Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 16, Bài 24: Luyện tập sử dụng chuột máy tính - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột máy tính.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:Sử dụng được một số phần mềm trò chơi hỗ trợ học tập.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột máy tính.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ:HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học
- HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút,…
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 16, Bài 24: Luyện tập sử dụng chuột máy tính - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 16, Bài 24: Luyện tập sử dụng chuột máy tính - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Lớp: 3A, 3B Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024 Tuần 16 BÀI 24. LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học -Ứng xử phù hợp trong môi trường số: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột máy tính. -Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:Sử dụng được một số phần mềm trò chơi hỗ trợ học tập. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột máy tính. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) - GV gợi mở vấn đề: “Trong các bài học trước, - HS quan sát, lắng nghe để em đã biết cách cầm và thực hiện các thao tác hiểu rõ nhiệm vụ. với chuột máy tính. Bài học này sẽ giúp em luyện tập tốt hơn các thao tác sử dụng chuột đó.” Sau đó đặt câu hỏi: - HS thảo luận nhóm về câu + Em đã từng sử dụng ứng dụng nào để luyện hỏi của GV. tập các thao tác với chuột máy tính? + Ứng dụng đó đã giúp em luyện tập như thế - HS trả lời, trình bày trước nào? lớp. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - Nhận xét bạn trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - GV quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. - Lắng nghe - GV khích lệ HS chia sẻ ý kiến của mình, khen thưởng HS có câu trả lời tốt. - GV tổng hợp ý kiến, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới: “Bài học này giúp các em kích hoạt và sử dụng được phần mềm Basic Mouse Skills, qua đó nhận thấy phần mềm đã giúp luyện tập các thao tác với chuột máy tính.” Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10p) - GV chỉ ra cho HS biết biểu tượng của phần - Các nhóm trao đổi và hoàn mềm Basic Mouse Skills sau đó đặt câu hỏi: Dựa thành nhiệm vụ được giao. vào kinh nghiệm sử dụng các phần mềm Rapid Typing, PowerPoint, Solar System em hãy chỉ ra thao tác kích hoạt phần mềm Basic Mouse Skills? - HS thực hiện thao tác kích - GV kích hoạt phần mềm Basic Mouse Skills hoạt phần mềm theo chỉ dẫn của HS. - Quan sát - GV trình chiếu video giới thiệu 5 bài luyện tập của phần mềm Basic Mouse Skills có trong kho học liệu. Hướng dẫn HS quan sát cửa sổ phần mềm Basic Mouse Skills và đặt câu hỏi: + Hãy mô tả những gì em quan sát được? + Theo em, để luyện tập được với phần mềm Basic Mouse Skills em cần thực hiện thao tác gì? - HS trả lời, trình bày trước - GV mời hai hoặc ba HS trả lời câu hỏi trước lớp. lớp. - 2-3 HS thực hiện - GV mời hai hoặc ba HS lên thao tác mẫu trước lớp. - Quan sát - GV thực hiện thao tác thoát khỏi phần mềm Basic Mouse Skills theo chỉ dẫn của HS. - Nhận xét bạn - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS thực hiện thao tác thoát - GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến cá nhân, khỏi phần mềm Basic Mouse khen thưởng HS có câu trả lời tốt, sau đó tổng Skills hợp và chốt kiến thức: + Nháy vào biểu tượng để khởi động phần mềm Basic Mouse Skills. + Nháy chuột vào vị trí bất kì hoặc gõ một phím bất kì để bắt đầu làm việc với phần mềm Basic Mouse Skills. + Phần mềm Basic Mouse Skills có 5 bài luyện tập các thao tác: Bài 1: Di chuyển chuột Bài 2: Nháy chuột Bài 3: Nháy đúp chuột Bài 4: Nháy nút phải chuột Bài 5: Kéo thả chuột + Để thoát khỏi phần mềm Basic Mouse Skills thì nháy chuột vào . Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (12p) - GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi trắc - HS quan sát, lắng nghe nghiệm trực tuyến trên Kahoot để trả lời các câu hướng dẫn để tham gia trò hỏi trắc nghiệm trong phần Luyện tập. chơi trắc nghiệm. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - Các nhóm trả lời, trình bày trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - Nhận xét bạn trả lời của bạn. - GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS và hỗ trợ nếu cần. - GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến cá nhân, - Lắng nghe khen thưởng HS có câu trả lời tốt. Và đưa ra đáp án gợi ý nếu cần: Hoạt động 4: Vận dụng (8p) - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc - HS quan sát, lắng nghe nhóm để thực hiện: Sử dụng phần mềm Basic hướng dẫn để thực hiện Mouse Skills để thực hiện các việc sau: nhiệm vụ học tập. 1. Kích hoạt phần mềm Basic Mouse Skills. 2. Luyện tập các thao tác với chuột và ghi lại kết quả: + Overall Score (tổng điểm). + Overall Rating (đánh giá tổng thể). 3. Em hãy chia sẻ kết quả của mình với bạn. Sau đó cùng bạn rút kinh nghiệm và luyện tập để đạt kết quả tốt hơn. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ kết quả thực - Các nhóm trả lời, trình bày hành trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - Nhận xét bạn - GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS và hỗ trợ nếu cần. - GV tổng hợp ý kiến của HS, khen thưởng đội thắng cuộc và đưa ra kiến thức chốt: - Lắng nghe + Phần mềm Basic Mouse Skills có 5 bài luyện tập: Bài 1: Di chuyển chuột Bài 2: Nháy chuột Bài 3: Nháy đúp chuột Bài 4: Nháy nút phải chuột Bài 5: Kéo thả chuột + Phần mềm giúp em luyện tập các thao tác với chuột máy tính thú vị và hiệu quả. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_tuan_16_bai_24_luyen_tap_su_dung.docx