Kế hoạch bài dạy khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Cao Thị Phương Thảo)

Hoạt động trải nghiệm

SINH HOẠT DƯỚI CỜ: GIAO LƯU ĐÓN TẾT

CỔ TRUYỀN DÂN TỘC

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Nêu được những nét đẹp truyền thống trong Tết cổ truyền của dân tộc.

- Hiểu được ý nghĩa của phong tục mừng tuổi tặng quà ngày Tết.

- Biết trân trọng và giữ gìn những giá trị truyền thống.

HS phát triển hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, sự cần thiết thực hiện theo các chuẩn mực đó, phát triển năng lực tư duy

2. Năng lực chung:

Năng lực chung: góp phần hình thành và phát triển các năng lực năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Phẩm chất:

Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip về tết cố truyền

- Máy tính. Máy chiếu.

2. Học sinh: Tranh ảnh về đón Tết

docx 40 trang Thu Thảo 22/08/2025 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Cao Thị Phương Thảo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Cao Thị Phương Thảo)

Kế hoạch bài dạy khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Cao Thị Phương Thảo)
 TUẦN 22
 Thứ hai, ngày 10 tháng 2 năm 2025
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: GIAO LƯU ĐÓN TẾT 
 CỔ TRUYỀN DÂN TỘC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nêu được những nét đẹp truyền thống trong Tết cổ truyền của dân tộc.
- Hiểu được ý nghĩa của phong tục mừng tuổi tặng quà ngày Tết.
- Biết trân trọng và giữ gìn những giá trị truyền thống.
HS phát triển hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, sự cần thiết thực hiện 
theo các chuẩn mực đó, phát triển năng lực tư duy
2. Năng lực chung: 
Năng lực chung: góp phần hình thành và phát triển các năng lực năng lực tự chủ và tự 
học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: 
Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung 
thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip về tết cố truyền
 - Máy tính. Máy chiếu.
2. Học sinh: Tranh ảnh về đón Tết 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động:7’
 - GV điểu khiển lễ chào cờ. - HS thực hiện nghi lễ: chào cờ, hát 
 Quốc ca. 
 - GV nhận xét, bổ sung, phát cờ thi đua và - Lớp trưởng nhận xét thi đua.
 phổ biến kế hoạch hoạt động tuần mới
 Hoạt động hình thành kiến thức mới: 12’
 * Hoạt động 1: Giao lưu “Đón Tết cổ truyền 
 của dân tộc”
 - GV dẫn dắt, giới thiệu hoạt động: Trong - HS lắng nghe
 buổi sinh hoạt hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những hiểu biết của mình về Tết 
cổ truyền, Bước 1: HS làm việc theo nhóm 4
- GV cho HS tìm hiểu về những hoạt động quan sát các hình GV chiếu
vào dịp ngày tết Nguyên đán bằng cách chiếu 
một số hình ảnh hoặc video clip về Tết cố 
truyền của dân tộc ( trước, trong và sau Tết)
- GV nêu một số câu hỏi 
+ Những người trong mỗi hình đang làm gì - Tranh 1: Mọi người đang đi chợ Tết, 
? người bán hàng, người mua hàng. Các 
+ Trước Tết mọi người thường tham gia vào mặt hàng phục vụ ngày Tết như: hoa 
các hoạt động gì? đào, chậu cảnh trang trí nhà.
+ Trong Tết mọi người thường tham gia vào Tranh 2: Hai bà cháu đang ngồi gói bánh 
các hoạt động gì? chưng, xa xa, bố mẹ bạn nhỏ đang luộc 
 bánh chưng
 Tranh 3: Bố chuẩn bị bàn thờ để cúng tổ 
 tiên
 Trang 4: Đêm giao thừa, gia đình đoàn 
 tụ , chúc Tết nhau
 Tranh 5: Cả nhà đi chơi ngày Tết
 Tranh 6: Xem hát quan họ trong lễ hội.
 - HS trả lời
- GV mời các HS giơ tay nêu ý kiến của mình. + Các hoạt động diễn ra trước Tết: Tranh 
 1, 2
 + Các hoạt động diễn ra trong dịp Tết: 
 Tranh 3,4,5,6
 Bước 2 : Làm việc cả lớp
 - Đại diện một số cặp trình bày kết quả 
 làm việc trước lớp .
 - HS khác nhận xét , bổ sung câu trả lời 
 ( xem gợi ý câu trả lời ở Phụ lục 1 
- GV chốt (Tết cổ truyền là dịp đánh nhớ 
trong năm. Trong những ngày Tết diễn ra 
nhiều hoạt động,.)nhận xét, khen ngợi 
những HS có ý kiến hay. - HS giới thiệu bằng tranh ảnh,
- GV cho HS giới thiệu đặc điểm về Tết cổ 
truyền của một số dân tộcc khác mà mình biết - GV nhận xét, khen ngợi những HS có ý kiến 
hay.
* Hát tập thể bài Ngày Tết quê em
* Hoạt động 2: Người thân mong muốn gì khi 
tặng quà cho em
- GV yêu cầu HS quan sát 4 tranh/SGK và 
thảo luận nhóm đôi câu hỏi:
+ Mọi người mừng tuổi, tặng quà cho trẻ em Thảo luận nhóm đôi, thực hiện theo yêu 
mong muốn điều gì? cầu
- GV yêu cầu HS nhớ lại để trả lời câu hỏi:
+ Ngày Tết em đã được mừng tuổi, tặng quà 
gì? - Mời HS trả lời
+ Những người tặng quà cho em đã mong 
muốn gì?
- GV động viên HS chia sẻ, nói những ý kiến 
khác không bắt chước bạn
- GV tổng hợp ý kiến, phân tích, bổ sung
Kết luận: Mọi người mừng tuổi, tặng quà 
ngày Tết là mong mọi điều tốt lành đến với - HS lắng nghe
các em
3. Hoạt động vận dụng: 8’
* Hoạt động 3: Đánh giá
- GV nhận xét chung ý thức học tập tìm hiểu, - HS lắng nghe
tham gia hoạt động của cả lớp
- GV mời đại diện HS chia sẻ ý kiến theo câu 
hỏi gợi ý sau:
+ Tìm hiểu về Tết cổ truyền hôm nay đã giúp - HS trả lời
em học được điều gì?
+ Em ghi nhớ được điều gì về Tết Nguyên 
Đán
+ Em và gia đình thường làm những việc gì 
vào dịp Tết? - HS lắng nghe và thực hiện
- GV yêu cầu HS về nhà trao đổi với bố mẹ 
về những việc nên/ không nên làm trong các 
dịp Tết Hoạt động nối tiếp: 8’
 - GV tổ chức cho HS chia sẻ với các bạn Bước 1: Làm việc theo nhóm
 trong nhóm về những việc em cùng gia đình - HS trao đổi nhóm : các bạn mang theo 
 thường làm vào dịp Tết theo các câu hỏi: tranh, ảnh để giới thiệu với bạn trong 
 nhóm
 1.Vào dịp tết Nguyên đán , em cùng với gia Bước 2 : Làm việc cả lớp 
 đình thường làm gì ? - Một số HS xung phong chia sẻ với các 
 2.Em thích nhất hoạt động nào ? Vì sao ? bạn trong lớp về những việc em thường 
 - Khuyến khích học sinh nói liền mạch và có cùng làm cùng gia đình vào dịp Tết
 tranh ảnh minh họa. - Khuyến khích học sinh nói liền mạch 
 - GV nhận xét, khen ngợi những học sinh tự và có tranh ảnh minh họa.
 tin, mạnh dạn khi chia sẻ.
 - GV dặn dò HS về nhà dọn dẹp nhà cửa và - HS lắng nghe - ghi nhớ
 chuẩn bị những món quà tặng người thân 
 trong gia đình theo khả năng của mình.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
 .........................................................................................................
 _________________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 4: QUẠT CHO BÀ NGỦ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một bài thơ; hiểu 
và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ; nhận biết một số tiếng 
cùng vần với nhau, củng cố kiến thức về vần; thuộc lòng một số khổ thơ và cảm nhận 
được vẻ đẹp của bài thơ qua vần và hình ảnh thơ; quan sát, nhận biết được các chi tiết 
trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
Năng lực ngôn ngữ: 
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội 
dung được thể hiện trong tranh.
2. Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: 
+ HS nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân. + HS có khả năng khi làm việc nhóm.
3. Phẩm chất: 
- Nhân ái: HS biết yêu thương, quý trọng ông bà và người thân trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
 1. Hoạt động ôn và khởi động:5’
 - Ôn: HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một - HS nhắc lại
 số điều thú vị mà HS học được từ bài học đó. 
 - Khởi động 
 + GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm - HS quan sát tranh và trao đổi 
 để trả lời các câu hỏi. nhóm để trả lời các câu hỏi
 a. Em thấy cảnh gì trong tranh? 
 b. Khi người thân bị ốm, em thường làm gì?
 + Một số (2 - 3) HS trả lời câu hỏi. Các HS khác có 
 thể bổ sung nếu câu trả lời của các bạn chưa đầy đủ 
 hoặc có câu trả lời khác, 
 + GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, sau đó 
 dẫn vào bài thơ Quạt cho bà ngủ.
 2. Hoạt động đọc: 25’
 - GV đọc mẫu cả bài thơ. Chú ý đọc diễn cảm, ngắt 
 nghỉ đúng nhịp thơ. 
 - HS đọc từng dòng thơ - HS đọc từng dòng thơ 
 + Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 1. GV 
 hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có thể khó 
 đối với HS (ngắn nắng, thiu thiu, lim dim). 
 + Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 2. GV 
 hướng dẫn HS cách đọc, ngắt nghỉ đúng dòng thơ, 
 nhịp thơ. HS đọc từng khổ thơ 
 + GV hướng dẫn HS nhận biết khổ thơ 
 + Một số HS đọc nối tiếp từng khổ, 2 lượt. + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó trong 
bài thơ (ngắn nắng: dấu vết của ánh nắng in trên 
tường; thiu thiu: vừa mới ngủ, chưa say; lim dim: 
mắt nhắm chưa khít, còn hơi hẻ. VD: mắt lim dim.). 
- HS đọc từng khổ thơ theo nhóm. - HS đọc từng khổ thơ theo nhóm
+ Một số HS đọc khổ thơ, mỗi HS đọc một khổ thơ. 
Các bạn nhận xét, đánh giá. 1- 2 HS đọc thành tiếng cả bài thơ. 
- HS đọc cả bài thơ 
+ Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. 
3. Hoạt động tìm tiếng cùng vần với mỗi tiếng trắng, vườn, thơm:5’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, cùng đọc lại - HS làm việc nhóm
bài thơ và tim tiếng ngoài bài cùng vần với một số 
tiếng trong bài: trắng, vườn, thơm. 
- GV yêu cầu một số HS trình bày kết quả, GV và 
HS nhận xét, đánh giá 
- HS viết những tiếng tìm được vào vở. - HS viết 
 TIẾT 2
4. Hoạt động trả lời câu hỏi: 17’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài - HS làm việc nhóm để tìm hiểu 
thơ và trả lời các câu hỏi bài thơ và trả lời các câu hỏi
a. Vì sao bạn nhỏ không muốn chích choè hót nữa?
b. Bạn nhỏ làm gì trong lúc bà ngủ?
c. Em nghĩ gì về bạn nhỏ trong bài thơ? 
- HS làm việc nhóm (có thể đọc to từng câu hỏi), 
cùng nhau trao đổi và trả lời từng câu hỏi. GV đọc 
từng câu hỏi và gọi một số HS trình bày câu trả lời. 
Các bạn nhận xét, đánh giá. GV và HS thống nhất 
câu trả lời. (a. Vì cần giữ yên lặng để bà ngủ; b. 
Bạn nhỏ quạt cho bà; c. Bạn nhỏ là người rất yêu 
thương bà/ Bạn nhỏ biết quan tâm chăm sóc khi bà 
bị ổn.) 
5. Hoạt động đọc thuộc lòng: 9’ 
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu khổ thơ thứ 
hai và thứ ba. Một HS đọc thành tiếng hai khổ thơ. - GV hướng dẫn HS học thuộc lòng hai khổ thơ - HS nhớ và đọc thuộc cả những từ 
 bằng cách xoá/ che dần một số từ ngữ trong hai khổ ngữ bị xoá
 thơ cho đến khi xoá, che hết. HS nhớ và đọc thuộc 
 cả những từ ngữ bị xoá/ che dẫn. Chủ ý để lại những 
 từ ngữ quan trọng cho đến khi HS thuộc lòng hai 
 khổ thơ này.
 6. Hát một bài hát về tình cảm bà cháu: 6’
 - GV cho HS nghe bài hát (2 – 3 lần). - HS hát theo từng đoạn của bài 
 hát. 
 - GV hướng dẫn HS hát, HS tập hát. - HS hát cả bài.
 7. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’ 
 - GV tóm tắt lại những nội dung chính. - HS lắng nghe
 - GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài học. 
 GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................
 ________________________________________
 BUỔI CHIỀU 
 Toán 
 Bài 23: BẢNG CÁC SỐ TỪ 1 ĐẾN 100
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
 1. Năng lực đặc thù:
-Nhận biết được số 100 (99 thêm 1 là 100, 100 = 10 chục); đọc, viết được số 100. 
-Biết lập bảng các số từ 1 đến 100.
- NL giao tiếp toán học: HS so sánh thảo luận trong nhóm và trình bày KQ trước lớp 
trong 
- NL sử dụng cộng cụ, phương tiện học toán: HS biết thực hiện phiếu bài tập theo cặp 
đôi hay theo nhóm. 
2. Năng lực chung:
+ NL Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc so sánh, phân tích thứ tự số, hình 
thành bảng các số từ 1 đến 100, đếm các số tự nhiên theo “quy luật”... (cách đều 2) HS 
được phát triển tư duy lôgic, phân tích, tổng hợp. 3.Phẩm chất:
+Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm 
+ Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
- HS : Bộ đồ dung toán 1, bảng con,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:4’
- Tổ chức trò chơi “Bắn tên” với sự điều khiển - HS tham gia chơi
của lớp trưởng: HS đọc số lớn hơn 90
- GV dẫn vào bài mới. - HS lắng nghe
2. Hoạt động khám phá: 11’
Hình thành số 100
- GV cho HS quan sát tranh và hỏi: - HS quan sát
+ Có mấy túi cà chua? + 10 túi cà chua
+ Có mấy túi đựng 10 quả? + Có 9 túi đựng 10 quả
+ Có mấy túi đựng 9 quả? + Có 1 túi đựng 9 quả
+ Vậy có tất cả bao nhiêu quả cà chua? + Có tất cả 99 quả cà chua
+ Có 99 quả cà chua, cô bỏ thêm 1 quả nữa vào 
túi thì cô được bao nhiêu quả cà chua? - 100 quả cà chua
- GV nhắc lại: 99 thêm 1 là 100. 
- GV viết số 100 lên bảng
+ 100 đọc là một trăm
+ 100 gồm 10 chục
- Yêu cầu HS đọc và viết số 100
3. Hoạt động thực hành:17’
* Bài 1: - HS đọc và viết số theo yêu cầu của 
- Gọi HS nêu yêu cầu GV
- Bạn Rô – bốt lỡ tay xóa một số số trong bảng 
các số từ 1 đến 100. Các em hãy giúp bạn điền - Tìm số còn thiếu trong các số từ 1 đến 
các số còn thiếu nhé ! 100
- Gọi HS nối tiếp nêu các số còn thiếu - HS dựa vào thứ tự các số để tìm các 
 số còn thiếu trong bảng: 
- GV nhận xét. 16,27,29,34,37,43,48,54,57,63,64,
- GV mở rộng : 72,76,77,88,96,98
+ Các số trong cùng 1 hàng thì số bên trái như + Các số trong cùng 1 hàng thì số bên 
thế nào so với số bên phải ? trái bé hơn số bên phải. + Các số trong cùng 1 cột thì số ở trên như thế + Các số trong cùng 1 cột thì số ở trên 
nào so với số ở dưới ? bé hơn số ở dưới.
- Trong bảng các số từ 1 đến 100, các số được xếp - HS lắng nghe.
theo thứ tự từ bé đến lớn. Các số trong cùng 1 
hàng thì số bên trái bé hơn số bên phải. Các số 
trong cùng 1 cột thì số ở trên bé hơn số ở dưới.
* Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu
 - Quan sát bảng các số từ 1 đến 100 và 
- GV yêu cầu HS, quan sát bảng số ở bài 1, thảo đọc:...
luận nhóm 2 và đọc: - HS quan sát bảng số và tìm ra :
a. Các số có 2 chữ số giống nhau
 a. số có hai chữ số giống nhau: 11, 22, 
b. Các số tròn chục bé hơn 100 33, 44, 55, 66, 77, 88, 99
 b. Các số trong chục bé hơn 100: 10. 
c. Số lớn nhất có 2 chữ số. 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
- GV treo bảng phụ và tổ chức trò chơi “Ai nhanh c. Số 99.
ai đúng”.
Cách chơi :
- Lớp chia thành 2 đội A và B. Các đội thi đua 
nhau lên điền tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. - HS tham gia chơi.
Mỗi bạn chỉ được điền 1 số. Đội nào điền nhanh 
và đúng hơn sẽ giành chiến thắng.
- Nội dung bảng phụ như sau: - HS lắng nghe
Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. 
Trong bảng các số từ 1 đến 100:
a. Các số có 2 chữ số giống nhau là
b. Các số tròn chục bé hơn 100 là 
c. Số lớn nhất có 2 chữ số là
d. Số bé nhất có 2 chữ số là
- Lưu ý : thứ tự câu ở hai bảng khác nhau.
- GV nhận xét, tyên bố đội thắng cuộc.
* Bài 3: 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân câu a - Số?
 - HS đếm liên tiếp các số rồi tìm số còn 
- Gọi HS trả lời. thiếu.
- GV nhận xét, kết luận. - HS trả lời: a. 33, 35, 36, 38
+Em hãy so sánh 51 và 53? - HS lắng nghe.
+ 51 thêm vào bao nhiêu đơn vị thì được số 53? - 51 < 53
 - 51 thêm vào 2 đơn vị thì được 53 + Vậy muốn tìm số tiếp theo trong dãy số ta phải 
thêm vào mấy đơn vị? + 2 đơn vị
- Như vậy các số trong dãy b cách đều 2 đơn vị.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc số còn thiếu ở câu - HS lắng nghe
b, c.
 - HS nối tiếp đọc
- GV chữa bài, nhận xét b. 55, 59, 61, 67
+ Em hãy đếm “cách đều 2” những dãy số sau: c. 88, 90, 94, 98
2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, , 18, 20, , , , 28, 30. - HS lắng nghe
1, 3, 5, 7, 9, 11, 13, , 17, 21, , , , 29, 31.
- Đây cũng là cách người ta đánh số nhà ở hai bên 
dãy phố đó các em à!
* Bài 4: 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm ra hình 
thích hợp
- GV chữa bài, nhận xét và tuyên dương nhóm 
hoạt động tốt.
 - HS nối tiếp nhau đọc số.
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:3’ - Tìm hình thích hợp đặt vào dấu “?” 
-Về nhà em cùng người tập đếm thêm, đếm bớt. trong bảng
 - HS thảo luận tìm hình thích hợp
 - Đại diện nhóm nêu kết quả: hình B
 - HS khác nhận xét
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................
_______________________________________
 Tiếng Việt
 Bài 5: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (TIẾT 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB tự sự ngắn và đơn 
giản, kể lại một trải nghiệm từ ngôi thứ ba, có yếu tố thông tin, có lời thoại; đọc đúng 
vẩn oong và tiếng, từ ngữ có oong; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến 
VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong 
VB đọc; củng cố quy tắc chính tả g/ gh; hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn 
và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
Năng lực ngôn ngữ: 
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của VB và nội 
dung được thể hiện trong tranh.
2. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm, biết và bày tỏ 
tình cảm, cảm xúc của bản thân
3. Phẩm chất: 
- Nhân ái: yêu thương, gắn bó với gia đình, người thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1.Hoạt động ôn và khởi động:5’
 - Ôn : HS nhắc lại tên bài học trước và nói về HS nhắc lại
 một số điều thú vị mà HS học được từ bài học 
 đó . 
 HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để 
 - Khởi động :
 trả lời và nói về những gì quan sát được 
 + GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi trong tranh
 nhóm để trả lời và nói về những gì quan sát 
 được trong tranh . 
 + Một số ( 2 - 3 ) HS trả lời câu hỏi . Các HS 
 khác có thể bổ sung nếu câu trả lời của LÀM 
 Sàu tri 
 + GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời 
 , sau đó dẫn 
 2. Hoạt động đọc:30’ 
 - GV đọc mẫu toàn VB . Giáo viên hướng HS luyện phát âm từ ngữ có vấn mới
 dẫn HS luyện phát âm từ ngữ có vấn mới 
 + HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ chứa 
 vần mới trong VB ( xoong ) . 
 HS đọc câu + GV đưa từ xoong lên bảng và hướng dẫn 
HS đọc . GV đọc mẫu vần oang và từ xoong 
, HS đọc theo đồng thanh .
 - Một số ( 2 - 3 ) HS đánh vần , đọc trơn , 
sau đó cả lớp đọc đồng thanh một số lần . HS 
đọc câu HS đọc đoạn
+ Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. GV 
hướng dẫn HS luyện phát âm một số từ ngữ 
tuy không chứa vần mới nhưng có thể khó 
đối với HS : liên hoan , quây quan , tuyer . 
 + 1 - 2 HS đọc thành tiếng toàn VB . 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng cầu lần 2. GV 
hướng dẫn HS đọc những câu dài . 
( VD : Ông bà trông em bé / để mẹ nấu ăn ; 
Chỉ thích ngày nào cũng là Ngày Gia đình 
Việt Nam.) 
- HS đọc đoạn 
+ GV chia VB thành các đoạn ( đoạn 1 : từ 
đầu đến nhà mình liên hoan con ạ , đoạn 2 : 
phần còn lại ) . 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng đoạn , 2 lượt . 
GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó 
trong bài ( liên hoa : cuộc vui chung có nhiều 
người tham gia nhận một dịp gì đó, quây quất 
: tụ tập lại trong một không khí thân mật , 
đầm ấm ) . 
+ HS đọc đoạn theo nhóm . HS và GV đọc 
toàn VB 
+ GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp sang 
phần trả lời câu hỏi . 
 TIẾT 2
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3. Hoạt động trả lời câu hỏi: 15’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài đọc 
bài đọc và trả lời các câu hỏi và trả lời các câu hỏi a . Ngày Gia đình Việt Nam là ngày nào ? - HS làm việc nhóm ( có thể đọc to từng 
 b . Vào ngày này , gia đình Chỉ làm gì ? câu hỏi ) , cùng nhau trao đổi về bức 
 c . Theo em , vì sao Chỉ rất vui ? tranh minh hoạ và câu trả lời cho từng 
 - GV và HS thống nhất câu trả lời . ( a . Ngày câu hỏi . GV đọc từng câu hỏi và gọi đại 
 Gia đình Việt Nam là ngày 28 tháng 6 ; b . Vào diện một số nhóm trình bày câu trả lời 
 ngày này , gia đình Chi liên hoan ; c . Câu trả của mình . Các nhóm khác nhận xét , 
 lời mở , VD : Bữa cơm thật tuyệt , cả nhà quây đánh giá . 
 quần bên nhau . ) 
 4. Hoạt động viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi ở mục 3: 17’
 - GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi b ( HS quan sát và viết câu trả lời
 có thể trinh chiếu lên bảng một lúc để HS quan 
 sát ) và hướng dẫn HS viết câu trả lời vào vở ( 
 Vào ngày này , gia đình Chi liên hoan ) . 
 - GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu câu và tên 
 riêng của Chi ; đặt dấu chấm , dấu phẩy đúng 
 vị trí . GV kiểm tra và nhận xét bài của một số 
 HS . 
 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 3’
 - Qua bài đọc con hiểu được điều gì?
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và - HS trả lời
 động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại bài. Giờ sau 
 học tiếp tiết 3, tiết 4.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................
 ._________________________________________
 Thứ ba, ngày 11 tháng 2 năm 2025
 Tiếng Việt
 Bài 5: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (TIẾT 2)
 ( Đã soạn vào thứ 2)
 Tiếng Việt
 Bài 5: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (TIẾT 3+4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong 
VB đọc; củng cố quy tắc chính tả g/ gh; hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn 
và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
Năng lực ngôn ngữ: 
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của VB và nội 
dung được thể hiện trong tranh
 2. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm, biết và bày tỏ 
tình cảm, cảm xúc của bản thân
3. Phẩm chất: 
- Nhân ái: yêu thương, gắn bó với gia đình, người thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 3
 1. Hoạt động chọn từ ngữ để hoàn thiện câu 
 và viết câu vào vở: 17’
 - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để chọn từ - HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ 
 ngữ phù hợp và hoàn thiện câu, GV yêu cầu đại phù hợp và hoàn thiện câu
 diện một số nhóm trình bày kết quả, các bạn nhận 
 xét đánh giá. GV và HS thống nhất câu hoàn 
 chỉnh. (Buổi tối, gia đình em thường quây quần 
 bên nhau.) 
 - GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở - HS viết
 - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
 2. HĐ quan sát tranh và dùng từ ngữ trong 
 khung để nói theo tranh: 18’
 - GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát - HS làm việc nhóm, quan sát tranh và 
 tranh. Yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh trao đổi trong nhóm theo nội dung 
 và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh, có tranh
 dùng các từ ngữ đã gợi ý. GV gọi một số HS trình 
 bày kết quả nói theo tranh.
 - HS và GV nhận xét. TIẾT 4
3. Hoạt động nghe viết: 13’
- GV đọc to cả hai câu (Ngày nghỉ lễ, gia đình 
Chi quây quần bên nhau. Chỉ thích ngày nào 
cũng vậy.) 
GV lưu ý HS một số vần đề chính tả trong đoạn 
viết. 
+ Viết lùi đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu cầu và 
tên riêng của Chi, kết thúc câu có dấu chấm
+ Chữ dễ viết sai chính tả: quây quần, ngày 
- GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng 
cách. cách.
 Đọc và viết chính tả:
 + GV đọc từng câu cho HS viết. Mỗi câu cần - HS viết 
đọc theo từng cụm từ (Ngày nghỉ lễ/ gia đình Chi 
quây quần bên nhau. Chi thích ngày nào cũng 
vậy:). Mỗi cụm từ đọc 2 - 3 lần. GV cần đọc rõ 
ràng, chậm rãi, phù hợp với tốc độ viết của HS. + HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi. 
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một lần 
cả hai câu và yêu cầu HS rà soát lỗi. 
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
4. Hoạt động chọn chữ phù hợp thay bông 
hoa: 10’ - HS thực hiện yêu cầu
- GV có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ - HS làm việc nhóm đôi để tìm những 
để hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. GV nêu chữ phù hợp. Một số (2 – 3) HS lên 
nhiệm vụ. trình bày kết quả trước lớp (có thể 
 điền vào chỗ trống của tử ngữ được 
 ghi trên bảng)
- Một số HS đọc to các từ ngữ. Sau đó cả lớp đọc 
đồng thanh một số lần.
5. Hoạt động Trò chơi: Cây gia đình:9’
- Chuẩn bị cho trò chơi: Hai bảng phụ, mỗi bảng - HS tham gia trò chơi
có vẽ một cây xanh. Treo trên cây là những quả 
chín, HS có nhiệm vụ gắn thẻ tử chỉ các thành viên trong gia đình vào những quả đó (không yêu 
 cầu sắp xếp theo cấp bậc thân tộc). Một số thẻ từ; 
 ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bố, mẹ, anh, 
 chị, em trai, em gái, tôi và một số thẻ từ gây 
 nhiễu: bạn, chúng tớ, họ, bác sĩ, hoạ sĩ, ca sĩ, giáo 
 viên, đầu bếp.
 Cách chơi: GV gắn hại bảng phụ lên bảng lớp. 
 Hai đội tham gia chơi. Mỗi đội có 10 người (theo 
 thứ tự 1, 2, 3...). GV phát hộp thẻ từ cho mỗi đội. 
 Khi nghe hiệu lệnh, HS số 1 của mỗi đội lên gắn 
 thẻ từ vào bảng của đội mình. HS số 1 về chỗ. 
 HS số 2 tiếp tục lên bảng gắn thẻ. Cứ thế cho đến 
 hết. Đội chiến thắng là đội gắn thẻ từ nhanh, 
 đúng và đẹp. Số HS còn lại chú ý quan sát kết 
 quả của hai đội để nhận xét. 
 6. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’
 - GV tóm tắt lại những nội dung chính. - HS lắng nghe
 - Em thích nhất ở hoạt động nào? Vì sao? 
 - GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài 
 học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................
__________________________________________
 Toán
 BÀI 24: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được số có hai chữ số, cấu tạo số. 
- Đọc, viết số, so sánh và xếp được thứ tự các số có hai chữ số.
- NL giao tiếp toán học: HS so sánh thảo luận trong nhóm và trình bày KQ trước lớp. 
 -NL sử dụng cộng cụ, phương tiện học toán: HS biết thực hiện phiếu bài tập theo cặp 
đôi hay theo nhóm. 2. Năng lực chung:
+ NL Tư duy và lập luận toán học: Qua một số bài toán vui (ghép hình, dãy số theo “quy 
luật”, lập số từ các chữ số), HS làm quen với phương pháp phân tích, tổng hợp, phát 
triển tư duy lôgic, năng lực giải quyết vấn để,... 
3. Phẩm chất:
+Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
+ Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
- HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 3’
- Tổ chức trò chơi “Truyền điện”. HS nối tiếp - HS tham gia chơi.
nhau đọc các số từ 1 đến 100.
- GV dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động luyện tập:30’
* Bài 1: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - Số ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh a, - HS quan sát.
+ Có mấy túi cà chua? - 3 túi.
+ Mỗi túi đựng mấy quả? - 10 quả
+ Có mấy quả ở bên ngoài? - 2 quả.
+ Vậy có tất cả bao nhiêu quả cà chua? - 32 quả
- Vậy 32 gồm 3 chục và 2 đơn vị. - HS lắng nghe
 - Tương tự như vậy, các em hãy quan sát - HS trả lời:
tranh b, c rồi nêu các số thích hợp trong các 44 gồm 4 chục và 4 đơn vị
ô. 61 gồm 6 chục và 1 đơn vị.
- GV nhận xét
* Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - Số?
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. - HS quan sát
- Bạn Mai đã vẽ đường nối giữa cách đọc - HS nêu các số tương ứng (theo đường nối 
hoặc cấu tạo số với hình tròn nhưng bạn chưa như SGK). 
ghi lại số. Các em hãy giúp bạn Mai hoàn a) 62
thành bằng cách ghi số tương ứng với đường b) 39
nối nhé! c) 100
 d) 51
- GV gọi HS trả lời. - GV nhận xét.
* Bài 3: 
- Gọi HS nêu yêu cầu.
 - Tìm số thích hợp với mỗi ngôi sao.
- Yêu cầu HS quan sát hình thanh tre và các - HS quan sát.
số ở ngôi sao.
- GV cho HS đọc các số ở thanh tre và cách - HS quan sát thanh tre đọc các số ở thanh 
đọc các số ở ngôi sao. tre, các số ở ngôi sao
 - HS tham gia chơi
- Giáo viên cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức” 
Cách chơi:
-Lớp chia thành 2 đội A và B. Các thành viên 
trong đội lần lượt lên nối ngôi sao đúng với 
số ở thanh tre.
- Đội nào nối nhanh và đúng nhất sẽ chiến 
thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, công bố đội - HS lắng nghe.
thắng cuộc.
* Bài 4: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu.
- Khi tháo rời các mảnh ghép, bạn Việt đã 
quên ghi số trên các mảnh ghép. Em hãy giúp 
bạn tìm số thích hợp cho mỗi mảnh ghép nhé!
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 để tìm các số 
tương ứng với các hình. - HS thảo luận nhóm để tìm các số ứng với 
- GV gọi các nhóm trả lời các hình.
 - Đại diện 1 nhóm trình bày các nhóm còn 
- GV nhận xét, tuyên dương. lại nhận xét.
* Bài 5: 
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS quan sát hình sau đó đếm số ô - HS đọc yêu cầu.
vuông ở mỗi hình - HS quan sát hình, đếm số ô vuông ở mỗi 
 hình và ghi chú thích bằng bút chì bên cạnh 
 chữ A, B, C, D.
a) Hình nào có 19 ô vuông? a) Hình C
b) Hình nào có ít ô vuông nhất? b) Hình B
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:2’
+ Hôm nay, chúng ta đã ôn được nội dung gì?
- Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS lắng nghe
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................
 _________________________________
 Hoạt động trải nghiêm
 BÀI 16: ỨNG XỬ KHI ĐƯỢC NHẬN QUÀ NGÀY TẾT
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 HS có khả năng:
 - Hiểu được ý nghĩa của phong tục mừng tuổi, tặng quà ngày Tết;
 - Biết ứng xử phù hợp khi được mừng tuổi, tặng quà thể hiện tình yêu thương đối 
 với mọi người;
 - Rèn kĩ năng lắng nghe tích cực, diễn đạt suy nghĩ
 2. Năng lực chung:
 - Giao tiếp và hợp tác: Khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân; 
 khả năng làm việc nhóm.
 - Tự chủ và tự học: Tự hoàn thành nhiệm vụ học tập.
 3. Phẩm chất: 
 Nhân ái: Tình cảm đối với bạn bè, thầy cô, trường lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Băng đĩa bài hát Ngày Tết quê em hoặc thiết bị phát nhạc. Một số 
 phong bao lì xì.
 2. Học sinh: Một số bài hát về ngày Tết; thẻ màu xanh/ đỏ hoặc mặt cười/ mếu
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Ngày Tết quê em - HS tham gia
- Hỏi: +Các em có thích Tết không?
+ Vào ngày Tết, người lớn thường thực hiện phong tục gì - Phong tục mừng tuổi/lì xì
đối với trẻ em?
Hoạt động 1: Người thân mong muốn gì khi tặng quà - Thảo luận nhóm đôi, thực 
cho em hiện theo yêu cầu - GV yêu cầu HS quan sát 4 tranh/SGK và thảo luận nhóm 
đôi câu hỏi: - Mời HS trả lời
+ Mọi người mừng tuổi, tặng quà cho trẻ em mong muốn 
điều gì?
- GV yêu cầu HS nhớ lại để trả lời câu hỏi:
+ Ngày Tết em đã được mừng tuổi, tặng quà gì?
+ Những người tặng quà cho em đã mong muốn gì?
- GV động viên HS chia sẻ, nói những ý kiến khác không - HS lắng nghe
bắt chước bạn
- GV tổng hợp ý kiến, phân tích, bổ sung
Kết luận: Mọi người mừng tuổi, tặng quà ngày Tết là mong 
mọi điều tốt lành đến với các em - Thảo luận nhóm đôi, thực 
Hoạt động 2: Nhận xét cách ứng xử của các bạn khi hiện theo yêu cầu
được nhận quà
- GV yêu cầu HS quan sát tranh/SGK/60, thảo luận theo - Xác định hành vi ứng xử 
cặp để xác định cách ứng xử phù hợp, chưa phù hợp phù hợp
- GV mời HS phân tích từng tranh và giải thích vì sao cách 
ứng xử đó là phù hợp, chưa phù hợp - HS chia sẻ.
- Hỏi:
+ Khi được mừng tuổi, em sẽ nói gì với người mừng tuổi 
em?
+ Khi được mừng tuổi, em đón nhận quà như thế nào? - HS lắng nghe
- GV nhận xét, bổ sung
Kết luận: Khi được mừng tuổi, em cần: Đón nhận bằng hai 
tay, đầu hơi cúi và nói lời cảm ơn.
3. Hoạt động kết thúc
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG (NẾU CÓ)
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................
 ______________________________________
 Thứ tư, ngày 12 tháng 2 năm 2025
 Tiếng Việt

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_lop_3_tuan_22_nh_2024_2025_cao_thi_phu.docx