Bài giảng GDCD 9 - Tiết 2, Bài 2: Tự chủ
I. Đặt vấn đề:
1. Đọc thông tin:
a) Một người Mẹ
b) Chuyện của N
Các em đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Câu a: Nỗi bất hạnh đến với gia đình bà Tâm là gì? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình? Theo em, bà Tâm là người như thế nào?
Câu b: Trước đây N là một học sinh có như thế nào? Những hành vi sai trái của N sau này là gì? Vì sao?
Câu c: Qua hai câu chuyện về bà Tâm và N, em nhận xét gì về họ? Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn sẽ làm gì?
II. Nội dung bài học:
1) Khái niệm:
Tự chủ là làm chủ bản thân.
Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh.
2) Biểu hiện:
- Biết kiềm chế cảm xúc của bản thân.
- Có thái độ bình tĩnh, tự tin.
- Biết tự điều chỉnh hành vi của mình.
- Biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.
3) Ý nghĩa:
* Đối với bản thân:
-Tự chủ là đức tính quý giá.
- Giúp con người sống đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hoá.
- Giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ.
* Đối với xã hội: Đem lại cuộc sống xã hội bình yên và lành mạnh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng GDCD 9 - Tiết 2, Bài 2: Tự chủ

PHÒNGPHÒNG GIÁOGIÁO DỤCDỤC -- ĐÀOĐÀO TẠOTẠO HÒAHÒA BÌNHBÌNH TRƯỜNGTRƯỜNG THCSTHCS HÒAHÒA BÌNHBÌNH CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC HÔM NAY GIÁOGIÁO VIÊN:VIÊN: NGUYỄNNGUYỄN THANHTHANH TUYỀNTUYỀN KIỂM TRA BÀI CŨ: ? Phẩm chất chí công vô tư có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân và tập thể và xã hội? Cho một vài ví dụ chứng minh điều đó. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ I. Đặt vấn đề: 1. Đọc thông tin: a) Một người Mẹ b) Chuyện của N Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ I. Đặt vấn đề: Các em đọc thông tin và trả lời câu hỏi 1) Đọc thông tin: 2) Phân tích, tìm hiểu: Câu a: Nỗi bất hạnh đến với gia đình bà Tâm là gì? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình? Theo em, bà Tâm là người như thế nào? Câu b: Trước đây N là một học sinh có như thế nào? Những hành vi sai trái của N sau này là gì? Vì sao? Câu c: Qua hai câu chuyện về bà Tâm và N, em nhận xét gì về họ? Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn sẽ làm gì? Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ I. Đặt vấn đề: Một người Mẹ 2) Phân tích, tìm hiểu: - Nỗi bất hạnh đến với gia đình bà Tâm như thế nào? - Con trai bà Tâm nghiện ma tuý, bị nhiễm HIV/AIDS - Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình? - Bà nén chặt nỗi đau để chăm sóc con - Bà tích cực giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS - Vận động mọi người quan tâm, giúp đỡ họ. - Theo em, bà Tâm là người như thế nào? - Bà Tâm là người đã làm chủ được tình cảm, hành vi của mình nên đã vượt qua được đau khổ, sống có ích cho con và những người khác. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ I. Đặt vấn đề: Chuyện của N 2) Phân tích, tìm hiểu: - Trước đây N là một học sinh? - N là học sinh ngoan và học khá. - Những hành vi sai trái của N sau này là gì? + N bị bạn bè xấu rủ rê tập hút thuốc lá, đua xe máy, uống bia + N trốn học, thi trượt tốt nghiệp. + N bị nghiện, tham gia trộm cắp và bị bắt. - Vì: N không làm chủ được tình cảm và hành vi của mình, đã gây hậu quả xấu cho bản thân, gia đình, xã hội. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ I. Đặt vấn đề: Qua hai câu chuyện về bà Tâm 2)Phân tích, tìm hiểu: và N, em nhận xét gì về họ Bà Tâm là người có đức tính tự chủ, vượt khó khăn, không bi quan. Còn N không có đức tính tự chủ, thiếu tự tin và không có bản lĩnh. Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn sẽ làm gì? Gần gũi, quan tâm và chỉ cho bạn thấy cái sai của mình, sau đó động viên giúp đỡ để bạn sửa chữa sai lầm Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ I. Đặt vấn đề: II. Nội dung bài học: 1) Khái niệm: Em hiểu thế nào là người tự chủ? Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ II. Nội dung bài học: 2) Biểu hiện: - Biết kiềm chế cảm xúc của bản thân. Theo em, người tự - Có thái độ bình tĩnh, tự tin. chủ có những biểu - Biết tự điều chỉnh hành vi của hiện như thế nào? mình. - Biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ II. Nội dung bài học: 3) Ý nghĩa: * Đối với bản thân: Theo em, vì sao -Tự chủ là đức tính quý giá. con người cần có - Giúp con người sống đúng tính tự chủ? đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. - Giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ. * Đối với xã hội: Đem lại cuộc sống xã hội bình yên và lành mạnh. Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ 4) Cách rèn luyện: - Rèn luyện việc kiềm chế bản thân, có tinh thần vượt Em hãy nêu quan điểm của mình: khó, kiên định bảo vệ cái “ Cách ứng xử thể hiện tính tự đúng, cái tốt. chủ?” Bạn A: Có ý kiến cho rằng người - Suy nghĩ thật kĩ trước khi Để có tính tự chủ, nói và làm. có tính tự chủ luôn hành động theoem ý cần mình, phải không làm gì? cần quan - Xem xét thái độ, lời nói, việc tâm đến hoàn cảnh và người giao làm của mình đúng hay sai. tiếp. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? - Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa. Bạn B: Khi có người rủ em làm điều sai trái ( hút thuốc lá, uống rượu, trốn học, trốn lao động), em sẽ làm gì? Tiết 2: Bài 2: TỰ CHỦ III. BÀI TẬP: Bài tập 1: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao? a. Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân. b. Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động. c. Người tự chủ luôn hành động theo ý mình. d. Cần điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau. e. Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. f. Cần giữ thái độ ôn hoà, từ tốn trong giao tiếp với người khác. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học nội dung bài và làm bài tập 3, 4 sgk. -Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính tự chủ. Đọc trước bài 3: “Dân chủ và kỷ luật”.
File đính kèm:
bai_giang_gdcd_9_tiet_2_bai_2_tu_chu.ppt