Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 5 - Tuần 19 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Tình)
Sinh hoạt dưới cờ: TẾT ĐOÀN VIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
+ Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc.
2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè, gia đình (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự,…).
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với các thành viên trong gia đình.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: Biết tạo sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình bằng những cách khác nhau.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, rèn luyện.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán cùng với gia đình.
II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TRƯỚC HOẠT ĐỘNG | TRONG HOẠT ĐỘNG | SAU HOẠT ĐỘNG |
- GV và TPT Đội: + Lựa chọn nội dung, chủ đề sinh hoạt dưới cờ. + Thiết kế kịch bản, sân khấu. + Chuẩn bị trang phục, đạo cụ và các thiết bị âm thanh, … liên quan đến chủ đề sinh hoạt. + Luyện tập kịch bản. + Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. |
- Tổ chức chào cờ theo nghi thức. - Sinh hoạt dưới cờ: + Đánh giá sơ kết tuần, nêu ưu điểm, khuyết điểm trong tuần. + Triển khai kế hoạch mới trong tuần. + Triển khai sinh hoạt theo chủ đề “Tết đoàn viên” + Cam kết hành động : Cùng gia đình chuẩn bị đón tết nguyên đán. |
- HS tham gia sinh hoạt đầu giờ tại lớp học. - GVCN chia sẻ những nhiệm vụ trọng tâm trong tuần học. - HS cam kết thực hiện. |
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 5 - Tuần 19 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Tình)

TUẦN 19: Thứ 2 ngày 13 tháng 1 năm 2025 HĐTN Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: TẾT ĐOÀN VIÊN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè, gia đình (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự,). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với các thành viên trong gia đình. 3. Phẩm chất - Phẩm chất nhân ái: Biết tạo sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình bằng những cách khác nhau. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, rèn luyện. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán cùng với gia đình. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo nghi - HS tham gia sinh hoạt đầu + Lựa chọn nội dung, chủ thức. giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu nhiệm vụ trọng tâm trong khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong tuần học. + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. - HS cam kết thực hiện. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới liên quan đến chủ đề trong tuần. sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Tết đoàn viên” + Phân công nhiệm vụ cụ + Cam kết hành động : thể cho các thành viên. Cùng gia đình chuẩn bị đón tết nguyên đán. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ___________________________________ Tiếng việt CHỦ ĐỀ 5: VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG Bài 01: TIẾNG HÁT CỦA NGƯỜI ĐÁ (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng và diễn cảm bài tiếng hát của người đá, biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi hình ảnh đẹp, những câu văn diễn tả những tình tiết kỳ ảo. Đọc hiểu: những hành động, việc làm của chú bé người đá trong câu chuyện thể hiện tình yêu đối với cuộc sống và con người. Hiểu được những từ ngữ hình ảnh, biện pháp so sánh, nhân hóa, . Góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của cuộc sống: thiên nhiên cũng như con người, đều góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn. *THQCN: Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển toàn diện. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tập đọc, cố gắng luyện đọc đúng, luyện đọc diễn cảm tốt. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu ý nghĩa nội dung bài đọc và vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trả lời các câu hỏi và hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương thông qua cảnh vật nơi núi rừng. - Phẩm chất nhân ái: Thông qua bài đọc, biết yêu quý bạn bè, tích cực hoạt động tập thể. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác tập đọc, trả lời các câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: 1. Giới thiệu về chủ điểm. - GV giới thiệu bức tranh chủ điểm và nêu câu hỏi: HS quan sát bức tranh chủ điểm, làm + Bức tranh vẽ những gì? việc chung cả lớp: Bức tranh vẽ 2 bạn nhỏ đang thích thú ngắm những con vật trong rừng vậy đặc biệt là chú sóc con đang ăn những hạt rẻ rơi dưới gốc cây, bức tranh thể hiện tình cảm, cảm xúc của con người đối với cuộc sống đáng yêu, đáng mến. - GV nhận xét và chốt: *THQCN: Quyền được - HS lắng nghe. chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển toàn diện. Bức tranh tượng trưng cho vẻ đẹp của cuộc sống: con người sống chan hòa với thiên nhiên. Trong cuộc sống thường ngày, nếu chúng ta chăm chú quan sát phải sẽ cảm nhận được những vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người. Mỗi bài đọc trong chủ điểm vẻ đẹp cuộc sống đã góp phần lưu giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp trong cảm xúc vậy hành động vậy việc làm của con người. Chủ điểm Vẻ đẹp cuộc sống tiếp tục khai thác vẻ đẹp của thiên nhiên, ở con người, của cuộc sống, ở lớp 5 phải tập trung khai thác vẻ đẹp bình dị trong đời sống thường ngày đó là vẻ đẹp mà bất cứ ai cũng có thể tạo nên để góp phần làm đẹp cuộc sống. 2. Khởi động - GV giới thiệu tên bài học và bài đọc: tiếng hát của - HS lắng nghe. người đá là câu chuyện cổ của dân tộc giarai, do tác giả Ngọc Anh và văn lang kể lại phẩi in trong tập truyện cổ Việt Nam. Dân tộc giarai là một trong số những dân tộc có lịch sử cư trú lâu đời ở vùng đất nam trung bộ và cuối dãy Trường Sơn. Có lẽ vùng chữ poda được nhắc tới trong câu chuyện là tên gọi trước đây của một địa bàn địa bàn sinh sống của dân tộc giarai (ngày nay, ở địa bàn tập Trung Đông người giarai nhất là tỉnh Khánh Hòa, ở Ninh Thuận). Đây là câu chuyện thú vị phải cảm động về một chú bé được hóa thân từ một mỏm đá hình người. Câu chuyện chứa đựng rất nhiều ý nghĩa để các em tìm hiểu vậy khám phá. - GV yêu cầu HS kể tên 1 - 2 truyện cổ mà em đã đọc hoặc đã nghe. Nêu những chi tiết em thích để khởi động bài học. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: câu chuyện Tiếng hát - HS nối tiêp nêu. của người đá kể về những hành động, việc làm của chú bé người đá. Câu đó thể hiện tình yêu đối với cuộc sống và con người và những ước nguyện về cuộc sống hòa bình, không có cảnh đầu rơi máu đổ, chính nghĩa luôn chiến thắng phi nghĩa. - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu: Đọc đúng và diễn cảm toàn bộ câu chuyện “Tiếng hát của người đá”. Biết rồi nhấn giọng ở những từ ngữ gợi hình ảnh, ấy cử chỉ phẩi hành động đẹp, các câu văn diễn tả những tình tiết kỳ ảo của câu chuyện cổ tích. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc. - GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, nhấn - HS lắng nghe GV đọc. giọng ở những từ ngữ gợi vẻ đẹp của thiên nhiên phải hành động, việc làm người đá và dân làng. - GV HD đọc: Đọc diễn cảm cả bài, nhấn giọng ở những tình tiết bất ngờ, từ ngữ thể hiện tâm - HS lắng nghe giáo viên hướng dẫn cách trạng, cảm xúc nhân vật: cựa quậy, cất giọng hát, đọc. tua tủa, - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: - 1 HS đọc toàn bài. + Đoạn 1: Từ đầu ... em bé. - HS quan sát và đánh dấu các đoạn. + Đoạn 2: Tiếp . Nai Ngọc. + Đoạn 3: Tiếp tuột khỏi tay. + Đoạn 4: Còn lại - GV gọi 4 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: đỉnh núi phải - 4 HS đọc nối tiếp theo đoạn. tia nắng, ấy dân làng phải bung lách phải bông - HS đọc từ khó. lau, - GV hướng dẫn luyện đọc câu có những từ ngữ gợi tả, điểm từ phẩi điệp ngữ: Những tia nắng vàng dịu, những hạt mưa trong vắt thay nhau tắm gội phẩi sưởi ấm cho mỏm - HS lắng nghe cách đọc đúng đá./ Gió rì rào kể cho mỏm đá nghe những câu - 2-3 HS đọc câu. chuyện về mọi miền./Chim hót cho mỏm đá nghe những điệu ca du dương./ngày nọ, cho giặc kéo đến đông như lá rừng đẩy nhanh như chớp giật phẩi giáo mác chĩa lên trời tua tủa như bông lách phẩi bông lau./ - GV mời 3 HS đọc nối tiếp đoạn. - 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GV nhận xét tuyên dương. 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Nhận biết được các sự kiện gắn với thời gian, không gian xảy ra câu chuyện trong văn bản tự sự. Hiểu suy nghĩ cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm và lời nói của nhân vật. Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian địa điểm cụ thể. + Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Những hành động, việc làm của chú bé người đá trong câu chuyện thể hiện tình yêu đối với cuộc sống và con người. Hiểu được những từ ngữ hình ảnh, biện pháp so sánh, nhân hóa, . Góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của cuộc sống: thiên nhiên cũng như con người, đều góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn. - Cách tiến hành: 3.1. Giải nghĩa từ. - GV yêu cầu HS đọc thầm bài 1 lượt, tìm - HS đọc thầm cá nhân, tìm các từ ngữ khó hiểu trong bài những từ ngữ nào khó hiểu thì để cùng với GV giải nghĩa từ. đưa ra để GV hỗ trợ. - Ngoài ra GV đưa ra một số từ ngữ giải - HS nghe giải nghĩa từ nghĩa từ cho HS, kết hợp hình ảnh mình hoạ (nếu có) + đứng sững: đứng không nhúc nhích 3.2. Tìm hiểu bài. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các CH - HS đọc câu hỏi, suy nghĩ trả lời lần lượt các trong sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt câu hỏi: các hoạt động nhóm, hoạt động chung cả lớp, hòa động cá nhân, - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: bóng đá trên đỉnh núi cao có gì + mỏm đá xanh giống hình một em bé cởi voi. đặc biệt? Mỏm đá được mọi vật yêu quý Mỏm đá được mọi vật yêu quý, ấy chăm chút: như thế nào? - mỏm đá năm này qua năm khác được mưa nắng tắm gội tẩy sưởi ấm, những câu chuyện của gió, những bài ca của chim thấm sâu. Tất cả mọi hành động đều thể hiện tình yêu của mọi vật (mưa phẩi nắng, gió phẩi chim muông,) đối với mỏm đá vậy chẳng khác nào bà mẹ thiên nhiên “thổi hồn", và mỏm đá vậy làm cho - Theo em tình yêu của mọi vật có ý nghĩa mỏm đá cảm động xẩy hóa thành em bé xinh gì đối với mỏm đá trên đỉnh núi đẹp, ấy tốt bụng, ấy biết nói lời hay, ý đẹp. + Câu 2: Câu chuyện gì xảy ra và một ngày mỏm đá + khi mỏ đá hóa thành một em bé, em bé liền hóa thành một em bé? Mọi người được bước xuống núi, đúng lúc mông thú từng đàn chứng kiến điều kỳ lạ gì khi em bé người kéo về phá nương rẫy. Thấy dân làng đuổi đằng đã cất tiếng hát vang khắp núi rừng? đông phải dồn đằng tây mà chẳng được, em bé liền cất giọng hát. Tiếng hát của em vang khắp núi rừng. Mọi người được chứng kiến điều kỳ lạ: muông thú nhảy múa theo tiếng hát vẩy quên cả phá lúa. + Câu 3: khi giặc kéo đến phải em bé người + ngày khi giặc kéo đến đông như lá rừng phẩi đá và dân làng đã làm gì để đuổi giặc? nhanh như chớp giật, ấy dân làng đã chung sức, đồng lòng cầm vũ khí(tên nọ phẩi khiên đao) đuổi giặc. Chiếc cảnh 4 phương lửa cháy rừng rực, em bé người đà đã trèo lên một mỏm núi, ấy cất tiếng hát kêu gọi những kẻ xâm lược chớ đi ăn cướp, ấy hãy trở về với gia đình, lời hát của em bé người đá khiến giặc đứng sừng như những pho tượng phẩi vũ khí tuột khỏi tay. + Câu 4: theo em lời hát của em bé người đã thể hiện ước nguyện gì của con người? + em bé người đá đã giúp dân làng đuổi giặc. Em trèo lên một mỏm núi, ấy cất tiếng hát kêu gọi những kẻ xâm lược trở đi ăn cướp vậy hãy trở về với vợ con, đi hái rau ngọt, cắt lúa vàng + Câu 5: nêu một kết thúc khác cho câu phẩi tối ngủ bên lửa ấm, ở sáng thức dậy theo chuyện theo mong muốn của em? mặt trời, lời hát của em bé người đá thể hiện ước nguyện của con người về một cuộc sống hòa bình, không có cảnh đầu rơi máu đổ, chính nghĩa luôn chiến thắng phi nghĩa + em bé người đá bay lên trời xanh. Mỗi khi đất nước gặp gian nguy, em bé người đá lại xuất hiện để giúp đở dân làng. Xúc động trước niềm mong nhớ khôn nguôi của dân làng, em bé gửi đá đã trở về sống cùng và giúp đở dân làng. - GV nhận xét, tuyên dương - 2-3 HS tự rút ra nội dung bài học - GV mời HS tự tìm và nêu nội dung bài bài học. - GV nhận xét và chốt: - 3-4 HS nhắc lại nội dung bài học. Những hành động, việc làm của chú bé người đá trong câu chuyện thể hiện tình yêu đối với cuộc sống và con người. Hiểu được những từ ngữ hình ảnh, biện pháp so sánh, nhân hóa, . Góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của cuộc sống: thiên nhiên cũng như con người, đều góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: * Luyện đọc lại - Chọn đoạn cần luyện đọc - HS nêu - GV hướng dẫn HS nêu cách đọc. - Y/c HS luyện đọc trong nhóm - HS luyện đọc trong nhóm _ GV tổ chức cho HS thi đọc dưới hình thức sắm - HS thi đọc vai. - GV tuyên dương nhóm sắm vai tốt. - GV có thể khích lệ học sinh nêu chi tiết yêu thích nhất trong câu chuyện - Nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------- Tiếng việt Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: CÂU ĐƠN VÀ CÂU GHÉP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được câu đơn phải câu ghép; vận dụng kiến thức đã học để thực hành tạo lập câu ghép, qua đó phát triển kỹ năng viết nói chung phẩi kỹ năng tạo lập văn bản nói riêng. - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên được thể hiện trong ngữ liệu của bài tập thông qua cac từ loại tìm được. - Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội dung bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu câu đơn, câu ghép ứng dụng vào thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Thông qua bài học, biết yêu quý bạn bè và đoàn kết trong học tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS chơi trò chơi: Ô cửa bí mật Cách chơi: HS bất kỳ trong lớp trả lời đúng câu hỏi thì ô cửa bí mật sẽ mở ra - HS lắng nghe các chơ + câu hỏi: câu có mấy thành phần chính? Đó là những thành phần nào,? Em hãy đặt một câu có 2 thành phần chính là chủ ngữ và vị ngữ. câu và xác định thành phần chính của câu VD: chúng em/ đang học bài. đó. - HS lắng nghe. - GV mở cửa bí mật hiện ra tên bài: câu đơn và câu ghép - GV nhận xét, tổng kết trò chơi - GV dẫn dắt vào bài mới: câu em vừa đặt gọi là câu đơn. Vậy câu đơn là câu như thế nào? Những câu như thế nào được gọi là câu ghép? Cô trò cùng học bài ngày hôm nay: câu đơn và câu ghép 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Biết được khái niệm câu đơn là câu có một cụm chủ ngữ-vị ngữ, câu ghép là câu gồm các cụm chủ ngữ-vị ngữ ghép lại. Mỗi cụm chủ ngữ-vị ngữ trong câu ghép được gọi là một vế câu. Các vế câu ghép có sự kết nối chặt chẽ với nhau. + Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên được thể hiện trong ngữ liệu của bài tập + Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: Bài 1: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung: - 2 HS đọc yêu cầu và nội dung bài 1. Cả lớp - GV mời cả lớp làm việc nhóm lắng nghe bạn đọc. - Cả lớp làm việc nhóm xác định nội dung yêu cầu. Câu ở phần b có 2 cụm chủ ngữ-Vị ngữ. Từ nên có tác dụng: nối các ý được thể hiện ở 2 cụm chủ ngữ-vị ngữ đó. - GV mời các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét kết luận và tuyên dương. Bài 2: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung - 2 HS đọc yêu cầu và nội dung bài 1. Cả lớp lắng nghe bạn đọc. - GV mời cả lớp làm việc nhóm: - Cả lớp làm việc nhóm xác định nội dung yêu + cầu. Đến nay, con người /đã có những con tàu to lớn vượt biển khơi, nhưng những cánh buồm/ vẫn sống mãi cùng sông nước và con người. Tử phẩy trong câu trên có tác dụng nối các cụm chủ ngữ-vị ngữ * Ghi nhớ - Câu đơn là câu có một cụm chủ ngữ-vị ngữ, - Thế nào là câu đơn? Thế nào là câu ghép? câu ghép là câu gồm các cụm chủ ngữ-vị ngữ - Yêu cầu HS lấy ví dụ về câu đơn vậy câu ghép vậy có thể yêu cầu xác định chủ, bị ghép lại ngữ trong câu vừa đặt. - GV nhận xét, kết luận. - Gọi HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 2. Luyện tập. - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về câu ghép vậy đồng thời luyện tập kỹ năng nhận biết cô ghép và phân tích cấu tạo của chúng; tạo cơ cho học sinh cơ hội được thực hành viết câu ghép với nội dung được định hướng từ văn bản đọc-viết về nhân vật mai ngọc trong bài đọc tiếng hát của người đá. - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên được thể hiện trong ngữ liệu của bài tập hóng + Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: Bài 3: - GV mời 2 HS đọc yêu cầu và nội dung: - GV mời cả lớp làm việc nhóm - HS nối tiếp đọc. Cả lớp lắng nghe bạn đọc. - Cả lớp làm việc nhóm, xác định nội dung yêu cầu. - GV mời các nhóm trình bày. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm trình bày - GV nhận xét kết luận và tuyên dương. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + câu số một là câu đơn hay câu ghép? + câu đơn khắc câu ghép như thế nào + câu một là câu đơn + câu đơn là câu có một cụm chủ ngữ-vị ngữ, câu ghép là câu có nhiều cụm chủ ngữ-bị ngứa Bài 4. - 1 HS đọc - GV mời 1 HS đọc yêu cầu - HS làm việc cá nhân - giáo viên cho HS làm việc cá nhân - Gọi HS đọc bài trước lớp - GV nhận xét và hỏi: trong đoạn văn, câu nào là câu ghép? Câu ghép đó gồm mấy vế câu ngày - GV khen ngợi những HS viết được những câu ghép hay 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào nhanh – Ai đúng”. thực tiễn. + GV chuẩn bị một số từ ngữ trong đó có danh từ và các từ khác như động từ, tính từ để lẫn lộn trong hộp. + Chia lớp thành 2 nhóm, của một số đại diện tham gia (nhất là những em còn yếu) - Cách chơi: + HS sẽ trả lời câu hỏi để giúp đội mình - Các nhóm tham gia trò chơi vận dụng. thắng. Mỗi câu trả lời đúng trong thời gian quy định sẽ giúp đội mình thắng một hiệp + Trường hợp cả 2 đội không trả lời đúng sẽ coi như Hòa. Hiệp đó không tính vào số hiệp thắng. + Kết thúc trò chơi đội nào có số hiệp thắng nhiều hơn (tương đương với trả lời đúng nhiều câu hỏi hơn) sẽ là đội chiến thắng. Câu 1: Câu dưới đây là câu đơn hay câu ghép? Dân làng vây quanh em bé, hỏi em từ đâu tới, em tên em là gì, nhưng em chỉ cười. Câu 2: Xác định chủ ngữ phải vị ngữ của - Câu đơn câu trên Câu 3: đặt câu - Dân làng/ vây quanh em bé, hỏi em từ đâu a. Một câu đơn về nhân vật nay ngọc tới, em tên em là gì, nhưng em/ chỉ cười. chung bài đọc tiếng hát người đá. b. Một câu ghép về nội dung bài đọc tiếng - HS đặt câu hát người đá. - Nhận xét, tuyên dương. (có thể trao quà,..) - GV nhận xét tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Dặn dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... --------------------------------------------------- Buổi chiều Toán Bài 36: TỈ SỐ. TỈ SỐ PHẦN TRĂM (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được tỉ số, tỉ số phần trăm của hai đại lượng cùng loại; đọc, viết được tỉ số, tỉ số phần trăm - Vận dụng giải được các bài tập, bài toán có liên quan đến tỉ số, tỉ số phần trăm. - HS có cơ hội phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng giải được các bài tập, bài toán có liên quan đến tỉ số, tỉ số phần trăm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên. . Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm tòi để hoàn thành tốt nội dung học tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Viết thương của phép chia 5 : 9 dưới dạng 5 + Câu 1: phân số. 9 3 89 45 + Câu 2: Trong các phân số sau: ; ; phân 89 45 5 100 10 + Câu 2: ; số nào là phân số thập phân ? 100 10 11 44 + Câu 3: Viết phân số: thành phân số thập phân + Câu 3: 25 100 có mẫu số là 100? 48 + Câu 4: 0,48 Câu 4: Chuyển phân số thập phân: thành số 100 thập phân. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Nhận biết được tỉ số, tỉ số phần trăm của hai đại lượng cùng loại; đọc, viết được tỉ số, tỉ số phần trăm - Cách tiến hành: Hoạt động khám phá a: GV giới thiệu tình huống qua tranh, mời HS quan - HS quan sát tranh và cùng nhau nêu sát và nêu tình huống: tình huống: + Trong bến xe buýt có tất cả 7 ô tô. + Trong bến xe buýt có tất cả mấy ô tô? + Có 3 ô tô điện, 4 ô tô chạy bằng xăng. + Trong 7 ô tô có bao nhiêu ô tô điện? Bao nhiêu ô + Ô tô điện là 3 phần, ô tô chạy bằng tô chạy bằng xăng? xăng là 4 phần như thế. + Ta coi 7 ô tô trong bến là 7 phần thì ô tô điện là mấy phần như thế? Ô tô chạy bằng xăng là mấy phần như thế? 7 ô tô 3 + Số ô tô điện chiếm số ô tô ở trong 7 3 ô tô điện 3 ô tô chạy bằng xăng + Số ô tô điện chiếm 3 phần mấy số ô tô ở bến? bến. 3 - GV giới thiệu: Phân số còn được gọi là tỉ số 7 Ta nói: Tỉ số của ô tô điện và số ô tô ở bến là 3 : 7 3 3 hay ; viết là: ; đọc: ba phần bảy + 2 - 3 HS đọc 7 7 3 3 + Tỉ số cho biết số ô tô điện bằng + Gọi 2 - 3 HS đọc 7 7 3 + Tỉ số cho biết gì? số ô tô ở trong bến. 7 + Tỉ số của ô tô điện và số ô tô ở bến là 3 + Tỉ số của ô tô điện và số ô tô ở bến là bao nhiêu? 7 + Tỉ số của ô tô chạy bằng xăng và số ô 4 tô ở bến là 3 : 7 hay + Tỉ số của ô tô chạy bằng xăng và số ô tô ở bến là 7 bao nhiêu? + Tỉ số của ô tô điện và số ô tô chạy 3 + Tỉ số của ô tô điện và số ô tô chạy bằng xăng là bằng xăng là 3 : 4 hay bao nhiêu? 4 + Tỉ số của ô tô chạy bằng xăng và số ô 4 + Tỉ số của ô tô chạy bằng xăng và số ô tô điện là tô điện là 4 : 3 hay bao nhiêu? 3 - GV nhận xét và kết luận: - HS lắng nghe và 3 - 4 HS nhắc lại quy a tắc Tỉ số của a và b là a : b hay (b khác 0). b Hoạt động khám phá b: - GV gọi HS đọc nội dung ý b - 1 HS đọc + Bạn rô-bốt khảo sát bao nhiêu bạn khối 5 tham + Bạn rô-bốt khảo sát 100 bạn tham gia gia các môn thể thao? các môn thể thao. + Có bao nhiêu bạn tham gia môn bơi? + Có 43 bạn tham gia môn bơi. + Có bao nhiêu bạn tham gia môn cờ vua? + Có 31 bạn tham gia môn cờ vua. + Có bao nhiêu bạn tham gia môn cầu lông? + Có 26 bạn tham gia môn cầu lông + Tỉ số của số bạn tham gia ở môn bơi và số bạn 43 + được khảo sát là bao nhiêu? 100 31 + Tỉ số của số bạn tham gia ở môn cờ vua và số bạn + được khảo sát là bao nhiêu? 100 + Tỉ số của số bạn tham gia ở môn cầu lông và số bạn được khảo sát là bao nhiêu? 26 - Mẫu số của 3 tỉ số trên có gì đặc biệt? + - GV nhận xét, kết luận: 100 43 31 26 - Mẫu số đều là 100. Các tỉ số ; ; được gọi là các tỉ số phần 100 100 100 - HS theo dõi 43 trăm. Tỉ số đọc là: bốn mươi ba phần trăm; 100 viết là 43%; % là kí hiệu phần trăm - Gọi HS đọc: 43% + Tỉ số của số bạn tham gia ở môn bơi và số bạn được khảo sát là bao nhiêu phần trăm? - 3 đến 4 HS đọc + Tỉ số 43% cho biết điều gì? + 43% + Tỉ số 43% được biểu thị dưới dạng phân số thập + Cứ 100 bạn được khảo sát thì có 43 phân nào? bạn tham gia môn bơi. - GV nhận xét: Tỉ số phần trăm của số bạn tham gia môn bơi và số bạn được khảo sát là 43%. Tỉ số này 43 + cho biết cứ 100 bạn được khảo sát thì có 43 bạn 100 tham gia môn bơi. - HS lắng nghe + Tỉ số của số bạn tham gia ở môn cờ vua và số bạn được khảo sát là bao nhiêu phần trăm? + Tỉ số 31% cho biết điều gì? + 31% + Tỉ số của số bạn tham gia ở môn cầu lông và số bạn được khảo sát là bao nhiêu phần trăm? + Cứ 100 bạn được khảo sát thì có 31 + Tỉ số 26% cho biết điều gì? bạn tham gia môn vờ vua. + 26% - Gọi HS đọc: 31%; 26% GV nhận xét tuyên dương + Cứ 100 bạn được khảo sát thì có 31 bạn tham gia môn cầu lông. - 2 đến 3 HS đọc - Lắng nghe 2. Hoạt động - Mục tiêu: + Làm được các bài tập, bài toán có liên quan đến tỉ số, tỉ số phần trăm. - Cách tiến hành: Bài 1. Hoàn thành bảng bên (theo mẫu). Tỉ số của số thứ Số thứ nhất Số thứ 2 nhất và số thứ hai 3 3 11 11 13 13 17 17 17 17 13 13 m m N (khác 0) - GV yêu cầu HS đọc đề bài. n - GV mời HS làm việc nhóm 4 vào phiếu - 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi. học tập - HS thảo luận nhóm 4 - GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét tuyên dương (sửa sai) - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bài 2. Số? - Lắng nghe, (sửa sai nếu có) - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? - 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi. - Bài toán hỏi gì? - Một trường tiểu học có 23 bạn nữ và 17 bạn nam tham gia cuộc thi trạng nguyên nhí. - Tìm tỉ số của: a) số bạn nữ và số bạn nam; b) số - GV mời HS làm bài cá nhân vào vở. bạn nam và số bạn nữ; c) số bạn nữ và tổng số bạn tham gia. - HS làm cá nhân vào vở. 23 a) Tỉ số của số bạn nữ và số bạn nam là 17 17 b) Tỉ số của số bạn nam và số bạn nữ là 23 - GV thu bài, chấm và đánh giá kết quả, c) Tỉ số của số bạn nữ và tổng số bạn tham gia là tuyên dương. 23 - Hỏi thêm: 40 + Tỉ số của số bạn nam và tổng số bạn - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có). tham gia là bao nhiêu? + Tỉ số của số bạn nữ và tổng số bạn tham gia là Bài 3. Chọn bông hoa ghi tỉ số ứng với tỉ 17 số phần trăm ghi trên mỗi con ong. 40 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: nối bông hoa với con ong ghi tỉ số phần trăm tương ứng - 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi. - HS thảo luận nhóm đôi - GV mời đại diện các nhóm trả lời. - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - Đại diện các nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có). 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó HS có cơ hội phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. - HS lắng nghe trò chơi và tham gia chơi 68 + Câu 1. B + Câu 1: Tỉ số được viết dưới dạng tỉ số 100 phần trăm là: A. 6,8% B. 68% C. 86% D. 8,6% + Câu 2: Lớp 5A có 17 học sinh nam và 18 học + Câu 2. D sinh nữ. Tỉ số của số bạn nữ và tổng số học sinh của cả lớp là: 17 18 17 18 A. B. C. D. 18 17 35 35 + Câu 3: Lớp 5A có 17 học sinh nam và 18 học + Câu 3. C sinh nữ. Tỉ số của số bạn nam và tổng số học sinh của cả lớp là: 17 18 17 18 A. B. C. D. 18 17 35 35 + Câu 4: Lớp 5A có 17 học sinh nam và 18 học + Câu 4. A sinh nữ. Tỉ số của số bạn nam và số bạn nữ là: 17 18 17 18 A. B. C. D. 18 17 35 35 - Đánh giá tổng kết trò chơi. - HS lắng nghe - GV nhận xét, dặn dò bài về nhà. - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ____________________________________ Tiếng việt: Tiết 3: VIẾT Bài: TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN TẢ NGƯỜI. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Tìm hiểu cách viết bài văn tả người qua bài đọc “Chú bé vùng biển”. - Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội dung bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Rút ra cấu tạo bài văn tả người, vận dụng linh hoạt kiến thức để giải quyết các nhiệm vụ khác. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Thông qua bài học, biết trân trọng nét riêng của mọi người trong cuộc sống. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS hát bài “ Trái đất này là của - HS hát chúng mình”, sáng tác Trương Quang Lục để - HS lắng nghe. khởi động bài học. + GV cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát. ? Trong bài hát các bạn nhỏ có những màu - Bạn có màu da vàng, da trắng, da đen. màu da khác nhau như thế nào? ? Tuy có sự khác biệt như vậy nhưng các bạn - Các bạn giống như những bông hoa thơm, nhỏ đều được ví giống như những gì? bông hoa quý - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Trong bài hát “ Trái đất này là của chúng mình” các em thấy có rất nhiều trẻ em ở những châu lục với những màu da khác nhau, nhưng không hề có sự phân biệt về ngoại hình mà tất cả các bạn nhỏ đều rất đáng yêu, đáng quý. Các em ạ, khi sinh ra mỗi chúng ta đều đã có những đặc điểm ngoại hình khác nhau, riêng biệt. Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về cấu tạo bài văn tả người. 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Tìm hiểu cấu tạo bài văn tả người qua bài đọc “ Chú bé vùng biển”. + Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: Bài 1: Đọc bài văn và thực hiện yêu cầu. - GV mời 1 HS đọc bài văn “ Chú bé vùng - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng nghe biển”, 1 HS đọc to phần câu hỏi. bạn đọc. - GV áp dụng kĩ thuật mảnh ghép để thực hiện 4 yêu cầu của bài tập 1. - Lượt 1: GV cho HS bốc thăm bông hoa có - HS hoạt động theo nhóm mảnh ghép, di đánh số sẵn từ 1 đến 4. Sau đó những HS có chuyển theo sự hướng dẫn của GV. số giống nhau di chuyển tạo thành một nhóm, trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV vào VBT TV. (Nhóm bông hoa số 1 trả lời ý a; nhóm bông hoa số 2 trả lời ý b; nhóm bông hoa số 3 trả lời ý c; nhóm bông hoa số 4 trả lời ý d). - Lượt 2: Hết thời gian, GV yêu cầu HS ở các nhóm lượt 1 di chuyển để tạo thành 4 mảnh - HS hoạt động theo nhóm mảnh ghép, di ghép, tiếp tục thảo luận để hoàn thiện bài tập chuyển theo sự hướng dẫn của GV. 1. - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận: a) Người được tả trong bài văn trên là ai? - HS báo cáo: a) Người được tả trong bài văn trên là Thắng, cậu bé được ví như con cá vược của b) Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài thôn Bần, là người bơi giỏi trong số đám trẻ văn trên và nêu nội dung chính của mỗi phần. của thôn. b) - Phần mở bài của bài văn: Từ “Thắng” đến “đáng gờm nhất của bọn trẻ”. Nội dung chính: Giới thiệu nhân vật Thắng và tài năng của cậu bé. - Phần thân bài của bài văn: Từ “Lúc này” đến “biến đi như một con cá”. Nội dung chính: Miêu tả dáng vóc, thân hình, tư thế và tác phong làm việc, cách bơi c) Trong phần thân bài, đặc điểm của người của cậu bé Thắng. được tả (một đứa trẻ lớn lên với nắng, nước - Phần kết bài của bài văn: Câu còn lại. mặn và gió biển) hiện ra như thế nào? Nội dung chính: Miêu tả thái độ, cảm xúc của bạn bè với cậu bé Thắng. Tầm vóc Cao hơn hẳn các bạn so với lứa một cái đầu. tuổi Ngoại Dáng Thân hình rắn chắc, hình người cân đối, nở nang: cổ mập, vai rộng, ngực nở căng, bụng thon hằn rõ những múi, hai cánh tay gân guốc như hai cái bơi chèo, cặp đùi dế chắc nịch. Nước da Nước da rám đỏ khoẻ mạnh Gương Cặp mắt to và sáng. mặt Miệng tươi, hay cười. Cái trán hơi dô ra. Trang Cởi trần phục Hoạt Việc làm - Lúc đan lưới: động cử chỉ... tay Thắng cầm kim tre đưa lên đưa xuống thoăn thoắt coi bộ rất thành thạo. - Lúc trông thấy các bạn: nó vội vàng đặt tấm lưới trên gối xuống, bước đến bên mạn thuyền, bám tay vào cọc chèo và đu mình xuống nước, êm không một tiếng d. Bằng cách nào, tác giả làm nổi bật đặc điểm động. Nó ngụp một của người được tả? cái lặn biến đi như một con cá. Sở Điểm Bơi ngụp, lặn xuống trường mạnh nổi nước giỏi như một trội con cá. Lựa chọn các - Từ ngữ tả ngoại hình: từ ngữ có sức nước da rám đỏ; thân hình gợi tả rắn chắc, cân đối, nở nang, vai rộng, ngực nở căng, bụng thon hằn rõ những múi;
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_5_tuan_19_nh_2024_2025_nguyen_thi.docx