Bài giảng GDCD 9 - Bài 3: Dân chủ và kỷ luật
I. Đặt vấn đề:
1. Việc làm phát huy dân chủ ở lớp 9: GVCN đề nghị lớp họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp, các bạn đã hăng hái tham gia bàn bạc
Việc làm thiếu dân chủ: Ông giám đốc họp công nhân phổ biến yêu cầu của mình, cử một đốc công theo dõi, công nhân thiếu phương tiện bảo hộ lao động, lương thấp, công nhân kiến nghị không được giám đốc chấp thuận.
2. Sự kết hợp dân chủ và kỉ luật ở lớp 9:
- Mọi người cùng được tham gia bàn bạc, không ai đứng ngoài cuộc.
- Ý thức tự giác
- Lớp đã thành lập đội cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc.
3. Ở lớp 9 mọi khó khăn đã được khắc phục, kế hoạch đã được thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương.
4. Việc làm của giám đốc dẫn đến tác hại: Sản xuất giảm sút, công ti bị thua lỗ nặng.
=> Ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng…
5. Phát huy tính dân chủ và kỷ luật của thầy giáo và tập thể lớp 9.
Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu đối với công ty .
II. Bài học:
1. Dân chủ là:
Mọi người làm chủ công việc
Mọi người cùng được biết, cùng được tham gia.
Mọi người góp phần cùng thực hiện, kiểm tra giám sát những công việc chung của tổ chức tập thể, xã hội có liên quan đến mọi người cộng đồng đất nước
2. Kỉ luật là (khuyến khích học sinh tự học)
3. Quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật: mối quan hệ hai chiều:
+ Dân chủ để mọi người phát huy khả năng đóng góp của mọi người vào công việc chung.
+ Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện hiệu quả.
4. Ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật:
Tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, ý chí, hành động của mọi người,
- Tạo cơ hội cho mọi người phát triển.
Xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội
5. Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật.
Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ
Mỗi học sinh phải thực hiện tốt quy định của lớp, trường.
Tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lớp, trường
1. Việc làm phát huy dân chủ ở lớp 9: GVCN đề nghị lớp họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp, các bạn đã hăng hái tham gia bàn bạc
Việc làm thiếu dân chủ: Ông giám đốc họp công nhân phổ biến yêu cầu của mình, cử một đốc công theo dõi, công nhân thiếu phương tiện bảo hộ lao động, lương thấp, công nhân kiến nghị không được giám đốc chấp thuận.
2. Sự kết hợp dân chủ và kỉ luật ở lớp 9:
- Mọi người cùng được tham gia bàn bạc, không ai đứng ngoài cuộc.
- Ý thức tự giác
- Lớp đã thành lập đội cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc.
3. Ở lớp 9 mọi khó khăn đã được khắc phục, kế hoạch đã được thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương.
4. Việc làm của giám đốc dẫn đến tác hại: Sản xuất giảm sút, công ti bị thua lỗ nặng.
=> Ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng…
5. Phát huy tính dân chủ và kỷ luật của thầy giáo và tập thể lớp 9.
Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu đối với công ty .
II. Bài học:
1. Dân chủ là:
Mọi người làm chủ công việc
Mọi người cùng được biết, cùng được tham gia.
Mọi người góp phần cùng thực hiện, kiểm tra giám sát những công việc chung của tổ chức tập thể, xã hội có liên quan đến mọi người cộng đồng đất nước
2. Kỉ luật là (khuyến khích học sinh tự học)
3. Quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật: mối quan hệ hai chiều:
+ Dân chủ để mọi người phát huy khả năng đóng góp của mọi người vào công việc chung.
+ Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện hiệu quả.
4. Ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật:
Tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, ý chí, hành động của mọi người,
- Tạo cơ hội cho mọi người phát triển.
Xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội
5. Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật.
Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ
Mỗi học sinh phải thực hiện tốt quy định của lớp, trường.
Tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lớp, trường
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng GDCD 9 - Bài 3: Dân chủ và kỷ luật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng GDCD 9 - Bài 3: Dân chủ và kỷ luật

PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO HÒA BÌNH TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH BÀI 3: DÂN CHỦ VÀ KỶ LUẬT GIÁO VIÊN: NGUYỄN THANH TUYỀN Điều 32 của Hiến pháp năm 1946, nước ta nêu rõ: “Những việc liên quan đến vận mệnh quốc gia sẽ được đưa ra nhân dân phúc quyết” Chủ trương của Đảng hiện nay là: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’’. Thực hiện như thế là thể hiện tính dân chủ. Vậy thế nào là dân chủ ? Tại sao thực hiện dân chủ phải đi đôi với kỉ luật ? Chúng ta sẽ cùng làm rõ trong nội dung bài học hôm nay. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề: 1. Việc làm phát huy dân chủ ở 1. Hãy nêu các việc làm lớp 9: GVCN đề nghị lớp họp phát huy dân chủ và thiếu bàn xây dựng kế hoạch hoạt dân chủ trong các tình động của lớp, các bạn đã hăng huống trên? hái tham gia bàn bạc - Việc làm thiếu dân chủ: Ông giám đốc họp công nhân phổ biến yêu cầu của mình, cử một đốc công theo dõi, công nhân thiếu phương tiện bảo hộ lao động, lương thấp, công nhân kiến nghị không được giám đốc chấp thuận. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT 2. Sự kết hợp dân chủ và 2. Sự kết hợp biện pháp kỉ luật ở lớp 9: dân chủ của lớp 9 được thể - Mọi người cùng được hiện như thế nào? tham gia bàn bạc, không ai đứng ngoài cuộc. - Ý thức tự giác - Lớp đã thành lập đội cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT 3. Ở lớp 9 mọi khó 3. Tác dụng của việc khăn đã được khắc phát huy dân chủ của phục, kế hoạch đã được lớp 9 là gì? thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT 4. Việc làm của giám 4. Việc làm của giám đốc dẫn đến tác hại: đốc trong câu chuyện 2 Sản xuất giảm sút, có tác hại như thế nào? công ti bị thua lỗ nặng. Vì sao? => Ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT 5. Phát huy tính dân chủ 5. Qua hai vấn đề trên em và kỷ luật của thầy giáo rút ra bài học gì? và tập thể lớp 9. Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu đối với công ty . Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Bài học: 1. Dân chủ là: 1.Em hiểu thế nào là - Mọi người làm chủ công việc dân chủ? - Mọi người cùng được biết, cùng được tham gia. - Mọi người góp phần cùng thực hiện, kiểm tra giám sát những công - VD chứng minh dân chủ việc chung của tổ chức tập thể, xã hội phải có kỷ luật trong điều có liên quan đến mọi người cộng kiện xã hội hiện nay. đồng đất nước 2. Kỉ luật là (khuyến khích học sinh tự học) Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Nội dung bài học 2. Hãy nêu một số việc làm thể hiện dân chủ và thiếu dân chủ trong cuộc sống hiện nay. - Những việc làm thể hiện tính dân chủ: Đại biểu Quốc Hội tiếp xúc và tiếp thu ý kiến của cử tri, nhà trường tổ chức cho HS góp ý kiến vào bản nội quy của học sinh. Trong các cuộc họp của thôn xóm bà con được tham gia phát biểu ý kiến - Những việc làm thiếu dân chủ của một số người hiện nay: Hạch sách nhũng nhiễu nhân dân, không tôn trọng và tiếp thu ý kiến nhân dân. Người dân không được biết, không được bàn bạc những công việc liên quan đến lợi ích chính đáng của mình Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 3. Quan hệ giữa dân chủ 3. Dân chủ và kỉ luật có mối và kỉ luật: mối quan hệ quan hệ như thế nào? hai chiều: + Dân chủ để mọi người phát huy khả năng đóng góp của mọi người vào công việc chung. + Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện hiệu quả. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 4. Ý nghĩa của dân chủ và kỷ 4. Thực hiện tốt dân chủ luật: và kỉ luật có lợi gì cho cá - Tạo sự thống nhất cao nhân, tập thể và xã hội? trong nhận thức, ý chí, hành động của mọi người, - Tạo cơ hội cho mọi người phát triển. - Xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp. - Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 5. Mọi người cần tự giác 5. Mọi người cần làm gì để phát chấp hành kỷ luật. huy dân chủ và rèn luyện tính kỉ - Cán bộ lãnh đạo và các tổ luật? chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ - Mỗi học sinh phải thực ? Là học sinh em làm gì để phát hiện tốt quy định của lớp, huy dân chủ và rèn luyện tính kỉ trường. luật? - Tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lớp, trường Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT III. Bài tập 1- Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? Vì sao? a. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ b. Chỉ có trong nhà trường mới cần đến dân chủ c. Mọi người cần phải có kỷ luật d. Có kỷ luật thì xã hội mới ổn định, thống nhất Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT III. Bài tập 2. Phân biệt các việc làm sau đây là phát huy dân chủ hay thiếu dân chủ, thực hiện kỉ luật hay vi phạm kỉ luật? • Học sinh đi học đúng giờ Kỉ luật • Nhân dân tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân Dân chủ • Học sinh tham gia bàn bạc chỉ tiêu thi đua của lớp Dân chủ • Công nhân kiến nghị với ban giám đốc về việc cải thiện điều kiện lao động Dân chủ • Để khỏi mất thời gian của các bạn, lớp trưởng quyết định mỗi bạn đóng 50.000đ làm quỹ lớp Thiếu dân chủ • Bạn B đi xe trong sân trường Vi phạm kỉ luật
File đính kèm:
bai_giang_gdcd_9_bai_3_dan_chu_va_ky_luat.ppt