Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 14 NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)
Hoạt động trải nghiệm:
CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN NHÀ CỬA NGĂN NẮP SẠCH ĐẸP
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: THƯ VIỆN EM YÊU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Học sinh tham gia lễ chào cờ đầu tuần.
- Biết xếp hàng ngay ngắn, thẳng hàng và đúng vị trí
- Chào cờ đứng trang nghiêm, mắt hướng về lá cờ Tổ quốc
- Biết hát quốc ca đúng giai điệu, lời ca
- Nghe thầy cô phụ trách thư viện giới thiệu về thư viện của trường.
- Nhận xét về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- HS có kĩ năng sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháyở thư viện trường.
- Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để bản thân luôn gọn gàng trước tập thể.
- Có ý thức với lớp, có trách nhiệm với bạn bè trong lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động:: - GV tổ chức cho HS ra xếp hàng. - Nhắc nhở các em khi ra sân chào cờ. - GV kiểm tra trang phục HS 2. Khám phá: Sinh hoạt chủ đề. Giới thiệu về thư viện của trường - Quan sát các kệ sách, chỗ để sách, tem dán các bảng màu theo quy định từng lớp và ghi nhớ. - Trao đổi trong nhóm về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học của thư viện - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương những bạn đọc tích cực, có ý thức tốt khi đến đọc sách tại thư viện. 3. Vận dụng. - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân + Tìm hiểu các loại sách phù hợp với bản thân để đọc + Chuẩn bị một cuốn sách yêu thích để giới thiệu với cả lớp + Sắp xếp sách vở trên giá sách và bàn học của em cho gọn gàng, ngăn nắp. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà |
- HS tham gia - HS lắng nghe. - Giới thiệu về kết quả thu hoạch của mình. - Các nhóm nhận xét. - Nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu để về nhà ứng dụng với các thành viên trong gia đình. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm |
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 14 NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)

TUẦN 14 Thứ hai, ngày 9 tháng 12 năm 2024 Hoạt động trải nghiệm: CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN NHÀ CỬA NGĂN NẮP SẠCH ĐẸP SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: THƯ VIỆN EM YÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Học sinh tham gia lễ chào cờ đầu tuần. - Biết xếp hàng ngay ngắn, thẳng hàng và đúng vị trí - Chào cờ đứng trang nghiêm, mắt hướng về lá cờ Tổ quốc - Biết hát quốc ca đúng giai điệu, lời ca - Nghe thầy cô phụ trách thư viện giới thiệu về thư viện của trường. - Nhận xét về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS có kĩ năng sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháyở thư viện trường. - Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để bản thân luôn gọn gàng trước tập thể. - Có ý thức với lớp, có trách nhiệm với bạn bè trong lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:: - HS tham gia - GV tổ chức cho HS ra xếp hàng. - HS lắng nghe. - Nhắc nhở các em khi ra sân chào cờ. - GV kiểm tra trang phục HS 2. Khám phá: Sinh hoạt chủ đề. - Giới thiệu về kết quả thu hoạch của Giới thiệu về thư viện của trường mình. - Quan sát các kệ sách, chỗ để sách, tem dán các bảng màu theo quy định - Các nhóm nhận xét. từng lớp và ghi nhớ. - Trao đổi trong nhóm về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học của thư - Nhóm trả lời viện - Nhóm khác nhận xét - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét chung, tuyên dương những bạn đọc tích cực, có ý thức tốt khi đến đọc sách tại thư viện. 3. Vận dụng. - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân + Tìm hiểu các loại sách phù hợp với bản thân để đọc - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu + Chuẩn bị một cuốn sách yêu thích cầu để về nhà ứng dụng với các thành để giới thiệu với cả lớp viên trong gia đình. + Sắp xếp sách vở trên giá sách và bàn học của em cho gọn gàng, ngăn - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm nắp. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ........................................................................................................................ ......................................................................................................................... __________________________________________ Tiêng Việt: CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ Bài 25: NHỮNG BẬC ĐÁ CHẠM MÂY (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những bậc đá chạm mây”. - Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết nhấn giọng ở những từ ngữ nói về những khó khăn gian khổ, những từ ngữ thể hiện sự cảm xúc, quyết tâm của nhân vật. - Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. - Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - Kể lại được từng câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” dựa theo tranh và lời gợi ý. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài, tham gia trò chơi, vận dụng, tham gia đọc trong nhóm. - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. - Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè. - Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Chú chó trông như thế nào khi về nhà + Trả lời: nó tuyệt xinh: lông bạn nhỏ? trắng, khoang đen, đôi mắt tròn xoe và loáng ướt. + Câu 2: Em hãy nói về sở thích của chú chó? + Trả lời: chú chó thích nghe bạn nhỏ đọc truyện. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS nhắc lại tên bài 2. Khám phá. 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm với ngữ điệu phù hợp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn) - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến đường vòng rất xa. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến không làm được. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến đến làm cùng. + Đoạn 4: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: cuốn phăng thuyền bè, chài - HS đọc từ khó. lưới, đương đầu với khó khăn, - Luyện đọc câu dài: Người ta gọi ông là cố - 2-3 HS đọc câu dài. Đương/vì/ hễ gặp chuyện gì khó,/ ông đều đảm đương gánh vác.// - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 4. đọc đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. hỏi: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Vì sao ngày xưa người dân dưới chân núi Hồng Lĩnh phải bỏ nghề đánh cá, lên núi + Vì tất cả thuyền bè của họ kiếm củi? bị bão cuốn mất. + Câu 2: Vì sao cô Đương có ý định ghép đá + Cố Đương là môt người thành bậc thang lên núi? luôn sẵn lòng đương đầu với khó khăn, bất kể là việc của ai. Thương dân làng phải đi đường vòng rất xa để lên núi ông đã một mình tìm cách làm + Câu 3: Công việc làm đường của cố Đương đường. diễn ra như thế nào? + Từ lúc ông làm một mình, tới lúc trong xóm có nhiều + Câu 4: Hình ảnh “những bậc đá chạm mây” người đến làm cùng. nói lên điều gì về việc làm của cố Đương? + HS tự chọn đáp án theo suy + Câu 5: Đóng vai một người dân trong xóm nghĩ của mình. nói về cố Đương. + Hoặc có thể nêu ý kiến - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm khác... - GV mời một số nhóm lên đóng vai - HS làm việc nhóm đóng vai - GV nhận xét, kích lệ HS có cách giới thiêu tự các nhân vật trong câu nhiên, đúng với nhân vật. chuyện. - GV mời HS nêu nội dung bài. - HS lên đóng vai - GV Chốt: Trong cuộc sống, có những người - HS lắng nghe rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - HS nêu theo hiểu biết của mình. 2.3. Hoạt động: Luyện đọc lại. -2-3 HS nhắc lại - GV đọc diễn cảm toàn bài. - YC HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm theo. - HS lắng nghe HS đọc nối tiếp 3. Nói và nghe: Những bậc đá chạm mây 3.1. Hoạt động 3: Quan sát tranh minh họa, nói về sự việc trong từng tranh. - GV YC HS quan sát tranh - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 nói về sự - HS quan sát việc trong từng tranh. - HS sinh hoạt nhóm và về sự - Gọi HS trình bày trước lớp. việc trong từng tranh. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS trình bày kể về sự việc 3.2. Hoạt động 4: Kể từng đoạn câu chuyện trong từng tranh. theo tranh - GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - GV cho HS làm việc nhóm 2: Các nhóm cùng - 1 HS đọc yêu cầu nhau nhắc lại sự việc thể hiện trong mỗi tranh - HS làm việc nhóm 2 và tập kể thành đoạn - Mời các nhóm trình bày. - HS trình bày trước lớp, HS - GV nhận xét, tuyên dương. khác có thể nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai HS khác trình bày. 4. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cho HS nhắc lại nội dung câu chuyện “Những - HS nhắc lại bậc đá chạm mây” - Giáo dục HS biết trân trọng những người biết - HS lắng nghe sống vì cộng đồng - GV khuyến khích HS về nhà kể cho người - HS lắng nghe, ghi nhớ thân nghe câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” - HS lắng nghe - Nhận xét, tuyên dương IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _____________________________________ Toán CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DUNG TÍCH, NHIỆT ĐỘ Bài 34: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VỚI CÁC ĐƠN VỊ MI – LI – MÉT, GAM, MI – LI – LIT, ĐỘ C (T2) – Trang 94 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Biết phân tích, so sánh các độ dài ước lượng vào thự tế. - Qua các hoạt động ước lượng, thống kê, so sánh các đơn vị đo độ dài, nhiệt độ và dung tích HS được phát triển năng lực quan sát, tư duy toán học, năng lực liên hệ giải quyết vấn để thực tế. - Qua các bài tập vận dụng, HS phát triển năng lực sử dụng công cụ đo. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Hs lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập, tham gia trò chơi, vận dụng, hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: Bài 1. (Làm việc cá nhân) -Đọc đề bài. - Yêu cầu HS quan sát tranh và đọc số đo ở các nhiệt - HS quan sát đọc .- kế. Lắng nghe, trả lời. - HS nêu số đo ở từng nhiệt kế phù hợp với mỗi bức tranh. Tranh số 2 em thấy bạn em thấy Việt đang thấy nóng - Lắng nghe. hay lạnh? Các bức tranh còn lại tiến hành tương tự. -Đọc đề bài. - GV nhận xét, tuyên dương. -Quan sát hình, ước Bài 2: (Làm việc nhóm 2) lượng nối cho phù hợp - HDHS ước lượng đồ vật trong thực tế để chọn cho -Thảo luận nhóm 2. phù hợp. -Các nhóm trình bày kết quả. - Lắng nghe. -Đọc đề bài. -GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu học -Quan sát, trả lời. tập nhóm. - Lắng nghe. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. Bài 3. (Làm việc cá nhân) - Yêu cầu HS quan sát hình và nêu kết quả. - GV nhận xét, tuyên dương 3. Vận dụng. - Hôm nay, chúng ta học bài gì? -HS trả lởi - GV cho HS quan sát bảng đo thời tiết có sẵn, yêu - HS nêu thi đua đọc cầu HS thi đọc đúng nhiệt độ. - Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên HS. -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài tiếp theo. -Lắng nghe. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................ ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ _____________________________________________ Luyện Toán LUYỆN TẬP: NHIỆT ĐỘ - ĐƠN VỊ ĐO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng: +Nhận biết được đơn vị đo độ dài mi-li-mét. +Biết đọc viết tắt đơn vị đo độ dài mi-li-mét. +Biết được mối liên hệ hai số đo độ dàimi-li-mét và xăng-ti-mét. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Vở bài tập Toán; các hình ảnh trong SGK 2. Học sinh: Vở bài tập toán, bút, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV tổ chức cho Hs hát - HS thực hiện - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe - Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học: 2.Luyện tập, thực hành. Hoạt động 1: GV giao BT cho HS làm bài. - Gv lệnh: HS đạt chuẩn làm bài 1, 2, 3, 4/ - HS đánh dấu bài tập cần làm vào 77 Vở Bài tập Toán. vở. - GV cho Hs làm bài trong vòng 15 phút. -Hs làm bài - Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế ngồi học cho Hs; chấm chữa bài và gọi Hs đã được cô chấm chữa lên làm bài. - HS làm xong bài GV cho HS đổi vở - HS cùng bàn đổi vở kiểm tra bài. kiểm tra bài cho nhau. Hoạt động 2: Chữa bài: - GV gọi HS chữa lần lượt các bài: * Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm a) 150mm + 400mm = mm 45mm + 2mm = mm - HS nối tiếp trả lời b) 450mm – 180mm = mm a) 150mm + 400mm = 550 mm 72mm – 34mm = mm 45mm + 2mm = 47mm c) 37mm x 2 = mm b) 450mm – 180mm = 270mm 72mm : 3 = mm 72mm – 34mm = 38mm -GV cho HS chữa bài. c) 37mm x 2 = 74mm - GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học 72mm : 3 = 24mm sinh thực hiện tốt. - Học sinh nhận xét Gv chốt thực hiênkj được phép tính công, trừ, nhân, chia đơn giản số đo mi-li- mét.. * Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV cho 2 bạn lên thực hiện với hình thức trò chơi: “Ai nhanh, Ai đúng?” - HS lắng nghe câu hỏi - GV hỏi: giảm đi một số lần làm phép tính gì? + Phép tính chia Gấp lên một số lần làm phép tính gì? + Phép tính nhân. - HS lắng nghe cách thực hiện - HS thực hiện làm bài a) 3mm b) 98mm c) 24mm - Cho học sinh nhận xét d) 90mm - GV nhận xét, khen học sinh nhanh – - HS nhận xét đúng và chốt đáp án. - HS lắng nghe, quan sát Gv chốt cách thực hiên phép toán gấp một số lên một só làn và giảm một số đi một số lần. * Bài 3: Một búp măng ngày hôm qua cao 173mm - 1HS lên bảng làm bài so với mặt đất. Ngày hôm nay búp măng Bài giải đó đã cao 292mm so với mặt đất. Hỏi sau Sau một ngày, búp măng đó cao một ngày, búp măng đó cao thêm được thêm được số mi-li-mét là: bao nhiêu mi-li-mét? 292 – 173 = 119 (mi-li-mét) - GV cho học sinh lên thực hiện Đáp số: 119mm - GV nhận xét, khen, chốt kiến thức Gv chốt cách giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị mm * Bài 4: - GV gọi 1 hs nêu -Hs nêu kết quả: Lượng mưa đo được vào ngày thứ Ba là Bài giải 17mm. Ngày thứ Tư cùng tuần đó lượng Lượng mưa đo được vào ngày thứ mưa đo được gấp 4 lần ngày thứ Ba. Hỏi Tư là: lượng mua đó được vào ngày thứ Tư là 17 x 4 = 68 (mi-li-mét) bao nhiêu mi-li-mét? Đáp số 68 mm - GV nhận xét, chốt kết quả: + Các trang bị mất được ghi sốXII (mười hai) và XIII (mười ba). Gv chốt cách giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị mm 3. Vận dụng - - GV tổ chức vận dụng bằng các hình - HS tham gia để vận dụng kiến thức như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để thức đã học vào thực tiễn học sinh biết thực hiện phép tính cộng , trừ có đơn vị đo mm - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - GV dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. _______________________________________________ Luyện Tiếng Việt LUYỆN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG . VIẾT ĐOẠN VĂN TẢ ĐỒ VẬT MÀ EM THÍCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng: + Mở rộng vốn từ vềTừ chỉ hoạt động ; biết viết đoạn văn tả đồ vật. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập, giải quyết được vấn đề với các dạng bài tập Tiếng Việt. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động học tập để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Vở Tiếng Việt; 2. Học sinh: Vở Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ Khởi động - GV tổ chức cho Hs hát - HS thực hiện - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe - Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học: + Giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn kĩ năng viết bài, làm được các bài tập trong vở 2. HĐLuyện tập, thực hành. Bài 1:Viết lại các từ chỉ hoạt đông - Học sinh trình bày :thợ may - Bài 2: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trốngđể hoàn thiện câu nêu hoạt động: a,Cô ca sĩ.. b ,Người thợ may .. HS thảo luận theo nhóm 2 c,Các họa sĩ. 3 HS trình bày 3 câu d, Các diễn viên Nhận xét. Yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu bài tập HS đọc và nêu yêu cầu đề bài HS làm bài cá nhân. Thảo luận nhóm 2 để hoàn thành Gọi HS trình bày. bài. Nhận xét. Đại diện nhóm trình bày. Bài 3. Viết đoạn văn tả đồ vật mà em thích Nhận xét Nêu nội dung đoạn văn • 3. Vận dụng - Em có ước mơ làm nghề gì? -HS trả lời và lên kế hoạch để thực - Hướng dẫn các em lên kế hoạch để thực hiện ước mơ đó hiện ước mơ đó - Nhận xét, tuyên dương. - Dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. _______________________________________ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG Bài 12: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG, ĐỊA PHƯƠNG(T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương. - Xử lí được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. - Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày. - Thể hiện tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm bảo vệ môi trường. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS kể tên các bài học đã - HS trả lời, HS khác bổ sung.. học trong chủ đề Cộng đồng và địa phương. - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV đặt vấn đề, giới thiệu bài 2. Thực hành: -Mục tiêu: + Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương. + Xử lí được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. -Cách tiến hành: Hoạt động 1. Chia sẻ những điều em đã học theo gợi ý sau: - GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm 4 kể tên các bài học đã học trong chủ đề - Học sinh đọc yêu cầu bài. HS Cộng đồng và địa phương theo sơ đồ gợi ý làm việc vào phiếu học tập. sau: - HS dán lên bảng, đại diện trình bày - HS nhận xét . - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1 - HS lắng nghe. - GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV chỉnh sửa sơ đồ và mời HS đọc lại. - GV nhận xét chung, tuyên dương. Hoạt động 2. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống sau:(làm việc nhóm 2) - GV chia sẻ bức tranh 1 và nêu câu hỏi. - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu cầu bài Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và tiến hành thảo luận. và trình bày kết quả. - Đại diện các nhóm trình bày: + Quan sát tranh, tranh vẽ tình huống gì? + Tranh vẽ: Hoa đi học về nhìn thấy em của mình đang chơi đồ chơi trên sàn nhà. + Điều gì đang diễn ra? + Đèn bàn học vẫn bật sáng. Ti vi đang bật và phát ra âm thanh - HS đưa ra cách xử lí và thảo luận với + Nếu là em, em sẽ làm gì, nói gì khi gặp các bạn trong nhóm. tình huống đó? + Em sẽ nói với em trai là nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. + Tắt ti vi khi không xem, tắt đèn khi không sử dụng để tránh lãng phí điện và tiền. + Em nhắc nhở em trai nên tắt các thiết bị khi không sử dụng để tiết kiệm điện, - GV mời các nhóm khác nhận xét. tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường. - GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc - Đại diện các nhóm nhận xét. của các nhóm, tuyên dương các nhóm đưa - Lắng nghe rút kinh nghiệm. ra cách xử lí phù hợp, đồng thời nhắc nhở HS không chỉ sử dụng tiết kiệm điện mà cần phải tiêu dùng tiết kiệm điện mà cần phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. GV chốt: Tắt các thiết bị khi không sử - 1 HS nêu lại nội dung HĐ2 dụng để tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường. 3. Luyện tập: - Mục tiêu: Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày. - Cách tiến hành: Hoạt động 3.Kể một số việc em và gia đình đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày. (Làm việc nhóm 2) - Học sinh làm việc theo cặp đôi , đọc - GV nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm yêu cầu bài và tiến hành thảo luận. tiến hành thảo luận và trình bày kết quả. - Mỗi HS lần lượt chia sẻ những việc đã thực hiện để tiết kiệm tiêu dùng, bảo vệ môi trường: + Tắt các thiết bị điện trước khi ra ngoài. + Không lãng phí thức ăn. + Sử dụng các nguồn năng lượng xanh. + Sử dụng túi giấy, túi vải thay cho túi nilon. + Sử dụng đồ dùng ở trong nhà một cách cẩn thận để tránh hư hỏng. + Không mua các đồ dùng, đồ chơi không cần thiết. + Sử dụng các bộ phận của thực vật để làm thức ăn cho các vật nuôi hoặc làm phân bón. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm trình bày. Các - GV nhận xét chung, tuyên dương. nhóm nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai - HS lắng nghe luật chơi. đúng”: Kể lại được các địa danh ở địa - Học sinh tham gia chơi theo nhóm. phương và một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày. + HS tìm nêu tên các địa danh ở địa -HS nêu phương em và những việc nên làm để bảo vệ môi trường. - GV đánh giá, nhận xét trò chơi. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------- Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Toán CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DUNG TÍCH, NHIỆT ĐỘ Bài 35: LUYỆN TẬP CHUNG (T1) – Trang 95 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Thực hiện được các phép tính với các số đo. - Biết cách sử dụng công cụ đo. -Vận dụng giải quyết được các bài toán thực tế liên quan đến các đơn vị đo. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập, tham gia trò chơi, vận dụng, hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: Bài 1. (Làm việc cá nhân) Tính? - Gọi 1 số HS lên bảng làm bài - Lớp làm bảng con . - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: (Làm việc nhóm 2) -Lắng nghe. - HDHS quan sát đồ vật sau đó viết phép tính ứng -Đọc đề bài. với mỗi ý của bài -Lắng nghe. -Thảo luận nhóm 2. - GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu - Các nhóm trình bày kết học tập nhóm. quả. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - Lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - Đọc đề bài. Bài 3: (Làm cá nhân) -Trả lời: 1 chiếc cúc áo: 70 - HDHS phân tích bài toán: + Bài toán cho biết mm gì? - 5 chiếc cúc cần bao nhiêu + Bài toán hỏi gì? mm. + Muốn đơm 5 chiếc bao nhiêu mm ta phải làm -Trả lời. phép tính gì? -1 Hs làm bảng lớp, lớp làm - Yêu cầu HS làm vở, theo dõi hướng dẫn. vở. - Thu vở chấm, sửa bài. GV Nhận xét, tuyên - Sửa bài nếu sai. dương. - Đọc đề bài. Bài 4: (Làm cá nhân) -Trả lời. -Nếu đổ nước từ cốc 400ml sang cốc 150 ml thì - Lắng nghe. còn dư bao nhiêu ml? - GV Nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh củng cố kiến thức đã học vào thực bài tiễn. - Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _____________________________________ Tiêng Việt: CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ Bài 25: NHỮNG BẬC ĐÁ CHẠM MÂY (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những bậc đá chạm mây”. - Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết nhấn giọng ở những từ ngữ nói về những khó khăn gian khổ, những từ ngữ thể hiện sự cảm xúc, quyết tâm của nhân vật. - Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. - Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - Kể lại được từng câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” dựa theo tranh và lời gợi ý. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài, tham gia trò chơi, vận dụng, tham gia đọc trong nhóm. - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. - Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè. - Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Chú chó trông như thế nào khi về nhà + Trả lời: nó tuyệt xinh: lông bạn nhỏ? trắng, khoang đen, đôi mắt tròn xoe và loáng ướt. + Câu 2: Em hãy nói về sở thích của chú chó? + Trả lời: chú chó thích nghe bạn nhỏ đọc truyện. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS nhắc lại tên bài 2. Khám phá. 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm với ngữ điệu phù hợp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn) - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến đường vòng rất xa. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến không làm được. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến đến làm cùng. + Đoạn 4: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: cuốn phăng thuyền bè, chài - HS đọc từ khó. lưới, đương đầu với khó khăn, - Luyện đọc câu dài: Người ta gọi ông là cố - 2-3 HS đọc câu dài. Đương/vì/ hễ gặp chuyện gì khó,/ ông đều đảm đương gánh vác.// - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 4. đọc đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. hỏi: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Vì sao ngày xưa người dân dưới chân núi Hồng Lĩnh phải bỏ nghề đánh cá, lên núi + Vì tất cả thuyền bè của họ kiếm củi? bị bão cuốn mất. + Câu 2: Vì sao cô Đương có ý định ghép đá + Cố Đương là môt người thành bậc thang lên núi? luôn sẵn lòng đương đầu với khó khăn, bất kể là việc của ai. Thương dân làng phải đi đường vòng rất xa để lên núi ông đã một mình tìm cách làm + Câu 3: Công việc làm đường của cố Đương đường. diễn ra như thế nào? + Từ lúc ông làm một mình, tới lúc trong xóm có nhiều + Câu 4: Hình ảnh “những bậc đá chạm mây” người đến làm cùng. nói lên điều gì về việc làm của cố Đương? + HS tự chọn đáp án theo suy + Câu 5: Đóng vai một người dân trong xóm nghĩ của mình. nói về cố Đương. + Hoặc có thể nêu ý kiến - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm khác... - GV mời một số nhóm lên đóng vai - HS làm việc nhóm đóng vai - GV nhận xét, kích lệ HS có cách giới thiêu tự các nhân vật trong câu nhiên, đúng với nhân vật. chuyện. - GV mời HS nêu nội dung bài. - HS lên đóng vai - GV Chốt: Trong cuộc sống, có những người - HS lắng nghe rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - HS nêu theo hiểu biết của mình. 2.3. Hoạt động: Luyện đọc lại. -2-3 HS nhắc lại - GV đọc diễn cảm toàn bài. - YC HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm theo. - HS lắng nghe HS đọc nối tiếp 3. Nói và nghe: Những bậc đá chạm mây 3.1. Hoạt động 3: Quan sát tranh minh họa, nói về sự việc trong từng tranh. - GV YC HS quan sát tranh - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 nói về sự - HS quan sát việc trong từng tranh. - HS sinh hoạt nhóm và về sự - Gọi HS trình bày trước lớp. việc trong từng tranh. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS trình bày kể về sự việc 3.2. Hoạt động 4: Kể từng đoạn câu chuyện trong từng tranh. theo tranh - GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - GV cho HS làm việc nhóm 2: Các nhóm cùng - 1 HS đọc yêu cầu nhau nhắc lại sự việc thể hiện trong mỗi tranh - HS làm việc nhóm 2 và tập kể thành đoạn - Mời các nhóm trình bày. - HS trình bày trước lớp, HS - GV nhận xét, tuyên dương. khác có thể nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai HS khác trình bày. 4. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cho HS nhắc lại nội dung câu chuyện “Những - HS nhắc lại bậc đá chạm mây” - Giáo dục HS biết trân trọng những người biết - HS lắng nghe sống vì cộng đồng - GV khuyến khích HS về nhà kể cho người - HS lắng nghe, ghi nhớ thân nghe câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” - HS lắng nghe - Nhận xét, tuyên dương
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_3_tuan_14_nh_2024_2025_le_thi_thuy.docx