Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 14 Tiết 2: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Hoạt động 2: Thực hành một số thao tác cơ bản

1. Mục tiêu:

  • Thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xoá lệnh, ghép các lệnh thành khối lệnh.
  • Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản.

2. Nội dung

  • HS thực hành theo SGK_65, 66, 67.

3. Sản phẩm

  • HS thực hành được các nội dung SGK_65, 66, 67.

4. Tổ chức thực hiện

GV tổ chức hoạt động

Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành:

Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình điều khiển rô-bốt như hình 66 SGK_65.

Hướng dẫn:

+ Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

+ Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh vào vùng tạo chương trình.

+ Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.

+ Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt nối tiếp vào khối lệnh.

+ Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp ở bước 4. Thay đổi di chuyển như hình 68 SGK_66.

+ Bước 6: Tương tự như bước 5, chuyển góc quay thành 90 độ.

+ Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp ở bước 6.

+ Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.

+ Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp lệnh cuối cùng ở bước 8.

Nhiệm vụ 2: Chạy chương trình “ Điều khiển rô-bốt”, lưu tệp và thoát khỏi phần mềm.

Hướng dẫn:

+ Bước 1: Nháy chuột vào lệnh để chạy chương trình.

+ Bước 2: Nhấn ESC để quay lại màn hình Scratch.

+ Bước 3: Chọn lệnh để lưu chương trình với tên là Robot2.

+ Bước 4: Nháy nút X để thoát khỏi chương trình.

Hoạt động của HS

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.

- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.

Kết quả/sản phẩm học tập

HS sẽ hoàn thiện bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.

docx 6 trang Phương Mai 20/06/2025 460
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 14 Tiết 2: Khám phá môi trường lập trình trực quan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 14 Tiết 2: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 14 Tiết 2: Khám phá môi trường lập trình trực quan
 Bài 14: Khám phá môi trường lập trình 
 trực quan (tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xoá lệnh, ghép các 
 lệnh thành khối lệnh.
 • Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xoá 
lệnh, ghép các lệnh thành khối lệnh.
Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động 2: Thực hành một số thao tác cơ bản 
1. Mục tiêu: • Thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xoá lệnh, ghép các 
 lệnh thành khối lệnh.
 • Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản.
2. Nội dung
 • HS thực hành theo SGK_65, 66, 67.
3. Sản phẩm 
 • HS thực hành được các nội dung SGK_65, 66, 67.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS 
 thực hành: - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện bài 
Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình quan sát. thực hành theo yêu 
 cầu của giáo viên.
 điều khiển rô-bốt như hình 66 - HS thực hành theo 
 SGK_65. các hướng dẫn và quan 
 sát kết quả.
Hướng dẫn:
 - Học sinh báo cáo kết 
+ Bước 1: Mở phần mềm quả, nhận xét các 
 Scratch. nhóm khác.
+ Bước 2: Nháy chuột vào nhóm 
 lệnh , kéo thả lệnh 
 vào vùng tạo chương 
 trình.
+ Bước 3: Nháy chuột vào biểu 
 tượng để xuất hiện danh 
 sách nhóm lệnh mở rộng.
+ Bước 4: Nháy chuột vào 
 nhóm lệnh , kéo thả lệnh Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
 đặt nối tiếp sau lệnh ở 
 bước 2. Tiếp tục kéo thả lần 
 lượt các lệnh 
 đặt nối 
 tiếp vào khối lệnh.
+ Bước 5: Nháy chuột vào nhóm 
 lệnh , kéo thả lệnh 
 đặt nối tiếp ở 
 bước 4. Thay đổi di chuyển như 
 hình 68 SGK_66.
+ Bước 6: Tương tự như bước 5, 
 chuyển góc quay thành 90 độ.
+ Bước 7: Nháy chuột vào nhóm 
 lệnh , kéo thả lệnh 
 đặt nối tiếp ở bước 6.
+ Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 
 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào 
 vùng tạo chương trình.
+ Bước 9: Nháy chuột vào nhóm 
 lệnh , kéo thả lệnh Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
 đặt nối tiếp lệnh cuối 
 cùng ở bước 8.
Nhiệm vụ 2: Chạy chương trình 
 “ Điều khiển rô-bốt”, lưu tệp và 
 thoát khỏi phần mềm.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Nháy chuột vào lệnh 
 để chạy chương trình.
+ Bước 2: Nhấn ESC để quay lại 
 màn hình Scratch.
+ Bước 3: Chọn lệnh 
 để lưu chương 
 trình với tên là Robot2.
+ Bước 4: Nháy nút X để thoát 
 khỏi chương trình.
 Hoạt động 3: Luyện tập
1. Mục tiêu: 
 • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận 
 dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 2 SGK_67.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi 1, câu hỏi 2 SGK_62.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Đáp án: C.
 nhóm: để trả lời câu hỏi Câu hỏi 2: Tạo chương trình 
- Trả lời câu hỏi 1, câu trong Scratch để kiểm tra câu 1.
hỏi 2 SGK_62. 2-> 3 nhóm HS 
 trình bày các nội 
 dung mà giáo viên 
 đưa ra trước lớp 
 2-> 3 HS trả lời câu 
 hỏi. Các HS khác 
 nhận xét
 Hoạt động 4: Vận dụng
1. Mục tiêu: 
 • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2. Nội dung
 • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi thực hành SGK_67.
3. Sản phẩm 
 • HS thực hành được câu hỏi SGK_67.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và quan - Tạo chương trình theo yêu 
 nhóm: sát. cầu câu 1 và câu 2.
? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo các 
 hướng dẫn và quan sát 
yêu cầu bài thực hành 
 kết quả.
SGK_67. Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
 - Học sinh báo cáo kết 
 quả, nhận xét các nhóm 
 khác.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– ..............................................................................................................................
 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_14_tiet_2_kham_pha_m.docx