Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 5 - Tuần 0 NH 2024-2025 (Vị Hồng Anh)
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Tiết 1: Nhận lớp, năm bắt số lượng
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học.
- Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn Học sinh cách giới thiệu về bản thân mình cho các bạn trong lớp
- Hoạt động theo cá nhân.
- Học sinh trong lớp tự đứng dậy để giởi thiệu về mình cho các bạn và cô giáo nghe.
- GV nhận xét và khen ngợi
Hoạt động 2: Làm quen một số hoạt động trong lớp
- Hoạt động cá nhân.
- GV giới thiệu một số các hoạt động trong giờ học .
- HS Theo dõi.
- Hoạt động cả lớp
- GV cho cả lớp hát tập thể các bài hát học sinh yêu thích.
- GV cho HS thực hiện một số trò chơi
Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét tiết học
___________________________
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Tiết 2: Vệ sinh bàn ghế, lớp học, bố trí chổ ngồi
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học.
- Giúp học sinh làm quen và thực hiện các nội quy trường, lớp mình.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh bàn ghế, lớp học, trường, lớp sạch đẹp
- Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn Học sinh cách vệ sinh bàn ghế, lớp học
- Hoạt động theo cá nhân, tổ.
- HS thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét và khen ngợi
Hoạt động 2: Bố trí chỗ ngồi. Giới thiệu về nội quy trường học
- Hoạt động theo cả lớp.
- GV giới thiệu cho HS nghe về nội quy trường học
- Chẳng hạn: Mặc đồng phục thứ 2, 6; Chuẩn bị đầy đủ sách vở đến lớp....
- Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân đọc và ghi nhớ nội quy trường học
- GV nhận xét và khen ngợi
Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét tiết học
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 5 - Tuần 0 NH 2024-2025 (Vị Hồng Anh)

1 TUẦN 0 Thứ năm ngày 29 tháng 8 năm 2024 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 1: Nhận lớp, năm bắt số lượng I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học. - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn Học sinh cách giới thiệu về bản thân mình cho các bạn trong lớp - Hoạt động theo cá nhân. - Học sinh trong lớp tự đứng dậy để giởi thiệu về mình cho các bạn và cô giáo nghe. - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 2: Làm quen một số hoạt động trong lớp - Hoạt động cá nhân. - GV giới thiệu một số các hoạt động trong giờ học . - HS Theo dõi. - Hoạt động cả lớp - GV cho cả lớp hát tập thể các bài hát học sinh yêu thích. - GV cho HS thực hiện một số trò chơi Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 2: Vệ sinh bàn ghế, lớp học, bố trí chổ ngồi I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học. - Giúp học sinh làm quen và thực hiện các nội quy trường, lớp mình. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh bàn ghế, lớp học, trường, lớp sạch đẹp - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: 2 Hoạt động 1: Hướng dẫn Học sinh cách vệ sinh bàn ghế, lớp học - Hoạt động theo cá nhân, tổ. - HS thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 2: Bố trí chỗ ngồi. Giới thiệu về nội quy trường học - Hoạt động theo cả lớp. - GV giới thiệu cho HS nghe về nội quy trường học - Chẳng hạn: Mặc đồng phục thứ 2, 6; Chuẩn bị đầy đủ sách vở đến lớp.... - Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân đọc và ghi nhớ nội quy trường học - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 3: Bầu ban cán sự lớp I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen, biết, ghi nhớ tên trường, tên lớp mình. - HS biết bình bầu các bạn làm ban cán sự lớp. - Biết và tôn trọng quyết định của bạn. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Giới thiệu về trường TH &THCS Xuân Lĩnh, lớp 5B - Hoạt động theo cả lớp. - GV giới thiệu cho HS nghe về trường, truyền thống của trường cho HS nghe. - Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân tên trường. - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 2: Bầu ban cán sự lớp - Hoạt động cả lớp - Gv cho HS lựa chọn theo hình thức bỏ phiếu kín . - HS thực hiện. - GV công bố danh sách HS được bầu làm ban cán sự lớp năm học 2023-2024 Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2024 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ 3 Tiết 4: Kiểm tra sách vở, đồ dùng I. Mục tiêu: - Giúp học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV, chuẩn bị các đồ dùng học tập. - Có thái độ giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gàng các đồ dùng học tập II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng - Hoạt động cả lớp - GV giới thiệu lớp, dụng cụ, đồ dung trong lớp cho HS nghe . - HS Theo dõi, đưa đồ dùng lên bàn GV kiểm tra - GV cho HS thực hiện một số trò chơi gọi tên vật. - GV nhận xét Hoạt động 2: Kiểm tra sách vở học sinh - Hoạt động cả lớp - GV giới thiệu sách vở học sinh trong lớp nghe . - HS Theo dõi, đưa sách vở lên bàn GV kiểm tra - GV cho HS thực hiện một số trò chơi gọi tên vật. - GV nhận xét Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 5: Học tập nội quy lớp, trường I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen và thực hiện các nội quy trường, lớp mình. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh bàn ghế, lớp học, trường, lớp sạch đẹp - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Bố trí chỗ ngồi. Giới thiệu về nội quy trường học - Hoạt động theo cả lớp. - GV giới thiệu cho HS nghe về nội quy trường học - Chẳng hạn: Mặc đồng phục thứ 2, 6; Chuẩn bị đầy đủ sách vở đến lớp.... - Học sinh đọc đồng thanh theo lớp, tổ, cá nhân đọc và ghi nhớ nội quy trường học - GV nhận xét và khen ngợi 4 Hoạt động 2: Xây dựng về nội qui lớp học - Hoạt động cả lớp - GV cho HS xây dựng về nội quy lớp học Bước 1: Giáo viên họp để lấy ý kiến học sinh về những nội quy cần đặt ra Chia học sinh thành từng nhóm nhỏ, thảo luận các câu hỏi ▪ Mong muốn của em khi đến trường là gì ▪ Em mong muốn lớp học của mình sẽ như thế nào ▪ Em có mong muốn gì về bạn bè và thầy cô Mỗi cá nhân sẽ nêu ý kiến, sau đó thống nhất và đưa ra ý kiến chung của cả nhóm Bước 2: Tổng hợp ý kiến của các nhóm Từng nhóm chia sẻ ý kiến của nhóm mình cho cả lớp nghe Tổng hợp các ý kiến lên bảng Cả lớp góp ý, điều chỉnh, nhất trí ý kiến chung về các điều mọi người mong muốn để lớp tiểu học tốt hơn Bước 3: Thống nhất nội quy lớp học tiểu học Bước 4: Cam kết thực hiện Tất cả HS cam kết thực hiện những nội quy đã thống nhất Bước 5: Xây dựng quy chế thực hiện, giám sát và có hình thức khen thưởng/kỷ luật phù hợp - GV ghi những nội quy vào tờ giấy dán vào tủ, sau đó đọc cho HS nghe lại Nội quy lớp học Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nói lời hay, làm việc tốt và thực hiện nếp sống văn minh Điều 2: Thi đua học tốt Đi học đúng giờ Kỷ luật, chú ý nghe giảng Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp Điều 3: Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang Điều 4: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, bán ghế và của cải chung Điều 5: Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung, không được lãng phí Điều 6: Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị Đóng mở cửa nhẹ nhàng, tránh va đập vào cửa kính. Bàn ghế kê đúng vị trí quy định. Trước khi về phải tắt các thiết bị điện, tránh lãng phí Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ 5 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 6: Trang trí lớp học I. Mục tiêu: - Giúp học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV, trang trí lớp học. - Có thái độ giữ gìn sách vở học sinh và sắp xếp gọn gàng trong lớp II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Trang trí lớp học - Hoạt động cả lớp - Gvnêu yêu cầu. - HS Theo dõi. - GV cho HS thực hiện theo tổ đã phân công - GV nhận xét Hoạt động 2 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ Thứ tư ngày 4 tháng 9 năm 2024 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 7: Lao động vệ sinh I. Mục tiêu: - Giúp học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV, lao động gọn gàng sẽ lớp học, khu vực vệ sinh. - Có thái độ giữ gìn và sắp xếp gọn gàng trong lớp II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Lao động lớp, khu vực phân công - Hoạt động cả lớp - Gv nêu yêu cầu. - HS Theo dõi. - GV cho HS thực hiện theo tổ đã phân công Tổ 1: (tổ trưởng Ngọc Diệp)quét và sắp xếp bàn ghế ở trong lớp, tổ 2 và 3 ( tổ trưởng Linh Đan và Hoàng) quét ở khu vực đã phân công) hai bạn lớp phó lao động điều hành. - HS thực hiện - GV nhận xét Hoạt động 2 : Củng cố- dặn dò 6 - GV nhận xét tiết học ___________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 8: Trang trí lớp học, học tập nội quy I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen và thực hiện các nội quy trường, lớp mình. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh bàn ghế, lớp học, trường, lớp sạch đẹp - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Trang trí lớp học - Hoạt động cả lớp - Gvnêu yêu cầu. - HS Theo dõi. - GV cho HS thực hiện theo tổ đã phân công - GV nhận xét Hoạt động 2: Xây dựng về nội qui lớp học - Hoạt động cả lớp - GV cho HS xây dựng về nội quy lớp học Bước 1: Giáo viên họp để lấy ý kiến học sinh về những nội quy cần đặt ra Chia học sinh thành từng nhóm nhỏ, thảo luận các câu hỏi ▪ Mong muốn của em khi đến trường là gì ▪ Em mong muốn lớp học của mình sẽ như thế nào ▪ Em có mong muốn gì về bạn bè và thầy cô Mỗi cá nhân sẽ nêu ý kiến, sau đó thống nhất và đưa ra ý kiến chung của cả nhóm Bước 2: Tổng hợp ý kiến của các nhóm Từng nhóm chia sẻ ý kiến của nhóm mình cho cả lớp nghe Tổng hợp các ý kiến lên bảng Cả lớp góp ý, điều chỉnh, nhất trí ý kiến chung về các điều mọi người mong muốn để lớp tiểu học tốt hơn Bước 3: Thống nhất nội quy lớp học tiểu học Bước 4: Cam kết thực hiện Tất cả HS cam kết thực hiện những nội quy đã thống nhất Bước 5: Xây dựng quy chế thực hiện, giám sát và có hình thức khen thưởng/kỷ luật phù hợp - GV ghi những nội quy vào tờ giấy dán vào tủ, sau đó đọc cho HS nghe lại Nội quy lớp học 7 Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nói lời hay, làm việc tốt và thực hiện nếp sống văn minh Điều 2: Thi đua học tốt Đi học đúng giờ Kỷ luật, chú ý nghe giảng Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp Điều 3: Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang Điều 4: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, bán ghế và của cải chung Điều 5: Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung, không được lãng phí Điều 6: Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị Đóng mở cửa nhẹ nhàng, tránh va đập vào cửa kính. Bàn ghế kê đúng vị trí quy định. Trước khi về phải tắt các thiết bị điện, tránh lãng phí Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học _______________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 9: Tập đội hình đội ngũ, ca múa hát chuẩn bị khai giàng I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen với các bạn trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, mọi thứ trong lớp học, nêu lên sở thích bản thân. - HS tập và ôn lại đội hình đội ngũ. - Có thái độ yêu quí bạn bè, yêu thầy cô. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn Học sinh cách giới thiệu về bản thân mình cho các bạn trong lớp - Hoạt động theo cá nhân. - Học sinh trong lớp tự đứng dậy để giởi thiệu về mình cho các bạn và cô giáo nghe. - GV nhận xét và khen ngợi Hoạt động 2: Giới thiệu về sở thích của mình - Hoạt động theo cả lớp. - Học sinh trong lớp tự đứng dậy để giởi thiệu sở thích về mình cho các bạn và cô giáo nghe. - GV nhận xét và khen ngợi 8 Hoạt động 3: Ôn tập đội hình đội ngũ chuẩn bị khai giảng năm học mới - GV cho HS cả lớp ra sân trường - HS xếp hàng theo 3 tổ, dưới sự điều hành của lớp trưởng. - HS thực hiên ôn tập đội hình đội ngũ, tập hát Quốc ca và Đội ca. - GV viên nhận xét Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học, dăn dò chẩn bị cho Lễ khai giảng. ___________________________ Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2024 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 10: Tu bổ sách vở, đồ dùng học tập I. Mục tiêu: - Giúp học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV, chuẩn bị các đồ dùng học tập. - Có thái độ giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gàng các đồ dùng học tập - Giúp học sinh biết cách rửa tay. - Hiểu và ý thức giữ gìn vệ sinh tay sạch sẽ cho bản thân. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng - Hoạt động cả lớp - GV giới thiệu lớp, dụng cụ, đồ dung trong lớp cho HS nghe . - HS Theo dõi, đưa đồ dùng lên bàn GV kiểm tra - GV cho HS thực hiện một số trò chơi gọi tên vật. - GV nhận xét Hoạt động 2: Kiểm tra sách vở học sinh - Hoạt động cả lớp - Gv nêu yêu cầu. - HS Theo dõi, đưa sách vở lên bàn GV kiểm tra - GV cho HS kiểm tra lại sách vở đã bọc, dán nhãn cẩn thận chưa - GV nhận xét Hoạt động 3: Kĩ năng Tìm hiểu các bước và thực hành rửa tay - Hoạt động cả lớp - GV cho HS xem video về các bước rửa tay. - HS nhắc lại các bước rửa tay (6 bước). - GV nhận xét - GV cho HS ra thực hành rửa tay ngoài khu vực quy định - Các tổ thực hành và báo cáo 9 Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học ___________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 11: Trò chơi. Các ký hiệu, động lệnh. Tuyên truyền bệnh cúm giao mùa, đau mắt đỏ I. Mục tiêu: - Giúp HS biết chơi trò chơi. Nắm được các kí hiệu, động lệnh - Giúp học sinh biết cách phòng bệnh cúm giao mùa, bệnh đau mắt đỏ . - Biết các triệu chứng bệnh cúm giao mùa, bệnh đau mắt đỏ - Hiểu và ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm hiểu các triệu chứng bệnh cúm giao mùa, bệnh đau mắt đỏ - Hoạt động cả lớp - GV cho HS xem video về bệnh cúm giao mùa, bệnh đau mắt đỏ. - HS tìm các biểu hiện về bệnh cúm giao mùa, bệnh đau mắt đỏ . - GV nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu các cách phòng bệnh cúm giao mùa, bệnh đau mắt đỏ - Bất cứ ai cũng có khả năng nhiễm cúm và hầu như ai cũng đã từng trải qua ít nhất một lần bị cúm trong đời. GV nêu các bệnh pháp phòng bệnh. + Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, che miệng khi hắt hơi, rửa tay sạch với xà phòng đồng thời vệ sinh mũi, họng bằng nước muối thường xuyên. + Luôn giữ ấm cơ thể, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với luyện tập thể thao nâng cao thể trạng. + Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ nếu không thật sự cần thiết. + Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng virus (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc. + Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời + Tiêm vắc xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm. - GV cho HS chơi một số trò chơi: Làm theo tôi nói, đừng làm theo tôi làm, hái hoa dân chủ, đoán hình.. - GV phổ biến luật chơi - HS chơi - GV nhận xét 10 Hoạt động 3 : Học các kí hiệu và động lệnh - GV nêu một số kí hiệu trên bảng phụ: N – nhóm, N2 – Nhóm 2. - GV yêu cầu HS làm theo khi GV chỉ - HS thực hành - GV nhận xét ______________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết 12: Ôn tập chung: Tuyên truyền bệnh đau mắt đỏ I. Mục tiêu: - Giúp học sinh biết cách phòng bệnh bệnh đau mắt đỏ . - Biết các triệu chứng bệnh bệnh đau mắt đỏ - Hiểu và ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm hiểu các triệu chứng bệnh đau mắt đỏ - Hoạt động cả lớp - GV cho HS xem video về bệnh đau mắt đỏ. - HS tìm các biểu hiện về bệnh đau mắt đỏ . - GV nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu các cách phòng bệnh đau mắt đỏ - GV nêu các bệnh pháp phòng bệnh. + Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, che miệng khi hắt hơi, rửa tay sạch với xà phòng đồng thời vệ sinh mắt bằng nước muối thường xuyên. + Luôn giữ ấm cơ thể, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với luyện tập thể thao nâng cao thể trạng. + Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ hoặc các trường hợp nghi ngờ nếu không thật sự cần thiết. + Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc. + Khi có triệu chứng mắt đỏ, sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. - GV cho HS xem cách điều trị tại nhà khi bị đau mắt đỏ. Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò ____________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_5_tuan_0_nh_2024_2025_vi_hong_anh.doc