Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 4 - Kết nối tri thức
Chủ đề 1:VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM
(Thời lượng 4 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm khắc gỗ, tượng tròn).
- Biết và giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng.
- Biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật.
2. Năng lực.
- Biết mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng vật liệu sẵn có.
- Khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một món quà lưu niệm.
- Sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi.
3. Phẩm chất.
- Có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật cảu quê hương, đất nước.
- Yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 4, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên quan đến chủ đề bài học.
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 4.
- Vở bài tập Mĩ thuật 4.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. QUAN SÁT.
- Giúp HS tri nhận đối tượng thẩm mĩ theo hướng dẫn của GV. Phần này giúp HS làm quen và tiếp cận ban đầu với chủ đề.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 4 - Kết nối tri thức

1 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT LỚP 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) CHỦ ĐỀ NỘI DUNG SỐ TIẾT Chủ đề 1: VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT 4 NAM Chủ đề 2: MỘT SỐ DẠNG KHÔNG GIAN TRONG TRANH 4 DÂN GIAN VIỆT NAM Chủ đề 3: CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG 4 Chủ đề 4: VẺ ĐẸP TRONG CUỘC SỐNG 4 Kiển tra HK I 1 Chủ đề 5: NHỮNG KỶ NIỆM ĐẸP 4 Chủ đề 6 MÁI TRƯỜNG YÊU DẤU 4 Chủ đề 7: MÔI TRƯỜNG XANH – SẠCH – ĐẸP 4 Chủ đề 8: QUÊ HƯƠNG THANH BÌNH 4 Kiển tra HK II 1 Tổng cộng 34 2 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 4. GVBM: Thứngày...tháng..năm 20.. Ngày soạn: //./20 (Từ tuần: đến tuần ) Ngày giảng://./20 Chủ đề 1: VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM (Thời lượng 4 tiết – Học tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - Nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm khắc gỗ, tượng tròn). - Biết và giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng. - Biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật. 2. Năng lực. - Biết mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng vật liệu sẵn có. - Khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một món quà lưu niệm. - Sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi. 3. Phẩm chất. - Có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật cảu quê hương, đất nước. - Yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với GV: - Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. - Gíáo án, SGV Mĩ thuật 4, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên quan đến chủ đề bài học. 2. Đối với HS: - SGK Mĩ thuật 4. - Vở bài tập Mĩ thuật 4. 3 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 - Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. QUAN SÁT. - Giúp HS tri nhận đối tượng thẩm mĩ theo hướng dẫn của GV. Phần này giúp HS làm quen và tiếp cận ban đầu với chủ đề. Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. 1. Hoạt động 1: Quan sát. - Hoạt động giúp học sinh có nhận thức ban đầu về nội dung chủ đề. a) Mục tiêu. - HS nhận biết được hình thức thể hiện - HS cảm nhận, ghi nhớ. trong điên đình làng. - HS nhận biết về một số chủ đề, chất liệu tạo hình thể hiện trong điêu khắc đình làng. b) Nội dung. - GV cho HS quan sát vẻ đẹp của điêu - HS quan sát vẻ đẹp của điêu khắc khắc đình làng qua: đình làng qua: + Hình minh họa trong SGK Mĩ thuật 4, + Ảnh tư liệu về vẻ đẹp điêu khắc đình làng ở địa phương (nếu có). + Ảnh tư liệu về điêu khắc đình làng (do GV chuẩn bị thêm). - GV cho HS trả lời câu hỏi để có định - HS trả lời câu hỏi để có định hướng hướng về phần thực hành SPMT. về phần thực hành SPMT. c) Sản phẩm. - Có hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp tạo hình - HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp tạo trong điêu khắc đình làng, có ý thức khi hình trong điêu khắc đình làng, phát khai thác hình ảnh để thực hành, sáng tạo huy lĩnh hội. SPMT. d) Tổ chức thực hiện. * Vẻ đẹp tạo hình trong chạm khắc gỗ ở đình làng. 4 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 - GV tổ chức cho HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa trang 5 họa trang 5 trong SGK Mĩ thuật 4. trong SGK Mĩ thuật 4 hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm. - Qua hoạt động quan sát và thảo luận, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 4. Trang 5 để HS nhận ra tạo hình nhân vật trong các bức chạm khắc gỗ, cũng như chủ đề thường được thực hiện trong điêu khắc đình làng. - GV có thể đặt câu hỏi khai thác sâu hơn về nội dung hoạt động: + Ngoài các hình minh họa, em còn biết - HS trả lời câu hỏi. đến những bức chạm khắc gỗ nào? Ở đình làng nào? + Hình tượng nhân vật trong bức chạm - HS trả lời. khắc gỗ nào ấn tượng với em? Vì sao? + Em sẽ mô phỏng hình ảnh ở bức chạm - HS trả lời. khắc nào trong phần thực hành của mình? - GV nhận xét bổ sung (theo các hình minh họa đã được chuẩn bị) để khắc sâu hơn về tạo hình, chủ đề trong các bức chạm khắc gỗ. * Vẻ đẹp tạo hình trong tượng tròn ở đình làng. - GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu - HS quan sát hình tìm hiểu và phát tượng chó đá trong khu vực quần thể đình, huy lĩnh hội. chùa Địch Vi, trong SGK Mĩ thuật 4. trang 6. - GV có thể chuẩn bị thêm một số hình ảnh về tượng trong đình làng. - Tổ chức cho HS thảo luận trả lời câu hởi nhận ra: + Chất liệu để làm tượng là gì? - HS trả lời câu hỏi. + Tượng có giống hình ảnh con chó thật - HS trả lời. không? Vì sao? + Tượng con chó đặc điểm là gì? + HS trả lời. - GV tóm tắt và bổ sung theo nội dung ở - HS ghi nhớ. 5 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 4. trang 6. * GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. nhận biết được hình thức thể hiện trong điên đình làng, và nhận biết về một số chủ đề, chất liệu tạo hình thể hiện trong điêu khắc đình làng ở hoạt động 1. * Củng cố dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. Bổ sung: 6 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 4. GVBM: Thứngày...tháng..năm 20.. Ngày soạn: //./20 (Từ tuần: đến tuần ) Ngày giảng://./20 Chủ đề 1: VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM (Thời lượng 4 tiết – Học tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - Nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm khắc gỗ, tượng tròn). - Biết và giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng. - Biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật. 2. Năng lực. - Biết mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng vật liệu sẵn có. - Khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một món quà lưu niệm. - Sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi. 3. Phẩm chất. - Có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật cảu quê hương, đất nước. - Yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với GV: - Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. - Gíáo án, SGV Mĩ thuật 4, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên quan đến chủ đề bài học. 7 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 2. Đối với HS: - SGK Mĩ thuật 4. - Vở bài tập Mĩ thuật 4. - Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: B. THỂ HIỆN: - Giúp HS thể hiện đối tượng theo sự hiểu biết của cá nhân HS. Phàn này giúp HS hình thành kiến thức, kĩ năng mới gắn với chủ đề. Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. 2. Hoạt động 2: Thể hiện. - Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng, liên quan đến chủ đề. a) Mục tiêu. - HS biết được các bước cơ bản khi khai - HS cảm nhận, ghi nhớ. thác vẻ đẹp điêu khắc đình làng trong sản phẩm STMT. - HS thực hiện được SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng ở mức độ đơn giản theo hình thức đáp nổi hoặc nặn. b) Nội dung. - HS thực hành tạo SPMT khai thác vẻ - HS thực hành tạo SPMT. đẹp của điêu khắc đình làng. c) Sản phẩm. - SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc - HS khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng. đình làng. d) Tổ chức thực hiện. - GV cho HS phân tích các bước thực hiện - HS phân tích các bước thực hiện SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng ở SGK Mĩ thuật 4, trang 7 – 8 đình làng ở SGK Mĩ thuật 4, trang 7 – bằng cách mô tả trả lời câu hỏi hoặc mời 8 HS lên thị phạm trên bảng. Qua đó GV lưu ý HS khi thực hiện bằng hình thức dáp nổi (trang 7) hoặc nặn (trang 8). - GV cho HS đọc phần Em có biết để định - HS quan sát đọc phần Em có biết để 8 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 hướng, lưu ý HS trong cách tạo hình khi định hướng, khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng để làm SPMT. - GV tổ chức cho HS thực hành làm - HS thực hành làm SPMT theo yêu SPMT theo yêu cầu của chủ đề, SGK Mĩ cầu của chủ đề. thuật 4, trang 9. - Gợi ý cách tổ chức hoạt động: + HS làm SP cá nhân hoặc theo nhóm (2- + HS thực hành làm SPMT. 4): + Cách chọn nội dung: Lựa chọn một + HS thực hành. hình tượng trong điêu khắc đình làng để mô phỏng hoặc sáng tạo thêm theo sự trao đổi trong nhóm. + Lựu chọn vật liệu và hình thức thể hiện phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng thực hiện. - Lưu ý: - Khi gợi ý, GV cho HS xem lại một số - HS xem một số hình ảnh và SPMT hình ảnh và SPMT đã thực hiện liên quan đã thực hiện các bước. đến chủ đề để thuận tiện hình dung các bước thực hiện. + Hình minh họa trong SGK Mĩ thuật 4, trang 7,8,9. + Quan sát, nhận xét một số SPMT do GV + HS quan sát. chuẩn bị thêm (có hình ảnh, màu sắc đẹp mắt). - GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để thực - HS phát huy lĩnh hội. hiện. * GV chốt. - Vậy là chúng ta đã biết cách biết được - HS lắng nghe, ghi nhớ. các bước cơ bản khi khai thác vẻ đẹp điêu khắc đình làng trong sản phẩm STMT, và thực hiện được SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng ở mức độ đơn giản theo hình thức đáp nổi hoặc nặn ở hoạt động 2. * Củng cố dặn dò. 9 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344 - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. Bổ sung: GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 4. GVBM: Thứngày...tháng..năm 20.. Ngày soạn: //./20 (Từ tuần: đến tuần ) Ngày giảng://./20 Chủ đề 1: VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM (Thời lượng 4 tiết – Học tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - Nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm khắc gỗ, tượng tròn). - Biết và giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng. - Biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật. 2. Năng lực. - Biết mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng vật liệu sẵn có. - Khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một món quà lưu niệm. - Sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi. 3. Phẩm chất. - Có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật cảu quê hương, đất nước. - Yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với GV: - Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. 10 https://hoatieu.vn/tai-lieu/giao-an-mi-thuat-lop-4-sach-ket-noi-tri-thuc-voi- cuoc-song-221344
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_4_ket_noi_tri_thuc.doc