Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ

ĐỌC TÌNH HUỐNG

. Khi đang chơi trước cửa nhà, Lan thấy một người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen, muốn gặp mẹ Lan để gửi đồ và trao đổi công việc. Lan mở cửa và lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. Sau đó, Lan cảm thấy buồn ngủ và ngủ thiếp đi. Đến khi tỉnh dậy, Lan thấy mẹ ngồi bên cạnh, trong nhà có nhiều người, có cả công an. Lan lơ mơ hiểu ra là nhà mình vừa bị mất trộm.

2. Mưa dông, mưa đá, lốc xoáy, sét thường gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu và con người. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, sập, hư hỏng nặng, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều người bị thương, thậm chí có người còn bị thiệt mạng do những hiện tượng thiên tai khốc liệt này.

3. Đang ngồi học bài, Hải nghe tiếng còi xe cứu hoả rú vang cả khu phố. Nhìn qua cửa sổ, thấy ngọn lửa bùng cháy dữ dội từ ngôi nhà bên cạnh, em cầm vội chiếc khăn ướt che mũi, men theo cầu thang chạy xuống tầng một để thoát ra ngoài.

 

pptx 24 trang phuongnguyen 27/07/2022 20360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ

Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN VỚI TIẾT HỌC 
 NGÀY HÔM NAY 
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THUẬN MINH 
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI 
 NHÓM GDCD 6 
GV: NGUYỄN THỊ RỠ 
BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
I. 
Khởi động 
Bài 7: 
ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC 
?Em hãy chia sẻ về những tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc đã chứng kiến xảy ra trong cuộc sống? 
Luật chơi: Chia lớp thành 2 đội: Đội A và đội B. Trong vòng 2 phút đội nào ghi được nhiều tình huống hơn đội đó sẽ thắng. 
II. 
Khám phá 
Bài 7: 
ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
1. Nêu được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. 
ĐỌC TÌNH HUỐNG 
1. Khi đang chơi trước cửa nhà, Lan thấy một người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen, muốn gặp mẹ Lan để gửi đồ và trao đổi công việc. Lan mở cửa và lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. Sau đó, Lan cảm thấy buồn ngủ và ngủ thiếp đi. Đến khi tỉnh dậy, Lan thấy mẹ ngồi bên cạnh, trong nhà có nhiều người, có cả công an. Lan lơ mơ hiểu ra là nhà mình vừa bị mất trộm. 
2 . Mưa dông, mưa đá, lốc xoáy, sét thường gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu và con người. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, sập, hư hỏng nặng, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều người bị thương, thậm chí có người còn bị thiệt mạng do những hiện tượng thiên tai khốc liệt này. 
3 . Đang ngồi học bài, Hải nghe tiếng còi xe cứu hoả rú vang cả khu phố. Nhìn qua cửa sổ, thấy ngọn lửa bùng cháy dữ dội từ ngôi nhà bên cạnh, em cầm vội chiếc khăn ướt che mũi, men theo cầu thang chạy xuống tầng một để thoát ra ngoài. 
PHIẾU BÀI TẬP 
(THẢO LUẬN NHÓM) 
1. Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Hậu quả? 
2. Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết 
............................................................................................................................................................................................................................................................. 
........................................................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................... 
3 . Theo em, thế nào là tình huống nguy hiểm 
PHIẾU BÀI TẬP 
(THẢO LUẬN NHÓM) 
1. Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Hậu quả? 
2. Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết 
3 . Theo em, thế nào là tình huống nguy hiểm 
Những tình huống nguy hiểm: Hoả hoạn, lốc xoáy, mất trộm, bắt cóc; gây ra hậu quả nguy hiểm đến tính mạng 
Lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất, té ngã trong sân trường, phóng nhanh, vượt ẩu  
Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường .. 
Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. 
 2 . Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiể m 
* Tình huống 1: Chiều nay, Hoa đi học về muộn hơn mọi ngày. Khi đến đoạn đường vắng, em bị một kẻ lạ mặt bất ngờ kéo tay định lôi lên xe máy. 
* Tình huống 2: Trong trường hợp gặp hoả hoạn, em sẽ làm gì? 
* Tình huống 3: Hè này, Hân được tham gia lớp học bơi. Thầy giáo đặc biệt lưu ý cách ứng phó và cứu người khi bị đuối nước đó là: 
- Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt, thả lỏng người để nước đẩy sát lên mặt nước. 
- Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người trôi đi dễ dàng bởi vì trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn. 
Khi chuyển động lên xuống, há miệng to hít vào nhanh và sâu khi ở trên mặt nước, ngậm miệng, thở ra từ từ bằng mũi hoặc bằng miệng khi ở dưới mặt nước . 
ĐỌC TÌNH HUỐNG, QUAN SÁT TRANH ẢNH 
TRÒ CHƠI: AI NHANH HƠN 
Luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội.(đội A với đội B). Khi GV đưa hình ảnh , đội nào có câu trả lời nhanh , đúng, đội đó sẽ thắng.(thời gian khoảng 3 phút) 
Chủ động tìm hiểu, học tập các kĩ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống. 
Luôn ghi nhớ các số điện thoại của người thân, các số điện thoại khẩn cấp: 
 + 111: Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 
 + 112: Yêu cầu trợ giúp, tìm kiếm cứu nạn trên phạm vi toàn quốc 
 +113 Gọi công an hoặc cảnh sát khi có việc liên quan tới an ninh, trật tự 
 +114: Gọi cơ quan phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn 
 + 115: Gọi cấp cứu y tế. 
2. CÁCH ỨNG PHÓ TRƯỚC NHỮNG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
III. 
Luyện tập 
Bài 7: 
ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG 
Tình huống 1: H ãy nhận xét sự nguy hiểm có thể xảy ra và cách xử lí của mỗi nhân vật trong các tình huống dưới đây: 
1. T hấy chuông báo cháy của chung cư vang lên, Hằng chạy ngay ra thang máy để thoát hiểm. 
2. T rời nắng nóng, sau khi chơi đá bóng, các bạn rủ nhau xuống sông tắm nhưng Nam từ chối và khuyên các bạn không nên tắm sông. 
3. H oà vẫn lội qua suối để về nhà dù trời đang mưa to và có thể xảy ra lũ quét. 
Hoạt động 
 nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn 
? Hãy nhận xét sự nguy hiểm có thể xảy ra và cách xử lí của mỗi nhân vật trong các tình huống 
LUẬT CHƠI : 
- Số người tham gia: cả lớp 
Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Mỗi dãy chia làm 3 nhóm nhỏ. Lần lượt thảo luận và viết các ý kiến vào giấy đã chuẩn bị sẵn. 
Thời gian: 3 phút thảo luận, 3 phút viết. 
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI TÌNH HUỐNG 
Tình huống 2. Đang trên đường đi học về, Hồng gặp một người lạ, tự xưng là bạn của mẹ và đề nghị đưa Hồng về nhà. ? Nếu là Hồng, em sẽ làm gì? 
Luật chơi: chia lớp thành 4 đội, mỗi đội là 1 tổ. Sau khi đại diện lớp đọc tình huống. Từng đội bắt tay vào phân công vai diễn, lời thoại . Trong thời gian 5 phút. Từng đội sẽ lên trình bày phần chuẩn bị của nhóm mình. Các nhóm còn lại theo dõi và nhận xét  
IV. 
Vận dụng 
Bài 7: 
ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 
Em hãy tìm hiểu về những tình huống nguy hiểm thường xảy ra ở địa phương em và nêu cách ứng phó với tình huống đó theo bảng mẫu sau: 
Tình huống nguy hiểm 
Cách ứng phó 
1. 
2.. 
3.. 
. 
Xin chào và hẹn gặp lại! 
Bài 7: 
ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 

File đính kèm:

  • pptxbai_7_ung_pho_voi_tinh_huong_nguy_hiem_nguyen_thi_ro.pptx