Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)

Hoạt động trải nghiệm

CHỦ ĐỀ: ĂN UỐNG ĂN TOÀN, HỢP VỆ SINH

SINH HOẠT DƯỚI CỜ: ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Học sinh tham gia lễ chào cờ đầu tuần.

- Biết xếp hàng ngay ngắn, thẳng hàng và đúng vị trí

- Chào cờ đứng trang nghiêm, mắt hướng về lá cờ Tổ quốc

- Biết hát quốc ca đúng giai điệu, lời ca

- Biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề: Ăn uống an toàn, hợp vệ sinh, ăn uống lành mạnh.

2. Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Biết tự hào về bản thân khi đứng dưới lá cờ Tổ quốc để chào cờ.

- Mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV và HS mặc đồng phục áo trắng quần đen ( xanh)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.

- GV tổ chức cho HS ra xếp hàng.

- Nhắc nhở các em khi ra sân chào cờ.

- GV kiểm tra trang phục HS

2. Khám phá.

- HS đưa ghế ra sân và xếp vào đúng vị trí đã phân công

- HS xếp hàng trước cửa lớp và đi đều ra vị trí để chào cờ.

- HS tham gia chào cờ chung toàn trường.

- Biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề: Ăn uống an toàn, hợp vệ sinh, ăn uống lành mạnh.

3. Vận dụng.

- Chia sẻ điều em ấn tượng trong tiết chào cờ đầu tuần .

- HS tham gia

- HS lắng nghe.

- 2 em đưa ghế ra trước

- Cả lớp tham gia

- HS biểu diễn tiểu phẩm ngắn nói về việc ăn uống lành mạnh, tuyên truyền cho các bạn không ăn đồ ăn nhanh, không ăn các đò ăn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

docx 65 trang Thu Thảo 25/08/2025 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)

Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 22 NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)
 TUẦN 22
 Thứ 2 ngày 10 tháng 2 năm 2025
 Hoạt động trải nghiệm
 CHỦ ĐỀ: ĂN UỐNG ĂN TOÀN, HỢP VỆ SINH
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: ĂN UỐNG LÀNH MẠNH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Học sinh tham gia lễ chào cờ đầu tuần.
 - Biết xếp hàng ngay ngắn, thẳng hàng và đúng vị trí
 - Chào cờ đứng trang nghiêm, mắt hướng về lá cờ Tổ quốc
 - Biết hát quốc ca đúng giai điệu, lời ca
 - Biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề: Ăn uống an toàn, hợp vệ sinh, ăn uống 
lành mạnh.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Biết tự hào về bản thân khi đứng dưới lá cờ Tổ quốc để chào cờ.
 - Mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV và HS mặc đồng phục áo trắng quần đen ( xanh)
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV tổ chức cho HS ra xếp hàng. - HS tham gia 
- Nhắc nhở các em khi ra sân chào cờ. - HS lắng nghe.
- GV kiểm tra trang phục HS
2. Khám phá. - 2 em đưa ghế ra trước
- HS đưa ghế ra sân và xếp vào đúng vị trí đã 
phân công
- HS xếp hàng trước cửa lớp và đi đều ra vị trí - Cả lớp tham gia
để chào cờ. - HS biểu diễn tiểu phẩm 
- HS tham gia chào cờ chung toàn trường. ngắn nói về việc ăn uống lành 
- Biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề: Ăn uống an mạnh, tuyên truyền cho các 
toàn, hợp vệ sinh, ăn uống lành mạnh. bạn không ăn đồ ăn nhanh, 
3. Vận dụng. không ăn các đò ăn không rõ 
- Chia sẻ điều em ấn tượng trong tiết chào cờ nguồn gốc, xuất xứ.
đầu tuần .
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 _______________________________________
 Tiếng Việt
 CHỦ ĐIỂM: NHỮNG SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
 Bài 07: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh 
của tôi”.
 - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở 
chỗ có dấu câu.
 - Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng 
cọ qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác 
giả muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, có một vẻ đẹp 
riêng, sức hấp dẫn riêng.
 - Nghe hiểu câu chuyện: “Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu 
chuyện dựa vào tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn theo lời giáo viên 
kể).
 - Bồi dưỡng tình yêu cây cối, sự hứng thú của học sinh khi khám phá thế giới 
cây cối đa dạng và phong phú.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ. Biết lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. 
Nêu được nội dung bài. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận 
dụng. Giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.Biết yêu quý bạn bè qua câu 
chuyện về những trải nghiệm mùa hè.Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.Giữ trật 
tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Vì sao cây gạo lại có “ ngày hội + Trả lời: Vì có rất nhiều các loài 
mùa xuân”? chim về đó tụ hội.
+ Câu 2: Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa + Học sinh trả lời theo ý thích nào? Vì sao? của mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cho học sinh quan - HS chia sẻ: Cây cao, lá to, thân 
sát tranh ( theo nhóm đôi) và nói về loài cây thẳng, màu xanh, tán lá hình 
em nhìn thấy trong tranh. tròn...
- GV dẫn dắt sang phần đọc.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. 
- GV HD đọc: Đọc đúng các tiếng dễ phát âm - HS lắng nghe cách đọc.
sai VD: trận, trời, xanh,che, xòe, rừng .
- Đọc diễn cảm một số hình ảnh thơ: Như 
tiếng thác dội về/ Như ào ào trận gió; Gối 
đầu lên thảm cỏ/ Nhìn trời xanh lá che; Lá 
xòe từng tia nắng/ giống hệt như mặt trời; 
Rừng cọ ơi! Rừng cọ!/ Lá đẹp, lá ngời ngời
- GV mời 5 HS đọc nối tiếp theo nhóm. -HS làm việc nhóm (5HS/ nhóm) 
- Giúp HS hiểu nghĩa của các từ ngữ đã chú 
giải trong mục từ ngữ -HS đọc nhẩm cá nhân sau đọc 
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. nối tiếp trước lớp
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi 
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - HS thảo luận theo cặp đôi hoặc 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách nhóm thống nhất câu trả lời rồi 
trả lời đầy đủ câu. chia sẻ trước lớp:
+ Câu 1: Tiếng mưa trong rừng cọ được tả + Tiếng mưa trong rừng cọ được 
như thế nào? tác giả ví như tiếng thác dội về, 
 như ào ào trận gió.
 + Buổi trưa ở rừng cọ rất là mát 
+ Câu 2: Buổi trưa mùa hè ở rừng cọ có gì vì lá cọ che đi ánh nắng mặt 
thú vị? trời... .
( Câu hỏi này có đáp án mở nên GV khuyến + Hoa vàng như hoa cau...
khích các em trả lời theo sự cảm nhận của Lá xòe từng tia nắng/ Giống 
mình) hệt như mặt trời. 
+ Câu 3: Tìm những câu thơ nói về vẻ đẹp + Vẻ đẹp của rừng cọ được tác 
của hoa cọ và lá cọ. Vì sao lá cọ được gọi là “ giả cảm nhận bằng các giác 
mặt trời xanh”? quan: Thính giác, thị giác, xúc 
+ Câu 4: Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả giác
cảm nhận bằng những giác quan nào? + HS nêu theo hiểu biết của 
 mình.
- GV mời HS nêu nội dung bài. - GV Chốt: Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ 
qua cảm nhận của tác giả bằng các giác 
quan khác nhau. 
2.3. Hoạt động: Luyện đọc học thuộc lòng 
3 khổ thơ đầu.
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu 3 khổ - HS tự học thuộc lòng 3 khổ thơ 
thơ đầu. đầu rồi đọc trước lớp. 
- HS đọc thành tiếng 3 khổ thơ đầu.
3. Nói và nghe: Sự tích hoa mào gà
3.1. Hoạt động 3: Dựa vào tranh đoán nội 
dung câu chuyện. 
- GV cho HS yêu cầu 1; đoán nội dung câu - HS phát biểu ý kiến trước lớp:
chuyện, sau đó trao đổi phán đoán của mình + Tranh 1: Các bạn gà xúm xít 
với bạn. quanh bạn gà mơ và khem chiếc 
 mào của bạn ấy đẹp “ Chiếc mào 
 của bạn mới đẹp làm sao!”
 + Tranh 2: Bạn gà mơ thấy một 
 cái cây màu đỏ tía buồn bã nên 
 hỏi “ Bạn làm sao thế?” 
 + Tranh 3: Bạn gà mơ lấy chiếc 
 mào trên đầu mình tặng cho cây.
 + Tranh 4: Chiếc mào không còn 
 trên đầu gà mơ, còn cái cây lại 
- Gọi HS trình bày trước lớp. có một bông hoa rực rỡ giống hệt 
- GV và cả lớp nhận xét. chiếc mào gà.
3.2. Hoạt động 4: Nghe kể chuyện. - HS lắng nghe và quan sát theo 
- GV giới thiệu các nhân vật trong câu tranh.
chuyện.
- GV kể chuyện ( lần 1) kết hợp chỉ các hình - HS tham gia trả lời các câu hỏi 
ảnh trong 4 bức tranh gợi nhớ.
- GV kể chuyện ( lần 2) thỉnh thoảng dừng lại 
đặt câu hỏi gợi nhớ
3.3. Hoạt động 5: Kể lại từng đoạn của câu - HS kể đúng lời nói, đúng lời 
chuyện theo tranh. đối thoại ( không phải kể đúng 
- GV hướng dẫn cách thực hiện: từng câu từng chữ)
+ Bước 1: HS làm việc các nhân, nhìn tranh - HS kể từng đoạn hoặc toàn bộ 
để tập kể từng đoạn câu chuyện. câu chuyện.
+ Bước 2: HS tập kể theo cặp hoặc nhóm - Mời các cá nhân HS kể nối tiếp các đoạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến 
và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học thức đã học vào thực tiễn.
sinh. - HS quan sát video.
+ Cho HS quan sát video về các loài cây. 
+ GV nêu câu hỏi: Cây có những bộ phận + Trả lời các câu hỏi.
nào? Có đẹp không? Cây có tác dụng gì trong 
cuộc sống hàng ngày? Em cần làm gì để 
chăm sóc và bảo vệ cây? - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét, tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
 Toán
 CHỦ ĐỀ 9: CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH PHẲNG
 Bài 51: XĂNG – TI – MÉT VUÔNG.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - HS năm được đơn vị đo diện tích chuẩn là xăng-ti-met vuông
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực phát triển tư duy định lượng trong không gian thông qua 
các tình huống liên quan đến diện tích. Biết lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài 
tập; giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. Giao tiếp và hợp 
tác: hoạt động nhóm.
 - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm 
vụ.Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.Giữ trật tự, biết lắng 
nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV YC HS so sánh diện tích của hai hình mà - HS quan sát và so sánh.
hình lớn chứa hình bé - Lớp nhận xét
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá
 - HS thực hiện theo yêu cầu 
a/ GV nêu tình huống: Có hai bạn chim di và 
 trong nhóm đôi.
chào mào đang tranh cãi xem hình của ai lớn 
 - Đại diện các nhóm trả lời
hơn. YC HS thảo luận nhóm đôi và trả lời các 
 + Hình của bạn chim di có 4 
câu hỏi:
 ô vuông
? Hình của bạn chim di có mấy ô vuông?
 + Hình của bạn chào mào có 
 6 ô vuông
? Hình của bạn chào mào có mấy ô vuông?
 - HS có thể nêu nhiều ý kiến 
 khác nhau
? Theo em hình của bạn nào lớn hơn?
 - HS lắng nghe
- Gv KL: Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường chúng 
ta không thể biết được hình của bạn nào lớn 
hơn. Như vậy là chúng ta cần một đơn vị chung 
để so sánh diện tích hình của hai bạn. Đơn vị đó 
là xăng-ti-mét.
 - HS lắng nghe. 3,4 HS đọc 
 lại. HS khác đọc thầm
- GV giới thiệu về xăng-ti-mét: Gv chiếu ô 
vuông cạnh 1cm minh họa rồi giới thiệu (nêu lại 
những ý trong khung màu hồng của SGK)
b/ GV HD HS dùng đơn vị xăng-ti-mét vuông 
để tính diện tích các hình chữ nhật và hình 
vuông. - HS thực hiện theo YC của 
 Gv
 2
? Biết Môi ô vuông nhỏ có diện tích là 1 cm . + Diện tích của hình vuông là 
YC HS tính diện tích hình chữ nhật và hình 4cm2; diện tích của hình chữ 
vuông nhật là 3cm2
 - Hs lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV KL: Diện tích hình chữ nhật là 3 cm2, diện 
tích hình vuông là 4 cm2.
3. Hoạt động
Bài 1:
- GV YC HS đọc đề bài
- YC HS làm vở - Hoàn thành bảng sau theo 
- Gọi HS trả lời mẫu
 - HS làm việc cá nhân
 - HS trả lời. HS khác nhận 
 xét, bổ sung
 + Hai trăm ba mươi tư xăng-
 ti-mét vuông: 234 cm2
 + Một nghìn năm trăm xăng-
 ti-mét vuông: 1 500 cm2
- GV nhận xét, tuyên dương + Mười nghìn xăng-ti-mét 
- GV lấy thêm ví dụ về các số đo có cách đọc vuông: 10 000 cm2
đặc biệt
Bài 2: - HS lắng nghe - HS thực hiện theo YC
- GV YC HS đọc đề bài
- YC HS đếm số ô vuông ròi điền kết quả vào ô 
trống. Sau đó trao đổi trong nhóm đôi
- Gọi đại diện các nhóm trả lời - 2 HS đọc YC
 - HS làm việc cá nhân, sau đó 
 trao đổi trong nhóm đôi
 - Đại diện 2-3 nhóm trả lời. 
 Các nhóm khác nhận xét, bổ 
 sung
 a/ Dình con sâu gồm 4 ô 
 vuông 1cm2
 + Diện tích hình con sâu bằng 
 4 cm2
? Để điền được các số vào ô trống em đã làm b/ Hình con hươu cao cổ gồm 
như thế nào? 9 ô vuông 1 cm2
? Em hãy so sánh diện tích hình con sâu và hình + Diện tích hình con hươu 
con hươu? cao cổ bằng 9 cm2
 - Em đã đếm số ô vuông 1 
- Gv chốt lại đáp án đúng cm2
 - Diện tích hình con sâu bé 
 hơn diện tích hình con hươu 
 cao cổ
4. Luyện tập
Bài 1: - Tính (theo mẫu)
 - HS nghiên cứu mẫu và đưa 
 ra cách làm. Nhận xét
- GV YC HS đọc đề bài - HS lắng nghe và nhắc lại 
- YC HS nghiên cứu mẫu trong nhóm đôi để tìm cách làm
ra cách làm
- Gv có thể giải thích thêm: cô lấy hai hình chữ 
nhật (có chiều rộng 1 cm, chiều dài 2 cm) và 
(chiều rộng 1cm, chiều dài 3cm) với diện tích 
lần lượt là 2cm2 và 3 cm2 rồi ghép thành một - HS hoàn thành vào vở
 2 2 2
hình chữ nhật có chiều rộng 1 cm, chiều dài 5 a/ 37 cm + 25 cm = 62 cm
 2 2 2
cm với diện tích 5cm2;.... 50 cm – 12 cm = 38 cm
 2 2
- YC HS hoàn thành bài tập vào vở b/ 15 cm x 4 = 60 cm
 56 cm2 : 7 = 8 cm2
 - HS nối tiếp đọc bài làm. 
 Nhận xét
- Gọi HS đọc bài làm
- Gv nhận xét, tuyên dương những bạn hoàn 
thành nhanh
Bài 2:
 - Hs đọc yc
 - HS làm việc cá nhân, trao 
 đổi chéo vở kiểm tra. Một HS 
- GV YCHS đọc đề bài
 lên bảng làm bài
- YC HS làm bài vào vở
 Bài giải
 Diện tích cánh diều màu đỏ 
 hơn diện tích cánh diều màu 
 vàng là:
 900 – 880 = 20 (cm2)
 Đáp số: 20cm2
 - HS nhận xét - GV nhận xét, chữa bài giải đúng
5. Vận dụng.
- Hôm nay, em đã học những nội dung gì? - HS trả lời
- GV tóm tắt nội dung chính. - HS lắng nghe và nhắc lại
- Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm - HS nêu ý kiến
nhận hay ý kiến gì không?
- GV tiếp nhận ý kiến.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
 Thứ 3 ngày 11 tháng 2 năm 2025
 Toán
 CHỦ ĐỀ 9: CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH PHẲNG
 Bài 52: DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK.
 - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật và 
bài toán giải bằng hai bước tính.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực phát triển tư duy định lượng trong không gian thông qua 
các tình huống liên quan đến diện tích. Biết lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài 
tập; giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. Giao tiếp và hợp 
tác: hoạt động nhóm.
 - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
 Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.Giữ trật tự, biết lắng 
nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Tính: + Trả lời: b/c
35 cm2 + 15 cm2 = ? 45 cm2 + 54 cm2 = ? - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
* Xây dựng quy tắc tính diện tích hình chữ 
nhật. - ... quan sát
- Slide hình ảnh: 
 - ... 3 hàng.
 - ... 4 ô vuông. 
 - ... 4 x 3 = 12 (ô vuông) B/c
- 
- Các ô vuông trong hình chia làm mấy 
hàng? -... 4cm2 
- Mỗi hàng có mấy ô vuông? Tính số ô -... 4 x 3 = 12 (cm2) b/c
vuông có trong hình. -  chiều dài
- Gv chỉ hình giới thiệu : Mỗi ô vuông nhỏ - ... chiều rộng
có diện tích là 1cm2 - ...lấy chiều dài nhân với chiều 
 rộng.
- Mỗi hàng có diện tích là bao nhiêu?
 - Nhận xét.
+ Tính diện tích của hình chữ nhật trên -... đọc quy tắc SGK
+ 4 là chiều gì của hình chữ nhật?
+ 3 là chiều gì của hình chữ nhật? -... lắng nghe. Nhắc lại
- Muốn tính diện tích hình chữ nhật em làm 
thế nào? 
- Nhận xét bạn.
- HS đọc lại quy tắc trong SGK
=> Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy 
chiều dài nhân với chiều rộng(cùng đơn vị 
đo)
2. Luyện tập:
Bài 1. (Làm việc cá nhân) Nêu số đo chiều - Nêu yêu cầu.
dài, chiều rộng. Tính diện tích hình chữ - 1 HS nêu cách điền số vào ô 
nhật. trống .
- GV hướng dẫn cho HS nhận biết câu 1. - HS lần lượt làm vào phiếu bài 
 tập :
 + Điền số: Chiều dài HCN BEGC 
 là 4cm .
 + Điền số: Chiều rộng HCN 
 BEGC là 3cm . + Diện tích HCN BEGC là .
 4 x 3 = 12 (cm2)
- Tương tự làm tiếp với HCN AEGD - Nhận xét
- Chữa bài, Soi phiếu - Nêu yêu cầu.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS làm vở.
Bài 2: (Làm vở) Diện tích hình chữ nhật Lời giải
? Diện tích tấm gỗ là:
- Thực hiện vào vở. 15 x 5 = 75(cm2)
 Đáp số: 75cm2
- Soi, chữa bài.
- GV Nhận xét, tuyên dương. + ... 75cm2
- Tấm gỗ có diện tích là bao nhiêu? + ... lấy chiều dài là 15cm nhân 
- Nêu cách tính diện tích của tấm gỗ? với chiều rộng là 5cm 
 + ... lấy chiều dài nhân với chiều 
=> Muốn tính diện tích hình chữ nhật em rộng cùng đơn vị đo.
làm thế nào? - Nêu yêu cầu.
 - HS làm nháp.
Bài 3: (Làm việc cá nhân) tính diện tích?
- GV cho HS làm bài tập vào nháp.
 - ...quan sát
- Quan sát tranh 
 - ...kết quả
 + Rô bốt : 6 cm2
 + Bu-ra-ti-nô: 8 cm2
 +Gà trống: 10 cm2
 + Dế: 12 cm2
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. - ... 1 cm2
- Mỗi một ô vuông là bao nhiêu cm2 ? - ...đếm số ô....
- Muốn tìm mỗi bạn nhận được miếng sô-
cô-la bao nhiêu xăng-ti-mét vuông em làm 
thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến 
như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học thức đã học vào thực tiễn.
sinh nắm được cách tính diện tích của HCN.
+ Bài toán:.... + HS trả lời:.....
- Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................
 _______________________________________
 Tiếng Việt
 CHỦ ĐIỂM: NHỮNG SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
 Bài 07: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh 
của tôi”.
 - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở 
chỗ có dấu câu.
 - Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng 
cọ qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác 
giả muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, có một vẻ đẹp 
riêng, sức hấp dẫn riêng.
 - Nghe hiểu câu chuyện: “Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu 
chuyện dựa vào tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn theo lời giáo viên 
kể).
 - Bồi dưỡng tình yêu cây cối, sự hứng thú của học sinh khi khám phá thế giới 
cây cối đa dạng và phong phú.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ. Biết lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. 
Nêu được nội dung bài. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận 
dụng. Giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.Biết yêu quý bạn bè qua câu 
chuyện về những trải nghiệm mùa hè.Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.Giữ trật 
tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Vì sao cây gạo lại có “ ngày hội + Trả lời: Vì có rất nhiều các loài 
mùa xuân”? chim về đó tụ hội.
+ Câu 2: Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa + Học sinh trả lời theo ý thích 
nào? Vì sao? của mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cho học sinh quan - HS chia sẻ: Cây cao, lá to, thân 
sát tranh ( theo nhóm đôi) và nói về loài cây thẳng, màu xanh, tán lá hình 
em nhìn thấy trong tranh. tròn...
- GV dẫn dắt sang phần đọc.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. 
- GV HD đọc: Đọc đúng các tiếng dễ phát âm - HS lắng nghe cách đọc.
sai VD: trận, trời, xanh,che, xòe, rừng .
- Đọc diễn cảm một số hình ảnh thơ: Như 
tiếng thác dội về/ Như ào ào trận gió; Gối 
đầu lên thảm cỏ/ Nhìn trời xanh lá che; Lá 
xòe từng tia nắng/ giống hệt như mặt trời; 
Rừng cọ ơi! Rừng cọ!/ Lá đẹp, lá ngời ngời
- GV mời 5 HS đọc nối tiếp theo nhóm. -HS làm việc nhóm (5HS/ nhóm) 
- Giúp HS hiểu nghĩa của các từ ngữ đã chú 
giải trong mục từ ngữ -HS đọc nhẩm cá nhân sau đọc 
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. nối tiếp trước lớp
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi 
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - HS thảo luận theo cặp đôi hoặc 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách nhóm thống nhất câu trả lời rồi 
trả lời đầy đủ câu. chia sẻ trước lớp:
+ Câu 1: Tiếng mưa trong rừng cọ được tả + Tiếng mưa trong rừng cọ được 
như thế nào? tác giả ví như tiếng thác dội về, 
 như ào ào trận gió.
 + Buổi trưa ở rừng cọ rất là mát 
+ Câu 2: Buổi trưa mùa hè ở rừng cọ có gì vì lá cọ che đi ánh nắng mặt 
thú vị? trời... .
( Câu hỏi này có đáp án mở nên GV khuyến + Hoa vàng như hoa cau...
khích các em trả lời theo sự cảm nhận của Lá xòe từng tia nắng/ Giống 
mình) hệt như mặt trời. 
+ Câu 3: Tìm những câu thơ nói về vẻ đẹp + Vẻ đẹp của rừng cọ được tác 
của hoa cọ và lá cọ. Vì sao lá cọ được gọi là “ giả cảm nhận bằng các giác mặt trời xanh”? quan: Thính giác, thị giác, xúc 
+ Câu 4: Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả giác
cảm nhận bằng những giác quan nào? + HS nêu theo hiểu biết của 
 mình.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ 
qua cảm nhận của tác giả bằng các giác 
quan khác nhau. 
2.3. Hoạt động: Luyện đọc học thuộc lòng 
3 khổ thơ đầu.
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu 3 khổ - HS tự học thuộc lòng 3 khổ thơ 
thơ đầu. đầu rồi đọc trước lớp. 
- HS đọc thành tiếng 3 khổ thơ đầu.
3. Nói và nghe: Sự tích hoa mào gà
3.1. Hoạt động 3: Dựa vào tranh đoán nội 
dung câu chuyện. 
- GV cho HS yêu cầu 1; đoán nội dung câu - HS phát biểu ý kiến trước lớp:
chuyện, sau đó trao đổi phán đoán của mình + Tranh 1: Các bạn gà xúm xít 
với bạn. quanh bạn gà mơ và khem chiếc 
 mào của bạn ấy đẹp “ Chiếc mào 
 của bạn mới đẹp làm sao!”
 + Tranh 2: Bạn gà mơ thấy một 
 cái cây màu đỏ tía buồn bã nên 
 hỏi “ Bạn làm sao thế?” 
 + Tranh 3: Bạn gà mơ lấy chiếc 
 mào trên đầu mình tặng cho cây.
 + Tranh 4: Chiếc mào không còn 
 trên đầu gà mơ, còn cái cây lại 
- Gọi HS trình bày trước lớp. có một bông hoa rực rỡ giống hệt 
- GV và cả lớp nhận xét. chiếc mào gà.
3.2. Hoạt động 4: Nghe kể chuyện. - HS lắng nghe và quan sát theo 
- GV giới thiệu các nhân vật trong câu tranh.
chuyện.
- GV kể chuyện ( lần 1) kết hợp chỉ các hình - HS tham gia trả lời các câu hỏi 
ảnh trong 4 bức tranh gợi nhớ.
- GV kể chuyện ( lần 2) thỉnh thoảng dừng lại 
đặt câu hỏi gợi nhớ
3.3. Hoạt động 5: Kể lại từng đoạn của câu - HS kể đúng lời nói, đúng lời 
chuyện theo tranh. đối thoại ( không phải kể đúng - GV hướng dẫn cách thực hiện: từng câu từng chữ)
+ Bước 1: HS làm việc các nhân, nhìn tranh - HS kể từng đoạn hoặc toàn bộ 
để tập kể từng đoạn câu chuyện. câu chuyện.
+ Bước 2: HS tập kể theo cặp hoặc nhóm
- Mời các cá nhân HS kể nối tiếp các đoạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến 
và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học thức đã học vào thực tiễn.
sinh. - HS quan sát video.
+ Cho HS quan sát video về các loài cây. 
+ GV nêu câu hỏi: Cây có những bộ phận + Trả lời các câu hỏi.
nào? Có đẹp không? Cây có tác dụng gì trong 
cuộc sống hàng ngày? Em cần làm gì để 
chăm sóc và bảo vệ cây? - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét, tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
 Toán
 CHỦ ĐỀ 9: CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH PHẲNG
 Bài 52: DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Tính được diện tích hình vuông theo quy tắc đã nêu trong SGK.
 - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình vuông và 
bài toán giải bằng hai bước tính.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực phát triển tư duy định lượng trong không gian thông qua 
các tình huống liên quan đến diện tích. Biết lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài 
tập; giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. Giao tiếp và hợp 
tác: hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm 
vụ.Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.Giữ trật tự, biết lắng 
nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV kiểm tra. - HS thực hiện
- Tính chu vi hình chữ nhật ABCD biết + Trả lời: b/c
chiều dài là 16 cm, chiều rộng là 5 cm. 
- Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm - ... chiều dài nhân với chiều rộng 
ntn?
 (cùng đơn vị đo)
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: - HS lắng nghe.
* Xây dựng quy tắc tính diện tích hình 
vuông. - ... quan sát
- Slide hình ảnh: -... 3 hàng.
 - ... 3 ô vuông. 
 - ... 3 x 3 = 9 (ô vuông) B/c
 -... 3cm2 
 Lời giải
- Các ô vuông trong hình chia làm mấy 
 Diện tích của hình vuông trên là: 
hàng? 
 3 x 3 = 12 (cm2) b/c
- Mỗi hàng có mấy ô vuông? Tính số ô 
vuông có trong hình.
 - ... 3 là độ dài một cạnh hình 
- Gv chỉ hình giới thiệu : Mỗi ô vuông nhỏ vuông.
có diện tích là 1cm2 - ...lấy cạnh dài nhân với cạnh.
- Mỗi hàng có diện tích là bao nhiêu?
+ Dựa vào số ô vuông tính diện tích của - Nhận xét.
 -... đọc quy tắc SGK
hình vuông trên ?
+ 3 là gì của hình vuông? -... lắng nghe. Nhắc lại
=> Muốn tính diện tích hình vuông em 
làm thế nào? 
- Nhận xét bạn. - HS đọc lại quy tắc trong SGK
=> Muốn tính diện tích hình vuông ta lấy 
độ dài một cạnh nhân với chính nó(cùng 
đơn vị đo)
2. Luyện tập:
Bài 1. (Làm việc cá nhân) Tính chu vị, - Nêu yêu cầu.
diện tích hình vuông. - 1 HS nêu cách tính chu vị, diện 
- GV hướng dẫn cho HS nhận biết câu 1. tích hình vuông .
 - HS lần lượt làm vào phiếu bài tập 
- Chữa bài, Soi phiếu - Nhận xét
 - Đối chiếu kq của bạn với kq 
 mình.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 a: (Làm vở) Diện tích hình vuông - Nêu yêu cầu.
? - HS làm vở.
- Thực hiện vào vở. Lời giải
- Soi, chữa bài. Diện tích miếng bánh là:
- GV Nhận xét, tuyên dương. 8 x 8 = 64(cm2)
 Đáp số: 64cm2
- Miếng bánh có diện tích là bao nhiêu? + ... 64cm2
- Nêu cách tính diện tích của miếng bánh + ... lấy cạnh là 8 cm nhân với cạnh 
hình vuông đó? là 8cm 
=> Muốn tính diện tích hình vuông em + ... lấy cạnh nhân với chính nó 
làm thế nào? (cùng đơn vị đo).
Bài 2 b
- Thực hiện vào nháp. - Nêu yêu cầu.
 - HS làm nháp.
- Soi, chữa bài. Lời giải
- GV Nhận xét, tuyên dương. Diện tích miếng bánh bị cắt đi là: 
 3 x 3 = 9(cm2)
 Diện tích miếng bánh còn lại là:
 64 – 9 = 55(cm2)
- Miếng bánh bị cắt đi có diện tích là bao Đáp số: 55cm2
nhiêu? + ... 9cm2 - Miếng bánh còn lại có diện tích là bao + ... 55cm2
nhiêu? + ... lấy cạnh là 3cm nhân với cạnh 
- Nêu cách tính diện tích của miếng bánh là 3cm 
bị cắt đi đó?
 + ... lấy cạnh nhân với chính nó 
=> Muốn tính diện tích hình vuông em (cùng đơn vị đo).
làm thế nào? - Nêu yêu cầu.
Bài 3: (Làm việc nhóm) độ dài, diện tích 
 - HS làm nháp.
hình vuông?
 - ...quan sát
- GV cho HS nháp.
 -...thực hiện, chia sẻ
- Quan sát tranh 
 Lời giải
 Độ dài cạnh hình vuông là: 
- Gọi HS lên bảng ghép, chia sẻ. 2 x 4 = 8(cm2)
 Diện tích hình vuông đó là:
 8 x 8 = 64(cm2)
 Đáp số: 64cm2
 - Đại diện nhóm trả lời:
 + Mỗi một ô vuông là bao nhiêu 
 cm2 ?
 - ... 2 cm2
 + Cạnh hình vuông vừa xếp được là 
 bao nhiêu xăng-ti-mét vuông? Bạn 
- GV nhận xét, tuyên dương. làm thế nào?
=>=> Muốn tính diện tích hình vuông ta - ...8 cm2 , lấy 2 x 4 = 8 cm2
lấy độ dài một cạnh nhân với chính + Muốn tính diện tích hình vuông 
nó(cùng đơn vị đo được ghép bởi các hình bạn áp 
 dụng công thức nào
 -  công thức tính diện tích hinh 
 vuông.
3. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến 
như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học thức đã học vào thực tiễn.
sinh nắm được cách tính diện tích của hình vuông. + HS trả lời:.....
+ Bài toán:....
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
 _________________________________________
 Tiếng Việt
 Nhớ – Viết: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài Mặt trời xanh của tôi.theo hình 
thức nhớ - viết; biết cách trình bày đoạn văn, biết viết hoa chữ cái đầu tên bài 
đọc và đầu các câu văn. 
 - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/d/gihoặc in/inh.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ. Biết lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. 
Nêu được nội dung bài. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận 
dụng. Giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.Biết yêu quý bạn bè qua câu 
chuyện về những trải nghiệm mùa hè.Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.Giữ trật 
tự, học tập nghiêm túc.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV tổ chức hát tập thể bài “ Đi học” của - HS tham gia nghe nhacj và hát
nhạc sĩ Bùi Đình Thảo, lời thơ Hoàng Minh 
Chính. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Nhớ - Viết. (làm việc cá 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_lop_3_tuan_22_nh_2024_2025_le_thi_thuy.docx