Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 19, Bài 20: Phần mềm soạn thảo văn bản - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học :
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản, kích hoạt và thoát khỏi phần mềm.
- Nhận biết được một số thành phần cơ bản trên cửa sổ phần mềm soạn thảo văn bản.
- Lưu được tệp văn bản vào thư mục theo yêu cầu.tiện.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được kiến thức thực hiện soạn thảo được một văn bản và lưu văn bản đó văo thư mục trên máy tính.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
- Trách nhiệm: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị trong phòng thực hành
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
- Bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu) có cài đặt phần mềm Word.
- Trò chơi sử dụng trong phần Luyện tập.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 19, Bài 20: Phần mềm soạn thảo văn bản - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 19, Bài 20: Phần mềm soạn thảo văn bản - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025 Thứ 4 ngày 15 tháng 1 năm 2025 BÀI 20. PHẦN MỀM SOẠN THẢO VĂN BẢN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học : Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản, kích hoạt và thoát khỏi phần mềm. Nhận biết được một số thành phần cơ bản trên cửa sổ phần mềm soạn thảo văn bản. Lưu được tệp văn bản vào thư mục theo yêu cầu.tiện. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được kiến thức thực hiện soạn thảo được một văn bản và lưu văn bản đó văo thư mục trên máy tính. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị trong phòng thực hành II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu) có cài đặt phần mềm Word. - Trò chơi sử dụng trong phần Luyện tập. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025 - GV hướng dẫn yêu cầu HS làm việc cá nhân. - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV đặt câu hỏi gợi mở vấn đề: - HS nhận xét, phản biện câu + Em hãy cho biết em đã sử dụng phần mềm trả lời của bạn. PowerPoint để làm được những công việc gì? - GV khích lệ HS chia sẻ ý kiến của mình. - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa ra - HS lắng nghe. kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (18p) 1. Kích hoạt phần mềm soạn thảo văn bản word (7 phút) - GV dẫn dắt: Phần mềm PowerPoint được sử dụng để trình bày cô đọng nội dung thông tin. Phần mềm Word được dùng để soạn thảo văn bản chuyên nghiệp, chi tiết, đầy đủ. - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 và thực - HS thảo luận và hoạt động hiện các nhiệm vụ sau: nhóm theo hướng dẫn của GV. + Theo em, đâu là biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word? + Làm thế nào để kích hoạt được phần mềm soạn thảo văn bản Word? + Em hãy thực hiện thao tác kích hoạt đó trên máy tính được không? + Kể tên thành phần trong cửa sổ làm việc của soạn thảo văn bản Word mà em biết? - GV mời hai hoặc ba HS nhắc lại thao tác kích hoạt - HS chia sẻ câu trả lời trước và gọi tên các thành phần của cửa sổ phần mềm lớp. soạn thảo văn bản Word. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu lời của bạn. trả lời của bạn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực hiện - HS quan sát lắng nghe. đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức như sau: Để kích hoạt soạn thảo văn bản Word em cần thực hiện các bước sau: 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng . 2. Chọn Blank Document. Có 5 thành phần chính trong cửa sổ làm việc của phần mềm Word: Các thẻ lệnh, các lệnh trong thẻ Home, trang soạn thảo văn bản, con trỏ soạn thảo, các nút điều khiển cửa sổ. - GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến cá nhân và khen thưởng KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025 HS có câu trả lời tốt. 2. Lưu tệp văn bản word (6 phút) - HS thực hiện hoạt động nhóm - GV yêu cầu HS nhắc lại cách lưu tệp của phần theo hướng dẫn của GV. mềm PowerPoint. - Nhóm HS thực hiện. - GV gợi ý HS cách lưu tệp của phần mềm Word cũng giống như phần mềm PowerPoint và mời một HS lên thực hiện thao tác lưu tệp trên phần mềm Word. - GV quan sát hỗ trợ nếu cần. - HS nhận xét, phản biện câu trả - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn. - HS lắng nghe. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức như sau: Để lưu tệp văn bản Word em cần thực hiện các bước sau: + Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng ; + Bước 2: Nháy chuột chọn Browse. Hộp thoại Save As xuất hiện; + Bước 3: Chọn thư mục lưu tệp; + Bước 4: Gõ tên tệp; + Bước 5: Chọn Save. 3. Thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản word (5 phút) - GV trình chiếu cửa sổ làm việc của phần mềm - HS thực hiện hoạt động nhóm soạn thảo văn bản Word sau đó đặt câu hỏi gợi mở theo hướng dẫn của GV. vấn đề: + Làm thế nào để thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản Word? + Em có thể thực hiện các thao tác đó cho cả lớp quan sát được không? - GV mời hai hoặc ba HS nhắc lại thao tác thoát - Nhóm HS thực hiện. khỏi phần mềm soạn thảo văn bản Word. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn. - HS thực hiện thao tác thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản Word, GV quan sát hỗ trợ HS nếu cần. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực - HS lắng nghe. hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức như sau: Để thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025 Word em cần nháy chuột vào biểu tượng Nếu chưa lưu lại những thay đổi trên tệp, phần mềm sẽ hỏi có muốn lưu lại những thay đổi trên tệp hay không. Chọn Save để lưu lại hoặc Don’t Save để không lưu lại những thay đổi trên tệp. Hoạt động 3: Luyện tập (7p) - GV hướng dẫn HS trải nghiệm trò chơi trực - HS thực hiện bài tập tuyến trên một số ứng dụng miễn phí như Quizizz, Kahoot, hoặc phần mềm PowerPoint để trả lời các câu hỏi trong phần Luyện tập. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước - HS chia sẻ bài làm trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu lời của bạn. trả lời của bạn. - GV tổng hợp ý kiến, đưa ra gợi ý nếu cần - HS lắng nghe. Bài 1. Đáp án – A; Bài 2. (1) Các thẻ lệnh, (2) các lệnh trong thẻ Home, (3) trang soạn thảo văn bản, (4) con trỏ soạn thảo, (5) các nút điều khiển cửa sổ. Bài 3. Thứ tự các bước để lưu tệp văn bản Word vào máy tính: A → E → D → C → B. Bài 4. ý nghĩa của lệnh Save và Don’t Save trong hộp thoại khi thoát khỏi phần mềm Word. - Save: Văn bản sẽ được lưu trên máy tính. - Don’t Save: Văn bản sẽ không được lưu trên máy tính. Hoạt động 4: Vận dụng (7p) - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc nhóm - HS thảo luận nhóm, thực hiện để thực hiện các nhiệm vụ a, b, c trang 58 SGK. theo hướng dẫn của GV. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ bài làm trước - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn. - GV tổng hợp ý kiến của HS, khen thưởng HS có sản phẩm tốt và đưa ra kiến thức chốt: Kích hoạt - HS lắng nghe. phần mềm Word. Nháy đúp chuột vào biểu tượng . Các bước lưu tệp vào máy tính: + Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng ; + Bước 2: Nháy chuột chọn Browse. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 2024 - 2025 + Bước 3: Chọn thư mục lưu tệp; + Bước 4: Gõ tên tệp; + Bước 5: Chọn Save. - Các bước thoát khỏi phần mềm Word: + Bước 1: Nháy chuột chọn . + Bước 2: Chọn Save (nếu lưu thay đổi) hoặc Don’t Save (nếu không lưu thay đổi). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_19_bai_20_phan_mem_soan_thao.docx