Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 9 năm học 2023-2024

TIẾNG VIỆT

ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I ( TIẾT 1 – 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Đọc đúng và bước đầu biết đọc diễn cảm những câu chuyện, bài thơ đã học từ đầu học kì; tốc độ đọc 70-80 tiếng/phút. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hay chỗ ngắt nhịp thơ.

- Đọc theo ngữ điệu phù hợp với vai được phân trong những đoạn đối thoại có hai hoặc ba nhân vật. Nhận biết được chi tiết và nội dung chính trong các bài đọc. Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn bản với những suy luận đơn giản.

- Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, tính chất (theo trường nghĩa Nhà trường ) phân biệt được câu kể, câu cảm và câu hỏi, biết cách dùng đúng các dấu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

docx 59 trang Thu Thảo 22/08/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 9 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 9 năm học 2023-2024

Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 9 năm học 2023-2024
 KẾ HOẠCH 
 DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 9
 Từ ngày 30 /10 / 2023 đến ngày 3/ 11/ 2023
 Thứ Lồng ghép/ 
 TIẾT MÔN TÊN BÀI DẠY Tiết dạy
Ngày Điều chỉnh
 1 SHDC
 HAI 2 TViệt Ôn tập giữa học kì I 1,5
30/10/2023 3 TViệt Ôn tập giữa học kì I 0,5
 4 Toán Bài 21: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật 1
 1 C nghệ Bài 4: Sử dụng máy thu thanh 3
 2 TNXH Bài 8: Ôn tập chủ đề trường học 1
 Chiều Bài 9: Lớp học của em - lớp học thân thương - 
 3 HĐTN Sinh hoạt dưới cờ: Phong trào xây dựng tủ sách 
 lớp học. 1
 1 TViệt Ôn tập giữa học kì I 3
 BA 
 2 Toán Bài 22: Luyện tập chung 1
31/10/2023
 3 T Anh Unit 5: My hobbies - Lesson 3 (1,2,3) 1
 4 T Anh Unit 5: My hobbies - Lesson 3 (4,5,6) 2
 1 L T Việt TCTV bài 9 1
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Lớp học của 2
 Chiều 2 HĐTN HTQC
 em
 3 L Toán Ôn luyện
 1 TViệt Ôn tập giữa học kì I 1,5
 TƯ 
 2 TViệt Ôn tập giữa học kì I 0,5
 1/11/2023
 3 GDTC
 4 Toán Bài 22: Luyện tập chung 2
 1 M thuật CĐ4: Vẻ đẹp của khối (Tiết 3) 3
 Chiều 2 T Anh Review 1 (Activity 1- 5)
 3 Tin học Bài 4: Làm việc với máy tính (TT) 3
 1 TViệt Ôn tập giữa học kì I 3
 NĂM
 2 GDTC
 2/11/2023
 Bài 23: Nhân số có hai chữ só với số có một chữ 
 3 Toán
 số
 4 TNXH Bài 8: Ôn tập chủ đề trường học 2
 1 Đạo đức Bài 3: Quan tâm hàng xóm láng giềng 4
 Chiều 2 T anh Review 1 (Activity 1- 5)
 3 LT Việt TCTV bài 9 2
 Sáu 1 TViệt Ôn tập giữa học kì I 4
 3/11/2023 2 AN H￿c hát bài: Vui đ￿n trư￿ng Bài 23: Nhân số có hai chữ só với số có một chữ 2
 3 Toán
 số
 HĐTN/ Sinh hoạt lớp:Sinh hoạt theo chủ đề : Lớp học 3
 4 thân thương. ATGT
 SHTT Tổng kết
 ----------------------------------
 Thứ hai, ngày 30 tháng 10 năm 2023
 TIẾNG VIỆT
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I ( TIẾT 1 – 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù.
 - Đọc đúng và bước đầu biết đọc diễn cảm những câu chuyện, bài thơ đã học từ 
đầu học kì; tốc độ đọc 70-80 tiếng/phút. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hay chỗ ngắt 
nhịp thơ.
 - Đọc theo ngữ điệu phù hợp với vai được phân trong những đoạn đối thoại có 
hai hoặc ba nhân vật. Nhận biết được chi tiết và nội dung chính trong các bài đọc. 
Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn bản với những suy luận đơn giản.
 - Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, tính chất (theo trường nghĩa Nhà 
trường ) phân biệt được câu kể, câu cảm và câu hỏi, biết cách dùng đúng các dấu 
câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội 
dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Em hãy chia sẻ niềm vui của em khi đến trường? - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập.
2.1. Hoạt động 1: Đoán tên bài đọc.
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài. - 2 HS đọc nội dung các tranh.
- GV cho HS thảo luận nhóm, theo yêu cầu: - Các nhóm thảo luận và báo cáo kết 
+ Quan sát và đọc nội dung từng tranh? quả trước lớp:
+ Tìm tên bài đọc tương ứng với mỗi tranh? Tranh a. Mùa hè lấp lánh.
 Tranh b. Tập nấu ăn
 Tranh c. Thư viện
 Tranh d. Lời giải toán đặc biệt
 Tranh e. Bàn tay cô giáo
 Tranh g. Cuộc họp của chữ viết
2.2. Hoạt động 2: Chọn đọc một trong những 
bài trên và chia sẻ điều em thích nhất ở bài học - 1 HS đọc yêu cầu của bài.
đó.
- GV cho HS làm việc nhóm đôi: - Nhóm đôi thực hiện
+ Đọc lại 1 – 2 bài em thích cùng với bạn.
+ Nói điều em thích nhất về bài đọc đó. 
- GV cho HS đọc bài trước lớp. - Mỗi em đọc 1 bài và nói điều em 
 thích trong bài đọc đó.
- GV và HS nhận xét, tuyên dương bạn đọc to, rõ.
- GV chốt: Mỗi bài đọc đều có những điều thú vị 
riêng. 
2.3. Hoạt động 3: Đường từ nhà đến trường của Nam phải vượt qua 3 cây cầu. Hãy 
giúp Nam đến trường bằng cách tìm từ ngữ theo yêu cầu.
- Mục tiêu:
+ Ôn lại kiến thức theo từ loại: từ chỉ sự vật, hoạt động và đặc điểm. 
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS tham gia trò chơi theo nhóm. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS chơi trò chơi theo nhóm:
 + Mỗi nhóm nhận 3 phiếu ứng với 3 
 yêu cầu của bài.
 - Gọi HS trình bày trước lớp. + Ghi các từ ngữ theo yêu cầu vào 
 - GV nhận xét, tuyên dương nhóm tìm được nhiều phiếu.
 từ đúng nhất. + Đại diện các nhóm báo cáo.
 2.4. Hoạt động 4: Đặt câu với 2 – 3 từ em tìm 
 được ở bài tập 3. 
 - GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - 1 HS đọc yêu cầu của bài.
 - GV cho HS làm việc nhóm 2: Chọn 2 – 3 từ em - Nhóm đôi: chọn từ, đặt câu và đọc 
 tìm được ở bài tập 3 để đặt câu. cho bạn nghe.
 - HS trình bày trước lớp. - HS đọc câu vừa đặt trước lớp.
 - GV nhận xét, tuyên dương. VD: Cô giáo giảng bài rất hay.
 Chúng em nghe giảng say sưa.
 2.5. Hoạt động 5: Chọn dấu câu phù hợp thay HS đọc yêu cầu của bài.
 cho ô vuông - HS đọc văn bản của bài.
 - GV quan sát và hỗ trợ HS -HS làm việc theo nhóm: Thảo luận 
 các dấu câu có thể điền vào ô trống.
 (hai chấm , chấm than, hai chấm, 
 - Các nhóm báo cáo trước lớp. phẩy )
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 ....................................................................................................................................
 ....................................................................................................................................
 ....................................................................................................................................
 ----------------------------------------
 TOÁN
 Bài 21: KHỐI LẬP PHƯƠNG- KHỐI HỘP CHỮ NHẬT (T1) – Trang 63 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được các yếu tố cơ bàn của khối lập phương, k hối hộp chữ nhật là 
đỉnh, mặt, cạnh.
 - Đếm được số lượng đinh, mặt, cạnh của khối lập phương, khối hộp chữ nhật
 - Phát triển năng lực Thông qua nhận biết các yếu tố của khối lập phương, khối hộp chữ nhật, HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư duy, mô hình hoá, đồng 
thời phát triển trí tưởng tượng không gian.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 
 - Bộ đố dùng dạy, học Toán 3.
 - Mô hình khói hộp chữ nhật, khối lập phương (bằng bìa, nhựa hoặc gỗ).
 - Hình phóng to tất cả các hình trong bài (nếu có điều kiện).
 - Phiếu học tập nếu tổ chức một số hoạt động theo nhóm.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học về vẽ góc vuông, vẽ đường tròn của học sinh ở bài 
 trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
 + Câu 1: nêu các đồ dùng có dạng hình vuông + Học sinh thực hiện
 về tìm được, trưng bày bài tô màu trang trí hình 
 tròn 
 + Câu 2: Kể tên các hình có dạng khối hộp mình + Nêu ý kiến theo cá nhân học sinh: bể cá, 
 đã quan sát và sưu tầm được, dự đoán đặc điểm viên xúc xắc cá ngựa... có 8 đỉnh, các mặt 
 của hình mình nhận biết được những gì? là hình chữ nhật hoặc hình vuông...
 - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe 
 - GV dẫn dắt vào bài mới liên hệ từ cạnh đỉnh 
 hình vuông hình chữ nhật :Cũng giống như hình vuông, hình chữ nhật, khối hộp chữ nhật, khối 
lập phương có đinh và cạnh và còn có cả mặt 
nữa. Hôm nay, chúng ta sẽ học vẽ đỉnh, mặt và 
cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương.”
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 HS nhận dạng được đỉnh, mặt, cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương; biết được 
 số lượng đỉnh, mặt, cạnh và nhận diện được hình dạng các mặt của khối hộp chữ nhật và 
 khối lập phương.
- Cách tiến hành:
Bài 1/63. (Làm việc cá nhóm) Vẽ một hình 
em thích từ các hình vuông và hình chữ 
nhật?
- GV hướng dẫn cho HS nhận biết - HS thực hành chỉ và nêu mặt, đỉnh, 
- Cho học sinh quan sát và thực hành trên mô cạnh của khối lập phương, hộp chữ nhật 
hình đồ dùng học tập qua mô hình đồ dùng
 - HS lần lượt thực hiện nêu theo nhóm 3,4
- GV nhận xét, tuyên dương các em biết chỉ - HS làm việc theo nhóm đôi , cá nhân
đúng đỉnh, cạnh, mặt của khối hộp + Thực hiện nhìn vẽ và chỉ rồi nêu đỉnh, 
 cạnh, mặt của khối hình theo hình vẽ
- GV nêu số lượng đỉnh, mặt và cạnh của khối 
 + Học sinh theo dõi nối tiếp nhắc lại
hộp chữ nhật; khối lập phương : GV có thể 
chiếu ba mô hình khối hộp chữ nhật: mô hình 
thứ nhất có đánh số đỉnh để thể hiện số lượng 
đỉnh là 8, mô hình thứ hai có đánh số mặt để thể 
hiện số lượng mặt là 6, hỏi mặt của hình đó là 
hình gì để rút ra mặt đều là hình chữ nhật , mô hình thứ ba có đánh số cạnh để thể hiện số 
lượng cạnh là 12.
* GV kết luận:
Khối hộp có 8 đỉnh, 6 mặt và 12 cạnh
Khối lập phương có mặt đều là hình vuông
Khối hộp chữ nhật có mặt là hình chữ nhật.
3. Luyện tập:
Bài 1/64: (Làm việc nhóm , cá nhân) 
 HS Quan sát hình vẽ rồi nêu: Học sinh quan sát hình vẽ, đọc yêu cầu đề 
 a.Có mấy cạnh tô màu xanh? bài và trả lời câu hỏi:
 b/ Chọn câu trả lời đúng: + Có 3 cạnh tô màu xanh
 Người ta lắp một tấm gỗ vừa khít mặt trước + Chọn ý C :Miếng gỗ cần lắp có dạng hình 
 của khung sắt đó, Miếng gỗ cần lắp có dạng chữ nhật
 hình gì?
 A. Hình tròn. B. Hình tam giác. C. Hình chữ 
 nhật
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu 
học tập nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
.Bài 2:
-Gv chiếu hình vẽ và xoay các mặt có hoa để Học sinh đọc đề nêu yêu cầu đề, thảo luận 
học sinh quan sát nà đưa ra cách tính cách tính theo bàn
Gợi ý HS đọc đề bài nêu yêu cầu và tính số hoa -Đếm số hoa 24 bông
trạm ở các góc của hình vẽ, nêu cách tính và -Hay tính 8 đỉnh, mỗi đỉnh 3 bông tính : 
điền số vào dấu hỏi 8 x 3= 24 bông
 - Điền số 24 vào vị trí ô có dấu chấm hỏi BT trên chuẩn: HS thực hành vẽ hhình tròn 
 có bán kính 3cm, vẽ đường kính - Hs thực hành vẽ
 3. Vận dụng.
 - Mục tiêu:
 + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
 + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã 
 trò chơi, tiếp sức,...sau bài học để học sinh nhận học vào thực tiễn.
 biết về khối lập phương, khối hộp chữ nhật vận 
 dụng trong trang trí thực tế + HS trả lời:bể cá cảnh, bể nước thùng 
 + Bài toán: giấy đựng gói đồ...
 Tìm và nêu các đồ vật có hình khối lập phương 
 , khối hộp chữ nhật, quan sát và dự toán so sánh 
 đặc điểm hai hình đó.
 + Chỉ và nêu các đỉnh , cạnh, mặt của các khối 
 hình.
 + Quan sát đồ dùng ở nhà tưởng tượng nếu làm 
 đèn lồng hình hộp lập phương hay hộp chữ nhật 
 mình cần chuẩn bị những gì?
 - Nhận xét, tuyên dương
 4. Điều chỉnh sau bài dạy:
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 ------------------------------------
Chiều: CÔNG NGHỆ
 Bài 04: SỬ DỤNG MÁY THU THANH (T3) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Nêu được tác dụng của máy thu thanh.
 - Kể tên và nêu được nội dung phát thanh của một số chương trình phù hợp với 
lứa tuổi HS trên đài phát thanh.
 - Chọn được kênh phát thanh, thay đổi âm lượng theo ý muốn 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có thói quen trao đổi, tự giác tìm hiểu thông tin từ 
những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ 
những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo 
sự hướng dẫn của Gv; Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động 
nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Chăm chỉ vận dụng kiến thức đã học về máy thu thanh 
vào cuộc sống hàng ngày trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Nêu được tác dụng của máy thu thanh.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” để 
 khởi động bài học. - HS tham gia chơi khởi động
 GV nêu: Sắp xếp từ phù hợp vào phiếu cho sẵn để - Đại diện 2 nhóm lên thực hiện sắp 
 có câu phù hợp xếp và đọc nội dung
 Cho các từ: đài phát thanh, máy thu thanh - HS lắng nghe.
 ................... là nơi sản xuất các chương trình phát 
 thanh và phát tín hiệu truyền thanh qua ăng ten.
 .................. là nơi thu nhận các tín hiệu qua ăng 
 ten và phát ra loa
 - GV Nhận xét, tuyên dương.
 - GV dẫn dắt vào bài mới
 2. Khám phá: - Mục tiêu: Kể tên và nêu được nội dung phát thanh của một số chương trình phù hợp với 
lứa tuổi HS trên đài phát thanh.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về một số chương 
trình phát thanh. (làm việc nhóm 2)
- GV cho HS đọc thông tin về một số kênh - Học sinh chia nhóm 2, thảo luận và 
truyền thanh, chương trình phát thanh ở hình 3 trình bày:
SGK và trả lời các câu hỏi: Cho biết tên chương 
trình phát thanh phù hợp với lứa tuổi học sinh
- GV HS nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nêu – Hs bổ sung nhận xét.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Ông bà em thu - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Nghe chương trình phát thanh nào? Tại sao - HS trả lời cá nhân;
trong cùng một thời điểm ông bà, bố mẹ cùng - Ông bà thường xem chương trình thời 
nghe ra đi ô nhưng nội dung chương trình lại sự...
khác nhau? - Vì ở mỗi lứa tuổi thích xem chương 
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. trình khác nhau.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Đài phát thanh thường phát nhièu kênh phát 
thanh khác nhau. Mỗi kênh phát thanh gồm 
nhiều chương trình phát thanh với nội dung đa 
dạng phù hợp với mọi lứa tuổi.
3. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Thực hành tìm hiểu tên và nội dung các chương trình phát thanh.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành tìm hiểu về tên và nội 
dung các chương trình phát thanh. (Làm việc cá 
nhân)
- Cho HS quan sát hình 3 nêu yêu cầu. - Học sinh quan sát thực hiện yêu cầu
- GV cho HS chia sẻ với bạn tên và nội dung - Một số HS trình bày trước lớp.
chương trình phát thanh có trong hình 3 - HS nhận xét nhận xét bạn.
- GV mời học sinh khác nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 -------------------------------------------
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 08: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề trường học.
 - Nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động kết nối trường học với cộng 
đồng.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để 
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong 
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, 
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Em yêu trường em” để khởi động - HS lắng nghe bài hát.
bài học. 
+ GV yêu cầu HS nhớ lại và nói tên hoặc những - Thực hiện
nội dung về chủ đề Trường học.
+ Kể những nội dung đã học trong chủ đề Trường + Hoạt động kết nối với cộng 
học? đồng, Truyền thống trường em, 
 Giữ an toàn và vệ sinh trường 
- GV Nhận xét, tuyên dương. em.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Thực hành:
- Mục tiêu: 
+ Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề trường học.
+ Nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động kết nối trường học với cộng 
đồng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Trưng bày tranh, ảnh về chủ đề 
trường học.
- GV tổ chức cho HS thảo luận và trưng bày tranh - HS làm việc nhóm trưng bày 
ảnh của nhóm mình theo nội dung đã chọn. các tranh, ảnh của nhóm mình 
 vào khu vực đã quy định.
Hoạt động 2. Giới thiệu về tranh, ảnh đã chọn 
và nêu ý nghĩa về hoạt động đó. - GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu sản phẩm của - Các nhóm thảo luận giải thích 
nhóm mình trước lớp và giải thích vì sao nhóm lại vì sao nhóm lại chọn những bức 
chọn những bức tranh đó. tranh đó. Nói ý nghĩa của hoạt 
+ Nói ý nghĩa của hoạt động và cảm nghĩ khi tham động và cảm nghĩ khi tham gia 
gia hoạt động này. hoạt động này.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- GV tổ chức cho HS trình bày. - Đại diện các nhóm lần lượt lên 
 trình bày.
- GV tổng hợp ý kiến, tuyên dương nhóm có tranh, - Cả lớp lắng nghe, nhận xét.
ảnh đẹp, phong phú và giới thiệu hấp dẫn. - Theo dõi
3. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Viết cách xưng hô hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình họ hàng nội, ngoại theo gợi 
ý.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi học tập và trả - HS tham gia chơi
lời các câu hỏi:
+ Hãy nêu một số việc làm phù hợp của em để giữ - Một vài HS nêu: 
gìn vệ sinh và an toàn trường học. + Thường xuyên quét dọn 
 trường, lớp.
 + Bỏ rác đúng nơi quy định.
 + Nhắc nhở các bạn thực hiện 
 giữ gìn vệ sinh, an toàn trương 
 học cùng mình.
- Nhận xét bài học. .......
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 --------------------------------------------------
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜNG EM YÊU
 Sinh hoạt theo chủ đề: LỚP HỌC CỦA EM 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh đưa ra được ý tưởng trang trí, lao động vệ sinh lớp học và thực hiện.
 - Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: bản thân tự tin về bản thân.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đưa ra ý tưởng trang trí, lao động 
vệ sinh lớp học và thực hiện cùng bạn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về trang trí, lao động vệ sinh 
lớp học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cảu bạn..
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý tưởng trang trí, lao động vệ sinh lớp học trước các 
bạn.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng ý tưởng trang trí, lao động 
vệ sinh lớp học của các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Gợi tình cảm với ngôi trường.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Lớp chúng ta - HS lắng nghe.
 đoàn kết để khởi động bài học. 
 + Vừa hát HS làm những động tác thể hiiện sự đoàn - HS chia nhóm và bốc thăm nhân vật, 
 kết: Khoác vai nhau đu đưa, nắm tay nhau đu đưa thảo luận để miêu tả nhân vật theo các 
 ... theo nhạc. gợi ý.
 - GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Ngôi trường 
 của em, GV chia đôi lớp: Nhóm 1 hát lời 1, nhóm 
 2 lúc đó làm động tác mà không hát theo. Hết lời 1, đổi ngược lại. – Trường ai đây ai đây, thật xinh 
tươi xin tươi ... Ngói mới tường vôi trắng còn vườn 
hoa xinh tuyệt vời ... – Trường em đây em đây, là 
nơi em thi đua ... Mai mốt rồi khôn lớn, không quên 
ngôi trường bé xinh ...
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề về lớp học của - Đại diện nhóm trình bày.
chúng ta. Ngôi trường xinh thì có những lớp học - HS lắng nghe.
xinh.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Học sinh quan sát lớp và đưa ra được ý tưởng trang trí, lao động vệ sinh lớp học và 
thực hiện.
 + Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Cùng ngắm lớp mình (làm việc 
cá nhân)
- GV mời HS đứng từ giữa sân trường hướng lên - HS quan sát và tìm vị trí lớp mình.
lớp của mình, nhận xét về khung cảnh chung của -HS trả lời
trường, lớp. GV hỏi: Các em có nhận ra ngay lớp 
mình từ xa không? Vì sao? -HS di chuyển và lần lượt trả lời
- GV mời cả lớp cùng di chuyển dần đến gần lớp 
học và quan sát lớp gần hơn. GV hỏi:
+ Các em nhìn thấy những gì?
+ Có điều gì đặc biệt ở lớp mình, khác những lớp 
khác không?
+ Nếu chưa có, các em có muốn đưa ra ý tưởng để 
trang trí lớp, khiến lớp có sự khác biệt so với lớp 
khác không?
- GV mời HS lần lượt vào lớp theo tổ và ngắm lớp - HS thực hiện theo yêu cầu của GV
kĩ hơn, đưa ra NX.
+ GV hỏi: Nếu nhắm mắt lại thì em tưởng tượng -HS trả lời:
ngay ra chi tiết nào, góc nào của lớp?
+ Hãy nhận xét về lớp mình theo 3 tiêu chí: XANH -HS nhận xét lớp
(có cây xanh, thân thiện với môi trường) – SẠCH (sạch, gọn, ngăn nắp) – ĐẸP (được trang trí bắt 
mắt) -HS bày tỏ thái độ
+ Nếu bạn nào đồng ý là lớp mình đã đạt được tiêu 
chí ấy thì đưa ngón tay cái ra phía trước, ai không 
đồng ý thì không đưa tay. - HS nghe
- GV nhận xét chung
- GV Kết luận: Nếu lớp mình chưa đạt được toàn 
bộ những tiêu chí trên, chúng ta có thể cùng nhau 
chăm chút cho lớp xanh, sạch, đẹp hơn. Chúng ta 
sẽ suy nghĩ và đưa ra ý tưởng nhé!
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Tạo và giới thiệu được với bạn nét riêng của mình qua sản phẩm tạo hình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. HTQC
Trò chơi vẽ, trang trí lớp học
Trò chơi có định hướng - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu 
Thể hiện ý tưởng trang trí lớp học. (Làm việc bài và tiến hành thảo luận.
nhóm 4) - Đại diện các nhóm giới thiệu về ý 
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: tưởng của nhóm qua sản phẩm.
+ Nêu ý tưởng về các ý tưởng trang trí lớp dựa trên 
ba tiêu chí “xanh-sạch-đẹp”
+ GV đề nghị mỗi nhóm viết ra tờ giấy chung các 
ý tưởng đó và lựa chọn thực hiện 1 ý tưởng vào tiết 
SHL.
+ YC mỗi nhóm phân công công việc cụ thể cho - Các nhóm nhận xét.
từng thành viên, chuẩn bị cho việc thực hiện ý - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
tưởng vào tiết SHL.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và kết luận: Mỗi 
HS có thể góp sức để xây dựng lớp học của mình 
thêm đẹp
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
 - Cách tiến hành:
 - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
 cùng với người thân rao đổi với người thân về ý cầu để về nhà ứng dụng.
 tưởng trang trí lớp học của mình, nhờ người thân 
 gợi ý thêm
 VD: Làm đèn lồng, dây hoa, kết lá khô, trồng cây 
 trong chậu...
 - Tập sử dụng một số dụng cụ sao cho an toàn - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
 tronng quá trình làm những đồ trang trí cho lớp cầu để về nhà ứng dụng.
 học: kéo, keo dán, dây gai, băng dính ...
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 ----------------------------------------
 Thứ ba, ngày 31 tháng 10 năm 2023
 TIẾNG VIỆT
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I ( TIẾT 3 )
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Phát triển kĩ năng nói.
 - Nhận biết được chi tiết và nội dung chính trong các bài đọc. Hiểu được nội dung 
hàm ẩn của văn bản với những suy luận đơn giản.
 - Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, tính chất . Phân biệt được câu kể, 
câu cảm và câu hỏi.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các 
bài tập trong SGK. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi 
trong bài. 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
+ GV đưa ra 1 từ chỉ từ chỉ sự vật, hoạt động và + HS đặt câu và nêu trước lớp.
đặc điểm.
+ HS đặt câu nhanh với từ đã cho. + HS bình chọn câu hay.
2. Luyện tập.
2.1. Hoạt động 1: Trò chơi Tìm điểm đến của - HS đọc yêu cầu của bài
các bạn nhỏ trong các bài học.
- GV phổ biến luật chơi: - HS lắng nghe.
+ Nhóm đôi hỏi – đáp từng bài đọc.
+ Chọn ý thích hợp với từng bài nối vào VBT
- HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe.
- GV và HS thống nhất đáp án. ( 1-c, 2-a, 3-d, 4-g, 5-b, 6-e)
2.2. Hoạt động 2: Trong các bài đọc trên em 
thích trải nghiệm của bạn nhỏ nào nhất? - HS đọc yêu cầu của bài
- GV cho HS thảo luận theo cặp đôi. Nói lên ý - Nhóm đôi trao đổi.
kiến cá nhân trong bài đọc.
- HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe.
- GV và HS bình chọn ý kiến hay. - HS bình chọn.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
....................................................................................................................................
.................................................................................................................................... ....................................................................................................................................
 -------------------------------------------------------------------
 TOÁN
 Bài 22: LUYỆN TẬP CHUNG (T1) – Trang 65 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 -Nhận biết được ba điểm thẳng hàng, điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng.
 - Nhận biết được các yếu tố của hình tròn như tâm, bán kính, đường kính.
 -Sử dụng com pa và ê ke để vẽ được đường tròn và kiểm tra góc vuông.
 - Nhận biết được tính chất hình chữ nhật, hình vuông về góc, cạnh.
 -Nhận biết được đinh, mặt, cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương.
 -Nhận biết được đỉnh, cạnh, góc của hình tam giác, hình tứ giác.
 - Củng cố lại các kiến thức về điểm, điểm ở giữa, trung điềm, bán kính, đường 
 kính của hình tròn, cạnh của hình vuông.
 - Phát triển năng lực Thông qua nhận biết liên hệ giải quyết thực tế về sử dụng 
compa và ê ke triển năng lực về trí tưởngtượng về hình học phẳng và hình học không 
gian.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 
 -- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 3.
 -Mô hình khối hộp chữ nhật, khối lập phương (bằng bìa, nhựa hoặc gỗ).
 - Hình phóng to tất cả các hình trong bài (nếu có điều kiện).
 -Phiếu học tập nếu tổ chức một số hoạt động theo nhóm.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học về vẽ góc vuông, vẽ đường tròn của học sinh ở bài 
trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Nêu ý tưởng liên hệ làm đồ chơi từ + Học sinh thực hiện
các khối hộp đã học + Nêu ý kiến theo cá nhân học sinh: bể cá, 
+ Câu 2: Kể xem mình vận dụng làm được đèn lồng, gập hộp, gói đồ dùng, sử dụng 
những gì, mình làm đồ chơi gì từ vận dụng bài các nan que kem hay vỏ thùng đồ dùng để 
học mình có thể tái chế được các vật liệu nào? tạo đồ chơi, ngôi nhà......
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe 
- GV dẫn dắt vào bài mới. Hôm nay, chúng ta 
sẽ học vẽ đỉnh, mặt và cạnh của khối hộp chữ 
nhật, khối lập phương.”
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
 Củng cố lại các kiến thức về điểm, điểm ở giữa, trung điềm, bán kính, đường kính của 
 hình tròn, cạnh của hình vuông.
- Cách tiến hành:
Bài 1/65. (Làm việc cá nhóm) Bạn Mai vẽ 
một hình vuông trên giấy ô vuông rồi vẽ 
trung điểm mỗi canh của hình vuông đó. 
Hình nào sau đây là hình Mai vẽ?
- GV hướng dẫn cho HS nhận biết - HS thực hành chỉ và nêu kết quả theo cặp
- Cho học sinh quan sát hình vẽ - HS lần lượt thực hiện nêu Hình 3 là hình 
 Mai vẽ
- GV nhận xét, tuyên dương các em biết chỉ 
đúng và nêu đúng kết quả
Bài 2/65: ( làm việc cá nhân): Một tờ giấy 
hình tròn được dán vào hình vuông (như 
hình vẽ) . Biết bán kính của hình tròn là 
2cm . Hỏi cạnh hình vuông dài bao nhiêu 
xăng -ti -mét? - HS làm việc cá nhân

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_khoi_lop_4_tuan_9_nam_hoc_2023_2024.docx