Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Giáo dục địa phương Khối Lớp 6 - Năm học 2021-2022

- Nhận biết được đặc điểm của truyền thuyết qua một số truyền thuyết tiêu biểu của Thái Nguyên như: Sự tích Sông Công, Núi Cốc; Sự tích Đền Thượng Núi Đuổm;

- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết Thái Nguyên.

- Kể lại được một truyền thuyết đã học.

- Có ý thức tìm hiểu truyền thuyết Thái Nguyên; tự hào về truyền thống văn học của quê hương Thái Nguyên.

- Nhận biết được đặc điểm của truyện cổ tích qua một số truyện cổ tích của Thái Nguyên.

- Viết được bài văn kể lại một truyện cổ tích Thái Nguyên.

- Kể lại được một truyện cổ tích đã học.

- Có ý thức tìm hiểu truyện cổ tích Thái Nguyên; tự hào về truyền thống văn học của quê hương Thái Nguyên.

- Nhận diện được một số trang phục truyền thống của người dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên qua kiểu dáng, hoa văn trang trí tiêu biểu.

- Hiểu được ý nghĩa của trang phục dân tộc, biết trân trọng và có ý thức gìn giữ giá trị truyền thống.

- Vận dụng một số hoạ tiết trang trí trên trang phục dân tộc trong sản phẩm sáng tạo của cá nhân.

- Kể tên được các làn điệu dân ca, các điệu múa dân gian và nhạc cụ tiêu biểu của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

- Thực hành được làn điệu dân ca hoặc điệu múa dân gian ở địa phương em.

- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc gìn giữ và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của Thái Nguyên.

- Kể tên được một số sản vật của tỉnh Thái Nguyên.

- Giới thiệu được một số món ăn đặc sắc của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

- Thực hành giới thiệu/quảng bá về một sản vật hoặc món ăn đặc sắc của tỉnh.

- Tự hào về các món ăn, sản vật của quê hương.

 

docx 8 trang quyettran 12/07/2022 10581
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Giáo dục địa phương Khối Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Giáo dục địa phương Khối Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Giáo dục địa phương Khối Lớp 6 - Năm học 2021-2022
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG 
TỔ .
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG, KHỐI LỚP 6
Năm học 2021 - 2022
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: ..; Số học sinh: ..; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: .; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: .; Trên đại học:.............
	 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
: Tốt: ..; Khá: .; Đạt: 0; Chưa đạt: 0.
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành
Ghi chú
1
2
3
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
2
II. Kế hoạch dạy học Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn
1. Phân phối chương trình
STT
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Tiết theo PPCT
Yêu cầu cần đạt
(3)
Học kì I
1
Chủ đề 2: Văn học dân gian (Truyền thuyết, truyện cổ tích)
5
1,2,3,4,5
- Nhận biết được đặc điểm của truyền thuyết qua một số truyền thuyết tiêu biểu của Thái Nguyên như: Sự tích Sông Công, Núi Cốc; Sự tích Đền Thượng Núi Đuổm;
- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết Thái Nguyên.
- Kể lại được một truyền thuyết đã học.
- Có ý thức tìm hiểu truyền thuyết Thái Nguyên; tự hào về truyền thống văn học của quê hương Thái Nguyên.
- Nhận biết được đặc điểm của truyện cổ tích qua một số truyện cổ tích của Thái Nguyên.
- Viết được bài văn kể lại một truyện cổ tích Thái Nguyên.
- Kể lại được một truyện cổ tích đã học.
- Có ý thức tìm hiểu truyện cổ tích Thái Nguyên; tự hào về truyền thống văn học của quê hương Thái Nguyên.
2
Chủ đề 4: Trang phục một số dân tộc thiểu số (Mĩ thuật) 
3 
Tiết 6,7,8
- Nhận diện được một số trang phục truyền thống của người dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên qua kiểu dáng, hoa văn trang trí tiêu biểu.
- Hiểu được ý nghĩa của trang phục dân tộc, biết trân trọng và có ý thức gìn giữ giá trị truyền thống.
- Vận dụng một số hoạ tiết trang trí trên trang phục dân tộc trong sản phẩm sáng tạo của cá nhân.
3
Kiểm tra giữa kì I
1
Tiết 9
4
Chủ đề 3: Một số loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu
4
Tiết 10,11,12,13
- Kể tên được các làn điệu dân ca, các điệu múa dân gian và nhạc cụ tiêu biểu của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.
- Thực hành được làn điệu dân ca hoặc điệu múa dân gian ở địa phương em.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc gìn giữ và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của Thái Nguyên.
5
Chủ đề 5: Nét đẹp ẩm thực
3
Tiết 14,15,16
- Kể tên được một số sản vật của tỉnh Thái Nguyên.
- Giới thiệu được một số món ăn đặc sắc của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.
- Thực hành giới thiệu/quảng bá về một sản vật hoặc món ăn đặc sắc của tỉnh.
- Tự hào về các món ăn, sản vật của quê hương.
6
Ôn tập cuối học kì I
1
Tiết 17
7
Kiểm tra cuối kì I
1
Tiết 18
Học kì II
Chủ đề 6: Vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ
4
Tiết 19,20,21,22
- Xác định được vị trí địa lí của tỉnh trên bản đồ (thuộc vùng nào, giáp với những tỉnh nào).
- Xác định được vị trí địa lí các huyện/thành phố của tỉnh (xã trong huyện).
- Mô tả được phạm vi lãnh thổ địa phương (huyện, xã,); xác định được vị trí của địa phương nơi học sinh đang học tập so với trung tâm tỉnh (TP. Thái Nguyên).
- Nêu được tác động của vị trí địa lí tỉnh Thái Nguyên và địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ đề 8: Biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.
3
Tiết 23,24,25
- Biết được một số biểu hiện chính của biến đổi khí hậu ở tỉnh Thái Nguyên và địa phương học sinh đang học tập.
- Nêu được một số nguyên nhân, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và giải pháp cơ bản để thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh và địa phương.
- Biết được một số thiên tai thường xảy ra ở tỉnh Thái Nguyên và địa phương.
- Nêu được hậu quả của thiên tai và một số biện pháp cơ bản để phòng chống, giảm nhẹ thiên tai ở tỉnh Thái Nguyên và địa phương.
- Nêu được ý nghĩa cơ bản của việc chống biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.
Kiểm tra giữa kì II
1
Tiết 26
Chủ đề 1. Vùng đất Thái Nguyên từ thời nguyên thủy đến đầu thế kỉ X 
6
Tiết 27,28,29,30, 31,32
- Kể được tên những địa điểm tìm thấy dấu tích của người nguyên thuỷ trên vùng đất Thái Nguyên.
- Nêu được nét chính về vùng đất Thái Nguyên thời kì Văn Lang - Âu Lạc.
- Nêu được một số đóng góp của nhân dân Thái Nguyên trong thời kì chống Bắc thuộc.
- Kể được tên, nêu được đóng góp của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu ở Thái Nguyên.
- Tự hào về vùng đất có lịch sử lâu đời, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, trân trọng giá trị lịch sử do ông cha dựng nên.
Ôn tập cuối học kì II
1
Tiết 33
Kiểm tra học kì II
1
Tiết 34
14
Chủ đề 7: Nghề truyền thống ở Thái Nguyên 
1
Tiết 35
- Kể tên được một số sản vật của tỉnh Thái Nguyên.
- Giới thiệu được một số món ăn đặc sắc của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.
- Thực hành giới thiệu/quảng bá về một sản vật hoặc món ăn đặc sắc của tỉnh.
- Tự hào về các món ăn, sản vật của quê hương.
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông): Không
STT
Chuyên đề
(1)
Số tiết
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
1
2
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Bài kiểm tra, đánh giá
Thời gian
(1)
Thời điểm
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức
(4)
Giữa học kỳ 1
45’
Tuần 9
- Biết được đặc điểm của truyền thuyết, truyện cổ tích qua một số truyền thuyết tiêu biểu của Thái Nguyên.
- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích Thái Nguyên.
- Có ý thức tìm hiểu truyền thuyết Thái Nguyên; tự hào về truyền thống văn học của quê hương Thái Nguyên.
- Nhận diện được một số trang phục truyền thống của người dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên qua kiểu dáng, hoa văn trang trí tiêu biểu.
- Hiểu được ý nghĩa của trang phục dân tộc, biết trân trọng và có ý thức gìn giữ giá trị truyền thống.
- Vận dụng một số hoạ tiết trang trí trên trang phục dân tộc trong sản phẩm sáng tạo của cá nhân.
Viết trên giấy
Cuối học kỳ 1
45’
Tuần 18
- Biết được đặc điểm của truyền thuyết, truyện cổ tích qua một số truyền thuyết tiêu biểu của Thái Nguyên.
- Hiểu được ý nghĩa của trang phục dân tộc, biết trân trọng và có ý thức gìn giữ giá trị truyền thống.
- Kể tên được các làn điệu dân ca, các điệu múa dân gian và nhạc cụ tiêu biểu của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc gìn giữ và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của Thái Nguyên.
Viết trên giấy
Giữa học kỳ 2
45’
Tuần 26
- Xác định được vị trí địa lí của tỉnh, huyện trên bản đồ (thuộc vùng nào, giáp với những tỉnh nào).
- Mô tả được phạm vi lãnh thổ địa phương (huyện, xã,); xác định được vị trí của địa phương nơi học sinh đang học tập so với trung tâm tỉnh (TP. Thái Nguyên).
- Nêu được tác động của vị trí địa lí tỉnh Thái Nguyên và địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
- Nêu được một số thiên tai thường gặp ở Thái Nguyên, hậu quả, nguyên nhân, giải pháp.
Viết trên giấy
Cuối học kỳ 2
45’
Tuần 34
- Nêu được tác động của vị trí địa lí tỉnh Thái Nguyên và địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
- Nêu được một số thiên tai thường gặp ở Thái Nguyên, hậu quả, nguyên nhân, giải pháp.
- Kể được tên những địa điểm tìm thấy dấu tích của người nguyên thuỷ trên vùng đất Thái Nguyên.
- Nêu được một số đóng góp của nhân dân Thái Nguyên trong thời kì chống Bắc thuộc.
- Kể được tên, nêu được đóng góp của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu ở Thái Nguyên. Tự hào về vùng đất có lịch sử lâu đời, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, trân trọng giá trị lịch sử do ông cha dựng nên.
Viết trên giấy
 (1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có): Không
TỔ TRƯỞNG
.
, ngày  tháng . năm 2021
HIỆU TRƯỞNG
.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_giao_duc_dia_phuong_khoi.docx