Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 9 NH 2024-2025 (Cao Thị Tuyết Mai)
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CHỦ ĐỀ “ SÁCH BÚT THÂN YÊU”. HÁT MÚA , ĐỌC THƠ, KỂ CHUYỆN VỀ NHỮNG ĐỒ DÙNG GIÚP EM HỌC TẬP VÀ LÀM CÓ KẾ HOẠCH
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT
- Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về những đồ dùng giúp em học tập và làm việc có kế hoạch.
- Đưa ra lời khuyên để chú khỉ nhớ được công việc cần làm trong ngày và trong tuần.
- Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Chia sẻ những việc chưa thực hiện được theo thời gian biểu của em
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG
1. Giáo viên:
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài...
- Đối với HS:
- Chuẩn bị giấy màu; kéo
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 9 NH 2024-2025 (Cao Thị Tuyết Mai)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 9 NH 2024-2025 (Cao Thị Tuyết Mai)

TUẦN 9 Thứ hai, ngày 4 tháng 11 năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CHỦ ĐỀ “ SÁCH BÚT THÂN YÊU”. HÁT MÚA , ĐỌC THƠ, KỂ CHUYỆN VỀ NHỮNG ĐỒ DÙNG GIÚP EM HỌC TẬP VÀ LÀM CÓ KẾ HOẠCH I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về những đồ dùng giúp em học tập và làm việc có kế hoạch. - Đưa ra lời khuyên để chú khỉ nhớ được công việc cần làm trong ngày và trong tuần. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: + Chia sẻ những việc chưa thực hiện được theo thời gian biểu của em Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài... 2. Đối với HS: - Chuẩn bị giấy màu; kéo III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công chào cờ. việc tuần mới. - HS lắng nghe. 2,CHIA SẺ CHỦ DỀ :“ SÁCH BÚT THÂN YÊU”. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giao lưu văn nghệ chủ đề "Sách bút thân yêu". - Hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về những đồ dùng giúp em học tập và làm việc có kế hoạch. - Giao lưu văn nghệ chủ đề "Sách bút thân yêu". - Hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về những đồ dùng giúp em - HS lắng nghe học tập và làm việc có kế hoạch. - HS thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe Bước 2: Gợi ý một số đồ dùng giúp em học tập và làm việc HS nêu ý kiến có kế hoạch: • Đồng hồ báo thức • Bảng thời gian biểu HS làm việc nhóm • Sổ nhắc việc 4 • Sổ lên kế hoạch Các nhóm trao đổi CUỐN SỔ NHẮC VIỆC thảo luận Bước 3. Chia sẻ những việc chưa thực hiện được theo thời gian biểu của em • Chia sẻ những việc em chưa làm được. • Nêu nguyên nhân em chưa làm được. • Một số nguyên nhân khiến em chưa thực hiện được theo thời gian biểu: o Không đủ thời gian. o Quên. o Có việc đột xuất xen vào. HS làm việc nhóm o Phải làm nhiệm vụ mà bố mẹ giao cho. 4 o Không có hứng thú làm. Các nhóm trao đổi 2. Làm Sổ nhắc việc thảo luận • Làm cuốn Sổ nhắc việc bằng giấy, bìa, keo dán, dập ghim,... • Trang trí sổ và ghi tên em. • Ghi vào sổ những việc cần làm trong tuần. HS lắng nghe. HS chia sẻ. Gợi ý một số mẫu sổ nhắc việc: HS làm việc nhóm 4 Các nhóm chia sẻ LÀM VIỆC THEO KẾ HOẠCH sp 3. Diễn tiểu phẩm tương tác Chú khỉ đãng trí • Tham gia diễn tiểu phẩm về một chú khỉ hay quên. • Đưa ra lời khuyên để chú khỉ nhớ được công việc cần làm trong ngày và trong tuần. HS sắm vai Lời khuyên để chú khỉ nhớ được công việc cần làm trong ngày và trong tuần: Làm sổ nhắc việc để ghi lại những công việc cần làm trong ngày. Lập thời gian biểu để sắp xếp công việc cần làm trong tuần. Nhờ người thân, bạn bè nhắc nhở về những việc cần làm. HS lắng nghe 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. - Nhận xét, tuyên dương - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có) ________________________________________ TIẾNG VIỆT ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I ( TIẾT 1 – 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Đọc đúng và bước đầu biết đọc diễn cảm những câu chuyện, bài thơ đã học từ đầu học kì; tốc độ đọc 70-80 tiếng/phút. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hay chỗ ngắt nhịp thơ. - Đọc theo ngữ điệu phù hợp với vai được phân trong những đoạn đối thoại có hai hoặc ba nhân vật. Nhận biết được chi tiết và nội dung chính trong các bài đọc. Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn bản với những suy luận đơn giản. - Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, tính chất (theo trường nghĩa Nhà trường ) phân biệt được câu kể, câu cảm và câu hỏi, biết cách dùng đúng các dấu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Em hãy chia sẻ niềm vui của em khi đến - HS lắng nghe. trường? - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập. 2.1. Hoạt động 1: Đoán tên bài đọc. - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài. - 2 HS đọc nội dung các tranh. - GV cho HS thảo luận nhóm, theo yêu cầu: - Các nhóm thảo luận và báo cáo + Quan sát và đọc nội dung từng tranh? kết quả trước lớp: + Tìm tên bài đọc tương ứng với mỗi tranh? Tranh a. Mùa hè lấp lánh. Tranh b. Tập nấu ăn Tranh c. Thư viện Tranh d. Lời giải toán đặc biệt Tranh e. Bàn tay cô giáo Tranh g. Cuộc họp của chữ viết 2.2. Hoạt động 2: Chọn đọc một trong những bài trên và chia sẻ điều em thích - 1 HS đọc yêu cầu của bài. nhất ở bài học đó. - GV cho HS làm việc nhóm đôi: - Nhóm đôi thực hiện + Đọc lại 1 – 2 bài em thích cùng với bạn. + Nói điều em thích nhất về bài đọc đó. - GV cho HS đọc bài trước lớp. - Mỗi em đọc 1 bài và nói điều em thích trong bài đọc đó. - GV và HS nhận xét, tuyên dương bạn đọc to, rõ. - GV chốt: Mỗi bài đọc đều có những điều thú vị riêng. 2.3. Hoạt động 3: Đường từ nhà đến trường của Nam phải vượt qua 3 cây cầu. Hãy giúp Nam đến trường bằng cách tìm từ ngữ theo yêu cầu. - Mục tiêu: + Ôn lại kiến thức theo từ loại: từ chỉ sự vật, hoạt động và đặc điểm. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - GV cho HS tham gia trò chơi theo nhóm. - HS chơi trò chơi theo nhóm: + Mỗi nhóm nhận 3 phiếu ứng với 3 yêu cầu của bài. + Ghi các từ ngữ theo yêu cầu - Gọi HS trình bày trước lớp. vào phiếu. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm tìm được + Đại diện các nhóm báo cáo. nhiều từ đúng nhất. 2.4. Hoạt động 4: Đặt câu với 2 – 3 từ em - 1 HS đọc yêu cầu của bài. tìm được ở bài tập 3. - Nhóm đôi: chọn từ, đặt câu và - GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. đọc cho bạn nghe. - GV cho HS làm việc nhóm 2: Chọn 2 – 3 từ - HS đọc câu vừa đặt trước lớp. em tìm được ở bài tập 3 để đặt câu. VD: Cô giáo giảng bài rất hay. - HS trình bày trước lớp. Chúng em nghe giảng say sưa. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc văn bản của bài. -HS làm việc theo nhóm: Thảo 2.5. Hoạt động 5: Chọn dấu câu phù hợp luận các dấu câu có thể điền vào thay cho ô vuông ô trống. - GV quan sát và hỗ trợ HS (hai chấm , chấm than, hai - Các nhóm báo cáo trước lớp. chấm, phẩy ) - GV nhận xét, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ________________________________________ Buổi chiều TIẾNG VIỆT ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I ( TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Phát triển kĩ năng nói. - Nhận biết được chi tiết và nội dung chính trong các bài đọc. Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn bản với những suy luận đơn giản. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong SGK. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi trong bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: + GV đưa ra 1 từ chỉ từ chỉ sự vật, hoạt động + HS đặt câu và nêu trước lớp. và đặc điểm. + HS đặt câu nhanh với từ đã cho. + HS bình chọn câu hay. 2. Luyện tập. 2.1. Hoạt động 1: Trò chơi Tìm điểm đến - HS đọc yêu cầu của bài của các bạn nhỏ trong các bài học. - GV phổ biến luật chơi: - HS lắng nghe. + Nhóm đôi hỏi – đáp từng bài đọc. + Chọn ý thích hợp với từng bài nối vào VBT - HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe. - GV và HS thống nhất đáp án. ( 1-c, 2-a, 3-d, 4-g, 5-b, 6-e) 2.2. Hoạt động 2: Trong các bài đọc trên em thích trải nghiệm của bạn nhỏ nào nhất? - HS đọc yêu cầu của bài - GV cho HS thảo luận theo cặp đôi. Nói lên ý - Nhóm đôi trao đổi. kiến cá nhân trong bài đọc. - HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe. - GV và HS bình chọn ý kiến hay - HS bình chọn. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ __________________________________ LUYỆN TOÁN ĐIỂM Ở GIỮA, TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng: + Nhận biết được điểm giữa hai điểm cho trước, trung điểm của một đoạn thẳng. + Xác định được ba điểm thẳng hàng qua hình ảnh trực quan. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Vở bài tập Toán; các hình ảnh trong SGK 2. Học sinh: Vở bài tập toán, bút, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV tổ chức trò chơi - Trò chơi: “Chia băng - HS tham gia trò chơi (Trả lời giấy” kết quả các PT trong trò chơi) GV cho HS chuẩn bị mỗi em một băng giấy. - YC: Các em không dùng thước hãy chia băng giấy làm hai phần bằng nhau. Ai nhanh người đó sẽ thắng cuộc. - Tổng kết - GV Nhận xét, tuyên dương. 2. Luyện tập Hoạt động 1: GV giao BT cho HS làm bài. - Gv lệnh: HS chưa đạt chuẩn làm bài 1, 2/ 44 - HS đánh dấu bài tập cần làm Vở Bài tập Toán. vào vở. - Gv lệnh: HS đạt chuẩn làm bài 1, 2, 3, 4/ 44, - HS đánh dấu bài tập cần làm 45 Vở Bài tập Toán. vào vở. - GV cho Hs làm bài trong vòng 15 phút. - Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế ngồi - Hs làm bài học cho Hs; chấm chữa bài và gọi Hs đã được cô chấm chữa lên làm bài. - HS làm xong bài GV cho HS đổi vở kiểm tra - HS cùng bàn đổi vở kiểm tra bài cho nhau. bài. Hoạt động 2: Chữa bài: - GV gọi HS chữa lần lượt các bài: Bài 1: Đ, S? - GV cho HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. Bài yêu cầu gì? - Hs nêu YC - GọiHS trình bày bài tập 1. + Để làm được bài này em thực hiện như thế Xác định các điểm nào? a, Ba điểm A, B, C nằm trên cùng một đường thẳng. AB=BC b, Ba điểm A, B, C thẳng hàng với nhau. CD lớn hơn DE c, Điểm C không nằm ở giữa hai điểm B và D vì BCD là đường gấp khúc. d, Ba điểm C, D, E nằm trên cùng một đường thẳng. - GV Nhận xét, tuyên dương. =>Củng cố ba điểm thảng hàng, điểm ở giữa, - HS nhắc lại trung điểm. Bài 2: Quan sát hình vẽ rồi viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp: - GV cho HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. - HS nêu YC - Gọi HS trình bày bài tập. - HS trình bày + Để làm được bài này em thực hiện như thế + HS trả lời nào? - GV Nhận xét, tuyên dương. =>Củng cố ba điểm thảng hàng, điểm ở giữa, trung điểm. Bài 3: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp: - GV cho HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. - HS nêu YC - Gọi HS trình bày bài tập. - HS trình bày a/ Trung điểm của đoạn thẳng CD là điểm Q b/ Trung điểm của đoạn thẳng =>Củng cố: Cách xác định trung điểm của MQ là điểm P đoạn thẳng) Bài 4: Điền tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp: - Gọi Hs nêu YC - GV YC HS thảo luận nhóm đôi và nêu kết quả - HS nêu kết quả Câu trả lời đúng: + Nhà các bạn Sò, Ốc ở giữa nhà Nghêu và nhà Hến + Nhà bạn Sò ở chính giữa - GV nhận xét, tuyên dương quãng đường từ nhà Nghêu đến nhà Hến 3. Vận dụng - Giờ học hôm nay em được ôn lại những kiến - HS trả lời thức gì? - GV nhận xét giờ học. - GV dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. __________________________________ TOÁN CHỦ ĐỀ 3: LÀM QUEN VỚI HÌNH PHẲNG- HÌNH KHỐI Bài 20: THỰC HÀNH VẼ GÓC VUÔNG, VẼ ĐƯỜNG TRÒN , HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT VÀ VẼ TRANG TRÍ (T2) – Trang 62 (VẼ HÌNH TRÒN, VẼ TRANG TRÍ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: -Thực hiện được việcvẽ đường tròn bằng com pa, vẽ trang trí. - Phát triển năng lực sử dụng công cụ toán học và năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc biết quy cách sửdụng ê ke, com pa và ứng dụng vào giải quyết các vấn đé toán học. Thực hiện nhiệm vụ trang trí hình học, HS sẽ phát triển cảm nhận thấm mĩ đặc biệtlà tính lôgic trong thầm mĩ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. Ê ke và com pa. + Giấy kẻ lưới ô vuông cho bài tập 3 tiết 1 và bài tập 1,2 tiết 2. + Màu vẽ để tô màu trang trí. + Một sổ hình ảnh vi dụ vẽ các vật mang góc vuông. + Một Số hình vẽ hoạ tiết hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn. + Phiếu học tập nếu tổ chức một số hoạt động theo nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học về vẽ góc vuông của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: nêu cách dùng ê ke để kiểm tra góc + Trả lời: đặt 2 cạnh góc vuông vuông của e ke trùng với 2 cạnh của góc vuông định kiểm tra. + Câu 2: nêu cách vẽ góc vuông + Đặt ê ke và đặt thước kẻ để vẽ theo 2 cạnh góc vuông của ê ke rồi kéo dài thêm các cạnh góc vuông + Câu 3: Nêu kiết quả kiểm tra các đồ dùng - HS lắng nghe và chọn. trong gia đình có các góc vuông và chọn bạn tìm giỏi nhất - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: - Mục tiêu: HS được phát triển trí tưởng tượng thông qua về những sự vật tạo thành từ các hình vuông và hình chữ nhật; biết dùng com pa để vẽ đường tròn với bán kính cho trước theo số đơn vị là cạnh ô vu ông; vẽ trang trí đơn giảnbằng hình tròn. - Cách tiến hành: Bài 1. (Làm việc cá nhân) Vẽ một hình em thích từ các hình vuông và hình chữ nhật? - GV hướng dẫn cho HS nhận biết câu 1. - HS thực hành và nêu các - Cho học sinh làm bảng con, vở hình mình vẽ được, liên hệ lấy từ hình thực tế nào?hay nhìn được từ đâu? - HS lần lượt thực hiện, đổi vở nêu nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương các em biết vẽ và kết hợp được nhiều hình đẹp, với học sinh chậm hơn có thể vẽ thao hình sách giáo khoa. Bài 2: (Làm việc nhóm , cá nhân) a. quan sát rồi vẽ hình tròn theo mẫu? - GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào - HS làm việc theo nhóm, cá phiếu học tập nhóm Lưu ý học sinh vẽ các nhân hình tròn cần khép kín trọn trong bản vẽ, nếu bị trượt ra ngoài thì thu nhỏ bớt ý ke và vẽ lại. + Thực hiện vẽ theo ý của mình tự cách gợi ý của GV và hình vẽ. + Vẽ 1 hình tròn có đường kính 4cm - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn + Đặt êke lên cạnh đường tròn nhau. vẽ tiếp đường tròn tiếp theo, b/ Tô màu trang trí cho hình vừa vẽ được tiếp tục vẽ thêm 1 hai nhiều - GV Nhận xét, tuyên dươngLưu ý không vẽ hình nữa hình bị che khuyết như hình 2 + Tô màu vào hình theo ý cá nhân + Trao đổi vở quan sát nhận . Hình 1 Hình 2 xét. - HS nhận xét lẫn nhau. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến như trò chơi, tiếp sức,...sau bài học để học thức đã học vào thực tiễn. sinh nhận biết vẽ hình vuông , hình tròn vận dụng trong trang trí thực tế + HS trả lời:miệng túi, đường + Bài toán:Tìm các đồ dùng, hình ảnh mình diềm gấu váy áo, các hình đục nhìn thấy khi làm trang trí các đồ dùng xung trạm trổ đồ gỗ, hình vẽ trến quanh mình gốm sứ, tranh ảnh... + Vận dụng vẽ trang trí hình mình thích. Chuẩn bị bài về khối lập phương, khối hộp chữ nhật: Tìm và nêu các đồ vật có hình khối lập phương , khối hộp chữ nhật, quan sát và dự toán so sánh đặc điểm hai hình đó. - Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ______________________________________________________ Thứ ba, ngày 5 tháng 11 năm 2024 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 2: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG Bài 03: Quan tâm hàng xóm láng giềng (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: - Đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm láng giềng. - Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân. - Hình thành phẩm chất nhân ái. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “hộp quà bí mật” - Cho HS nghe và chuyền hộp quà theo - HS hát theo bài hát và cùng chuyền bài hát Tiếng thời gian. hộp quà đi. Bài hát kết thúc HS cầm hộp sẽ bốc thăm câu hỏi trong hộp và trả lời. ? Khi gặp bà cụ muốn qua đường em sẽ - HS trả lời theo ý hiểu của mình. làm gì? + giúp đỡ cụ qua đường ? Khi gặp bác hàng xóm em sẽ hành động như thế nào? + Em sẽ lễ phép chào bác ? Nhà cô Liên bên cạnh nhà em có chuyện buồn em sẽ có hành động ra sao? + Em cùng gia đình sang an ủi, chia - GV Nhận xét, tuyên dương. sẻ với gia đình cô. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe 2. Luyện tập: - Mục tiêu: + giúp HS củng cố kiến thức và hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi, xử lý tình huống cụ thể. - Cách tiến hành: Bài tập 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? - GV gọi HS đọc yêu cầu 1 trong SGK - 1 -2 HS đọc yêu cầu bài 1 ? Bài yêu cầu gì? - GV trình chiếu tranh BT1. - Lớp đọc thầm theo - YC HS quan sát 3 bức tranh và đọc - HS quan sát tranh và thảo luận theo nội dung. Thảo luận nhóm đôi, nêu việc cặp. nên làm hoặc không nên làm, giải thích Vì sao. - Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - Các cặp chia sẻ. - Lắng nghe nhận xét, bổ sung. + Ý kiến 1: đồng tình vì ở lứa tuổi nào cũng cần quan tâm hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp. + Ý kiến 2, 3: không đồng tình vì - GV chốt câu trả lời. mình giúp đỡ hàng xóm láng giềng để - Nhận xét, tuyên dương. tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa hàng => Kết luận: Ở lứa tuổi của chúng ta hay xóm láng giềng với nhau. bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần quan tâm - HS lắng nghe. đến hàng xóm láng giềng. Cũng như không phải chúng ta chỉ quan tâm đến người đã từng giúp đỡ mình, mà chúng ta cần giúp đỡ tất cả mọi người đã là hàng xóm láng giềng để tạo mối quan hệ tốt đẹp. Bài tập 2: Bày tỏ ý kiến - GV trình chiếu tranh BT2. - 1 -2 HS đọc yêu cầu bài 2 - YC HS quan sát 3 bức tranh và đọc - Lớp đọc thầm theo nội dung. Thảo luận nhóm 4, hãy bày tỏ - HS quan sát tranh và thảo luận theo ý kiến của mình. nhóm 4. + Tranh 1: Bạn gái cho cô hàng xóm mượn thước đo. + Tranh 2: Bạn trai đang tặng đồ dùng cho bạn nữ gặp khó khăn. + Tranh 3: Bạn trai đang an ủi bác hàng xóm. + Tranh 4: Bạn nữ đang cười khi nhìn thấy em bé bị ngã. + Tranh 5: Bạn trai đang vứt rác sang ? Nội dung các bức tranh vẽ gì? nhà bác hàng xóm. - GV đặt câu hỏi + Tranh 6: Bạn trai đang đang hỏi thăm sức khỏe của bà.. - Đại diện một số nhóm chỉ tranh bày ? Em hãy bày tỏ ý kiến của mình với các tỏ ý kiến trước lớp, nhóm khác nhận bức tranh đã thảo luận? xét, bổ sung. + Em đồng ý với các bức tranh 1, 2, 3, 6 vì các bức tranh thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, cảm thông chia sẻ đến - GV nhận xét, bổ sung hàng xóm láng giềng. => Kết luận: Chúng ta lên thể hiện tình + Em không đồng ý với các bức tranh sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng 4, 5 vì 2 bức tranh thể hiện sự thờ ơ, bằng nhiều hành động như: hỏi thăm, không yêu thương quan tâm đến hàng chia sẻ, động viên, giúp đỡ,Đừng thể xóm láng giềng. hiện những hành động thờ ơ, khó chịu - HS lắng nghe. với hàng xóm láng giềng. 3. Vận dụng, trải nghiệm - Mục tiêu: + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt hành vi, việc làm để thể hiện quan tâm đến hàng xóm láng giềng - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ về những việc + HS chia sẻ trước lớp. em đã làm và sẽ làm để thể hiện quan tâm đến hàng xóm láng giềng ? Qua tiết học hôm nay em thấy điều gì + Em thích nhất là khi mình được mà em thích nhất? giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc nhỏ phù hợp với bản thân ? Theo em, nếu gặp một bà cụ muốn hỏi mình. đường đến nhà bác hàng xóm cạnh nhà + Em sẽ chỉ đường cho bà cụ, hoặc sẽ em. Thì em sẽ hành động như thế nào? dẫn bà cụ đến nơi bà cụ muốn hỏi. - GV nhận xét, tuyên dương - GV nhận xét tiết học - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm - Dặn dò: về nhà chuẩn bị cho tiết xử lý tìn huống của bài tập 3. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ________________________________________ TOÁN CHỦ ĐỀ 3: LÀM QUEN VỚI HÌNH PHẲNG- HÌNH KHỐI Bài 21: KHỐI LẬP PHƯƠNG- KHỐI HỘP CHỮ NHẬT (T1) – Trang 63 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được các yếu tố cơ bàn của khối lập phương, k hối hộp chữ nhật là đỉnh, mặt, cạnh. - Đếm được số lượng đinh, mặt, cạnh của khối lập phương, khối hộp chữ nhật - Phát triển năng lực Thông qua nhận biết các yếu tố của khối lập phương, khối hộp chữ nhật, HS pháttriển năng lực quan sát, năng lực tư duy, mô hình hoá, đồng thời phát triển trí tưởngtượng không gian. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. - Bộ đố dùng dạy, học Toán 3. - Mô hình khói hộp chữ nhật, khối lập phương (bằng bìa, nhựa hoặc gỗ). - Hình phóng to tất cả các hình trong bài (nếu có điều kiện). - Phiếu học tập nếu tổ chức một số hoạt động theo nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học về vẽ góc vuông, vẽ đường tròn của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: nêu các đồ dùng có dạng hình vuông + Học sinh thực hiện về tìm được, trưng bày bài tô màu trang trí hình tròn + Câu 2: Kể tên các hình có dạng khối hộp mình đã quan sát và sưu tầm được, dự đoán đặc điểm của hình mình nhận biết được những + Nêu ý kiến theo cá nhân học gì? sinh: bể cá, viên xúc xắc cá - GV Nhận xét, tuyên dương. ngựa... có 8 đỉnh, các mặt là - GV dẫn dắt vào bài mới liên hệ từ cạnh đỉnh hình chữ nhật hoặc hình hình vuông hình chữ nhật :Cũng giống như vuông... hình vuông, hình chữ nhật, khối hộp chữ nhật, - HS lắng nghe khối lập phương có đinh và cạnh và còn có cả mặt nữa. Hôm nay, chúng ta sẽ học vẽ đỉnh, mặt và cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương.” 2. Khám phá: - Mục tiêu: HS nhận dạng được đỉnh, mặt, cạnh của khối hộp chữnhật, khối lập phương; biết được số lượng đỉnh, mặt, cạnh và nhận diện được hìnhdạng các mặt của khối hộp chữ nhật và khối lập phương. - Cách tiến hành: Bài 1/63. (Làm việc cá nhóm) Vẽ một hình em thích từ các hình vuông và hình chữ nhật? - HS thực hành chỉ và nêu - GV hướng dẫn cho HS nhận biết mặt, đỉnh, cạnh của khối lập - Cho học sinh quan sát và thực hành trên mô phương, hộp chữ nhật qua mô hình đồ dùng học tập hình đồ dùng - HS lần lượt thực hiện nêu theo nhóm 3,4 - GV nhận xét, tuyên dương các em biết chỉ đúng đỉnh, cạnh, mặt của khối hộp - HS làm việc theo nhóm đôi , cá nhân + Thực hiện nhìn vẽ và chỉ rồi nêu đỉnh, cạnh, mặt của khối hình theo hình vẽ -GV nêu số lượng đỉnh, mặt và cạnh của khối
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_3_tuan_9_nh_2024_2025_cao_thi_tuye.docx