Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 20, Bài 16: Soạn thảo văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:
+ Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị trong phòng thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên:
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học, Bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
- Phòng thực hành có cài đặt phần mềm Word.
Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 20, Bài 16: Soạn thảo văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 20, Bài 16: Soạn thảo văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 Thứ 4 ngày 22 tháng 1 năm 2025 Bài 16. SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: + Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị trong phòng thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học, Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu). - Phòng thực hành có cài đặt phần mềm Word. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi -HS làm việc cá nhân sau: - Em hãy nhắc lại cách kích hoạt phần mềm Word, các bước lưu tệp văn bản Word? - HS chia sẻ câu trả lời trước - GV khích lệ HS chia sẻ ý kiến của mình. lớp. - GV mời hs nhận xét, phản biện câu trả lời của - HS nhận xét, phản biện câu trả bạn. lời của bạn. - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới: Em đã KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 được làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản - Để kích hoạt phần mềm Word Word, đã tạo được tệp văn bản và lưu vào thư em nhấn chuột vào biểu tượng mục của em với tên Khoi-dong-Word. Bài học này sẽ giúp các em mở tệp đã lưu trên máy tính -Các bước lưu tệp văn bản và soạn thảo nội dung văn bản bằng tiếng Việt có Word: dấu. + Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng ; + Bước 2: Nháy chuột chọn Browse. Hộp thoại Save As xuất hiện; + Bước 3: Chọn thư mục lưu tệp; + Bước 4: Gõ tên tệp; + Bước 5: Chọn Save. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15 phút) Soạn thảo văn bản tiếng việt có chữ hoa, có dấu (15 phút) (a) Cách gõ chữ hoa, xuống dòng trong soạn thảo văn bản. - HS làm việc cá nhân và chia - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu sẻ câu trả lời trước lớp. hỏi sau: Cách gõ chữ hoa, xuống dòng + Em hãy nhắc lại cách gõ chữ hoa trong phần trong soạn thảo văn bản. mềm PowerPoint? + Để gõ chữ hoa trong phần + Khi gõ văn bản, để xuống dòng em cần nhấn mềm PowerPoint em ấn phím phím nào? Shift hoặc phím CapsLock. + Khi gõ văn bản, để xuống dòng em cần nhấn phím Enter. - GV mời một, hai HS nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu lời của bạn. trả lời của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời - HS quan sát lắng nghe. đúng. - GV yêu cầu HS thực hiện trên máy tính theo hướng dẫn sau: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 ✔ Em hãy gõ dòng chữ TIN HOC trên màn hình. - Học sinh thực hiện trên máy Sau đó xuống dòng và gõ dòng chữ “Soan thao tính: gõ dòng chữ TIN HOC van ban Word”. trên màn hình. Sau đó xuống - GV mời các HS khác nhận xét kết quả thực hiện dòng và gõ dòng chữ “Soan của bạn thao van ban Word”. - GV tuyên dương HS thực hiện tốt và chốt kiến - HS nhận xét, phản biện câu thức: Cách gõ chữ hoa trong soạn thảo văn bản trả lời của bạn. trên phần mềm Word cũng tương tự cách gõ chữ - HS quan sát, lắng nghe. hoa khi soạn thảo trang trình chiếu trên phần mềm PowerPoint. Khi soạn thảo, con trỏ soạn thảo là vị trí kí tự sẽ xuất hiện khi gõ phím. Khi gặp lề của trang soạn thảo, con trỏ sẽ tự động xuống dòng. Khi cần xuống dòng (sau dấu chấm xuống dòng) em gõ phím Enter. (b) Cách gõ tiếng Việt có dấu bằng kiểu gõ Telex. - GV giới thiệu với HS hai phần mềm gõ được - HS quan sát và lắng nghe. chữ tiếng Việt có dấu là Unikey và Vietkey. - GV giới thiệu với HS cách gõ dấu tiếng Việt có dấu bằng kiểu gõ Telex theo bảng được trình bày ở trang 60 SGK. - GV chia nhóm và hướng dẫn HS thể lệ trò chơi: “Em yêu tiếng Việt” như sau: + Thời gian tham gia trò chơi là 7 phút. + Nhóm thứ nhất đố chữ cái tiếng Việt, nhóm thứ - HS tham gia trò chơi, hai sẽ trả lời. Sau đó, đổi lại nhóm thứ hai đố dấu, nhóm thứ nhất sẽ trả lời. Nhóm chiến thắng sẽ là nhóm trả lời các câu hỏi nhanh nhất và đúng nhất. - GV quan sát hỗ trợ HS nếu cần. - GV khen thưởng nhóm HS có câu trả lời đúng . và nhanh. - GV hướng dẫn HS gõ dòng chữ “Em học bài chăm chỉ” trên máy tính. - GV yêu cầu một, hai HS gõ chữ “Em học bài - HS thực hiện nhiệm vụ KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 chăm chỉ” trên máy tính cho cả lớp quan sát. - GV mời các HS khác nhận xét kết quả thực hiện - HS nhận xét, phản biện câu trên máy tính của bạn. trả lời của bạn. - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân và đặt câu - HS làm việc cá nhân hỏi mở rộng: + Bạn Minh gõ lần lượt các kí tự b a i f, theo em dấu huyền sẽ được đặt vào chữ a hay chữ i. Vì sao? + Bạn Minh gõ chữ “chăm” nhưng bạn lại gõ nhầm thành chữ “chắm”. Vậy có cách nào bỏ được dấu sắc mà không phải gõ lại các kí tự không? - GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS trả lời. lời của bạn. - HS nhận xét, phản biện câu - GV nhận xét và đưa ra các đáp án gợi ý nếu cần: trả lời của bạn. - Khi bạn Minh gõ lần lượt các kí tự b a i f, dấu - HS lắng nghe. huyền sẽ được đặt vào chữ a vì phần mềm gõ tiếng Việt sẽ tự động điều dấu vào đúng chỗ. - Để bỏ dấu sắc ở chữ “chắm” mà không phải gõ lại bạn Minh nhấn phím Z. - GV tuyên dương những HS có câu trả lời, cách thực hiện đúng. - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức về cách gõ tiếng Việt có dấu bằng kiểu gõ Telex. Khi muốn gõ tiếng Việt em nháy chuột vào biểu tượng Unikey (hoặc Vietkey) để chuyển sang chế độ gõ tiếng Việt. Khi muốn gõ tiếng Anh em nháy chuột để chuyển sang chế độ gõ tiếng Anh. (c) Xoá kí tự khi soạn thảo - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách xoá kí tự ở bên trái hoặc bên phải con trỏ soạn - HS thảo luận nhóm đôi thảo. - GV mời một, hai nhóm chia sẻ câu trả lời trước KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 lớp. - HS chia sẻ câu trả lời. - GV mời một, hai nhóm lên bảng thực hiện. - GV mời các HS khác nhận xét. - HS thực hiện - GV yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính theo - HS nhận xét, phản biện câu yêu cầu ở hình 16.4 trang 61 SGK. trả lời của bạn. - GV quan sát, hỗ trợ nếu cần. GV tuyên dương - HS thực hiện yêu cầu. những nhóm thực hiện tốt. - HS lắng nghe. - GV tuyên dương HS có câu trả lời tốt, cách thực hiện đúng, sau đó tổng hợp và chốt kiến thức: Khi cần xoá kí tự đã gõ em sử dụng phím Backspace hoặc phím Delete: + Phím Backspace xoá kí tự bên trái con trỏ soạn thảo. + Phím Delete xoá kí tự bên phải con trỏ soạn thảo. Hoạt động 3. Luyện tập(5 phút) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoàn - HS thảo luận và hoạt động thành bài tập. nhóm theo hướng dẫn của GV. ✔ Bài 1. Em hãy so sánh cách mở tệp Word và mở tệp PowerPoint. - HS chia sẻ câu trả lời trước - GV nhận xét và chốt đáp án: lớp. Thao tác mở tệp văn bản đã lưu trên máy tính - HS nhận xét, phản biện câu trả được thực hiện giống như thao tác mở tệp trình lời của bạn. chiếu. - Yêu cầu HS tìm kiếm biểu tượng phần mềm - HS cùng thực hiện. Unikey trên máy tính cá nhân. Và khởi động pm Unikey. Hoạt động 4. Vận dụng(10 phút) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, thực hiện - HS thực hành theo yêu cầu. trên máy tính các yêu cầu sau: Em hãy kích hoạt phần mềm Word và thực hiện các yêu cầu sau: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 - Thực hiện soạn thảo văn bản với nội dung ở mục a phần vận dụng SGK Trang 62 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_20_bai_16_soan_thao_van_ban.docx