Tập huấn M9 Ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn - Đỗ Công Tùng

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:

- SGK, SGV, tài liệu tham khảo .

- Sưu tầm tranh, ảnh, sách về Nguyễn Đình Chiểu

- Sử dụng tài khoản Google Meet, Padlet và thiết kế bài trình chiếu PowerPoint

2. Học sinh:

- Sử dụng tài khoản Google Meet, Padlet, điện thoại, thiết kế bài trình chiếu PowerPoint

- SGK.

 

pptx 21 trang phuongnguyen 29/07/2022 21480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tập huấn M9 Ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn - Đỗ Công Tùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tập huấn M9 Ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn - Đỗ Công Tùng

Tập huấn M9 Ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn - Đỗ Công Tùng
Tập huấn M9 
ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN 
(Dành cho giáo viên trung học) 
Học viên: Đỗ Công Tùng 
Loremipsum 
5k likes 
loremipsum 
Add a comment 
00. 00. 20XX 
NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU 
TÁC GIẢ 
 I . Mục tiêu 
Về năng lực 
-  Năng lực tự chủ và tự học. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác. 
Công nghệ và tin học. 
Năng lực thẩm mỹ. 
Năng lực ngôn ngữ . 
2. Về phẩm chất: 
- Yê u nước, nhân ái. 
- Chăm chỉ. 
- Trách nhiệm. 
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên : 
- SGK, SGV, t ài liệu tham khảo . 
- Sưu tầm tranh, ảnh, sách về Nguyễn Đình Chiểu 
- Sử dụng tài khoản Google Meet, Padlet và thiết kế bài trình chiếu PowerPoint 
2. Học sinh : 
- Sử dụng tài khoản Google Meet, Padlet, điện thoại , thiết kế bài trình chiếu PowerPoint  
- SGK . 
III. Tiến trình dạy học 
Hoạt động 1: Mở đầu ( thực hiện ở nhà, trước giờ học) 
- GV giao cho học sinh các nhiệm vụ sau đây và yêu cầu học sinh nộp lại sản phẩm chậm nhất vào buổi tối trước giờ học. 
* Mục tiêu: Học sinh nắm được những nét chính trong cuộc đời, sự nghiệp thơ văn của NĐC. Ý chí nghị lực và nhân cách cao đẹp của nhà thơ. 
* Tổ chức thực hiện 
GV giao nhiệm vụ (thông qua hệ thống quản lí học tập padlet, facebook, Zalo ) . 
GV giao cho học sinh các nhiệm vụ sau đây và yêu cầu học sinh nộp lại sản phẩm chậm nhất vào buổi tối trước giờ học. 
Phiếu học tập 
.............................. 
Bài học rút ra từ cuộc đời và sự nghiệp nhà thơ 
............................ 
https://padlet.com/tritchabong/v8xx8po3qoifx4qi 
Sự nghiệp sáng tác 
Những tác phẩm chính 
Nội dung thơ văn 
........................................................................... 
Tiểu sử, con người 
...................... 
Nguyễn Đình Chiểu 
Sự nghiệp sáng tác 
Quan niệm sáng tác 
Nghệ thuật thơ văn 
HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn) 
- HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà. GV theo dõi từ xa, kịp thời hỗ trợ nếu HS gặp khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 
HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 
HS nộp bài thông qua hệ thống quản lí học tập. GV theo dõi, hỗ trợ những HS gặp khó khăn do vấn đề kĩ thuật. 
GV kết luận, nhận định 
GV xem xét sản phẩm của HS, phát hiện chọn ra những bài có kết quả khác nhau và những tình huống cần đưa ra thảo luận trước lớp. 
III. Tiến trình dạy học 
Hoạt động 1: Mở đầu ( thực hiện ở nhà, trước giờ học) 
- Gv chia sẻ video ( đã được biên tập lại) : https://www.youtube.com/watch?v=pjMq_6SObvY 
Hoạt động 2: Đọc hiểu Phần 1: Tác giả ( Trực tuyến khoảng 30 phút) 
Mục tiêu : HS hiểu được những nét chính về cuộc đời, Nội dung và nghệ thuật trong sáng tác của NĐC. Vẻ đẹp nhân cách của NĐC 
Tổ chức thực hiện 
Giáo viên giao nhiệm vụ 
GV giao cho học sinh các nhiệm vụ sau đây: 
Nội dung: 
- Chuẩn bị trình bày bài làm của mình trước lớp. 
- Lắng nghe phần trình bày của các bạn khác, ghi lại những nội dung bạn có kết quả khác với em và tìm nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau đó. 
Học sinh thực hiện 
Một số HS trình bày về bài làm của mình khi được GV chỉ định. Các HS khác thực hiện nhiệm vụ . GV điều hành phần trình bày, đặt thêm câu hỏi để làm rõ sự giống khác nhau trong mỗi bài. 
Giáo viên tổ chức thảo luận 
GV nhận xét sơ lược về sự giống nhau và khác nhau trong bài làm của cả lớp, có thể chọn 1 vài HS báo cáo/ giải thích kết quả của bài làm (dựa vào những gì các em đã nộp đề chọ học sinh theo ý đồ) 
 GV kết luận, nhận định 
1843, đỗ tú tài 
Nguyễn Đình Chiểu 
1. Cuộc đời 
1846: ra Huế chuẩn bị thi tiếp thì hay tin mẹ mất ⭢ bỏ thi, về quê ⭢ bị mù. 
Giặc Pháp dụ dỗ nhưng ông vẫn thủy chung son sắt với đất nước và nhân dân 
1822 – 1888, sinh ra tại quê mẹ_tỉnh Gia Định xưa, trong một gia đình nhà Nho 
Về Gia Định mở trường dạy học, bốc thuốc chữa bệnh và làm thơ 
 2. Những tác phẩm chính 
Trước khi TDP xâm lược 
Sau khi TDP xâm lược 
3. Quan điểm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu: 
- Quan điểm “Văn dĩ tải đạo / Thi dĩ ngôn chí” 
- Quan điểm đề cao giá trị thẩm mĩ của văn chương 
2. Nội dung thơ văn 
Lí tưởng đạo đức, 
 nhân nghĩa 
Lòng yêu nước, thương dân 
Văn chương trữ tình đạo đức: Bút pháp trữ tình xuất phát từ cõi tâm trong sáng, nhiệt thành 
Đậm đà sắc thái Nam bộ, 
lời ăn tiếng nói mộc mạc 
4. Nghệ thuật thơ văn 
- Bài học rút ra từ cuộc đời và sự nghiệp thơ văn Nguyễn Đình Chiểu? 
- Ý chí và nghi lực sống, tinh thần trách nhiệm. 
- Lòng yêu nước, thương dân. 
- Tinh thần bất khuất tr ước kẻ thù. 
- Tấm lòng nhân hậu 
- Ý thức tự chủ. 
- Trong ông có 3 con người đáng quý: 
 + Một nhà giáo mẫu mực. 
 + Một thầy thuốc lấy việc chăm lo sức khoẻ cho nhân dân làm y đức. 
 + Một nhà văn coi trọng chức năng giáo huấn của văn học. 
III. Tiến trình dạy học 
Hoạt động 1: Mở đầu ( thực hiện ở nhà, trước giờ học) 
Hoạt động 2: Đọc hiểu Phần 1: Tác giả ( Trực tuyến khoảng 30 phút) 
Hoạt động 3 Luyện tập khoảng 7 phút 
a. Mục tiêu: Khái quát Phần 1: Cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của NĐC 
b. Tổ chức thực hiện 
Giáo viên giao nhiệm vụ : cho HS chơi game Ai là triệu phú 
Học sinh thực hiện 
Giáo viên kết luận, nhận định 
Câu 1. Tác phẩm nào của Nguyễn Đình Chiểu thể hiện l í tưởng đạo đức nhân nghĩa? 
A. Lục Vân Tiên 
C. Chạy giặc 
B. Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc 
D. Văn tế Trương Định 
III. Tiến trình dạy học 
Hoạt động 1: Mở đầu ( thực hiện ở nhà, trước giờ học) 
Hoạt động 2: Đọc hiểu Phần 1: Tác giả ( Trực tuyến khoảng 30 phút) 
Hoạt động 3: Luyện tập khoảng 7 phút 
Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 3 phút, giao nhiệm vụ, thực hiện ở nhà) 
Mục tiêu: 
b. Tổ chức thực hiện 
Giáo viên giao nhiệm vụ : vẽ sơ đồ tư duy 
Học sinh thực hiện 
Giáo viên kết luận, nhận định 
- GV yêu cầu HS bài qua hệ thống quản lí học tập; GV nhận xét bài làm của HS 
- GV trả bài, chọn một số bài làm tốt của HS để giới thiệu trước lớp vào thời điểm thích hợp. 
THANK TEACHERS ! 

File đính kèm:

  • pptxtap_huan_m9_ung_dung_cntt_trong_day_hoc_ngu_van_do_cong_tung.pptx