Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 19, Bài 15: Sắp xếp - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực Tin học

- Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông:

+ Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần tìm sẽ tìm được nhanh hơn.

+ Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.

Năng lực chung

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được các cách sắp xếp đồ vật, dữ liệu để sắp xếp đồ dùng cá nhân, trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

2. Phẩm chất:

  • Yêu nước: Học sinh yêu quê hương, yêu Tổ quốc.
  • Trách nhiệm: Học sinh có trách nhiệm với gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên:

  • SGK, bài giảng trình chiếu, máy tính kết nối tivi
  • 2 phiếu học tập sử dụng cho hoạt động Luyện tập.

Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi.

docx 5 trang Thu Thảo 22/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 19, Bài 15: Sắp xếp - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 19, Bài 15: Sắp xếp - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 19, Bài 15: Sắp xếp - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025
 Thứ 4 ngày 15 tháng 01 năm 2025
 Bài 15. SẮP XẾP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: 
 + Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần tìm 
sẽ tìm được nhanh hơn. 
 + Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
 Năng lực chung
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được các cách sắp xếp đồ 
vật, dữ liệu để sắp xếp đồ dùng cá nhân, trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực trao đổi, thảo luận để thực hiện các 
nhiệm vụ học tập. 
 2. Phẩm chất: 
 - Yêu nước: Học sinh yêu quê hương, yêu Tổ quốc.
 - Trách nhiệm: Học sinh có trách nhiệm với gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Giáo viên: 
 - SGK, bài giảng trình chiếu, máy tính kết nối tivi
 - 2 phiếu học tập sử dụng cho hoạt động Luyện tập.
 Học sinh: 
 - Sách giáo khoa, vở ghi. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động (6p)
Chia lớp thành 2 đội A, B cùng thảo luận 
các nội dung sau:
- Giáo viên có thể cho học sinh quan sát - Học sinh quan sát, lắng nghe để hiểu rõ 
hai bức tranh: Một bức tranh thể hiện góc nhiệm vụ.
học tập được sắp xếp gọn gàng, một bức - Học sinh thảo luận nhóm về câu hỏi của 
tranh thể hiện góc học tập của bạn Bình giáo viên.
chưa được sắp xếp gọn gàng. Sau đó yêu - Hai đội lần lượt nêu câu trả lời. Các đội 
cầu học sinh trả lời câu hỏi: phản biện câu trả lời của đội bạn.
? Em thích cách sắp xếp nào hơn? Tại 
sao? KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025
? Em thấy bạn An đã sắp xếp đồ dùng và 
dụng cụ học tập như thế nào?
? Cách sắp xếp của bạn An giúp ích gì cho 
việc tìm kiếm sách vở, đồ dùng và dụng 
cụ học tập?
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận 
của các nhóm và hỗ trợ nếu cần.
- Giáo viên khích lệ học sinh chia sẻ ý kiến 
của mình, khen thưởng học sinh có câu trả 
lời tốt.
- Giáo viên tổng hợp ý kiến, câu trả lời của 
học sinh, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt - HS chú ý lắng nghe.
vào bài mới: Sắp xếp được đồ vật hợp lý 
sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích gì? 
Các em sẽ được tìm hiểu sâu sắc hơn 
thông qua bài học hôm nay.
Hoạt đông 2: Hoạt động hình thành kiến thức (12p)
Sắp xếp theo thứ tự 
- Giáo viên hướng dẫn HS làm việc nhóm 
đôi để thực hiện các nhiệm vụ:
 - HS tìm hiểu SGK.
+ Quan sát bảng tổng sắp huy chương 
SEA games 30 ở hình 15.2 trang 41 SGK.
? Danh sách các quốc gia được sắp theo - Các nhóm trao đổi và hoàn thành nhiệm 
thứ tự như thế nào? vụ được giao.
? Tại SEA games 30, đoàn thể thao Việt - HS trả lời:
Nam xếp thứ mấy? + Danh sách các quốc gia được sắp xếp 
? Đoàn thể thao nào xếp thứ nhất toàn theo thứ tự giảm dần của số huy chương 
đoàn? vàng đạt được.
? Đoàn thể thao nào xếp thứ 3 toàn đoàn? + Tại SEA games 30 đoàn thể thao Việt 
 Nam xếp thứ Nhì.
? Nhờ vào đâu em có thể biết được thứ 
 + Đoàn thể thao Phillippines xếp thứ 
hạng của các đoàn thể thao?
 Nhất toàn đoàn.
? Em cảm thấy như thế nào khi biết được + Đoàn thể thao Thái Lan xếp thứ Ba 
thứ hạng của đoàn thể thao Việt Nam tại toàn đoàn.
SEA games 30? + Dựa vào thứ tự của bảng tổng sắp huy 
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận chương em có thể biết được thứ hạng 
của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. của đoàn thể thao. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025
- Giáo viên chốt kiến thức: Cách sắp xếp + Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ Nhì 
bảng tổng sắp huy chương SEA games 30 trong tổng số 11 đoàn thể thao tham dự 
là cách sắp xếp theo thứ tự. Nhờ cách sắp SEA games, điều này khiến em cảm thấy 
xếp này người ta dễ dàng biết được thứ tự hào và thêm yêu quê hương Tổ quốc. 
hạng của các đoàn thể thao. 
Sắp xếp phân loại - HS nhóm khác nhận xét, phản biện câu 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nội trả lời của bạn.
dung mục 2. Sắp xếp phân loại trang 42 
SGK, quan sát hình 15.3, thảo luận nhóm 
đôi để trả lời các câu hỏi: 
? Em thường thấy các cửa hàng sắp xếp 
sách vở, dụng cụ học tập, quần áo, giầy - HS tìm hiểu SGK.
dép, đồ vật như thế nào? 
? Theo em, tại sao cửa hàng lại phải sắp 
xếp như thế?
- Giáo viên mời hai hoặc ba nhóm học - Các nhóm trao đổi và hoàn thành nhiệm 
sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. vụ được giao.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra 
ý kiến cá nhân, khen thưởng học sinh có - Các nhóm khác nhận xét và phản biện 
câu trả lời tốt. câu trả lời của bạn.
- Giáo viên tổng hợp ý kiến của HS và 
nhấn mạnh kiến thức chốt:
+ Trong cửa hàng giày dép, người ta 
thường sắp xếp giày dép theo cách: Mỗi 
loại giày dép cho nam, nữ, người lớn, trẻ 
em,  được để vào cùng một giá, kệ.
+ Nhờ sắp xếp như vậy mà khách hàng và 
người bán có thể nhanh chóng, dễ dàng 
tìm được đôi giày hay đôi dép họ cần
 - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- Giáo viên chốt kiến thức: Đồ vật hay dữ 
liệu có thể được sắp xếp phân loại theo 
đặc điểm, công dụng, đối tượng sử dụng, 
. Cách sắp xếp này giúp con người tìm 
được đồ vật, dữ liệu dễ dàng hơn. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- Giáo viên nhắc lại có hai cách sắp xếp: 
Sắp xếp theo thứ tự và sắp xếp phân loại.
Hoạt động 3. Luyện tập (10p) KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025
Sắp xếp giá sách của Tâm
- Trình chiếu phiếu học tập, yêu cầu HS 
làm việc cá nhân và ghi câu trả lời vào 
bảng con. - HS thực hành thảo luận theo yêu cầu.
 - Ghi câu trả lời vào bảng con của mình.
- Giáo viên mời các học sinh khác nhận 
xét, đặt câu hỏi nếu có.
- Giáo viên quan sát quá trình thực hiện 
 - HS: 2,3 HS trả lời 
nhiệm vụ của học sinh và hỗ trợ nếu cần. 
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra - HS khác nhận xét và đặt câu hỏi nếu có.
ý kiến cá nhân, khen thưởng học sinh có 
câu trả lời tốt. Và đưa ra gợi ý nếu cần.
Nhận xét bảng tổng hợp kết quả đánh 
giá xếp loại của lớp - Các nhóm trao đổi và hoàn thành nhiệm 
- Giáo viên cho học sinh quan sát bảng vụ được giao.
tổng hợp kết quả đánh giá xếp loại của 
lớp giả định ở phiếu học tập số 2. - Các nhóm khác nhận xét và phản biện 
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận câu trả lời của bạn.
nhóm đôi trả lời câu hỏi sau:
? Bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp loại 
của lớp được sắp xếp theo cách nào?
? Cách sắp xếp đó có lợi ích gì? 
- Giáo viên tổng hợp ý kiến và kết luận:
+ Bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp 
loại của lớp được sắp xếp phân loại.
+ Cách sắp xếp đó giúp mỗi học sinh biết 
được thứ hạng của mình ở trong lớp, nhờ 
đó mỗi bạn sẽ có kế hoạch học tập, rèn 
luyện bản thân phù hợp hơn.
Hoạt động 4. Vận dụng (5p)
- Giáo viên trình chiếu cách sắp xếp dữ - Học sinh thảo luận theo nhóm máy và 
liệu trên máy giáo viên và đặt câu hỏi: trả lời các câu hỏi
? Theo em, những dữ liệu trong máy tính 
có cần sắp xếp không? Tại sao? 
? Nếu em có máy tính riêng em sẽ sắp xếp 
dữ liệu của mình như thế nào? 
 - Các nhóm khác nhận xét và phản biện 
? Tại sao em lại sắp xếp dữ liệu trên máy 
 câu trả lời của bạn.
tính như vậy? KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh. 
- Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia 
sẻ câu trả lời trước lớp. 
- Giáo viên mời các học sinh khác nhận 
xét, đặt câu hỏi (nếu có).
Giáo viên khen ngợi học sinh có câu trả 
lời tốt sau đó đưa ra kết luận: Nếu sắp xếp 
những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần - HS lắng nghe và ghi nhớ.
sẽ tìm được nhanh hơn. 
- Đánh giá quá trình học tập của HS, 
Động viên khích lệ HS chăm thảo luận 
hơn.
- Chuẩn bị bài mới.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_tuan_19_bai_15_sap_xep_nh_2024_20.docx