Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 13, Bài 13: Tin tức và giải trí trên Internet - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet.
- Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Sử dụng tài nguyên thông tin và internet để giải quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được
kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học, bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu). Video mô tả tình huống phần Khởi động.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 13, Bài 13: Tin tức và giải trí trên Internet - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 13, Bài 13: Tin tức và giải trí trên Internet - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Lớp: 3A, 3B Thứ 4 ngày 11 tháng 12 năm 2024 Tuần 13 Bài 13. TIN TỨC VÀ GIẢI TRÍ TRÊN INTERNET I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet. - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Sử dụng tài nguyên thông tin và internet để giải quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học, bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu). Video mô tả tình huống phần Khởi động. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Khởi động (6p) Giáo viên hướng dẫn HS quan sát video mô tả - Học sinh quan sát, lắng nghe để tình huống, sau đó trả lời câu hỏi: hiểu rõ nhiệm vụ. - Tại sao điện thoại của bố Tâm lại xem được - Học sinh thảo luận nhóm về câu thông tin dự báo thời tiết? hỏi của giáo viên. - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm cho - Chia thành 2 đội A và B. Đội nào phù hợp với số học sinh của lớp. có đáp án nhanh hơn và đúng thì - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ đội đó sẽ thắng. câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, - HS trả lời câu hỏi và phản biện phản biện câu trả lời của bạn. câu trả lời - Giáo viên quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. - Giáo viên tổng hợp ý kiến, câu trả lời của học sinh, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới: “Bài học này giúp các em nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet.” Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức (10p) Xem tin tức và giải trí trên Internet (5 phút) - Giáo viên hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi - HS tìm hiểu SGK và thực hành để thực hiện các nhiệm vụ trong SGK trang 36,37. - Gọi thành viên 1 số nhóm thực hiện lại các - HS thực hiện. yêu cầu. ? Chúng ta vừa thực hiện các bước để xem - HS trả lời: Thông tin dự báo thông tin gì? thời tiết. ? Để xem được tin tức và giải trí trên Internet - HS trả lời: Phần mềm Google ta sử dụng phần mềm gì? Chrome Phần mềm Google Chrome (5 phút) - Giáo viên hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi để cùng trả lời các câu hỏi sau: ? Em hãy kể tên những trình duyệt web khác - HS thảo luận theo nhóm mà em biết. ? Sử dụng trình duyệt web em có thể xem được thông tin, giải trí trên Internet không? ? Làm thế nào để thoát khỏi trình duyệt Google Chrome? - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. - HS trả lời câu hỏi và phản biện. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - Giáo viên quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh và hỗ trợ nếu cần - Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến cá nhân, khen thưởng học sinh có câu trả lời tốt, sau đó tổng hợp ý kiến của HS và nhấn mạnh kiến thức chốt: + Phần mềm Google Chrome là trình duyệt web. Sử dụng trình duyệt web em có thể xem - HS chú ý lắng nghe và quan sát được thông tin, giải trí trên Internet. + Thoát khỏi trình duyệt Google Chrome: nháy chuột vào ở khu vực các nút điều khiển cửa sổ trình duyệt. Hoạt động 3. Luyện tập (7p) - Yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu trong - HS thực hành theo yêu cầu. SGK phần luyện tập trang 38 - Gọi hai nhóm thực hành mẫu trước lớp. Hoạt động 4. Vận dụng (12p) - Giáo viên hướng dẫn HS làm việc theo nhóm máy để thực hiện các nhiệm vụ sau: + Kích hoạt trình duyệt Google Chrome; - HS thực hành theo yêu cầu. + Xem thông tin trên trang web có địa chỉ thieunhivietnam.vn; + Thoát khỏi trình duyệt Google Chrome. ? Kể tên một số nội dung có trên trang web - HS trả lời thieunhivietnam.vn - HS nhóm khác nhận xét bổ sung - Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. - Đánh giá quá trình thực hành của HS: HS thực hành tốt, HS thực hành chưa tốt. Động - HS ghi nhớ và lắng nghe. viên khích lệ HS chăm thực hành hơn. - Chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ..........................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_tuan_13_bai_13_tin_tuc_va_giai_tr.docx