Bài giảng Đạo Đức 3 - Bài 7: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng (Tiết 2) NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Học sinh hiểu thế nào là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở nhà một cách tích cực và tự hỏi thêm các cách khác để làm việc đúng kế hoạch, đúng chất lượng.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở nhà.
Năng lực đặc thù:
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa. Biết được vì sao phải giữ lời hứa.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng tình với lời nói, hành động không giữ lời hứa.
Điều chỉnh hành vi: Thực hiện giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể.
Phẩm chất
Trung thực: có ý thức thực hiện việc giữ lời hứa, nhận lỗi và xin lỗi khi không thực hiện được lời hứa.
Trách nhiệm: chủ động thực hiện việc giữ lời hứa để hoàn thành các việc cụ thể, đúng hẹn với người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, Giáo án trình chiếu, ti vi, máy tính.
- HS: SGK,
-------------------------
KHỞI ĐỘNG
Luyện tập
1. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao?
(1) Cô Hoa đi vắng ạ? Để cháu cất quần áo giúp bà.
(2) Cháu sang biếu cô ít hoa quả ở quê mới gửi lên ạ.
(3) - Chị cho em gửi bé Ti chơi với Bin nhé!
- Mẹ! Con không chơi với em Ti đâu!
(4) - Bin ơi, xe của bé Nhi bị hỏng kìa!
- Thôi, mình đi đá bóng đi.
* Em đồng tình với việc làm của các bạn trong bức tranh: 1, 2 vì:
+ Tranh 1: Hoa đã có sự giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Khi thấy cô Hoa đi vắng bạn nữ đã giúp bà cụ cất quần áo.
+ Tranh 2: Bạn nam trong tranh đã có sự chia sẻ với hàng xóm láng giềng khi biếu cho cô hàng xóm hoa quả ở quê gửi lên.
- Em không đồng tình với việc làm của các bạn trong bức tranh: 3, 4 vì:
+ Tranh 3: Bin đã không có sự giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Khi mẹ bé Ti có việc bận đã gửi bé Ti sang nhà Bin nhưng Bin ích kỷ không muốn chơi cùng Ti.
+ Tranh 4: Bin đã không có sự giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Khi thấy xe của bé Nhi bị hỏng nhưng Bin đã không giúp mà đề nghị bạn đi chơi đá bóng.
2. Xử lí tình huống:
+ Tình huống 1:
- Cốm bị ốm nên phải nghỉ học hôm nay, cháu ạ.
- ??
+ Tình huống 2:
- Con đừng khóc nữa, mẹ đang tìm chìa khóa.\
- Phải làm sao đây?
+ Tình huống 3:
- Các chị cho em chơi chung với!
- ??
+ Tình huống 4:
- Cô ở cạnh nhà mình kìa.
- ??
* Cách xử lí:
- Tình huống 1:
Khi biết Cốm bị ốm phải nghỉ học bạn gái trong tranh nên hỏi thăm xem Cốm bị ốm như thế nào và mang vở ghi chép bài học ngày hôm đó cho Cốm mượn.
- Tình huống 2:
Khi thấy mẹ em bé đang bận tìm chìa khóa mà em bé khóc, các bạn nhỏ nên chạy đến chơi cùng và dỗ dành em bé và cùng mẹ em tìm chìa khóa.
- Tình huống 3:
Khi thấy bé trai xin chơi cùng hai bạn gái trong tranh nên đồng ý rủ em vào chơi chung.
- Tình huống 4:
Khi thấy cô hàng xóm đang phải đẩy một xe củi đầy lên dốc, ba bạn trong tranh cần chạy đến lễ phép chào hỏi cô và giúp cô đẩy xe củi lên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đạo Đức 3 - Bài 7: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng (Tiết 2) NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)

www.9slide.vn Tiết 2 1 www.9slide.vn YÊU CẦU CẦN ĐẠT Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ: - Học sinh hiểu thế nào là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở nhà một cách tích cực và tự hỏi thêm các cách khác để làm việc đúng kế hoạch, đúng chất lượng. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở nhà. Năng lực đặc thù: Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa. Biết được vì sao phải giữ lời hứa. Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng tình với lời nói, hành động không giữ lời hứa. Điều chỉnh hành vi: Thực hiện giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể. Phẩm chất Trung thực: có ý thức thực hiện việc giữ lời hứa, nhận lỗi và xin lỗi khi không thực hiện được lời hứa. Trách nhiệm: chủ động thực hiện việc giữ lời hứa để hoàn thành các việc cụ thể, đúng hẹn với người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, Giáo án trình chiếu, ti vi, máy tính. - HS: SGK, www.9slide.vn Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2022 Đạo đức Quan tâm đến hang sớm láng giềng. www.9slide.vn www.9slide.vn 5 www.9slide.vn 6 www.9slide.vn - Em đồng tình với việc làm của các bạn trong bức tranh: 1, 2 vì: + Tranh 1: Hoa đã có sự giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Khi thấy cô Hoa đi vắng bạn nữ đã giúp bà cụ cất quần áo. + Tranh 2: Bạn nam trong tranh đã có sự chia sẻ với hàng xóm láng giềng khi biếu cho cô hàng xóm hoa quả ở quê gửi lên. - Em không đồng tình với việc làm của các bạn trong bức tranh: 3, 4 vì: + Tranh 3: Bin đã không có sự giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Khi mẹ bé Ti có việc bận đã gửi bé Ti sang nhà Bin nhưng Bin ích kỷ không muốn chơi cùng Ti. + Tranh 4: Bin đã không có sự giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Khi thấy xe của bé Nhi bị hỏng nhưng Bin đã không giúp mà đề nghị bạn đi chơi đá bóng. 7 www.9slide.vn 8 www.9slide.vn 9 www.9slide.vn - Tình huống 1: Khi biết Cốm bị ốm phải nghỉ học bạn gái trong tranh nên hỏi thăm xem Cốm bị ốm như thế nào và mang vở ghi chép bài học ngày hôm đó cho Cốm mượn. - Tình huống 2: Khi thấy mẹ em bé đang bận tìm chìa khóa mà em bé khóc, các bạn nhỏ nên chạy đến chơi cùng và dỗ dành em bé và cùng mẹ em tìm chìa khóa. - Tình huống 3: Khi thấy bé trai xin chơi cùng hai bạn gái trong tranh nên đồng ý rủ em vào chơi chung. - Tình huống 4: Khi thấy cô hàng xóm đang phải đẩy một xe củi đầy lên dốc, ba bạn trong tranh cần chạy đến lễ phép chào hỏi cô và giúp cô đẩy xe củi lên. 10 www.9slide.vn 11 www.9slide.vn - Tình huống 1: Bạn Tin nên dừng chơi trò chơi điện tử và giúp ông cụ đọc thư sau đó bạn có thể chơi tiếp. - Tình huống 2: Cốm không nên nghĩ như vậy vì đó là sự ích kỷ, Cốm nên chơi ở gần đó để vừa chơi vừa có thể trông nhà giúp hàng xóm. Hoặc cốm có thể chạy về báo cho bố mẹ để bố mẹ gọi điện báo cho hàng xóm biết. - Tình huống 3: Na nên tham gia vì đó là một việc làm rất tốt, thể hiện tinh thần chia sẻ giúp đỡ được em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đó. 12 www.9slide.vn www.9slide.vn Chia sẻ một số việc em đã làm để thể hiện sự quan tâm hàng xóm láng giềng VD: Nhà bác hàng xóm có chuyện buồn, em và bố mẹ đã sang an ủi gia đình bác. www.9slide.vn - Em giúp ông cụ hàng xóm đọc báo. - Em biếu cô Hoa hàng xóm những trái cây mà nhà mình trồng được. - Em cùng các bạn trong xóm quét lúa cho nhà bà Ba khi trời sắp mưa. - Trông con giúp cô hàng xóm khi cố có việc đột xuất phải ra ngoài. - Xin nghỉ phép giúp bạn hàng xóm khi gia đình bạn có chuyện buồn. - Chủ động mang quà quê sang chia sẻ với gia đình hàng xóm. www.9slide.vn Câu hỏi 2: Thực hiện lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm của em khi: - Hàng xóm láng giềng cần sự giúp đỡ. - Hàng xóm láng giềng có chuyện vui, chuyện buồn. - Khi hàng xóm láng giềng cần sự giúp đỡ em sẽ hỏi thăm xem mình có thể giúp được gì không. Nếu được em sẽ giúp đỡ một cách nhiệt tình. - Khi hàng xóm láng giềng có chuyện vui em sẽ chúc mừng. Khi hàng xóm láng giềng có chuyện buồn em sẽ chia buồn và động viên họ để họ có thể lạc quan và vượt qua. www.9slide.vn Về nhà hãy vận dụng tốt bài học vào cuộc sống. www.9slide.vn CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM
File đính kèm:
bai_giang_dao_duc_3_bai_7_quan_tam_den_hang_xom_lang_gieng_t.pptx