Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 12+13, Bài 12: Cách gõ bàn phím (2 tiết) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực Tin học

- Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở. Thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy định của cách gõ bàn phím.

Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Tự luyện tập được thao tác đặt tay đúng vị trí và gõ các phím chính xác theo sự hướng dẫn. có ý thức tổng kết và trình bày những điều đã học.

- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.

2. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc rèn luyện gõ phím đúng cách để đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và công sức.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.

- Bài giảng trình chiếu.

- Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).

- Phòng máy tính thực hành.

Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YỂU

docx 4 trang Thu Thảo 22/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 12+13, Bài 12: Cách gõ bàn phím (2 tiết) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 12+13, Bài 12: Cách gõ bàn phím (2 tiết) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 12+13, Bài 12: Cách gõ bàn phím (2 tiết) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 Lớp: 3A, 3B Thứ ngày tháng 11 năm 2024
 Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2024
 Tuần 12, 13
 Bài 12. CÁCH GÕ BÀN PHÍM (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 - Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng 
phím cơ sở. Thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng 
dưới đúng quy định của cách gõ bàn phím. 
 Năng lực chung
 - Tự chủ và tự học: Tự luyện tập được thao tác đặt tay đúng vị trí và gõ các 
phím chính xác theo sự hướng dẫn. có ý thức tổng kết và trình bày những điều đã 
học. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi 
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 2. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được 
kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc rèn luyện gõ phím đúng cách để đạt 
hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và công sức. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Giáo viên
 - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
 - Bài giảng trình chiếu.
 - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
 - Phòng máy tính thực hành. 
 Học sinh
 - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YỂU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động (6p)
 - Giáo viên mời 1 học sinh đọc đoạn hội thoại giữa 
An và Bình trong phần khởi động trang 34 SGK. - HS quan sát, lắng nghe để hiểu 
 rõ nhiệm vụ. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 để - HS thảo luận nhóm 4 về câu hỏi 
giải đáp thắc mắc của bạn Bình: “Làm thế nào chị của GV.
ấy gõ được giỏi thế nhỉ?”. - Nhận xét bạn
 - Lắng nghe
- Nhận xét, tuyên dương HS
 - Giáo viên tổng kết và dẫn dắt vào bài mới: “Bài 
học này giúp các em biết vị trí đặt các ngón tay trên 
hàng phím cơ sở. Thực hiện được thao tác gõ các 
phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy 
định của cách gõ bàn phím.”
 - Giới thiệu bài mới, ghi bảng
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15p)
Phân công gõ phím cho các ngón tay (5 phút)
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 12.2 trang - Học sinh tích cực thực hiện 
34 SGK. nhiệm vụ theo hướng dẫn
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 và trả - Thảo luận nhóm 2, trả lời câu 
lời câu hỏi: hỏi.
 + Em hãy cho biết mỗi ngón tay được phân - Các nhóm trả lời, trình bày 
công gõ phím như thế nào? trước lớp.
- Giáo viên gợi ý để học sinh đọc tên các phím phụ - Nhận xét bạn, phản biện câu 
trách gõ của mỗi ngón tay. trả lời của bạn.
- Giáo viên mời hai hoặc ba nhóm học sinh chia sẻ 
câu trả lời trước lớp. 
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận của các - Lắng nghe
nhóm và hỗ trợ nếu cần. 
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến cá 
nhân, tuyên dương những nhóm tích cực và trả lời - Học sinh nghe rõ nhiệm vụ và 
đúng. thực hiện các yêu cầu. 
- Giáo viên nhận xét và kết luận về việc phân công 
gõ phím: Mỗi ngón tay sẽ phụ trách gõ các phím có 
màu được tô trùng với màu của ngón tay đó. Đặt - Nhận xét bạn, phản biện câu 
ngón tay vào đúng các vị trí sẽ giúp em gõ phím trả lời của bạn.
chính xác và nhanh hơn. - HS thực hiện theo yêu cầu.
Cách đặt tay trên bàn phím (5 phút)
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 12.3 trang 
35 SGK, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em - HS lắng nghe và quan sát hình
hãy cho biết cách đặt tay trên bàn phím khi gõ như 
thế nào? - Giáo viên mời hai hoặc ba nhóm học sinh chia sẻ 
câu trả lời trước lớp. 
- Giáo viên nhận xét và yêu cầu học sinh thực hiện 
việc đặt tay trên bàn phím.
- Giáo viên quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ 
của học sinh và hỗ trợ nếu cần. - Học sinh thảo luận nhóm về câu 
- Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức: Khi gõ các hỏi của giáo viên.
ngón tay đặt trên hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ - HS chia sẻ câu trả lời.
được đặt ở hai phím có gai F và J, mỗi ngón tay chỉ 
gõ các phím cùng màu tương ứng như hình 12.3. 
Cách gõ bàn phím bằng mười ngón (5 phút) - Nhận xét bạn, phản biện câu 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK trang 35 trả lời của bạn.
và thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi:
 + Khi bắt đầu và khi chờ gõ phím, các ngón tay đặt 
ở đâu?
+ Em hãy cho biết chúng ta cần gõ phím như thế - HS lắng nghe và ghi nhớ.
nào? 
- Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả 
lời trước lớp. 
- Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản 
biện câu trả lời của bạn.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến cá 
nhân, tuyên dương những nhóm tích cực và trả lời 
đúng. 
- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức: 
 + Khi bắt đầu và khi chờ gõ phím, mỗi ngón 
 tay luôn đặt đúng vị trí quy định trên hàng phím 
 cơ sở.
 + Gõ nhẹ, dứt khoát, gõ đúng phím được phân 
 công cho mỗi ngón. 
 + Mắt nhìn màn hình. 
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (6p)
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm - Học sinh tích cực trao đổi và 
máy của mình: thực hiện tốt nhiệm vụ được 
+ Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh đặt tay lên bàn giao.
phím, học sinh trong nhóm tự kiểm tra cách đặt tay 
lên bàn phím cho nhau. 
+ Bài 2. Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò 
chơi: “Thi gõ bàn phím”. Luật chơi: Trong một nhóm, mỗi người chơi sẽ - Các nhóm máy tích cực tham 
không nhìn bàn phím, sử dụng phần mềm Notepad gia trò chơi để giành chiến 
gõ một dòng như yêu cầu mục a, b, c, d trang 35 thắng. 
SGK. Sau một khoảng thời gian nhóm nào gõ đúng 
và gõ nhanh sẽ giành chiến thắng. 
- Giáo viên quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ 
của học sinh và hỗ trợ nếu cần.
- Giáo viên khen thưởng những nhóm học sinh 
chiến thắng trong trò chơi: “Thi gõ bàn phím”. 
Hoạt động 4: Vận dụng (8p)
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện lần lượt các - Học sinh tích cực trao đổi và 
thao tác theo yêu cầu của phần vận dụng trang 35 hoàn thành nhiệm vụ được giao.
SGK. Giáo viên hỗ trợ học sinh nếu cần. 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương các nhóm làm - Lắng nghe và ghi nhớ.
tốt và chốt kiến thức: 
 + Luôn đặt tay đúng trên hàng phím cơ sở;
 + Gõ đúng phím phân công cho các ngón tay;
 + Mắt nhìn màn hình.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_tuan_1213_bai_12_cach_go_ban_phim.docx