Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 0: Giáo dục lối sống NH 2024-2025 (Nguyễn T Thanh Tùng)
Tiết 1: NHẬN LỚP, NẮM BẮT SỐ LƯỢNG
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học.
- Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô.
HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Giáo viên nhận lớp, nắm bắt số lượng học sinh, hướng dẫn Học sinh cách giới thiệu về bản thân mình cho các bạn trong lớp
- GV giới thiệu về mình.
- Kiểm tra số lượng học sinh trong lớp.
- Hoạt động theo cá nhân.
- Học sinh trong lớp tự đứng dậy để giởi thiệu về mình cho các bạn và cô giáo nghe.
- GV nhận xét và khen ngợi
Hoạt động 2: Làm quen một số hoạt động trong lớp
- Hoạt động cá nhân.
- GV giới thiệu một số các hoạt động trong giờ học .
- HS Theo dõi.
- Hoạt động cả lớp
- GV cho cả lớp hát tập thể các bài hát học sinh yêu thích.
- GV cho HS thực hiện một số trò chơi
Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét tiết học
___________________________
GIÁO DỤC LỐI SỐNG
Tiết 2: VỆ SINH BÀN GHẾ, LỚP HỌC, BỐ TRÍ CHỖ NGỒI.
I. Mục tiêu:
- Có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp
- Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô.
HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Bố trí chỗ ngồi cho học sinh
- Gv bố trí chỗ ngồi phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Hoạt động 2: HD học sinh vệ sinh bàn ghế, lớp học.
- Hoạt động theo cả lớp.
- GV giới thiệu cho HS nghe về nội quy trường học
- Chẳng hạn: Mặc đồng phục thứ 2, 6; Chuẩn bị đầy đủ sách vở đến lớp....
- Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân đọc và ghi nhớ nội quy trường học
- GV nhận xét và khen ngợi
Hoạt động 3 Xây dựng về nội qui lớp học
- GV phân công khu vực vệ sinh theo tổ.
- GV kiểm tra và khen ngợi.
Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét tiết học
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 0: Giáo dục lối sống NH 2024-2025 (Nguyễn T Thanh Tùng)

1 TUẦN 0 Thứ năm, ngày 29 tháng 8 năm 2024 GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 1: NHẬN LỚP, NẮM BẮT SỐ LƯỢNG I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học. - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Giáo viên nhận lớp, nắm bắt số lượng học sinh, hướng dẫn Học sinh cách giới thiệu về bản thân mình cho các bạn trong lớp - GV giới thiệu về mình. - Kiểm tra số lượng học sinh trong lớp. - Hoạt động theo cá nhân. - Học sinh trong lớp tự đứng dậy để giởi thiệu về mình cho các bạn và cô giáo nghe. - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 2: Làm quen một số hoạt động trong lớp - Hoạt động cá nhân. - GV giới thiệu một số các hoạt động trong giờ học . - HS Theo dõi. - Hoạt động cả lớp - GV cho cả lớp hát tập thể các bài hát học sinh yêu thích. - GV cho HS thực hiện một số trò chơi Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 2: VỆ SINH BÀN GHẾ, LỚP HỌC, BỐ TRÍ CHỖ NGỒI. I. Mục tiêu: - Có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Bố trí chỗ ngồi cho học sinh - Gv bố trí chỗ ngồi phù hợp với từng đối tượng học sinh. Hoạt động 2: HD học sinh vệ sinh bàn ghế, lớp học. - Hoạt động theo cả lớp. - GV giới thiệu cho HS nghe về nội quy trường học - Chẳng hạn: Mặc đồng phục thứ 2, 6; Chuẩn bị đầy đủ sách vở đến lớp.... - Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân đọc và ghi nhớ nội quy trường học - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 3 Xây dựng về nội qui lớp học - GV phân công khu vực vệ sinh theo tổ. - GV kiểm tra và khen ngợi. Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ GIÁO DỤC LỐI SÔNG Tiết 3: BỐ TRÍ BAN CÁN SỰ LỚP I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen, biết, ghi nhớ tên trường, tên lớp mình. - HS biết bình bầu các bạn làm ban cán sự lớp. - Biết và tôn trọng quyết định của bạn. HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Giới thiệu về trường TH &THCS Xuân Lĩnh, lớp 4C - Hoạt động theo cả lớp. - GV giới thiệu cho HS nghe về trường, truyền thống của trường cho HS nghe. - Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân tên trường. - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 2: Bầu ban cán sự lớp - Hoạt động cả lớp - Gv cho HS lựa chọn theo hình thức bỏ phiếu kín . - HS thực hiện. - GV công bố danh sách HS được bầu làm ban cán sự lớp năm học 2024-2025 Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học 3 ___________________________ Thứ 6, ngày 30 tháng 8 năm 2024 GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 4: KIỂM TRA SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC SINH I. Mục tiêu: - Giúp học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV, chuẩn bị sách, vở. - Giúp học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV, chuẩn bị các đồ dùng học tập. - Có thái độ giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gàng các đồ dùng học tập HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Kiểm tra sách vở học sinh - Hoạt động cả lớp - GV giới thiệu sách vở học sinh trong lớp nghe . - HS Theo dõi, đưa sách vở lên bàn GV kiểm tra - GV nhận xét Hoạt động 2: Kiểm tra đồ dùng - Hoạt động cả lớp - GV giới thiệu lớp, dụng cụ, đồ dung trong lớp cho HS nghe . - HS Theo dõi, đưa đồ dùng lên bàn GV kiểm tra - GV cho HS thực hiện một số trò chơi gọi tên vật. - GV nhận xét Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ________________________________________ GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 5 : HỌC NỘI QUY LỚP, TRƯỜNG. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học. - Giúp học sinh làm quen và thực hiện các nội quy trường, lớp mình. - Có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: 4 Hoạt động 1: Xây dựng về nội qui lớp học - Hoạt động cả lớp - GV cho HS xây dựng về nội quy lớp học Bước 1: Giáo viên họp để lấy ý kiến học sinh về những nội quy cần đặt ra Chia học sinh thành từng nhóm nhỏ, thảo luận các câu hỏi ▪ Mong muốn của em khi đến trường là gì ▪ Em mong muốn lớp học của mình sẽ như thế nào ▪ Em có mong muốn gì về bạn bè và thầy cô Mỗi cá nhân sẽ nêu ý kiến, sau đó thống nhất và đưa ra ý kiến chung của cả nhóm Bước 2: Tổng hợp ý kiến của các nhóm Từng nhóm chia sẻ ý kiến của nhóm mình cho cả lớp nghe Tổng hợp các ý kiến lên bảng Cả lớp góp ý, điều chỉnh, nhất trí ý kiến chung về các điều mọi người mong muốn để lớp tiểu học tốt hơn Bước 3: Thống nhất nội quy lớp học . Bước 4: Cam kết thực hiện Tất cả HS cam kết thực hiện những nội quy đã thống nhất Bước 5: Xây dựng quy chế thực hiện, giám sát và có hình thức khen thưởng/kỷ luật phù hợp - GV ghi những nội quy vào tờ giấy dán vào tủ, sau đó đọc cho HS nghe lại Nội quy lớp học Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nói lời hay, làm việc tốt và thực hiện nếp sống văn minh Điều 2: Thi đua học tốt Đi học đúng giờ Kỷ luật, chú ý nghe giảng Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp Điều 3: Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang Điều 4: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, bán ghế và của cải chung Điều 5: Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung, không được lãng phí Điều 6: Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị Đóng m ca nh nhàng, tránh va đp vào ca kính. Bàn gh kê đúng v trí quy đnh. Trưc khi v phi tt các thit b đin, tránh lãng phí Hoạt động 2: Giới thiệu về nội quy trường học - Hoạt động theo cả lớp. - GV giới thiệu cho HS nghe về nội quy trường học 5 - Chẳng hạn: Mặc đồng phục thứ 2, 6; Chuẩn bị đầy đủ sách vở đến lớp.... - Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân đọc và ghi nhớ nội quy trường học - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học __________________________________ GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 6 : TRANG TRÍ LỚP HỌC. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV. - Giúp học sinh biết trang trí lớp học sạch, đẹp. - Có thái độ giữ gìn trường lớp sạch đẹp. HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Vai trò của việc trang trí lớp học. - GV nêu được vai trò của việc trang trí lớp học. Hoạt động 2: Thực hành trang trí lớp học. - Chuẩn bị dụng cụ, tranh ảnh.... - GV hướng dẫn cách trang trí lớp học. - Hoạt động cả lớp. - GV nhận xét Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ____________________________________ Thứ Tư ngày 4 tháng 9 năm 2024 GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 7: LAO ĐỘNG VỆ SINH I. Yêu cầu cần đạt: - Học sinh lao động dọn vệ sinh trường, lớp của mình xanh, sạch, đẹp - Giúp học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp xanh, sạch, đẹp HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 6 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh vệ sinh lớp học. - Hoạt động cả lớp. - Học sinh trong lớp tiến hành vệ sinh, lau chùi lớp học của mình. - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh trồng cây, hoa trước phòng học lớp mình - Hoạt động theo cả lớp. - Học sinh tiến hành trồng cây dưới sự hướng dẫn của giáo viên Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét và khen ngợi ___________________________ GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 8: TRANG TRÍ LỚP. HỌC NỘI QUY I. Yêu cầu cần đạt: - Giúp học sinh tự tay trang trí lớp học của mình sạch, đẹp. - Giúp học sinh nhớ và thực hiện được các nội quy trường học. HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Trang trí lớp học. - Hoạt động cả lớp - Học sinh tiếp tục trang trí lớp học theo kế hoạch đã đề ra - Gv hỗ trợ Hoạt động 2: Học nội quy trường học - Gv giới thiệu cho cả lớp các nội quy của trường học 7 - Gv thông qua quy chế thực hiện, giám sát và có hình thức khen thưởng/kỷ luật phù hợp - Yêu cầu học sinh cam kết thực hiện. Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 9: TẬP ĐỘI HÌNH, ĐỘI NGŨ, CA MÚA HÁT CHUẨN BỊ KHAI GIẢNG I. Yêu cầu cần đạt: - Giúp học sinh ôn tập lại đội hình, đội ngũ - Giúp học sinh ôn lại các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Ôn tập đội hình, đội ngũ - Hoạt động cả lớp - GV cho HS xếp hàng ra sân trường - Hướng dẫn HS ôn lại các động tác đội hình, đội ngũ - GV nhận xét Hoạt động 2: Ôn tập các tiết mục văn nghệ - Hoạt động cả lớp - GV cho HS ôn lại các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng - GV nhận xét Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________________ 8 Thứ Năm ngày 5 tháng 9 năm 2024 KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI ____________________________________ Thứ Sáu ngày 6 tháng 9 năm 2024 GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 10: TU BỔ SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP I. Yêu cầu cần đạt: - Giúp học sinh kiểm tra, tu bổ sách vở, các đồ dùng học tập. - Có thái độ giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gàng các đồ dùng học tập HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập - Hoạt động cả lớp - GV đưa sách vở, đồ dung lên bàn GV kiểm tra . - GV chỉ ra các loại sách vở, đồ dùng cần được tu bổ - HS lắng nghe và thực hiện theo - GV nhận xét Hoạt động 2 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 11: TRÒ CHƠI. CÁC KÝ HIỆU, ĐỘNG LỆNH I. Yêu cầu cần đạt: - Giúp học sinh nhớ và thực hiện đúng theo các ký hiệu, động lệnh của GV - Có ý thức, giữ trật tự trong giờ học HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. 9 II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Tổ chức trò chơi - Hoạt động cả lớp - GV tổ chức một số trò chơi tập thể giúp thay đổi không khí - HS tham gia trò chơi - GV nhận xét Hoạt động 2: Học các ký hiệu, động lệnh - GV giới thiệu cho HS các ký hiệu, động lệnh trong lớp học - GV mời HS nhắc lại tên các ký hiệu, động lệnh đó - Yêu cầu HS thực hiện theo các ký hiệu, động lệnh của GV Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ________________________________________ GIÁO DỤC LỐI SỐNG Tiết 12: LUYỆN TẬP CHUNG I. Yêu cầu cần đạt: - Giúp học sinh ôn lại những kiến thức môn toán cơ bản đã học ở lớp 3. HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Ôn tập bảng nhân, chia đã học - Hoạt động cá nhân - GV tổ chức thi đua cá nhân, tổ. - GV nhận xét, tuyên dương những em học tốt. Hoạt động 2: Ôn tập giải toán có lời văn đã học. 10 - GV nhắc lại một số dạng toán có lời văn đã học. Bài 1: Mai có 5 nhãn vở, Trang có nhiều hơn Mai 3 cái. Hỏi cả hai bạn có bao nhiêu cái nhãn vở? Bài 2: Một thùng đựng 84 lít mật ong, người ta đã lấy ra 1/2 số lít mật ong đó. Hỏi trong thùng còn lại bao nhiêu lít mật ong? Bài 3: Anh có 56 viên bi, em có ít hơn anh 10 viên bi. Hỏi cả hai anh em có bao nhiêu viên bi? - Yêu cầu HS giải các bài toán đã cho. - GV chữa bài và nhận xét. Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_4_tuan_0_giao_duc_loi_song_nh_2024.doc