Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 1: Thông tin trên trang Web

Hoạt động Khởi động

1. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.

2. Nội dung:

- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi kể lại những gì em đã xem trên internet. Những nội dung đó thuộc dạng thông tin nào?

3. Sản phẩm:

- HS đưa ra câu trả lời.

4. Tổ chức thực hiện:

GV tổ chức hoạt động

Gv đưa ra tình huống trong bài học:

Hằng ngày em đã xem những gì trên internet. Những nội dung đó thuộc dạng nào?

“ Hằng ngày chúng ta đã xem rất nhiều thông tin trên internet như xem phim hoạt hình, đọc truyện, xem tin tức, đọc thông tin về bài học sắp tới... Những thông tin trên thuộc các dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh, âm thanh...”

Gv chốt dẫn vào bài

Hoạt động của HS

HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.

Kết quả/sản phẩm học tập

- Hằng ngày chúng ta xem rất nhiều thông tin trên internet như: xem phim, nghe nhạc, đọc tin tức thời sự, nghe dự báo thời tiết, đọc truyện, đọc thông tin về bài học...

- Những thông tin trên thuộc các dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh, âm thanh...”

docx 4 trang Phương Mai 20/06/2025 520
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 1: Thông tin trên trang Web", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 1: Thông tin trên trang Web

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 1: Thông tin trên trang Web
 Bài 3: Thông tin trên trang WEB (tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn 
 bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận ra được một số dạng thông tin chính trên trang web.
 3. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
 - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
 nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 
 - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
 - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi kể lại những gì em đã xem trên 
internet. Những nội dung đó thuộc dạng thông tin nào?
3. Sản phẩm: - HS đưa ra câu trả lời.
4. Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động
 HS học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện - Hằng ngày chúng ta 
 thảo luận nhóm xem rất nhiều thông tin 
Hằng ngày em đã xem những gì trên để cùng nhau trên internet như: xem 
internet. Những nội dung đó thuộc tìm hiểu tình phim, nghe nhạc, đọc tin 
dạng nào? huống mà giáo tức thời sự, nghe dự báo 
 viên đưa ra. thời tiết, đọc truyện, đọc 
“ Hằng ngày chúng ta đã xem rất thông tin về bài học...
nhiều thông tin trên internet như - Những thông tin trên 
xem phim hoạt hình, đọc truyện, thuộc các dạng thông tin 
xem tin tức, đọc thông tin về bài học cơ bản là văn bản, hình 
 ảnh, âm thanh...”
sắp tới... Những thông tin trên thuộc 
các dạng thông tin cơ bản là văn 
bản, hình ảnh, âm thanh...”
Gv chốt dẫn vào bài
 Hoạt động 1: Xem thông tin trên trang Web
1. Mục tiêu: 
 • Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn 
 bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, quan sát hình 7 SGK_14 và cho biết vị trí được đánh 
 số thể hiện thông tin dưới dạng nào?
3. Sản phẩm 
 HS đưa ra được vị trí các số là thể hiện thông tin dạng nào.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Trên trang web thường có 
 nhóm: trả lời câu hỏi các loại thông tin: Văn bản, 
 hình ảnh, âm thanh, video Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
 ? quan sát hình 7 và siêu liên kết.
SGK_14 và cho biết vị 2-> 3 nhóm HS trình - Trang web là siêu văn bản
trí được đánh số thể hiện bày các nội dung mà 
thông tin dưới dạng nào? giáo viên đưa ra trước 
 lớp 
Gv cho một số nhóm báo 
cáo kết quả thảo luận
 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. 
Gv dẫn dắt: Chúng ta đã Các HS khác nhận xét
 biết 3 dạng thông tin 
 thường gặp là văn bản, 
 hình ảnh và âm thanh. Số 
 01: thể hiện thông tin qua 
 video vừa là âm thanh 
 vừa là hình ảnh. Số 02: 
 thể hiện thông tin dạng 
 hình ảnh. Số 03: thể hiện 
 thông tin dạng văn bản. 
 Trên trang web còn có 
 những vị trí mà khi con 
 trỏ chuột ở vị trí đó thể 
 hiện siêu liên kết, nhấp 
 vào là chúng ta có thể 
 liên kết đến các trang 
 web có nội dung khác.
GV nhận xét, chốt kiến 
 thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu 1: Đáp án D : Có các 
HS trả lời câu hỏi SGK _ thông tin: Văn bản, hình 
15 ảnh, âm thanh, video và 
 siêu liên kết.
 Câu 2: Đáp án A. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– ..............................................................................................................................
 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_3_tiet_1_thong_tin_t.docx