Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)

Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI :”CÙNG LÀM CÙNG VUI”

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Xác định rõ qua bài học này HS tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn

Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.

Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự,…).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp.

- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn..Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong lớp.

II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.Giáo viên:

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:

− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để chuẩn bị làm lễ chào cờ.

- GV cho HS chào cờ.

2. Sinh hoạt dưới cờ:Ngày hội : Cùng làm cùng vui

- Mục tiêu: tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn

- Cách tiến hành:

- GV cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm, lớp theo chương trình cùng làm cùng vui, như gom sách cũ tặng bạn vùng cao, hoặc ủng hộ thiện nghuyện…

- GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới thiệu kêu gọi hoạt động thiệc nguyện theo chủ đề cùng làm cùng vui

Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của mình.

3. Vận dụng.trải nghiệm

- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò

- Cách tiến hành:

- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt.

- HS lắng nghe.

docx 85 trang Thu Thảo 22/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)

Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)
 TUẦN 4:
 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024 
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 1: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI :”CÙNG LÀM CÙNG VUI”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 Xác định rõ qua bài học này HS tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. 
Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.
Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, 
mặc lịch sự,).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình 
về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn..Phẩm 
chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập 
thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong lớp.
II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
1.Giáo viên: 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
2. Học sinh: 
- SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 - Cách tiến hành:
 − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
 chuẩn bị làm lễ chào cờ.
 - GV cho HS chào cờ.
 2. Sinh hoạt dưới cờ:Ngày hội : Cùng làm cùng vui
 - Mục tiêu: tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi 
 được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
 - Cách tiến hành:
 - GV cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm, lớp - HS xem.
 theo chương trình cùng làm cùng vui, như gom 
 sách cũ tặng bạn vùng cao, hoặc ủng hộ thiện - Các nhóm lên thực hiện kêu 
 nghuyện gọi theo kịch bản và nội dung 
 nhóm lớp xây dựng - HS lắng nghe.
 - GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới 
 thiệu kêu gọi hoạt động thiệc nguyện theo chủ đề 
 cùng làm cùng vui
 Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của 
 mình.
 3. Vận dụng.trải nghiệm
 - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
 - Cách tiến hành:
 - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
 - HS lắng nghe.
 IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 _____________________________________
 TIẾNG VIỆT
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG ( tiết1 )
 ĐỌC: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
 - Đọc đúng và đọc diễn cảm bài Những bức chân dung, biết nhấn giọng vào các từ ngữ 
gợi tả, gợi cảm và những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật 
trong bài. - Nhận biết được các nhân vật qua ngoại hình, hành động và lời nói của nhân vật, nhận 
biết các sự việc xảy ra. 
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản: Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, không ai 
giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng của mình theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì điều 
đó sẽ tạo ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán.
- Biết cảm thụ nghệ thuật, biết khám phá vẻ đẹp riêng của mỗi người và trân trọng vẻ 
đẹp ấy. Biết tôn trọng sự đa đạng về hình thức của mọi người.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tập đọc, cố gắng luyện đọc đúng, luyện đọc diễn cảm 
tốt.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu ý nghĩa nội dung 
bài đọc và vận dụng vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trả lời các câu hỏi và 
hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của những người xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác tập đọc, trả lời các câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV chiếu yêu cầu và hình ảnh lên bảng. 
 - Gọi HS đọc yêu cầu, quan sát tranh và đoán xem các -1 HS đọc yêu cầu .
 nhân vật trong tranh có tên thân mật là gì? - HS quan sát tranh trao đổi 
 yêu cầu theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình 
 bày dự đoán của nhóm.
 - Trả lời: 
 +Bạn mặc quần vàng, áo 
 xanh là Màu Nước vì bạn 
 đang vẽ và xung quanh có 
 rất nhiều màu nước.
 + Bạn mặt váy xanh là Mắt 
 Xanh vì đôi mắt của bạn 
 xanh biếc.
 + Bạn mặc váy hồng gần 
 gương là bạn Bông Tuyết vì 
 bạn có mái tóc màu trắng 
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới giới thiệu bài, ghi đề như tuyết.
lên bảng: Những bức chân dung + Bạn nhỏ đội mũ hồng đậm 
 là Hoa Nhỏ vì bạn đội chiếc 
 mũ hoa và xung quanh bạn 
 có rất nhiều hoa nhỏ li ti.
 -Các nhóm khác nhận xét, 
 bổ sung.
 -HS nối tiếp nhắc lại đề bài.
2. Khám phá.
- Mục tiêu: Đọc đúng và đọc diễn cảm bài Những bức chân dung, biết nhấn giọng vào 
các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc 
của nhân vật trong bài.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc đúng.
- GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe cách đọc.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. 
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, 
chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với ngữ điệu - HS lắng nghe giáo viên 
phù hợp. hướng dẫn cách đọc. - Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 2 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu... thôi được. - 1 HS đọc toàn bài.
Đoạn 2: Màu Nước ... hết bài. - HS quan sát
- GV gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn
- GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: chuẩn bị, liên tục, - 2 HS đọc nối tiếp đoạn.
lông mi, thế là, còn lại, na ná, lúc đầu. - HS đọc từ khó.
- GV hướng dẫn luyện đọc câu: 
+ Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ 
thuật/, bởi người trong tranh/ được vẽ rất đẹp/ và rất 
giống người thật.// - 2-3 HS đọc câu.
+ Màu Nước đã giải thích với các cô bé rằng/ mỗi người 
có thể đẹp một cách khác nhau /, không phải cứ mắt to/, 
miệng nhỏ/... mới là đẹp/, nhưng các cô bé/ vẫn đòi cậu 
vẽ theo ý mình//.
2.2. Hoạt động 2: Đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu lần 2: Đọc diễn cảm ngắt, nghỉ đúng theo - HS lắng nghe cách đọc 
cảm xúc của tác giả. diễn cảm.
- Mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn.
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm đôi. Mỗi học sinh đọc - 2 HS đọc nối tiếp đoạn.
1 đoạn, sau đó đổi lại thứ tự đọc. - HS luyện đọc diễn cảm 
- GV theo dõi sửa sai. theo đôi.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp:
+ GV tổ chức cho mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc 
diễn cảm trước lớp. - HS lắng nghe rút kinh 
+ GV nhận xét tuyên dương nghiệm.
 + Mỗi tổ cử đại diện tham 
 gia thi đọc diễn cảm trước 
 lớp.
 + HS lắng nghe, học tập lẫn 
 nhau.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: - Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản: Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, không 
ai giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng của mình theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì 
điều đó sẽ tạo ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán.
- Biết cảm thụ nghệ thuật, biết khám phá vẻ đẹp riêng của mỗi người và trân trọng vẻ 
đẹp ấy. Biết tôn trọng sự đa đạng về hình thức của mọi người.
- Cách tiến hành:
3.1. Tìm hiểu bài.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. - HS trả lời lần lượt các câu 
Đồng thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hỏi:
hoạt động chung cả lớp, hòa động cá nhân,
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy 
đủ câu.
+ Câu 1: Tìm câu văn nêu nhận xét về hai bức chân dung 
của Bông Tuyết và Mắt Xanh.
 + Hai bức chân dung thực 
+ Câu 2: Cách vẽ chân dung Hoa Nhỏ có gì khác với sự là hai tác phẩm nghệ 
cách vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh? thuật, bởi người trong tranh 
 được vẽ rất đẹp và rất giống 
 người thật.
 + Chân dung Bông Tuyết 
 và Mắt Xanh được vẽ một 
 cách tự nhiên và đúng với 
+ Câu 3: Đóng vai Màu Nước, thuyết phục các cô bé thực tế nên rất chân thực 
đồng ý để cậu vẽ chân dung giống người thật. còn chân dung của hoa nhỏ 
 được vẽ theo yêu cầu của 
 cô bé (mắt to hơn, lông mi 
 dài hơn, miệng nhỏ 
 hơn,....so với thực tế) nên 
 người trong tranh thì hao 
+ Câu 4: Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói hao giống cô bé.
đúng? + Thảo luận nhóm đôi, 
 đóng vai, trình bày trước 
 lớp. HS có thể nói nhiều cách 
 khác nhau, nhưng điều phải 
+ Câu 5: Tóm tắt mỗi sự việc trong câu chuyện Những đảm bảo ý chính khi Màu 
bức chân dung bằng 1- 3 câu. Nước thuyết phục các cô 
Gợi ý: Toàn bộ câu chuyện có 3 sự việc. bé: Mỗi người có thể đẹp 
Chẳng hạn sự việc 1: Bông Tuyết và Mắt Xanh được màu một cách khác nhau không 
nước vẽ chân dung rất xinh đẹp và chân thực. phải cứ mắt to, miệng nhỏ 
Yêu cầu HD đọc lại bài và tóm tắt 2 sự việc còn lại. mới là đẹp.
 + Sau khi thấy các bức 
 tranh na ná giống nhau, 
 thậm chí rất khó để nhận ra 
 bản thân mình, các cô mới 
 hiểu rằng Màu Nước nói 
 đúng về vẻ đẹp của mỗi 
 người và vẻ đẹp của một 
 bức chân dung.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe.
+ Qua bài đọc, em hiểu ý tác giả muốn nói điều gì?
 + HS thực hiện, trình bày 
 trước lớp
- GV nhận xét và chốt: Mỗi người đều có một vẻ đẹp Sự việc 2: Màu Nước cũng 
riêng, không ai giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng vẽ chân dung cho Hoa Nhỏ 
của mình theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì điều đó và các cô bé nhưng các cô 
sẽ tạo ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán. bé đều muốn màu nước vẽ 
 theo một tiêu chuẩn chung 
 mà các cô nghĩ là đẹp, mặc 
 dù Màu Nước nói rằng mỗi 
 cô có một vẻ đẹp riêng. Thế là các bức tranh đều na ná 
 nhau.
 Sự việc 3: Khi ngắm những 
 bức chân dung đặt cạnh 
 nhau, các cô bé mới thấy rất 
 khó nhận ra đâu là mình. 
 Các cô bé nhận ra mỗi 
 người có một vẻ đẹp riêng 
 và bức chân dung đẹp phải 
 là bức chân dung thể hiện 
 vẻ riêng đó.
 Mỗi người đều có một vẻ 
 đẹp riêng, không ai giống 
 ai, không nên thay đổi vẻ 
 riêng của mình theo bất cứ 
 một tiêu chuẩn nào, vì điều 
 đó sẽ tạo ra những vẻ đẹp 
 rập khuôn, nhàm chán.
 - HS nhắc lại nội dung bài 
 học.
3.2. Luyện đọc lại: 
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm lại bài đọc. - HS tham gia đọc diễn cảm
+ Gọi 2 HS nối tiếp đọc lại 2 đoạn của bài.
+ HDHS đọc diễn cảm đoạn 1 của bài. + 2 HS đọc cá nhân.
GV chiếu đoạn văn lên bảng, gọi 1 HS đọc.
GVHDHS đọc ngắt, nghỉ nhấn giọng ở một số từ, gợi tả, + Một HS đọc
gợi cảm.
+ Tổ chức cho HS đọc bài cá nhân theo nhóm đối tượng.
 +Nhóm đọc tốt: đọc diễn 
 cảm đoạn văn, thể hiện 
 được lơi người dẫn chuyện 
 và lời của nhân vật. + Nhóm hoàn thành: Đọc 
 - GV gọi 3 nhóm đối tượng đọc trước lớp. Mỗi nhóm 1 đúng, đảm bảo tốc độ rheo 
 em đọc. yêu cầu.
 - GV nhận xét, tuyên dương. + Nhóm chậm: Đọc đúng 
 được đoạn văn.
 - Nhận xét
 4. Vận dụng trải nghiệm.
 - Mục tiêu:
 Biết tôn trọng sự đa đạng về hình thức của mọi người.
 - Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài văn. - HS nêu lại nội dung
 - GD HS phải biết tôn trọng sự đa dạng về hình thức của - HS lắng nghe và thực hiện 
 mọi người xung quanh chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày.
 - GV nhận xét tiết dạy.
 - Dặn dò bài về nhà.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 .......................................................................................................................................
 _______________________________________
 TIẾNG VIỆT 
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG (tiết 2)
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : QUY TẮC VIẾT TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết quy tắc viết tên cơ quan, tổ chức.
 - Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu danh từ, vận 
dụng bài đọc vào thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt 
động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức trò chơi - Lớp trưởng tổ chức trò chơi: Gửi thư
 cho lớp để ôn bài. - Lớp tham gia trò chơi.
 + Câu 1: Tìm một danh từ chỉ con vật, một + Trả lời: mèo, cây bàng.
 danh từ chỉ cây cối.
 + Câu 2: Tìm các danh từ chỉ người + Trả lời: học sinh, thầy giáo, ....
 + Câu 3: Mây, mưa, nắng, gió là những + Trả lời: danh từ chỉ hiện tượng
 danh từ chỉ gì?
 + Câu 4: Đặt câu có chứa danh từ chỉ một + Trả lời: VD: Đêm đêm, các chú công 
 buổi trong ngày. an thường xuyên đi tuần tra để giữ bình 
 yên cho mọi nhà.
 - GV Nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt giới - HS lắng nghe, nối tiếp nhắc lại tên bài.
 thiệu bài mới: Quy tắc viết tên cơ quan, tổ 
 chức.
 2. Khám phá.
 - Mục tiêu:
 - Biết quy tắc viết tên cơ quan, tổ chức.
 - Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
* Tìm hiểu về quy tắc viết hoa tên cơ 
quan, tổ chức.
Bài 1: Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm 
thích hợp.
 Hồ Chí Đài Truyền Bộ Văn 
 Minh hình Việt hóa, Thể 
 Nam thao và Du 
 lịch
 Sở Tài Võ Thị Sáu Trường 
 nguyên và Tiểu học Ba 
 Môi trường Đình
Tên cơ quan, tổ chức Tên người - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung: nghe bạn đọc.
 - Nghe.
- GV hướng dẫn cách thực hiện - HS thảo luận nhóm đôi làm bài.
- Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm trình bày.
 Tên cơ quan, tổ chức Tên người
 Đài Truyền hình Việt Hồ Chí Minh
 Nam. Võ Thị Sáu
 Bộ Văn hóa, Thể thao 
 và Du lịch
 Sở Tài nguyên và Môi 
 trường
 Trường Tiểu học Ba 
 Đình
 -Nhận xét, bổ sung.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét kết luận và tuyên dương. -HS trả lời cá nhân: Tên riêng của người 
 được viết hoa chữ cái đầu của tất cả các Bài 2. Cách viết hoa tên của các cơ quan, tiếng, còn tên các cơ quan tổ chức chữ cái 
tổ chức có gì khác với cách viết hoa tên đầu của từng bộ phận tạo thành tên. 
người?
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Tách tên cơ quan, tổ chức dưới đây 
thành các bộ phận theo mẫu và nhận xét về 
cách viết hoa các bộ phận trong tên cơ 
quan, tổ chức.
M: Tập đoàn Điện lực Việt Nam 
Tập đoàn/ Điện lực/ Việt Nam.
a.Trường Tiểu học Quang Trung. -Một HS đọc bài tập
b.Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung - Lắng nghe, quan sát.
bài tập - HS làm bài.
- GV hướng dẫn cách làm bài theo mẫu.
- Tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào vở. - Đổi vở, nhận xét bài cho bạn.
- GV theo dõi, giúp đỡ các em còn chậm. - Trình bày trước lớp.
- Cho HS đổi chéo vở theo bàn để nhận xét - Các nhóm lắng nghe, rút kinh nghiệm.
bài lẫn nhau.
GV nhận xét, tuyên dương
Đáp án: 
a.Trường/ Tiểu học/ Quang Trung.
b.Nhà máy/ Thủy điện/ Hòa Bình. 
Nhận xét: Viết hoa chữ cái đầu tiên của 
từng tên bộ phận tạo nên tên riêng đó.
- GV rút ra ghi nhớ: - 3-4 HS đọc lại ghi nhớ
Quy tắc viết tên của cơ quan, tổ chức : 
Viết hoa chữ cái đầu của từng bộ phận 
tạo thành tên.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
- Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc. - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Bài 4. Thực hành viết tên cơ quan, tổ chức 
theo gợi ý dưới đây.
Tên trường học của em.
Tên một cơ quan, tổ chức ở địa phương em.
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 4.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở. 1 HS - HS làm bài.
làm bảng nhóm.
- GV thu một số vở nhận xét bài làm của - HS nộp vở
HS - HS đính bài lên bảng trình bày.
- GV mời HS làm bài ở bảng nhóm đính VD: Trường Tiểu học Ngô Quyền.
lên bảng cho lớp nhận xét Ủy ban Nhân dân Phường Thống Nhất.
 - Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương 
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai 
nhanh – Ai đúng”.
+ GV chuẩn bị một số tên cơ quan, tổ chức
+ Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm đại 
diện một số em tham gia (nhất là những em 
còn chậm)
+ GV lần lượt đọc tên các cơ quan, tổ chức -HS 2 đội thi viết
đã chuẩn bị cho HS viết - Đội nào viết đúng, nhanh thì đội đó 
 thắng.
 VD: Kho bạc Nhà nước. - Nhận xét, tuyên dương. (có thể trao Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 
quà,..) Vinh Quang.
- GV nhận xét tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Dặn HS về nhà hỏi những người quanh - HS nghe về nhà thực hiện.
em tên trường học, tên cơ quan mà mọi 
người đang học tập, đang công tác. Ghi lại 
tên các trường học, cơ quan đó.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ___________________________________
 Chiều thứ 2, ngày 30 tháng 9 năm 2024
 LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
 CHỦ ĐỀ 2: TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ
 Bài 4: THIÊN NHIÊN VÙNG TRUNG DU
 VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Xác định được, vị trì địa lí, một số địa danh tiêu biểu của vùng Trung du và miền 
núi Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
 - Sử dụng được bản đồ, lược đồ để xác định vị trí địa lí của vùng Trung du và miền 
núi Bắc Bộ và một số đối tượng địa lí.
 - Hình thành năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học thông qua việc xác định vị 
trí các đối tượng địa lý trên bản đồ, lược đồ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ trong thực hiện các hoạt động học tập, tự hoàn 
thành các yêu cầu trong học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức đã học và giải quyết 
các vấn đề học tập hiệu quả, sáng tạo (liên quan thực tế)
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hoạt động học tập, trao đổi, góp 
ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên: Biết thực hiện bảo vệ chủ quyền đất nước, 
bảo vệ thiên nhiên bằng những việc làm thiết thực phù hợp khả năng.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với môi trường sống xung quanh, 
ý thức bảo vệ môi trường.
 GDANQP: Nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của dãy Hoàng Liên Sơn trong cuộc 
chiến tranh chống giặc ngoại xâm
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
 - Cách tiến hành: - GV yêu cầu học sinh quan sát hình 1 và trả lời câu - HS quan sát tranh và trả lời một 
hỏi: số câu hỏi
+ Cột mốc xác định độ cao của đỉnh núi nào? + Cột mốc xác định độ cao của 
 đỉnh núi Phan-xi-păng.
+ Đỉnh núi này nằm ở vùng nào của nước ta? + Đỉnh núi nằm ở vùng Trung du 
 và miền núi Bắc Bộ.
+ Em hãy nêu những hiểu biết của em về vùng đất + Học sinh trình bày theo sự hiểu 
đó? biết của cá nhân.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Xác định được, vị trì địa lí, một số địa danh tiêu biểu của vùng Trung du và miền núi 
Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
+ Rèn luyện kĩ năng Sử dụng được bản đồ, lược đồ để xác định vị trí địa lí của vùng 
Trung du và miền núi Bắc Bộ và một số đối tượng địa lí.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí vùng Trung 
du và miền núi Bắc Bộ.
- Tổ chức học sinh hoạt động nhóm đôi thực hiện các - Hoạt động nhóm đôi và thực hiện 
yêu cầu: Đọc thông tin và quan sát hình 2, xác định yêu cầu.
vị trí của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ trên 
lược đồ.
- Giáo viên theo dõi kiểm tra.
- Gọi học sinh xác định vị trí của vùng Trung du và - Học sinh xác định vị trí của vùng 
miền núi Bắc Bộ trên lược đồ. Trung du và miền núi Bắc Bộ trên 
 lược đồ. - Học sinh lắng nghe và trả lời câu 
 hỏi.
- GV đặt một số câu hỏi khai thác nội dung kiến thức 
về vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. + Trung du và miền núi Bắc Bộ là 
+ Trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng lãnh thổ nằm vùng lãnh thổ nằm ở phía bắc của 
ở phía nào của nước ta? nước ta.
 + Vùng tiếp giáp các quốc gia: 
+ Kể tên các vùng, quốc gia tiếp giáp với vùng Trung Trung Quốc, Lào; Trung du và 
du và miền núi Bắc Bộ. miền núi Bắc Bộ tiếp giáp với các 
 vùng: Đồng bằng Bắc Bộ, Duyên 
 hải miền Trung.
+ Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ bao gồm + Bao gồm vùng phần đất liền 
những phần lãnh thổ nào? rộng lớn và vùng biển ở phía đông 
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh. nam.
- Tổ chức học sinh quan sát hình 3 kết hợp đọc nội 
dung thông tin mục “Em có biết” - Quan sát, đọc thông tin.
- Nêu những điều em biết về Cột cờ Lũng Cú.
 - Học sinh nêu: Cột cờ Lũng Cú 
 được xây dựng trên núi Rồng 
 thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng 
 Văn, tỉnh Hà Giang. Trên đỉnh cột 
 là lá Quốc kì Việt Nam rộng 54 m2 
- GV nhận xét, kết luận. tượng trưng cho 54 dân tộc của 
- Tuyên dương, giáo dục học sinh. nước ta.
 - Học sinh lắng nghe.
3. Luyện tập
- Mục tiêu: + Biết xác định vị trí địa lí của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ trên lược đồ, bản đồ.
+ Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển 
năng lực khoa học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Thực hành xác định vị trí địa lí vùng 
Trung du và miền núi Bắc Bộ trên lược đồ, bản 
đồ.
- Giáo viên sử dụng lược đồ, bản đồ (có thể sử dụng - Lắng nghe giáo viên hướng dẫn.
lược đồ Hình 2), nêu yêu cầu của hoạt động (xác định 
trên lược đồ vị trí của vùng Trung du và miền núi 
Bắc Bộ kết hợp nêu những vùng, quốc gia tiếp giáp 
với vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ) - Thực hiện cá nhân.
- Tổ chức học sinh thực hành.
- Tổ chức học sinh nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu học sinh: - Học sinh lắng nghe.
+ Chia sẻ những điều em đã học được với người 
thân.
+ Tìm và xác định vị trí của Trung du và miền núi 
Bắc Bộ trên một só lược đò, bản đồ khác.
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ________________________________________
 TIẾNG VIỆT
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG (tiết 3)
 VIẾT: LẬP DÀN Ý CHO BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết lập dàn ý cho báo cáo thảo luận nhóm.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu cách lập dàn ý 
cho việc viết báo cáo thảo luận nhóm theo các chủ đề.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt 
động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương chia sẻ với các bạn khó khăn qua việc viết báo 
cáo thảo luận nhóm ở chủ đề 1.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. 
 -THQCN:Tích hợp giáo dục quyền tham gia ý kiến về một vấn đề thiết thực, gần 
gũi, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm đối với tập thể và cộng đồng
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
 + Câu 1: Báo cáo thảo luận nhóm thường 
 gồm mấy phần? + Trả lời: Báo cáo thảo luận nhóm 
 thường gồm 3 phần:
 + Câu 2: Phần đầu gồm những thông tin gì? Phần đầu; phần chính và phần cuối. + Câu 3: Phần chính gồm những thông tin + Trả lời: gồm: tiêu đề, người nhận
gì?
 + Trả lời: gồm thời gian, địa điểm, chủ 
+ Câu 4: Phần cuối gồm những thông tin gì? đề thảo luận, người tham gia thảo luận, 
- GV nhận xét, tuyên dương. kết quả thảo luận.
- GV hệ thống lại các phần của báo cáo, dẫn + Trả lời: gồm chữ kí và tên của người 
dắt giới thiệu bài mới: Lập dàn ý cho báo viết báo cáo.
cáo thảo luận nhóm. - HS lắng nghe.
- GV ghi đề lên bảng. - Học sinh nhắc lại tên bài
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
- Biết lập dàn ý cho báo cáo thảo luận nhóm.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
-GV gọi HS đọc to yêu cầu đề bài: - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng 
Viết báo cáo thảo luận nhóm về một trong nghe bạn đọc.
các chủ đề dưới đây: 
Chủ đề 1: Kế hoạch quyên góp sách báo 
tặng các trường vùng khó khăn.
Chủ đề 2: Kế hoạch tổ chức các hoạt động 
chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 
tháng 11.
Chủ đề 3: Kế hoạch trang trí lớp học chuẩn 
bị cho một ngày đặc biệt của lớp, của 
trường,..
GV chia lớp thành 6 nhóm. 2 nhóm thực 
hiện 1 chủ đề.
- Gọi 2 HS đọc phần gợi ý ở sách học sinh -2 HS đọc gợi ý. 
- GV yêu cầu các nhóm dựa vào gợi ý thực - Các nhóm thảo luận, thực hiện.
hiện yêu cầu bài tập. - Nhóm 1,2: Thực hiện chủ đề 1.
 - Nhóm 3,4: Thực hiện chủ đề 2.
-GV theo dõi giúp đỡ các nhóm. - Nhóm 5, 6: Thực hiện chủ đề 3.
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày dàn ý - Đại diện nhóm trình bày
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung 
 (nhất là các nhóm cùng chủ đề)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_lop_4_tuan_4_nh_2024_2025_doan_thi_thu.docx