Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn T Thanh Tùng)

Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI :”CÙNG LÀM CÙNG VUI”

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Xác định rõ qua bài học này HS tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn

Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.

Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự,…).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp.

- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn..Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong lớp.

HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo.

II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.Giáo viên:

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:

− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để chuẩn bị làm lễ chào cờ.

- GV cho HS chào cờ.

- HS quan sát, thực hiện.

2. Sinh hoạt dưới cờ:Ngày hội : Cùng làm cùng vui

- Mục tiêu: tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn

- Cách tiến hành:

- GV cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm, lớp theo chương trình cùng làm cùng vui, như gom sách cũ tặng bạn vùng cao, hoặc ủng hộ thiện nghuyện…

- GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới thiệu kêu gọi hoạt động thiệc nguyện theo chủ đề cùng làm cùng vui

Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của mình.

- HS xem.

- Các nhóm lên thực hiện kêu gọi theo kịch bản và nội dung nhóm lớp xây dựng

- HS lắng nghe.

3. Vận dụng.trải nghiệm

- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò

- Cách tiến hành:

- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt.

- HS lắng nghe.

GV tóm tắt nội dung chính

docx 87 trang Thu Thảo 23/08/2025 540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn T Thanh Tùng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn T Thanh Tùng)

Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn T Thanh Tùng)
 TUẦN 4:
 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024 
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 1: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI :”CÙNG LÀM CÙNG VUI”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 Xác định rõ qua bài học này HS tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo 
lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.
Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn 
gàng, mặc lịch sự,).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết 
của mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả 
bạn..Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản 
thân trước tập thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của 
bạn bè trong lớp.
HSHN: Thực hiện theo yêu cầu của cô giáo.
II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
1.Giáo viên: 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
2. Học sinh: 
- SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 - Cách tiến hành:
 − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
 chuẩn bị làm lễ chào cờ.
 - GV cho HS chào cờ.
 2. Sinh hoạt dưới cờ:Ngày hội : Cùng làm cùng vui
 - Mục tiêu: tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi 
 được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
 - Cách tiến hành:
 - GV cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm, lớp - HS xem.
 theo chương trình cùng làm cùng vui, như gom 
 sách cũ tặng bạn vùng cao, hoặc ủng hộ thiện - Các nhóm lên thực hiện kêu 
 nghuyện gọi theo kịch bản và nội dung nhóm lớp xây dựng
 - HS lắng nghe.
 - GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới 
 thiệu kêu gọi hoạt động thiệc nguyện theo chủ đề 
 cùng làm cùng vui
 Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của 
 mình.
 3. Vận dụng.trải nghiệm
 - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
 - Cách tiến hành:
 - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
 - HS lắng nghe.
 IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 _____________________________________
 TIẾNG VIỆT
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG ( tiết1 )
 ĐỌC: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
 - Đọc đúng và đọc diễn cảm bài Những bức chân dung, biết nhấn giọng vào các từ 
ngữ gợi tả, gợi cảm và những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của 
nhân vật trong bài.
- Nhận biết được các nhân vật qua ngoại hình, hành động và lời nói của nhân vật, 
nhận biết các sự việc xảy ra. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản: Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, không 
ai giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng của mình theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì 
điều đó sẽ tạo ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán.
- Biết cảm thụ nghệ thuật, biết khám phá vẻ đẹp riêng của mỗi người và trân trọng vẻ 
đẹp ấy. Biết tôn trọng sự đa đạng về hình thức của mọi người.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tập đọc, cố gắng luyện đọc đúng, luyện đọc diễn 
cảm tốt.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu ý nghĩa nội dung 
bài đọc và vận dụng vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trả lời các câu hỏi 
và hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của những người xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác tập đọc, trả lời các câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
HSHN: Luyện đọc các chữ trong bảng chữ cái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của 
 học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV chiếu yêu cầu và hình ảnh lên bảng. 
 - Gọi HS đọc yêu cầu, quan sát tranh và đoán xem các nhân vật -1 HS đọc yêu 
 trong tranh có tên thân mật là gì? cầu .
 - HS quan sát 
 tranh trao đổi yêu 
 cầu theo nhóm đôi.
 - Đại diện các 
 nhóm trình bày 
 dự đoán của 
 nhóm.
 - Trả lời: 
 +Bạn mặc quần 
 vàng, áo xanh là 
 Màu Nước vì bạn 
 đang vẽ và xung 
 quanh có rất 
 nhiều màu nước.
 + Bạn mặt váy 
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới giới thiệu bài, ghi đề lên xanh là Mắt Xanh 
bảng: Những bức chân dung vì đôi mắt của 
 bạn xanh biếc.
 + Bạn mặc váy 
 hồng gần gương 
 là bạn Bông 
 Tuyết vì bạn có 
 mái tóc màu 
 trắng như tuyết.
 + Bạn nhỏ đội 
 mũ hồng đậm là 
 Hoa Nhỏ vì bạn 
 đội chiếc mũ hoa 
 và xung quanh 
 bạn có rất nhiều 
 hoa nhỏ li ti.
 -Các nhóm khác 
 nhận xét, bổ 
 sung.
 -HS nối tiếp nhắc 
 lại đề bài. 2. Khám phá.
- Mục tiêu: Đọc đúng và đọc diễn cảm bài Những bức chân dung, biết nhấn giọng 
vào các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm 
xúc của nhân vật trong bài.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc đúng.
- GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, nhấn giọng ở những - Hs lắng nghe 
từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. cách đọc.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý 
câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS lắng nghe 
- GV chia đoạn: 2 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu... thôi được. Đoạn 2: giáo viên hướng 
Màu Nước ... hết bài. dẫn cách đọc.
- GV gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn
- GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: chuẩn bị, liên tục, lông mi, - 1 HS đọc toàn 
thế là, còn lại, na ná, lúc đầu. bài.
- GV hướng dẫn luyện đọc câu: - HS quan sát
+ Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ thuật/, bởi 
người trong tranh/ được vẽ rất đẹp/ và rất giống người thật.// - 2 HS đọc nối 
+ Màu Nước đã giải thích với các cô bé rằng/ mỗi người có thể tiếp đoạn.
đẹp một cách khác nhau /, không phải cứ mắt to/, miệng nhỏ/... - HS đọc từ khó.
mới là đẹp/, nhưng các cô bé/ vẫn đòi cậu vẽ theo ý mình//.
 - 2-3 HS đọc câu.
2.2. Hoạt động 2: Đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu lần 2: Đọc diễn cảm ngắt, nghỉ đúng theo cảm - HS lắng nghe 
xúc của tác giả. cách đọc diễn 
- Mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn. cảm.
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm đôi. Mỗi học sinh đọc 1 
đoạn, sau đó đổi lại thứ tự đọc. - 2 HS đọc nối - GV theo dõi sửa sai. tiếp đoạn.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp: - HS luyện đọc 
+ GV tổ chức cho mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc diễn cảm diễn cảm theo 
trước lớp. đôi.
+ GV nhận xét tuyên dương
 - HS lắng nghe 
 rút kinh nghiệm.
 + Mỗi tổ cử đại 
 diện tham gia thi 
 đọc diễn cảm 
 trước lớp.
 + HS lắng nghe, 
 học tập lẫn nhau.
3. Luyện tập.
- Cách tiến hành:
3.1. Tìm hiểu bài.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. Đồng - HS trả lời lần 
thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hoạt động lượt các câu hỏi:
chung cả lớp, hòa động cá nhân,
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tìm câu văn nêu nhận xét về hai bức chân dung của 
Bông Tuyết và Mắt Xanh.
+ Câu 2: Cách vẽ chân dung Hoa Nhỏ có gì khác với cách vẽ + Hai bức chân 
chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh? dung thực sự là 
 hai tác phẩm 
 nghệ thuật, bởi 
 người trong tranh 
 được vẽ rất đẹp 
 và rất giống 
+ Câu 3: Đóng vai Màu Nước, thuyết phục các cô bé đồng ý để người thật.
cậu vẽ chân dung giống người thật. + Chân dung 
 Bông Tuyết và Mắt Xanh được 
 vẽ một cách tự 
 nhiên và đúng 
 với thực tế nên 
+ Câu 4: Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói đúng? rất chân thực còn 
 chân dung của 
 hoa nhỏ được vẽ 
 theo yêu cầu của 
 cô bé (mắt to 
+ Câu 5: Tóm tắt mỗi sự việc trong câu chuyện Những bức chân hơn, lông mi dài 
dung bằng 1- 3 câu. hơn, miệng nhỏ 
Gợi ý: Toàn bộ câu chuyện có 3 sự việc. hơn,....so với 
Chẳng hạn sự việc 1: Bông Tuyết và Mắt Xanh được màu nước thực tế) nên 
vẽ chân dung rất xinh đẹp và chân thực. người trong tranh 
Yêu cầu HD đọc lại bài và tóm tắt 2 sự việc còn lại. thì hao hao giống 
 cô bé.
 + Thảo luận 
 nhóm đôi, đóng 
 vai, trình bày 
 trước lớp.
 HS có thể nói 
 nhiều cách khác 
 nhau, nhưng điều 
 phải đảm bảo ý 
 chính khi Màu 
 Nước thuyết 
- GV nhận xét, tuyên dương phục các cô bé: 
+ Qua bài đọc, em hiểu ý tác giả muốn nói điều gì? Mỗi người có thể 
 đẹp một cách 
 khác nhau không 
 phải cứ mắt to, 
- GV nhận xét và chốt: Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, miệng nhỏ mới là 
không ai giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng của mình đẹp.
theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì điều đó sẽ tạo ra những + Sau khi thấy 
vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán. các bức tranh na ná giống nhau, 
thậm chí rất khó 
để nhận ra bản 
thân mình, các cô 
mới hiểu rằng 
Màu Nước nói 
đúng về vẻ đẹp 
của mỗi người và 
vẻ đẹp của một 
bức chân dung.
- HS lắng nghe.
+ HS thực hiện, 
trình bày trước 
lớp
Sự việc 2: Màu 
Nước cũng vẽ 
chân dung cho 
Hoa Nhỏ và các 
cô bé nhưng các 
cô bé đều muốn 
màu nước vẽ 
theo một tiêu 
chuẩn chung mà 
các cô nghĩ là 
đẹp, mặc dù Màu 
Nước nói rằng 
mỗi cô có một vẻ 
đẹp riêng. Thế là 
các bức tranh đều 
na ná nhau. Sự việc 3: Khi 
 ngắm những bức 
 chân dung đặt 
 cạnh nhau, các cô 
 bé mới thấy rất 
 khó nhận ra đâu 
 là mình. Các cô 
 bé nhận ra mỗi 
 người có một vẻ 
 đẹp riêng và bức 
 chân dung đẹp 
 phải là bức chân 
 dung thể hiện vẻ 
 riêng đó.
 Mỗi người đều 
 có một vẻ đẹp 
 riêng, không ai 
 giống ai, không 
 nên thay đổi vẻ 
 riêng của mình 
 theo bất cứ một 
 tiêu chuẩn nào, vì 
 điều đó sẽ tạo ra 
 những vẻ đẹp rập 
 khuôn, nhàm 
 chán.
 - HS nhắc lại nội 
 dung bài học.
3.2. Luyện đọc lại: 
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm lại bài đọc. - HS tham gia 
+ Gọi 2 HS nối tiếp đọc lại 2 đoạn của bài. đọc diễn cảm
+ HDHS đọc diễn cảm đoạn 1 của bài.
GV chiếu đoạn văn lên bảng, gọi 1 HS đọc. + 2 HS đọc cá 
GVHDHS đọc ngắt, nghỉ nhấn giọng ở một số từ, gợi tả, gợi nhân. cảm.
+ Tổ chức cho HS đọc bài cá nhân theo nhóm đối tượng. + Một HS đọc
 +Nhóm đọc tốt: 
 đọc diễn cảm 
 đoạn văn, thể 
- GV gọi 3 nhóm đối tượng đọc trước lớp. Mỗi nhóm 1 em đọc. hiện được lơi 
- GV nhận xét, tuyên dương. người dẫn 
 chuyện và lời của 
 nhân vật.
 + Nhóm hoàn 
 thành: Đọc đúng, 
 đảm bảo tốc độ 
 rheo yêu cầu.
 + Nhóm chậm: 
 Đọc đúng được 
 đoạn văn.
 - Nhận xét
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài văn. - HS nêu lại nội 
- GD HS phải biết tôn trọng sự đa dạng về hình thức của mọi dung
người xung quanh chúng ta, - HS lắng nghe và 
- GV nhận xét tiết dạy. thực hiện trong 
- Dặn dò bài về nhà. cuộc sống hằng 
 ngày.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
 _______________________________________
 TIẾNG VIỆT 
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG (tiết 2)
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : QUY TẮC VIẾT TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết quy tắc viết tên cơ quan, tổ chức.
 - Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu danh từ, vận 
dụng bài đọc vào thực tiễn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt 
động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
 HSHN: Luyện đọc các âm, vần.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức trò chơi cho - Lớp trưởng tổ chức trò chơi: 
 lớp để ôn bài. Gửi thư
 + Câu 1: Tìm một danh từ chỉ con vật, một danh - Lớp tham gia trò chơi.
 từ chỉ cây cối. + Trả lời: mèo, cây bàng.
 + Câu 2: Tìm các danh từ chỉ người
 + Câu 3: Mây, mưa, nắng, gió là những danh từ + Trả lời: học sinh, thầy giáo, ....
 chỉ gì? + Trả lời: danh từ chỉ hiện tượng + Câu 4: Đặt câu có chứa danh từ chỉ một buổi 
trong ngày. + Trả lời: VD: Đêm đêm, các 
 chú công an thường xuyên đi 
- GV Nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt giới thiệu tuần tra để giữ bình yên cho mọi 
bài mới: Quy tắc viết tên cơ quan, tổ chức. nhà.
 - HS lắng nghe, nối tiếp nhắc lại 
 tên bài.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Biết quy tắc viết tên cơ quan, tổ chức.
- Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
* Tìm hiểu về quy tắc viết hoa tên cơ quan, tổ 
chức.
Bài 1: Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích 
hợp.
 Hồ Chí Đài Truyền Bộ Văn hóa, 
 Minh hình Việt Thể thao và 
 Nam Du lịch
 Sở Tài Võ Thị Sáu Trường Tiểu 
 nguyên và học Ba Đình
 Môi trường
Tên cơ quan, tổ chức Tên người
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung: - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp 
 lắng nghe bạn đọc.
- GV hướng dẫn cách thực hiện - Nghe.
- Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi làm 
- GV mời các nhóm trình bày. bài.
 - Đại diện nhóm trình bày: Tên cơ quan, tổ Tên người
 chức
 Đài Truyền hình Hồ Chí 
 Việt Nam. Minh
 Bộ Văn hóa, Thể Võ Thị Sáu
 thao và Du lịch
 Sở Tài nguyên 
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. và Môi trường
- GV nhận xét kết luận và tuyên dương. Trường Tiểu học 
Bài 2. Cách viết hoa tên của các cơ quan, tổ Ba Đình
chức có gì khác với cách viết hoa tên người? -Nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS trả lời cá nhân: Tên riêng 
Bài 3: Tách tên cơ quan, tổ chức dưới đây thành của người được viết hoa chữ cái 
các bộ phận theo mẫu và nhận xét về cách viết đầu của tất cả các tiếng, còn tên 
hoa các bộ phận trong tên cơ quan, tổ chức. các cơ quan tổ chức chữ cái đầu 
M: Tập đoàn Điện lực Việt Nam của từng bộ phận tạo thành tên. 
Tập đoàn/ Điện lực/ Việt Nam.
a.Trường Tiểu học Quang Trung.
b.Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- GV hướng dẫn cách làm bài theo mẫu.
- Tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- GV theo dõi, giúp đỡ các em còn chậm. 
- Cho HS đổi chéo vở theo bàn để nhận xét bài 
lẫn nhau.
GV nhận xét, tuyên dương -Một HS đọc bài tập
Đáp án: 
a.Trường/ Tiểu học/ Quang Trung. - Lắng nghe, quan sát.
b.Nhà máy/ Thủy điện/ Hòa Bình. - HS làm bài.
Nhận xét: Viết hoa chữ cái đầu tiên của từng tên 
bộ phận tạo nên tên riêng đó. - Đổi vở, nhận xét bài cho bạn.
- GV rút ra ghi nhớ: - Trình bày trước lớp.
Quy tắc viết tên của cơ quan, tổ chức : Viết - Các nhóm lắng nghe, rút kinh 
hoa chữ cái đầu của từng bộ phận tạo thành nghiệm. tên.
 - 3-4 HS đọc lại ghi nhớ
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
- Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Bài 4. Thực hành viết tên cơ quan, tổ chức theo 
gợi ý dưới đây.
Tên trường học của em.
Tên một cơ quan, tổ chức ở địa phương em.
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 4.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở. 1 HS làm - HS làm bài.
bảng nhóm.
- GV thu một số vở nhận xét bài làm của HS - HS nộp vở
- GV mời HS làm bài ở bảng nhóm đính lên - HS đính bài lên bảng trình bày.
bảng cho lớp nhận xét VD: Trường Tiểu học Ngô 
 Quyền.
 Ủy ban Nhân dân Phường 
- GV nhận xét, tuyên dương Thống Nhất.
 - Lớp nhận xét.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai nhanh 
 – Ai đúng”.
 + GV chuẩn bị một số tên cơ quan, tổ chức
 + Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm đại diện 
 một số em tham gia (nhất là những em còn 
 chậm)
 + GV lần lượt đọc tên các cơ quan, tổ chức đã -HS 2 đội thi viết
 chuẩn bị cho HS viết - Đội nào viết đúng, nhanh thì 
 đội đó thắng.
 VD: Kho bạc Nhà nước.
 Trường Tiểu học và Trung học 
 - Nhận xét, tuyên dương. (có thể trao quà,..) cơ sở Vinh Quang.
 - GV nhận xét tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh 
 - Dặn HS về nhà hỏi những người quanh em tên nghiệm.
 trường học, tên cơ quan mà mọi người đang học - HS nghe về nhà thực hiện.
 tập, đang công tác. Ghi lại tên các trường học, 
 cơ quan đó.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ......................................................................................................................................
 ......................................................................................................................................
 ......................................................................................................................................
 ......................................................................................................................................
 ___________________________________
 TOÁN
 CHỦ ĐỀ 2: GÓC VÀ ĐƠN VỊ ĐO GÓC
 Bài 07: ĐO GÓC, ĐƠN VỊ ĐO GÓC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được đơn vị đo góc: độ (O)
 - Sử dụng được thước đo góc để đo các góc : 60 O ; 90 O ;120 O ; 180 O
 - Củng cố nhận biết, cách đọc, viết số đo của góc, bước đầu biết dùng thước đo 
góc để đo các góc cho trước (trường hợp các góc có số đo là: 60 O ; 90 O ;120 O ; 180 O 
) 
 - Phát triển năng lực tư duy và sử dụng công cụ học Toán
 - Vận dụng bài học vào thực tiễn. 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được 
giao.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài 
tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
 HSHN: Luyện viết các số từ 1 đến 10.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
 + Câu 1: Đơn vị do góc là gì? Kí hiệu như + Trả lời:
 thế nào? Đơn vị do góc là độ. Kí hiệu là O 
 + Câu 2: Nêu cách đo góc đỉnh E; cạnh EC, Bước 1: Đặt thước đo của góc sao 
 ED bằng thước đo góc cho tâm của thước trùng với đỉnh E 
 của góc; cạnh ED nằm trên đường 
 kính của nửa hình tròn của thước.
 Bước 2: Cạnh EC đi qua đi qua một 
 vạch trên nửa đường tròn của thước. 
 Vạch đó ghi số nào thì góc đỉnh O; 
 cạnh EC, ED sẽ bằng bấy nhiêu độ.
 + Câu 3: Quan sát hình sau rồi nêu số đo góc của góc đỉnh O; cạnh OE, OM 
 Góc đỉnh O; cạnh OE, OM bằng 120 
 O
+ Câu 4: Đo góc rồi nêu số đo của các hình 
sau:
 HS đo rồi TL
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
 - Củng cố nhận biết, cách đọc, viết số đo của góc.
 - Bước đầu biết dùng thước đo góc để đo các góc cho trước (trường hợp các góc 
có số đo là: 60 O ; 90 O ;120 O ; 180 O ) 
- Cách tiến hành:
Bài 1. Nêu số đo góc? (Làm việc cá nhân) 
Quan sát hình và nêu số đo góc thích hợp.
- HS quan sát hình vẽ, dựa vào mẫu để nêu( - 1 HS nêu tên góc và đọc số đo góc. 
viết) được số đo thích hợp Góc đỉnh A; cạnh AB, AD. Số đo 
- GV hướng dẫn học sinh làm miệng và kết góc 90 O
hợp bảng con: - HS lần lượt làm bảng con kết hợp 
 đọc miệng các số đo góc còn lại:
 + Góc đỉnh B; cạnh BA, BC. Số đo 
 góc 60 O)
 + Góc đỉnh C; cạnh CB, CD. Số đo 
 góc 90 O)
 + Góc đỉnh D; cạnh DA, DC. Số đo 
 góc 120 O)
- GV nhận xét, tuyên dương. HS lắng nghe và rút kinh nghiệm.
* GV củng cố về kĩ năng đọc số đo góc. Bài 2: Đo góc (Làm việc nhóm 2) - Góc đỉnh B; cạnh BA, BC
- GV gọi HS xác định góc cần đo?
- GV chia nhóm 2, hai bạn cùng bàn kiểm tra - HS trả lời: Góc đỉnh B; cạnh BA, 
nhau cách dùng thước đo góc và nêu số đo BC
 O
góc. A bằng 60
B C
- Đổi vở soát theo nhóm bàn trình bày kết 
quả, nhận xét lẫn nhau. HS lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3. Dùng thước đo góc được tạo bởi hai 
kim đồng hồ? (Làm việc cá nhân) 
GV chuẩn bị hình vẽ trên phiếu học tập rồi 
đặt tên cho góc ở mỗi hình để thuận tiện khi HS làm bài trong phiếu .
viết và đọc số đo góc. ( VD: Hình A : đặt tên Trả lời:
điểm ở tâm đông hồ là O, ở đầu kim giờ là A, 3 giờ: 90 O
ở đầu kim phút là B. Khi đó HSTL được góc 4 giờ : 120 O
đỉnh O; cạnh OA, OB bằng 90 O 6 giờ: 180 O
- GV mời 1 HS nêu cách làm: 2 giờ: 60 O
- Cả lớp làm bài vào vở: 
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét. - HS nhận xét và đọc lại số đo góc 
- GV nhận xét tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
*GV củng cố kĩ năng sử dụng thước đo góc 
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
 như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học đã học vào thực tiễn.
 sinh nhận biết số liền trước, số liều sau, đọc 
 số, viết số...
 - Ví dụ: GV đưa ra 4 góc bất kì được tạo bởi - 4 HS xung phong tham gia chơi. 
 hai kim đồng hồ như: 9 giờ; 8 giờ; 9giờ 15p; 
 10 giờ. Mời 4 học sinh tham gia trải nghiệm 
 đọc số đo góc: Phát 4 phiếu ngẫu nhiên cho 4 
 em, sau đó mời 4 em dùng thước đo và đọc - HS lắng nghe để vận dụng vào thực 
 kết quả. Ai đúng sẽ được tuyên dương. tiễn.
 - Nhận xét, tuyên dương.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 _________________________________________
 Chiều thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024
 TIẾNG VIỆT
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG (tiết 3)
 VIẾT: LẬP DÀN Ý CHO BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết lập dàn ý cho báo cáo thảo luận nhóm.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu cách lập dàn ý 
cho việc viết báo cáo thảo luận nhóm theo các chủ đề.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt 
động nhóm.
 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương chia sẻ với các bạn khó khăn qua việc viết 
báo cáo thảo luận nhóm ở chủ đề 1.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. 
 -THQCN:Tích hợp giáo dục quyền tham gia ý kiến về một vấn đề thiết thực, gần 
gũi, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm đối với tập thể và cộng đồng
 HSHN: Luyện viết các chữ a,ă,â, b và luyện đọc các chữ trong bảng chữ cái.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi
 học.
 + Câu 1: Báo cáo thảo luận nhóm thường + Trả lời: Báo cáo thảo luận nhóm 
 gồm mấy phần? thường gồm 3 phần:
 Phần đầu; phần chính và phần cuối.
 + Câu 2: Phần đầu gồm những thông tin + Trả lời: gồm: tiêu đề, người nhận
 gì?
 + Câu 3: Phần chính gồm những thông tin + Trả lời: gồm thời gian, địa điểm, 
 gì? chủ đề thảo luận, người tham gia thảo 
 luận, kết quả thảo luận.
 + Câu 4: Phần cuối gồm những thông tin + Trả lời: gồm chữ kí và tên của 
 gì? người viết báo cáo.
 - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
 - GV hệ thống lại các phần của báo cáo, - Học sinh nhắc lại tên bài
 dẫn dắt giới thiệu bài mới: Lập dàn ý cho 
 báo cáo thảo luận nhóm.
 - GV ghi đề lên bảng.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_lop_4_tuan_4_nh_2024_2025_nguyen_t_tha.docx