Kế hoạch dạy học môn Lịch sử Lớp 8 - Nguyễn Thị Hoa
Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới 2 5,6 - HS trình bày được những thành tựu của cách mạng công nghiệp Anh
- HS đánh giá được hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp đối với nền kinh tế - xã hội các nước tư bản
- HS trình bày được sự xâm lược của tư bản phương Tây đối với các nước Á, Phi
- HS lí giải được vì sao các nước phương Tây đẩy mạnh về việc xâm chiếm thuộc địa -Mục I.2. cách mạng công nghiệp ở Pháp , Đức (Hướng dẫn Hs lập bảng thống kê những phát minh quan trọng )
-Mục II.1. Các cuộc cách mạng tư sản thế kỉ XIX ( Không dạy)
-Tìm hiểu 1 số phát minh lớn trong cách mạng công nghiệp
-Tích hợp Giáo dục bảo vệ môi trường
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Lịch sử Lớp 8 - Nguyễn Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Lịch sử Lớp 8 - Nguyễn Thị Hoa
UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NINH XÁ Kế hoạch dạy học môn Lịch sử , học kỳ I, lớp.8, năm học 2020-2021 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Ninh Xá, ngày tháng năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn:Lịch sử . Lớp:8 Người giảng dạy: 1. Nguyễn Thị Hoa ; Năm sinh: 1981; Địa chỉ: Số nhà 59, phố Hồ Đắc Di, Võ Cường, thành phố Bắc Ninh SĐT: 0336309396 . Email: nguyenthihoac2nx@bacninh.edu.vn 2. Trần Thị Hà ; Năm sinh: 1996; Địa chỉ: Du Tràng- Giang Sơn- Gia Bình- Bắc Ninh SĐT: 034746217 . Email: hatranbn.edu@gmail.com Tóm tắt tình hình học tập bộ môn của lớp Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập. Tuy nhiên nhiều học sinh còn lười học, hổng kiến thức, chưa có ý thức tự giác học tập. Kế hoạch dạy học: Học kỳ I- Thực hiện từ ngày 7 tháng 9 năm 2020 Tuần dạy Tên bài học/chủ đề Phân tiết Thứ tự tiết dạy trong mỗi HK Yêu cầu cần đạt Hướng dẫn thực hiện Phần một : LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (từ giữa thế kỉ XVI- 1917) Chương I. Thời kì xác lập của chủ nghĩa tư bản (từ thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX) 1 Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên 2 1,2 - HS trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng Hà Lan giữa thế kỉ XVI. Cách mạng tư sản Anh giữa thế kỉ XVII và Cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. - HS đánh giá được ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên -Mục I.1. Một nền sản xuất ra đời; Mục II.2. Tiến trình cách mạng; Mục III.2. Diễn biến cuộc chiến tranh – Hướng dẫn học sinh đọc thêm -Bổ sung thông tin các bản Tuyên ngôn nổi tiếng thế giới -Tích hợp với môn Địa lí : sử dụng bản đồ để biết vị trí các nước tư bản . - Giúp Hs rút ra được khái niệm: Cách mạng tư sản 2 Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789 – 1794) 2 3,4 - HS trình bày được tình hình nước Pháp trước cách mạng. - HS đánh giá được ý nghĩa sự kiện ngày 14/7/1789 -HS lập được niên biểu các sự kiện chính. Nêu được phát triển của cách mạng - HS đánh giá được nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp Mục I.3 Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng (tập trung vai trò của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng) -Mục II. Cách mạng bùng nổ - Chỉ nhấn mạnh sự kiện 14/7. “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền”, nền chuyên chính dân chủ - Mục II. Cách mạng bùng nổ và mục III.Sự phát triển của cách mạng( hướng dẫn học sinh lập niên biểu các sự kiện chính. Nêu được phát triển của cách mạng ) Liên hệ Tuyên ngôn Mĩ 1776, tuyên ngôn độc lập của Việt Nam 1945 -Tích hợp với môn Địa lí: sử dụng bản đồ để biết vị trí nước Pháp -Tìm hiểu nội dung bức tranh Tình cảnh nông dân Pháp trước cách mạng 3 Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới 2 5,6 - HS trình bày được những thành tựu của cách mạng công nghiệp Anh - HS đánh giá được hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp đối với nền kinh tế - xã hội các nước tư bản - HS trình bày được sự xâm lược của tư bản phương Tây đối với các nước Á, Phi - HS lí giải được vì sao các nước phương Tây đẩy mạnh về việc xâm chiếm thuộc địa -Mục I.2. cách mạng công nghiệp ở Pháp , Đức (Hướng dẫn Hs lập bảng thống kê những phát minh quan trọng ) -Mục II.1. Các cuộc cách mạng tư sản thế kỉ XIX ( Không dạy) -Tìm hiểu 1 số phát minh lớn trong cách mạng công nghiệp -Tích hợp Giáo dục bảo vệ môi trường 4 CHỦ ĐỀ Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến thế kỉ XX Bài 4. Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác 4 7,8 -Buổi đầu của phong trào công nhân, đập phá máy móc và bãi công trong nửa đầu thế kỉ XIX. -Những cuộc đấu tranh tiêu biểu của giai cấp công nhân trong những năm 30-40 của thế kỉ XIX. -Tích hợp cả bài 4 với bài 7 và mục I.2 bài 17 thành chủ đề : : Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến thế kỉ XX - Bài4: Mục II. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác ( Hướng dẫn HS đọc thêm) - Bài 7: Mục I. Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX. Quốc tế thứ II (Đọc thêm) -Liên hệ vai trò của giai cấp công nhân quốc tế và công nhân Việt Nam hiện nay 5 Bài 7 Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX và mục I.2 bài 17. 9,10 -Nét chính về phong trào công nhân quốc tế -Phong trào công nhân nga và sự ra đời của chủ nghĩa Lê-nin, cách mạng nga 1905-1907 -Sự thành lập của Quốc tế thứ ba Chương II: Các nước Âu - Mỹ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX 6 Bài 5: Công xã Pari 1871 1 11 - Hoàn cảnh ra đời của công Công xã Pari; những nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa ngày 18-3-1871 và sự ra đời công xã Pari -Ý nghĩa lịch sử của Công xã Pari -Mục II. Tổ chức bộ máy và chính sách của Công xã Pari; Mục III: Nội chiến ở Pháp (Hướng dẫn HS đọc thêm). - Tường thuật ngày thành lập Hội đồng Công xã, giúp Hs biết được bản chất của Công xã phải là do nhân dân bầu ra Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX 2 12 - Các nước tư bản lớn chuyển lên giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. - Tình hình kinh tế, chính trị, đặc điểm các nước tư bản Anh, Pháp . -Mục II. Chuyển biến quan trọng của các nước ( Không dạy). -Tích hợp với môn Địa Lí : biết sử dụng bản đồ để biết vị trí nước Anh, Pháp ,Đức, Mĩ. -Liên hệ tình hình các nước tư bản hiện nay -Rút ra đặc điểm của CNTB hiện đại 7 Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX 13 Tình hình kinh tế, chính trị, đặc điểm các nước tư bản Đức , Mĩ . CHỦ ĐỀ : Sự phát triển, khoa học , kĩ thuật, văn hoá thế kỉ XVIII- XIX Bài 8 . Sự phát triển của kĩ thuật,khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII- XIX 2 14 -Những thành tựu nổi bật về kĩ thuật , khoa học trong các thế kỉ XVIII- XIX. -Những phát minh to lớn về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội . ý nghĩa . -Tích hợp bài 8 với bài 22 thành một chủ đề : Sự phát triển khoa học , kĩ thuật , văn hoá thế kỉ XVIII- XIX: -Nội dung văn học và nghệ thuật ở mục II. Những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ( Không dạy). -Hs sưu tầm những câu chuyện kể về một nhà văn ,nhà khoa học hoặc phát minh KHKT thời kì này - Hs quan sát tranh ảnh các phát minh để đánh giá ý nghĩa ,tầm quan trọng của nó đối với xã hội -Tích hợp với giáo dục bảo vệ môi trường . 8 Bài 22. Sự phát triển của văn hoá, khoa học –kĩ thuật thế giới nửa đầu thế kỉ XIX (Mục I) 15 -Những thành tựu của khoa học kĩ thuật thế giới nửa đầu TK XX. Chương III: Châu Á thế kỉ XVIII - đầu thế kỉ XX. Ôn tập giữa học kì I : Những cuộc cách mạng tư sản và các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX- dầu thế kỉ XX 1 16 -Nguyên nhân ,ý nghĩa ,tính chất ,hình thức của các cuộc cách mạng tư sản đã học -Nêu đặc điểm và giải thích của CNĐQ Anh, Pháp ,Đức ,Mỹ . -Vị trí kinh tế của các nước đế quốc Anh, Pháp ,Đức ,Mỹ cuối thế kỉ XIX- dầu thế kỉ XX. -Gv hướng dẫn Hs lập bảng thống kê so sánh các cuộc cách mạng theo các ý của bài -Liên hệ thực tế hiện nay : Vị trí kinh tế ,chính trị của 4 nước đế quốc trên trường quốc tế hiện nay 9 Bài 9: Ấn Độ thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XX. 1 17 - Sự xâm lược của thực dân Anh đối với Ấn Độ. - Phong trào đấu tranh của nhân dân Ấn Độ hoạt động của Đảng Quốc Đại. -Tích hợp với môn Địa Lí: biết sử dụng bản đồ để biết vị trí nước Ấn Độ -Mục II. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ (chỉ nêu tên, hình thức phong trào đấu tranh tiêu biểu và ý nghĩa của phong trào ) Bài 10: Trung Quốc cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX 1 18 - Những nét chính về quá trình phân chia, xâu xé Trung Quốc của các nước đế quốc từ thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. - Một số phong trào tiêu biểu từ giữa XIX đến CM Tân Hợi (1911) -Mục II. Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX ( Hướng dẫn HS lập niên biểu). - Tích hợp với môn Địa Lí: sử dụng bản đồ để biết vị trí nước TQ . 10 Bài 11: Các nước Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. 1 19 -Sự xâm lược của các nước tư bản và phong trào đấu tranh của nhân dân các nước Đông Nam á. -Phong trào đấu tranh chống thực dân ở In-đô- nê- xia , Phi- lip- pin và ba nước Đông Dương - Mục II.Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc (tập trung vào quy mô,hình thức đấu tranh chủ yếu của nhân dân các nước ĐNA. Nêu nguyên nhân thất bại ) - Tích hợp với môn Địa Lí: Sử dụng bản đồ để biết vị trí các nước Đông Nam Á . - Tích hợp với môn GDCD Giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền và tình đoàn kết hữu nghị với các nước trong khu vực ĐNA Bài 12: Nhật Bản giữa thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX 1 20 - Những cải cách tiến bộ của Minh Trị Thiên Hoàng 1868; đây là cuộc cách mạng tư sản nhằm đưa nước Nhật Bản phát triển nhanh chóng sang CNĐQ. -Mục III. Cuộc đấu tranh của nhân dân lao động ( Không dạy) -Tích hợp: công cuộc CNH- HĐH của Việt Nam hiện nay có thể học tập kinh nghiệm gì từ cuộc Duy Tân Minh Trị của Nhật Bản (Kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục... đặc biệt là lĩnh vực giáo dục) 11 Kiểm tra 1 tiết 1 21 Giúp HS nắm vững, khắc sâu kiến thức lịch sử đã học ở chương I, II, III. Giúp HS nâng cao tư duy, phát triển tính tích cực trong học tập -Đề bài bám sát chương trình ,nội dung kiến thức được học Chương IV: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) Bài 13: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) 1 22 -Nguyên nhân, diễn biến giai đoạn 1(1914-1916) của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất -Diễn biến giai đoạn 2(1917-1918) của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất -Hậu quả của chiến tranh -Mục II. Những diễn biến chính (Hướng dẫn HS lập niên biểu diễn biến chiến tranh) -Tích hợp với môn Địa lí : giúp HS nắm được quy mô của cuộc chiến -Tích hợp với môn GDCD: Giáo dục tinh thần yêu chuộng hòa bình ,căm ghét chiến tranh -Liên hệ tình hình thế giới hiện nay Bài 14: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại (từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917) - Không dạy Phần hai: LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI ( từ năm 1917 đến năm 1945) Chương I: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921 – 1941). 12 Bài 15: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917 – 1921) 2 23 - Tình hình kinh tế, xã hội nước Nga trước cách mạng - Những nét chính về diễn biến cuộc cách mạng tháng Hai . - Giải thích được tại sao năm 1917 nước Nga lại có hai cuộc cách mạng. -Mục I. Hai cuộc cách mạng ở Nga năm 1917: chú ý trình bày được những sự kiện chính -Tích hợp với môn Địa Lí: sử dụng bản đồ để biết vị trí nước Nga ; 24 -Diễn biến, ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tháng 10 Nga năm 1917. - Mục II. 1. Xây dựng chính quyền Xô Viết và mục II.2.Chống thù trong giặc ngoài (Không dạy). -Tích hợp với Âm nhạc,Văn học: Các bài hát về Cách mạng t10 Nga và tên 1 số tác phẩm văn học viết về thời kì này - Liên hệ cách mạng tháng Mười ảnh hưởng gì tới cách mạng Việt Nam 13 Bài 16: Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921 – 1941) 1 25 -Nội dung của chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế. -Những thành tựu của Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH(1921-1941). -Mục I : (Tập trung vào chính sách kinh tế mới) -Mục II : (Tập trung nêu được những thành tựu chính công cuộc xây dựng XHCN ở Liên Xô) -Đưa mục II bài 22 thành mục III. Nền văn hóa Xô Viết hình thành và phát triển -Hs cần sưu tầm tranh ảnh về thành tựu xây dựng CNXH của Liên Xô thời kì này -Liên hệ với tình hình đất nước hiện nay ,mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô xưa và nay. Chương II: Châu Âu và nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới(1918 - 1939) Bài 17: Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) 1 26 -Những nét khái quát về châu Âu trong những năm 1918 – 1939. - Cuộc đại khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933 và tác động của nó đối với kinh tế châu Âu -Mục I.2: Không dạy vì đã tích hợp với bài 4 và bài 7 -Mục II.2. Phong trào Mặt trận nhân dân chống chủ nghĩa phát xít và chống chiến tranh 1929- 1939 ( Không dạy). -Tích hợp với môn Địa Lí: sử dụng bản đồ để biết vị trí khu vực Châu Âu - Giáo dục HS thấy rõ âm mưu ,bản chất của chủ nghĩa phát xit 14 Bài 18: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) 1 27 -Sự phát triển nhanh chóng của nước Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ nhất và nguyên nhân sự phát triển đó. -Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929- 1933 và chính sách Mới nhằm đưa nước Mĩ thoát ra khỏi khủng hoảng. -Tích hợp với môn Địa Lí: sử dụng bản đồ để biết vị trí của nước Mĩ -Liên hệ với tình hình nước Mĩ hiện nay và mối quan hệ giữa Việt Nam với Mĩ qua các thời kì . Chương III: Châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939) Bài 19: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) 1 28 - Tình hình kinh tế - xã hội Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất. Những nguyên nhân dẫn đến quá trình phát xít hóa ở Nhật và quá trình Nhật Bản xâm lược bên ngoài. Tích hợp với môn Địa Lí: sử dụng bản đồ để biết vị trí của nước Nhật -Liên hệ với tình hình nước Nhật hiện nay và mối quan hệ giữa Việt Nam với Nhật Bản 15 Bài 20: Phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918 – 1939) 2 29,30 - Những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918 - 1939) -Cách mạng Trung Quốc (1918 - 1939). -Những nét mới trong phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918 -1939) Cả bài cấu trúc lại thành 2 mục : -Mục 1. Những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918-1939) -Mục 2. Một số cuộc đấu tranh tiêu biểu: (Cho Hs lập niên biểu 1 số sự kiện tiêu biểu oẻ TQ, Ấn Độ , In-đô-nê-xi-a) Chương IV: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945) 16 Bài 21: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945) 2 31,32 - Những nguyên nhân chính dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai. - Diễn biến chính của chiến tranh. - Kết cục của chiến tranh và hậu quả của nó đối với sự phát triển của tình hình thế giới -Mục II. Diễn biến chiến tranh: ( Hướng dẫn HS lập niên biểu diễn biến chiến tranh) - Tích hợp với môn Địa Lí: sử dụng bản đồ để trình bày diễn biến -Liên hệ với lịch sử Việt Nam : Chiến tranh đã ảnh hưởng gì tới Việt Nam -Tích hợp với GDCD: Giáo dục tinh thần yêu chuộng hòa bình -Tích hợp môn Âm Nhạc 7. Hãy hát bài hát nói về hòa bình Bài 22: Sự phát triển của khoa học – kĩ thuật và văn hoá thế giới nửa đầu thế kỉ XX. -Không dạy vì đã tích hợp với bài 8 và bài 16 Bài 23: Ôn tập lịch sử thế giới hiện đại (Phần từ năm 1917 đến năm 1945) -Học sinh tự học 17 Ôn tập: Lịch sử thế giới cận đại 1 33 -Hệ thống hoá kiến thức cơ bản của lịch sử thế giới cận đại - Gv hướng dẫn Hs ôn tập theo hệ thống câu hỏi Ôn tập: Lịch sử thế giới hiện đại 1 34 -Hệ thống kiến thức cơ bản của lịch sử thế giới hiện đại - Gv hướng dẫn Hs ôn tập theo hệ thống câu hỏi 18 Kiểm tra học kỳ I 1 35 -Đánh giá kết quả học tập kì I. vận dụng làm các dạng bài lịch sử. Coi thi nghiêm túc, phản ánh đúng với bài làm của HS Tổng:18 tuần Tổng : 25 bài Tổng : 35 tiết Hiệu trưởng phê duyệt Ngày tháng năm 2020 (Ký, đóng dấu) Tổ/nhóm chuyên môn thẩm định Ngày tháng năm 2020 (Ký, ghi rõ họ tên) Họ tên giáo viên dạy Ngày tháng năm 2020 (Ký, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Hải Yến Nguyễn Thị Hồng Hạnh Nguyễn Thị Hoa Trần Thị Hà UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NINH XÁ Kế hoạch dạy học môn Lịch sử , học kỳ II, lớp.8, năm học 2020-2021 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Ninh Xá, ngày 25 tháng 8 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn:Lịch sử .Lớp:8 Người giảng dạy: Nguyễn Thị Hoa ; Năm sinh: 1981; Địa chỉ: Số nhà 59, phố Hồ Đắc Di, Võ Cường, thành phố Bắc Ninh SĐT: 0336309396 . Email: nguyenthihoac2nx@bacninh.edu.vn 2. Trần Thị Hà ; Năm sinh: 1996; Địa chỉ: Du Tràng- Giang Sơn- Gia Bình- Bắc Ninh SĐT: 034746217 . Email: hatranbn.edu@gmail.com Tóm tắt tình hình học tập bộ môn của lớp Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập. Tuy nhiên nhiều học sinh còn lười học, hổng kiến thức, chưa có ý thức tự giác học tập. Kế hoạch dạy học: Học kỳ II- Thực hiện từ ngày 18 tháng 01 năm 2021 Tuần dạy Tên bài học/chủ đề Phân tiết Thứ tự tiết dạy trong mỗi HK Yêu cầu cần đạt Hướng dẫn thực hiện PHẦN HAI: LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918 Chương I: Cuộc kháng chiến Chống Thực dân Pháp từ năm 1858 đến cuối TK XIX 19 Bài 24: Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873 2 36 -Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam -Diễn biến chiến sự ở Đà Nẵng và Gia Định -Nội dung ,ý nghĩa hiệp ước Nhâm Tuất -Không dạy quá trình xâm lược của thực dân Pháp,chỉ tập trung vào các cuộc kháng chiến tiêu biểu từ 1858-1873 -Tích hợp với môn Địa lí : dựa vào lược đồ giải thích vị trí của Đà Nẵng và Gia Định - Tích hợp Văn học. Ngay sau khi Pháp tấn công Gia Định Nguyễn Đình Chiểu viết bài thơ “Chạygiặc”,kể chuyện các nhân vật lịch sử như Nguyễn Trung Trực , Trương Định ,Nguyễn Đình Chiểu .... -Tích hợp với môn GDCD: Giáo dục truyền thống yêu nước , tinh thần chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. 20 37 -Phong trào đấu tranh của nhân dân Đà Nẵng và nhân dân 6 tỉnh Nam Kì 21 Bài 25: Kháng chiến lan rộng ra toàn quốc (1873 – 1884) 2 38 -Những sự kiện chính quá trình Pháp xâm lược Bắc Kì lần 1 -Phong trào đấu tranh của nhân dân Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kì . -Nội dung ,ý nghĩa các hiệp ước Giáp Tuất -Tập trung vào sự kiện tiêu biểu ,những diễn biến chính ,tập trung vào cuộc kháng chiến ở Hà Nội (1873-1882) -Tích hợp với Địa lí : sử dụng lược đồ để trình bày quá trình Pháp tiến đánh Bắc kì -Giáo dục tinh thần yêu nước, bất khuất trước kẻ thù của các vị anh hùng dân tộc 22 39 -Những sự kiện chính quá trình Pháp xâm lược Bắc Kì lần 2 -Phong trào đấu tranh của nhân dân Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kì . -Nội dung, ý nghĩa các hiệp ước HacMang, Pa-tơ-nốt . Tích hợp với Địa lí : sử dụng lược đồ để trình bày quá trình Pháp tiến đánh Bắc kì -Giáo dục tinh thần yêu nước, bất khuất trước kẻ thù của các vị anh hùng dân tộc, các tầng lớp nhân dân 23 Bài 26: Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm cuối thế kỉ XIX. 2 40 - Nguyên nhân, diễn biến cuộc phản công ở kinh thành Huế 5/7/1885 - Những nét khái quát nhất của phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX -Kể chuyện nhân vật lịch sử :Tôn Thất Tuyết , vua Hàm Nghi ... Giáo dục tinh thần yêu nước, bất khuất trước kẻ thù của các vị anh hùng dân tộc, các tầng lớp nhân dân -Phê phán thái độ hèn nhát của những kẻ đầu hàng giặc. 24 41 -Những nét chính về các cuộc khởi nghĩa lớn: Khởi nghĩa Ba Đình, Bãi Sậy , Hương Khê -Mục II. Những cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần Vương (Hướng dẫn Hs lập niên biểu các phong trào tiêu biểu của phong trào Cần Vương) -Mục II.1. Khởi nghĩa Ba Đình (1886-1887); II.2. Khởi nghĩa Bãi Sậy (1883-1892) – Không dạy, chỉ cần nắm được cuộc khởi nghĩa Hương Khê -Tích hợp với Địa lí : sử dụng lược đồ nắm được căn cứ của cuộc khởi nghĩa -Tích hợp với GDCD : Lòng biết ơn các vị anh hùng dân tộc -GD tinh thần tự hào về các anh hùng, danh nhân TK XIX 25 Bài 27: Khởi nghĩa Yên Thế và phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi cuối thế kỉ XIX. 1 42 -Nguyên nhân bùng nổ ,diễn biến của cuộc khởi nghĩa Yên Thế . -So sánh điểm khác biệt của cuộc khởi nghĩa Yên Thế với các cuộc khởi nghĩa cùng thời -Mục I. Khởi nghĩa Yên thế cần trình bày theo các ý sau: + Nguyên nhân bùng nổ +Lập niên biểu các giai đoạn phát triển của cuộc khởi nghĩa +Nguyên nhân thất bại -Mục II. Phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi (Không dạy). -Tích hợp môn Địa lí chỉ vị trí Yên Thế trên lược đồ -GD tinh thần chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước của giai cấp nông dân - Tích hợp môn GDCD liên hệ để tưởng nhớ công lao của Hoàng Hoa Thám nhân dân Yên Thế xây tượng đài, mở hội vào ngày 16/3 dương lịch 26 Ôn tập giữa kì II : Các phong trào kháng chiến chống Pháp của nhân ta từ 1858 đến đầu thế kỉ XX 1 45 -Nắm được những nét chính nguyên nhân ,diễn biến ,kết quả của phong trào Cần Vương và phong trào nông dân Yên Thế -Nguyên nhân thất bại ,ý nghĩa lịch sử . -Gv hướng dẫn Hs lập bảng thống kê Và so sánh 2 phong trào -Tích hợp môn Văn học : kể chuyện nhân vật lịch sử -Giáo dục tinh thần yêu nước ,biết liên hệ vai trò trách nhiệm của mình trong thời đại mới . 27 Bài 28: Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX – Hướng dẫn ôn tập 1 43 -Hoàn cảnh ,nội dung chính của phong trào cải cách duy tân ở Việt nam nửa cuối thế kỉ XIX. -Nguyên nhân vì sao những cải cách này không được thực hiện. -Gv hướng dẫn Hs lập bảng thống kê nội dung các cải cách -Liên hệ cuộc Duy Tân ở Nhật Bản TK XIX -Liên hệ với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay 28 Lịch sử địa phương : Bài 4- Đảng bộ lãnh đạo nhân dân Bắc Ninh tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954). 1 44 - Quá trình đấu tranh anh dũng, kiên cường của nhân dân Bắc Ninh từ những ngày đầu giành chính quyền sau Cách mạng tháng Tám 20- 8- 1945 đến 10- 10- 1954, góp phần cùng cả nước giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện chống TD Pháp. -Hs sưu tầm ,tìm hiểu các nhân vật lịch sử tiêu biểu của tỉnh nhà giai đoạn này -Gv cho Hs kể chuyện lịch sử . 29 Làm bài tập lịch sử 1 46 -HS biết vận dụng kiến thức đã học để làm các dạng bài tập lịch sử . -Kĩ năng làm bài tập lịch sử - Tích hợp kiến thức của bài trước cho HS làm BT, rút ra nhận xét và đánh giá, cho điểm. -Gv đưa bài tập vừa sức ,bám sát nội dung chương trình đã học -Gv hướng dẫn HS làm bài tập 30 Kiểm tra 1 tiết 1 47 -Những kiến thức cơ bản lịch sử Việt Nam từ 1858 đến nửa cuối thế kỉ XIX. - Đánh giá chính xác ,trung thực năng lực của HS Chương II: Xã hội Việt Nam (từ năm 1897 đến năm 1918) 31 CHỦ ĐỀ : Những chuyển kinh tế xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918 1. Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp 2. Những chuyển biến kinh tế xã hội ở Việt Nam (Bài 29) 2 48 -Mục đích và nội dung chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam -Tích hợp bài 29 với bài 30 thành một chủ đề -Những chuyển kinh tế xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918, với các nội dung sau : 1. Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp 2. Những chuyển biến kinh tế xã hội ở Việt Nam 3. Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918. -Mục II.1 Chính sách của thực dân Pháp ở Đông Dương trong thời chiến ( khuyến khích HS tự học ) -Nội dung diễn biến của các cuộc khởi nghĩa mục II.2. Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916). Khởi nghĩa của binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên (1917) (Không dạy). -Hướng dẫn HS lập bảng thống kê các lĩnh vực khai thác thuộc địa của Pháp ở Việt Nam Liên hệ với lịch sử lớp 9 bài 24 :Giải thích được vì sao hơn 90% dân số nước ta bị mù chữ ... --Hs tìm hiểu về các nhân vật lịch sử : Phan Bội Châu , Phan châu Trinh -Hs đọc thơ, kể chuyện 2 nhân vật lịch sử trên Hs tìm hiểu các khái niệm :tư sản mại bản ,tư sản dân tộc -Hs tìm hiểu về các nhân vật lịch sử : Phan Bội Châu , Phan châu Trinh - Tích hợp với văn học:Hs đọc thơ, kể chuyện về 2 nhân vật lịch sử trên 32 49 -Những nét chính về sự biến đổi kinh tế, cơ cấu xã hội Việt Nam . -Cơ sở dẫn đến việc hình thành tư tưởng giải phóng dân tộc mới . 33 3. Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918. (Bài 30) 2 50 -Nội dung cua các phong trào: Đông Du (1909 – 1909), Đông Kinh nghĩa thuc (1907), cuộcc vận động Duy tân -Những cái mới, sự tiến bộ của phong traò yêu nước của TK XX so với cuối TK XIX. 34 51 -Đặc điểm phong trào đấu tranh của ND ta (1914-1918) -Bước đầu hoạt động yêu nước cuả Nguyễn Tất Thành Bài 31: Ôn tập lịch sử Việt Nam (từ năm 1858 đến năm 1918) - Học sinh tự đọc 35 Kiểm tra học kì II 1 52 -Củng cố kiến thức đã học, đánh giá kết quả học tập kì II. -Vận dụng làm các dạng bài lịch sử. Coi thi nghiêm túc , đánh giá đúng năng lực bài làm của HS Tổng :17 tuần Tổng: 12 bài Tổng :17 tiết Hiệu trưởng phê duyệt Ngày tháng năm 2020 (Ký, đóng dấu) Tổ/nhóm chuyên môn thẩm định Ngày tháng năm 2020 (Ký, ghi rõ họ tên) Họ tên giáo viên dạy Ngày tháng năm 2020 (Ký, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Hải Yến Nguyễn Thị Hồng Hạnh Nguyễn Thị Hoa Trần Thị Hà
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_lich_su_lop_8_nguyen_thi_hoa.doc