Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 20, Bài 16: Soạn thảo văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực Tin học

- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:

+ Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.

Năng lực chung

  • Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
  • Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.

2. Phẩm chất

  • Trách nhiệm: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị trong phòng thực hành.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên:

  • Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học, Bài giảng trình chiếu.
  • Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
  • Phòng thực hành có cài đặt phần mềm Word.

Học sinh:

  • Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
docx 6 trang Thu Thảo 22/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 20, Bài 16: Soạn thảo văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 20, Bài 16: Soạn thảo văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 20, Bài 16: Soạn thảo văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025
 Thứ 4 ngày 22 tháng 1 năm 2025
 Bài 16. SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: 
 + Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.
 Năng lực chung 
 - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông 
qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
 - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi 
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 2. Phẩm chất
 - Trách nhiệm: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo 
quản trang thiết bị trong phòng thực hành. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Giáo viên:
 - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học, Bài giảng trình chiếu.
 - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
 - Phòng thực hành có cài đặt phần mềm Word. 
 Học sinh:
 - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động (5p)
 - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi -HS làm việc cá nhân
 sau:
 - Em hãy nhắc lại cách kích hoạt phần mềm 
 Word, các bước lưu tệp văn bản Word? - HS chia sẻ câu trả lời trước 
 - GV khích lệ HS chia sẻ ý kiến của mình. lớp. 
 - GV mời hs nhận xét, phản biện câu trả lời của - HS nhận xét, phản biện câu trả 
 bạn. lời của bạn.
 - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa ra 
 kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới: Em đã KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025
 được làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản - Để kích hoạt phần mềm Word 
 Word, đã tạo được tệp văn bản và lưu vào thư em nhấn chuột vào biểu tượng 
 mục của em với tên Khoi-dong-Word. Bài học 
 này sẽ giúp các em mở tệp đã lưu trên máy tính -Các bước lưu tệp văn bản 
 và soạn thảo nội dung văn bản bằng tiếng Việt có Word: 
 dấu. + Bước 1: Nháy chuột vào biểu 
 tượng ;
 + Bước 2: Nháy chuột chọn 
 Browse. Hộp thoại Save As 
 xuất hiện;
 + Bước 3: Chọn thư mục lưu 
 tệp;
 + Bước 4: Gõ tên tệp;
 + Bước 5: Chọn Save.
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15 phút)
 Soạn thảo văn bản tiếng việt có chữ hoa, có 
 dấu (15 phút)
 (a) Cách gõ chữ hoa, xuống dòng trong soạn thảo 
 văn bản. - HS làm việc cá nhân và chia 
 - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu sẻ câu trả lời trước lớp. 
 hỏi sau: Cách gõ chữ hoa, xuống dòng 
 + Em hãy nhắc lại cách gõ chữ hoa trong phần trong soạn thảo văn bản.
 mềm PowerPoint? + Để gõ chữ hoa trong phần 
 + Khi gõ văn bản, để xuống dòng em cần nhấn mềm PowerPoint em ấn phím 
 phím nào? Shift hoặc phím CapsLock. 
 + Khi gõ văn bản, để xuống 
 dòng em cần nhấn phím Enter. 
 - GV mời một, hai HS nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu 
 lời của bạn. trả lời của bạn.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời - HS quan sát lắng nghe.
 đúng. 
 - GV yêu cầu HS thực hiện trên máy tính theo 
 hướng dẫn sau: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025
 ✔ Em hãy gõ dòng chữ TIN HOC trên màn hình. - Học sinh thực hiện trên máy 
 Sau đó xuống dòng và gõ dòng chữ “Soan thao tính: gõ dòng chữ TIN HOC 
 van ban Word”. trên màn hình. Sau đó xuống 
 - GV mời các HS khác nhận xét kết quả thực hiện dòng và gõ dòng chữ “Soan 
 của bạn thao van ban Word”. 
 - GV tuyên dương HS thực hiện tốt và chốt kiến - HS nhận xét, phản biện câu 
 thức: Cách gõ chữ hoa trong soạn thảo văn bản trả lời của bạn.
 trên phần mềm Word cũng tương tự cách gõ chữ - HS quan sát, lắng nghe.
 hoa khi soạn thảo trang trình chiếu trên phần 
 mềm PowerPoint. Khi soạn thảo, con trỏ soạn 
 thảo là vị trí kí tự sẽ xuất hiện khi gõ phím. Khi 
 gặp lề của trang soạn thảo, con trỏ sẽ tự động 
 xuống dòng. Khi cần xuống dòng (sau dấu chấm 
 xuống dòng) em gõ phím Enter.
 (b) Cách gõ tiếng Việt có dấu bằng kiểu gõ 
 Telex.
 - GV giới thiệu với HS hai phần mềm gõ được - HS quan sát và lắng nghe.
 chữ tiếng Việt có dấu là Unikey và Vietkey.
 - GV giới thiệu với HS cách gõ dấu tiếng Việt có 
 dấu bằng kiểu gõ Telex theo bảng được trình bày 
 ở trang 60 SGK. 
 - GV chia nhóm và hướng dẫn HS thể lệ trò chơi: 
 “Em yêu tiếng Việt” như sau:
 + Thời gian tham gia trò chơi là 7 phút.
 + Nhóm thứ nhất đố chữ cái tiếng Việt, nhóm thứ - HS tham gia trò chơi,
 hai sẽ trả lời. Sau đó, đổi lại nhóm thứ hai đố dấu, 
 nhóm thứ nhất sẽ trả lời. Nhóm chiến thắng sẽ là 
 nhóm trả lời các câu hỏi nhanh nhất và đúng nhất. 
 - GV quan sát hỗ trợ HS nếu cần.
 - GV khen thưởng nhóm HS có câu trả lời đúng .
 và nhanh.
 - GV hướng dẫn HS gõ dòng chữ “Em học bài 
 chăm chỉ” trên máy tính.
 - GV yêu cầu một, hai HS gõ chữ “Em học bài - HS thực hiện nhiệm vụ KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025
 chăm chỉ” trên máy tính cho cả lớp quan sát. 
 - GV mời các HS khác nhận xét kết quả thực hiện - HS nhận xét, phản biện câu 
 trên máy tính của bạn. trả lời của bạn.
 - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân và đặt câu - HS làm việc cá nhân
 hỏi mở rộng:
 + Bạn Minh gõ lần lượt các kí tự b a i f, theo em 
 dấu huyền sẽ được đặt vào chữ a hay chữ i. Vì 
 sao?
 + Bạn Minh gõ chữ “chăm” nhưng bạn lại gõ 
 nhầm thành chữ “chắm”. Vậy có cách nào bỏ 
 được dấu sắc mà không phải gõ lại các kí tự 
 không?
 - GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời.
 - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS trả lời.
 lời của bạn. - HS nhận xét, phản biện câu 
 - GV nhận xét và đưa ra các đáp án gợi ý nếu cần: trả lời của bạn.
 - Khi bạn Minh gõ lần lượt các kí tự b a i f, dấu - HS lắng nghe.
 huyền sẽ được đặt vào chữ a vì phần mềm gõ tiếng 
 Việt sẽ tự động điều dấu vào đúng chỗ.
 - Để bỏ dấu sắc ở chữ “chắm” mà không phải gõ 
 lại bạn Minh nhấn phím Z.
 - GV tuyên dương những HS có câu trả lời, cách 
 thực hiện đúng. 
 - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức về 
 cách gõ tiếng Việt có dấu bằng kiểu gõ Telex. Khi 
 muốn gõ tiếng Việt em nháy chuột vào biểu tượng 
 Unikey (hoặc Vietkey) để chuyển sang chế độ gõ 
 tiếng Việt. Khi muốn gõ tiếng Anh em nháy chuột 
 để chuyển sang chế độ gõ tiếng Anh. 
 (c) Xoá kí tự khi soạn thảo
 - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách 
 xoá kí tự ở bên trái hoặc bên phải con trỏ soạn - HS thảo luận nhóm đôi
 thảo.
 - GV mời một, hai nhóm chia sẻ câu trả lời trước KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025
 lớp. - HS chia sẻ câu trả lời.
 - GV mời một, hai nhóm lên bảng thực hiện. 
 - GV mời các HS khác nhận xét. - HS thực hiện
 - GV yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính theo - HS nhận xét, phản biện câu 
 yêu cầu ở hình 16.4 trang 61 SGK. trả lời của bạn.
 - GV quan sát, hỗ trợ nếu cần. GV tuyên dương - HS thực hiện yêu cầu.
 những nhóm thực hiện tốt. - HS lắng nghe.
 - GV tuyên dương HS có câu trả lời tốt, cách thực 
 hiện đúng, sau đó tổng hợp và chốt kiến thức: Khi 
 cần xoá kí tự đã gõ em sử dụng phím Backspace 
 hoặc phím Delete: 
 + Phím Backspace xoá kí tự bên trái con trỏ soạn 
 thảo.
 + Phím Delete xoá kí tự bên phải con trỏ soạn 
 thảo.
Hoạt động 3. Luyện tập(5 phút)
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoàn - HS thảo luận và hoạt động 
thành bài tập. nhóm theo hướng dẫn của GV. 
 ✔ Bài 1. Em hãy so sánh cách mở tệp Word 
và mở tệp PowerPoint. - HS chia sẻ câu trả lời trước 
 - GV nhận xét và chốt đáp án: lớp. 
 Thao tác mở tệp văn bản đã lưu trên máy tính - HS nhận xét, phản biện câu trả 
 được thực hiện giống như thao tác mở tệp trình lời của bạn.
 chiếu.
 - Yêu cầu HS tìm kiếm biểu tượng phần mềm - HS cùng thực hiện.
 Unikey trên máy tính cá nhân. Và khởi động pm 
 Unikey.
Hoạt động 4. Vận dụng(10 phút)
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, thực hiện - HS thực hành theo yêu cầu.
trên máy tính các yêu cầu sau:
 Em hãy kích hoạt phần mềm Word và thực 
hiện các yêu cầu sau: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025
 - Thực hiện soạn thảo văn bản với nội dung ở 
mục a phần vận dụng SGK Trang 62
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_20_bai_16_soan_thao_van_ban.docx