Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 63,64: Bài thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - GV Cao Duy Hiền

Hoạt động 1: Giới thiệu mục đích, yêu cầu

GV: Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học

Hoạt động 2: Thực hành

GV: Yêu cầu HS khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình SGK

HS: Thực hiện điều chỉnh hàng, cột và định dạng trang tính

HS: Thực hiện sao chép dữ liệu, định dạng trang tính

? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn?

HS: Trả lời theo 2 cách: Dùng công thức, dùng hàm

? Tại sao cần xem trang tính trước khi in?

HS: Trả lời

? Để xem trước khi in ta làm ntn?

HS: Thực hiện xem trước khi in

GV: Chiếu một số bài làm tốt

HS cả lớp quan sát, nhận xét

GV: Yêu cầu HS mở máy tính, khởi động Excel và nhập bảng tính theo SGK.

HS: Quan sát và định dạng theo mẫu SGK

GV: Chiếu một số bài làm tốt

HS cả lớp nhận xét

GV: Yêu cầu một số HS thực hành trên máy tính cá nhân, chiếu lên cho HS cả lớp.

HS: Cả lớp quan sát, nhận xét

GV: Yêu cầu HS mở lại bảng tính trong bài tập 2

HS: Thực hiện tạo biểu đồ trên máy tính cá nhân

GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) của HS, chiếu một số bài làm tốt.

HS cả lớp quan sát, nhận xét và thực hiện trên máy tính cá nhân

GV: Hướng dẫn HS đổi màu của các cột biểu đồ:

- Chọn cột cần đổi màu

- Chọn dải lệnh Format trong nhóm Chart Tools

- Chọn lệnh Shape Fill trong nhóm lệnh Shape Styles

GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích biểu đồ để chọn miền dữ liệu thích hợp.

HS: Thực hành tạo biểu đồ trên máy tính cá nhân.

GV: Yêu cầu HS thực hiện xem trước khi in và trình bày trang tính theo yêu cầu

HS: Thực hành trên máy tính cá nhân

GV: Có thể in thử một số bài làm tốt và chưa tốt

HS cả lớp quan sát và nhận xét

docx 4 trang Phương Mai 10/06/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 63,64: Bài thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - GV Cao Duy Hiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 63,64: Bài thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - GV Cao Duy Hiền

Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 63,64: Bài thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - GV Cao Duy Hiền
 Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022
Tuần: 32 Bài thực hành 10 Ngày soạn: 
Tiết: 63-64 BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP 
I. MỤC TIÊU
 a) Về kiến thức: Thực hành tổng hợp các kiến thức đã học
 b) Về kỹ năng:
 - Thực hiện được: nhập dữ liệu trang tính và chỉnh độ cao của hàng, độ rộng của cột.
 - Thực hiện được thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu.
 - Nhập được công thức có sử dụng địa chỉ tương đối và thực hiện được việc sao chép 
công thức.
 - Lựa chọn và sử dụng hàm thích hợp với tình huống cụ thể. 
 - Thực hiện được việc chèn thêm hàng và định dạng được tiêu đề bảng dữ liệu, tiêu 
đề cột. 
 c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công 
việc
II. CHUẨN BỊ 
- GV: Giáo án, phòng máy, 
- HS: Sách giáo khoa, vở, xem trước bài mới ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới 
 HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
 Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng đã học
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 Hoạt động 1: Giới thiệu mục đích, yêu cầu 1. Mục đích, yêu cầu: SGK-102
 GV: Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học
 Hoạt động 2: Thực hành 2. Nội dung
 GV: Yêu cầu HS khởi động Excel và nhập dữ Bài tập 1 SGK- 102
 liệu vào trang tính như hình SGK
 a) Khởi động chương trình bảng tính 
 Excel và nhập dữ liệu vào trang tính
 b) Nhập dữ liệu vào cột Đơn vị và số 
 lượng. Điều chỉnh hàng, cột và định dạng 
 trang tính
 HS: Thực hiện điều chỉnh hàng, cột và định 
 dạng trang tính
 HS: Thực hiện sao chép dữ liệu, định dạng 
Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 1 Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022
 trang tính c) Sao chép và chỉnh sửa dữ liệu
 ? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn? như SGK-102
 HS: Trả lời theo 2 cách: Dùng công thức, dùng d) Lập công thức để tính tổng số hiện 
 hàm vật
 ? Tại sao cần xem trang tính trước khi in? - Dùng công thức:
 HS: Trả lời =D5+D14
 ? Để xem trước khi in ta làm ntn? - Dùng hàm:
 HS: Thực hiện xem trước khi in =SUM(D5,D14)
 GV: Chiếu một số bài làm tốt e, Xem trang tính trước khi in bằng lệnh 
 HS cả lớp quan sát, nhận xét Page Layout
 GV: Yêu cầu HS mở máy tính, khởi động 
 Excel và nhập bảng tính theo SGK. Bài tập 2 SGK- 89
 a) Khởi động Excel và nhập dữ liệu vào 
 trang tính như hình SGK -103
 b) Sử dụng công thức hoặc hàm thích 
 hợp và sao chép công thức để tính toán
 - Thu nhập bình quân theo đầu người của 
 từng xã ghi vào các ô tương ứng trong 
 cột Trung bình toàn xã.
 - Thu nhập trung bình theo từng ngành 
 của cả vùng ghi vào hàng Trung bình 
 chung
 - Thu nhập trung bình chung của cả vùng 
 vào ô bên phải, hàng dưới cùng.
 c) Chèn thêm một cột vào trước cột 
 Trung bình toàn xã và nhập dữ liệu 
 tương ứng SGK-103. Quan sát kết quả, 
 chỉnh sửa công thức hoặc hàm (nếu cần) 
 để có kết quả đúng:
 HS: Quan sát và định dạng theo mẫu SGK
 GV: Chiếu một số bài làm tốt
 HS cả lớp nhận xét
 - Chỉnh sửa và chèn thêm hàng, định 
 dạng văn bản và số:
 GV: Yêu cầu một số HS thực hành trên máy d) Sắp xếp các xã theo:
 tính cá nhân, chiếu lên cho HS cả lớp. - Tên xã theo thứ tự theo bảng chữ cái
 HS: Cả lớp quan sát, nhận xét - Sắp xếp giảm dần đối với các cột:
 + Nông nghiệp
 + Công nghiệp
 + Thu nhập trung bình toàn xã
 e) Lọc ra các xã:
Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 2 Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022
 - Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu 
 người về nông nghiệp cao nhất
 - Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu 
 người về công nghiệp cao nhất
 GV: Yêu cầu HS mở lại bảng tính trong bài - Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu 
 tập 2 người về thương mại- dịch vụ thấp nhất
 HS: Thực hiện tạo biểu đồ trên máy tính cá - Ba xã có thu nhập trung bình toàn xã 
 nhân cao nhất
 Thoát khỏi chế độ lọc, lưu trang tính với 
 tên Thong_ke
 Bài tập 3 SGK- 91
 a, Tạo biểu đồ cột minh họa tổng thu 
 nhập bình quân theo đầu người của từng 
 GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) xã trong vùng
 của HS, chiếu một số bài làm tốt.
 HS cả lớp quan sát, nhận xét và thực hiện trên 
 máy tính cá nhân
 GV: Hướng dẫn HS đổi màu của các cột biểu 
 đồ:
 - Chọn cột cần đổi màu
 - Chọn dải lệnh Format trong nhóm Chart 
 Tools
 - Chọn lệnh Shape Fill trong nhóm lệnh Shape 
 Styles
 b) Chọn miền dữ liệu thích hợp và tạo 
 biểu đồ hình tròn minh họa thu nhập 
 GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích biểu trung bình chung của cả vùng theo từng 
 đồ để chọn miền dữ liệu thích hợp. ngành. Kết quả:
 HS: Thực hành tạo biểu đồ trên máy tính cá 
 nhân.
 GV: Yêu cầu HS thực hiện xem trước khi in c) Di chuyển các biểu đồ xuống dưới 
 và trình bày trang tính theo yêu cầu vùng có dữ liệu, xem trước trang tính, 
 HS: Thực hành trên máy tính cá nhân thiết đặt lề, điều chỉnh kích thước của 
 GV: Có thể in thử một số bài làm tốt và chưa các biểu đồ, vị trí của các dấu ngắt trang, 
 tốt nếu cần, để có thể in hết vùng dữ liệu và 
 HS cả lớp quan sát và nhận xét các biểu đồ trên cùng 1 trang giấy. Cuối 
 cùng lưu bảng tính
Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 3 Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022
 Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò
 - Ôn tập lại các thao tác lập bảng tính, định 
 dạng trang tính đã học
 - Thực hành làm lại các yêu cầu trong các bài 
 tập (nếu có máy tính
IV. Rút kinh nghiệm
.
.
.
 Như Hòa, ngày tháng năm 2022
Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 4

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_tiet_6364_bai_thuc_hanh_10_bai_th.docx
  • pptxKim Sơn_Tin_Lớp 7_Bài thực hành 10 (thực hành tổng hợp, tiết 63,64).pptx