Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 16, Bài 24: Luyện tập sử dụng chuột máy tính - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực Tin học

  • Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột máy tính.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:Sử dụng được một số phần mềm trò chơi hỗ trợ học tập.

Năng lực chung

  • Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
  • Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột máy tính.

2. Phẩm chất

  • Chăm chỉ:HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
  • Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học

- HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút,…

docx 4 trang Thu Thảo 22/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 16, Bài 24: Luyện tập sử dụng chuột máy tính - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 16, Bài 24: Luyện tập sử dụng chuột máy tính - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 16, Bài 24: Luyện tập sử dụng chuột máy tính - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 Lớp: 3A, 3B Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024
 Tuần 16
 BÀI 24. LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 -Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm 
Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với 
chuột máy tính.
 -Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:Sử dụng 
được một số phần mềm trò chơi hỗ trợ học tập.
 Năng lực chung
 - Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá 
trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
 - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi 
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic 
Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột 
máy tính.
 2. Phẩm chất
 - Chăm chỉ:HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến 
thức đã học vào tình huống thực tế.
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách 
nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học
 - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút,
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1: Khởi động (5p)
 - GV gợi mở vấn đề: “Trong các bài học trước, - HS quan sát, lắng nghe để 
 em đã biết cách cầm và thực hiện các thao tác hiểu rõ nhiệm vụ.
 với chuột máy tính. Bài học này sẽ giúp em 
 luyện tập tốt hơn các thao tác sử dụng chuột đó.” 
 Sau đó đặt câu hỏi: - HS thảo luận nhóm về câu 
 + Em đã từng sử dụng ứng dụng nào để luyện hỏi của GV. tập các thao tác với chuột máy tính?
+ Ứng dụng đó đã giúp em luyện tập như thế - HS trả lời, trình bày trước 
nào? lớp.
- GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - Nhận xét bạn
trước lớp. 
- GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu 
trả lời của bạn.
- GV quan sát quá trình thảo luận của các nhóm 
và hỗ trợ nếu cần. - Lắng nghe
- GV khích lệ HS chia sẻ ý kiến của mình, khen 
thưởng HS có câu trả lời tốt.
- GV tổng hợp ý kiến, đưa ra kiến thức chốt và 
dẫn dắt vào bài mới: “Bài học này giúp các em 
kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic 
Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp 
luyện tập các thao tác với chuột máy tính.”
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10p)
- GV chỉ ra cho HS biết biểu tượng của phần - Các nhóm trao đổi và hoàn 
mềm Basic Mouse Skills sau đó đặt câu hỏi: Dựa thành nhiệm vụ được giao.
vào kinh nghiệm sử dụng các phần mềm Rapid 
Typing, PowerPoint, Solar System em hãy chỉ ra 
thao tác kích hoạt phần mềm Basic Mouse 
Skills? - HS thực hiện thao tác kích 
- GV kích hoạt phần mềm Basic Mouse Skills hoạt phần mềm 
theo chỉ dẫn của HS. - Quan sát
- GV trình chiếu video giới thiệu 5 bài luyện tập 
của phần mềm Basic Mouse Skills có trong kho 
học liệu. Hướng dẫn HS quan sát cửa sổ phần 
mềm Basic Mouse Skills và đặt câu hỏi:
+ Hãy mô tả những gì em quan sát được? 
+ Theo em, để luyện tập được với phần mềm 
Basic Mouse Skills em cần thực hiện thao tác gì? - HS trả lời, trình bày trước 
- GV mời hai hoặc ba HS trả lời câu hỏi trước lớp.
lớp. - 2-3 HS thực hiện
- GV mời hai hoặc ba HS lên thao tác mẫu trước 
lớp. - Quan sát
- GV thực hiện thao tác thoát khỏi phần mềm 
Basic Mouse Skills theo chỉ dẫn của HS. - Nhận xét bạn
- GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS thực hiện thao tác thoát 
- GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến cá nhân, khỏi phần mềm Basic Mouse 
khen thưởng HS có câu trả lời tốt, sau đó tổng Skills
hợp và chốt kiến thức: 
+ Nháy vào biểu tượng để khởi động phần 
mềm Basic Mouse Skills.
+ Nháy chuột vào vị trí bất kì hoặc gõ một phím 
bất kì để bắt đầu làm việc với phần mềm Basic 
Mouse Skills.
+ Phần mềm Basic Mouse Skills có 5 bài luyện 
tập các thao tác:
 Bài 1: Di chuyển chuột
 Bài 2: Nháy chuột
 Bài 3: Nháy đúp chuột
 Bài 4: Nháy nút phải chuột
 Bài 5: Kéo thả chuột
+ Để thoát khỏi phần mềm Basic Mouse Skills 
thì nháy chuột vào .
 Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (12p)
- GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi trắc - HS quan sát, lắng nghe 
nghiệm trực tuyến trên Kahoot để trả lời các câu hướng dẫn để tham gia trò 
hỏi trắc nghiệm trong phần Luyện tập. chơi trắc nghiệm. 
- GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - Các nhóm trả lời, trình bày 
trước lớp. trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - Nhận xét bạn
trả lời của bạn.
- GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của 
HS và hỗ trợ nếu cần.
- GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến cá nhân, - Lắng nghe
khen thưởng HS có câu trả lời tốt. Và đưa ra đáp 
án gợi ý nếu cần: Hoạt động 4: Vận dụng (8p)
 - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc - HS quan sát, lắng nghe 
 nhóm để thực hiện: Sử dụng phần mềm Basic hướng dẫn để thực hiện 
 Mouse Skills để thực hiện các việc sau: nhiệm vụ học tập. 
 1. Kích hoạt phần mềm Basic Mouse Skills.
 2. Luyện tập các thao tác với chuột và ghi lại kết 
 quả:
 + Overall Score (tổng điểm).
 + Overall Rating (đánh giá tổng thể).
 3. Em hãy chia sẻ kết quả của mình với bạn. Sau 
 đó cùng bạn rút kinh nghiệm và luyện tập để đạt 
 kết quả tốt hơn.
 - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ kết quả thực - Các nhóm trả lời, trình bày 
 hành trước lớp. trước lớp.
 - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu 
 trả lời của bạn. - Nhận xét bạn
 - GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của 
 HS và hỗ trợ nếu cần.
 - GV tổng hợp ý kiến của HS, khen thưởng đội 
 thắng cuộc và đưa ra kiến thức chốt: - Lắng nghe
 + Phần mềm Basic Mouse Skills có 5 bài luyện 
 tập:
 Bài 1: Di chuyển chuột
 Bài 2: Nháy chuột
 Bài 3: Nháy đúp chuột
 Bài 4: Nháy nút phải chuột
 Bài 5: Kéo thả chuột
 + Phần mềm giúp em luyện tập các thao tác với 
 chuột máy tính thú vị và hiệu quả.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_tuan_16_bai_24_luyen_tap_su_dung.docx