Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 63,64: Bài thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - GV Cao Duy Hiền
Hoạt động 1: Giới thiệu mục đích, yêu cầu
GV: Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học
Hoạt động 2: Thực hành
GV: Yêu cầu HS khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình SGK
HS: Thực hiện điều chỉnh hàng, cột và định dạng trang tính
HS: Thực hiện sao chép dữ liệu, định dạng trang tính
? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn?
HS: Trả lời theo 2 cách: Dùng công thức, dùng hàm
? Tại sao cần xem trang tính trước khi in?
HS: Trả lời
? Để xem trước khi in ta làm ntn?
HS: Thực hiện xem trước khi in
GV: Chiếu một số bài làm tốt
HS cả lớp quan sát, nhận xét
GV: Yêu cầu HS mở máy tính, khởi động Excel và nhập bảng tính theo SGK.
HS: Quan sát và định dạng theo mẫu SGK
GV: Chiếu một số bài làm tốt
HS cả lớp nhận xét
GV: Yêu cầu một số HS thực hành trên máy tính cá nhân, chiếu lên cho HS cả lớp.
HS: Cả lớp quan sát, nhận xét
GV: Yêu cầu HS mở lại bảng tính trong bài tập 2
HS: Thực hiện tạo biểu đồ trên máy tính cá nhân
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) của HS, chiếu một số bài làm tốt.
HS cả lớp quan sát, nhận xét và thực hiện trên máy tính cá nhân
GV: Hướng dẫn HS đổi màu của các cột biểu đồ:
- Chọn cột cần đổi màu
- Chọn dải lệnh Format trong nhóm Chart Tools
- Chọn lệnh Shape Fill trong nhóm lệnh Shape Styles
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích biểu đồ để chọn miền dữ liệu thích hợp.
HS: Thực hành tạo biểu đồ trên máy tính cá nhân.
GV: Yêu cầu HS thực hiện xem trước khi in và trình bày trang tính theo yêu cầu
HS: Thực hành trên máy tính cá nhân
GV: Có thể in thử một số bài làm tốt và chưa tốt
HS cả lớp quan sát và nhận xét
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 63,64: Bài thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - GV Cao Duy Hiền

Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022 Tuần: 32 Bài thực hành 10 Ngày soạn: Tiết: 63-64 BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU a) Về kiến thức: Thực hành tổng hợp các kiến thức đã học b) Về kỹ năng: - Thực hiện được: nhập dữ liệu trang tính và chỉnh độ cao của hàng, độ rộng của cột. - Thực hiện được thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu. - Nhập được công thức có sử dụng địa chỉ tương đối và thực hiện được việc sao chép công thức. - Lựa chọn và sử dụng hàm thích hợp với tình huống cụ thể. - Thực hiện được việc chèn thêm hàng và định dạng được tiêu đề bảng dữ liệu, tiêu đề cột. c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, phòng máy, - HS: Sách giáo khoa, vở, xem trước bài mới ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng đã học Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu mục đích, yêu cầu 1. Mục đích, yêu cầu: SGK-102 GV: Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học Hoạt động 2: Thực hành 2. Nội dung GV: Yêu cầu HS khởi động Excel và nhập dữ Bài tập 1 SGK- 102 liệu vào trang tính như hình SGK a) Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính b) Nhập dữ liệu vào cột Đơn vị và số lượng. Điều chỉnh hàng, cột và định dạng trang tính HS: Thực hiện điều chỉnh hàng, cột và định dạng trang tính HS: Thực hiện sao chép dữ liệu, định dạng Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 1 Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022 trang tính c) Sao chép và chỉnh sửa dữ liệu ? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn? như SGK-102 HS: Trả lời theo 2 cách: Dùng công thức, dùng d) Lập công thức để tính tổng số hiện hàm vật ? Tại sao cần xem trang tính trước khi in? - Dùng công thức: HS: Trả lời =D5+D14 ? Để xem trước khi in ta làm ntn? - Dùng hàm: HS: Thực hiện xem trước khi in =SUM(D5,D14) GV: Chiếu một số bài làm tốt e, Xem trang tính trước khi in bằng lệnh HS cả lớp quan sát, nhận xét Page Layout GV: Yêu cầu HS mở máy tính, khởi động Excel và nhập bảng tính theo SGK. Bài tập 2 SGK- 89 a) Khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình SGK -103 b) Sử dụng công thức hoặc hàm thích hợp và sao chép công thức để tính toán - Thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã ghi vào các ô tương ứng trong cột Trung bình toàn xã. - Thu nhập trung bình theo từng ngành của cả vùng ghi vào hàng Trung bình chung - Thu nhập trung bình chung của cả vùng vào ô bên phải, hàng dưới cùng. c) Chèn thêm một cột vào trước cột Trung bình toàn xã và nhập dữ liệu tương ứng SGK-103. Quan sát kết quả, chỉnh sửa công thức hoặc hàm (nếu cần) để có kết quả đúng: HS: Quan sát và định dạng theo mẫu SGK GV: Chiếu một số bài làm tốt HS cả lớp nhận xét - Chỉnh sửa và chèn thêm hàng, định dạng văn bản và số: GV: Yêu cầu một số HS thực hành trên máy d) Sắp xếp các xã theo: tính cá nhân, chiếu lên cho HS cả lớp. - Tên xã theo thứ tự theo bảng chữ cái HS: Cả lớp quan sát, nhận xét - Sắp xếp giảm dần đối với các cột: + Nông nghiệp + Công nghiệp + Thu nhập trung bình toàn xã e) Lọc ra các xã: Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 2 Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022 - Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu người về nông nghiệp cao nhất - Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu người về công nghiệp cao nhất GV: Yêu cầu HS mở lại bảng tính trong bài - Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu tập 2 người về thương mại- dịch vụ thấp nhất HS: Thực hiện tạo biểu đồ trên máy tính cá - Ba xã có thu nhập trung bình toàn xã nhân cao nhất Thoát khỏi chế độ lọc, lưu trang tính với tên Thong_ke Bài tập 3 SGK- 91 a, Tạo biểu đồ cột minh họa tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) xã trong vùng của HS, chiếu một số bài làm tốt. HS cả lớp quan sát, nhận xét và thực hiện trên máy tính cá nhân GV: Hướng dẫn HS đổi màu của các cột biểu đồ: - Chọn cột cần đổi màu - Chọn dải lệnh Format trong nhóm Chart Tools - Chọn lệnh Shape Fill trong nhóm lệnh Shape Styles b) Chọn miền dữ liệu thích hợp và tạo biểu đồ hình tròn minh họa thu nhập GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích biểu trung bình chung của cả vùng theo từng đồ để chọn miền dữ liệu thích hợp. ngành. Kết quả: HS: Thực hành tạo biểu đồ trên máy tính cá nhân. GV: Yêu cầu HS thực hiện xem trước khi in c) Di chuyển các biểu đồ xuống dưới và trình bày trang tính theo yêu cầu vùng có dữ liệu, xem trước trang tính, HS: Thực hành trên máy tính cá nhân thiết đặt lề, điều chỉnh kích thước của GV: Có thể in thử một số bài làm tốt và chưa các biểu đồ, vị trí của các dấu ngắt trang, tốt nếu cần, để có thể in hết vùng dữ liệu và HS cả lớp quan sát và nhận xét các biểu đồ trên cùng 1 trang giấy. Cuối cùng lưu bảng tính Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 3 Trường THCS Như Hòa Năm học 2021-2022 Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò - Ôn tập lại các thao tác lập bảng tính, định dạng trang tính đã học - Thực hành làm lại các yêu cầu trong các bài tập (nếu có máy tính IV. Rút kinh nghiệm . . . Như Hòa, ngày tháng năm 2022 Kế hoạch bài dạy Tin học 7 GV: Cao Duy Hiền Trang 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_tiet_6364_bai_thuc_hanh_10_bai_th.docx
Kim Sơn_Tin_Lớp 7_Bài thực hành 10 (thực hành tổng hợp, tiết 63,64).pptx