Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép

Hoạt động Khởi động

1. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.

2. Nội dung:

- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_27 để trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm:

- HS trả lời được câu hỏi SGK_27.

4. Tổ chức thực hiện:

GV tổ chức hoạt động

Gv đưa ra tình huống trong bài học:

- Ở lớp 3 em đã được làm quen với nhiều phần mềm như phần mềm trình chiếu, phần mềm luyện tập chuột, phần mềm luyện gõ phím, ...

? Phần mềm nào miễn phí, phần mềm nào không miễn phí?

Gv chốt dẫn vào bài

Hoạt động của HS

HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.

Kết quả/sản phẩm học tập

- Phần mềm miễn phí: phần mềm luyện tập chuột, phần mềm luyện gõ phím...

- Phần mềm không miễn phí: phần mềm trình chiếu.

docx 5 trang Phương Mai 20/06/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép
 Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không 
 miễn phí.
 • Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận biết một số phần miễn phí và không miễn phí.
 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 
 - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
 - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_27 để trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm: 
 - HS trả lời được câu hỏi SGK_27.
4. Tổ chức thực hiện: 
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Phần mềm miễn 
 luận nhóm để cùng phí: phần mềm 
- Ở lớp 3 em đã được làm quen với nhau tìm hiểu tình luyện tập chuột, 
nhiều phần mềm như phần mềm huống mà giáo viên phần mềm luyện gõ 
trình chiếu, phần mềm luyện tập đưa ra. phím...
chuột, phần mềm luyện gõ phím, ... - Phần mềm không 
 miễn phí: phần 
? Phần mềm nào miễn phí, phần mềm trình chiếu.
mềm nào không miễn phí?
Gv chốt dẫn vào bài
 Hoạt động 1: Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí
1. Mục tiêu: 
 • Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không 
 miễn phí.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, quan sát hình 23 SGK_27.
3. Sản phẩm 
 • HS nhận biết được phần mềm miễn phí và không miễn phí.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để -Có nhứng phần mềm được 
 nhóm: trả lời câu hỏi miễn phí sử dụng. Có 
 những phần mềm không 
? Quan sát hình 23 được miễn phí sử dụng.
SGK_27, đưa ra phần 2-> 3 nhóm HS trình 
mềm miễn phí và không bày các nội dung mà 
 giáo viên đưa ra trước 
miễn phí.
 lớp Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
GV nhận xét, chốt kiến 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. 
 thức Các HS khác nhận xét
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu hỏi 1: Đáp án A và D.
HS trả lời câu hỏi SGK _ Câu hỏi 2:
28. - Phần mềm miễn phí: 
 phần mềm học gõ 
 phím, phần mềm 
 luyện tập chuột, phần 
 mềm Uniky, ...
 - Phần mềm không 
 miễn phí: phần mềm 
 Tux paint, phần mềm 
 Fast Math for Kids, 
 phần mềm trình 
 chiếu...
 Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm có bản quyền
1. Mục tiêu: 
 • Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, tìm hiểu cuộc hội thoại của 3 bạn: An, Minh, Khoa 
 SGK_28 và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi SGK_28.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Chỉ được sử dụng phần 
 nhóm: trả lời câu hỏi mềm có bản quyền.
?Tìm hiểu cuộc hội thoại - Lý do khi chúng ta sử 
 dụng phần mềm có bản Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
của 3 bạn: An, Minh, 2-> 3 nhóm HS trình quyền:
Khoa SGK_28 và trả lời bày các nội dung mà + Giữ được an toàn thông 
câu hỏi. giáo viên đưa ra trước tin trên máy tính.
 lớp 
 + Tránh nguy cơ vi phạm 
 pháp luật.
 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. + Có thể được hỗ trợ từ nhà 
GV nhận xét, chốt kiến Các HS khác nhận xét sản xuất khi phần mềm gặp 
thức sự cố hay trục trặc.
 + Bảo vệ quyền lợi của 
 người làm ra sản phẩm có 
 ích cho xã hội.
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu hỏi : Đáp án A, B, C
HS trả lời câu hỏi SGK _ 
29.
 Hoạt động 3: Luyện tập
1. Mục tiêu: 
 • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận 
 dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Phần mềm không 
 nhóm: để trả lời câu hỏi miễn phí: Word, Kids Games 
 Learning Science.
- Trả lời câu hỏi 1 và câu 
 2-> 3 nhóm HS Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
hỏi 2 SGK_29. trình bày các nội Câu hỏi 2: Đáp án A, B, C
 dung mà giáo viên 
 đưa ra trước lớp 
 2-> 3 HS trả lời câu 
 hỏi. Các HS khác 
 nhận xét
 Hoạt động 4: Vận dụng
1. Mục tiêu: 
 • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2. Nội dung
 • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi SGK_29.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi SGK_29.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và -Nếu anh Bình sử dụng phần 
 nhóm: quan sát. mềm không có bản quyền thì 
 em sẽ nói với anh Bình là anh 
? Cùng nhau tìm hiểu câu - HS thực hành theo 
 các hướng dẫn và phải cẩn thận trong khi sử dụng 
hỏi SGK_29.
 quan sát kết quả. vì nó sẽ gây ra rất nhiều tác hại 
 với máy tính và bản thân mình. 
 - Học sinh báo cáo 
 Có thế vi phạm pháp luật, mất 
 kết quả, nhận xét 
 thông tin bảo mật trong máy 
 các nhóm khác.
 tính, nhiễm virút vào máy tính.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– ..............................................................................................................................
 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_6_su_dung_phan_mem_k.docx