Bài giảng GDCD 9 - Tiết 2, Bài 2: Tự chủ

I. Đặt vấn đề:

1. Đọc thông tin:

a) Một người Mẹ

b) Chuyện của N

Các em đọc thông tin và trả lời câu hỏi

Câu a: Nỗi bất hạnh đến với gia đình bà Tâm là gì? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình? Theo em, bà Tâm là người như thế nào?

Câu b: Trước đây N là một học sinh có như thế nào? Những hành vi sai trái của N sau này là gì? Vì sao?

Câu c: Qua hai câu chuyện về bà Tâm và N, em nhận xét gì về họ? Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn sẽ làm gì?

II. Nội dung bài học:

1) Khái niệm:

Tự chủ là làm chủ bản thân.

Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh.

2) Biểu hiện:

- Biết kiềm chế cảm xúc của bản thân.

- Có thái độ bình tĩnh, tự tin.

- Biết tự điều chỉnh hành vi của mình.

- Biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.

3) Ý nghĩa:

* Đối với bản thân:

-Tự chủ là đức tính quý giá.

- Giúp con người sống đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hoá.

- Giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ.

* Đối với xã hội: Đem lại cuộc sống xã hội bình yên và lành mạnh.

ppt 14 trang Thu Thảo 21/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng GDCD 9 - Tiết 2, Bài 2: Tự chủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng GDCD 9 - Tiết 2, Bài 2: Tự chủ

Bài giảng GDCD 9 - Tiết 2, Bài 2: Tự chủ
 PHÒNGPHÒNG GIÁOGIÁO DỤCDỤC -- ĐÀOĐÀO TẠOTẠO HÒAHÒA BÌNHBÌNH
 TRƯỜNGTRƯỜNG THCSTHCS HÒAHÒA BÌNHBÌNH
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI 
 BÀI HỌC HÔM NAY
 GIÁOGIÁO VIÊN:VIÊN: NGUYỄNNGUYỄN THANHTHANH 
 TUYỀNTUYỀN KIỂM TRA BÀI CŨ:
? Phẩm chất chí công vô tư có ý nghĩa như 
thế nào đối với cá nhân và tập thể và xã hội? 
Cho một vài ví dụ chứng minh điều đó. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
 I. Đặt vấn đề:
1. Đọc thông tin: 
a) Một người Mẹ
b) Chuyện của N Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
 I. Đặt vấn đề:
 Các em đọc thông tin và trả lời câu hỏi
1) Đọc thông tin: 
2) Phân tích, tìm hiểu: Câu a: Nỗi bất hạnh đến với gia 
 đình bà Tâm là gì? Bà Tâm đã làm 
 gì trước nỗi bất hạnh của gia đình? 
 Theo em, bà Tâm là người như thế 
 nào? 
 Câu b: Trước đây N là một học 
 sinh có như thế nào? Những hành 
 vi sai trái của N sau này là gì? Vì 
 sao?
 Câu c: Qua hai câu chuyện về bà 
 Tâm và N, em nhận xét gì về họ? 
 Nếu trong lớp em có bạn như N thì 
 em và các bạn sẽ làm gì? Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
I. Đặt vấn đề:
 Một người Mẹ
 2) Phân tích, tìm hiểu: - Nỗi bất hạnh đến với gia đình bà Tâm 
 như thế nào?
 - Con trai bà Tâm nghiện ma tuý, bị 
 nhiễm HIV/AIDS
 - Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh 
 của gia đình?
 - Bà nén chặt nỗi đau để chăm sóc con
 - Bà tích cực giúp đỡ những người bị 
 nhiễm HIV/AIDS
 - Vận động mọi người quan tâm, giúp đỡ 
 họ.
 - Theo em, bà Tâm là người như thế nào?
 - Bà Tâm là người đã làm chủ được tình 
 cảm, hành vi của mình nên đã vượt 
 qua được đau khổ, sống có ích cho con 
 và những người khác. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
I. Đặt vấn đề: Chuyện của N 
 2) Phân tích, tìm hiểu: - Trước đây N là một học sinh?
 - N là học sinh ngoan và học khá.
 - Những hành vi sai trái của N sau 
 này là gì?
 + N bị bạn bè xấu rủ rê tập 
 hút thuốc lá, đua xe máy, uống bia 
 + N trốn học, thi trượt tốt 
 nghiệp.
 + N bị nghiện, tham gia trộm 
 cắp và bị bắt.
 - Vì: N không làm chủ được tình 
 cảm và hành vi của mình, đã gây 
 hậu quả xấu cho bản thân, gia 
 đình, xã hội. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
I. Đặt vấn đề: Qua hai câu chuyện về bà Tâm 
 2)Phân tích, tìm hiểu: và N, em nhận xét gì về họ
 Bà Tâm là người có đức tính 
 tự chủ, vượt khó khăn, không 
 bi quan. Còn N không có đức 
 tính tự chủ, thiếu tự tin và 
 không có bản lĩnh.
 Nếu trong lớp em có bạn như N 
 thì em và các bạn sẽ làm gì?
 Gần gũi, quan tâm và chỉ cho 
 bạn thấy cái sai của mình, sau 
 đó động viên giúp đỡ để bạn 
 sửa chữa sai lầm Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
 I. Đặt vấn đề:
 II. Nội dung bài học: 
 1) Khái niệm: Em hiểu thế nào là người tự chủ?
Tự chủ là làm chủ bản thân.
Người biết tự chủ là người 
làm chủ được suy nghĩ, tình 
cảm, hành vi của mình trong 
mọi hoàn cảnh.
 Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
II. Nội dung bài học:
2) Biểu hiện:
 - Biết kiềm chế cảm xúc của 
 bản thân.
 Theo em, người tự 
 - Có thái độ bình tĩnh, tự tin.
 chủ có những biểu 
 - Biết tự điều chỉnh hành vi của hiện như thế nào?
 mình.
 - Biết tự kiểm tra, đánh giá 
 bản thân mình. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
II. Nội dung bài học:
3) Ý nghĩa:
 * Đối với bản thân: Theo em, vì sao 
 -Tự chủ là đức tính quý giá. con người cần có 
 - Giúp con người sống đúng tính tự chủ?
 đắn, biết cư xử có đạo đức, có 
 văn hoá.
 - Giúp con người vượt qua khó 
 khăn, thử thách và cám dỗ.
 * Đối với xã hội: Đem lại cuộc 
 sống xã hội bình yên và lành 
 mạnh. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
 4) Cách rèn luyện:
- Rèn luyện việc kiềm chế 
bản thân, có tinh thần vượt Em hãy nêu quan điểm của mình:
khó, kiên định bảo vệ cái “ Cách ứng xử thể hiện tính tự 
đúng, cái tốt. chủ?”
 Bạn A: Có ý kiến cho rằng người 
- Suy nghĩ thật kĩ trước khi Để có tính tự chủ, 
nói và làm. có tính tự chủ luôn hành động 
 theoem ý cần mình, phải không làm gì? cần quan 
 - Xem xét thái độ, lời nói, việc tâm đến hoàn cảnh và người giao 
 làm của mình đúng hay sai. tiếp. Em có đồng ý với ý kiến đó 
 không? Vì sao?
 - Biết rút kinh nghiệm và sửa 
 chữa. Bạn B: Khi có người rủ em làm 
 điều sai trái ( hút thuốc lá, uống 
 rượu, trốn học, trốn lao động), 
 em sẽ làm gì? Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ
III. BÀI TẬP: Bài tập 1: Em đồng ý với 
 những ý kiến nào sau đây? 
 Vì sao?
 a. Người tự chủ biết tự kiềm chế 
 những ham muốn của bản 
 thân.
 b. Không nên nóng nảy, vội vàng 
 trong hành động.
 c. Người tự chủ luôn hành động 
 theo ý mình.
 d. Cần điều chỉnh thái độ, hành 
 vi của mình trong các tình 
 huống khác nhau.
 e. Người có tính tự chủ không 
 cần quan tâm đến hoàn cảnh 
 và đối tượng giao tiếp.
 f. Cần giữ thái độ ôn hoà, từ tốn 
 trong giao tiếp với người khác. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học nội dung bài và làm bài tập 3, 4 sgk.
-Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về 
đức tính tự chủ.
Đọc trước bài 3: “Dân chủ và kỷ luật”. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_gdcd_9_tiet_2_bai_2_tu_chu.ppt