Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_27 để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_27.
4. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động
Gv đưa ra tình huống trong bài học:
- Ở lớp 3 em đã được làm quen với nhiều phần mềm như phần mềm trình chiếu, phần mềm luyện tập chuột, phần mềm luyện gõ phím, ...
? Phần mềm nào miễn phí, phần mềm nào không miễn phí?
Gv chốt dẫn vào bài
Hoạt động của HS
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.
Kết quả/sản phẩm học tập
- Phần mềm miễn phí: phần mềm luyện tập chuột, phần mềm luyện gõ phím...
- Phần mềm không miễn phí: phần mềm trình chiếu.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép

Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức • Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí. • Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Nhận biết một số phần miễn phí và không miễn phí. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 2. Học sinh: SGK, vở ghi, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới. 2. Nội dung: - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_27 để trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm: - HS trả lời được câu hỏi SGK_27. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Phần mềm miễn luận nhóm để cùng phí: phần mềm - Ở lớp 3 em đã được làm quen với nhau tìm hiểu tình luyện tập chuột, nhiều phần mềm như phần mềm huống mà giáo viên phần mềm luyện gõ trình chiếu, phần mềm luyện tập đưa ra. phím... chuột, phần mềm luyện gõ phím, ... - Phần mềm không miễn phí: phần ? Phần mềm nào miễn phí, phần mềm trình chiếu. mềm nào không miễn phí? Gv chốt dẫn vào bài Hoạt động 1: Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí 1. Mục tiêu: • Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí. 2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, quan sát hình 23 SGK_27. 3. Sản phẩm • HS nhận biết được phần mềm miễn phí và không miễn phí. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để -Có nhứng phần mềm được nhóm: trả lời câu hỏi miễn phí sử dụng. Có những phần mềm không ? Quan sát hình 23 được miễn phí sử dụng. SGK_27, đưa ra phần 2-> 3 nhóm HS trình mềm miễn phí và không bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước miễn phí. lớp Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập GV nhận xét, chốt kiến 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. thức Các HS khác nhận xét Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu hỏi 1: Đáp án A và D. HS trả lời câu hỏi SGK _ Câu hỏi 2: 28. - Phần mềm miễn phí: phần mềm học gõ phím, phần mềm luyện tập chuột, phần mềm Uniky, ... - Phần mềm không miễn phí: phần mềm Tux paint, phần mềm Fast Math for Kids, phần mềm trình chiếu... Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm có bản quyền 1. Mục tiêu: • Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. 2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, tìm hiểu cuộc hội thoại của 3 bạn: An, Minh, Khoa SGK_28 và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi SGK_28. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Chỉ được sử dụng phần nhóm: trả lời câu hỏi mềm có bản quyền. ?Tìm hiểu cuộc hội thoại - Lý do khi chúng ta sử dụng phần mềm có bản Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập của 3 bạn: An, Minh, 2-> 3 nhóm HS trình quyền: Khoa SGK_28 và trả lời bày các nội dung mà + Giữ được an toàn thông câu hỏi. giáo viên đưa ra trước tin trên máy tính. lớp + Tránh nguy cơ vi phạm pháp luật. 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. + Có thể được hỗ trợ từ nhà GV nhận xét, chốt kiến Các HS khác nhận xét sản xuất khi phần mềm gặp thức sự cố hay trục trặc. + Bảo vệ quyền lợi của người làm ra sản phẩm có ích cho xã hội. Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu hỏi : Đáp án A, B, C HS trả lời câu hỏi SGK _ 29. Hoạt động 3: Luyện tập 1. Mục tiêu: • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Phần mềm không nhóm: để trả lời câu hỏi miễn phí: Word, Kids Games Learning Science. - Trả lời câu hỏi 1 và câu 2-> 3 nhóm HS Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập hỏi 2 SGK_29. trình bày các nội Câu hỏi 2: Đáp án A, B, C dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét Hoạt động 4: Vận dụng 1. Mục tiêu: • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi SGK_29. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi SGK_29. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và -Nếu anh Bình sử dụng phần nhóm: quan sát. mềm không có bản quyền thì em sẽ nói với anh Bình là anh ? Cùng nhau tìm hiểu câu - HS thực hành theo các hướng dẫn và phải cẩn thận trong khi sử dụng hỏi SGK_29. quan sát kết quả. vì nó sẽ gây ra rất nhiều tác hại với máy tính và bản thân mình. - Học sinh báo cáo Có thế vi phạm pháp luật, mất kết quả, nhận xét thông tin bảo mật trong máy các nhóm khác. tính, nhiễm virút vào máy tính. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_6_su_dung_phan_mem_k.docx