Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 1: Chỉnh sửa văn bản

Hoạt động Khởi động

1. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.

2. Nội dung:

- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung và quan sát hình 43 SGK_47 để trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm:

- HS trả lời được câu hỏi SGK_47.

4. Tổ chức thực hiện:

GV tổ chức hoạt động

Gv đưa ra tình huống trong bài học:

? Em hãy đọc và quan sát hai khổ thơ trong hình 43. Câu thơ nào được lặp nhiều lần?

? Theo em có cách nào để soạn thảo các phần văn bản giống nhau mà không phải gõ nhiều lần?

Gv chốt dẫn vào bài.

Hoạt động của HS

HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.

Kết quả/sản phẩm học tập

- Chúng ta sẽ sử dụng thao tác sao chép để không phải gõ nhiều lần những nội dung giống nhau.

docx 4 trang Phương Mai 20/06/2025 580
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 1: Chỉnh sửa văn bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 1: Chỉnh sửa văn bản

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 1: Chỉnh sửa văn bản
 Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác.
 • Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn 
 bản.
 • Đưa được hình ảnh vào văn bản.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di 
chuyển một phần văn bản.
 Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 
 - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới. 2. Nội dung:
 - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung và quan sát hình 43 SGK_47 để trả lời 
câu hỏi.
3. Sản phẩm: 
 - HS trả lời được câu hỏi SGK_47.
4. Tổ chức thực hiện: 
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Chúng ta sẽ sử 
 luận nhóm để cùng dụng thao tác sao 
? Em hãy đọc và quan sát hai khổ nhau tìm hiểu tình chép để không phải 
thơ trong hình 43. Câu thơ nào được huống mà giáo viên gõ nhiều lần những 
lặp nhiều lần? đưa ra. nội dung giống 
 nhau.
? Theo em có cách nào để soạn thảo 
các phần văn bản giống nhau mà 
không phải gõ nhiều lần?
Gv chốt dẫn vào bài.
 Hoạt động 1: Sao chép, di chuyển một văn bản
1. Mục tiêu: 
 • Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn 
 bản.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_47.
3. Sản phẩm 
 • HS thực hành được thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản.
4. Tổ chức thực hiện
 Hoạt động của Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động
 HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm: HS hoạt động - Em có thể sử dụng các 
- Khi soạn thảo văn bản trên máy nhóm để trả lời thao tác sao chép, di 
 câu hỏi chuyển một phần văn bản 
tính có những phần văn bản lặp lại để soạn thảo nhanh và Hoạt động của Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động
 HS học tập
nhiều lần. Em chỉ cần gõ một lần rồi hợp lí. Em cũng có thể 
sao chép để có những phần văn bản 2-> 3 nhóm HS chèn thêm hình ảnh để 
giống nhau. trình bày các nội vào văn bản sinh động và 
 dung mà giáo hấp dẫn hơn.
- Quan sát hình 44 SGK_ 47.
 viên đưa ra trước 
 lớp 
 2-> 3 HS trả lời 
 câu hỏi. Các HS 
 khác nhận xét
- Có những phần văn bản để ở 
những vị trí chưa hợp lí, em có thể 
di chuyển văn bản đó đến vị trí hợp 
lí mà không cần phải gõ lại.
- Quan sát hình 45 SGK_48.
-Trong hình 43 hình ảnh ánh trăng 
đã được chèn vào văn bản. Tương tự 
như bài trình chiếu, em cũng có thể 
chèn được hình ảnh vào văn bản.
GV nhận xét, chốt kiến thức Hoạt động của Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động
 HS học tập
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời Câu hỏi : Đáp án
câu hỏi SGK _ 48. 1 – b
 2 – c
 3 – a
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– ..............................................................................................................................
 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_11_tiet_1_chinh_sua.docx