Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 16, Bài 14: Hiệu ứng chuyển trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực Tin học

  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Sử dụng được một vài hiệu ứng chuyển trang đơn giản.

Năng lực chung

  • Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
  • Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được một vài hiệu ứng chuyển trang đơn giản.

2. Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
  • Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

  • Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
  • Bài giảng trình chiếu.
  • Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
  • Video sử dụng trong hoạt động Khởi động.
  • Trò chơi sử dụng trong hoạt động Luyện tập.
  • Tệp trình chiếu mẫu đã lưu trong bài 13.
  • Phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm trình chiếu PowerPoint.

Học sinh

  • Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
docx 4 trang Thu Thảo 22/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 16, Bài 14: Hiệu ứng chuyển trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 16, Bài 14: Hiệu ứng chuyển trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 16, Bài 14: Hiệu ứng chuyển trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 Lớp: 4A, 4C Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024
 Lớp: 4B Thứ 6 ngày 27 tháng 12 năm 2024
 Tuần 16 
 Bài 14. HIỆU ỨNG CHUYỂN TRANG CHIẾU
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 -Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Sử dụng 
được một vài hiệu ứng chuyển trang đơn giản.
 Năng lực chung
 -Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua 
quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
 -Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, 
phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 -Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được một vài hiệu ứng chuyển trang 
đơn giản.
 2. Phẩm chất
 -Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được 
kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
 -Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách 
nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Giáo viên
 -Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
 -Bài giảng trình chiếu.
 -Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
 -Video sử dụng trong hoạt động Khởi động.
 -Trò chơi sử dụng trong hoạt động Luyện tập.
 -Tệp trình chiếu mẫu đã lưu trong bài 13.
 -Phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm trình chiếu PowerPoint.
 Học sinh
 -Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động (5p)
 1 Trình chiếu một bài trình chiếu sử dụng - HS chú ý quan sát
hiệu ứng chuyển trang. Nội dung có thể 
là các hình ảnh hoạt động của các HS.
- Yêu cầu HS chú ý quan sát.
? Em hãy nhận xét về bài trình chiếu các - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. 
em vừa xem. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của 
- GV khích lệ HS chia sẻ câu trả lời và ý bạn.
kiến của mình.
GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, - HS chú ý lắng nghe.
đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài 
mới.
Hoạt đông 2. Hoạt động hình thành kiến thức (13p)
Thẻ lệnh transitions (5 phút)
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm 
máy để tìm hiểu và trả lời câu hỏi: 
+ Em hãy chỉ ra thẻ lệnh Transitions? - HS tìm hiểu SGK và quan sát trên 
+ Em hãy nháy chọn thẻ rồi chọn 1 hiệu máy tính.
ứng và quan sát. Trả lời câu hỏi : Chức - Các nhóm trao đổi và hoàn thành 
năng của thẻ lệnh Transitions là gì? Trong nhiệm vụ được giao theo hướng dẫn 
thẻ lệnh Transitions có các thành phần của GV
nào? - HS lên bảng để trả lời trước lớp:
- GV mời 1 nhóm HS thuyết trình trước + Thẻ lệnh Transitions được dùng để tạo 
lớp. hiệu ứng chuyển trang. Hiệu ứng chuyển 
 trang là cách thức một trang chiếu xuất 
 hiện trên màn hình khi trình chiếu.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản + Trong thẻ lệnh Transitions có chứa: 
biện câu trả lời của bạn. lệnh chuyển trang, dải lệnh chuyển 
- GV nhận xét quá trình hoạt động và khen trang.
thưởng khích lệ. - HS nhóm khác nhận xét, phản biện câu 
- GV đưa gợi ý nếu cần trả lời của bạn.
Tạo hiệu ứng chuyển trang (5 phút)
- Yêu cầu các nhóm máy thảo luận và thực - HS thực thành theo yêu cầu.
hành trên máy tính của mình thực hiện các - HS thực hiện mẫu thao tác, chia sẻ câu 
nội dung trong mục a, b, c trong SGK trả lời trước lớp. 
trang 52.
- GV đưa gợi ý hướng dẫn nếu cần.
 2 - Quan sát quá trình thực hành gọi 1,2 
nhóm lên thực hành mẫu.
- GV nhận xét đánh giá quá trình thực 
hành của HS đồng thời khích lệ động 
viên.
Bỏ hiệu ứng chuyển trang (3 phút)
Yêu cầu HS tham khảo SGK để thực 
hành thực hiện thao tác bỏ hiệu ứng 
chuyển trang.
- GV đưa gợi ý hướng dẫn nếu cần. - HS thực thành theo yêu cầu.
- Quan sát quá trình thực hành gọi 1,2 - HS thực hiện mẫu thao tác, chia sẻ câu 
nhóm lên thực hành mẫu. trả lời trước lớp. 
- GV nhận xét đánh giá quá trình thực 
hành của HS đồng thời khích lệ động 
viên
Hoạt động 3. Luyện tập (7p)
- Thiết kế bằng PowerPoint tạo câu hỏi 
phần luyện tập. Trình chiếu câu hỏi 1 - HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo 
phút suy nghĩ. Sau đó sử dụng vòng quay hướng dẫn của GV. 
để gọi tên 1 HS bất kì.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản - HS: 1 HS trả lời 
biện câu trả lời của bạn. - Các HS khác nhận xét và phản biện 
- GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra câu trả lời của bạn.
đáp án như sau: 
Bài 1: 1-lệnh chuyển trang; 2-dải lệnh 
chuyển trang; 3- Hộp danh sách các kiểu 
hiệu ứng.
Bài 2: C
Bài 3: C
Bài 4: A
Hoạt động 4. Vận dụng (10p)
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm - HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo 
máy để thực hiện các nhiệm vụ thực hành hướng dẫn của GV. 
phần Vận dụng ở trang 54 SGK. - Nhóm HS chia sẻ bài làm trước lớp. 
 - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần.
 - GV mời hai nhóm HS chia sẻ sản - HS nhận xét, góp ý cho bài làm của bạn.
phẩm trước lớp. 
 3 - GV mời các HS khác nhận xét, phản 
biện, góp ý cho sản phẩm của bạn.
 - GV tổng hợp ý kiến của HS và nhắc 
lại kiến thức chốt: 
+ Các bước tạo hiệu ứng chuyển trang 
cho trang chiếu:
1- Chọn trang chiếu cần tạo hiệu ứng; - HS lắng nghe và ghi nhớ.
2- Chọn thẻ lệnh Transitions;
3- Chọn một lệnh chuyển trang.
+ Áp dụng hiệu ứng chuyển trang cho tất 
cả các trang chiếu: Nháy chuột chọn 
 .
+ Các bước bỏ hiệu ứng chuyển trang
1- Chọn trang chiếu cần bỏ hiệu ứng;
2- Chọn lệnh trong dải lệnh chọn 
hiệu ứng chuyển trang cho trang chiếu.
+ Các bước chọn kiểu cho hiệu ứng đã 
chọn:
1- Mở danh sách ;
2- Chọn kiểu hiệu ứng trong danh sách 
mở ra.
- Đánh giá quá trình học tập của HS, 
Động viên khích lệ HS chăm thảo luận, 
chăm thực hành nêu lên nhóm TH tốt 
nhóm TH chưa tốt.
- Chuẩn bị bài mới.
 IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 4

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_16_bai_14_hieu_ung_chuyen_tr.docx