Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 14, Bài 12: Dấu đầu dòng trong soạn thảo trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

1. Năng lực

Năng lực Tin học

- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học, giải quyết vấn đề:

+ Thực hiện được thành thạo việc kích hoạt và thoát khỏi phần mềm trình chiếu.

+ Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa và chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng.

+ Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu.

Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.

- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa và chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng. Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu.

2. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

  • Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
  • Bài giảng trình chiếu.
  • Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
  • Ảnh minh họa ngôi trường theo gợi ý phần 1 trang 43 SGK.
  • Tệp trình chiếu mẫu theo gợi ý hình 12.1 trang 44 SGK.
  • Trò chơi sử dụng trong hoạt động Luyện tập.
  • Phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm trình chiếu PowerPoint.

Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.

docx 5 trang Thu Thảo 22/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 14, Bài 12: Dấu đầu dòng trong soạn thảo trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 14, Bài 12: Dấu đầu dòng trong soạn thảo trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 14, Bài 12: Dấu đầu dòng trong soạn thảo trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 Lớp: 4A, 4C Thứ 4 ngày 11 tháng 12 năm 2024
 Lớp: 4B Thứ 6 ngày 13 tháng 12 năm 2024
 Tuần 14
 Bài 12. DẤU ĐẦU DÒNG TRONG SOẠN THẢO TRANG CHIẾU
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
 Năng lực Tin học 
 - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học, giải quyết 
vấn đề: 
 + Thực hiện được thành thạo việc kích hoạt và thoát khỏi phần mềm trình 
chiếu.
 + Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa và chữ 
thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng.
 + Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu.
 Năng lực chung
 - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông 
qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
 - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi 
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 
4 trang) có chữ hoa và chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng. 
Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu.
2. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được 
kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách 
nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
 - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
 - Bài giảng trình chiếu.
 - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
 - Ảnh minh họa ngôi trường theo gợi ý phần 1 trang 43 SGK.
 - Tệp trình chiếu mẫu theo gợi ý hình 12.1 trang 44 SGK.
 - Trò chơi sử dụng trong hoạt động Luyện tập.
 - Phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm trình chiếu PowerPoint.
 1 Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động (5p)
Chia lớp thành 4 đội A, B, C, D cùng 
chơi trò chơi: Gọi tên các phần mềm ứng - Học sinh quan sát, lắng nghe để hiểu 
dụng: Giáo viên trình chiếu lần lượt các rõ nhiệm vụ.
biểu tượng của các phần mềm Word, - Học sinh thảo luận theo đội của mình.
Google Chrome, RapidTyping, PP - Đội nào giờ tay trước có quyền trả lời.
Lưu ý: Khi 1 đội xung phong trả lời thì 
GV sẽ gọi bất kì 1 thành viên trong đội 
đó để trả lời.
- Giáo viên khích lệ học sinh chia sẻ ý 
kiến của mình, khen thưởng học sinh có 
câu trả lời tốt.
- Giáo viên tổng hợp kết quả sau trò chơi - HS chú ý lắng nghe.
và khen thưởng đội thắng cuộc.
- Dẫn dắt vào bài mới
Hoạt đông 2. Hoạt động hình thành kiến thức (15p)
Ôn tập về phần mềm trình chiếu (8 
phút)
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm 
máy để thực hiện nhiệm vụ phần Khám - HS tìm hiểu SGK.
phá ở trang 43, 44 SGK. (Thảo luận 3p 
làm ý a) - Các nhóm trao đổi và hoàn thành 
- GV mời hai hoặc ba HS/nhóm HS chia nhiệm vụ được giao theo hướng dẫn 
sẻ câu trả lời và sản phẩm trước lớp. của GV
- GV mời các HS khác nhận xét, phản - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. 
biện câu trả lời của bạn. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của 
- GV tổng hợp ý kiến của HS. bạn.
- Gọi HS lên thực hành mẫu nội dung yêu 
cầu ở ý b. - HS thực hành trên máy GV
- GV nhận xét bài làm và khen thưởng 
khích lệ.
- Yêu cầu các nhóm máy thực hành vào 
máy của mình. - Các nhóm máy thực hành theo yêu 
- GV nhấn mạnh kiến thức cần chú ý: cầu.
 2 + Trên bàn phím có các phím Caps Lock 
và phím Shift, khi em gõ phím Caps Lock 
đèn Caps Lock (thường có kí hiệu chữ A) - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
sẽ chuyển từ tắt sang sáng hoặc ngược 
lại.
+ Khi đèn Caps Lock sáng, các kí tự gõ 
vào từ bàn phím sẽ là chữ hoa.
+ Khi đèn Caps Lock tắt, các kí tự gõ vào 
từ bàn phím sẽ là chữ thường.
+ Khi nhấn giữ phím Shift, các kí tự gõ 
vào từ bàn phím sẽ là chữ hoa. 
Sử dụng dấu dầu dòng (7 phút) - HS trả lời: Để tạo danh sách liệt kê 
- Yêu cầu HS tham khảo SGK. Sau đó đặt cho trang chiếu.
câu hỏi: - HS chú ý quan sát.
+ Dấu đầu dòng được sử dụng để làm gì?
- GV hướng dẫn HS thực hiện tạo dấu đầu - HS trả lời câu hỏi.
dòng cho VB. Yêu cầu HS quan sát GV 
thực hiện mẫu sau đó nêu các bước để 
thực hiện nó.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản 
biện câu trả lời của bạn.
- GV đưa gợi ý nếu cần.
- GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách 
thực hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt 
kiến thức như sau: - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
Các bước tạo dấu đầu dòng:
+ Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào 
vùng khung nhập văn bản, kéo thả chuột 
để chọn một phần văn bản;
+ Bước 2: Trên thẻ lệnh Home có nút 
lệnh tạo dấu đầu dòng: Thực hiện 
nháy chuột vào các nút lệnh, quan sát sự 
thay đổi của phần văn bản được chọn.
+ Bước 3: Nháy chuột vào bên cạnh 
nút lệnh tạo dấu đầu dòng, danh sách các 
kiểu dấu đầu dòng sẽ được mở ra như 
hình 12.4. Nháy chuột chọn một kiểu 
trong danh sách, quan sát sự thay đổi dấu 
 3 đầu dòng trên phần văn bản được chọn. 
Nháy chuột vào để lưu lại những 
thay đổi trên tệp trình chiếu, thoát khỏi 
phần mềm PowerPoint.
- Nút lệnh dùng để tạo hoặc bỏ dấu 
đầu dòng trong phần văn bản. Trong nút 
lệnh có danh sách các kiểu dấu đầu dòng.
Hoạt động 3. Luyện tập (5p)
Trình chiếu nội dung câu hỏi ở phần 
luyện tập trong SGK trang 46 - HS thực hành thảo luận theo nhóm 
- Giáo viên mời các học sinh khác nhận máy để trả lời câu hỏi.
xét, và phàn biện câu trả lời của nhóm - HS: 2,3 nhóm HS trả lời 
bạn. + Bài 1: Lệnh để tạo danh sách kiểu 
- Giáo viên quan sát quá trình thực hiện liệt kê cho văn bản trong trang chiếu.
nhiệm vụ của học sinh và hỗ trợ nếu + Bài 2: B
cần. - Các nhóm khác nhận xét và phản biện 
 câu trả lời của bạn.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa 
ra ý kiến cá nhân, khen thưởng học sinh 
có câu trả lời tốt. 
Hoạt động 4. Vận dụng (10p)
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm máy - Học sinh thảo luận theo nhóm máy và 
để thực hiện các nhiệm vụ thực hành ở thực hành theo yêu cầu.
phần Vận dụng trang 46 SGK. 
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần.
- GV mời hai nhóm HS chia sẻ sản phẩm 
trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét sản phẩm của 
- Đánh giá quá trình học tập của HS, bạn
Động viên khích lệ HS chăm thảo luận, 
chăm thực hành nêu lên nhóm TH tốt - HS chú ý lắng nghe
nhóm TH chưa tốt.
- Nhắc lại kiến thức chốt: 
+ Các bước để tạo dấu đầu dòng cho văn 
bản:
Bước 1. Chọn phần văn bản cần tạo dấu 
đầu dòng;
 4 Bước 2. Sử dụng nút lệnh để tạo 
dấu đầu dòng cho phần văn bản đã - HS lắng nghe và ghi nhớ.
chọn;
Bước 3. Chọn một kiểu dấu đầu dòng.
+ Sử dụng phím Caps Lock hoặc Shift để 
gõ chữ hoa.
- Chuẩn bị bài mới.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 .................................................................................................................................
 .....
 5

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_14_bai_12_dau_dau_dong_trong.docx