Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 10 Tiết 2: Phần mềm soạn thảo văn bản
Hoạt động 3: Thực hành một số thao tác cơ bản
1. Mục tiêu:
- Gõ được một đoạn văn bản bằng tiếng Việt.
- Lưu được văn bản vào thư mục theo yêu cầu.
2. Nội dung
- HS thực hành theo SGK_45, 46.
3. Sản phẩm
- HS thực hành được các nội dung SGK_45, 46.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành:
Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm và soạn thảo đoạn văn bản tiếng Việt như hình 42 SGK_45.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Quan sát trên hình nền để nhận biết được biểu tượng của phần mềm Word.
+ Bước 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Word để khởi động phần mềm.
+ Bước 3: Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy. Gõ đoạn văn vào vùng soạn thảo như hình 42 SGK_45.
+ Bước 4: Xem lại đoạn văn đã gõ, nếu thấy có chữ sai, em hãy di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí đó để xoá kí tự sai và gõ lại cho đúng.
Nhiệm vụ 2: Lưu tệp văn bản vào thư mục của em với tên phù hợp.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: File/Save, em thực hiện các thao tác lưu tệp tương tự phần mềm trình chiếu.
+ Bước 2: Nháy vào nút X ở góc trên bên phải màn hình để đóng cửa sổ và thoát khỏi màn hình.
Hoạt động của HS
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Kết quả/sản phẩm học tập
HS sẽ hoàn thiện bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 10 Tiết 2: Phần mềm soạn thảo văn bản

Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức • Thực hiện được một số hiệu ứng chuyển trang. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được một số hiệu ứng chuyển trang. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 2. Học sinh: SGK, vở ghi, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 3: Thực hành một số thao tác cơ bản 1. Mục tiêu: • Gõ được một đoạn văn bản bằng tiếng Việt. • Lưu được văn bản vào thư mục theo yêu cầu. 2. Nội dung • HS thực hành theo SGK_45, 46. 3. Sản phẩm • HS thực hành được các nội dung SGK_45, 46. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện bài hành: quan sát. thực hành theo yêu cầu của giáo viên. Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm và - HS thực hành theo các hướng soạn thảo đoạn văn bản tiếng Việt như dẫn và quan sát hình 42 SGK_45. kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. Hướng dẫn: + Bước 1: Quan sát trên hình nền để nhận biết được biểu tượng của phần mềm Word. + Bước 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Word để khởi động phần mềm. + Bước 3: Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy. Gõ đoạn văn vào vùng soạn thảo như hình 42 SGK_45. + Bước 4: Xem lại đoạn văn đã gõ, nếu thấy có chữ sai, em hãy di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí đó để xoá kí tự sai và gõ lại cho đúng. Nhiệm vụ 2: Lưu tệp văn bản vào thư mục của em với tên phù hợp. Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Hướng dẫn: + Bước 1: File/Save, em thực hiện các thao tác lưu tệp tương tự phần mềm trình chiếu. + Bước 2: Nháy vào nút X ở góc trên bên phải màn hình để đóng cửa sổ và thoát khỏi màn hình. Hoạt động 4: Luyện tập 1. Mục tiêu: • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_46. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_46. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Đáp án B. nhóm: để trả lời câu hỏi - Trả lời câu hỏi 1 Câu hỏi 2: Khởi động phần SGK_46 và hoàn thiện 2-> 3 nhóm HS mềm Word và soạn thảo khổ bài thực hành câu hỏi 2 trình bày các nội thơ: dung mà giáo viên SGK_46. Trăng ơi...từ đâu đến? đưa ra trước lớp (Theo Trần Đăng Khoa) Trăng ơi...từ đâu đến? 2-> 3 HS trả lời câu Hay từ cánh rừng xa hỏi. Các HS khác nhận xét Trăng hồng như quả chín Lửng lơ lên trước nhà. Hoạt động 5: Vận dụng 1. Mục tiêu: • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi SGK_46. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi SGK_46. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và quan - Em hãy sử dụng phần nhóm: sát. mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo đoạn văn bản ? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát miêu tả một người, một loài yêu cầu bài thực hành kết quả. cây hoặc con vật mà em SGK_46. yêu thích. Lưu văn bản vào - Học sinh báo cáo kết thư mục của em với tên phù quả, nhận xét các nhóm hợp. khác. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_10_tiet_2_phan_mem_s.docx