Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới (Tiết 1)
1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng
Quan sát các bức ảnh trên và các em hãy cho biết nguyên nhân vì sao lại có những sự khác biệt đó?
Nguyên nhân có thể là: dậy thì sớm hoặc muộn, di truyền, chế độ ăn uống, chế độ ngủ nghỉ, tập thể dục, thể thao,.
Sự khác biệt tạo nên bức tranh sinh động: chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau những việc làm phù hợp với đặc điểm cá nhân; cần biết tôn trọng sự khác biệt, hình thức không tạo nên giá trị thực của nhân cách.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới (Tiết 1)
GV: LÊ VŨ CẢNH TRƯỜNG TH, THCS&THPT QUỐC TẾ Á CHÂU CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY TRƯỜNG TH, THCS&THPT QUỐC TẾ Á CHÂU CHỦ ĐỀ 1 KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI (TIẾT 1) 3 KHỞI ĐỘNG I. 4 Mời các em cùng nghe và hát theo bài hát “EM YÊU TRƯỜNG EM” – NHẠC SĨ HOÀNG VÂN 5 KHÁM PHÁ II. 6 NHIỆM VỤ I KHÁM PHÁ TRƯỜNG THCS CỦA EM Theo em, điểm khác nhau khi học ở trường THCS và trường Tiểu học là gì? 7 1. Tìm hiểu môi trường học tập mới 8 NHIỀU MÔN HỌC 9 NHIỀU THẦY CÔ KHI VÀO NĂM HỌC THÌ MÌNH CÓ THỂ CẬP NHẬT THÊM 1 SỐ ẢNH ĐỒNG NGHIỆP ĐỂ MINH HỌA CHO CÁC EM Thầy Cảnh dạy HĐTNHN 10 Phương pháp giải quyết vấn đề Kỹ thuật khăn trải bàn Kỹ thuật mảnh ghép Phương pháp dựa trên dự án Kỹ thuật phòng tranh Kỹ thuật sơ đồ tư duy Phương pháp khám phá Phương pháp hợp tác NHIỀU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 11 NHIỀU HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƠN 12 Nhiều môn học hơn Nhiều Thầy Cô giáo hơn Phương pháp học tập đa dạng hơn Nhiều hoạt động giáo dục ở trường hơn Những điểm khác biệt cơ bản khi học THCS Nhiều Thầy Cô giáo hơn Trước những điểm khác biệt ở môi trường học tập mới mình cố gắng làm quen để học tập tốt hơn Thảo luận nhóm (3 phút) Các nhóm thảo luận và viết ra tất những băn khoăn của các bạn trong nhóm khi bước vào môi trường mới và hoàn thành phiếu học tập sau 2. Chia sẻ băn khoăn của học sinh khi vào môi trường mới Băn khoăn của em Người em chia sẻ Em chưa nhớ hết được tên các môn học. Em không nhớ hết được những gì Thầy Cô dạy vì học nhiều môn. Em khó làm quen với các bạn à lo bị bắt nạt. Em khó diễn đạt suy nghĩ của mình. Em lo lắng vì sợ không hoàn thành nhiệm vụ học tập. Em chưa có bạn thân trong lớp. Những băn khoăn của em: 14 2. Chia sẻ băn khoăn của học sinh khi vào môi trường mới Nên cởi mở, chia sẻ khi gặp khó khăn để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ người thân, thầy cô hay bạn bè. 15 NHIỆM VỤ II TÌM HIỂU BẢN THÂN Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân Gọi tên các tính cách của bản thân Em có nhận xét gì về hình dáng của các bạn qua 2 tấm ảnh ? Em hãy mô tả sự thay đổi của bản thân ở thời điểm hiện tại so với một năm trước 16 1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng Gợi ý: Về chiều cao Về cân nặng Về giọng nói Trước những thay đổi em hãy đề xuất một số việc để để phát triển vóc dáng của bản thân. 17 1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng Các em đang bước vào tuổi thiếu niên, là giai đoạn phát triển đặc biệt và sẽ phát triển nhanh trong những năm tiếp theo. Mỗi người có sự phát triển riêng theo hoàn cảnh và mong muốn của bản thân. Chúng ta hãy biết yêu thương bản thân và tôn trọng sự khác biệt. Lí do 18 1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng Thấp - Cao Quan sát các bức ảnh trên và các em hãy cho biết nguyên nhân vì sao lại có những sự khác biệt đó? Nguyên nhân có thể là: dậy thì sớm hoặc muộn, di truyền , chế độ ăn uống, chế độ ngủ nghỉ, tập thể dục, thể thao,... Sự khác biệt tạo nên bức tranh sinh động: chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau những việc làm phù hợp với đặc điểm cá nhân; cần biết tôn trọng sự khác biệt, hình thức không tạo nên giá trị thực của nhân cách... 19 2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân HƯỚNG DẪN Cả lớp tự do tiếp cận các bạn trong lớp để tìm xem bạn nào có nhụ cầu trong danh sách nhu cầu của mình. Viết tên của người bạn vào ô nhu cầu tương ứng. Mỗi ô chỉ được viết tên một người. Bạn nào điển đủ 9 ô với 9 người khác nhau thì sẽ hô to Bingo và viết tên mình lên bảng. Những bạn về sau viết sau tên bạn trước để biết thứ tự Bingo. TRÒ CHƠI : BINGO 2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân BẢNG THỐNG KÊ CÁC NHU CẦU BẢN THÂN CỦA LỚP 0 0 0 0 0 0 0 0 0 21 Chúng ta có những nhu cầu khác nhau nhưng cũng có rất nhiêu nhu cầu giống nhau. Ai cũng truốn ñược yêu thưởng, vậy chúng ta nên luôn yêu thương nhau để tất cả đều được hạnh phúc. => Mỗi người có nhu cầu của mình. Hãy cố gắng chia sẻ điều mình muốn để bạn có thể hiểu mình hơn, từ đó chúng ta có mối quan hệ thân thiện với nhau hơn. KẾT LUẬN 2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân 22 3. Gọi tên các tính cách của bản thân MỘT SỐ TÍNH CÁCH CỦA BẢN THÂN Em hãy phân loại những tính cách nào tạo thuận lợi, tính cách nào tạo khó khăn trong đời sống hằng ngày? Em làm gì để rèn luyện tính cách tốt? TÍNH CÁCH TẠO THUẬN LỢI TÍNH CÁCH TẠO KHÓ KHĂN + Vui vẻ + Tự tin + Thân thiện + Thông minh + Nhanh nhẹn + Cẩn thận, + Khó tính + Lầm lì, ít nói + Chậm chạp, 3. Gọi tên các tính cách của bản thân 24 Cần rèn luyện mỗi ngày các tính cách tốt, cải thiện tính cách xấu sẽ giúp cho mọi việc trong cuộc sống hằng ngày diễn ra thuận lợi, vui vẻ,(luôn suy nghĩ tích cực, mở lòng chia sẻ cùng mọi người,) KẾT LUẬN 2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân 25 LUYỆN TẬP III. 26 VẬN DỤNG IV. Xin chào và hẹn gặp lại!
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_chan_troi_san.pptx