Phiếu bài tập Toán 6 (Kết nối tri thức) - Dữ liệu và thu thập dữ liệu

Câu 1: Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?

 A. Cân nặng của trẻ sơ sinh (đơn vị tính là gam).

 B. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế.

 C. Chiều cao trung bình của một số loại thân cây gỗ (đơn vị tính là mét).

 D. Số học sinh đeo kính trong một lớp học (đơn vị tính là học sinh).

Câu 2. Dữ liệu nào không hợp lý trong các dãy dữ liệu sau:

Thủ đô của một số quốc gia Châu Á:

Hà Nội Bắc Kinh Tokyo Hồ Chí Minh

 A. Hồ Chí Minh. B. Tokyo. C. Bắc Kinh. D. Hà Nội.

Câu 3. An liệt kê năm sinh một số thành viên trong gia đình để làm bài tập môn Toán 6, được dãy dữ liệu như sau:

Giá trị không hợp lý trong dãy dữ liệu về năm sinh của các thành viên trong gia đình An là:

 A. B. C. D.

 

docx 6 trang Đặng Luyến 03/07/2024 1620
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu bài tập Toán 6 (Kết nối tri thức) - Dữ liệu và thu thập dữ liệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu bài tập Toán 6 (Kết nối tri thức) - Dữ liệu và thu thập dữ liệu

Phiếu bài tập Toán 6 (Kết nối tri thức) - Dữ liệu và thu thập dữ liệu
BUỔI 20. DỮ LIỆU VÀ THU THẬP DỮ LIỆU
I. BÀI KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM ĐẦU GIỜ
Câu 1: Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu? 
 A. Cân nặng của trẻ sơ sinh (đơn vị tính là gam).
 B. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế. 
 C. Chiều cao trung bình của một số loại thân cây gỗ (đơn vị tính là mét).
 D. Số học sinh đeo kính trong một lớp học (đơn vị tính là học sinh).
Câu 2. Dữ liệu nào không hợp lý trong các dãy dữ liệu sau: 
Thủ đô củ...g cách nào?
 A. Lập bảng hỏi.	 B. Làm thí nghiệm. 
 C. Quan sát. D. Từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,.
Câu 5. Một nhà nghiên cứu giáo dục đến một trường Trung học cơ sở và phát cho học sinh lớp 6 một phiếu hỏi có nội dung như sau:
Theo em, nhà nghiên cứu đã dùng cách nào để thu thập dữ liệu? 
 A. Quan sát
 B. Làm thí nghiệm. 
 C. Lập phiếu hỏi.
 D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,
Câu 6. Để hoàn thiện bảng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ l...ập dữ liệu nào? 
 A. Số học sinh lớp 6A.
 B. Yêu cầu của của giáo viên dành cho lớp trưởng. 
 C. Cầu lông; bóng bàn; thể dục nhịp điệu; bóng đá.
 D. Thông tin về việc đăng kí tham gia câu lạc bộ của từng bạn trong lớp 6A.
Câu 8. Sau kiểm tra sức khỏe, giáo viên yêu cầu mỗi học sinh của lớp 6B ghi lại số đo chiều cao của các bạn trong cùng tổ. Bạn Châu liệt kê số đo chiều cao (theo đơn vị:) của các bạn trong cùng một tổ như sau: Chiều cao trung bình của bốn bạn thấp nhất trong tổ của Châu là...c ()
g) Tên một số loài động vật sống dưới nước.
Bài 2. Theo dõi thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6 được ghi lại trong bảng sau:
STT






Thời gian( phút)






Dữ liệu trong bảng có phải là số liệu không?
Hãy viết ra dãy dữ liệu chỉ thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6.
Bài 3. Cho dãy dữ liệu sau: môn học yêu thích của các bạn học sinh lớp 6B: Toán, Ngữ văn, Tiếng anh, pizza, Âm nhạc, Mỹ thuật, Du lịch, Lịch sử. 
Dữ liệu trên có phải là dã...
e) Số học sinh vắng trong ngày của các lớp khối 6.
f) Nhiệt độ cơ thể của các bạn học sinh trong lớp.
Bài 6. Bản tin được trích từ báo ngày 15/7/2021 về số ca mắc covid như sau:
Tính từ 18h30 ngày 14/7 đến 6h ngày 15/7 có 805 ca mắc mới (BN37435-38239): trong đó: 801 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (603), Đồng Nai (72), Đồng Tháp (36), Phú Yên (18), Khánh Hòa (18), Bà Rịa – Vũng Tàu (17), Hà Nội (11), Hưng Yên (10), An Giang (8), Ninh Thuận (7), Đắk Nông (1). Dựa vài thông tin trê... thành viên trong tổ mình. 
Trong các dãy dữ liệu trên vừa liệt kê, dãy dữ liệu nào là số liêu, dãy dữ liệu nào không là số liệu? 
Bài 2. Cho các dãy số liệu sau: 
Điểm kiểm tra toán một tiết của các em học sinh lớp 6.
Quốc tịch của các em học sinh trường quốc tế.
Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình.
Thời gian ( phút) đi từ nhà đến trường của các bạn học sinh trong lớp. 
 Trong các dữ liệu trên dữ liệu nào là số liệu?
Bài 3. Thân nhiệt ( 0C) của một bệnh nhân A trong...ông hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu? Giải thích?
Bài 5. Cờ đỏ theo dõi ghi lại số học sinh đi muộn trong tuần qua của khối 6 được bảng dữ liệu sau:
Lớp
6A
6B
6C
6D
6E
Số HS đi muộn





Các bạn sao đỏ làm cách nào để thu được dữ liệu trên? Viết dãy dữ liệu bạn sao đỏ thu được? Dãy dữ liệu đó có phải số liệu không ?
Trong dãy dữ liệu có dữ liệu nào không hợp lí không? Vì sao? 
Bài 6. Lập bảng dữ liệu về số cân nặng (kg) của mỗi thành viên trong tổ mình? Hãy cho biết em dùng phương phá... là dãy số liệu vì dữ liệu không phải là số
b) Pizza, Du lịch là giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu vì Pizza là tên món ăn, Du lịch không phải môn học.
Bài 4. Ta thấy số học sinh của lớp 6A là 38 học sinh mà tổng số học sinh trong bảng là 37 học sinh.
Bài 5. Các phương pháp sử dụng thu thập dữ liệu là:
a) Quan sát hoặc hỏi trực tiếp các bạn trong lớp
b) Làm thí nghiệm hặc tra cứu sách vở, tra cứu mạng internet
c) Tra cứu từ sách vở hoặc tra cứu mạng internet
d) Hỏi trực tiếp c...- Các dãy dữ liệu là số liệu gồm: (3) và (4)
- Các dữ liệu không là số liệu gồm: (1) và (2)
Bài 2. 
Hướng dẫn
Dữ liệu là số liệu gồm: (1) , (4)
Còn (2) và (3) không là dữ liệu số.
Bài 3. 
Hướng dẫn
- Giá trị không hợp lí trong bảng dữ liệu trên là 0 và 100 vì nhiệt độ cơ thể không thể ở mức đó.
Bài 4. 
Hướng dẫn
Dãy dữ liệu của bạn Mai là: ; ; ; ; ;;
 Dãy dữ liệu của bạn Mai là số liệu ( vì nhiệt độ sôi của nước là số)
Giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu là vì nhiệt độ sôi của

File đính kèm:

  • docxphieu_bai_tap_toan_6_ket_noi_tri_thuc_du_lieu_va_thu_thap_du.docx