu các cách bảo vệ chăm sóc cơ quan hô hấp, H3: Bạn Hoa đang súc miệng bằng 
nêu tác dụng của việc làm đó? nước muối để làm sạch miệng 
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo H4: Bạn Hoa được nhỏ mũi để rửa 
luận. sạch mũi 
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. - Nhận xét, bổ sung
Hoạt động 2: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.
GV hướng dẫn thực hành:
- YCTH theo nhóm 2 - HS lắng nghe, thực hành và TLCH
- Dùng những chiếc khăn giấy. Sau đó dùng khăn 
giấy, lau nhẹ vào lỗ mũi của mình và biết các em 
thấy gì? - HS trình bày kết quả TH:
- Vậy các con cho cô biết thở bị tịt mũi con cảm thấy 
thế nào?
-GV: Vậy khi thở bằng miệng thi các con thấy thế 
nào?
- GVKL: Thở đúng cách bằng mũi để phòng tránh 
các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
- Liên hệ: Ngoài các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan 
hô hấp như trên, em còn biết những cách bảo vệ cơ - HSTL
quan hô hấp nào? 
GV chốt, nhận xét.
Hoạt động 3: Nguyên nhân và cách phòng bệnh 
về đường hô hấp.
 YC HS thảo luận nhóm 4
- YCHS Quan sát hình dưới đấy và trả lời câu hỏi:
- Vì Sao bạn Minh phải đi khám bệnh?” - HS lắng nghe, thảo luận nhóm .
- Bác sĩ nói bạn Minh bị mắc bệnh gì? - Trình bày kết quả thảo luận.
- Vì sao Minh lại mắc các bệnh như vậy?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo 
luận.
* Liên hệ bản thân: Em đã từng bị những bệnh gì 
liên quan đến đường hô hấp? Theo em vì sao em bị 
bệnh đó? Em đã làm gì để phòng bệnh hô hấp?
- Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm và chia sẻ 
trước lớp. - Học sinh chia sẻ với bạn
- GV chốt: Để phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta cần không nên ăn uống đồ lạnh, nên ăn uống đủ chất 
 và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh. Chúng ta nên tránh xa - HS lắng nghe.
 các mầm bệnh và rửa tay, mũi họng thường xuyên.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
 => Học sinh đọc ghi nhớ SGK
 3. Củng cố, dặn dò
 - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS chia sẻ.
 - Nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt 
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng và rõ ràng,bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 
65 tiếng/phút. Hiểu nội dung bài đọc. nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật 
thể hiện qua hành động, lời nói. 
- Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động trong bài đọc, các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự 
vật trong trong tranh, biết sử dụng các từ ngữ .
2. Năng lực chung:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp 
và hợp tác. 
- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo con bò và tô chữ a,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
GV hỏi HS:
+ Đã bao giờ con bị lạc gia đình, lạc bố mẹ - HS kể. chưa?
+ Khi con bị lạc, ai đã giúp đỡ con?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 2HS
2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
* Hoạt động 1: Làm bài tập 3. Đọc bài thơ 
và trả lời câu hỏi.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 đọc
- GV HDHS cách làm việc:
+ B1: Làm việc cá nhân: Từng em đọc thầm - HS làm việc cá nhân trong 3 phút.
bài thơ Cánh cam lạc mẹ để TL 3 câu hỏi cuối 
bài.
+ B2: Làm việc theo nhóm 4: - Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm TL 
 lần lượt từng CH – NX, bổ sung ý kiến cho 
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp: 1HS bạn,
đọc bài thơ, các HS khác lần lượt trả lời 3 CH. 
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 4
Nói và đáp lời trong các tình huống.
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS làm việc theo nhóm 4: Nhóm - 2HS đọc
trưởng điều hành từng thành viên trong nhóm - Các nhóm làm việc. Từng thành viên trong 
thực hiện lần lượt các tình huống a, b, c. nhóm đưa ra cách nói của mình. Cả nhóm 
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý góp ý.
rèn cách nói đủ ý.
- Làm việc cả lớp: GV đưa ra từng tình huống, 
mời HS nói lời phù hợp với từng tình huống 
đó, - Một số HS nói trước lớp. Lớp NX, bổ sung. 
- NX, tuyên dương HS.
* 
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Toán 
 TIẾT 131: ĐỀ-XI-MÉT. MÉT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Giúp học sinh - HS nhận biết được các đơn vị đo độ dài đề-xi-mét, mét và quan hệ giữa các đơn vị đo 
độ dài đó.
- Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị 
đo đã học.
2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực quan sát, tư duy, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo số 2 viết số 2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, thước mét, thước có kẻ xăng-ti-mét.
- HS: SGK, bộ đồ dùng học toán lớp 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khám phá:
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.65:
*Đề-xi-mét:
+ Thước kẻ dài bao nhiêu xăng-ti-mét? - 2-3 HS trả lời.
+ Bút chì đo được dài bao nhiêu xăng-ti-mét? + ...10cm
=>GV nêu: “Bút chì dài 10 xăng-ti-mét hay bút chì + ...10cm
dài 1 đề-xi-mét”
=> GV nhấn mạnh:
+ Đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài. - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh.
+ Đề-xi-mét viết tắt là dm
+1dm = 10cm; 10cm = 1dm
- YCHS cả lớp q/s bạn Mai trong sgk lấy gang tay - HS cả lớp thực hành
ướm thử lên độ dài của chiếc bút chì sau đó y/c cả 
lớp thực hành ướm thử tay lên bút chì hay bút mực 
sau đó nhận định: - HS nhắc lại
+ Gang tay của em dài khoảng 1 đề-xi-mét
*Mét:
- Cho HS quan sát cây thước dài 1 mét và nêu các - HS quan sát.
số đo cm, dm trên thước=> GV nhấn mạnh:
+ Mét là một đơn vị đo độ dài. - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh.
+ Mét viết tắt là m
+1m = 10dm;1m = 100cm; 10dm = 1dm; 100cm = 
1m - HS lắng nghe, nhắc lại.
- YCHS q/s bạn Việt trong sgk đang lấy sải tay 
ướm thử lên độ dài của chiếc thước 1m sau đó y/c 1 -2 hs lên thực hành và gv nhấn mạnh:
+ Sải tay của em dài khoảng 1 mét - 2 -3 HS nhắc lại
- Lưu ý: Chữ “khoảng” thể hiện sự tương đối (gần 
đúng) được sử dụng khi chúng ta ước lượng
- YC hs nhắc lại tên 2 đơn vị đo và quan hệ giữa 
2 đơn vị dm, m. - 1-2 HS trả lời.
- GV chốt và chuyển hđ - HS lắng nghe.
2.2. Hoạt động:
Bài 1: Giúp hs thực hiện việc chuyển đổi giữa các 
đơn vị đo độ dài. - HS đọc.
- Gọi HS đọc YC bài. - HS làm bài cá nhân.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS đọc bài mẫu: 2dm = 20cm; 3m = 30dm; 2m = - HS đổi chéo kiểm tra.
200cm
- Y/C hs làm bài vào vở ôli.
- GV quan sát, và hỗ trợ hs gặp khó khăn.
- Y/C hs đọc bài làm.
- Nhận xét, tuyên dương. - HS đọc.
Bài 2: Giúp hs thực hiện việc ước lượng các số đo - HS trả lời.
độ dài - HS thảo luận theo cặp, đại diện chia 
- Gọi HS đọc YC bài. sẻ.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu
- GV hướng dẫn phần mẫu: 
- YC HS làm việc nhóm: chọn độ dài thích hợp rồi 
nối. - HS đọc
- GV quan sát, hỗ trợ nhóm gặp khó khăn.
- Y/C hs q/sát và ước lượng thêm 1 số đồ vật trong 
lớp. - HS thảo luận nhóm, đại diện chia sẻ. 
- Đánh giá, nhận xét 
Bài 3: Giúp hs thực hiện việc ước lượng và chuyển - HS trả lời.
đổi giữa các đơn vị đo độ dài.
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- YC HS làm việc nhóm 4
- Bạn nào nói đúng?
- KQ: Mai và Rô-bốt nói đúng.
- GV hỏi: Muốn xác định câu nói của các bạn đúng - HS nêu.
hay sai em cần phải làm gì? - HS chia sẻ.
(Ước lượng sải tay của Việt dài 1m và sau đó 
chuyển đổi các đơn vị đo độ dài)
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
3. C- CBBS: Luyện tậ ủng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - Nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học? 
- GV hỏi lại cách chuyển đổi đơn vị đo
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập ước lượng độ dài 1 số đồ vật xung 
quanh em.
p
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Thứ 3 ngày 18 tháng 3 năm 2025
 Tiếng Việt 
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng và rõ ràng,bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 
65 tiếng/phút. Hiểu nội dung bài đọc. nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật 
thể hiện qua hành động, lời nói. 
- Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động trong bài đọc, các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự 
vật trong trong tranh, biết sử dụng các từ ngữ .
2. Năng lực chung:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp 
và hợp tác. 
- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo con bò và tô chữ a,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
GV hỏi HS:
+ Đã bao giờ con bị lạc gia đình, lạc bố mẹ - HS kể.
chưa?
+ Khi con bị lạc, ai đã giúp đỡ con? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
* Hoạt động 1: Làm bài tập 3. Đọc bài thơ 
và trả lời câu hỏi.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - 2HS đọc
- GV HDHS cách làm việc:
+ B1: Làm việc cá nhân: Từng em đọc thầm - HS làm việc cá nhân trong 3 phút.
bài thơ Cánh cam lạc mẹ để TL 3 câu hỏi cuối 
bài.
+ B2: Làm việc theo nhóm 4: - Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm TL 
 lần lượt từng CH – NX, bổ sung ý kiến cho 
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp: 1HS bạn,
đọc bài thơ, các HS khác lần lượt trả lời 3 CH. 
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 4
Nói và đáp lời trong các tình huống.
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS làm việc theo nhóm 4: Nhóm - 2HS đọc
trưởng điều hành từng thành viên trong nhóm - Các nhóm làm việc. Từng thành viên trong 
thực hiện lần lượt các tình huống a, b, c. nhóm đưa ra cách nói của mình. Cả nhóm 
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý góp ý.
rèn cách nói đủ ý.
- Làm việc cả lớp: GV đưa ra từng tình huống, 
mời HS nói lời phù hợp với từng tình huống 
đó, - Một số HS nói trước lớp. Lớp NX, bổ sung. 
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Làm bài tập 5: Tìm trong 
bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động 
của mỗi con vật.
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS: - 2-3 HS đọc.
+ Trong bài có những con vật nào?
+ Tìm TN chỉ HĐ của bọ dừa. - HS đọc thầm và TLCH.
- YC HS làm bài vào phiếu BT theo nhóm 2.
- Mời một số nhóm gắn bài lên bảng và trình - HS làm bài theo nhóm 2.
bày bài làm của nhóm mình.
- NX, tuyên dương HS, chốt kết quả bài làm Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả.
đúng. - Lớp NX
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức 
nào?
- YC HS tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc đã học, tìm thêm các từ chỉ sự vật có xung 
quanh, các từ chỉ hoạt động của các sự vật đó.
- CBBS: Ôn tập tiết 5+6.
- GV nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự vật trong tranh; biết sử dụng các từ ngữ 
để đặt câu nêu đặc điểm.
- Bước đầu biết sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
2. Năng lực chung:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp 
và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, 
- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo con bò và tô chữ a,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Phiếu BT, bảng nhóm, VBT Tiếng Việt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho cả lớp hát bài Em yêu trường em. - HS hát.
- GV hỏi HS: Lời bài hát có nhắc tới những sự 
vật nào?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
* Hoạt động 1: Làm bài tập 6. 
Quan sát tranh và tìm từ ngữ:
a) Chỉ sự vật
b) Chỉ màu sắc của sự vật - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - 2HS đọc
- GV HDHS cách làm việc: Quan sát tranh, - HS làm việc theo nhóm bàn. Tìm từ, điền 
thảo luận nhóm theo bàn, tìm từ theo yêu cầu vào phiếu
điền vào phiếu bài tập hoặc bảng nhóm. Từ chỉ sự vật Từ chỉ màu sắc 
 của sự vật
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp
- NX, tuyên dương HS. - Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 7
Đặt 2-3 câu với từ ngữ em vừa tìm được.
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS làm việc: - 2HS đọc
B1: Làm việc cá nhân: Đọc câu mẫu, chọn từ 
ngữ vừa tìm được ở BT6, đặt câu rồi viết câu - HS làm bài.
vào vở. Khích lệ HS đặt 2-3 câu thành đoạn 
văn.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. Lưu ý 
đặt câu phải diễn đạt đủ ý, đầu câu viết hoa, 
cuối câu ghi dấu chấm.
B2: Làm việc theo nhóm 4 - Các nhóm làm việc. Từng thành viên trong 
 nhóm đọc các câu của mình. Cả nhóm góp ý.
- Mời một số HS đọc bài làm trước lớp - Lớp NX, góp ý
- NX, tuyên dương HS.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Toán
 TIẾT 132: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Giúp học sinh
- Ôn tập, củng cố kiến thức về các đơn vị đo độ dài ( đề-xi-mét; mét).
- Ôn tập việc tính toán, chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài; so sánh các số đo độ dài.
2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo độ dài.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo số 3 viết số 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời.
- GV đưa các phép tính mẫu, HDHS thực hiện.
2dm + 3dm = 5dm .......
5dm – 3dm = 2dm .......
- YC HS làm bài, chia sẻ kết quả.
- Nhận xét, tuyên dương HS. - HS thực hiện lần lượt các YC.
? Muốn thực hiện các phép tính có đơn vị đo độ - HS chữa bài. NX
dài con làm thế nào? + Cộng các số với nhau, viết kết quả kèm 
=> Thực hiện tính toán với các số đo độ dài có đơn vị đo.
cùng đơn vị.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc.
- YCHSQS hình vẽ để TLCH: - 1-2 HS trả lời.
? Khoảng cách từ Rô-bốt đến cầu trượt?
? Khoảng cách từ cầu trượt đến bập bênh? - 30m
? Muốn biết bạn Rô-bốt đi từ vị trí đang đứng - 15m
đến chỗ bập bênh con làm thế nào? - Tính tổng độ dài quãng đường
? Vậy Rô-bốt cần đi bao nhiêu mét? 30m + 15m = 45m
=> Thực hiện tính toán với các số đo độ dài. -45m
Bài 3: - 2 -3 HS nêu
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc.
a) Cho HS so sánh rồi nêu (hoặc viết) câu trả - HS trả lời.
lời. Rô bốt đá quả cầu bay xa nhất.
b) Cho HS giải vào vở. Bài giải
- Gọi HS chữa bài. Việt đá quả cầu bay xa hơn Nam số mét là:
- GV nhận xét, khen ngợi HS. 5 – 4 = 1 (m)
 => Củng cố so sánh và giải toán trừ các số đo Đáp số: 1m
độ dài
2.2. Trò chơi: “ Ai nhanh ai hơn” - GV phổ biến cách chơi, luật chơi: “Người 
chơi đầu tiên gieo xúc xắc, nếu trên mặt xúc - HS lắng nghe.
xắc có 4 chấm thì từ ô xuất phát di chuyển 4ô, 
đến ô có 1dm = ?cm -> người chơi trả lời đúng - HS chơi trò chơi.
thì được dừng lại. Tiếp đó đến lượt người khác 
chơi. TC kết thúc khi có người về đích.
- Gọi một số HS chơi thử -> chơi thật.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu kiến thức đã được luyện tập.
- Nhận xét giờ học. - HS nêu
- CBBS: Ki lô mét.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tự nhiên và xã hội
 CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu và Tự thực hiện được các việc cần làm để phòng bệnh về đường hô hấp – Biết cách 
chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Kiểm tra:
 - Em cần làm gì để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô - 2 học sinh nêu
 hấp? - HS nhận xét
 Nhận xét
 2. Bài mới - HS hát và thực hiện động tác. 
 2.1. Khởi động - 2 HS đọc - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo 
lời bài hát “Em tập thể dục” - HS ghi tên bài vào vở
- GV ghi tên bài lên bảng
 2.2. HĐ thực hành : 
Hoạt động 1: Thực hành hít thở đúng cách -HS theo dõi
- GVHD mẫu:
+ Bước 1: Hít thật chậm và sâu qua mũi cho đến 
khi bụng phồng lên
+ Bước 2: Thở ra chậm để không khí từ từ đi qua 
đường mũi cho đến khi bụng xẹp xuống 2 1 HS thực hành, cả lớp theo dõi và 
- Cho 2 HS lên thực hành trước lớp thực hành
- Cho HS HĐ nhóm đôi hít thở theo nhóm
- GV: Sau khi luyện tập cách hít thở đúng em cảm - HSTL.
thấy thế nào? - HS lắng nghe
- GVKL: Hít thở đúng giống như một bài tập cho 
phổi. Cơ thể học cách giữ nhiều ô xi hơn và làm 
việc hiệu quả hơn. Điều này giúp ngăn ngừa và 
làm giảm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm 
mũi,.... Chúng ta cần luyện tập thở đúng cách 
hàng ngày để có thói quen hít thở đúng cách và có 
sức khỏe tốt.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
TL nhóm 4
- YCHS Quan sát hình trong SGK (trang 92) và - Các nhóm thảo luận, dán tranh theo yêu 
cho biết các việc nên làm và không nên làm để cầu.
chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp? 
- GVYC thảo luận nhóm 4 dán tranh những việc 
nên làm và những việc không nên làm vào các cột 
tương ứng. 
 - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - Các nhóm TBKQTL
luận.
GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS lắng nghe
- GV chốt: Chúng ta cần thực hành những việc 
nên làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp 
các con nhé. 
3. vận dụng: 
Hoạt động 1: Chia sẻ 
YCHS thảo luận theo nhóm 4 - Các nhóm thảo luận
Yêu cầu học sinh quan sát hình, nêu những việc 
cần làm để bảo vệ cơ quan hô hấp. Giải thích tác 
dụng của việc làm đó.
- Tổ chức cho học sinh thi kể những việc cần làm - Các nhóm TBKQTL để bảo vệ cơ quan hô hấp.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo 
 luận. - HS lắng nghe
 - GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS nhận xét
 Hoạt động 2: Phóng viên nhí
 - GV: YC 1 HS đóng vai là một phóng viên nhí có - 1 HS đóng vai là phóng viên, phóng 
 nhiệm vụ phóng vấn kiểm tra các bạn trong lớp về vấn các bạn trong lớp.
 nội dung bài học theo 2 câu hỏi SGK: - HS tham gia phỏng vấn.
 + Bạn làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp?
 + Hàng ngày bạn vệ sinh mũi họng như thế nào?
 + Bạn làm gì để phòng bệnh hô hấp?
 - GVTC cho học sinh chia sẻ - HS lắng nghe
 - GVKL: Hãy luôn tự thực hiện các cách chăm 
 sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp và cùng nhắc nhở mọi - HS đọc ghi nhớ.
 người xung quanh mình cùng thực hiện tốt các 
 cách phòng bệnh về đường hô hấp để bảo vệ sức 
 khỏe của bản thân .
 => YCHS đọc ghi nhớ.
 4. Củng cố, dặn dò 
 - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã - HS chia sẻ.
 học?
 - Nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Thứ 4 ngày 19 tháng 3 năm 2025
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 6)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự vật trong tranh; biết sử dụng các từ ngữ 
để đặt câu nêu đặc điểm.
- Bước đầu biết sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
2. Năng lực chung:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp 
và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, 
- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. 3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo con bò và tô chữ a,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Phiếu BT, bảng nhóm, VBT Tiếng Việt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho cả lớp hát bài Em yêu trường em. - HS hát.
- GV hỏi HS: Lời bài hát có nhắc tới những sự 
vật nào?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
* Hoạt động 3: Làm bài tập 8: Chọn dấu 
câu phù hợp thay cho ô vuông
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS: đọc kĩ đoạn văn, lựa chọn dấu 
câu thích hợp thay cho mỗi ô vuông.
- YC HS làm bài vào VBT. 1HS làm bài vào 
bảng nhóm. - 2-3 HS đọc.
- Mời HS gắn bài lên bảng và trình bày bài 
làm của mình.
- NX, tuyên dương HS, chốt kết quả bài làm - HS làm bài vào VBT.
đúng.
- YC HS đọc lại bài khi đã điền dấu câu phù - HS chia sẻ bài làm của mình.
hợp. - Lớp NX
- Khi đọc, gặp dấu phẩy phải làm gì? Gặp dấu 
chấm phải làm gì?
3. Củng cố, dặn dò: - 3 HS đọc 
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức 
nào? - HS trả lời
- YC HS tìm thêm các từ chỉ sự vật có xung 
quanh, các từ chỉ màu sắc của các sự vật đó.
- CBBS: Ôn tập tiết 7+8.
- GV nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Toán
 TIẾT 133: KI-LÔ-MÉT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Giúp học sinh
- HS nhận biết được đơn vị đo độ dài ki-lô-mét và quan hệ giữa đơn vị đo độ dài ki-lô-
mét và mét.
- Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị 
đo đã học.
2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực quan sát, tư duy, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Báu KT Ngồi nghiêm túc lắng nghe và nói theo số 3 viết số 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, thước mét.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khám phá:
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.69:
- Tranh vẽ gì? -HS trả lời:  Con đường lớn, đoàn 
=>GV: “Để đo những khoảng cách lớn, trong thực tàu, 2 cột cây số
tế, người ta thường sử dụng đơn vị đo ki-lô-mét. 
Trên đường lớn, khoảng cách giữa 2 cột cây số có 
độ dài 1ki-lô-mét. ”
=> GV nhấn mạnh: - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh.
+ Ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài.
+ Ki-lô-mét viết tắt là km
+1km = 1000m; 1000m = 1km - HS so sánh 
+ Từ một cột cây số đến cột cây số tiếp theo dài 
1km.
- YCHS so sánh độ dài giữa 2 cột cây số với độ dài - HS nhắc lại
của đoàn tàu. GV giới thiệu về cột cây số (trụ xây ở 
cạnh đường nhằm chỉ dẫn cho người tham gia giao 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_lop_2_tuan_27_nh_2024_2025_phan_thi_ha.docx