Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 29: Ôn tập chương II

1. Về kiến thức:

- Nắm vững được các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất , tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, các điều kiện 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc với nhau.

- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số

- Vẽ được đồ thị của hàm số của hàm số

- Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số thông qua đồ thị.

- Vận dụng được hàm số và đồ thị vào giải quyết một số bài toán thực tiễn.

- Xác định góc của đường thẳng và trục Ox, xác định được hàm số thoả mãn điều kiện của đề bài.

2. Về năng lực:

- Năng lực chung:

+ Năng lực tư duy logic, sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc linh hoạt vận dụng lí thuyết giải các bài toán và bài toán thực tế.

+ Năng lực tự học thông qua việc tự nghiên cứu các dạng toán, bài toán thực tế liên quan, tự điều chỉnh động cơ, thái độ phù hợp.

+ Năng lực hợp tác thông qua việc tích cực tham gia hoạt động nhóm, tiếp thu ý kiến của bạn, của GV.

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực tư duy, lập luận toán học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, mô hình hóa

+ Năng lực tính toán, năng lực sử dụng công cụ toán học, sử dụng ngôn ngữ toán học thông qua việc rèn luyện vẽ ĐTHS, sử dụng MTCT; chuyển hóa từ ngôn ngữ đời thường sang dạng công thức hàm số, bảng, ĐTHS,…

+ Năng lực vẽ ĐTHS; tìm hệ số, ẩn, giá trị hàm số chưa biết; tương giao giữa các đường thẳng và các yếu tố khác liên quan.

3. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực hiện.

- Trung thực: thể hiện ở bài toán vận dụng thực tiễn cần trung thực.

- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.

docx 8 trang Phương Mai 12/06/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 29: Ôn tập chương II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 29: Ôn tập chương II

Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 29: Ôn tập chương II
 TÊN BÀI DẠY: TIẾT 29: ÔN TẬP CHƯƠNG II (TT)
 Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; Lớp: 9
 Thời gian thực hiện: ( 01 tiết )
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nắm vững được các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm 
hàm số bậc nhất y = ax + b , tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, 
các điều kiện 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông 
góc với nhau.
- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số y = ax + b (a ¹ 0) 
- Vẽ được đồ thị của hàm số của hàm số y = ax + b (a ¹ 0) 
- Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số y = ax + b (a ¹ 0) 
thông qua đồ thị.
- Vận dụng được hàm số y = ax + b (a ¹ 0)và đồ thị vào giải quyết một số bài 
toán thực tiễn.
- Xác định góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định được hàm số 
 y = ax + b thoả mãn điều kiện của đề bài.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: 
+ Năng lực tư duy logic, sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc linh 
hoạt vận dụng lí thuyết giải các bài toán và bài toán thực tế.
+ Năng lực tự học thông qua việc tự nghiên cứu các dạng toán, bài toán thực tế 
liên quan, tự điều chỉnh động cơ, thái độ phù hợp.
+ Năng lực hợp tác thông qua việc tích cực tham gia hoạt động nhóm, tiếp thu ý 
kiến của bạn, của GV.
- Năng lực chuyên biệt: 
+ Năng lực tư duy, lập luận toán học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, mô hình hóa
+ Năng lực tính toán, năng lực sử dụng công cụ toán học, sử dụng ngôn ngữ 
toán học thông qua việc rèn luyện vẽ ĐTHS, sử dụng MTCT; chuyển hóa từ 
ngôn ngữ đời thường sang dạng công thức hàm số, bảng, ĐTHS,
+ Năng lực vẽ ĐTHS; tìm hệ số, ẩn, giá trị hàm số chưa biết; tương giao giữa 
các đường thẳng và các yếu tố khác liên quan. 2
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào 
thực hiện.
- Trung thực: thể hiện ở bài toán vận dụng thực tiễn cần trung thực. 
- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo 
kết quả hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Thiết bị dạy học: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, máy chiếu.
- Học liệu: Sách giáo khoa, sách bài tập, phiếu bài tập, tài liệu trên mạng 
internet.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1:Khởi động
 a) Mục tiêu: 
- Củng cố và hệ thống các kiến thức cơ bản của chương II
 b) Nội dung: 
- Tổ chức trò chơi.
 c) Sản phẩm: 
- Trả lời đúng câu hỏi và tìm ra ô chữ.
 d) Tổ chức thực hiện: 
- Hoạt động nhóm
 Hoạt động của GV + HS Tiến trình nội dung
GV giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu luật chơi : Câu hỏi:
 TRÒ CHƠI ĐOÁN Ô CHỮ Câu 1: Công thức tổng quát của hàm số 
Lớp chia thành 6 đội chơi, mỗi đội bậc nhất là gì?
được phát 1 cờ đã ra hiệu trả lời câu Câu 2: Trong các hàm số sau hàm số 
hỏi , thời gian cho mỗi câu là 30 nào là hàm số bậc nhất :
 2
giây.Trả lời đúng mỗi câu được 10 đ A. y = 2x +1 B. y = 0x - 4 
iểm và mở được 1 chữ cái, trả lời đúng 1
 C. y = x - 6 D. y = 3 - 
ô chữ được 10 điểm. Đội thắng là đội x
được nhiều điểm nhất, phần thưởng Câu 3: Hàm số y = ax + b đồng biến 
cho đội thắng: mỗi thành viên được 10 khi: và nghịch biến khi
điểm. Câu 4: Hàm số y = 3x - 2có tung độ 
HS thực hiện nhiệm vụ : gốc là. 3
- Phương thức hoạt động: theo nhóm Câu 5: Hệ số góc của đường thẳng 
Báo cáo kết quả: y = ax + b là
- Đại diện nhóm trả lời Câu 6: Trong các hàm số sau hàm số 
 nào ồng biến 
- Nhóm khác nhận xét chéo, bổ sung. đ
- Sản phẩm học tập: Trả lời đúng câu 
hỏi, tìm được ô chữ.
Sản phẩm: C H Ă M N G O A N
ĐA:
Câu 1: y = ax + b (a ¹ 0) A. y = - 2x + 4 B. y = x + 3 
 C. y = 5 - 3x D.y = - x - 1 
Câu 2: C
 Câu 7: Khi nào 2 đường thẳng 
Câu 3: a > 0; a < 0 
 y = ax + b (a ¹ 0)và y = a'x + b' 
Câu 4: - 2 
 (a' ¹ 0)cắt nhau ?
Câu 5: a
 Câu 8: Hai đường thẳng y = 2x +3và 
Câu 6: B
 y = 2x - 5có vị trí như thế nào ?
Câu 7: a = a';b ¹ b' 
 Câu 9 : Điểm A(1;2)có thuộc đồ thị 
Câu 8: song song
 hàm số y = 5x - 3không ?
Câu 9: Có
 Ô chữ : 
Kết luận, nhận định: 
- Nhận xét và chốt kiến thức.
- GV chấm điểm nhóm.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
 a) Mục tiêu: 
- Vận dụng kiến thức của chương để làm bài tập trắc nghiệm và tự luận
 b) Nội dung:
- Bài tập trắc nghiệm và tự luận do GV giao
 c) Sản phẩm:
- Đáp án trắc nghiệm đúng, bài làm tự luận đúng.
 d) Tổ chứcthực hiện: cá nhân, nhóm.
*GV chuyển giao nhiệm vụ 1: I. Phần trắc nghiệm:(3điểm) Khoanh 
- Trình chiếu đề bài tập trắc nghiệm tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời 
 đúng
- YC HS hoạt động cá nhân trả lời tại chỗ Câu 1: Trong các hàm số sau đâu là 
nhanh. hàm số bậc nhất:
Hỗ trợ HSY: Nêu các câu hỏi gợi ý 4
+Vận dụng kiến thức nào để giải bài tập A.y = 0x + 2 B.y = 2x - 1
này? 3
 C.y = x2 - 4 D.y = + 5
* HS thực hiện nhiệm vụ : x
- Cá nhân Câu 2: Hàm số y = (m- 1)x + 5là 
- Phương án đánh giá: Hỏi trực tiếp hàm số đồng biến khi:
* HS báo cáo kết quả: A.m ³ - 1 B.m < 1 
Báo cáo: C.m > 1 D.m £ 1
- Gọi mỗi HS làm 1 câu, HS khác thảo Câu 3: Đường thẳng y = 7x - 8 có hệ 
luận đưa ra phương án đúng. số góc là:
Sản phẩm: A.- 8 B.7 C.7x D.8
ĐA TRẮCNGHIỆM
 Câu 4: Hàm số y = - x + 6 có tung đ
 ộ gốc là:
 A.- 1 B.- x C.6 D.0
 Câu 5: Đường thẳng y = 3x - 1 song 
 1 2 3 4 5 6
 song với đường thẳng nào sau đây:
 B C B C D A
 A.y = 3x - 1 B.y = 2x - 1
 C.y = - 3x - 1 D.y = 3x
* GV nhận xét, đánh giá:
 Câu 6: Góc tạo bởi đường thẳng 
- GV cho HS nhận xét, bổ sung và chốt lại 
 y = 4x - 5 là góc:
kiến thức .
 A.Góc nhọn B.Góc tù 
 C. Góc bẹt D. Góc vuông
*GV chuyển giao nhiệm vụ 2: II. Phần tự luận: (7 điểm)
- Đưa ra đề bài, yêu cầu HS HĐ nhóm 4 Bài 1 (4,0 điểm).
phút thảo luận cách làm B1. a) Hàm số y = (m- 1)x + 2 đồng biến 
Bài 1 (4,0 điểm). khi và chỉ khi m- 1> 0 Û m > 1
 Cho hàm số y = (m- 1)x + 2(1) b) Với m = 2 ta có hàm số y = x + 2
a) Tìm m để hàm số (1) là hàm số đồng Cho x = 0thì y = 2 , ta được điểm 
biến. A(0;2) thuộc trục tung Oy .
b) Vẽ đồ thị hàm số (1) khi m = 2
 Cho y = 0thì x = - 2 , ta được điểm 
c) Tính diện tích của tam giác tạo bởi đư
ờng thẳng phần (b) với 2 trục tọa độ (Đơn B(- 2;0) thuộc trục hoành Ox .
vị đo trên các TTĐ là xentimet). Vậy ĐTHS y = x + 2 là đường thẳng 
* HS thực hiện nhiệm vụ : AB .
- Thảo luận nhóm thống nhất cách làm, - Vẽ đúng đồ thị hàm số 
kết quả c) Diện tích tam giácOAB là : 
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Đối với học sinh 5
yếu có thể hỗ trợ bằng cách đặt câu hỏi để 1 1
 S = .OA.OB = .2.2 = 2 cm2
học sinh trả lời: OAB 2 2
+ Xác định hệ số a? , b ?
+ HS bậc nhất đồng biến khi nào?
+ Vẽ ĐTHS cần xác định những gì?
+ Công thức tính diện tích tam giác ?
- Phương án đánh giá: Chấm bài trên 
bảng.
* HS báo cáo kết quả: 
Báo cáo:
- Gọi mỗi HS làm 1 phần, HS khác làm 
vào vở sau đó nhận xét, bổ sung
Sản phẩm nhiệm vụ 2
a) Tìm đúng m > 1
b) Với m = 2 ta có hàm số y = x + 2
- Xác định đúng hai điểm mà ĐTHS đi 
qua .
- KL ĐTHS là đường thẳng đi qua hai 
điểm xác định ở trên.
- Vẽ đúng đồ thị hàm số 
c) Tính đúng diện tích tam giác là : 2 cm2
* GV nhận xét, đánh giá:
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, chốt kiến thức
- Chấm điểm nhóm
*GV chuyển giao nhiệm vụ 3:
- Đưa ra đề bài, yêu cầu HS HĐ nhóm 4 Sản phẩm nhiệm vụ 3
phút thảo luận cách làm B1. Bài 2: (3,0điểm) 
Bài 2: (3,0 điểm) a) Để hàm số y = (m + 1)x + m- 1 là 
Cho hàm số : y = (m + 1)x + m- 1 hàm số bậc nhất thì m + 1¹ 0 Û m ¹ 1
(m là tham số) b) Để đồ thị hàm số đã cho đi qua 
a) Xác định m để hàm số đã cho là hàm số điểm (7;2)thì x = 7; y = 2 thỏa mãn 
bậc nhất. phương trình y = (m + 1)x + m- 1, ta 
b) Xác định m để đồ thị hàm số đã cho đi 
qua điểm (7;2)
c) Chứng tỏ đồ thị hàm số đã cho luôn đi 
qua một điểm cố định.
* HS thực hiện nhiệm vụ : 6
- Thảo luận nhóm thống nhất cách làm, 2 = (m + 1).7 + m- 1
kết quả Û 2 = 7m + 7 + m- 1
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Đối với học sinh có: Û 8m = - 4
yếu có thể hỗ trợ bằng cách đặt câu hỏi để 1
 Û m = -
học sinh trả lời: 2
+ Xác định hệ số a? , b ? 1
 Kết hợp với ĐK m ¹ 1 thì m = -
+ HS là hàm số bậc nhất khi nào? 2
+ Khi nào ĐTHS đi qua một điểm ? c) Gọi M (x; y)là điểm cố định mà 
+ Cách chứng minh ĐTHS luôn đi qua 
 ĐTHS y = (m + 1)x + m- 1 luôn đi 
một điểm ?
 qua. 
- Phương án đánh giá: Chấm bài trinhd 
 Ta có:
bày trên bảng. y = (m + 1)x + m- 1
* HS báo cáo kết quả: Û y = mx + x + m- 1
Báo cáo:
 Û y - x + 1= m(x + 1)(*)
- Gọi mỗi HS làm 1 phần, HS khác làm 
vào vở sau đó nhận xét, bổ sung Khi đó, phương trình (*)là phương 
* GV nhận xét, đánh giá: trình bậc nhất ẩn m phải có vô số 
- Gọi HS nhận xét, bổ sung nghiệm với mọi giá trị của m, tức 
- GV nhận xét, chốt kiến thức ïì x + 1= 0 ïì x = - 1
 íï Û íï
- Chấm điểm nhóm îï y - x + 1= 0 îï y = - 2
 Vậy đồ thị của hàm số trên luôn luôn 
 đi qua điểm M (- 1;- 2)cố định 
3. Hoạt động 3: Vận dụng
 a) Mục tiêu: 
- Vận dụng kiến thức về hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau làm 
bài tập 36 / SGK – 61; 
- Vận dụng lí thuyết tìm tọa độ giao điểm hai đường thẳng, độ dài đoạn thẳng, số 
đo góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox. 
 b) Nội dung:
- Bài tập 36, 37 / SGK – 61, 62;
 c) Sản phẩm:
- Bài làm đúng của HS
 d) Tổ chức thực hiện: Cá nhân
 Hoạt động của GV + HS Tiến trình nội dung 7
*GV chuyển giao nhiệm vụ Bài tập:
1: Xét hàm số V (t)= 12000000- 1400000t
- Trình chiếu đề bài tập Ta có: 
Giá trị của chiếc máy bảng V (3)= 12000000- 1400000.3= 7800000
sau khi sử dụng t năm được 
 Sau 3 năm giá trị của chiếc máy tính bảng này 
cho bởi công thức 
 còn lại 7800000 đồng
V (t)= 12000000- 1400000t ( 
 Ta có: 
đồng). V (t)= 12000000- 1400000t = 6400000
Tính V (3)?
 Þ 1400000t = 12000000- 6400000 = 5600000
Hỏi sau bao nhiêu năm giá trị 
 Þ t = 4
của chiếc máy tính bảng này 
 Vậy sau 4 năm giá trị của chiếc máy tính bảng 
còn lại 6400000 đồng ?
 này còn lại 6400000 đồng.
- YC HS lên bảng trình bày 
nhanh.
Hỗ trợ HSY:
+ Xác định biến số, hàm số?
+ Xác định hệ số a, b?
+Làm thế nào tính được 
V (3)? 
+ Cho giá trị của chiếc máy 
tính bảng này còn lại 
 6400000 đồng là cho biết giá 
trị hàm số hay biến số ?
* HS thực hiện nhiệm vụ :
- Cá nhân
- Phương án đánh giá: Trả 
lời miệng và trình bày bảng
* HS báo cáo kết quả: 
- Báo cáo:
- 02HS lên bảng trình bày
- HS dưới lớp làm vào vở.
* GV nhận xét, đánh giá:
- GV cho HS nhận xét, bổ 
sung và chốt lại kiến thức đã 
vận dụng
 - Luyện các câu trắc nghiệm đã học
* Hướng dẫn tự học ở nhà: - BTVN: 30, 31, 32, 33, 34, 35, 36 SBT/ 69 - 70
 - Chuẩn bị giờ sau: Phương trình bậc nhất hai 8
ẩn

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_29_on_tap_chuong_ii.docx
  • pptxDS9 C2 B6 T2 ON TAP CHUONG 2 THAO PHAN.pptx