Sáng kiến kinh nghiệm - Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện trường Tiểu học
và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để việc giảng dạy và học tập được tốt công tác phục vụ bạn đọc trong Thư viện trường học phải được đặt lên hàng đầu. Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như tìm hiểu thực trạng công tác phục vụ bạn đọc ở trường tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở Thư viện trường Tiểu học”.
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Đối tương: Cán bộ, giáo viên, học sinh trường Tiểu học Lương Hòa.
- Phạm vi: Đề tài được thực hiện tại Thư viện trường Tiểu học Lương Hòa
- Bến Lức – Long An.
1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm - Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm - Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện trường Tiểu học
Đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở Thư viện trường Tiểu học ĐỀ TÀI: “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC Ở THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC” I: PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.Lý do chọn đề tài: Việt Nam ta nói riêng và tất cả các nước khác trên thế giới nói chung đang bước vào một thời đại mới. Đó là thời đại của công nghệ, của khoa học kỹ thuật, của trí tuệ. Thời đại đòi hỏi đất nước phải có những người lao động với trình độ học vấn cao, có trí thức, có bản lĩnh, có năng lực thực hiện đáp ứng mọi yêu cầu của đời sống xã hội. Trước thực tiễn nói trên đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải không ngừng đổi mới nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam. Muốn vậy phải đổi mới trong cách dạy và học. Đặc biệt cần coi trọng công tác Thư viện trường học. Sách, báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội như VILÊNIN đã nói: “Không có sách thì không có trí thức, không có trí thức thì không có cộng sản”. Với nhà trường sách, báo lại càng có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chíở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường. Chính vì vậy từ lâu Thư viện trường học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vai trò sách, báo trong nhà trường cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên và học sinh. Đội ngũ cán bộ Thư viện trường học không ngừng học hỏi, trau dồi, mở rộng, nâng cao kiến thức nắm vững kỹ thuật, nghiệp vụ Thư viện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh đối với sách, báo và thông tin khoa học. Một số cán bộ Thư viện trường học đã có những biện pháp cải tiến trong các khâu nghiệp vụ Thư viện. Đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo Thư viện. Nhằm truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong nhà trường, lôi cuốn bạn đọc nhiều hơn nữa vào việc sử dụng sách, báo Thư viện, kích thích sự ham mê đọc sách, báo, xem sách là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong giảng dạy và học tập của mình. Một số cán bộ Thư viện đã kết hợp với Đoàn, Đội tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách, điểm sách, trưng bày sách nhân các ngày lễ lớn, nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất, cơ sở vật chất trọng yếu và trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường. 1.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học. Thư viện xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học đồng thời Thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên nhà trường”. Nhiệm vụ của Thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để việc giảng dạy và học tập được tốt công tác phục vụ bạn đọc trong Thư viện trường học phải được đặt lên hàng đầu. Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như tìm hiểu thực trạng công tác phục vụ bạn đọc ở trường tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở Thư viện trường Tiểu học”. 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. - Đối tương: Cán bộ, giáo viên, học sinh trường Tiểu học Lương Hòa. - Phạm vi: Đề tài được thực hiện tại Thư viện trường Tiểu học Lương Hòa - Bến Lức – Long An. 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Năm học 2020 -2021. 1.5. Phương pháp nghiên cứu: - Quan sát giáo viên và học sinh. - Nghiên cứu tài liệu. II. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Cơ sở lí luận. - Cán bộ Thư viện nhà trường luôn bám sát các tiêu chuẩn quy định theo QĐ 01 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 02/01/2003 để xây dựng Thư viện ngày càng tốt hơn có hiệu quả hơn. - Bám sát và thực hiện công văn số 11185/GDTH ngày 17/02/2004 về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn Thư viện trường phổ thông. - Bám sát theo nhiệm vụ năm học của Trường Tiểu học Lương Hòa để xây dựng Thư viện Xuất sắc vào năm học 2020-2021. * Một số khái niệm: - Công tác phục vụ bạn đọc là hoạt động của Thư viện nhằm tuyên truyền và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người tới Thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu. Công tác này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu. Vị trí: - Thư viện là nơi tập trung đầy đủ sách, có khả năng và phương tiện để phục vụ tốt nhất, tiết kiệm nhất những yêu cầu, những thắc mắc của giáo viên, học sinh trong việc dạy và học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy thầy phải đọc. Để nâng cao chất lượng học và bổ sung kiến thức trò phải đọc. - Vì vậy công tác bạn đọc phải gắn liền với việc dạy và học. Phải lấy mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ năm học của nhà trường làm mục tiêu và nhiệm vụ của Thư viện nhà trường. Tầm quan trọng: - Là công tác trung tâm của mỗi Thư viện nhằm dùng mọi hình thức, nhanh chóng luân chuyển để thỏa mãn nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh. - Là công tác khác trong Thư viện như: bổ sung, đăng kí, phân loại,... đều có mục đích cuối cùng là phục vụ bạn đọc. - Là công tác để đánh giá hoạt động của Thư viện. Để đánh giá đúng phải xem xét bạn đọc được phục vụ như thế nào, sách báo để đọc mượn có dễ dàng và đúng yêu cầu hay không. Đặc biệt là xem Thư viện đã có tác dụng như thế nào đến việc nâng cao chất lượng dạy học, đã góp phần vào việc giáo dục và gây thói quen đọc sách ra sao. Nội dung công tác phục vụ bạn đọc bao gồm: * Nghiên cứu nhu cầu, hứng thú đọc: - Hướng dẫn bạn đọc sử dụng Thư viện: Đối với Thư viện trường học muốn phát huy tốt tác dụng của Thư viện, người cán bộ Thư viện cần hướng dẫn chu đáo bạn đọc các loại sách báo phục vụ trực tiếp yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ,... sát hợp với chương trình học tập trong nhà trường, các loại sách báo nhằm mở rộng kiến thức góp phần đẩy mạnh chất lượng giảng dạy và học tập. Ngoài ra còn có các loại sách phục vụ việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong ý chí và tình cảm làng mạnh của học sinh. - Tổ chức phục vụ bạn đọc trong và ngoài Thư viện. - Tuyền truyền giới thiệu các loại hình tài liệu. - Hướng dẫn cách tra cứu tài liệu. - Hướng dẫn phương pháp đọc sách. Ở từng lứa tuổi, từng đối tượng cấp học bạn đọc có như cầu sử dụng sách, báo khác nhau. Nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc thì người cán bộ Thư viện mới hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách phù hợp đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc. Với học sinh cán bộ Thư viện hướng dẫn các em cụ thể, trực tiếp vào các môn học của các em. Ví dụ: - Đối với học sinh giỏi hướng dẫn các em sử dụng các loại sách tham khảo. - Đối với học sinh trung bình hướng dẫn các em sử dụng các em sử dụng các loại sách bài tập,.. Ngoài ra Thư viện kết hợp với giáo viên từng bộ môn để nắm được yêu cầu và có kế hoạch phục vụ liện tục, chu đáo các đối tượng cần giúp các em biết sử dụng Thư viện, sử dụng hệ thống tra cứu Thư viện, biết cách đọc sách, coi sách là người thầy thứ hai của mình. - Phục vụ thông tin theo yêu cầu bạn đọc. Tùy từng đối tượng bạn đọc để cán bộ Thư viện phục vụ. 2.2. Thực trạng công tác phục vụ bạn đọc ở Thư viện Trường Tiểu học Thanh Tân. Trường có phòng Thư viện và phòng đọc phục vụ cho giáo viên và học sinh được bố trí ở nơi thoáng mát, yên tĩnh thuận lợi cho việc đọc sách. Phòng đọc được xây dựng theo đúng chuẩn Thư viện theo QĐ 01/2003. Lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng quan tâm đặc biệt đến Thư viện nhà trường. Nhà trường đã vách kế hoạch và tham mưu với các cấp trên để có nguồn vốn bổ sung tài liệu sách báo dồi dào phục vụ nhu cầu bạn đọc khi đến Thư viện. 2.2.1 Thuận lợi, khó khăn: * Thuận lợi: - Cán bộ phụ trách Thư viện nhiệt tình trong công tác phục vụ bạn đọc. - Ban giám hiệu luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng công tác phục vụ bạn đọc của Thư viện. Luôn đầu tư số lượng và chất lượng cho các kho sách trong Thư viện. * Khó khăn: - Do trường dạy 2 buổi nên thời gian đọc sách của giáo viên và học sinh ngay tại Thư viện không nhiều. - Do đặc thù học sinh ở xã Lương Hòa đều là con em nông dân nên phụ huynh còn lạc hậu chưa thật sự quan tâm đến việc học hành của con em mình. 2.2.2. Thành công, hạn chế. *Thành công - Sau khi áp dụng những giải pháp vào công tác Thư viện trường Tiểu học Lương Hòa tôi thấy số lượng bạn đọc đến với Thư viện ngày càng tăng. Các em đọc sách với sự say mê, hứng thú lên chất lượng đọc sách cũng được nâng lên. - Các em được các thầy, cô giáo chủ nhiệm lựa chọn những cuốn sách phù hợp với nội dung đang học, phù hợp với trình độ của bản thân để cho các em mượn và tham khảo. Chính vì thế gây sự hứng thú, say mê đối với việc học . - Các em đã biết lựa chọn sách phù hợp với bản thân mình hơn và ngày một nâng cao trình độ của bản thân. * Hạn chế: - Cán bộ Thư viện hạn chế trong việc nghiên cứu nhu cầu hứng thú bạn đọc nên việc phục vụ bạn đọc chưa đạt hiệu quả cao nhất. - Cán bộ Thư viện còn hạn chế trong việc đổi mới các hình thức phục vụ bạn đọc nên sách chưa được luân chuyển nhiều. - Cán bộ Thư viện chưa chủ động sáng tạo ra nhiều hình thức mới tuyên truyền, giới thiệu sách đến với bạn đọc nên tỉ lệ bạn đọc tới Thư viện vẫn chưa cao. 2.2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 2.2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. - Do đặc điểm của trường là ở nông thôn lên các gia đình chưa tạo điều kiện cho các em trong vấn đề học tập. - Do bản thân các em chưa có ý thức trong học tập vẫn còn sức ỳ. Chưa chủ động tìm sách và đọc sách. 2.3. Giải pháp, biện pháp 2.3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp * Mục tiêu - Giúp cho các em biết cách đọc sách thế nào là đúng để gây hứng thu cho các em trong vấn đề đọc sách. - Cùng với Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tổng phụ trách tuyên truyền, hướng dẫn các em cách học, đọc để thu hút học sinh đến với Thư viện nhiều hơn. * Biện pháp: - Biện pháp 1: Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh để xây dựng vốn tài liệu và tổ chức phục vụ học sinh trong nhà trường. - Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh. - Biện pháp 3: Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc nhằm phát huy tác dụng của sách báo đối với chất lượng giáo dục của nhà trường là phát triển vòng quay của sách. - Biện pháp 4: Sáng tạo nhiều hình thức trong công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo tài liệu. 2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: Biện pháp 1: Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh để xây dựng vốn tài liệu và tổ chức phục vụ học sinh trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học Trường Tiểu học Lương Hòa đã phát phiếu nhu cầu đọc cho học sinh để nắm bắt được nhu cầu của học sinh. Từ đó cán bộ Thư viện đã phận loại hiệu quả và đáp ứng được kịp thời nhu cầu của học sinh. - Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh. - Kế hoạch đọc sách phải nằm trong kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch phải nêu lên được từng chủ điểm đọc, các sách tương ứng với chủ điểm, thời gian đọc. - Cán bộ Thư viện đã xây dựng kế hoạch đọc sách trên cơ sở nghiên cứu chương trình học của từng lớp và nhu cầu đọc của học sinh. - Biện pháp 3: Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc nhằm phát huy tác dụng của sách báo đối với chất lượng giáo dục của nhà trường là phát triển vòng quay của sách. Bên cạnh các hình thức phục vụ truyền thống Thư viện sáng tạo ra nhiều hình thức phục vụ bạn đọc hiệu quả như việc kết hợp với giáo viên chủ nhiệm chọn các loại sách phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp mình. - Biện pháp 4: Sáng tạo nhiều hình thức trong công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo tài liệu. Nếu trước đây Thư viện chỉ giới thiệu sách trên bảng giới thiệu thì nay hàng tháng Thư viện đã kết hợp với cô Tổng phụ trách có bài giới thiệu sách trong buổi chào cờ đầu tuần (ở tuần thứ 2 hàng tháng). Chính nhờ có buổi giới thiệu sách này mà cán bộ Thư viện có thể giới thiệu đến các em tài liệu hiện có trong Thư viện và các tài liệu mới nhập về. Cán bộ Thư viện hướng dẫn bạn đọc tìm sách, phân tích nội dung từng cuốn sách, tác dụng của cuốn sách để gây sự hứng thú, tò mò cho người đọc. 2.3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp: - Được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường trong các hoạt động của Thư viện. - Sự nhiệt tình của cô tổng phụ trách và sự phối hợp của toàn thể giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Thư viện làm việc hiệu quả hơn. 2.3.4. Mối liên hệ giữa giải pháp, biện pháp: Để nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở Thư viện trường Tiểu học thì cán bộ Thư viện cần xác định nhiệm vụ cụ thể đối với từng lứa tuổi, từng nhóm, thậm chí đối với từng giáo viên và học sinh cá biệt. Muốn làm tốt công tác này cán bộ Thư viện phải xác định rõ các nhiệm vụ sau đây: - Đối với Thư viện trường học muốn phát huy tốt tác dụng của Thư viện, người cán bộ Thư viện cần hướng dẫn chu đáo bạn đọc các loại sách báo phục vụ trực tiếp yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ... sát với chương trình học tập trong nhà trường, các loại sách báo nhằm mở rộng kiến thức góp phần đẩy mạnh chất lượng giảng dạy và học tập. Ngoài ra còn có các loại sách phục vụ việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong ý chí, và tình cảm lành mạnh của học sinh. - Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng sách báo bạn đọc Ở từng lứa tuổi, từng đối tượng cấp học bạn đọc có nhu cầu sử dụng sách, báo khác nhau. Nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc thì người cán bộ Thư viện mới hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách phù hợp đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc. Với học sinh cán bộ Thư viện hướng dẫn các em cụ thể, trực tiếp vào các môn học của các em. Ví dụ: - Đối với học sinh giỏi hướng dẫn các em sử dụng các loại sách tham khảo - Đối với học sinh trung bình hướng dẫn các em sử dụng các loại sách bài tập.... Ngoài ra Thư viện kết hợp với giáo viên từng bộ môn để nắm được yêu cầu và có kế hoạch phục vụ liên tục, chu đáo các đối tượng, cần giúp các em biết sử dụng Thư viện, sử dụng hệ thống tra cứu Thư viện, biết cách đọc sách, coi sách là người thầy thứ hai của mình. 2.3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Bằng việc áp dụng có hiệu quả hình thức trên, Thư viện trường Tiểu học Lương Hòa đã thu được kết quả như sau: - Qua thực tế quan sát, thời gian đầu tiên, số lượng giáo viên và học sinh đến Thư viện rất thưa thớt vì chưa hình thành được thói quen tự đọc, tự học, tự nghiên cứu tại Thư viện. Đối với học sinh, chỉ có một số em ở một số lớp đến Thư viện nhưng không phải đến đọc sách mà đến vì tò mò - Từ khi áp dụng sáng kiến trên hiệu quả của công tác phục vụ bạn đọc được nâng cao rõ rệt nó giúp cho bạn đọc mở rộng vốn kiến thức . Từ đó các em biết vận dụng vào việc học tập của mình và đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Theo điều tra cho thấy Bạn đọc Giáo viên Học sinh Năm học 2013-2014 80% 60% Tỉ lệ bạn đọc Năm học 2014-2015 (Học kì I) 100% 80% 2.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. - Thường xuyên tham mưu với lãnh đạo nhà trường để đầu tư cơ sở, vật chất, mở rộng tầm quan trọng của Thư viện đối với cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường. - Các loại sách, báo mới nhập về thì cán bộ Thư viện phải xử lý vào sổ, hoàn tất các công đoạn kịp thời sau đó giới thiệu đến bạn đọc để bạn đọc tiếp cận một cách nhanh chóng. - Tăng cường tổ chức các hoạt động sôi nổi nhằm tạo được sự hiểu biết và nâng cao về trình độ chuyên môn của giáo viên và học sinh như thi kể chuyện, viết cảm nghĩ về sách, về anh bộ đội cụ Hồ... - Tạo được thói quen trong giáo viên và học sinh coi Thư viện là người thầy thứ hai của mình. - Luôn hiểu được tâm lý của mọi lứa tuổi học sinh để phục vụ các em tìm đọc các loại sách tốt hơn. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: Qua nghiên cứu lý luận và thực hiện : “Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc” ở trường Tiểu học Lương Hòa cho thấy: -Công tác phục vụ bạn đọc là một công tác quan trọng trong hoạt động của Thư viện nhằm phục vụ yêu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh góp phần nâng cao chất lượng toàn diện từ đó xây dựng thói quen đọc sách cho bạn đọc. - Nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc trong nhà trường và thấy hết trách nhiệm của mình trong việc vận động, tổ chức và hướng dẫn nhu cầu đọc sách, báo trong nhà trường. - Việc đọc sách, báo trong nhà trường có tác dụng trau dồi, nâng cao kiến thức cho học sinh và giáo viên. Rèn luyện tính tự học, tự tìm tòi của học sinh. - Ngược lại người cán bộ Thư viện phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng về mọi mặt, phải là một tấm gương tốt về việc tự học, tự bồi dưỡng. Nhanh nhạy, kịp thời phát hiện ra nhiều sách, báo mới hay phục vụ bạn đọc xứng đáng là linh hồn Thư viện. Có như vậy thì Thư viện mới có khả năng thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh. Thư viện mới phát huy được tác dụng, mới thực sự là một phương tiện giáo dục không thể thiếu được trong nhà trường. Từ khi áp dụng các biện pháp “Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc” thì tỷ lệ bạn đọc đến Thư viện ngày càng cao, chất lượng hoạt động Thư viện được đẩy mạnh rõ rệt. 3.2. Kiến nghị: Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong trường Tiểu học có hiệu quả, tôi có một số kiến nghị như sau: - Mở lớp tập huấn về nghiệp vụ Thư viện cho cán bộ phụ trách Thư viện để các cán bộ Thư viện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. - Giao lưu, tham quan Thư viện ở các trường bạn trong và ngoài huyện. - Do điều kiện và khả năng hạn chế nên chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp tham gia ý kiến đóng góp để đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn ! Lương Hòa, ngày 18 tháng 03 năm 2021 Người thực hiện MỤC LỤC Nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 1 1.1. Lý do chọn đề tài 1 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 1.4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu 2 1.5. Phương pháp nghiên cứu 2 II. PHẦN NỘI DUNG 3 2.1. Cơ sở lí luận 3 2.2. Thực trạng 5 2.2.1. Thuận lợi, khó khăn 5 2.2.2. Thành công, hạn chế 5 2.2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 6 2.2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6 2.3. Giải pháp, biện pháp. 6 2.3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 6 2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 7 2.3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 7 2.3.4. Mối liên hệ giữa giải pháp, biện pháp 8 2.3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 8 2.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 9 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 9 3.1. Kết luận tT9 3.2. Kiến nghị Nhà văn Macxin Gorki đã từng nói: “Mây đen có thể che được ánh sáng mặt trời, nhưng không gì có thể che được ánh sáng của sách mang lại. Mỗi cuốn sách đều mang tới cho người đọc rất nhiều ý nghĩa của cuộc sống. Không chỉ với người lớn, với trẻ thơ mỗi cuốn sách còn là một thế giới bí ẩn, khám phá nó sẽ thấy được vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống”. Từ xưa tới nay, con người luôn luôn đề cao sách. Sách là một người thầy vĩ đại của chúng ta, sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Sách có tác dụng vô cùng to lớn trong sự nghiệp phát triển nhân cách, tri thức của con người. Nhờ có những cuốn sách mà chúng ta có thể biết được nhiều điều về tri thức của nhân loại. Hiện nay xã hội đang bước vào một thời đại mới. Đó là thời đại của công nghệ, của khoa học kỹ thuật, của trí tuệ. Thời đại đòi hỏi đất nước phải có những con người với trình độ học vấn cao, có tri thức, có bản lĩnh, có năng lực thực hiện đáp ứng mọi yêu cầu của đời sống xã hội. Thực tiễn nói trên đòi hỏi ngành giáo dục đào tạo phải không ngừng đổi mới trong dạy và học, phải coi trọng công tác Thư viện trường học. Thư viện trường học luôn đóng vai trò hết sức quạn trọng trong hoạt động của mỗi nhà trường, có câu nói“ Thư viện là linh hồn của trường học”, Thư viện là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hoá – khoa học của nhà trường. Nếu làm tốt công tác Thư viện sẽ góp phần nầng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, xây dựng thói quen tự học tự nghiên cứu cho học sinh và ngoài ra còn góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn minh cho cán bộ giáo viên và học sinh trong trường. Thư viện trường học giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Thư viện là nơi khuyến khích sự ham hiểu biết của học sinh hoàn thiện kĩ năng “đọc” và “nói”, giúp học sinh tiếp cận với các thông tin, hướng dẫn các em cách thức tìm kiếm và tích luỹ thông tin. PHÒNG GD-ĐT BẾN LỨC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG HÒA Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số: 03/ QĐ-THLH Lương Hòa, ngày 05 tháng 02 năm 2020 QUYẾT ĐỊNH Về việc Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra. HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG HÒA Căn cứ Thông tư 03/VBHN-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Thông tư ban hành Điều lệ Trường Tiểu học; Căn cứ Quyết định số 4005/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của UBND huyện Bến Lức về việc sáp nhập trường tiểu học Hòa Bình vào trường tiểu học Lương Hòa; quyết định số 6147/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND huyện Bến Lức về việc điều chỉnh việc thực hiện Quyết định số 4005/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của Uỷ Ban Nhân dân huyện. Căn cứ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 03/02/2020 của UBND xã Lương Hòa Phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn xã Lương Hòa Kế hoạch số 66/KH-PGDĐT ngày 05/02/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Bến Lức về việc Phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra của ngành Giáo dục và Đào tạo. Xét đề nghị của bộ phận Y tế Trường Tiểu học Lương Hòa. QUYẾT ĐỊNH: Điều 1: Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra gồm ông, bà có tên sau: ( Danh sách đính kèm ) Điều 2: Ban chỉ đạo có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra tại Trường Tiểu học Lương Hòa. Nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên do Trưởng ban phân công Điều 3: Các bộ phận của Trường Tiểu học Lương Hòa và các ông/bà có tên ở điều 1 chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./. Nơi nhận : HIỆU TRƯỞNG - PGD-ĐT Bến Lức ( b/c); - Như Điều 3; - Lưu VT DANH SÁCH Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na. (Kèm theo QĐ số 03/QĐ-THLH ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Trường Tiểu học Lương Hòa) STT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ Ghi chú 1 Ông Nguyễn Văn Huệ Hiệu trưởng Trưởng ban 2 Ông Phạm Chí Hiếu TB ĐDCMHS P. Trưởng ban 3 Bà Nguyễn Thị Phúc P.HT P. Trưởng ban 4 Ông Lê Văn Nhỏ P.HT P. Trưởng ban 5 Bà Nguyễn Thị Thùy Trang Y tế P. Trưởng ban 6 Ông Huỳnh Cao Tượng CTCĐ P. Trưởng ban 7 Bà Nguyễn Thị Ngọc Du TT khối 1 Thành viên 8 Bà Nguyễn Thị minh Nguyệt TT khối 2 Thành viên 9 Bà Nguyễn Thị Hoa TT Khối 3 Thành viên 10 Ông Hoàng Viết Anh TT Khối 4 Thành viên 11 Bà Trần Thị Ngọc Long TT Khối 5 Thành viên 12 Bà Đoàn Thị Ngọc Xuân TT Anh văn Thành viên 13 Bà Trương Thị Kim Lan TT Văn Phòng Thành viên 14 Ông Huỳnh Linh Tân BTĐTNCS Thành viên 15 Ông Đặng Quang Hoàng Phước TPT Đội Thành viên 16 Bà Phan Thị Hồng Khánh PTT khối 1 Thành viên 17 Bà Trần Thị Thanh Thúy PTT khối 2 Thành viên 18 Bà Trần Thị Lệ Hà PTT Khối 3 Thành viên 19 Ông Huỳnh Thanh Nhân PTT Khối 4 Thành viên 20 Ông Văn Công Nghĩa PTT Khối 5 Thành viên 21 Bà Hà Kim Phượng Giáo viên Thành viên 22 Bà Dương Nguyễn Thùy Trang Giáo viên Thành viên 23 Bà Nguyễn Thị Loan Giáo viên Thành viên 24 Bà Lê Thị Thu Thủy Giáo viên Thành viên 25 Bà Đào Thị Kim Phượng Giáo viên Thành viên 26 Bà Đinh Thị Huỳnh Trang Giáo viên Thành viên 27 Bà Phan Thị Ngọc Thúy Giáo viên Thành viên 28 Bà Đỗ Thị Thanh Tâm Giáo viên Thành viên 29 Bà Lại Thị Ngọc Sương Giáo viên Thành viên 30 Bà Hoàng Thị Tuyết Phượng Giáo viên Thành viên 31 Bà Ngô Thị Xuân Thảo Giáo viên Thành viên 32 Bà Phạm Thị Tuyết Giáo viên Thành viên 33 Bà Huỳnh Thị Hoài Thương Giáo viên Thành viên 34 Bà Phạm Thị Mỹ Nhân Giáo viên Thành viên 35 Bà Lê Thanh Trúc Giáo viên Thành viên 36 Ông Nguyễn Minh Hải Giáo viên Thành viên 37 Ông Hồ Nguyễn Duy Quốc Giáo viên Thành viên 38 Bà Phạm Thị Kim Khánh Giáo viên Thành viên 39 Ông Đặng Văn Hải GV CTPC Thành viên 40 Ông Bùi Anh Lân GV Tin học Thành viên 41 Bà Trần Thị Ngọc Hiền GV Tin học Thành viên 42 Bà Nguyễn Thu Trang GV Tiếng Anh Thành viên 43 Bà Nguyễn Thị Phương Lan GV Tiếng Anh Thành viên 44 Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung GV Tiếng Anh Thành viên 45 Ông Nguyễn Minh Luân GV TD Thành viên 46 Bà Nguyễn Thị Phương Thúy GV Mĩ thuật Thành viên 47 Ông Lê Minh Hiếu NV BV Thành viên 48 Bà Nguyễn Thị Kim Phú BCH CMHS Thành viên 49 Ông Lê Thanh Pull BCH CMHS Thành viên (Tổng danh sách này có 49 người)
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_cong_tac_phuc_vu_b.doc