Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân (Tiết 2)
Chủ đề 2 – Tiết 2
Các em sẽ có các họat động sau đây :
Hoạt động 1: Kiểm soát nóng giận
Hoạt động 2: Tạo niềm vui và sự thư giãn
Hoạt động 3: Kiểm soát lo lắng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân (Tiết 2)
CHỦ ĐỀ 2 : CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN Let’s play! Chủ đề 2 – Tiết 2 Các em sẽ có các họat động sau đây : Hoạt động 1 : Kiểm soát nóng giận Hoạt động 2 : Tạo niềm vui và sự thư giãn Hoạt động 3 : Kiểm soát lo lắng Hoạt động 1 : Kiểm soát nóng giận Recycling Thực hành điều hòa hơi thở Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp của người khác Trải nghiệm kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống . Thực hành điều hòa hơi thở Các em cùng làm theo Cả lớp ngồi tư thế thẳng lưng, hai tay để ngửa trên bản, sau đó cùng nhắm mắt thực hiện kĩ thuật tập trung vào hơi thở: hít sâu và thở ra từ từ. Làm đi làm lại vài lần. Giải thích vì sao việc làm này lại giảm được cơn nóng giận ? Khi tập trung vào hơi thở, bản thân sẽ không chú ý đến những việc trước đó, những điều làm chúng ta cáu giận. Khi điều hoà hơi thở, chúng ta điều hoà nhịp tim và vì thế sẽ bình tĩnh lại. Next Cả lớp hoạt động theo cặp đôi: Nói ra những điều tích cực của bạn mình trong 3 phút (nói luân phiên). Next Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp ở người khác Khi nghĩ đến những điều tích cực của bạn thì sự nóng giận cũng sẽ giảm. Các em cần thực hành thường xuyên điều này trong cuộc sống để kiếm soát nóng giận tốt hơn . Back Next Back Next Flamingo West African Black Rhinoceros Thảo luận nhóm Trải nghiệm kiểm soát cảm xúc trong tình huống Em sẽ thực hiện kĩ thuật nào để giải toả cơn nóng giận của mình? Kiểm soát nóng giận là một kĩ năng quan trọng với mỗi cá nhân. Nóng giận làm gia tăng nhịp tim, huyết áp, không tốt cho bộ não và còn làm ảnh hưởng đến các mỗi quan hệ xã hội. Để kiểm soát nóng giận, chúng ta có thể điểu hoà hơi thở, nghĩ về điều tốt đẹp của đối phương hoặc tránh đi chỗ khác... Next Hoạt động 2 : Tạo niềm vui và sự thư giãn Recycling Trao đổi về các hình thức giải trí, văn hóa, thể thao Trải nghiệm một số hoạt động tạo thư giãn. Ai thích loại hình giải trí: nghe nhạc, đọc truyện, xem phim, chơi thể thao, viết nhật kí, trồng hoa, chăm sóc vườn,...? Back Next Trao đổi về các hình thức giải trí, văn hoá, thể thao của HS Back Next Spix’s Macaw Red Fox Em thích nghe nhất nhạc gì, bài hát nào? Em hãy nói về cảm xúc khi nghe xong bài hát/ bản nhạc HS thực hiện một số động tác vận động để thư giãn cơ thể Em hãy nói về cảm giác sau khi vận động thư giãn Trải nghiệm một số hoạt động tạo thư giãn Spix’s Macaw Tạo niềm vui là cách chăm sóc đời sống tinh thần rất hiệu quả. Niềm vui giống như liều thuốc bổ cho tâm hồn tươi mới. Chúng ta không thể chờ ai đó tặng cho mình niềm vui mà hãy tự mình biết cách làm cho mình vui vẻ. Next Hoạt động 3 : Kiểm soát lo lắng Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng Luyện tập kiểm soát lo lắng Khi nào em thực sự rất lo lắng? Cần làm gì để vượt qua được sự lo lắng? Khi lo lắng, em thường có biểu hiện tâm lí như thế nào? Em có muốn thoát ra khỏi tâm trạng lo lắng không? Back Next Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng Một số nguyên nhân dẫn đến lo lắng: Lo lắng về học tập. Lo lắng về quan hệ bạn bè. Lo lắng về việc gia định. Lo lắng về hành vi có lỗi khi không thực hiện đúng theo cam kết, theo quy định. Cách kiểm soát sự lo lắng: Xác định vấn đề mà em lo lắng Xác định nguyên nhân dẫn đến lo lắng Đề xuất biện pháp giải quyết vấn đề lo lắng Đánh giá hiệu quả của biện pháp đã sử dụng Back Lo lắng là một trạng thái cảm xúc, thường gắn với vấn đề nào đó chưa được giải quyết hoặc đánh giá quá mức vấn đề xảy ra. Để giảm lo lắng, chúng ta cần phải giải quyết những nguyên nhân tạo ra sự lo lắng hoặc điêu chỉnh nhận thúc và cảm xúc của bản thân.” Back Luyện tập kiểm soát lo lắng Africa Nhóm 1,2,3 giải quyết vấn đề: Lo lắng vì đến lớp không có bạn chơi cùng. (Làm gì để bạn chơi với mình?). Asia Oceania Next Toucan Nhóm 4,5,6 giải quyết vấn đề: Lo sợ bị bắt nạt ở lớp. (Làm øì để không bị bắt nạt?). Toucan Kiểm soát lo lắng là một trong những kĩ năng điều chỉnh cảm xúc mà mỗi cá nhân cần rèn luyện mới có. Lo lắng làm ta bất an. Biết kiểm soát lo lắng sẽ thấy bình yên trong tâm trí. Next Well Done! Back Next Thanks
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_chan_troi_san.pptx