Kế hoạch dạy học khối Lớp 3 - Tuần 16 năm học 2023-2024
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: TỰ GIỚI THIỆU VỀ MÌNH
Sinh hoạt theo chủ đề: NHÀ SẠCH THÌ MÁT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh rèn được thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ.
- Biết cách sử dụng các công cụ vệ sinh nhà cửa như chổi quét nhà, chổi quét sân, khăn lau, cây lau nhà, xẻng, mút rửa bát, bàn chải cọ sàn,...
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: bản thân tự tin về hình dáng của bản thân trước tập thể.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự,…).
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cảu bạn..
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựnh hình ảnh bản thân trước tập thể.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối Lớp 3 - Tuần 16 năm học 2023-2024

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 16 Từ ngày 18 /12 / 2023 đến ngày 22/ 12/ 2023 Thứ Lồng ghép/ TIẾT MÔN TÊN BÀI DẠY Tiết dạy Ngày Điều chỉnh Bài 16: Nhà sạch thì mát - Chăm làm việc nhà SHDC 1 Sinh hoạt dưới cờ: Nét đẹp học trò HĐTN 1 HAI 2 TViệt Bài 29: Ngôi nhà trong cỏ 1,5 18/12/2023 3 TViệt Bài 29: Ngôi nhà trong cỏ 0,5 Bài 38: Biểu thức số. Tính giấ trị của biểu thức 4 4 Toán số C nghệ Bài 6: An toàn với môi trường công nghệ trong 2 1 gia đình Chiều 2 TCTV Bài 16 1 3 Mĩ thuật CĐ6: Biết ơn thầy cô (Tiết 4) 1 TViệt Bài 29: Ngôi nhà trong cỏ 3 BA 2 Toán Bài 39: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé 1 19/12/2023 3 T Anh Unit 9: Colours - Lesson 3 (4,5,6) 1 Unit 10: Break time activities 2 4 T Anh Lesson 1 (1,2,3) 1 TCTV Bài 16 2 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Nhà sạch thì 2 Chiều 2 HĐTN HTQC mát 3 L Toán Ôn luyện Bài 30: Những ngọn hải đăng 1,5 GD Ls, đa lý đa 1 TViệt phương TƯ ANQP 20/12/2023 2 TViệt Bài 30: Những ngọn hải đăng 0,5 2 3 Toán Bài 39: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé 4 TNXH Bài 14: Chức năng một số bộ phận của thực vật 1 1 GDTC Unit 10: Break time activities Chiều 2 T Anh Lesson 1 (4,5,6) 3 Tin học Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm (TT) 1 TViệt Bài 30: Những ngọn hải đăng 3 NĂM T.Anh Unit 10: Break time activities 21/12/2023 2 Lesson 2 (1,2,3) 3 Toán Bài 40: Luyện tập chung 1 4 TNXH Bài 13: Một số bộ phận của thực vật 3 1 GDTC Chiều 2 Đạo đức Bài 5: Giữ lời hứa 3 3 L.Toán Ôn luyện Sáu 1 TViệt Bài 30: Những ngọn hải đăng 4 22/12/2023 2 AN Tổ chức hoạt động: Vận dụng sáng tạo. 3 Toán Bài 40: Luyện tập chung 2 Sinh hoạt lớp : Sinh hoạt theo chủ đề: Chăm 3 HĐTN/ 4 làm việc nhà. ĐĐBH SHTT Tổng kết Thứ hai, ngày 18 tháng 12 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ: TỰ GIỚI THIỆU VỀ MÌNH Sinh hoạt theo chủ đề: NHÀ SẠCH THÌ MÁT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh rèn được thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. - Biết cách sử dụng các công cụ vệ sinh nhà cửa như chổi quét nhà, chổi quét sân, khăn lau, cây lau nhà, xẻng, mút rửa bát, bàn chải cọ sàn,... 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: bản thân tự tin về hình dáng của bản thân trước tập thể. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự,). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cảu bạn.. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựnh hình ảnh bản thân trước tập thể. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học, dẫn dắt vào hoạt động khám phá chủ đề. - Cách tiến hành: - GV tổ chức diễn kịch tương tác “Ngôi nhà lọ - HS lắng nghe. lem” để khởi động bài học. + GV mời 2 HS tham gia vở kịch, một HS sắm - HS tham gia diễn kịch vai ngôi nhà lọ lem, một HS sắm vai cô tiên + GV dẫn dắt vào vở kịch: ở một vương quốc nọ có thật nhiều ngôi nhà xinh đẹp. Cô tiên nhỏ rất thích bay trên cao và ngắm nhìn vương quốc ấy. Một ngày nọ, cô chợt nghe thấy tiếng khóc. Đến gần, cô nhìn thấy một ngôi nhà khác hẳn với những ngôi nhà khác. Nó xấu xí và rất bẩn. Cô bay lại gần và hỏi chuyện + Cô tiên:...( GV gợi ý cho HS chào hỏi) + Ngôi nhà lọ lem:...( khóc và kể lể theo gợi ý sgk) + Cô tiên: Ôi! Sao bạn lại rơi vào tình cảnh này, chắc đã rất lâu rồi bạn không được chăm sóc, dọn dẹp phải không? Sàn nhà đầy bụi, tường đầy vết bẩn, trần nhà thì nhiều mạng nhện,.. + GV dẫn dắt: Cô tiên dùng chiếc đũa thần chỉ vào ngôi nhà, tức thì sàn nhà sạch bong, bàn ghế được lau hết bụi, trần nhà không còn mạng nhện, tường cũng không còn vết bàn tay, đồ đạc để đúng chỗ, trên bàn còn có một lọ hoa nữa,...Ngôi - 3-4 HS trả lời: liệt kê các việc cần làm nhà đã trở nên sạch sẽ và lộng lẫy. Ngôi nhà lọ để ngôi nhà lọ lem trở nên xinh đẹp, sạch lem sẽ nói gì với cô tiên nhỉ sẽ + GV đặt câu hỏi: Cô tiên chỉ dùng đũa thần để - HS thầm nghĩ biến ngôi nhà thành ngôi nhà sạch đẹp. Theo các em, thực ra, chúng ta có thể làm thay cô tiên công việc đó không? Đó là những việc gì? - GV yêu cầu HS nghĩ về ngôi nhà của mình và - HS lắng nghe. thầm đánh giá xem, có bao giờ ngôi nhà của mình từng là “ Ngôi nhà lọ lem” chưa. Các em không cần nói ra nhưng hãy cùng nghĩ về điều đó. - GV kết luận: Nếu mỗi chúng takhông chăm sóc cho ngôi nhà của mình thì ngôi nhà em ở cũng có thể trở thành “Ngôi nhà lọ lem.” Còn nếu chúng ta thực hiện lau dọn nhà cửa hằng ngày thì mỗi chúng ta cũng có “ phép thuật” giống cô tiên, mang lại niềm vui cho ngôi nhà - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu: HS biết cách sử dụng các dụng cụ vệ sinh trong gia đình - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Chia sẻ về một số dụng cụ dọn vệ sinh và cách sử dụng (làm việc nhóm) - GV Yêu cầu làm việc nhóm: kể tên, vẽ lại các - Học sinh làm việc nhóm dụng cụ vệ sinh trong nhà và nêu dụng cụ ấy dùng làm gì, cần lưu ý gì để sử dụng hiệu quả và an toàn. - Các từ khóa chỉ hành động lau dọn vệ sinh: Lau chùi- rửa-cọ-quét- hốt rác- giặt - Các nhóm trưng bày - Mời các nhóm trưng bày hình ảnh của nhóm mình - GV nhận xét chung, tuyên dương. - 1 HS nêu lại nội dung - GV chốt ý và mời HS đọc lại. Các dụng cụ vệ sinh giúp chúng ta rất nhiều trong việc dọn dẹp nhà cửa. Đó là những “trợ lí việc nhà” của chúng ta 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Tổng kết lại những bí kíp sử dụng dụng cụ lau dọn vệ sinh nhà cửa - Cách tiến hành: Hoạt động 2. Bí kíp sử dụng các dụng cụ lau dọn vệ sinh nhà cửa. (Làm việc cá nhân) - GV dựa trên hình vẽ của HS trả lời câu hỏi - Học sinh trả lời + Cái chổi để làm gì? + để quét + Khăn lau để làm gì? + để lau + Bàn chải để làm gì? + để cọ ... - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Kết luận: Dọn dẹp nhà cửa là công việc không - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. đơn giản nhưng vẫn rất vui. Hãy biến công việc này thành ngày hội bằng bài hát, điệu nhảy khi làm việc nhé! 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu cùng với người thân: để về nhà ứng dụng. + Chọn một việc để thực hiện ở nhà theo cách đã được chia sẻ ở trên lớp - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... --------------------------------------- TIẾNG VIỆT Bài 29: NGÔI NHÀ TRONG CỎ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Ngôi nhà trong cỏ”. - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua tình tiết trong câu chuyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. - Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Những người hàng xóm là những người bạn tốt của chúng ta. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ,đồng thời cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. -Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người hàng xóm láng giềng nói riêng, bạn bè và những người sống xung quanh nói chung - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS hát bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” để - HS tham gia trò chơi khởi động bài học. + Trả lời: Bài hát nói đến các bạn HS + Câu 1: Bài hát nói đến ai? trong một lớp + Câu 2: Bài hát muốn nói với chúng ta điều gì? + Trả lời: Các bạn HS trong cùng một - GV Nhận xét, tuyên dương. lớp biết yêu thương, quí mến, giúp đỡ - GV dẫn dắt vào bài mới lẫn nhau cùng tiến bộ trong học tập đoàn kết thân ái xứng đáng là con ngoan trò giỏi. - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: + Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Ngôi nhà trong cỏ”. + Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. + Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. + Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. + Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với ngữ điệu phù hợp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến đi tìm tiếng hát. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến một tài năng âm nhạc. + Đoạn 3: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: nhảy xa, vang lên, rủ nhau, - HS đọc từ khó. chốc lát, vùng cỏ,, -Luyện đọc câu dài: Chuồn chuồn vừa bay đến,/ - 2-3 HS đọc câu dài. đậu trên nhánh cỏ may,/ đôi cánh mỏng nhẹ khi điệu nhạc vút cao. - HS luyện đọc theo nhóm 3. Chỉ chốc lát,/ ngôi nhà xinh xắn bằng đất/ đã được xây xong/ dưới ô nấm/ giữa vùng cỏ xanh tươi. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 3. - GV nhận xét các nhóm. 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: lời đầy đủ câu. + Câu 1: Vào sáng sớm, chuyện gì xảy ra khiến cào cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý? + Vào sáng sớm, một âm thanh vang lên từ đâu không rõ khiến cào cào, + Câu 2: Các bạn đã phát hiện ra điều gì? nhái bén, chuồn chuồn chú ý. + Câu 3: Chi tiết nào cho thấy cuộc gặp gỡ của + Các bạn phát hiện ra dế than vừa các bạn với dế than rất thân mật? dang xây nhà vừa hát. + Khi đế than vừa dứt lời hát, các bạn đã vỗ tay rất to thể hiện sự thán phục đối với dế than. Sau đó các bạn đã tự giới thiệu mình để làm quen với dế than. Các bạn khen ngợi dế than hát rất hay, là một tài năng âm nhạc.Còn dế than khiêm tốn chỉ nhận mình là một thợ đào đất. + Câu 4: Các bạn đã giúp dế than việc gì? + Các bạn đã xúm vào giúp dế than xây nhà. + Câu 5: Em nghĩ gì về việc các bạn giúp đỡ dế + ( Việc các bạn giúp đỡ dế than thể than?. hiện sự tốt bụng, thân thiện của các - GV mời HS nêu nội dung bài. bạn chuồn chuồn, nhái bén, cào cào; - GV Chốt: Câu chuyện muốn nói với chúng ta sự đoàn kết của những người bạn tốt; những người hàng xóm là những người bạn tốt. tình bạn đngá quý giữ các con vật) Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ, đồng thời cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn. 2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại. - HS nêu theo hiểu biết của mình. - GV đọc diễn cảm toàn bài. -2-3 HS nhắc lại - HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo. - HS trên chuẩn: HS đọc diể cảm cả bài văn 3. Nói và nghe: Kể chuyện Hàng xóm của tắc kè - Mục tiêu: +Kể được câu chuyện Hàng xóm của tắc kè dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 3.1. Hoạt động 3:Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, đoán nội dung câu chuyện Hàng xóm của tắc kè - 1 HS đọc to chủ đề: Hàng xóm của - GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung. tắc kè + Yêu cầu: Dựa vào tranh và câu hỏi đoán nội dung câu chuyện Hàng xóm của tắc kè - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4: ( Trao đổi - HS sinh hoạt nhóm và kể lại nội trong nhóm để đoán nội dung câu chuyện) dung câu chuyện - Gọi HS trình bày trước lớp. - HS kể về nội dung câu chuyện trước - GV nhận xét, tuyên dương. lớp. 3.2. Hoạt động 4: Nghe và kể lại câu chuyện - Gọi HS đọc yêu cầu trước lớp - 1 HS đọc yêu cầu: Nghe và kể lại câu - GV kể lần 1 toàn bộ câu chuyện cho HS nghe chuyện -GV kể lần 2 ( GV nêu câu hỏi dưới tranh và mời HS trả lời câu hỏi) + GV cho HS làm việc cá nhân nhìn tranh đọc câu - HS trình bày trước lớp, HS khác có hỏi dưới tranh nhớ nội dung và kể lại câu chuyện. thể nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai HS - GV cho HS làm việc nhóm đôi: ( 1 HS kể , 1HS khác trình bày. lắng nghe để góp ý sau đó đổi vai người kể, người - 1 HS kể toàn bộ câu chuyện nghe) -GV mời 1 HS kể toàn bộ câu chuyện - GV nhận xét, tuyên dương. 4.2 Hoạt động 5.Em học được điều gì sau khi -1HS đọc yêu cầu: Em học được điều nghe câu chuyện? gì qua câu chuyện +Câu chuyện cho ta thấy, dù sống ở đâu cũng phải tôn trọng những người sống xung quanh. Ta phải giữ gìn trật tự để khong làm ảnh hưởng đến người khác. Nhưng đồng thời, ta cũng biết nên biết thông cảm với hàng xóm nếu họ có lỡ làm phiền ta vì hoàn cảnh đặc biệt. Hàng xóm láng giềng cần biết thông cảm tôn trọng lẫn nhau) -GV gọi HS trình bày trước lớp - GV nhận xét , tuyên dương IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... --------------------------------------- TOÁN BÀI 38: BIỂU THỨC SỐ. TÍNH GIÁ TRỊ CÙA BIỂU THỨC SỐ (T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được biểu thức số (có dấu ngoặc hoặc không có dấu ngoặc). - Tính được giá trị của biểu thức số (có dấu ngoặc hoặc không có dấu ngoặc). - Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đầu làm quen tính chất kết hợp của phép cộng (qua biếu thức sổ, chưa dùng biểu thức chữ). - Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi Tính giá trị biểu thức. a. 50 :( 6+4 ) a. 50:( 6+4)= 50:10 b. 5 x (5 - 2) = 5 b. 5 x (5 - 2) = 5 x 2 - GV Nhận xét, tuyên dương. = 10 - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: - Mục tiêu: + Nhận biết được biểu thức số (có dấu ngoặc hoặc không có dấu ngoặc). + Tính được giá trị của biểu thức số (có dấu ngoặc hoặc không có dấu ngoặc). + Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đầu làm quen tính chất kết hợp của phép cộng (qua biếu thức sổ, chưa dùng biểu thức chữ). + Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề. - Cách tiến hành: Bài 1: Yêu cầu HS tính được giá trị của mỗi - HS thực hiện tính giá trị biểu thức. biểu thức A, B, C, D rồi xác định được biểu - So sánh kết quả rồi kết luận. thức nào có giá trị lớn nhất hoặc bé nhất. - GV HD HS thực hiện tính giá trị biểu thức: A. 5 x (6 – 2) = 5 x 3 Nếu trong biểu thức có dấu ngoặc thì ta thực = 15 hiện các phép tính ở trong ngoặc trước. B. 5 x 6 – 2 = 30 – 2 = 28 C. (16 + 24) : 4 = 40 : 4 - Nhận xét tuyên dương = 10 - GV chốt: D. 16 + 24 : 4 = 16 + 6 A. 5 x (6 - 2) = 5 x 4 = 22 = 20 Ta có 10 < 15 < 22 < 28 B. 5 x 6 - 2=30 - 2 Vậy biểu thức có giá trị lớn nhất là 5 x 6 = 28 – 2 C. (16 +24) : 4 = 40: 4 Biểu thức có giá trị bé nhất là (16 + 24) : = 10. 4 D. 16 + 24 : 4= 16 + 6 - Nhận xét, bổ sung = 22. + Biểu thức B có giá trị lớn nhất (28); + Biểu thức c có giá trị bé nhất (10). - Khi tính giá trị của biếu thức ở bài này, HS có thế tính nhấm để tìm ra kết quả ngay (không phải viết thành hai bước). - Trường hợp khó khăn, HS có thể viết tính vào bảng con hoặc giấy nháp (theo hai bước). Bài 2: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn HS giải bài toán có lời văn - HS lắng nghe GV hướng dẫn và phân (phân tích đế bài,tìm cách giải bài toán) tích đề bài, tìm cách giải bài toán . - Yêu cầu HS tóm tắt bài toán - HS tóm tắt bài toán - Yêu cầu Hs làm bài tập vào vở và trình bày. Tóm tắt Có: 4 hộp bút màu Mỗi hộp: 10 bút màu Cho: 2 hộp Còn lại: .... bút màu? - Gv nhận xét, tuyên dương. - Hs làm bài tập vào vở và trình bày bài GV chốt: làm. Bài giải Bài giải Mai còn lại sổ hộp bút là: Sau khi cho, Mai còn lại số hộp bút màu 4-2 = 2 (hộp) là: Mai còn lại sổ bút màu là: 4 – 2 = 2 (hộp) 10 x 2 = 20 (chiếc bút) Mai còn lại số chiếc bút màu là: Đáp số: 20 chiếc bút màu. 10 x 2 = 20 (chiếc bút) - GV cũng có thể cho HS biết tính số bút còn lại Đáp số: 20 chiếc bút màu bằng cách tính giá trị của biểu thức 10 x (4-2) = - Nhận xét, bổ sung. 20. Bài 3: Câu a: Đây là dạng bài khám phá, giúp HS làm quen bước đầu tính chất kết hợp của phép cộng. - GV có thể hướng dẫn, chẳng hạn: Bài toán: Có ba thùng lần lượt đựng 64 l, 55l và 45 l nước mắm. Hỏi cả ba thùng đựng bao nhiêu lít nước mắm? Dẫn ra phép tính: 64 + 55 + 45 = ? Có hai cách tính giá trị của biểu thức 64+55+ 45 như Nam và Mai trình bày. Mai: 64+ (55+ 45) = 64+ 100 - HS lắng nghe GV hướng dẫn bài làm. = 164 (Mai nhóm hai số hạng cuối cho vào ngoặc rổi tính 55 + 45 = 100). Nam: (64 + 55) + 45 = 119 + 45 = 164 (Nam nhóm hai số hạng đẩu cho vào ngoặc rồi tính 64 + 55 = 119). - HS nhận xét bài làm của Mai và Nam. + GV cho HS nhận xét (như Rô-bổt). - HS lắng GV chốt. - GV chốt lại: (64 + 55) + 45 = 64 + (55 + 45). “Muỗn tính tồng của ba số hạng, ta có thể tính tồng hai số hạng đầu trước hoặc hai số hạng sau trước, rối cộng tiếp số hạng còn lại”. Câu b: Cho HS vận dụng tính chất ở câu a để - HS vận dụng tính chất ở câu (a) để tính tính giá trị của biểu thức (tuỳ cách chọn của mỗi giá trị của biểu thức. HS), nhưng nếu theo cách thuận tiện hơn. - HS làm bài tập, trình bày. 123 + 80 + 20 = 123 + (80 + 20) = 123 + 100 = 223 207 + 64 + 36 = 207 + (64 + 36) = 207 + 100 = 307 - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. BT trên chuẩn: HS giải bài toán có lời văn 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng tính được giá trị của - HS tham gia để vận dụng kiến thức biểu thức số (có dấu ngoặc hoặc không có dấu đã học vào thực tiễn. ngoặc). - Yêu cầu HS nhắc lại tính được giá trị của biểu thức - HS nhắc lại. số. + HS lắng nghe và trả lời. - Nhận xét tiết học, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------- CHIỀU: CÔNG NGHỆ Bài 6: AN TOÀN VỚI MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ TRONG GIA ĐÌNH (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Biết một số cách sử dụng một số sản phẩm công nghệ đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, làm tăng tuổi thọ cho sản phẩm và tiết kiệm năng lượng. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng an toàn các sản phẩm công nghệ trong gia đình và bảo quản các sản phẩm đó. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn và sử dụng an toàn các sản phẩm công nghệ trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Nêu được vai trò của một số sản phẩm công nghệ. - Cách tiến hành: - GV đưa ra tình huống: - HS lắng nghe tình huống + Bạn An giơ tay chỗ ấm đun nước bằng điện - Một số em nêu ý kiến đánh giá trước đang sôi. lớp + Khi nước sôi, bạn Hà cẩn thận rút phích cắm ra - Cả lớp nhận xét, bổ sung khỏi ổ điện, cầm quai ấm để rót nước + Bạn An sử dụng chưa an toàn, có thể Em có nhận xét gì về cách sử dụng của 2 bạn? gây bỏng tay - GV Nhận xét, tuyên dương. + Bạn Hà biết cách sử dụng an toàn - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu: Biết một số cách sử dụng một số sản phẩm công nghệ đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, làm tăng tuổi thọ cho sản phẩm và tiết kiệm năng lượng. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. An toàn khi sử dụng một số sản phẩm công nghệ (làm việc nhóm 4) - GV chia sẻ các bức tranh(H2) và y/c các nhóm - Học sinh làm việc nhóm 4, thảo luận và thảo luận nội dung từng tranh trình bày: - Sau đó mời các nhóm thảo luận và trình bày + H2a. Cắm nhiều thiết bị vào một ổ điện kết quả. + H2b. Bạn nhỏ dùng điện thoại di động trong điều kiện thiếu ánh sáng + H2c.... .- HS đánh giá: + Việc làm của bạn nhỏ trong hình d là H: Theo em, việc làm trong hình nào đúng? đúng. Vì bạn đã điều chỉnh điều hòa ở mức Việc làm ở hình nào chưa đúng? Vì sao? nhiệt vừa để tiết kiệm điện - GV nhận xét chung, tuyên dương. + Việc làm của các bạn trong các hình a,b,c,e chưa đúng. Vì những việc làm đó chưa đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị - Sử dụng đúng các sản phẩm để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người; đồng thời tiết kiệm năng lượng và bảo quản tốt các sản phẩm. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1 - GV nêu câu hỏi mở rộng: Vì sao phải sử dụng đúng các sản phẩm công nghệ trong gia đình? - GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại. Sử dụng các sản phẩm công nghệ trong gia đình cần đảm bảo an toàn, tiết kiệm năng lượng... (Tr32- SGK) 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Thực hành an toàn khi sử dụng một số sản phẩm công nghệ. - Cách tiến hành: Hoạt động 2. Liên hệ những việc đã làm, chưa làm để đảm bảo an toàn khi sử dụng các SP công nghệ. (Làm việc nhóm 2) - GV cho HS liên hệ các việc làm trong mỗi hình - Học sinh làm việc theo nhóm 2: Liên hệ với việc sử dụng các SP đó ở gia đình mình, có xem mọi thành viên trong gia đình mình thể kể thêm với các SP khác không có trong hình đã sử dụng đúng cách để đảm bảo an - GV Mời một số em trình bày toàn các sản phẩm như trong hình chưa? - GV mời học sinh khác nhận xét. Ai chưa làm đúng, chưa đúng thế nào? - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Một số HS trình bày trước lớp. Chốt lại ND tiết học - HS nhận xét nhận xét bạn. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV y/c HS về nhà chia sẻ những hiểu biết của - HS nhận nhiệm vụ mình để đảm bảo an toàn khi sử dụng các SP - Lắng nghe GV hướng dẫn công nghệ cho thành viện trong gia đình - GV hướng dẫn HS liệt kê vào bảng những lưu ý khi sử dụng các SP công nghệ TT Tên sản phẩm Lưu ý khi sử dụng công nghệ - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------ TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Chủ điểm: Quê hương em Bài 16: NGÔI NHÀ SÀN THÂN THƯƠNG (2 Tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nói được tên và những điều em biếtveef ngôi nhà trong các tranh. Thực hiện trò chơi theo hướng dẫn. - Đọc đúng và rõ ràng bài Ngôi nhà sàn của em, biết ngắt hơi đúng chỗ. Hiểu nội dung bài đọc. - Phân biệt được d và gi; nghe – viết đúng chính tả đoạn văn Nhà sàn Bác Hồ. - Viết được 3 – 5 câu về ngôi nhà và hoạt động của cong người trong tranh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Sách học sinh. - Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động - Cả lớp cùng giải câu đố của GV về chủ đề Hoạt động 1: Nói trong nhóm thầy, cô giáo. - GV giới thiệu về chủ điểm và bài học - Lắng nghe - GV hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động 1 (phần a, b) a) HS đọc yêu cầu, quan sát tranh, lần lượt nói về các hoạt động của các bạn HS trong từng bức tranh theo nhóm đôi (một bạn hỏi, một bạn trả lời) (1) Nhà sàn, (2) Nhà dài, (3) Nhà rông. b) HS làm việc nhóm, thi kể về những điều em biết về nhà sàn. -Yêu cầu các nhóm thực hiện nói trước - Đại diện các nhóm thực hiện nói trước lớp lớp. - Tổ chức nhận xét, tuyên dương - Nhận xét, tuyên dương nhóm bạn 2. Khám phá Hoạt động 2: Trò chơi - Cho HS QS tranh trong SGK - HS quan sát - Tổ chức cho HS chơi trò chơi - Lớp chia thành hai nhóm, một nhóm giới thiệu về nhà sàn của người Chăm, một nhóm giới thiệu về nhà sàn của người Nùng. - HS thực hiện theo nhóm - Yêu cầu HS giới thiệu theo nhóm, GV theo dõi và hỗ trợ các nhóm. - Các nhóm lần lượt thực hiện - Gọi 2 – 3 nhóm thực hiện trước lớp - Bình chọn nhóm đóng vai tốt nhất - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 3: Luyện đọc đúng - Đọc tên bài, quan sát tranh và dự đoán nội - Yêu cầu HS đọc tên bài, quan sát tranh dung trong bài và nói về nội dung bức tranh. - Lắng nghe - GV giới thiệu tranh - Một HS đọc cả bài, cả lớp đọc thầm theo - GV hoặc một HS đọc mẫu cả bài bạn - HS tìm từ khó đọc và thực hiện đọc theo - Yêu cầu HS tìm từ khó đọc và thực yêu cầu của GV.Ví dụ: bếp lửa, cầu thang, hiện đọc theo cặp rập rờn,thấp thoáng, - Bốn HS đọc nối tiếp 4 đoạn đến hết bài - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn - HS đọc theo yêu cầu của GV - Yêu cầu 3 - 4 HS đọc cả bài - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét bạn đọc - Hướng dẫn học sinh đọc lời giải nghĩa - HS đọc chú giải. từ ngữ, kết hợp tranh ảnh liên quan GV hỏi: Ngôi nhà của bạn nhỏ là loại nhà gì? - HS trao đổi theo cặp và trả lời: Ngôi nhà - Nhận xét, tuyên dương của bạn nhỏ là nhà sàn. + Ngôi nhà được làm từ những vật liệu - Nhận xét gì? + HSTL: gỗ, tre, nứa, cỏ tranh. - Nhận xét, tuyên dương + Kể tên những cảnh vật mà bạn nhỏ nhìn - Nhận xét thấy mỗi khi ngồi bên cửa sổ? + HSTL Bạn nhỏ nhìn thấycacs bác, các cô, - Nhận xét, tuyên dương chú đang làm việc, các bạn nhỏ đang chăn + Những chi tiết nào cho thấy bạn nhỏ trâu, thả diều. rất yêu ngôi nhà của mình? - Nhận xét bạn * Củng cố - Bạn nhỏ thích ngắm ngôi nhà của mình, thích đi thật nhanh để về nhà, cảm giác được - Dặn dò - nhận xét tiết học về nhà thật ấm cúng thân thương. - Lắng nghe ------------------------------------------- Thứ ba, ngày 19 tháng 12 năm 2023 TIẾNG VIỆT Nghe – Viết: GIÓ (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Viết đúng chính tả bài thơ “Gió” trong khoảng 15 phút. - Viết được các tiếng chứa s/x hoặc ao/au. Tìm được từ ngữ bởi mỗi tiếng cho trước. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong SGK. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trảr lời câu hỏi trong bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu bạn bè và những người xung quanh. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa s. + Trả lời: sáo trúc + Câu 2: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa x. + Trả lời: cái xẻng - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Viết đúng chính tả bài thơ “ Gió” trong khoảng 15 phút. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc cá nhân) - HS lắng nghe. - GV giới thiệu nội dung: Gió có nhiều bạn tốt, sẵn sàng giúp đỡ gió để gió thành công trong việc học - HS lắng nghe. - GV đọc toàn bài thơ. - 4 HS đọc nối tiếp nhau. - Mời 3 HS đọc nối tiếp bài thơ. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn cách viết bài thơ: + Bài thơ không chia khổ vì thế HS khong cách dòng ở đoạn nào + Viết hoa tên bài và các chữ đầu dòng, viết hoa tên tác giả. + Chú ý các dấu chấm cuối câu. - HS viết bài. + Cách viết một số từ dễ nhầm lẫm: hiền lành, - HS nghe, dò bài. tặng, sẵn sàng, vượt. - HS đổi vở dò bài cho nhau. - GV đọc từng cụm từ hoặc dòng thơ cho HS viết. - GV đọc lại bài thơ cho HS soát lỗi. - GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - GV nhận xét chung. 2.2. Hoạt động 2: Làm bài tập a hoặc b - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Mời đại diện nhóm trình bày. -HS làm việc nhóm( HS tự đọc thầm -GV chốt ý đúng đoạn thơ chọ s/x ( câu a) a)Mưa rơi tí tách Mưa vẽ trên sân - các nhóm sinh hoạt và làm việc theo Hạt trước hạt sau Mưa dàn trên lá yêu cầu. Không xô đẩy nhau Mưa rơi trắng xoá Xếp hàng lần lượt Bong bóng phập phồng - Kết quả: sau,xô,xếp,sân,xoá - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. 2.3. Hoạt động 3: Tìm từ ngữ tạo bởi mỗi tiếng - Các nhóm nhận xét. cho trước ( sao/xao; sào/xào) - GV mời HS nêu yêu cầu. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tìm từ ngữ tạo bởi mỗi tiếng cho trước - GV ghi thêm một số đáp án lên bảng: - 1 HS đọc yêu cầu. + sao: ngôi sao, vì sao, sao băng, sao chổi, sao - Các nhóm làm việc theo yêu cầu. nhãng, sao chép... - Đại diện các nhóm trình bày +xao, lao xao, xao xuyến, xao động, xao xác,... + sào: cây sào, yến sào, sào ruộng,... + xào: xào nấu, xào xạc, xào xáo,.... - Mời đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương. BT trên chuẩn: Cho hs đặt câu vời từ tìm được 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động vận - HS lắng nghe để lựa chọn. dụng:
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_khoi_lop_3_tuan_16_nam_hoc_2023_2024.doc