Kế hoạch Sinh hoạt dưới cờ - Chủ đề: Nhận diện cảm xúc
- Nhận diện cảm xúc qua khuân mặt
- Thể hiện cảm xúc bản thân
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh, quyển sách cảm xúc
- Trò chơi khởi động và trò chơi thể hiện cảm xúc
III. Tiến trình hoạt động
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Sinh hoạt dưới cờ - Chủ đề: Nhận diện cảm xúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch Sinh hoạt dưới cờ - Chủ đề: Nhận diện cảm xúc
CHỦ ĐỀ: NHẬN DIỆN CẢM XÚC (Chủ đề này thực hiện trong 1 tuần) Yêu cầu của chủ đề: Nhận biết được cảm xúc của bản thân Nhận biết được cảm xúc của người khác Phân biệt được các trạng thái cảm xúc khác nhau Thể hiện được cảm xúc của bản thân Xác định hoạt động Cùng bạn xem kịch Cảm xúc của em Thể hiện cảm xúc với người xung quanh SINH HOẠT DƯỚI CỜ : Cùng bạn xem kịch Mục tiêu Rèn luyện tinh thần tập thể cho học sinh Có thái độ tích cực khi tham gia hoạt động Chuẩn bị Giáo viên: Loa đài, trang trí sân khấu, nội dung của buổi chào cờ Học sinh: Anh chị lớp 5 chuẩn bị một tiết mục kịch Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Phần nghi lễ Đội nghi lễ của nhà trường lên làm lễ chào cờ Lớp trực tuần lên tổng kết tuần vừa qua và phát động phong trào tuần tới Hoạt động 2: Xem các anh chị lớp 5 diễn kịch Mục tiêu + Học sinh hứng thú tham gia xem kịch + Thể hiện thái độ tích cực khi tham gia xem kịch + Chia sẻ cảm xúc của mình với bạn Cách tiến hành + Học sinh lớp 1 ngồi xem các anh chị lớp 5 diễn kịch + Giáo viên chủ nhiệm quan sát cách học sinh biểu hiện cảm khi xem kịch + Giáo viên đặt câu hỏi: Khi xem kịch các anh chị biểu diễn, các con thích không? Con thích điều gì trong vở kịch? Kết luận: Học sinh thể hiện cảm xúc trong khi xem kịch: Cười, vỗ tay cổ vũ, chia sẻ cảm xúc của mình với các bạn. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: CẢM XÚC CỦA EM Mục tiêu Học sinh hiểu cảm xúc là gì? Nhận diện cảm xúc qua khuân mặt Thể hiện cảm xúc bản thân Chuẩn bị Tranh ảnh, quyển sách cảm xúc Trò chơi khởi động và trò chơi thể hiện cảm xúc Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Khởi động: Gió thổi Mục tiêu + Tạo không khí vui vẻ + Kết nối với chủ đề Cách tiến hành + Giáo viên giới thiệu trò chơi + Giáo viên phổ biến luận chơi – cách chơi + Các em hãy đứng lên, giang hai tay ra và tưởng tượng mình là cái cây + Khi cô hô “gió thổi, gió thôi” + Các em sẽ hô “Về đâu, về đâu” + Cô hô về bên nào thì các con nghiêng về bên đó (bên phải, bên trái, đằng sau. Cô giáo sẽ hô với tốc độ nhanh dần để học sinh rèn phản xạ nhanh) Kết luận: Học sinh khởi động nhằm tạo không khí vui vẻ cho buổi học. thông qua trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi để học sinh thể hiện cảm xúc của mình thông qua trò choi. Hoạt động 2: Nhận diện cảm xúc Mục tiêu Nhận diện được 8 loại cảm xúc: Vui, buồn, ngạc nhiên, tức giận, hạnh phúc, hào hức, yêu, ghét. Cách tiến hành + Giáo viên cho học sinh xem tranh đã chuẩn bị về các biểu hiện khác nhau của 6 loại cảm xúc nêu trên Giáo viên đặt câu hỏi: Con thấy khuân mặt này đang thể hiện cảm xúc gì? + Học sinh: Trả lời tương ứng với mỗi bức tranh Kết luận: Cảm xúc là việc con người thể hiện thái độ của mình với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh Hoạt động 3: Thể hiện cảm xúc phù hợp Mục tiêu: Thể hiện cảm xúc phù hợp Cách tiến hành + Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Thể hiện cảm xúc” + Giáo viên viết sẵn các cụm từ thể hiện cảm xúc vào giấy, chia học sinh thành hai đội tương ứng với hai dãy lớp + Mỗi đội cử lần lượt các thành viên lên bốc khăm, và diễn tả lại cảm xúc theo yêu cầu, các thành viên còn lại sẽ đoán đó là cảm xúc gì? (mỗi đội được đoán 2 lần , không đúng đội bạn sẽ giành quyền trả lời) + Giáo viên chụp lại những khoảnh khắc thể hiện cảm xúc của các con Kết luận: Học sinh học được cách thể hiện cảm xúc của bản thân. Khi học sinh được chơi sẽ thể hiện cảm cảm xúc thật của mình. Hoạt động 4: Quyển sách cảm xúc (xem phụ lục) Mục tiêu: + Học sinh nhớ lại các trạng thái cảm xúc của bản thân + Bước đầu gọi tên được cảm xúc của bản thân Cách tiến hành + Giáo viên phát cho học sinh “quyển sách cảm xúc” + Học sinh sẽ viết ở dưới mỗi bức tranh thể hiện cảm xúc với mẫu câu “Con cảm thấy vui khi nào?”, “Con cảm thấy buồn khi nào?” + Giáo viên đến gần học sinh khi học sinh viết để trợ giúp + Gọi một số học sinh chia sẻ quyển sách của mình Kết luận: Học sinh nhớ lại các trạng thái cảm xúc của bản thân đã từng trải qua và chia sẻ với cô và các bạn. Hoạt động cùng cha mẹ ở nhà: Cùng với cha mẹ làm chiếc hộp cảm xúc: Làm ba chiếc hộp mọt chiếc hộp ghi cảm xúc VUI, một chiếc hộp ghi cảm xúc BUỒN, một chiếc hộp ghi cảm xúc TỨC GIẬN. Trong ngày em có cảm xúc nào thì em sẻ bỏ một thẻ vào hộp tương ứng. Sau một tuần, con sẽ đếm số thẻ trong hộp và xem số thẻ trong hộp nào nhiều, hộp nào ít. SINH HOẠT LỚP: Thể hiện cảm xúc tích cực với mọi người xung quanh Mục tiêu Kể cho mọi người nghe về cảm xúc của bản thân Biết cách thể hiện cảm xúc tích cực với người khác Nhận diện được cảm xúc của người khác Chuẩn bị Video “Những vết đinh” (https://www.youtube.com/watch?v=Grip_NwqEHM&t=88s) Phần quà cho một thành viên có hoàn cảnh khó khăn trong lớp Trò chơi “Bữa tiệc tình yêu” Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Xem video “Những vết đinh” Mục tiêu + Dẫn dắt vào chủ đề + Học sinh nhận ra cảm xúc tiêu cực của người khác và nhược điểm của cảm xúc tiêu cực Cách thực hiện + Giáo viên cho học sinh xem video + Giáo viên đặt câu hỏi: “ Các con thấy bạn trong video có cảm xúc gì?” “Có khi nào các con gặp cảm xúc như bạn không?” “Các con thấy khi bạn ấy tức giận thì chuyện gì sảy ra?” “Mỗi khi tức giận thì các con thể hiện như thế nào?” Kết luận: Vui, buồn, tức giận là cảm xúc ai cũng gặp trong cuộc đời. Khi tức giận con sẽ nói và làm những điều làm người khác bị tổn thương, dù các con có xin lỗi bao nhiêu đi chăng nữa cũng không xóa đi được nỗi đau trong lòng người khác. Vết thương sẽ chỉ được xoa đi bởi tình yêu thương chân thành. Giáo viên hướng dẫn các con tích cực thể hiện tình yêu thương với người khác. Hoạt động 2: Bữa tiệc yêu thương Mục tiêu: Học sinh thể hiện cảm xúc tích cực với người khác Cách tiến hành + Giáo viên hướng dẫn cách chơi: Khi cô nói “Bắt đầu” các con sẽ gặp bất cứ bạn nào trong lớp cầm tay, đập tay, vỗ vai và nói lời yêu thương với bạn (Con thầy thích điểm gì ở bạn thì con sẽ nói): Tớ thích bộ quần áo của bạn, tóc bạn rất đẹp, . Cô khuyến khích các con gặp thật nhiều bạn trong lớp để nói lời yêu thương + Giáo viên sẽ làm trước: Nói lời yêu thương với cả lớp và một số bạn + Khi học sinh bắt đầu thực hiện việc di chuyển, giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng + Giáo viên và các bạn trong lớp sẽ tặng quà cho bạn có hoàn cảnh khó khăn Kết luận: Các con được trải nghiệm việc thể hiện cảm xúc tích cực của bản thân với bạn bè bằng lời nói và hành động. Học sinh biết cách đồng cảm với bạn bè. GỢI Ý ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Kết quả học sinh đạt được từ chủ đề Học sinh phân biệt được cảm xúc Gọi tên được cảm xúc của bản thân Thể hiện cảm xúc của bản thân Gợi ý đánh giá Các hoạt động mà giáo viên quan sát được + Học sinh gọi tên được cảm xúc của bản thân + Thể hiện được cảm xúc phù hợp + kể cho mọi người nghe về cảm xúc của mình Nhật kí cảm xúc của con Giáo viên nhắc học sinh thực hành chiếc hộp cảm xúc ở nhà, cuối tuần chia sẻ kết quả cảm xúc tuần vừa qua của con cho cô và các bạn.
File đính kèm:
- ke_hoach_sinh_hoat_duoi_co_chu_de_nhan_dien_cam_xuc.doc